
KHÓKHĂNCỦASINHVIÊNNGÀNHNGÔNNGỮANH,
TRƯỜNGĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTHƯNGYÊN
KHITHỰCTẬPTỐTNGHIỆPVÀCÁCGIẢIPHÁP
LêThịThanhNga
,HoàngThịHòa
,NguyễnThịDuyên
Email:lethithanhnga226@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:06/05/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:13/11/2024
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:27/11/2024
DOI:10.59266/houjs.2024.494
Tómtắt:Thựctậptốtnghiệpđóngvaitròrấtquantrọngtrongquátrìnhhọctậpcủa
sinhviên,nólàbướcđệmgiúpsinhviêntựtinchuyểntừlýthuyếtsangthựctế.Tuynhiên
trongquátrìnhthựctập,sinhviêngặprấtnhiềukhókhăn.Đểtìmhiểucáckhókhănvàđề
xuấtcácgiảipháp,nghiêncứuđãtiếnhànhphátphiếukhảosátđến95sinhviênvàphỏng
vấn7sinhviênngànhNgônNgữAnh,trườngĐạihọcSưphạmkỹthuậtHưngYên.Phương
phápnghiêncứuđịnhtínhvànghiêncứuđịnhlượngđượcsửdụngđểphântíchtìmranhững
khókhănsinhviêngặpphảikhiđithựctậptốtnghiệpvàcácgiảiphápcụthểđãđượcđưa
ra.Nhómtácgiảhivọngrằngkếtquảcủanghiêncứusẽđóngvaitròquantrọngtrongviệc
nângcaochấtlượngthựctậptốtnghiệpvàgópphầnthúcđẩysựthànhcôngcủachương
trìnhđàotạongànhNgônngữAnh.
Từkhóa:Thựctậptốtnghiệp,báocáothựctập,doanhnghiệp,khókhăn,giảipháp.
TrườngĐạihọcSưphạmKỹthuậtHưngYên
I.Đặtvấnđề
Bốicảnhtoàncầuhóavàhộinhập
quốc tế hiện nay đòi hỏi giáo dục đại
họctrênthếgiớinóichungvàViệtNam
nóiriêngcầnphảiđổimớichươngtrình,
phươngphápgiảngdạy.Đặcbiệt,cáctổ
chứcgiáodụcđạihọcđượcyêucầuchuẩn
bịtốthơnchosinhviêntốtnghiệpvớicác
kỹ năng có thể làmviệc phù hợp do sự
cạnhtranhlaođộngngàycàngtăng(Chen,
Shen&Gosling,2018).
Bêncạnhđó,yêucầucủanhàtuyển
dụngkhôngngừngtăngcaodosựthayđổi
nhanhchóngvềyêucầutừphíakháchhàng
vàngườisửdụngdịchvụ.Cácnhàtuyển
dụng dulịchtrênkhắpthế giớiđangtìm
kiếmnhữngsinhviêntốtnghiệpsẵnsàng
làmviệcvớinhiềunănglựcvàphẩmchất
khác nhau (Yorke & Harvey, 2005). Họ
thườngtuyểndụngnhữngcánhânkhông
chỉcókỹnăngvàkiếnthứchọcthuậtcụthể
màcòncótháiđộchủđộng,khảnăngnhận
thứcvàphảnứngvớicácvấnđềmộtcách
sáng tạo và tự chủ (Fallows & Stevens,
2000).Nóicáchkhác,ngườisửdụnglao

độngmongđợicáckỹnăngcóthểlàmviệc
dưới dạng kiến thức, kỹ năngvà thái độ
cơbảnvàsinhviêntốtnghiệpcầnyêucầu
nhữngkỹnăngđóđểđạtđượcthànhcông
trongsựnghiệp(Overtoom,1999;Wang&
Tsai,2014).
Vì vậy, một số trường đại học ở
Việt Nam đã sắp xếp lại chương trình
giảngdạy,đưachươngtrìnhthựctậptrở
thành một phần bắt buộcnhằm đáp ứng
nhucầungàycàngtăngcủathịtrườnglao
động.Thayvìchỉhọctrêngiảngđường,
sinhviên đượcgửiđếncác công tyliên
quan trong một khoảng thời gian cụ thể
đểtrảinghiệmcôngviệcthựctếliênquan
đếnlĩnhvựccủamình.Cácchươngtrình
nàygiúpkếtnốiviệchọctrênlớpcủahọc
sinhvớimôitrườnglàmviệctừđóphát
triểnnhữngtrảinghiệmthựctiễnquýgiá.
Ngoàira,cácchươngtrìnhthựctậpđược
lựachọnvàđónnhậnvìlợiíchmanglại
chosinhviênkhitạocơhộigiaotiếp,thiết
lập mối quan hệ với các giám sát viên
trongngànhvàgiúphọlàmrõnhữngkỳ
vọngnghềnghiệp.
Bàiviếtnàytìmhiểuthựctrạngvà
nhữngkhókhănmàsinhviêngặpphảikhi
đithựctậptốtnghiệpvàđưaracácgiải
phápgiúpcácemnângcaohiệuquảcủa
thựctậptốtnghiệp.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Kháiniệmthựctập
TheoTừđiểnTiếngViệt,ViệnNgôn
ngữhọccủatácgiảHoàngPhêthìthựctập
là“tậplàmtrongthựctếđểvậndụngvà
củngcốlíthuyết,traudồithêmvềnghiệp
vụ,chuyênmôn”(trang974).
TheoĐạitừđiểnTiếngViệt,Trung
tâmngônngữ và văn hóaViệtNam của
tác giả Nguyễn Như Ý, thực tập là “tập
làm trong thực tế để áp dụng, nâng cao
nghiệpvụchuyênmôn:sinhviênđithực
tậpởnhàmáy,xínghiệp…sauđợtthực
tập phải nộp tổng kết, báo cáo cho nhà
trường”(trang1630).
Vậytừđóchúngtacóthểhiểurằng
thựctậplàquátrìnhvậndụngnhữngkiến
thứcđãđượchọcởtrườngvàolàmviệctại
cácnhàmáy,xínghiệp,cácdoanhnghiệp
cụ để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm
trướckhiratrường.
2.2. Tổng quan về chương trình
thựctậpngànhNgônngữAnh
Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh,
khoaNgoạiNgữtrườngĐạihọcSưphạm
Kỹ thuật HưngYên sẽ trải qua kỳ thực
tậptốtnghiệpvàokỳthứ8củakhóahọc,
tứclàhọckỳIInămcủanămhọcthứ4.
Chươngtrìnhthựctậptốtnghiệpcungcấp
chosinhviêncơhộithựctậptrảinghiệm
thựctếtạimôitrườnglàmviệclàcáctổ
chứchànhchínhsựnghiệp,doanhnghiệp,
trườnghọc.Mụctiêucủađợtthựctậpnày
nhằmtạođiềukiệnchosinhviêncócơhội
cọsátvớithựctế,gắnkếtnhữnglýthuyết
đã học được trên giảng đường với môi
trườngthựctiễnbênngoài.Chươngtrình
thựctậptốtnghiệpchiếm4tínchỉtrong
tổngsố135tínchỉngànhNgônngữAnh.
Đốitượngthamgiathựctậplàsinh
viên năm thứ 4, ở độ tuổi từ 22đến 23
tuổi,trìnhđộtiếngAnhbậc5,saukhicác
em đãhoàn thànhtoàn bộcác họcphần
của chương trình đào tạo ngành Ngôn
ngữAnh. Thời gian thực tập kéo dài 4
tuần.Sauthờigianthựctậptạicácdoanh
nghiệp,trungtâmngoạingữ,trườnghọc
sinhviêncóthểtựtinxinviệcvàđilàm
ngaysaukhitốtnghiệp.

III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Phươngphápnghiêncứu
Tácgiảkếthợpphươngphápnghiên
cứuđịnhtínhvàđịnhlượng.Nghiêncứu
định tính thu thập thông tin phi số để
phân tích chuyên sâu thông qua phỏng
vấn sinh viên, nhằm hiểu rõ hơn về đối
tượngnghiêncứu.Nghiêncứuđịnhlượng
sửdụngdữliệusốliệuthốngkê,quađó
nhóm tác giả thiết kế bảng khảo sát để
lượnghóathôngtinvàphântích.
Bảngkhảosátgồm9câu,chialàm
3phần:Phần1(câu1-2):Tìmhiểuthực
trạngđăngkývàvịtríthựctậpcủasinh
viên; Phần 2 (câu 3-5): Khám phá khó
khăntrướckhiđithựctập,khithựctậptại
doanhnghiệpvàkhiviếtbáocáo;Phần3
(câu6-9):Đềxuấtgiảiphápnângcaokết
quảthựctập.Phỏngvấngồm6câu,tạocơ
hộichosinhviênchiasẻcụthểhơnvềkhó
khănvàgiảiphápmongmuốnđểcảithiện
chấtlượngthựctậptốtnghiệp.
3.2.Đốitượngnghiêncứu
Đốitượngthamgiatrảlờibảnghỏi
khảosátlà95sinhviênngànhNgônngữ
AnhcủakhoaNgoạingữ,(10namvà85
nữ)ởđộtuổitừ22đến23tuổi.Nhómtác
giảchọn7sinhviên(2namvà5nữ)tham
giaphỏngvấnđểthuthậpthêmthôngtin
chođềtàinghiêncứu.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận
4.1. Thực trạng thực tậptốtnghiệp
củasinhviênchuyênngànhNgônngữAnh
Mụctiêuchuẩnđầuracủahọcphần
thực tập tốtnghiệp là các em vận dụng
khảnăngTiếngAnhcủamìnhđểlàmviệc
ởcácdoanhnghiệp,cáctrungtâmTiếng
Anhhaycáctrườnghọc,dođósinhviên
đượcquyềnlựachọnvịtrívànơithựctập
màmìnhthích.Theocâuhỏisố1và2ở
bảng khảo sát, tác giả đã tóm tắtcụ thể
cácvịtrísinhviênđăngkíthựctậpvànơi
thựctậptheobảngdướiđây:
Bảng1:Vịtrívàđịađiểmthựctậptốtnghiệpsinhviênđăngkýnăm2023-2024
Tổng
số
sinh
viên
Vịtríthựctập Địađiểmthựctập
Trợ
giảng
Tiếng
Anh
Trợ
lývăn
phòng
Nhân
viên
xuất
nhập
khẩu
Nhân
viên
QA
Phiên
dịch
viên
Nhân
viên
mua
hàng
Nhân
viên
lễtân
Trung
Tân
Tiếng
Anh
Trường
học
Doanh
nghiệp
tưnhân
Doanh
nghiệpcó
vốnđầu
tưnước
ngoài
100% 48,47% 30,52% 6,31% 4,21% 4,21% 3,15% 2,1% 54,41% 11,76% 32,35% 1,47%
TheoBảng1,tổngsốcó7côngviệc
sinhviênlựachọnkhiđithựctậptốtnghiệp,
trong đó vị trí trợ giảng TiếngAnh được
cácemlựachọnnhiềunhấtchiếm48,47%.
Ví trícaosố hai là Trợ lývăn phòng với
30,52%,nhânviênxuấtnhậpkhẩuđứngở
vịtríthứba(6,31%),nhânviênQAvàphiên
dịchviêncósốlượngsinhviênchọnbằng
nhauvàđứngởvịtríthứ4(4,21%),nhân
viênmuahàngvànhânviênlễtânđượcrấtít
sinhviênlựachọnchỉchiếm3,15%và2,1%
tươngứng.Dotỷlệsinhviênlựachọnlàm
TrợgiảngTiếngAnhcaonên37trungtâm
và8trườngphổthôngđãđượccácemlựa
chọnlàmcơsởthựctậpchomình.22doanh
nghiệptưnhânvàchỉcóduynhất1doanh
nghiệpcóvốnđầutưnướcngoàiđượccác
emlựachọnđểthựctập.

4.2.Nhữngkhókhăncủasinhviênkhithựctậptốtnghiệp
4.2.1.Nhữngkhókhănsinhviêngặpphảitrướckhibướcvàothựctậptạidoanhnghiệp
Bảng2:Nhữngkhókhănsinhviêngặpphảitrướckhiđithựctậptạicácdoanhnghiệp
Nhữngkhókhănsinhviêngặpphảitrướckhiđithựctập Tổngsố
SVchọn
Tỷlệ
%
A.Emchưanắmrõđượcquytrìnhthựctậptốtnghiệp 26,31
B.Emkhôngtìmđượcchỗthựctậpphùhợpvìemkhôngbiếtdoanhnghiệpnào 64,21
C.Emchọnđượcnơithựctậpnhưngnókhôngphùhợpvớichuyênngànhcủaem 57,89
D.Emchọnđượcnơithựctậpnhưngnókhôngphảilànơiemthíchnhất 50,52
TheoBảng2,64,21%sốsinhviên
khôngtìm được nơi thực tập tốtnghiệp
phùhợp.57,89%sinhviêncónơithựctập
tuynhiênnókhôngphùhợpvớichuyên
ngànhcủacácem.50,52%sinhviênchọn
đượcnơithựctậptuynhiênnókhôngphải
lànơicácemthíchnhất,và26,31%sinh
viênchiasẻcácemvẫnchưanắmvững
đượcquytrìnhthựctậpcụthể.Thêmvào
đó,theosốliệukhảosáttừviệcphỏngvấn
7sinhviêncácemđềuchiasẻcácemcó
khókhăntrongviệclựachọnnơithựctập
phùhợpchobảnthânmình.Hơnthếnữa
mộtsốembănkhoăngiữaviệcđithựctập
tạicácdoanhnghiệpvàtạicáctrungtâm
TiếngAnh.
4.2.2.Nhữngkhókhănsinhviêngặpphảikhithựctậptạicácdoanhnghiệp
Bảng3:Nhữngkhókhănsinhviêngặpphảikhithựctậptạicácdoanhnghiệp
Nhữngkhókhănsinhviêngặpphảikhithựctậptạicácdoanhnghiệp Tổngsố
SVchọn
Tỷlệ
%
A.Môitrườnglàmviệcởdoanhnghiệpkhácsovớinhữnggìemđãđượchọcở
trườngđạihọc 72,63
B.Áplựcvềthờigian 84,21
C.Áplựcvềcôngviệc 89,47
D.Đồngnghiệpkhônggiúpđỡ 32,63
E.Khôngnhậnđượctrợgiúptừngườigiámsáttạicơsởthựctập 29,47
F.Giảngviênhướngdẫnthựctậpchưathựcsựsátsaođếnquátrìnhthựctậpcủa
emởdoanhnghiệp 31,57
G.Emthiếucáckiếnthứcchuyênmôn 51,57
Q.Emchưađượcgiaonhữngviệcphùhợpvớinănglựccủamình 61,05
Theo Bảng 3, khi thực tậptại các
doanhnghiệp,cácemcũnggặprấtnhiều
khókhăn.89,47%sinhviêncảmthấyáp
lực về công việc, 84,21% sinh viên gặp
áplựcvềthờigian,72,63%sinhviêncảm
thấymôitrườnglàmviệcởdoanhnghiệp
khácsovớinhữnggìcácemđãđượchọc
ởtrườngđạihọc.Ngoàira, 61,05% sinh
viênchiasẻcácemchưađượcgiaoviệc
phùhợpvớinănglựccủamình.51,57%
sinhviênchorằngcácemthiếukiếnthức
chuyên môn, 32,63% sinh viên gặp khó
khăn khiđồngnghiệpkhônggiúpđỡ và
31,57% sinh viên cho rằng giảng viên
hướngdẫnthựctậpcủacácemchưathực
sựsátsaođếnquátrìnhthựctậpcủacác
em ở doanh nghiệp. Cuối cùng, 29,47%
sinh viên gặp khó khăn khi không nhận
được trợ giúp từ người giám sát tại cơ
sởthựctập.Kếtquảphỏngvấnthuđược

cũng tương tự như trên các em thấy sự
khácbiệtgiữaviệchọclýthuyếttrênlớp
vàthựctếlàmviệctạicơsở,sựthiếuhụt
các kỹnăngmềmcơ bản,kỹnăng công
nghệthôngtincũnglànhữngràocảncho
cácemkhiđilàmthựctế.
4.2.3.Nhữngkhókhănsinhviêngặpphảikhiviếtbáocáothựctập
Bêncạnhnhữngkhókhăntrongquátrìnhthựctậptạinơilàmviệc,cácemsinhviên
còngặpmộtsốkhókhănkhiviếtbáocáotổngkếtthựctập,cụthểnhưsau:
Bảng4:Nhữngkhókhănsinhviêngặpphảikhiviếtbáocáothựctập
Nhữngkhókhănsinhviêngặpphảikhiviếtbáocáothựctập Tổngsố
SVchọn
Tỷlệ
%
A.Emchưanắmvữngđượccấutrúccủamộtbáocáotốtnghiệp 35,78
B.Kỹnăngviếtbáocáocủaemchưathựcsựtốt 21,05
C.Emthiếutàiliệuđểhoànthànhbáocáothựctập 62,1
D.Emchưabiếtcáchpháttriểnýmộtcáchmạchlạcvàlogic 21,05
TheoBảng4,62,1%cácembịthiếu
tàiliệu để hoàn thành báo cáo thực tập.
Ngoài ra các em cũng chia sẻ thêmcác
emchưanắmvữngđượccấutrúccủamột
báocáotốtnghiệp,kỹnăngviếtbáocáo
củaemchưatốt,emchưabiếtcáchphát
triểnýmộtcáchmạchlạcvàlogic.Qua
việcphỏngvấn7sinhviêncácemđềucho
rằngcácemrấtthiếunguồntàiliệutham
khảocáchviếtbáocáothựctập.Vídụbáo
cáothựctậpdoanhnghiệpthìsẽkhácvới
báocáothựctậptạicácTrungtâmTiếng
Anh. Do đóviệc bổsung nguồn tàiliệu
thamkhảosẽhỗtrợcácemrấtnhiều.
4.3.CácgiảiphápnângcaokếtquảthựctậptốtnghiệpchosinhviênngànhNgôn
ngữAnh
4.3.1.Đốivớisinhviên
Bảng5:Cácgiảiphápsinhviêncầnlàmđểnângcaokếtquảthựctập
Sinhviêncầnlàmgìđểnângcaochấtlượngthựctậpcủamình Tổngsố
SVchọn
Tỷlệ
%
A.Sinhviêncầnthểhiệnsựchuyênnghiệptrongcôngviệc 98,94
B.Sinhviênphảiluônchủđộnghọchỏikiếnthức 87,36
C.Sinhviêncầntạomốiquanhệtốtvớingườigiámsáttạinơithựctập 72,63
D.Sinhviêncầntuânthủnghiêmngặtgiờgiấclàmviệc
E.Sinhviênluôngiữtháiđộhọchỏivàtinhthầncầutiến 90,52
TheoBảng5,100%sinhviêntham
giakhảosát chorằng tuânthủ giờgiấc
làmviệc làmột yếutốquantrọnggiúp
sinhviênnângcaochấtlượngthựctập.
98,94%sinhviênchorằngcácemphải
thể hiện sự chuyên nghiệp trong công
việc,sắpđặtcôngviệckhoahọc,hợplý.
Bêncạnhđó,đểgiảiquyếtvấnđềáplực
côngviệcthì90,52%sinhviênchorằng
cácemphảiluôngiữvữngtháiđộhọchỏi
và tinhthần cầutiến. 87,36% sinhviên
chorằngluônluônchủđộnghọchỏikiến
thứcsẽlàgiảiphápgiúpchocácbạnviệc
quaràocảnthiếukiếnthứcchuyênmôn.
Ngoài ra, các em cũng phải là những
ngườihòađồng,niềmnởluônluôncầu
thị,tạomốiquanhệtốtvớingườigiám
sáttạinơithựctậpđểhọchỏivànhờtrợ