ThÞ trêng môc tiªu Ngo Quang Thuat
TH TR NG M C TI ÊU Ư
c cu c g i ng u nhiên
Các cu c g i ng u nhiên là các cu c đi n tho i hay thăm vi ng khách hàng ti m năng mà h ế
không bi t b n. M c đích c a các cu c g i ng u nhiên là đ thu th p thông tin v ti m năng c aế
khách hàng, thông tin cho khách hàng ti m năng bi t v l i ích khi s d ng s n ph m hay d ch ế
v c a b n và trong r t nhi u tr ng h p là đ h n g p. Có r t nhi u th thách khi th c hi n các ườ
cu c g i ng u nhiên bao g m: h i run, ph i thông qua tr lý, th ký hay nh ng ng i "gác c ng" ơ ư ườ
khác hay tìm ra đúng ng i c n g i; tìm ra cách đ rao hàng nhanh chóng mà s thúc đ y quáườ
trình bán hàng.
Nh ng l i khuyên d i đây s giúp b n v t qua nh ng th thách đó: ướ ượ
Tránh có nh ng cu c g i ng u nhiên quá t nh t
H i khách hàng hi n t i v khách hàng ti m năng và s d ng tên c a khách hàng hi n t i đ b t đ u làm
quen khi g i đi n. Đ có đ c khách hàng ti m năng, hãy tìm cách l y đ c nh ng thong tin đó t nh ng ượ ượ
câu chuy n t nhiên hang ngày v i khách hang quen c a h thay vì ch đ ngh h cho tên tu i và s đi n
tho i c a khách hàng ti m năng. Ví d n u b n mu n h i ai đó có bi t ng i quan tâm đ n vi c mua b o ế ế ườ ế
hi m, h có th tr l i là không vì h không th nghĩ ra ai t c th i. Nh ng n u nh b n nói chuy n v i ư ế ư
ng i đó v vi c sinh con và h i li u b n c a h cũng đang sinh con, anh ta s nh n ra r ng h bi t r tườ ế
nhi u ng i có quan tâm t i k ho ch cho t ng lai...ng i mà mu n mua b o hi m. ườ ế ươ ườ
Lao vào t c th i
B n s không bao gi c m th y đ s n sàng đ th c hi n các cu c g i bán hàng, do đó đ ng bao gi ch
đ i kho nh kh c hoàn h o. S s hãi c a b n s không bao gi tiêu tan và g i đi n đ b t ch i thì b n
không bao gi mong ch . Do v y, thay vì đ a ra các lý do đ trì hoãn, hãy làm ngay khi có th . ư
y th ng th n
cho b n g p th ký, tr lý hay chính b n thân khách hàng ti m năng trên đi n tho i, hãy th ng th n đ ư
c p lý do b n g i đi n. Gi i thi u mình và gi i thích lý do cu c g i. Hãy trung th c và ng n ng n. Ng i ta ườ
s b c mình và nghi ng n u b n không đ a ra lý do t i sao b n g i đi n. Ph i bi t đ c li u đó có ph i ế ư ế ượ
th i gian thích h p đ g i đi n không - n u đúng, hãy đ a thêm thông tin; n u không, h i khách hàng khi ế ư ế
nào là th i gian thích h p cho b n g i l i.
G i đi n nhi u l n
N u quá khó khăn đ g p ng i nào đó, ho c là b i vì tr lý hay th luôn tr l i đi n tho i hay máy trế ườ ư
l i t đ ng, b n nên th g i đi n vào nh ng gi không bình th ng. Khách hàng ti m năng s th nh n ườ
đi n tho i vào lúc 8 gi sáng hay 6.30 chi u. H n n a, lúc đó h v tho i mái h n và có th i gian đ nói ơ ơ
chuy n vì h không ph i ch i áp l c t 9 xu ng 5. N u b n g i đi n chào hàng cho cá nhân vào các gi ế
không bình th ng thì bu i t i có l là th i đi m t t h n là bu i sáng.ườ ơ
Đ ng mong đ i khách hàng s g i đi n l i cho b n
B n không nên đ i khách hàng ti m năng g i đi n l i cho b n. H th s không goi, ngay c khi h r t
quan tâm đ n s n ph m c a b n. Đ ng quá t tin là khi khách hàng ti m năng nói h s g i đi n l i choế
Date: 24/06/10 Page 1 of 20
ThÞ trêng môc tiªu Ngo Quang Thuat
b n h s làm. Hãy v t lên cái tôi c a b n và g i cho h . Và khi b n làm vi c đó, hãy vui v , cho dù b n ượ
c m th y b c mình khi h không bao gi g i l i cho b n.
T o c m tình v i khách hàng
Chúng ta đ u bi t r ng nhân viên bán hàng không th d ng l i đ ngh ng i mà luôn d n ép chúng ta b ng ế ơ
nh ng l i rao hàng c a h . Không nên làm đi u đó. Nó không t nhiên và không có hi u qu . Ng i ta ch ườ
mua hàng t nh ng ng i mà h thích., nh ng ng i mà h cho r ng hi u h công vi c làm ăn c a h . ườ ư
Thu hút khách hàng ti m năng c a b n b ng cách h i th t nhi u câu h i và t ra th c s quan tâm t i
khách hàng
Không nói quá nhi u
y th c hi n các cu c g i ng u nhiên đ thu th p thông tin v nhu c u c a khách hàng ti m năng. T t
nhiên b n c n ph i cung c p đ y đ thông tin v nh ng ích l i mà s n ph m hay d ch v c a b n đem l i
cho h đ thu hút h i chuy n v i b n. Nh ng đ ng nói quá nhi u. N u b n đ a ra m t đo n rao hàng ư ế ư
quá dài mà không c n bi t khách hàng ti m năng c a b n nghĩ gì, b n s làm h khó ch u. Hãy h i khách ế
hàng ti m năng v nh ng v n đ nhu c u c a h (b n c n ph i chu n b nh ng câu h i ) và chăm chú
l ng nghe câu tr l i c a h . R i t p trung vào nh ng thông tin có l i cho b n đ gi i quy t nh ng v n đ ế
đó và đáp ng nhu c u c a h . C g ng có đ c cu c g p m t tr c ti p. ượ ế
N u ai đó yêu c u b n g i cho tài li u qu ng cáo, h i h xem li u b n có th g p h trong vòng 15 phút đế
gi i thi u các s n ph m c a b n không. B ng cách này nó có th hi u qu h n đ i v i h đ bi t v công ơ ế
vi c kinh doanh c a b n vì b n có th gi i thi u thông tin và tr l i các câu h i c a h . H n n a, g p m t ơ
tr c ti p ai đó s quan h thân thi n h n và s d làm h nh b n là ai và t i sao h c n s n ph m hay ế ơ
d ch v c a b n.
K t thúc bán hàngế
K t thúc bán hàng hay khi n khách hàng ti m năng ch p nh n mua đôi khi cũng đ n gi n nh khi chào m iế ế ơ ư
hàng hoá. Khi b n đã có đ thông tin nh đánh giá đ c khách hàng ti m năng, tìm hi u đ c nhu c u c a ượ ượ
h và cho h th y đ c s n ph m hay d ch v c a b n có th đáp ng đ c nh ng nhu c u đó, đây chính ượ ượ
là lúc có th đ ngh h đ t hàng. Nh ng l i khuyên d i đây có th giúp th c hi n quá trình này thu n l i ướ
t nhiên.
Thi t l p c s cho công vi c:ế ơ
Trong quá trình bán hàng, n u b n tìm hi u đ c nhu c u c a khách hàng và giúp h hi u đ c r ngế ượ ượ
nh ng th mà b n đang bán có th đáp ng đ c nhu c u c a h , thì vi c "k t thúc" là không c n thi t. ượ ế ế
N u b n th ng xuyên do d làm th o đ "k t thúc" thì có l nên xem xét l i ph ng pháp xác đ nh nhuế ườ ế ế ươ
c u c a khách hàng và cách th c qu ngo l i ích c a s n ph m hay d ch v c a b n.
Ti p c n v i ng i ra quy t đ nh:ế ườ ế
Đ m b o r ng b n đã ti p c n đ c v i ng i ra các quy t đ nh mua hàng. Đôi khi m t ng i không th ế ượ ườ ế ườ
mua s n ph m hay d ch v c a b n ch đ n gi n là anh ta không có quy n quy t đ nh. N u trong tr ng ơ ế ế ườ
h p này b n ph i tìm ra đ c ng i s ra quy t đ nh mà khách hàng ti m năng g i ý b n. ượ ườ ế
Đ a ra th i h n:ư
Date: 24/06/10 Page 2 of 20
ThÞ trêng môc tiªu Ngo Quang Thuat
N u nh b n có m t khách hàng còn đang do d khi mua s n ph m, có m t cách đ "k t thúc" là nói v i hế ư ế
r ng d ch v c a b n s h t n u quá m t ngày c th nào đó. Ví d , n u m t khách hàng nói r ng h ế ế ế
mu n thuê nh ng không đi đ n m t b n h p đ ng nào, thì b n hãy đ a ra m t th i h n nào đó hay nói ư ế ư
r ng b n s không th c hi n n u quá m t kho ng th i gian c th nào đó. Đi u này có đ r i ro l n b i vì ế
có th có nghĩa r ng b n s không giao d ch v i ng i khách hàng này trong t ng lai g n. Tuy nhiên ườ ươ
đi u này cũng giúp b n có th tách đ c nh ng hách hàng ti m năng th c s kh i nh ng khách hàng ti m ượ
năng nh ng không th ra đ c quy t đ nh cu i cùng l a ch n s n ph m c a b n. B ng cách này hay cáchư ượ ế
khác, bu c khách hàng đ a ra đ c quy t đ nh s l i cho công vi c c a b n. N u h quy t đ nh không ư ượ ế ế ế
mua s n ph m c a b n thì nó cũng giúp b n c m th y tho i mái đ theo đu i khách hàng khác.
Tính toán trên c s th i đi m khách hàng c n s n ph m c a b n Itơ
Ph i bi t đ c khi nào khách hàng c n s n ph m hay d ch v c a b n và tính toán đ cho th y đ c vi c ế ượ ượ
"k t thúc" lúc đó là r t quan tr ng. Ví d , n u b n là m t công ty qu ng cáo, b n tìm hi u th i đi m kháchế ế
hàng ti m năng mu n gi i thi u s n ph m m i c a h ra th tr ng. T đó, b n có th thuy t ph c h nên ườ ế
thuê công ty b n ngay t y gi đ đ m b o vi c qu ng cáo s n ph m s thành công.
Đ c p kh năng tăng giá
N u công ty c a b n có k ho ch tăng giá vào tháng m t, thì hãy b t đ u kêu g i khách hàng mua s nế ế
ph m c a b n t tháng 10 tr c khi giá tăng. Đ nh v s n ph m đây m i là đi u quan tr ng - hãy nh ướ
r ng b n đang thông báo c t đ cung c p m t d ch v cho khách hàng ti m năng ch không hăm do đ
h bu c ph i mua hàng. Đi u này không ch giúp b n ti p c n khách hàng mà còn làm khách hàng hi n t i ế
khách hàng ti m năng c a b n đánh giá cao vi c thông báo tr c c a b n. ướ
Đ c p nh h ng c a vi c ch m mua hàng ưở
y h i khách hàng đ h nói ra nh ng thi t h i n u h không mua s n ph m c a b n - m t r i ro không ế
đ c b o hi m, tai n n xe h i vì không đi u ch nh máy móc hay thay l p m i, hay m t chi n d ch bán hàngượ ơ ế
không thànhng vì không ti n hành nghiên c u th tr ng. Thi t h i có th là ti n b c, th i gian và danhế ườ
ti ng và nhi u th khác n aế
Làm th gi đ c khách hàngế ượ
Chăm sóc và gi đ c khách hàng quen là n n t ng đ a đ n s thành công c a nhi u doanh nghi p nh . ư ư ế
B n có th gi khách b ng đi n tho i, g p m t tr c ti p hay qua th . D i đây là m t s ph ng pháp c ế ư ướ ươ
th b n có th áp d ng:
G i đi n cho khách hàng sau khin hàng m t vài tu n
N u b n là ch m t c a hàng s a ch a ô tô, g i đi n l i cho t t c khách hàng 2 tu n sau khi h nh n xeế
đ tìm hi u xem xe c a h ho t đ ng ra sao và đ bi t ch c ch n r ng h c m th y tho n v i s ph c ế
v c a b n. Đi u này s giúp b n bi t đ c nh ng đi u khách hàng ch a tho n, n u có. Đây cũng là ế ượ ư ế
d p t t đ b n cám n khách hàng đã lui t i doanh nghi p b n th ng xuyên. ơ ườ
Vi t th cám nế ư ơ
Date: 24/06/10 Page 3 of 20
ThÞ trêng môc tiªu Ngo Quang Thuat
Vi t m t th tay cám n khách hàng đã mua s n ph m c a b n là m t b c r t đ n gi n mà r t nhi uế ư ơ ướ ơ
ng i ch doanh nghi p đã b qua. Hình th c ti p c n cá nhân này luôn luôn đ c đánh giá cao và đ cườ ế ượ ượ
ghi nh . Không có m t m u chung nào cho l ai th này vì nh v y s m t đi m i quan h cá nhân . ư
Gi liên l c v i kháchng
G i đi n th ng xuyên cho khách hàng đ bi t đ c li u công vi c kinh doanh c a h có gì thay đ i không ư ế ượ
li u b n có th giúp đ cho h . Khách hàng th ng đánh gcao n u h đ c thông báo v b t kỳ ườ ế ượ
m t s phát tri n nào, đ i m i nào hay b t kỳ s n ph m m i nào.
Tìm ki m ngu n thông tin t khách hàngế
M t t kh o sát nh d d i đây có th đ c in m t sau c a th tr l i c a doanh nghi p và g i đ n ư ướ ượ ế
cho t t c khách hàng. Nó đ c trích d n t cu n Bí quy t bán hàng thành công c a Barry J. Farber ượ ế
(Career Press). Farber g i ý nên s d ng b n kh o sát này đ quy t đ nh xem b n c n c i ti n nh ng đi m ế ế
gì trong d ch v theo dõi khách hàng và d ch v khách hàng c a mình.
Kính th a quý khách hàng,ư
Đ giúp chúng tôi ph c v quý khách hàng t t h n, x n quý v hãy đi n vào b n kh o sát này và g i l i cho ơ
chúng tôi.
Tên quý v ___________________________________________
Tên công ty ________________________________________
Đi n tho i ____________________________ ngày_____________
y tr l i các câu h i sau b ng cách ch n câu tr l i thích h p.
Tác phong l ch s và giúp ích c a nhân viên ti p tân ế
__ Tuy t v i __ T t __ Trung bình __ Kém
Tr l i các thông tin đ c yêu c u ượ
__ Tuy v i __ T t __ Trung bình __ Kém
Tác phong l ch s , thái đ và phong cách c a nhân viên
__ Tuy v i __ T t __ Trung bình __ Kém
Phong cách giao ti p c a công ty v i khách hàngế
__ Tuy v i __ T t __ Trung bình __ Kém
S ph c v c a đ i di n bán hàng c a công ty's sales rep(s)
__ Tuy v i __ T t __ Trung bình __ Kém
Đánh giá chung
__ Tuy v i __ T t __ Trung bình __ Kém
Date: 24/06/10 Page 4 of 20
ThÞ trêng môc tiªu Ngo Quang Thuat
Làm th nào đ bánng các cu c tri n lãm th ng m iế ươ
Theo nghiên c u c a Trung tâm T ch c tri n lãm, ph n l n khách tham quan tri n lãm là nh ng ng i đ a ườ ư
ra quy t đ nh hay có vai trò quan tr ng trong vi c đ a ra quy t đ nh đang có k ho ch mua s m trong vòngế ư ế ế
12 tháng t i. Đ ng b qua c h i đó - áp d ng nh ng ch d n d i đay đ đ m b o r ng nhân viên c a ơ ướ
b n s n sàng bán hàng m t cách có hi u qu .
Tránh bán hàng ch m
Tri n lãm th ng m i c n áp d ng bi n pháp ti p c n bán hàng ngay (hard-sell approach). Khi ng i tham ươ ế ườ
quan tri n lãm quan tâm t i gian hàng c a b n, ti p c n h t c th i và m i h tìm hi u thêm v s n ph m ế
hay d ch v c a b n. Đ ng đ h đ i - s t p trung c a khách hàng các cu c tri n lãm th ng m i là r t ươ
ng n và ng i ta s r i gian hàng c a b n n u h không nh n đ c s giúp đón ti p trong vòng 60 gi y ườ ế ượ ế
hay ít h n.ơ
T ra hi u khách ế
ch th c đ chào đón khách hàng t i gian hàng c a b n là cho th y nghi p v chuyên môn và long hi u ế
khách . Tránh s d ng nh ng câu tr h i t nh t nh " "Tôi có th giúp gì?", "Xin chào, quý v khoe ư
không?" hay "Quý v th y tri n lãm th o?". Thay vào đó, hãy h i các câu h i liên quan tr c ti p đ n ế ế ế
khách hàng và giúp b n phán đoán m i quan tâm c a khách hàng v i s n ph m hay d ch v c a công ty
b n -- "Quý v mu n bi t thông tin gì v h th ng lò s i ki u m i c a chúng tôi?" hay "Xin chào, Quý v ế ưở
c n thông tin gì v lo i c a hiên này?"
Xem xét thái đ c a b n
Thái đ th trong gian hàng b n cho th y r ng b n không quan tâm t i khách hàng. Không đ c ng i. ơ ượ
Không đ c ăn u ng hay hút thu c trong qu y hàng, Không bao gi đ gian hàng không có ai đón khách.ượ
Không giành th i gian tán chuy n v i đ ng nghi p mà ph i t p trung vào khách hàng.
Date: 24/06/10 Page 5 of 20
Đ i di n bán hàng c a công ty có tr l i l i cu c đi n tho i yêu c u d ch v t c th i không?
__ __ Không
Quý v gi i thi u s n ph m c a chúng tôi v i ng i khác không? ư
__ __ Không
y g i đi n cho tôi đ th o lu n v nh ng đánh giá c a tôi.
__ __ Không
Bình lu n
__________________________________________________________
__________________________________________________________
__________________________________________________________
__________________________________________________________