1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
--🙢🕮🙠--
CHUYÊN ĐỀ
TƯ VẤN, HỖ TRỢ NGƯỜI HỌC TRONG HOẠT ĐNG HỌC TẬP
VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP
(Dành cho chương trình Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
giảng viên Đại học)
Hà Nội, 2022
2
MỤC LỤC
CHUYÊN ĐỀ 10 4
TƯ VẤN, HỖ TRỢ NGƯỜI HỌC TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP VÀ PHÁT
TRIỂN NGHỀ NGHIỆP 4
I. MỤC TIÊU 4
II. CHUẨN BỊ 4
III. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ 5
IV. TRIỂN KHAI NỘI DUNG 5
NỘI DUNG 1: KHÁI NIỆM TƯ VẤN, HỖ TRỢ TRONG NGƯỜI HỌC TRONG HOẠT ĐỘNG
HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP 5
NỘI DUNG 2: KHÓ KHĂN TÂM VÀ ĐÁNH GIÁ KHÓ KHĂN TÂM CỦA NGƯỜI HỌC
TRONG HỌC TẬP, PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP 7
NỘI DUNG 3: NỘI DUNG TƯ VẤN, HỖ TRỢ NGƯỜI HỌC TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP 14
NỘI DUNG 4: HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HỖ TRỢ NGƯỜI HỌC TRONG HỌC TẬP VÀ
PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP 25
NỘI DUNG 5: TỔ CHỨC THỰC HIỆN TƯ VẤN, HỖ TRỢ NGƯỜI HỌC TRONG HỌC TẬP,
PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP 31
V. CÂU HỎI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO 40
3
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Chữ viết tắt
Đọc là
1
SV
Sinh viên
2
GgV
Giảng viên
3
KKTL
Khó khăn tâm
4
Cao đẳng
5
ĐH
Đại học
6
HĐHT
Hoạt động học tập
7
KN
Kỹ năng
4
CHUYÊN ĐỀ 10
TƯ VẤN, HỖ TRỢ NGƯỜI HỌC TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP VÀ PHÁT
TRIỂN NGHỀ NGHIỆP
Số tiết: 20 (Lý thuyết: 8 tiết; Thảo luận, thực hành: 12 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong chuyên đề 10, người học sẽ:
Nêu được khái niệm tư vấn, hỗ trợ người học trong hoạt động học tập phát triển
nghề nghiệp;
Trình bày được khái quát những khó khăn tâm của người học về học tập nghiên
cứu, về giao tiếp ứng xử về trải nghiệm nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm sau tốt
nghiệp;
Nêu được những phương pháp đánh giá khó khăn tâm lí của người học;
Phân tích được những nội dung vấn, hỗ trợ người học trong học tập, giao tiếp,
trải nghiệm nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp;
Trình bày được những hình thức và phương pháp hỗ trợ người học trong học tập
phát triển nghề nghiệp;
Trình bày được các giai đoạn của quy trình tư vấn, hỗ trợ người học, các kĩ năng
bản trong tư vấn, hỗ trợ người học về học tập và phát triển nghề nghiệp;
Vận dụng được hình thức, phương pháp, kĩ năng để thực hiện tư vấn cho người học
về học tập hoặc phát triển nghề nghiệp;
ý thức trang bị kiến thức, năng liên quan để làm tốt công tác vấn, hỗ trợ
người học trong học tập và phát triển nghề nghiệp.
II. CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của người dạy:
+ Kế hoạch dạy học
+ Tài liệu dạy học chuyên đề
+ Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính, sơ đồ, số liệu liên quan.
- Chuẩn bị của người học: tài liệu, bút, giấy, máy tính, giấy A0, bút dạ…
III. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
1. Khái niệm tư vấn, hỗ trợ người học trong hoạt động học tập và phát triển nghề nghiệp
2. Khó khăn tâm đánh giá khó khăn tâm của người học trong học tập, phát triển
nghề nghiệp
3. Nội dung tư vấn, hỗ trợ người học trong hoạt động học tập và phát triển nghề nghiệp
4. Hình thức và phương pháp hỗ trợ người học trong học tập và phát triển nghề nghiệp
5
5. Tổ chức thực hiện tư vấn, hỗ trợ người học trong học tập, phát triển nghề nghiệp
IV. TRIỂN KHAI NỘI DUNG
NỘI DUNG 1: KHÁI NIỆM VẤN, HỖ TRỢ NGƯỜI HỌC TRONG HOẠT
ĐỘNG HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm vấn, hỗ trợ người học trong học tập phát
triển nghề nghiệp
1. Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ: Đọc tài liệu từ thông tin phản hồi hoạt động 1, kết hợp hiểu biết của bản
thân nêu khái niệm về vấn, hỗ trợ từ đó chỉ ra những từ khóa quan trọng của khái
niệm tư vấn, hỗ trợ người học trong học tập và phát triển nghề nghiệp.
2. Cách thức tiến hành
Bước 1: Cá nhân học viên tự nghiên cứu thông tin nguồn cho hoạt động 1
Bước 2: Học viên trao đổi thảo luận theo cặp và ghi kết quả thảo luận ra giấy.
Bước 3: Các cặp chia sẻ thông tin. GgV bổ sung và kết luận.
3. Thông tin phản hồi
Nội dung 1: Khái niệm vấn, hỗ trợ người học trong hoạt động học tập phát
triển nghề nghiệp
1.1. Khái niệm tư vấn, hỗ trợ
“Tư vấn” khái niệm chỉ một hoạt động chuyên môn hoặc một nghề nghiệp
chuyên giúp người khác đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề, nâng cao năng lực của
cá nhân bằng những phương pháp, nghiệp vụ chuyên môn. Người chuyên làm nghề này
được gọi là “nhà tư vấn”.
Trong lĩnh vực vấn tâm lí, khái niệm vấn còn được hiểu nghĩa rộng hơn
không đơn thuần việc “cho lời khuyên” (như công việc của một chuyên gia, hay cố
vấn) còn quá trình nhà vấn vận dụng những tri thức, phương pháp năng
nghề nghiệp nhằm trợ giúp đối tượng được tư vấn nhận ra chính mình, từ đó tự thay đổi
hành vi, thái độ, tái lập lại thế cân bằng tâm lí cho bản thân ở mức độ cao hơn.
“Hỗ trợ” theo nghĩa phổ biến nhất, được hiểu“sự giúp đỡ” nói chung dành cho
người khác khi họ gặp vướng mắc hoặc khó khăn trong cuộc sống, công việc về vật chất
và tinh thần. Với ý nghĩa này bất kỳ ai cũng có thể là người hỗ trợ người khác khi họ có
điều kiện những việc làm đơn giản nhất. dụ: người học chép bài giúp bạn khi
bạn ốm, cô giáo đến thăm và động viên người học khi em có chuyện buồn, đồng nghiệp
trong cơ quan giúp bạn mình tìm tài liệu khi người đó không biết cách