Thiết kế những mời chào cho khách hàng
Sản phẩm
Dịch vụ
Giao hàng
Vốn tên hiệu
Giá cả Thời gian Nỗ lực Rủi ro
Quan hệ bán hàng
Đổi mới công nghệ
Sự mời chào thể hiện một tập hợp gồm:
1. Lợi ích được cung cấp để thỏa mãn các giá trị của khách hàng 2. Cái giá (tiền bạc, điều khoản tín dụng, thời gian mua sắm) mà khách hàng phải từ bỏ để đảm bảo
những lợi ích này.
Sự cân bằng tương đối giữa những lợi ích và giá trị của khách hàng quyết định mức độ mà chúng ta mua, nắm giữ hay bán (mất đi) thị phần.
Giá trị Chi phí
Cần định nghĩa cạnh tranh một cách bao quát hơn
Cần dự trù tương lai
Các đối thủ cạnh tranh thực tế (trong thị trường hiện tại ) Các đối thủ cạnh tranh tiềm năng (có thể gia nhập thị trường) Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (chào mời bằng những sản phẩm hay dịch vụ tương tự) Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp (các sản phẩm hay dịch vụ thay thế khác) các đơn vị kinh doanh trong cùng doanh nghiệp
Cần xét đến
Đối thủ cạnh tranh: Định nghĩa Bất kỳ tổ chức nào có sản phẩm và dịch vụ có thể làm thỏa mãn những nhu cầu và ước muốn của khách hàng của bạn Ý nghĩa: Bên cạnh sự cạnh tranh thị trường/sản phẩm, cần xem xét cả sự cạnh tranh doanh nghiệp.
Bài tập về mức độ cạnh tranh
Ngân sách
Cạnh tranh tương lai
Cạnh tranh gần
Cạnh tranh trực tiếp
Lợi thế khác biệt: Thay đổi theo thời gian
Chức năng
Kinh tế
Tâm lý
Lợi thế khác biệt được duy trì bằng việc tập trung vào các giá trị chức năng hay tâm lý, có xu hướng xói mòn theo thời gian Sự cạnh tranh đẩy những chào mời từ chuyên biệt đến …thông thường.
Lợi thế khác biệt
Suy nghĩ theo kiểu mơ ước
Kỳ vọng mức trung bình
Cạnh tranh gay gắt
Thời gian
Lợi thế xói mòn Lợi thế khác biệt
Lợi thế khác biệt
Tạo ra và tiếp tục mời chào với khách hàng những giá trị độc đáo
Đối trọng với lực đẩy xuống vị trí thông thường
Theo dõi những lý do và tốc độ xói mòn Xác định những cơ hội làm mới Đảm bảo sự liên đới và hỗ trợ của các phòng chức năng khác để tạo ra lợi thế khác biệt
Mục tiêu của doanh nghiệp Vai trò của sự đổi mới Vai trò của marketing
Các bước trong phân khúc thị trường, xác định mục tiêu và định vị
5. Phát triển cách định vị cho từng phân khúc mục tiêu
Định mục tiêu thị trường Định vị trên thị trường
6. Phát triển hỗn hợp
3. Phát triển thước đo sự hấp dẫn của phân khúc
marketing cho mỗi phân khúc mục tiêu
4. Chọn phân khúc mục
các phân khúc kết quả tiêu
Phân khúc thị trường 1. Xác định cơ sở phân khúc thị trường 2. Phát triển danh mục
Các phương pháp phân khúc thị trường
• Địa lý
o Cụ thể và trừu tượng
• Nhân khẩu học • Biểu đồ tâm lý • Hành vi