
52 Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH
HỆ DỰ BỊ ĐẠI HỌC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
DỰ BỊ ĐẠI HỌC GIAI ĐOẠN 2017 - 2022
Nguyễn Tuấn Anh, Lê Trọng Tuấn, Hồ Thị Bích Thủy,
Trần Bá Điều, Tạ Xuân Phương, Nguyễn Thị Kim Chi
Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung Ương
Tóm tắt: Ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn
xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan
trọng trong cách mạng nước ta. Sau khi đất nước được giải phóng, nhiều trường DBĐH trên
cả nước được thành lập, thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn nhân lực cho vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Gần nửa thế kỉ xây dựng và phát triển, hệ thống các
trường DBĐH đã khẳng định được vị trí, vai trò, nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục
dân tộc,… Do vậy, việc điều tra, khảo sát thực trạng bồi dưỡng hệ DBĐH tại các cơ sở giáo
dục DBĐH là việc làm ý nghĩa, góp phần tạo nguồn đào tạo nhân lực trình độ cao cho vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đồng thời thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng
và chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2030.
Từ khóa: Bồi dưỡng, DBĐH, dân tộc thiểu số và miền núi, học sinh, thực trạng
Nhận bài ngày 28/12/2023 ; gửi phản biện, chỉnh sửa, duyệt đăng ngày 28/03/2024
Liên hệ tác giả: Nguyễn Tuấn Anh; Email: diencdvp@gmail.com
1. MỞ ĐẦU
Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12/3/2003, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(khoá IX) về công tác dân tộc đã nêu rõ một số quan điểm về công tác dân tộc trong thời kì mới, trong
đó tập trung phát triển toàn diện chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và an ninh - quốc phòng trên địa bàn
vùng dân tộc và miền núi; gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, thực hiện tốt chính
sách dân tộc; quan tâm phát triển, bồi dưỡng nguồn nhân lực; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc
thiểu số (DTTS); giữ gìn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hoá truyền thống các DTTS trong sự
nghiệp phát triển chung của cộng đồng dân tộc Việt Nam thống nhất [1].
Nhận thấy tầm quan trọng của phát triển nguồn nhân lực DTTS, ngày 15/6/2016, Chính phủ ban
hành Nghị quyết 52/NQ - CP về việc đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các DTTS giai đoạn 2016 -
2020, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định “phát triển nguồn nhân lực nói chung và nguồn
nhân lực các DTTS là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của đất nước”, từ đó đề ra mục tiêu thúc đẩy
phát triển nguồn nhân lực các DTTS, nâng cao dân trí, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, phát
triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng DTTS giai đoạn 2016-2020. Nghị quyết cũng nêu rõ định hướng