Hội thảo khoa học Quốc gia Quản lý tài nguyên, môi trường
và phát triển bền vững vùng Tây Bắc, Việt Nam
THC TRNG VÀ ĐỊNH HƯNG PHÁT TRIN BN VNG
DU LCH CNG ĐNG TI TNH ĐIN BIÊN
Phan Nam Giang, Hoàng Xuân Trng
Trưng Đại hc Tây Bc
Email: namgiang@utb.edu.vn
Tóm tt: Du lch cng đng là mt trong các loi hình và phương thc sn xut giúp cng đng phát trin bn
vng da trên cơ s da vào cng đng đa phương ch động bo tn, khai thác tài nguyên môi trưng t nhiên
văn hóa bn đa. Bài viết phân tích, đánh giá thc trng mt s đim du lch cng đng ti tnh Đin Biên, xác đnh
các vn đ tn ti chính, t đó đ xut mt s gii pháp, khuyến ngh nhm phát trin bn vng du lch cng đng ti
tnh Đin Biên.
T khoá: Du lch cng đng, phát trin bn vng, tnh Đin Biên.
1. GII THIU
Thut ng “Du lch cng đng” (Community-based tourism - CBT) bt ngun t loi hình du lch làng bn,
xut hin vào nhng năm 1970, khi một s khách du lch mun tham quan các làng bn và tìm hiu văn hóa kết
hp vi khám phá t nhiên. Thông thưng các hot đng du lch này tng đưc t chc nhng khu vc rng
núi còn mang tính t nhiên hoang dã, có h sinh thái đa dng,… nhưng còn ho lánh, thưa tht dân cư. Điu này
dn đến vic khách du lch gp khó khăn rt nhiu v vn đ giao thông, điu kin sinh hot, thông tin hay các
điu kin h tr cho hot đng du lch khác. Khi đó, khách du lch cn s h tr ca ngưi dân bn x: dn đưng,
cung cp đ ăn, ch ng,… Khách du lch đã đưa ra cách gi đu tiên đó là nhng chuyến du lch có s h tr
ca ngưi dân bn x”. Đó chính là tin đ cho khái nim du lch cng đng sau này.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
Nhóm tác gi s dng phương pháp nghiên cu các tài liu th cp báo cáo, d liu thng kê t các cơ quan qun
lý nhà nưc v du lch tnh Đin Biên nhm phân tích đánh giá v t khách, doanh thu, ngun nhân lc du lch, cơ
s h tng phc v du lch; phương pháp kho sát quan sát thc đa mt s đim bn du lch cng đng; s dng
phương pháp điu tra xã hi hc kho sát qua Bng hi vi 200 khách du lch đến vi Đin Biên đ ly ý kiến đánh
giá v hin trng và s hài lòng ca khách v hot đng du lch cng đng.
3. KT QU NGHIÊN CU VÀ THO LUN
3.1. Thc trng v s đim du lch cng đng ti Đin Biên
đa phương có nhiu tim năng du lch, ngoài các di tích lch s, Đin Biên còn có nn văn hóa phong phú
ca 19 dân tc, phong cnh thiên nhiên đp vi h thng hang đng nguyên sơ. Đây là tim năng, li thế để phát
trin du lch cng đng, đây loi hình du lch gn vi đi sng ca ni dân, trong đó có các dch v như: ăn,
cùng nhà dân, du khách s đưc sng cùng ngưi dân, hòa mình vào nhng công vic thưng ngày ca h
tìm hiu phong tc tp quán truyn thng, m thc, văn hóa ngh thut ti đa phương. các bn văn hóa, tim
năng văn hóa phi vt th cũng là thế mnh đ phát trin du lch, điu đó đưc th hin qua phong tc tp quán, đi
sng sinh hot, l hi ca đng bào các dân tc.
Ch trương phát trin du lch công đng ti các bn văn hóa là điu kin tt đ ci thin đi sng vt cht và
tinh thn cho nhân dân đồng thi bo tn và phát huy bn sc văn hóa dân tộc. Do đó, nhiu gia đình đã ch động
ci to, nâng cp nhà ca, đc bit là khu v sinh, chung tri chăn nuôi, chnh trang đưngng ngõ xóm, khôi
phc các làng ngh th công truyn thng, tham gia các hot động văn hóa văn ngh, phc dng li mt s l hi
truyn thng,… Các bn đu hot đng theo mô hình chung, lp ra mt đi t 15 - 20 ngưi chuyên hưng dn
khách tham quan, phc v m thc, văn ngh.
Cùng vi các đa phương khác thuc khu vc min núi phía Bc, Đin Biên đang tng bưc khai thác tim
năng, thế mnh đ phát trin loi hình du lch cng đng nhm to hội cho ngưi dân làm ch đồng thi hưng
li t tài nguyên, văn hóa danh thng. Đây làng đi đúng đn không ch nâng cao đi sng vt cht cho bà
584 Phan Nam Giang, Hoàng Xuân Trọng
con thôn bn mà còn góp phn bo tn, gìn gi và phát huy nhng giá tr truyn thng đc đáo ca các dân tc
Đin Biên.
Đơn v tính: đim du lch
Hình 1. S ng đim du lch cng đng ti Đin Biên
(Ngun: S Văn hóa, Th thao và Du lch Đin Biên)
Trong giai đon 2016 2018, s ng đim du lch cng đng ti tnh Đin Biên đã s gia tăng, t 10
đim năm 2016 lên 13 đim năm 2018. Các đim du lch cng đồng này đa số tp trung ti khu vc xung quanh
thành ph Đin Biên ph nên khá thun li trong vic di chuyn ca du khách ti các đim này.
3.2. Thc trng v doanh thu t hot đng du lch
Trong giai đon 2016 - 2018 ng khách du lch đến Đin Biên ngày càng đông, số ng khách năm 2017
tăng 25 % so vi năm 2016, doanh thu t hot đng du lch đt 150 t đồng. Đc bit là khách đến lâu hơn,
khách đến vi nhiu hot đng tri nghim và nhiu đa ch đến tham quan, khám phá nên mc chi tiêu cũng ln
hơn. Góp phn hoàn thành doanh thu cho hot đng du lch cũng như đóng góp cho đa phương.
Tuy nhiên nếu so sánh vi bc tranh toàn cnh ca Đin Biên, hot đng du lch cng đng chưa có nhiu
đóng góp. Doanh thu t hot đng du lch cng đng mang li cho ngưi dân chưa cao, mc dù đã có s ci thin
qua các năm.
Đơn v tính: triu đng
Hình 2. Doanh thu t hot đng du lch cng đng ti Đin Biên
(Ngun: S Văn hóa, Th thao và Du lch Đin Biên)
10
12
13
0
2
4
6
8
10
12
14
2016 2017 2018
1981
2414
3291
0
500
1000
1500
2000
2500
3000
3500
2017 2018 2019
Thc trng và đnh hưng phát trin bn vng du lch cng đng ti tnh Đin Biên 585
Da vào hình 2 có th thy năm 2017 doanh thu t hot đng du lch cng đng ti Đin Biên đt 1.981 triu
đồng đến năm 2019 đã tăng lên 3.291 triu đng, tc đ tăng tng ca c giai đon đt 66,12 %, tuy nhiên
doanh thu t du lch cng đng mi ch chiếm khong 2,1 % (năm 2018) trong tổng doanh thu t du lch. Thc tế
cho thy rng, dù có nhiu li thế nhưng hot đng du lch cng đng Đin Biên vn còn nhiu hn chế, như:
Các dch v v m thc, văn ngh còn trùng lp, chưa phong phú, đa dng; đu tư cơ s h tng phc v du lch
thiếu đng b, v sinh môi trưng chưa gii quyết trit đ; nhiu giá tr truyn thống đang b mai mt,... Vì vy,
thi gian ti, Đin Biên cn tp trung đy mnh tuyên truyn nâng cao ý thc gi gìn và phát huy truyn thng
văn hóa ca dân tc; tích cc qung bá, gii thiu các sn phm du lch nhm thu hút du khách trong và ngoài
c đến vi Ðin Biên; đc bit là du lch cng đng, tri nghim thc tế ti các bn, làng văn hóa vùng đng
bào dân tc thiu s. Bi vì đó là hưng đi cn thiết và quan trng nhm đa dng hóa các loi hình du lch, khai
thác tt các giá tr văn hóa đc đáo, góp phn nâng cao đi sng vt cht và tinh thn cho ngưi dân, mang li
nhiu tri nghim hp dn đi vi khách du lch khi đến vi Ðin Biên.
3.3. Thc trng v lao động tham gia hot đng du lch cng đng ti Đin Biên
Hin nay, s ng ngưi dân tham gia vào hot đng du lch cng đng ti các bn văn hóa du lch ti Đin
Biên chưa đưc đông đo thưng xuyên, thông thưng các h dân ch tham gia phc v khi các đoàn khách
đến tham quan. Các sn phm du lch cũng chưa đa dng ch yếu là thưng thc m thc và văn ngh nên nhu cu
s dng lao đng cho hot đng du lch cũng chưa ln. Vì vy, hot đng du lch cng đng mi ch tác đng
đến mt nhóm nh ni dân tham gia ch chưa tác đng lan ta đến cng đng dân cư trong công tác xóa đói
gim nghèo cũng như bo tn các di sn văn hóa các dân tc Đin Biên.
Đơn v tính: ngưi
Hình 3. S ng lao đng tham gia hot đng du lch cng đồng ti Đin Biên
(Ngun: S Văn hóa, Th thao và Du lch tnh Đin Biên)
nh đến thi đim cui năm 2018 s ng lao đng tham gia vào các mô hình du lch cng đng ti Đin
Biên còn khá khiêm tn, bn nhiu nht ch có 20 lao động và bn ít nht có 10 lao động tham gia vào mô hình du
lch cng đng.
3.4. S ng khách du lch đến các đim du lch cng đng ti Đin Biên
Trong giai đon 2016 - 2018 s ng du khách đến vi các đim du lch cng đng ti Đin Biên không
nhiu, năm 2016 10.640 t khách, năm 2017 12.430 t khách, năm 2018 14.240 t khách. S ng
khách đến vi các bn du lch cng đồng cũng có s phân hóa rõ rt, Bn Mn là đim du lch thu hút đưc đông
du khách nht tiếp đến là bn Nong Chn và Bn Ten, còn li các bn thu hút đưc rt ít du khách mc dù có điu
10
20
12
20
15
20
20
20
20
20
0 5 10 15 20 25
Bản Nong Bua
Bản Mển
Bản Him Lam 2
Bản Ten
Bản Nong Chứn
Bản Phiêng Lơi
Bản Pe Luông
Bản Co M
Bản Uva
Bản Hoong
586 Phan Nam Giang, Hoàng Xuân Trọng
kin tương đi thun li, nm gn trung tâm thành ph như bn Phiêng Lơi (năm 2016: 130 t khách, năm 2017:
160 lưt khách, năm 2018: 200 lưt khách).
Đơn v tính: lưt khách
Hình 4. S ng khách du lch đến các đim du lch cng đng ti Đin Biên
(Ngun: S Văn hóa, Th thao và Du lch Đin Biên)
3.5. Kết qu kho sát du khách đi vi các đim du lch cng đng ti Đin Biên
Khách hàng biết đến các đim du lch cng đng, du lch nông nghip ca Đin Biên qua nhiu ngun thông
tin khác nhau như: truyn thanh, truyn hình, báo chí và các trang mng xã hi. Theo kết qu kho sát 200 khách
du lch ti Đin Biên, đến 89/200 du khách biết đến các thông tin v du lch cng đng, du lch nông nghip
qua các trang mng xã hi như facebook, zalo. Vì vy, trong thi gian ti các cp chính quyn đa phương và
ngưi dân cn có các gii pháp qung bá hình nh đim đến thông qua các kênh này, đây là mt trong nhng kênh
tiếp cn khá hiu qu và đc bit phù hp vi đi tưng khách du lch đến Đin Biên ngày càng tr hóa.
Bng 1. Ngun tiếp cn thông tin ca khách du lch
Ch tiêu S ng
Truyn thanh, truyn hình 36
Ngưi thân 30
Báo chí 45
Facebook, Zalo, Skype
89
Khác 0
(Ngun: Tng hp t kết qu điu tra ca nhóm tác gi)
Trong năm 2019, Đin Biên có nhiu hot động văn hóa thu hút nhiu khách du lch như: L hi đua thuyn
đuôi én th ng Lay; S kin Hoa anh đào - Khoang Đin Biên năm 2019; L hi Hoa Ban và Ngày hi
Văn a, Th thao và Du lch tnh Đin Biên ln th VI; các hot đng k nim 65 năm Chiến thng Đin Biên
Ph.
Chính vì thế, trong thi gian qua, ngành du lch tnh Đin Bn đã ng ng rà soát, tham mưu ban hành cơ
chế, chính sách khuyến khích các thành phn kinh tế đầu tư vào lĩnh vc du lch; tích cc h tr doanh nghip
hình thành các sn phm du lch đc trưng theo chương trình phát trin du lch và các sn phm b tr góp phn
đa dng hóa và phong phú hơn các chương trình du lch đ tăng ng thu hút, kéo dài thi gian lưu trú ca khách
du lch.
600
4400
700
1700
2000
130
55
800
45
210
660
5000
750
2000
2500
160
60
1000
50
250
700
5500
800
2500
2800
200
70
1300
70
300
2016 2017 2018
Thc trng và đnh hưng phát trin bn vng du lch cng đng ti tnh Đin Biên 587
Bên cnh đó, tnh Đin Biên cũng đã thành lp và t chc hot đng có hiu qu Hip hi du lch tnh nhm
liên kết, phát trin các đơn v, doanh nghip kinh doanh du lch gn vi phát trin du lch cng đng vùng nông
thôn, các thôn bn dân tc vùng sâu, vùng xa, tuyến biên gii. Ngoài ra, ngành du lch tnh thc hin có hiu qu
hp tác vi 8 tnh Tây Bc m rng, hp tác vi các trung tâm du lch ln như Ni, Thành ph H Chí Minh;
đồng thi, tiếp tc kết ni hp tác vi các th trưng khách ti Bc Lào, Bc Thái Lan,…
Nhng vic làm trên đã góp phn thúc đy s hp dn ca đim đến Đin Biên trong lòng du khách và ngày
càng có nhiu khách du lch sn sàng quay li Đin Biên, theo kết qu kho sát, đến 31 % khách du lch đã
quay tr li Đin Biên. Kết qu đưc th hin trong Bng 2:
Bng 2. Thc trng khách du lch quay tr li Đin Biên
Ch tiêu S ng
1 ln 138
2 - 4 ln 45
5 - 7 ln 11
Trên 7 ln 6
(Ngun: Tng hp t kết qu điu tra ca các tác gi)
Kết qu kho sát khách du lch cho thy có 68/200 khách đưc hi đến Đin Biên bng hình thc mua Tour
ca các doanh nghip l hành, 132/200 khách đưc hi đến Đin Biên bng hình thc t t chc.
Bng 3. Hình thc khách du lch đến Đin Biên
Ch tiêu S ng
Mua Tour 68
T t chc 132
(Ngun: Tng hp t kết qu điu tra ca các tác gi)
Bng 4. S hài lòng ca du khách v s đa dng ca các sn phm tham quan
Ch tiêu S ng
Rt không hài lòng 15
Không hài lòng 30
Trung bình
98
Hài lòng 50
Rt hài lòng 7
(Ngun: Tng hp t kết qu điu tra ca các tác gi)
Du lch cng đng - Community Base on Tourism đã đang phát trin nhanh chóng, lan ta rng rãi. CBT
khai thác nhng tim năng và sn phm du lch đa phương đ to công ăn vic làm và ci thin đi sng cho
ngưi dân nhng cng đng làm du lch. CBT đã làm phong phú thêm sn phm du lch Vit Nam mt cách tích
cc vi nhng loi hình đa dng như: du lch sinh thái, du lch tham quan và ngh ng, du lch l hi,...
Chc chn CBT s càng phát trin trong thi gian ti. Tuy nhiên, các t chc và cá nhân làm CBT hin nay đa
s là t phát, niy làm, ngưi kia làm theo nhưng thiếu s đồng b, thiếu phi hp. CBT cn phi có đưc
mt s kết ni, có quy chun chung đ phát trin thay cho cách mnh ai ny làm hin nay.
Mun CBT phát trin bn vng, không th để cho ngưi dân t làm theo cách ca mình. Cn s lưu tâm nhiu
hơn na t chính quyn đa phương, cụ th trong vic quy hoch các đim du lch, sâu sát hơn trong vic qun lý
cách làm du lch trên đa bàn, nhân rng cách làm hiu qu, kp thi chn chnh nhng hn chế, sai phm,...