Chương 7 Thị trường cạnh tranh không hoàn toàn

Gv: Ths. Bùi Thị Hiền – Khoa QTKD

LOGO

LOGO

Bố cục chương 7

7.1.

Thị trường độc quyền nhóm

7.2.

Thị trường cạnh tranh độc quyền

LOGO 7.1 Thị trường độc quyền nhóm

Thị trường độc quyền nhóm là thị trường mà ở đó một số doanh nghiệp sản xuất toàn bộ hay hầu hết sản lượng thị trường

LOGO 7.1 Thị trường độc quyền nhóm

Chæ coù ít ngöôøi baùn, thò phaàn cuûa moãi Dn laø khaù lôùn.

Haøng hoùa coù theå ñoàng nhaát hoaëc phaân bieät.

Đặc điểm

Coù nhöõng raøo caûn trong vieäc gia nhaäp ngaønh.

Ñöôøng caàu thò tröôøng thieát laäp deã daøng nhöng khoù thieát laäp ñöôøng caàu ñoái vôùi töøng DN

LOGO

7.1 Thị trường độc quyền nhóm

Phân loại

DNĐQ hợp tác với nhau: sản lượng & giá cả được quyết định chung

DNĐQ không hợp tác: thăm dò và phản ứng về giá & sản lượng của đối thủ cạnh tranh.

LOGO 7.1 Thị trường độc quyền nhóm

DNĐQ không hợp tác P

D

DN xaùc ñònh P1, Q1. C¸c ®èi thñ c¹nh tranh kh«ng lµm theo nªn t¨ng gi¸ sÏ lµm mÊt thÞ phÇn ®èi víi c.ty kh¸c

E MC P1

MR

D1

MR

Q

§ êng cÇu (D) cña c«ng ty có độ dốc ít và co giãn nhiều

§ êng cÇu (D1) dốc hơn và co giãn ít.

Hai đường cầu D và D1 cắt nhau tại điểm E tạo thành sự gãy khúc đó chính là điểm cân bằng

Q1

LOGO Cân bằng trong thị trường độc quyền nhóm

P

D

E

MC P2 PE

MR

Đường cầu D co giãn nhiều, do đó DN tăng giá từ PE  P2, làm giảm lượng cầu từ QE Q2

P1

D1

MR

Tăng giá hay giảm giá công ty cũng không có lợi

Đường cầu D1 co giãn ít, do đó DN giảm giá từ PE  P1, làm tăng lượng cầu từ QE Q1 nhưng lượng tăng ít  Doanh thu giảm

Q Q2 Q1 QE

LOGO Cân bằng trong thị trường độc quyền nhóm

Một độc quyền nhóm tin rằng các

đối thủ sẽ phản ứng trước việc hạ

P

D

giá nhưng không làm như vậy đối

với việc tăng giá. Đường cầu của

độc quyền nhóm gấp khúc tại E.

E MC P2 PE

MR

P1

Giá tăng dẫn đến mất mát lớn về

thị phần, nhưng giảm giá chỉ làm

D1

MR

Q

tăng sản lượng bằng cách tăng

doanh số ngành. Doanh thu biên

bị ngắt quãng tại QE.

Q2 Q1 QE

LOGO Hình thức độc quyền Cartel

DNĐQ hợp tác

Cartel laø moät toå chöùc bao goàm nhieàu nhaø saûn xuaát lieân minh chính thöùc vôùi nhau (thaønh vaên hay baát thaønh vaên) vaø ñöôïc chaáp nhaän veà maët phaùp lyù.

LOGO Hình thức độc quyền Cartel

Hoaït ñoäng nhö moät haõng ñoäc quyeàn coù nhieàu cô sôû saûn xuaát

• XaùcñònhñöôøngcaàuvaøñöôøngMR

cuûaCartel

1

• Xaùcñònhgiaùbaùnvaøsaûnlöôïng chungñeåtoáiñahoùalôïinhuaän

2

• Tuaânthuûgiaùbaùnchungvaøphaânchiasaûn

löôïngtheonguyeântaécMC baèngnhauhoaëc caùcthaønhvieântöïthöônglöôïng

3

LOGO Hình thức độc quyền Cartel

Ñieàu kieän ñeå Cartel thaønh coâng

1. Caàu thò tröôøng ít co giaõn (khoù tìm saûn phaåm

thay theá)

2. Caùc doanh nghieäp ngoaøi Cartel coù löôïng cung

haïn cheá

3. Chi phí saûn xuaát thaáp

4. Caùc thaønh vieân nghieâm chænh tuaân thuû thoûa

thuaän

LOGO 7.2 Thị trường cạnh tranh độc quyền

Thị trường cạnh tranh độc quyền là thị trường mà ở đó có nhiều người cung cấp và cung cấp những sản phẩm dễ thay thế cho nhau.

7.2.1 Đặc điểm Thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO

Voâ soá ngöôøi mua & nhieàu ngöôøi baùn

Saûn phaåm coù chuùt khaùc bieät

Xuaát nhaäp ngaønh töông ñoái deã

DN coù chuùt ít quyeàn löïc tôùi giaù caû

Thoâng tin khaù hoaøn haûo

7.2.1 Đặc điểm Thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO

MR

Ñöôøng caàu doác ít

P

Khoâng xaùc ñònh ñöôïc ñöôøng cung

D

MR Q

7.2.2 Cân bằng trong thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO

Ngaén haïn: MC = MR

Ñieàu kieän caân baèng cuûa doanh nghieäp caïnh tranh ñoäc quyeàn

Daøi haïn: LMC = MR

7.2.2 Cân bằng trong thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO

P

D MC

P1

AC

Trong ng¾n h¹n sè l îng s¶n phÈm cã søc tèi ®a ho¸ lîi nhuËn t¹i Q1 t¹i giao ®iÓm cña ® êng MR vµ MC.

D

MR

Q

Q1

Lîi nhuËn cña c«ng ty thu ® îc nhê ®éc quyÒn lµ h×nh ch÷ nhËt A mµu ®á.

Cân bằng trong ngắn hạn

7.2.2 Cân bằng trong thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO

P MC

AC

D

DD tiÕp tuyÕn víi chi phÝ b×nh qu©n AC. Tèi ®a ho¸ lîi nhuËn t¹i Q1 vµ P1.

P1

D

MR Q

Nh ng lîi nhuËn c¹nh tranh trong dµi h¹n b»ng kh«ng v× gi¸ c¶ b»ng chi phÝ b×nh qu©n. C¸c c«ng ty kh¸c ®· kÐo lîi nhuËn cña c«ng ty xuèng.

Q1

7.2.2 Cân bằng trong thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO

P MC

AC

D

Taïi Q1: LMC = MR vaø LAC = P1

P1

D

MR Q

Q1

Taïi traïng thaùi naøy, khoâng coøn ñoänglöïc thu huùt gia nhaäp ngaønhcuõng nhö ruùt ra khoûi ngaønh.

Cân bằng trong dài hạn

So sánh với thị trường cạnh tranh hoàn hảo

LOGO

MC

ATC

MC

P1

ATC

P = MR

P = MC

MC

D

D

MR

Q

Q1

Q2

Q1

Quy moâ toái öu (coù hieäu quaû)

Saûn löôïng = Quy moâ toái öu (coù hieäu quaû)

Dö thöøa naêng löïc

So sánh với thị trường cạnh tranh hoàn hảo

LOGO

MC

ATC

MC

P1

ATC

P = MR

P = MC

MC

D

D

MR

Q

Q1

Q2

Q1

Thò tröôøng CTÑQ hoaït ñoäng keùm hieäu quaû hôn:

 Quy moâ saûn xuaát nhoû hôn  Giaù baùn lôùn hôn

LOGO

Nhaän xeùt veà thò tröôøng caïnh tranh ñoäc quyeàn

 So vôùi thò tröôøng caïnh tranh hoaøn toaøn: Giaù vaø chi phí trung bình cao hôn, saûn löôïng thaáp hôn.

 Coùtoånthaátvoâích nhöngkhoângñaùngkeå

 Quy moâ saûn xuaát khoâng toái öu – söû duïng taøi nguyeân chöa hieäu quaû

Saûnphaåmñadaïnghôn, ñaùpöùngnhucaàumuoân veûvaøcaùcmöùcthunhaäp khaùcnhaucuûacaùcnhoùm khaùchhaøng

 Coù theå tieán haønh caùc hoaït ñoäng yeåm trôï baùn ñeå taêng thò phaàn

GV: Ths. Bùi Thị Hiền

LOGO