
H c Internet Marketing: Thúcọ
đ y Sales b ng Email Marketingẩ ằ
Trong lĩnh v c TMĐT hi n nay email đóng vai trò r t quan tr ng.ự ệ ấ ọ
Email giúp xác nh n thông tin và thông báo v n chuy n đ n hàng,ậ ậ ể ơ
cung c p n i dung có giá tr cho ng i dùng thông qua newsletter,ấ ộ ị ườ
email gi i thi u s n ph m.ớ ệ ả ẩ
Đi u quan tr ng nh t đ i v i doanh nghi p cũng nh m c tiêu c aề ọ ấ ố ớ ệ ư ụ ủ
email marketing là làm sao thúc đ y và tăng doanh s bán hàng. Cóẩ ố
r t nhi u l i khuyên cũng nh th thu t đ tăng t l ng i mấ ề ờ ư ủ ậ ể ỷ ệ ườ ở
email, click vào link trong email, tìm hi u website và chuy n đ iể ể ổ
thành khách hàng ti m năng.ề
D i đây là 5 l i khuyên h u ích giúp b n t o ra doanh thu bánướ ờ ữ ạ ạ
hàng t chính danh sách email c a b n.ừ ủ ạ
1. T p trung Phân lo i khách hàngậ ạ
Đ chuy n hóa c h i c a m t ng i dùng m email và mua s nể ể ơ ộ ủ ộ ườ ở ả

ph m ngay l p t c thì vi c phân lo i t ng email khách hàng vô cùngẩ ậ ứ ệ ạ ừ
quan tr ng. Vì t ng ng v i m i khách hàng có nh ng chi n l cọ ươ ứ ớ ỗ ữ ế ượ
ti p c n b ng hình th c email khác nhau.ế ậ ằ ứ
Vi c đ u tiên khi s d ng công c email là c n ph i phân lo iệ ầ ử ụ ụ ầ ả ạ
email theo nh ng tiêu chí khác nhau tùy vào m i lĩnh v c kinh doanhữ ỗ ự
c a b n nh gi i tính, khu v c đ a lý, ngành ngh , ... ví d nh :ủ ạ ư ớ ự ị ề ụ ư
- Nhóm A: th ng xuyên mua hàngườ
- Nhóm B: Mua m t l n tr c đâyộ ầ ướ
- Nhóm C: Ch a bao gi muaư ờ
Nh v y đ i 3 nhóm đ i t ng khách hàng trên s t ng ng v iư ậ ố ố ượ ẽ ươ ứ ớ
nh ng chi n l c g i email marketing khác nhau. Ta có th g iữ ế ượ ử ể ử
nh ng b n tin, nh ng ch ng trình tích đi m khi mua hàng, ... choữ ả ữ ươ ể
đ i t ng A.ố ượ Gi i thi u t t c nh ng s n ph m m i, th i h nớ ệ ấ ả ữ ả ẩ ớ ờ ạ
khuy n mãi, l i ích s n ph m,... cho đ i t ng B. Và ng c l i g iế ợ ả ẩ ố ượ ượ ạ ử
nh ng thông tin doanh nghi p, uy tín th ng hi u, đi m m nh s nữ ệ ươ ệ ể ạ ả
ph m cho nh ng đ i t ng ch a mua s n ph m nhóm C này,... đẩ ữ ố ượ ư ả ẩ ể
h hi u h n v doanh nghi p s n ph m c a doanh nghi p mình vàọ ể ơ ề ệ ả ẩ ủ ệ
quy t đ nh mua s n ph m.ế ị ả ẩ
2. T p trung vào l i đ nghậ ờ ề ị
Nh ng l i đ ngh s nhanh chóng đ c chuy n đ i thành kháchữ ờ ề ị ẽ ượ ể ổ
hàng c a b n. Nh ng quan tr ng nh t là l i đ ngh đ c đ a raủ ạ ư ọ ấ ờ ề ị ượ ư
t ng ng v i m i đ i t ng khách hàng khác nhau v i đi u ki nươ ứ ớ ỗ ố ượ ớ ề ệ
ph i đ c đ a ra m t cách nhanh chóng trong m t th i gian nh tả ượ ư ộ ộ ờ ấ
đ nh, ph i h p d n ng i dùng và không đ c thay đ i nhi u l nị ả ấ ẫ ườ ượ ổ ề ầ
trong m t th i gian ng n.ộ ờ ắ

Sau đó, b n c n ph i g i m t thông báo đ ngh ban đ u đ nh cạ ầ ả ử ộ ề ị ầ ể ắ
nh ng i dùng v th i h n c a l i đ ngh đó, đ ng i dùng cóở ườ ề ờ ạ ủ ờ ề ị ể ườ
th suy nghĩ xem xét l i l i đ ngh mà chúng ta đã đ a ra tr c đó.ể ạ ờ ề ị ư ướ
Đ i v i nh ng khách hàng mua th ng xuyên s có m t l i đ nghố ớ ữ ườ ẽ ộ ờ ề ị
v i m c đích khuy n khích lòng trung thành c a khách hàng b ngớ ụ ế ủ ằ
đi m tích lũy, quà t ng đ u năm, thông báo đi m th ng c a kháchể ặ ầ ể ưở ủ
hàng nh m khuy n khích và nh c nh khách hàng v công ty vàằ ế ắ ở ề
vi c mua s n ph m.ệ ả ẩ
3. Thi t k tính năng ti n d ngế ế ệ ụ
Nh ng tính năng s d ng trong th ng m i đi n t là quá trình muaữ ử ụ ươ ạ ệ ử
s m hàng hóa m t cách nhanh chóng, thu n l i. Vì v y, trong emailắ ộ ậ ợ ậ
b n cũng nên có m t quá trình mua hàng m t cách nhanh chóng vàạ ộ ộ
thu n ti n cho khách hàng.ậ ệ
Trong email khách hàng r t ít khi m trang ch c a b n mà s điấ ở ủ ủ ạ ẽ
vào các trang gi i thi u s n ph m c th mà h quan tâm trongớ ệ ả ẩ ụ ể ọ
email. Vì v y, b n có th thêm thanh đi u h ng c a b n trongậ ạ ể ề ướ ủ ạ
email đ ng i dùng có th chia s lên các m ng xã h i ho c th cể ườ ể ẻ ạ ộ ặ ự
hi n nh ng ho t đ ng khác đ c liên k t v i website c a b n.ệ ữ ạ ộ ượ ế ớ ủ ạ
Đi u quan tr ng nh t n a là không nên đ a quá nhi u thông tin s nề ọ ấ ữ ư ề ả
ph m vào email. Vì n u nh v y, r t ít ng i dùng click và muaẩ ế ư ậ ấ ườ
m t hàng ngay trong email.ặ
4. Thuy t ph c khách hàng l p l i vi c mua hàngế ụ ặ ạ ệ
Th i gian t t nh t đ thu hút mua hàng l n th hai là ngay sau khiờ ố ấ ể ầ ứ
khách hàng đã đ t m t đ n đ t hàng b t kỳ tr c đó. Vì lúc này, hặ ộ ơ ặ ấ ướ ọ

có s n kinh nghi m mua hàng và h r t hài lòng v i quá trình muaẵ ệ ọ ấ ớ
hàng và các s n ph m mà h nh n đ c và kh năng mua hàng l nả ẩ ọ ậ ượ ả ầ
n a r t cao.ữ ấ
5. Khuy n khích mua hàng theo nhómế
B n có th g i email đ ngh khách hàng có th mua thêm nh ngạ ể ử ề ị ể ữ
s n ph m b tr cho s n ph m chính. Ví d khách hàng mua giàyả ẩ ổ ợ ả ẩ ụ
ch y b , b n có th cung c p thêm thông tin s n ph m khách nhạ ộ ạ ể ấ ả ẩ ư
qu n short ho c v trong gi hàng c a khách hàng, sau đó g i emailầ ặ ớ ỏ ủ ử
xác nh n đ n đ t hàng và v n chuy n.ậ ơ ặ ậ ể
Trên đây là 5 l i khuyên đ b n có th t o ra doanh s ngay l p t cờ ể ạ ể ạ ố ậ ứ
từ email marketing. Áp d ng đ c nh ng l i khuyên nh này sụ ượ ữ ờ ỏ ẽ
giúp b n có th n m b t đ c nh ng đ n hàng ngày càng nhi uạ ể ắ ắ ượ ữ ơ ề
h n. Chúc b n thành công.ơ ạ