Thời của “babarazzi”
Nhưng giờ đây, trong thông tin văn nghệ tại Việt Nam, hiện tượng paparazzi đang
trở thành phổ biến và mỗi lúc một ly kỳ gay cấn hơn, bất chấp mọi thứ, miễn sao
tạo được sự thu hút độc giả.
Nói cách khác, việc “lá cải hóa” các thông tin và hình ảnh đã hình thành một hiện
tượng mua bán từng phần hoặc trọn vẹn từng cá nhân trong giới văn nghệ, mà chỉ
cần lướt qua các trang báo điện tử, thậm chí trên báo in, là có thể tìm thấy dày đặc
mỗi ngày.
Bị bán từng phần
N., một ca sĩ quen thuộc trong giới ca nhạc, vô tình trong một buổi đi chơi để lộ
một hình xăm trên cánh tay và bị ai đó chụp hình đưa lên Facebook. Chuyện tưởng
như rất bình thường này đã trở thành đầu đề của cả một bài báo, bình luận diễn
tả… thậm chí từ đó suy diễn tính cách của chủ nhân hình xăm đến mức gia đình
họ cũng không nhận ra!
Thời của cái gì cũng thành tin tức, đặc biệt những điều ngớ ngẩn được công nghệ
văn viết “chuyện bé xé ra to”, dường như đang là một phong trào mà rất nhiều nơi
không thể cưỡng lại nổi.
Có một câu chuyện mà khi điểm lại không thể không cười ra nước mắt vì sự lố
bịch và trơ trẽn của những paparazzi – còn được mỉa mai là giới “baba”. Đó là
việc gần đây một bài báo, được dẫn tràn lan trên các blog, đưa lại trên các báo điện
tử chính thống là chuyện “ca sĩ Phương Thanh tát tai Hồ Ngọc Hà”. Chuyện bịa
đặt đó khi tới tai Phương Thanh, cô giật mình nói rõ là không hề có chuyện này
bao giờ, “đồng nghiệp thương nhau không hết, sao lại đánh nhau?”. Chớp ngay
chữ “thương” đó, lập tức ngày hôm sau một bài viết có cái tựa hết sức giật gân
“Phương Thanh thương Hồ Ngọc Hà” được tung lên mạng.
Thường thì những việc nắn bóp thông tin theo chủ ý của những tay “baba” như
vậy chỉ nhằm câu khách, bất chấp sự tôn trọng các đối tượng và không hề có trách
nhiệm đính chính, xin lỗi gì cả.
Nhưng đó là vẫn còn có chuyện để cười. Có những bài báo, bản tin đọc xong thật
khó nghĩ rằng những chuyện lá cải như vậy sẽ đem lại gì cho nền văn nghệ Việt
Nam, chẳng hạn như “C. đôla mua xe hơi đỉnh cho H.” hoặc “V. quyết tâm mua
sợi dây nịt cá sấu hàng độc”. Tất cả những gì liên quan tới giới nghệ sĩ dường như
đang bị bán đi từng phần mỗi ngày để làm giàu trong những bản tin gọi là tin văn
nghệ, nhưng chẳng hề có chút văn nghệ nào trong đó.
Cách đây không lâu, một người mẫu đi chụp ảnh, trong lúc thay áo vô tình để lộ
ngực – chút ít thôi – không hiểu sao cũng có những kẻ đi theo rình mò chụp được
và sau đó lập tức quăng lên bản tin “siêu mẫu A. lộ hàng nóng”. Tệ hơn, có một
nam người mẫu khi chụp ảnh trong studio, mặc áo sơmi không cài nút cũng bị đưa
lên bản tin với tựa giật gân “C. thích được hở ngực”. Dường như đâu đâu cũng có
sẵn những tay “baba” như vậy chực chờ.
Cố ý để… được bán
Nhưng không hẳn ai cũng là nạn nhân. Có nhiều câu chuyện cho thấy ngay chính
giới nghệ sĩ, khao khát được nhìn thấy tên mình trên báo, đã trao thông tin của
mình cho giới “baba” hoặc biến mình thành một loại “baba” kỳ quái nhất.
N., cây viết văn nghệ của một tờ báo in, từng được một ca sĩ trẻ gọi đến trân trọng
thông báo cho biết là anh vừa… ăn cắp một bài hát của nước ngoài và để tên mình.
Sau khi thấy thông tin của mình không lay động được gì, anh ca sĩ trẻ này xin gặp
và tha thiết xin được “báo đánh” với những thông tin đạo nhạc của mình, sao cho
được nổi tiếng, được người ta đọc thấy tên mình trên báo.
Nhiều năm trước đây, để xuất hiện trên mặt báo, người nghệ sĩ phải thật sự có tài
năng và có những cống hiến. Nhưng giờ đây các giá trị đó dường như khó kiếm
quá nên chỉ cần một tai nạn, một bí mật, một điều xấu xa… là có thể giúp xưng
danh với mọi nhà. Và từ đó, việc cố ý tự bán mình là một điều có thật.
Một trong những ví dụ có thể kể là chuyện một cô diễn viên trẻ đột nhiên quăng
hàng loạt hình mình mặc đồ lót lên blog gây xìcăngđan ầm ĩ. Rồi cũng chính cô
diễn viên này khóc la nói là không biết gì, chỉ là mặc thử quà của mẹ tặng, được
mẹ chụp hình lưu niệm nhưng không hiểu sao lại lọt lên mạng. Có trời mà hiểu
được tại sao các loạt hình lưu niệm nóng bỏng đầy chủ ý đó được chụp và làm
dáng một cách điệu nghệ – lại được upload với dung lượng đủ để in bìa tuần báo –
mọc chân mà nhảy nai lên Internet.