Chương 7 Thị trường cạnh tranh không hoàn toàn
Gv: Ths. Bùi Thị Hiền – Khoa QTKD
LOGO
LOGO
Bố cục chương 7
7.1.
Thị trường độc quyền nhóm
7.2.
Thị trường cạnh tranh độc quyền
LOGO 7.1 Thị trường độc quyền nhóm
Thị trường độc quyền nhóm là thị trường mà ở đó một số doanh nghiệp sản xuất toàn bộ hay hầu hết sản lượng thị trường
LOGO 7.1 Thị trường độc quyền nhóm
Chæ coù ít ngöôøi baùn, thò phaàn cuûa moãi Dn laø khaù lôùn.
Haøng hoùa coù theå ñoàng nhaát hoaëc phaân bieät.
Đặc điểm
Coù nhöõng raøo caûn trong vieäc gia nhaäp ngaønh.
Ñöôøng caàu thò tröôøng thieát laäp deã daøng nhöng khoù thieát laäp ñöôøng caàu ñoái vôùi töøng DN
LOGO
7.1 Thị trường độc quyền nhóm
Phân loại
DNĐQ hợp tác với nhau: sản lượng & giá cả được quyết định chung
DNĐQ không hợp tác: thăm dò và phản ứng về giá & sản lượng của đối thủ cạnh tranh.
LOGO 7.1 Thị trường độc quyền nhóm
DNĐQ không hợp tác P
D
DN xaùc ñònh P1, Q1. C¸c ®èi thñ c¹nh tranh kh«ng lµm theo nªn t¨ng gi¸ sÏ lµm mÊt thÞ phÇn ®èi víi c.ty kh¸c
E MC P1
MR
D1
MR
Q
§ êng cÇu (D) cña c«ng ty có độ dốc ít và co giãn nhiều
§ êng cÇu (D1) dốc hơn và co giãn ít.
Hai đường cầu D và D1 cắt nhau tại điểm E tạo thành sự gãy khúc đó chính là điểm cân bằng
Q1
LOGO Cân bằng trong thị trường độc quyền nhóm
P
D
E
MC P2 PE
MR
Đường cầu D co giãn nhiều, do đó DN tăng giá từ PE P2, làm giảm lượng cầu từ QE Q2
P1
D1
MR
Tăng giá hay giảm giá công ty cũng không có lợi
Đường cầu D1 co giãn ít, do đó DN giảm giá từ PE P1, làm tăng lượng cầu từ QE Q1 nhưng lượng tăng ít Doanh thu giảm
Q Q2 Q1 QE
LOGO Cân bằng trong thị trường độc quyền nhóm
Một độc quyền nhóm tin rằng các
đối thủ sẽ phản ứng trước việc hạ
P
D
giá nhưng không làm như vậy đối
với việc tăng giá. Đường cầu của
độc quyền nhóm gấp khúc tại E.
E MC P2 PE
MR
P1
Giá tăng dẫn đến mất mát lớn về
thị phần, nhưng giảm giá chỉ làm
D1
MR
Q
tăng sản lượng bằng cách tăng
doanh số ngành. Doanh thu biên
bị ngắt quãng tại QE.
Q2 Q1 QE
LOGO Hình thức độc quyền Cartel
DNĐQ hợp tác
Cartel laø moät toå chöùc bao goàm nhieàu nhaø saûn xuaát lieân minh chính thöùc vôùi nhau (thaønh vaên hay baát thaønh vaên) vaø ñöôïc chaáp nhaän veà maët phaùp lyù.
LOGO Hình thức độc quyền Cartel
Hoaït ñoäng nhö moät haõng ñoäc quyeàn coù nhieàu cô sôû saûn xuaát
• XaùcñònhñöôøngcaàuvaøñöôøngMR
cuûaCartel
1
• Xaùcñònhgiaùbaùnvaøsaûnlöôïng chungñeåtoáiñahoùalôïinhuaän
2
• Tuaânthuûgiaùbaùnchungvaøphaânchiasaûn
löôïngtheonguyeântaécMC baèngnhauhoaëc caùcthaønhvieântöïthöônglöôïng
3
LOGO Hình thức độc quyền Cartel
Ñieàu kieän ñeå Cartel thaønh coâng
1. Caàu thò tröôøng ít co giaõn (khoù tìm saûn phaåm
thay theá)
2. Caùc doanh nghieäp ngoaøi Cartel coù löôïng cung
haïn cheá
3. Chi phí saûn xuaát thaáp
4. Caùc thaønh vieân nghieâm chænh tuaân thuû thoûa
thuaän
LOGO 7.2 Thị trường cạnh tranh độc quyền
Thị trường cạnh tranh độc quyền là thị trường mà ở đó có nhiều người cung cấp và cung cấp những sản phẩm dễ thay thế cho nhau.
7.2.1 Đặc điểm Thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO
Voâ soá ngöôøi mua & nhieàu ngöôøi baùn
Saûn phaåm coù chuùt khaùc bieät
Xuaát nhaäp ngaønh töông ñoái deã
DN coù chuùt ít quyeàn löïc tôùi giaù caû
Thoâng tin khaù hoaøn haûo
7.2.1 Đặc điểm Thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO
MR
Ñöôøng caàu doác ít
P
Khoâng xaùc ñònh ñöôïc ñöôøng cung
D
MR Q
7.2.2 Cân bằng trong thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO
Ngaén haïn: MC = MR
Ñieàu kieän caân baèng cuûa doanh nghieäp caïnh tranh ñoäc quyeàn
Daøi haïn: LMC = MR
7.2.2 Cân bằng trong thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO
P
D MC
P1
AC
Trong ng¾n h¹n sè l îng s¶n phÈm cã søc tèi ®a ho¸ lîi nhuËn t¹i Q1 t¹i giao ®iÓm cña ® êng MR vµ MC.
D
MR
Q
Q1
Lîi nhuËn cña c«ng ty thu ® îc nhê ®éc quyÒn lµ h×nh ch÷ nhËt A mµu ®á.
Cân bằng trong ngắn hạn
7.2.2 Cân bằng trong thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO
P MC
AC
D
DD tiÕp tuyÕn víi chi phÝ b×nh qu©n AC. Tèi ®a ho¸ lîi nhuËn t¹i Q1 vµ P1.
P1
D
MR Q
Nh ng lîi nhuËn c¹nh tranh trong dµi h¹n b»ng kh«ng v× gi¸ c¶ b»ng chi phÝ b×nh qu©n. C¸c c«ng ty kh¸c ®· kÐo lîi nhuËn cña c«ng ty xuèng.
Q1
7.2.2 Cân bằng trong thị trường cạnh tranh độc quyền LOGO
P MC
AC
D
Taïi Q1: LMC = MR vaø LAC = P1
P1
D
MR Q
Q1
Taïi traïng thaùi naøy, khoâng coøn ñoänglöïc thu huùt gia nhaäp ngaønhcuõng nhö ruùt ra khoûi ngaønh.
Cân bằng trong dài hạn
So sánh với thị trường cạnh tranh hoàn hảo
LOGO
MC
ATC
MC
P1
ATC
P = MR
P = MC
MC
D
D
MR
Q
Q1
Q2
Q1
Quy moâ toái öu (coù hieäu quaû)
Saûn löôïng = Quy moâ toái öu (coù hieäu quaû)
Dö thöøa naêng löïc
So sánh với thị trường cạnh tranh hoàn hảo
LOGO
MC
ATC
MC
P1
ATC
P = MR
P = MC
MC
D
D
MR
Q
Q1
Q2
Q1
Thò tröôøng CTÑQ hoaït ñoäng keùm hieäu quaû hôn:
Quy moâ saûn xuaát nhoû hôn Giaù baùn lôùn hôn
LOGO
Nhaän xeùt veà thò tröôøng caïnh tranh ñoäc quyeàn
So vôùi thò tröôøng caïnh tranh hoaøn toaøn: Giaù vaø chi phí trung bình cao hôn, saûn löôïng thaáp hôn.
Coùtoånthaátvoâích nhöngkhoângñaùngkeå
Quy moâ saûn xuaát khoâng toái öu – söû duïng taøi nguyeân chöa hieäu quaû
Saûnphaåmñadaïnghôn, ñaùpöùngnhucaàumuoân veûvaøcaùcmöùcthunhaäp khaùcnhaucuûacaùcnhoùm khaùchhaøng
Coù theå tieán haønh caùc hoaït ñoäng yeåm trôï baùn ñeå taêng thò phaàn
GV: Ths. Bùi Thị Hiền