
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
64
THỰC TRẠNG KĨ NĂNG ỨNG XỬ SƢ PHẠM
CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC
Lò Thị Vân
Trường Đại học Tây Bắc
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Ngày nhận bài: 11/4/2024
Ngày nhận đăng: 17/7/2024
Từ khoá: kĩ năng; ứng xử sư phạm;
kĩ năng ứng xử sư phạm
sinh viên; Đại học Tây Bắc
Kĩ năng ứng xử sư phạm của sinh viên hiện nay còn nhiều hạn
chế. Để đánh giá được mức độ biểu hiện kĩ năng ứng xử sư phạm
của sinh viên Trường Đại học Tây Bắc, nghiên cứu này sử dụng
phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và khảo sát 134 sinh viên
hai khoa Cơ sở và Khoa Khoa học - Xã hội. Kết quả nghiên cứu
cho thấy, điểm trung bình về kĩ năng ứng xử sư phạm của sinh
viên là 3.25, tương ứng với mức độ “Trung bình”. Kết quả nghiên
cứu là cơ sở để xây dựng các biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng
ứng xử sư phạm cho sinh viên một cách hiệu quả.
1. Đặt vấn đề
Đối với người giáo viên, bên cạnh việc trang
bị những kiến thức, hiểu biết về nghề thì việc
hình thành và phát triển các kĩ năng, năng lực
nghề là rất cần thiết. Một trong những kĩ năng
quan trọng mang tính chất đặc thù của nghề
giáo viên là kĩ năng ứng xử sư phạm.
Tại Trường Đại học Tây Bắc, qua quá trình
hướng dẫn thực tập, chúng tôi phát hiện kĩ năng
ứng xử sư phạm của sinh viên thực tập sư phạm
vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa đáp ứng
được yêu cầu của dạy học và giáo dục hiện nay.
Đây là một trong những nguyên nhân làm hạn
chế việc vận dụng kiến thức chuyên môn,
nghiệp vụ đã được đào tạo tại nhà trường vào
việc giảng dạy và giáo dục tại các trường phổ
thông trong quá trình thực tập của sinh viên. Do
đó, việc tìm hiểu thực trạng kĩ năng ứng xử sư
phạm của sinh viên Trường Đại học Tây Bắc để
trên cơ sở đó đề ra những biện pháp phù hợp,
hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng hoạt động
rèn kĩ năng ứng xử sư phạm cho sinh viên là
một việc làm hết sức cần thiết, góp phần nâng
cao chất lượng đào tạo giáo viên của nhà
trường. Bài viết là kết quả của Đề tài cấp cơ sở
năm học 2023 - 2024 mã số TB2023 - 14
Trường Đại học Tây Bắc.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Lí luận về kĩ năng ứng xử sư phạm
của sinh viên
2.1.1. Khái niệm sinh viên sư phạm
Dựa trên việc nghiên cứu thuật ngữ và quan
niệm của các tác giả khác nhau về khái niệm
sinh viên sư phạm [5,6]. Chúng tôi quan niệm:
Sinh viên sư phạm là những sinh viên đang học
ngành đào tạo giáo viên tại các trường Đại
học, Cao đẳng nhằm lĩnh hội hệ thống tri thức,
hình thành hành động và phẩm chất đạo đức
đáp ứng với yêu cầu nghề giáo viên trong
tương lai.
2.1.2. Khái niệm kĩ năng ứng xử sư phạm
Theo Hoàng Thị Anh, “Kĩ năng là khả năng
sử dụng tri thức và các kĩ xảo của mình một
cách có mục đích và sáng tạo trong quá trình
hoạt động thực tiễn. Khả năng này là tự tạo
trong con người” [1].
Theo Lê Thị Bừng, “Ứng xử sư phạm là nói
đến việc giải quyết các tình huống diễn ra trong
quan hệ giữa giáo viên và học sinh trong hoạt
động dạy học và giáo dục của nhà trường”
[2,3].
Từ các khái niệm trên, chúng tôi cho rằng: kĩ
năng ứng xử sư phạm là khả năng sử dụng tri
thức, kĩ năng, kĩ xảo về ứng xử để giải quyết
các tình huống diễn ra trong các mối quan hệ
sư phạm một cách sáng tạo nhằm đạt mục đích
sư phạm.
2.1.3. Kĩ năng ứng xử sư phạm của sinh viên
a) Khái niệm kĩ năng ứng xử sư phạm của
sinh viên
Từ khái niệm sinh viên sư phạm, kĩ năng
ứng xử sư phạm, chúng tôi hiểu: Kĩ năng ứng
xử sư phạm của sinh viên là khả năng sinh viên
Lò Thị Vân (2024) - (36): 64 - 69