Sáng ki n kinh nghi m thu hút b n đc đn v i Th vi n thânế ế ư
thi n
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Th vi n là trái tim c a Nhà tr ng”, là b ph n không th thi u trongư ườ ế
tr ng h c, v i vai trò l u tr và luân chuy n sách, ph c v đc l c cho vi cườ ư
d y h c trong nhà tr ng. Đ nâng cao ch t l ng ho t đng c a th vi n, ườ ượ ư
ng i cán b th vi n c n có nh ng bi n pháp t ch c s p x p, b o qu n,ườ ư ế
gi gìn, cung c p và luân chuy n sách m t cách hi u qu nh t. Sách trong th ư
vi n nhà tr ng ph i giáo d c đc đo đc cho h c sinh, giúp các em m ườ ượ
mang ki n th c, hi u bi t v th gi i t nhiên xã h i, b i d ng v t t ngế ế ế ưỡ ư ưở
ti n b , hoàn thi n nh ng hành đng cao đp. Đng th i, sách th vi n ph iế ư
cung c p nhi u t li u quý báu, nhi u ki n th c uyên bác cho cán b giáo ư ế
viên nh m giúp nâng cao ch t l ng gi ng d y, thêm nhi u ph ng pháp ượ ươ
truy n đt hi u qu . Th vi n ph i th c s là n i l u tr và cung c p hi u ư ơ ư
qu nh t, nhi u ph ng ti n c n thi t đ ph c v h tr cho quá trình gi ng ươ ế
d y và h c t p trong nhà tr ng. Làm cách nào đ th vi n x ng đáng là trái ườ ư
tim c a nhà tr ng? Và th c ti n c n ph i có nh ng bi n pháp hi u qu đ ườ
thu hút b n đc đn th vi n. ế ư
Đ m t cu n sách hay đn tay các em, m t tài li u quý đn v i giáo viên ế ế
là m t vi c làm không h đn gi n. Tr c đây, nh ng cu n sách y đc ơ ướ ượ
b n đc bi t đn thông qua l i gi i thi u ng n g n c a ng i làm th vi n, ế ế ườ ư
hay ch là vô tình bi t đn. Và có th b n đc s ti p nh n cu n sách nh ng ế ế ế ư
cũng có th không quan tâm. B i m t l t t y u cây c u n i sách đn v i b n ế ế
đc quá m ng manh, không n t ng, không phong phú. Chính vì th sách ượ ế
không đn đc v i b n đc, th vi n ngày m t v ng bóng nh ng b n đc.ế ượ ư
V y làm gì đ k t n i đc b n đc v i sách, v i th vi n? ế ượ ư
Cùng v i phong trào thi đua xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh ườ
tích c c, nhi u th vi n tr ng h c thân thi n ra đi đã thay đi cách nhìn ư ườ
nh n v vai trò c a th vi n tr ng h c v i tr ng tâm h ng t i đm b o s ư ườ ướ
phát tri n toàn di n c a các em v i các tài li u h c t p và môi tr ng h c ườ
t p thân thi n.
Chính vì nh ng lí do trên đã thúc đy tôi ch n đ tài: Thu hút b n đc
đn th vi n thông qua mô hình th vi n tr ng h c thân thi n” làm đ tàiế ư ư ườ
sáng ki n kinh nghi m.ế
Nh ng y u kém, b t c p: ế
- Sách th vi n nhi u nh ng h c sinh không đn tìm đcư ư ế
CBTV: H’ Liăng Niê 1 Tr ng TH Hoàng Văn Thườ
Sáng ki n kinh nghi m thu hút b n đc đn v i Th vi n thânế ế ư
thi n
- Sách truy n tranh v trinh thám, thám t phù h p v i h c sinh ch a có ư
nhi u trong th vi n ư
- Không gian ch a đp, phong phú thu hút b n đcư
- M t s h c sinh dân t c thi u s còn h n ch ti p xúc ti ng ph ế ế ế
thông nên cũng g p khó khăn trong truy n đt, hay h ng d n cho các em v ướ
s d ng th vi n, t n d ng ngu n sách trong th vi n còn h n ch ư ư ế
Đi t ng nghiên c u: H c sinh đi m tr ng chính Buôn Dur tr ng ượ ườ ườ
TH Hòang Văn Th . Th i gian t năm h c 2015-2016
II. M c đích nghiên c u:
Nhà tr ng là trung tâm giáo d c c a Đng, nhà n c có nhi m v làmườ ướ
t t công tác chăm sóc và giáo d c th h tr t tu i u th đn lúc tr ng ế ơ ế ưở
thành, nh m t o ra c s ban đu r t quan tr ng c a con ng i Vi t Nam ơ ườ
m i.
V i nhà tr ng sách, báo l i có ý nghĩa quan tr ng vì nó là ng i b n ườ ườ
g n g i nh t, là h c li u c n thi t nh t c a th y và trò. H c sinh c n có sách ế
giáo khoa, sách bài t p, sách tham kh o đ h c t p và luy n t p. Giáo viên
c n có sách giáo khoa,sách nghi p v , sách tham kh o đ gi ng d y và b i
d ng chuyên môn, không ng ng nâng cao ki n th c. Ngoài ra các lo i báo,ưỡ ế
t p chí... Th vi n cũng là ngu n tài li u tham kh o h t s c quan tr ng đi ư ế
v i giáoviên và h c sinh trong nhà tr ng. ườ
Chính vì v y, t lâu th vi n tr ng h c đã tr thành m t b ph n ư ườ
không th thi u đc trong nhà tr ng. Nh n th c đc vai trò sách, báo ế ượ ườ ượ
trong nhà tr ng cũng nh nhu c u s d ng sách, báo ngày càng tăng c a giáoườ ư
viên và h c sinh. Đi ng cán b th vi n tr ng h c không ng ng h c h i ư ườ
trau d i, m r ng, nâng cao ki n th c n m v ng k thu t nghi p v th vi n ế ư
nh m đáp ng yêu c u ngày càng cao c a giáo viên vàì h c sinh đi v i sách,
báo và thông tin khoa h c. M t s cán b th vi n tr ng h c đã có nh ng ư ườ
bi n pháp c i ti n trong các khâu nghi p v th vi n. Đã t ch c tuyên ế ư
truy n, gi i thi u và h ng d n b n đc s d ng sách báo th vi n. Nh m ướ ư
truy n t i đn giáo viên và h c sinh nh ng tài li u, thông tin c n thi t ph c ế ế
v cho công vi c gi ng d y và h c t p trong nhà tr ng, lôi cu n b n đc ườ
nhi u h n n a vào vi c s d ng sách báo th vi n, kích thích s ham mê đc ơ ư
sách, báo, xem sách là ng i b n đng hành không th thi u đc trong gi ngườ ế ượ
d y và h c t p c a mình. M t s cán b th vi n đã k t h p v i Đoàn đi t ư ế
ch c các cu c thi k chuy n theo sách, đi m sách, tr ng bày sách nhân các ư
CBTV: H’ Liăng Niê 2 Tr ng TH Hoàng Văn Thườ
Sáng ki n kinh nghi m thu hút b n đc đn v i Th vi n thânế ế ư
thi n
ngày l l n... nh m phát huy hi u qu t t nh t c s v t ch t tr ng y u và ơ ế
trung tâm sinh ho t văn hóa khoa h c c a nhà tr ng. “Th vi n góp ph n ườ ư
nâng cao ch t l ng gi ng d y c a giáo viên, b i d ng ki n th c c b n v ượ ưỡ ế ơ
khoa h c, Th vi n xây d ng thói quen t h c, t nghiên c u cho h c sinh, ư
t o c s t ng b c thay đi ph ng pháp d y và h c, đng th i Th vi n ơ ướ ươ ư
tham gia tích c c vào vi c b i d ng t t ng chính tr và xây d ng n p s ng ưỡ ư ư ế
văn hóa m i cho các thành viên nhà tr ng” ườ
Xác đnh đc đi u y, tôi c m th y băn khoăn m t đi u là làm th nào ượ ế
đ h ng d n cho b n đc tìm sách báo m t cách d dàng đ các em đn th ướ ế ư
vi n đc sách hi u qu .
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đơ
Sách là s n ph m c a con ng i, c a xã h i: Là s tích lũy ki n th c ườ ế
c a toàn nhân lo i, qua t ng th i k và t ng n n văn minh c a th gi i. Sách ế
là n i l u gi nh ng thành t u mà con ng i đã đt đc. Đng th i là khoơ ư ườ ượ
tàng c t gi nh ng di s n tinh th n vô giá c a nhân lo i. Sách nh m t chi cư ế
chìa khóa vàng m nh ng cánh c a c m . ướ ơ
Th vi n thân thi n là m t th vi n luôn chào đón, h tr và t o ra môiư ư
tr ng đc an toàn, tho i mái cho h c sinh. là n i đ cán b , giáo viên, nhânườ ơ
viên và các em h c sinh có th vui ch i, đc sách, th hi n năng khi u, s ơ ế
tr ng c a b n thân, th hi n tính đoàn k t, thân áiườ ế . Cán b th vi n, giáo ư
viên, cán b qu n lý, ph huynh và c ng đng ch đng khuy n khích h c ế
sinh đc sách đ xây d ng thói quen đc.
Ch th s 40/ 2008/ CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 c a B giáo d c và đào
t o v vi c tri n khai phong trào thi đua Xây d ng tr ng h c thân thi n, ườ
h c sinh tích c c” đn toàn ngành, đn t ng tr ng đã tác đng m nh m ế ế ườ
trong tâm th c tôi v i hai ch thân thi n” th y th t c n thi t và c n ph i có ế
h n th gì h t trong nhà tr ng và trong th vi n. ơ ế ườ ư
Đã có m t s SKKN tr c đây nghiên c u nh ng ki n th c đ xây d ng ướ ế
th vi n thân thi n, thu s quan tâm c a h c sinh nh ng ch a đt hi u quư ư ư
cao. Các SKKN tr c đây ch a ch ra đc gi i pháp phù h p v i tâm lý l aướ ư ượ
tu i h c sinh ti u h c, ch a ch m vào đc vào tình yêu đi v i sách c a ư ượ
h c sinh nh ng m t s SKKN ch t p trung vào k t qu đt đc mà ch a đi ư ế ượ ư
sâu vào các bi n pháp c th , ch a m i l đ xu t gi i quy t nh ng v n ư ế
đ h n ch , b t c p các th vi n tr ng h c hi n nay. ế ư ườ
CBTV: H’ Liăng Niê 3 Tr ng TH Hoàng Văn Thườ
Sáng ki n kinh nghi m thu hút b n đc đn v i Th vi n thânế ế ư
thi n
II. Th c tr ng v n đ:
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế
Đng tr c yêu c u đt ra c a ng i làm công tác th vi n và tr c ướ ư ư ướ
nh ng thu n l i, khó khăn trên thì sáng ki n này giúp cho giáo viên và h c ế
sinh ti p c n v i sách m i th i đi m, m i n i mà không nh t thi t ph iế ơ ế
vào th vi n đc sách theo ph ng th c truy n th ng. Đc bi t, t o c m giácư ươ
tho i mái và h ng thú đc sách cho b n đc, đa nh ng quy n sách hay, sách ư
quý đn tay b n đc m t cách thích thú, đng th i ế nh m nâng cao ch t l ng ượ
công tác ph c v b n đc, thu hút b n đc đn th vi n ngày càng đông ế ư và
đem l i l i ích góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c. ượ
Xu t phát t tình hình th c t c a nhà tr ng, c a đa ph ng và s ch ế ườ ươ
đo c a Phòng GD&ĐT, là nhân viên th vi n nhà tr ng, b n thân tôi đã ư ườ
tìm tòi h c h i và th y c n áp d ng m t sô gi i pháp sau
Gi i pháp 1: Xây d ng mô hình Th vi n đa ch c năng: ư
- Xây d ng phòng th vi n ph i đ di n tích, đ không gian cho s ư
l ng h c sinh m t l p là 48mượ 2/ 01 h c sinh (40-50 h c sinh/ 01 l p). Lo i
hình th vi n này t o đi u ki n cho các em đc tham gia vào các ho t đngư ượ
c a th vi n nh : gi i trí, ch i trò ch i,…đng th i giúp các em hình thành ư ư ơ ơ
các kĩ năng c b n và th hi n năng khi u c a b n thân. Tuy nhiên, v i di nơ ế
tích phòng đc c a th vi n tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th là 36m ư ườ 2 nh ngư
s h c sinh trung bình trên m i l p là 15 nên v n có th t ch c th vi n theo ư
hình th c này.
- V i th vi n đa ch c năng, th vi n đc chia thành các góc: ư ư ượ
Không gian đc:
CBTV: H’ Liăng Niê 4 Tr ng TH Hoàng Văn Thườ
Năm h cS l t ượ
h c sinh đn th ế ư
vi n
S l t ượ
m n sáchượ
2015 – 2016 40 l t/ngày/359 h c sinhượ 15 l t/ngàyượ
2016 – 201 70 l t/ngày/359 h c sinhượ 60 l t/ngàyượ
Sáng ki n kinh nghi m thu hút b n đc đn v i Th vi n thânế ế ư
thi n
Góc đc trong th vi n thân thi n h ng t i m c đích: ư ướ
+ Hình thành và phát tri n thói quen đc sách c a h c sinh
+ Nâng cao kĩ năng đc cho h c sinh
+ B sung ki n th c vào bài h c c a c a các em ế
+ H c sinh đc gi i trí ượ
Các ho t đng có th t ch c góc đc là:
+ Đc cá nhân, đc theo nhóm. + Bình lu n sách.
+ Thi đc nhi u sách. + Thi k chuy n theo sách.
+ Tóm t t sách.
+ S m vai + Câu l c b đc sách….
Bài trí góc đc:
+ Nên s d ng bàn gh đn đ kê đc nhi u ki u khác nhau ế ơ ượ
+ Màu s n t i sáng.ơ ươ
+ Th m
Đ dùng góc đc:
+ Gi y A4+ Gi y bìa màu
+ M u bình lu n sách + Bút chì, bút bi
+ Bút màu, màu sáp + Th đánh d u sách…
- Phân lo i sách theo trình đ đc và tr ng bày trên k . H c sinh d dàng ư
tìm sách phù h p v i trình đ đc c a mình và t l y đc sách đ đc; ượ
- Trang thi t b trong th vi n đc s p x p h p lý, h c sinh di chuy nế ư ượ ế
d dàng đ ch n sách và v t ph m giáo d c. Có đ không gian đ h c sinh
tham gia vào các ho t đng: cá nhân, c p đôi, nhóm, có đ không gian ph c
v vi c m n tr sách. ượ
- Có th i khóa bi u ti t đc th vi n c a t t c các l p. Ti t đc th ế ư ế ư
vi n đc tri n khai đúng th i khóa bi u. Có l ch tr m n sách cho t t c ượ ượ
các kh i l p.
- Cán b th vi n và giáo viên giúp h c sinh tìm sách phù h p v i trình ư
đ đc, làm m u th nào là đc t t/hay , giúp các em c m th y th vi n là ế ư
m t n i tho i mái và không b áp l c khi đc và th hi n s thích thú khi đc ơ
sách.
Hình nh minh h a góc đc:
CBTV: H’ Liăng Niê 5 Tr ng TH Hoàng Văn Thườ