Chướng ngại vật của "lên chức, tăng lương"
Được lên chức, ng lương là ước muốn “muôn thuở” của dân công sở. Tuy nhiên, những
“chưng ngại” quan trọng bạn không nên bqua cần cân nhắc thận trọng khi nhận được
quyết định cất nhắc của cấp trên.
1) Thêm “kho” stress
Bạn tiến thêm một bậc trong công ty, tức là bạn tiếng nói hơn trong các quyết định của
công ty. Công việc của bạn thế cần chú trọng nhiều hơn đến chi tiết cần i nhìn toàn
diện vì skhông ai “kèm cặpchỉnh sửa cho bạn. Điều này khiến bạn lúc nào cũng “căng
như dây đàn” đứng trước áp lực hoàn thành công việc không được mắc sai sót. Theo
nhà tâm học từng đoạt giải Nobel Daniel Kahneman, “Mức lương cao hơn dấu hiệu cho
thấy người ta ít thời gian hơn để làm những điều mình thích, phải dành nhiều thời giờ đ
hoàn thành những việc bắt buộc phải làm và tăng lên cả ‘khostress.”
2) Thiếu thời gian rảnh
Suốt ngày cứ b“quay” bởi hn chót, kế hoạch, nên nhng người v trí quản lý luôn phải
làm việc nhiều giờ hơn. Với những ai làm việc liên quan nhiều đến mảng khách hàng thì họ
thậm chí còn không thi gian làm việc cố định phi xuôi theo các yêu cầu lịch hp
vi khách hàng. Theo nhà kinh tế học Dalton Conley, “Một trong những yếu tố chính khiến
những người thành ng làm việc cật lực chi phí hội khi không làm việc”. Ví dụ, nếu
bạn kiếm được 15 đôla mỗi giờ, bạn không ngại một vài tiếng đồng hồ thoải i xem tivi,
nhưng nếu số tiền đó lên đến 75 đôla mi giờ thì đối với bạn, thời gian bỏ ra cho tivi xa xỉ.
3) Tiền bạc không đi đôi với hạnh phúc
Tiền lương cao hơn giúp bạn sắm nhà tậu xe, đi chơi các khu nghỉ dưỡng cao cấp nhưng
điều đó không đảm bảo rằng bạn hạnh phúc. Thiếu thi gian cho bản thân áp lực tăng cao
buộc con người tự pn định “ranh giớivới bạn bè, người thân. Càng kiếm đuợc nhiều tiền,
chúng ta càng mun giàu n giàu n. Theo số liệu thống của Fidelity Investment khi
khảo sát các triệu phú trên thế gii, 2 triệu đôla là mốc khiến người ta cảm thấy mình giàu có,
còn 7,5 triệu đôla là mức mà những người y còn muốn nhắm tới.
4) Việc “trái tay”
Thăng chức đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận những thay đổi đáng kể trong công việc
thường ngày vốn đòi hỏi thêm nhiều k ng mới, trong đó có thể nhng việc “trái tay
không thuộc sở trường của bạn hoặc bạn không thích đảm nhiệm. Chẳng hạn, nếu chuyên
viên đầu tư, bạn ch phụ trách phân tích các hội đầu và xây dng danh mục đầu tư. Tuy
nhiên, nếu ơng vị quản lý, bạn phải gặp khách hàng chịu trách nhiệm về quyết định
đầu tư. Do đó, trước khi nhận nhiệm vụ mới bạn cần cân nhắc xem nh có thể thực hin tốt
vai trò mới hay không.
5) Kiếm ít tiền hơn
vị trí cao, bạn dành nhiều thời gian cho công việc n trong khi mức lương tăng hn.
Nếu không có sự tương xng giữa phần trăm lươngng và công việc thì có nghĩa là thời gian
bạn bỏ ra nhiều hơn, stress nhiều hơn “cả núi” nhưng thù lao kiếm đựơc trên mỗi gi tính ra
ít hơn. Hãy cân nhắc những hội thăng chức “nằm ngang” tức thêm công việc phụ trách
mức lương nhích lên một t lệ phần trăm nào đó hay “thng đứng”, tức thêm quyền quyết
định và đãi ngộ tương xng.
Thăng quan, tiến chức “chuẩn” cần đạt được trong đời sống công sở. Tuy nhiên, khi được
cất nhắc, bạn cần suy xét các ảnh hưởng nếu nếu bạn tiếp nhận vị trí mới điều này
phù hợp với tính cách, mục tiêu, và kỹ năng của bạn hay không.