intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THUẬT NGỮ: GIAI TẦNG XÃ HỘI

Chia sẻ: Dinhtrongtung Tung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

164
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả thực tế: những nhóm người trong XH được sắp xếp, đánh giá bởi các thành viên khác, vào những vị trí XH cao hơn hoặc thấp hơn sản sinh ra thang bậc của sự tôn kính và uy tín

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THUẬT NGỮ: GIAI TẦNG XÃ HỘI

  1. THUẬT NGỮ: GIAI TẦNG XÃ HỘI • Mô tả thực tế: những nhóm người trong XH được sắp xếp, đánh giá bởi các thành viên khác, vào những vị trí XH cao hơn hoặc thấp hơn  sản sinh ra thang bậc của sự tôn kính và uy tín • Là sự phân chia các thành viên trong XH vào một trật tự sắp xếp thứ bậc, với tình trạng địa vị khác biệt 1
  2. THUẬT NGỮ: GIAI TẦNG XÃ HỘI • Các thành viên của mỗi giai tầng có tình trạng địa vị tương đối giống nhau, sự khác nhau là khi so sánh giữa các nhóm; cao/thấp • Ko ngụ ý bộ phận nào được coi là chuẩn mực! • Ko ngụ ý: XH này có kiểu phân tầng tốt hơn XH kia… • Hình thành các đoạn thị trường! 2
  3. GIAI TẦNG VÀ ĐỊA VỊ XÃ HỘI • Những Nhánh Văn hoá (tiểu nhóm VH Vi mô) • Một bộ phận trong xã hội: bền chặt, đồng nhất • Bao gồm các cá nhân và các gia đình, dòng họ • Tạo thành nhóm, có những đặc trưng đủ để phân biệt/tạo sự khác biệt với nhóm khác 3
  4. GIAI TẦNG VÀ ĐỊA VỊ XÃ HỘI • GIAI TẦNG XÃ HỘI – Cùng chia sẻ (tương tự nhau) về: • giá trị chuẩn mực • lối sống • sở thích và sự quan tâm • của cải-sự giàu có • tình trạng địa vị • giáo dục • tình trạng kinh tế – Cùng nhóm/cùng phân loại được!!! 4
  5. GIAI TẦNG VÀ ĐỊA VỊ XÃ HỘI • ĐỊA VỊ XÃ HỘI – Tình trạng địa vị trong XH phản ánh sự kỳ vọng của cộng đồng, của mỗi tầng lớp trong XH về AIO trong mỗi giai tầng – Sự đánh giá, quý trọng và vinh dự được trao cho họ (+/-) sự dè bỉu, phê phán, tẩy chay… 5
  6. GIAI TẦNG VÀ ĐỊA VỊ XÃ HỘI • Địa vị: • Giai tầng: – Quan hệ về SX và – Theo nguyên lý căn chiếm hữu hàng hoá, bản về sự tiêu dùng của cải – Qua AIO – Giai tầng ~ Giai cấp – Kinh tế-Chính trị – Kinh tế-Xã hội (Max Weber vs. K. Marx) Đôi khi có tính thay thế, tương đương!? 6
  7. GIAI TẦNG VÀ ĐỊA VỊ XÃ HỘI TÌNH TRẠNG ĐỊA VỊ: • Phải có nỗ lực để đạt tới • Không phải đơn thuần được ban phát cho • Tồn tại cơ hội cho khả năng đi lên/xuống: kể cả về địa vị cá nhân và giai tầng • Tầng, nấc, thang, bậc: có tính lịch sử, cụ thể • Xác định và lương hóa được 7
  8. CÁC BIẾN SỐ QUYẾT ĐỊNH GIAI TẦNG XÃ HỘI Kinh tế Tương tác Chính trị •Nghề nghiệp •Quyền lực •Uy tín cá nhân •Thu nhập •Quan hệ giao du •Ý thức hệ tư tưởng •Của cải •Sự xã hội hoá •Tính chuyển dịch (Sự giàu có) 8
  9. ĐẶC TRƯNG CỦA GIAI TẦNG XÃ HỘI 1. Tính cấu trúc, thứ bậc, biểu thị địa vị: • Của cải/giàu có, quyền lực gây ảnh hưởng, uy tín, địa vị nghề nghiệp, thu nhập, giáo dục, học vấn • Sự thể hiện rõ nét hay là trạng thái mập mờ: mua sắm, tiêu dùng  marketing phân biệt hay đại trà? Quần jean? Hàng hiệu? 1. Tính đa kích thước • Biến số nào quyết định? Nghề nghiệp hay Thu nhập/Của cải; Nơi cư trú/Nhà ở hay Dòng dõi? 1. Tính chất hạn chế hành vi: • Lựa chọn SP tiêu dùng, hành vi ứng xử; lựa chọn nghề nghiệp và quan hệ giao du 1. Tính chất năng động, tính “mở” 9
  10. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG THEO TIÊU THỨC GIAI TẦNG XÃ HỘI 1. Xác định việc sử dụng và thải loại SP ở các giai tầng XH 2. So sánh các biến số giai tầng XH với các biến số khác có thể dùng để phân đoạn thị trường (thu nhập, chu kỳ sống v.v..) ~ lựa chọn!? 3. Mô tả các đặc tính của nhóm được xác định trên thị trường mục tiêu 4. Triển khai, tối đa hoá hiệu quả Mkt-mix ~ quan hệ chặt chẽ với đặc tính của đoạn thị trường 10
  11. XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN LOẠI GIAI TẦNG XÃ HỘI BIẾN PHỤ THUỘC: ­ Sử dụng SP BIẾN ĐỘC LẬP: ­ Nhãn hiệu ưa thích GIAI TẦNG XH ­ Loại cửa hàng mua sắm ­ Thái độ, hiểu biết PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG & MÔ HÌNH MUA SẮM 11
  12. GIAI TẦNG XÃ HỘI & PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG 1. Có thể không phải luôn luôn là giả thiết quan trọng: xem xét tuổi tác, giới tính 2. Lợi ích-Chi phí khi tiến hành cho nhóm SP/DV ít khác biệt? 3. Hiệu quả mạnh nhất khi phối hợp với FLC/PLC và nhóm AIO 12
  13. GIAI TẦNG XÃ HỘI & PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG: NHỮNG KẾT HỢP 1. GTXH và Thu nhập liên quan đến mẫu AIO:   GTXH là căn cứ tốt hơn để phân chia và dự báo về mẫu lối sống 1. GTXH hay là Thu nhập liên quan đến mẫu hành vi mua sắm và tiêu dùng? • GTXH quan trọng hơn? Nhưng nếu thu nhập tương đương nhưng lại ở 3 GTXH khác nhau? • Thu nhập quan trọng hơn? Nhưng nếu SP được SX và bán đại trà, SP phổ thông, SP tiêu dùng: từ cao cấp thành bình dân   Tính đa dạng và “mở” của GTXH 13
  14. GIAI TẦNG XÃ HỘI & PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG: NHỮNG KẾT HỢP • GTXH quan trọng hơn: SP chi tiêu nhiều để phản ánh lối sống, giá trị chuẩn mực: nhà ở, DV cao cấp • Thu nhập quan trọng hơn: TD thường xuyên, tính biểu tượng bị giảm sút (với các nhóm trong 1 giai tầng và các giai tầng) • Phối hợp GT+TN: SP/DV có đặc tính biểu tượng địa vị cao, phải thường xuyên mua sắm mới, chi tiêu thay thế, nâng cấp 14
  15. XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN LOẠI GIAI TẦNG XÃ HỘI Phương pháp Kỹ thuật áp dụng Danh tiếng Đánh giá, cảm nhận và xếp hạng người khác Chủ quan Tự đánh giá, cảm nhận và xếp hạng bản thân Chỉ số đơn lẻ hay phức hợp của: Khách quan Nghề nghiệp, Giáo dục, Thu nhập (nguồn, số lượng), Các mối quan hệ, Nơi cư trú, Tổng sở hữu của cải và tài sản 15
  16. T«n gi¸o Gia LuËt ® nh × ph¸p Gi¸o dôc ChÝnh trÞ Kinh tÕ Giíi tÝnh Ng­êi giµu Sù biÕn ® æi L§ trÝ ãc vµ linh ® éng L§ ch© tay n cña giai tÇng Nhãm, thiÓu Ng­êi nghÌo sè 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2