Đề tài
thiết kế bài san, dạy lý thuyết hướng dẫn thực hành
môn TIN HỌC ỨNG DỤNG PHẦN SỌAN THẢO N BẢN WORD
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
San thảo văn bản Word là một chương quan trọng trong qúa trình đào tạo mt
nghphổ thông cho học sinh. Trước tình hình công nghngày càng phát trin, nhất là
các phần mềm ứng dụng Tin Học. Chính vì vậy, đối với gíao viên giảng dạy môn tin học
ứng dụng cần đặt ra yêu cầu : Soạn, giảng lý thuyết và hướng dẫn thực hành như thế nào
để phát huy tính tích cực, rèn luyện k năng, k xảo của học sinh trong qtrình dạy và
học.
II. NỘI DUNG , BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT
1. Quá trình phát trin kinh nghiệm
Môn tin học ứng dụng nghề phổ thông, phần sọan thảo văn bản Word hay bất cgiảng
dạy phần nào, hoặc bất cứ môn học nào, trước khi lên lớp thầy gíao phải ngưi hiểu
biết, thành thạo vấn đề mà mình sắp giảng cho học sinh, cần đặt câu hỏi : gỉang nội dung
gì, gỉang như thế nào, phương tiện gì để truyền đạt có hiệu quả.
Tôi xin trình bày lại việc, sọan giảng môn tin hc ứng dụng qua ba bước như
sau: Sọan bài, giảng lý thuyết, hướng dẫn thực hành.
A. BƯỚC SỌAN BÀI
Các yêu cầu đề ra đsoạn bài :
- Đảm bảo tính hệ thống
- Đảm bảo tính thời gian
- Đảm bảo nội dung ngắn gọn nhưng đầy đủ , súc tích
- Đảm bảo tính tưởng ( Cần chọn bài có nội dung gíao dục tư tưởng tình cảm
lành mạnh cho học sinh trong trường phổ thông.)
Qua tiết thực hành, hc sinh rèn luyện óc quan sát và knăng thực hành tin hc.
Sau đây là một bài tập sọan theo theo chủ đề :
Định dạng văn bản
( Hiệu ứng kí tự đầu đọan : Drop Cap và Bullets...)
( Bài tập kèm theo ở trang sau - trang )
B. Bước giảng lý thuyết
Sau khi sọan bài xong, thầy tìm phương pháp thích hợp, tối ưu để truyền thụ kiến
thức một cách có hiệu qủa trong giờ học lý thuyết.
Lấy thực tế nhóm học nghTin Học Ưng Dụng trường THPT Long xuyên m
ví dụ:
- Sĩ số : Nhóm học có từ 25 đến 30 HS
- Tài liệu : Mỗi HS có bộ bài tập sẵn
- Thời gian : Giảng LT khỏang 30 phút
- Phương pháp : Học lý thuyết thông qua hình nh , có bài tập minh họa
để phát huy tính tích cực của học sinh.
Hat động của thầy Hoạt động của trò
Bước 1: TG : 5 phút . Đặt câu hỏi : So nh gia HS xem 2 bài tập , so sánh và phát hiện.
BÀI TẬP 3 và bài tập 4 có kiểu trình bày, định dạng
nào giống nhau, khâc nhau?
Gíao viên nhận xét cách trả lời của HS và giải
thích đúng sai.
Bước 2 : TG: 15 phút . Gíao viên : áp dụng PP trực
quan. HS xem nh và suy nghĩ nêu các bước thực
hiện có gợi ý gíao viên.
Cách thực hiện kthuật Drop Cap
Bước 1: - Đánh dấu kí tự đầu đọan.
Bước 2: Chọn Format\Drop cap
Chọn ô Dropped\ OK xác nhận
Cách thực hiện kthuật tạo Bullets
c 1: - Đặt con trỏ tại đọan muốn tạo Bullets
Bước 2: Chọn Format\Bullets and ...
Đó : Giống : trình bày văn bản theo
dạng cột
Khác : Ch và kí t đầu đọan khác
nhau.
HS xem hình ảnh minh họa.
Xem hình ảnh tạo Bullets
Bước 3: Tùy chọn ký tự 1 trong 6 ô OK để xác
nhận
Bước 3: TG : 10 phút. GV cũng c , trả lời thắc
mắc, nếu , nhấn mạnh c bước b
ản , chủ yếu
để làm bài nhanh, đúng :
- Đánh máy vào văn bản trước.
- Lưu bài đề phòng mất điện
- Chia cột . Tạo Drop Cap . Tạo Bullets
Tghi nh, hiểu các thao c ,HS suy
nghĩ, phân tích các bước để thực hiện
hai kỹ thuật trên.
Tóm lại : Giờ học lý thuyết môn tin học ứng dụng, sọan thảo văn bản Word có th
chọn theo con đường :
Sản phẩm
hòan chỉnh
Gíao viên
Hướng dẫn cách
thc hiện
HS ghi nhớ, hiểu,
phân tích, tái hin
ch thc hiện
HS quan sát
sản phẩm