T
P CHÍ KHOA HC
T
NG ĐI HC SƯ PHM TP H CHÍ MINH
Tp 22, S 1 (2025): 87-98
HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION
JOURNAL OF SCIENCE
Vol. 22, No. 1 (2025): 87-98
ISSN:
2734-9918
Websit
e: https://journal.hcmue.edu.vn https://doi.org/10.54607/hcmue.js.22.1.4279(2025)
87
Bài báo nghiên cứu*
THC TRNG QUN LÍ THC TP SƯ PHM
TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIU HC
Hán Th Thu Trang
Trưng Đại hc Sài Gòn, Vit Nam
Tác gi liên h: Hán Th Thu Trang Email:
hanthutrang@sgu.edu.vn
Ngày nhn bài: 16-5-2024; ngày nhn bài sa: 13-11-2024; ngày duyt đăng: 22-01-2025
TÓM TT
Thc tp sư phm (TTSP) là quá trình thc tp, rèn luyn ngh nghip ca sinh viên (SV), qua
đó SV được rèn luyện các năng dạy hc, trau di kinh nghim bn thân, có tri thức, năng
bn v dy hc và giáo dc đ có th thc hin nhim v dy hc và giáo dc một cách độc lập, đáp
ng chun ngh nghip và các yêu cu cơ bn ca ngưi giáo viên (GV). Vì vy, qun lí TTSP trong
đào tạo giáo viên (ĐTGV) nói chung ĐTGV tiểu hc nói riêng có vai trò quan trng trong vic
nâng cao cht ợng đào tạo ca các trường/khoa phạm. Bài viết đi sâu phân tích thực trng qun
lí TTSP trong ĐTGV tiu hc các tờng/khoa sư phạm nhằm đánh giá chính xác, khách quan mc
độ thc hiện đối vi tng chức năng, nhất là chức năng xây dựng kế hoch và chức năng kiểm tra
góp phn nâng cao cht lượng ĐTGV, đáp ứng yêu cầu đổi mi giáo dc.
T khóa: thc trng; qun lí; thc tập sư phạm; đào tạo giáo viên tiu hc
1. M đầu
TTSP là hot đng giáo dc đc thù, không th thiếu ca các tờng/khoa phạm
(SP) và có vai trò quan trọng trong công tác ĐTGV nhằm hình thành, phát trin phm cht
và năng lực SP cn thiết của người GV theo mục tiêu đào tạo đã đề ra. B Giáo dc và Đào
tạo (2003) xác định mc đích TTSP: “Quán trit nguyên lí giáo dc gn lí thuyết vi thc
hành, lí lun vi thc tiễn trong quá trình ĐTGV” (Ministry of Education and Training,
2003, p.2). Thi gian TTSP, nội dung TTSP, phương thức t chức TTSP và đánh giá kết qu
TTSP ca SV có s khác nhau gia các trưng/khoa SP. Vì vy, vic phân tích thc trng
qun lí TTSP trong ĐTGV tiu hc bao gồm: đánh giá, cập nht mc tiêu, chuẩn đầu ra
TTSP; xây dng và thc hin ni dung TTSP; thc hiện phương thức t chc TTSP và đánh
giá kết qu TTSP làm s đề xut đi mi qun lí TTSP trong ĐTGV tiu hc s góp phn
nâng cao cht lượng đào tạo ti các trưng/khoa SP.
Cite this article as: Han Thi Thu Trang (2025). The current management of practicum in primary teacher
education. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 22(1), 87-98.
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Hán Thị Thu Trang
88
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Khái nim cơ bn v thc tập phạm và qun lí thc tp phạm trong đào tạo
giáo viên tiu hc
Theo B Giáo dc Đào to (2003), “TTSP là hình thc SV SP đưc tiếp xúc vi
thc tế giáo dc, đưc thưng xuyên thc hành, luyn tp các k năng SP, làm s để hình
thành phm chất và năng lực SP của người GV” (Ministry of Education and Training, 2003,
p.2). M Giang Sơn (2016) cho rằng “TTSP là hình thc t chc đưa SV SP v các trưng
ph thông để SV vn dng tri thc chuyên môn, nghip v v khoa hc SP đã đưc hc
trưng SP, tp làm quen các công vic ca mt GV, qua đó cng c, trau di thêm v chuyên
môn, nghip v, tình cm và phm cht đạo đức ngh nghiệp” (My, 2016, p.23). Tương tự,
Nguyn Th Thu Hng và cng s (2009) cũng cho rằng “TTSP là hot đng giúp cho SV
làm quen vi ngh SP. Thông qua TTSP, các ni dung chuyên môn, nghip v mà SV đã
tiếp thu được đem thử nghim vào thc tin ging dy và giáo dc” (Nguyen, 2009, p.51).
Như vy, có th nói: TTSP là hot đng vn dng nhng tri thc khoa hc v chuyên
môn, nghip v ca SV vào vic luyn tp dy hc, giáo dc hc sinh, nhm hình thành
phm chất, năng lực SP ca mt GV tương lai. TTSP trong ĐTGV tiu hc là hot đng
phi hp gia trưng/khoa SP vi trưng tiu hc t chức cho SV ngành ĐTGV tiểu hc v
các tng tiu hc đ vn dng nhng tri thc khoa hc v chuyên môn, nghip v vào vic
luyn tp dy hc, giáo dc hc sinh, nhm hình thành phm chất, năng lực SP ca mt GV
tiu học tương lai.
T quan nim v TTSP trong ĐTGV tiu hc nêu trên, có th hiu: Qun lí TTSP trong
ĐTGV tiu hc là tp hp các tác đng ca ch th quản nhà trường (hiu trưởng) đến
hot đng TTSP; thông qua các chc năng lp kế hoch, t chc, ch đạo, kim tra công vic
của các thành viên trong nhà trường và s dng các ngun lc sn có của nhà trường để đạt
được mục tiêu TTSP nhà trường đề ra.
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Để có th đánh giá thực trng quản lí TTSP trong ĐTGV tiểu hc ti các tng/khoa
SP, tác gi s dụng phương pháp điều tra bng bng hi, xây dng phiếu kho sát dành cho
3 đối tưng, gm 3 nhóm 07 trường đại hc ĐTGV tiu học trình độ đại học và 14 trường
tiu hc (là c tng thc tp): Trường Đại học Vinh, Trường ĐHSP - Đại hc Huế,
Trưng ĐHSP - Đại hc Đà Nẵng, Trường ĐHSP Thành phố H Chí Minh, Trường Đại hc
Sài Gòn, Trường Đại học Đồng Tháp, Trường Đại hc An Giang.
- Nhóm 1 (nhóm SP), gm 184 CBQL (ban giám hiệu; lãnh đạo các khoa, phòng; t
trưng chuyên môn) và giảng viên Khoa GDTH các trường/khoa SP;
- Nhóm 2 (nhóm PT), gồm 185 CBQL (lãnh đạo s, phòng GD-ĐT; ban giám hiệu; t
trưởng chuyên môn) và GV các trường tiu hc;
- Nhóm 3, (nhóm SV), gồm 330 SV năm thứ 4 trình độ đại học ngành ĐTGV tiểu hc
ca các trưng/khoa SP.
Thang điểm đánh giá được quy ước như sau: 5 điểm: Rt ảnh hưởng; 4 điểm: nh
hưởng; 3 điểm: Phân vân; 2 điểm: Không ảnh hưởng; 1 điểm: Rt không ảnh hưởng.
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Tập 22, Số 1 (2025): 87-98
89
Đim trung bình các ni dung khảo sát được chia thành các mc đ: T 1,00 điểm -
1,80 điểm: Rất không đồng ý/Kém; T 1,81 điểm - 2,60 đim: Không đồng ý/Yếu; T 2,61
điểm - 3,40 điểm: Phân vân/Trung bình; T 3,41 điểm - 4,20 điểm: Đng ý/Khá; T 4,21
điểm - 5,00 điểm: Rất đồng ý/Tt.
2.3. Thc trng qun lí thc tập sư phạm trong đào tạo giáo viên tiu hc
2.3.1. Thc trng nhn thc v tm quan trng ca qun lí thc tập sư phạm
Kết qu kho sát ý kiến ca 184 CBQL, giảng viên trường/khoa SP (nhóm SP) và 185
CBQL, GV tiu hc (nhóm PT) v mc đ đồng ý vi tm quan trng ca qun lí TTSP
được th hin trong Bng 1.
Bng 1. Thc trng nhn thc v tm quan trng ca qun lí TTSP
TT Tm quan trng
ca qun lí TTSP
Mức độ đồng ý
Nhóm PT
Tng hp
ĐTB
ĐLC
ĐTB
ĐLC
ĐTB
ĐLC
TH
XL
1
Giúp cho TTSP ch đng,
có tính kế hoch cao
4,01 0,71 4,09 0,86 4,05 0,79 1
Đồng
ý
2
Tạo ra cơ cu, b máy để
thc hin TTSP mt cách
hiu qu
3,87 0,73 4,09 0,83 3,98 0,79 3 Đồng
ý
3
Điu khin, ch đạo, to
động lc tt cho vic thc
hin các hot đng TTSP
3,96 0,72 4,10 0,85 4,03 0,79 2 Đồng
ý
4
Đảm bo vic kim tra,
giám sát để TTSP đt đưc
mục tiêu đề ra
3,92 0,73 4,04 0,90 3,98 0,82 3 Đồng
ý
Chung 3,94 0,72 4,08 0,86 4,01 0,80
Đồng
ý
Kết qu kho sát ghi nhn Bng 1 cho thy:
- V nhn thc, tt c khách th khảo sát đều cho rng 4 ni dung kho sát v tm quan
trng ca qun lí TTSP mc đ “Đng ý”. Thc cht 4 ni dung kho trên th hin qua 4
chức năng quản lí. Nội dung 1 được CBQL, ging viên, GV nht trí vi mc đ “Đng ý”
cao nhất (ĐTB: 4,05; TH: 1), nghĩa là tất c khách th kho sát đng ý qun lí TTSP giúp
cho TTSP ch động, có tính kế hoch cao. Ni dung 2 và nội dung 4 được “Đng ý” mc
độ thp nhất (ĐTB: 3,98; cùng TH 3), cho thấy CBQL, ging viên SP, GV tiu hc đánh giá
thc hin chức năng tổ chc và chức năng kiểm tra trong qun lí TTSP là hn chế hơn so
vi thc hin chức năng lập kế hoch và ch đo trong qun lí TTSP.
- Đim cn lưu ý là mc đ đồng ý ca CBQL, giảng viên SP (ĐTB: 3,94) thấp hơn
mc đ đồng ý ca CBQL, GV tiu học (ĐTB: 4,08). Điều này cho thy CBQL, ging viên
SP chưa có nhận thức như mong muốn v tm quan trng ca qun lí TTSP.
Như vy, ch th qun lí TTSP cần chú ý để thc hin tt hơn các chức năng quản lí, nói
cách khác, cn th hiện hơn vai trò lập kế hoch, t chc, ch đạo, kim tra trong TTSP
để nâng cao nhn thc ca CBQL, ging viên SP v tm quan trng ca qun lí TTSP.
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Hán Thị Thu Trang
90
2.3.2. Thc trng qun lí hoạt động đánh giá, cập nht mc tiêu, chuẩn đầu ra thc tập sư
phm (xem Bng 2)
Bng 2. Thc trng qun lí hoạt động đánh giá, cập nht mc tiêu, chuẩn đầu ra TTSP
TT
Qun lí hoạt động đánh giá, cập nht mc tiêu,
chun đu ra TTSP
Mức độ đạt đưc
ĐTB
ĐLC
TH
XL
Công tác xây dng kế hoch
1
Kế hoch chung v đánh giá, cập nht mc tiêu, chun đu
ra TTSP
3,53 0,73 3 Khá
2
Kế hoch thu thp thông tin, minh chng liên quan đến
việc đánh giá, cập nht mc tiêu, chuẩn đầu ra TTSP
3,51 0,82 4 Khá
3
Kế hoch xây dựng báo cáo đánh giá về mc đ thc hin
mc tiêu, chuẩn đu ra TTSP
3,74 0,69 1 Khá
4
Kế hoch t chc các hi tho khoa hc v đánh giá, cập
nht mc tiêu, chun đu ra TTSP
3,62 0,71 2 Khá
Chung
3,60
0,74
Khá
Công tác t chc
1
Thành lập Ban đánh giá, cập nht mc tiêu, chuẩn đầu ra
TTSP
4,14 0,76 2 Khá
2
Quy định rõ ràng thành phn và nhim v ca các thành
viên trong Ban đánh giá, cập nht mc tiêu, chuẩn đầu ra
TTSP
4,08 0,80 5 Khá
3
S phi hp gia trường, khoa, ngành đào tạo, b môn
trong đánh giá, cập nht mc tiêu, chuẩn đầu ra TTSP
4,11 0,69 4 Khá
4
T chc ly ý kiến ca CBQL, ging viên SP v mc tiêu,
chuẩn đầu ra TTSP
4,11 0,79 3 Khá
5
T chc ly ý kiến ca CBQL, GV tiu hc v mc tiêu,
chuẩn đầu ra TTSP
4,17 0,76 1 Khá
Chung
4,12
0,76
Khá
Công tác ch đạo
1
ng dn lp kế hoạch đánh giá, cập nht mc tiêu,
chuẩn đầu ra TTSP
3,76 0,66 4 Khá
2
ng dn các đơn v thc hin nhim v trong đánh giá,
cp nht mc tiêu, chuẩn đầu ra TTSP
3,80 0,66 3 Khá
3
ng dn t chc hi tho khoa hc đ đánh giá mục
tiêu, chuẩn đầu ra TTSP
4,19 0,76 1 Khá
4
ng dn thc hin cp nht mc tiêu, chuẩn đầu ra
TTSP
4,04 0,88 2 Khá
Chung
3,95
0,74
Khá
Công tác kim tra
1
Kim tra tiến đ thc hin công vic ca các b phn theo
kế hoch
3,66 0,85 2 Khá
2
Kim tra ni dung, cht lưng chuyên môn các hoạt động
ca các b phận để đảm bo thc hin tt vic đánh giá,
cp nht mc tiêu, chuẩn đầu ra TTSP
3,91 0,79 1 Khá
Chung
3,79
0,82
Khá
Tng hp
3,86
0,76
Khá
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Tập 22, Số 1 (2025): 87-98
91
Kết qu ghi nhn Bng 2 cho thy:
- CBQL, giảng viên SP đều đánh giá quản lí hot động đánh giá, cập nht mc tiêu,
chun đu ra TTSP mc đ “Khá” (ĐTB: 3,86) với đ phân tán không nhiu (ĐLC: 0,76).
Đánh giá này phù hợp vi thc tin: các tờng/khoa SP quan tâm đến vấn đề đánh giá,
cp nht mc tiêu, chun đu ra TTSP nhưng chưa làm tt hiu qu đối vi hot đng
này, chưa có các hội thảo, chuyên đề v vấn đề này.
- Điều đáng lưu ý là thực hin chức năng quản lí quan trng nht là xây dng kế hoch
đánh giá, cập nht mc tiêu, chuẩn đầu ra TTSP được đánh giá thấp nhất (ĐTB: 3,60).
Như vy, trong qun lí hot động đánh giá, cp nht mc tiêu, chun đu ra TTSP, các
trưng/khoa SP cn chú trng hai hot động: 1) Đánh giá mục tiêu, chuẩn đầu ra TTSP; 2)
Cp nht mc tiêu, chuẩn đầu ra TTSP. Cn phải đánh giá để cp nht. Có cp nht chính
xác mc tiêu, chun đu ra thì mi điu chnh tt nội dung TTSP để đạt đưc mc tiêu, chun
đầu ra tương ứng. Để thc hin tt hai hot đng này, khâu quan trng nht là xây dng kế
hoch. Cn có kế hoch c thể, tường minh để đưa các hot đng trên vào n nếp được
thc hin theo quy trình cht ch, phù hp vi lí lun và thc tin.
2.3.3. Thc trng qun lí hot đng xây dng và thc hin ni dung thc tập sư phm
(xem Bng 3)
Bng 3. Thc trng qun lí hoạt động xây dng và thc hin ni dung TTSP
TT Qun lí hoạt động
xây dng và thc hin
ni dung TTSP
Mức độ đạt đưc
Nhóm SP Nhóm PT Tng hp
ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC TH XL
Kế hoch cp nhật, đổi mi ni dung TTSP
1 Kế hoch cp nht tác đng
của chương trình GDPT
2018 đến ni dung TTSP 3,69 0,82 3,47 0,93 3,58 0,88 4 Khá
2
Kế hoch cp nht tác đng
ca chun ngh nghip GV
s GDPT đến ni dung
TTSP
3,84 0,84 3,72 0,91 3,78 0,88 2 Khá
3
Cp nht, đi mi ni dung
TTSP đng b vi cp nht,
đổi mi mc tiêu, chun đu
ra TTSP
3,91 0,74 3,80 0,87 3,86 0,81 1 Khá
4
Có kế hoch chi tiết, c th,
kh thi trong vic thc hin
các ni dung thc tp 3,86 0,83 3,64 1,04 3,75 0,94 3 Khá
Chung
3,83
0,81
3,66
0,94
3,74
0,88
Khá