Thuế Thu nhp cá nhân và cơ chế phân chia c tc ca
doanh nghip
Công ty c phn (CTCP) là mt loi hình doanh nghip (DN) đin hình,
chiếm t l khá ln trong tng s các DN được thành lp tt c các quc
gia phát trin trên thế gii. Mt trong ba quyết định quan trng ca Ban điu
hành CTCP là cơ chế phân chia c tc được thc hin trên nguyên tc phi
đảm bo và gia tăng li ích cho c đông. Li ích ca c đông được đo lường
trên cơ s các khon thu nhp sau thuế. nhiu nước trên thế gii, ngoài
thuế thu nhp doanh nghip (TNDN), khi các c đông nhn được c tc, trái
tc hoc thu được lãi vn do chuyn nhượng c phn s b điu tiết bi thuế
thu nhp cá nhân (TNCN). Lut Thuế TNCN ca Vit Nam có hiu lc t
01.01.2009 đã có nhiu sa đổi so vi Pháp lnh Thuế thu nhp đối vi
người có thu nhp cao. Đim thay đổi ni bt là thu nhp t đầu tư vn bao
gm lãi cho vay, c tc, thu nhp t chuyn nhượng vn s chu thuế TNCN
theo biu thuế toàn phn. Nghiên cu thuế sut đối vi thu nhp đầu tư vn
là 5% và đối vi thu nhp t chuyn nhượng vn là 0,1% trên giá bán và
20% trên thu nhp chu thuế (tu theo phương pháp tính thuế mà nhà đầu
tư đăng ký np thuế) là vn đề mà các CTCP cn phi quan tâm trong thi
gian ti đối vi chính sách phân phi c tc ca mình, nhm ti đa hoá giá
tr DN và gia tăng li ích cho c đông
Mt s quan đim v phân phi c tc
Quan đim truyn thng v chính sách phân phi cho rng, li tc c
phiếu gia tăng hôm nay s làm li cho các c đông nhiu hơn và do đó s
làm gia tăng giá tr DN. Lp lun đầu tiên đó là c tc nhn được bng tin
mt ngày hôm nay s có giá tr hơn phn chênh lch do chuyn nhượng vn
mà c đông nhn được sau này, đồng thi c thc nhn được hôm nay là
chc chn, còn phn chênh lch do chuyn nhượng vn trong tương lai thì
hoàn toàn không chc chn.
Quan đim mi thì cho rng, gia tăng c tc s làm gim giá tr DN. Cơ
s lý lun ca trường phái này cho rng, các DN đang hot động trong mt
thế gii thc và đối din vi mt th trường cnh tranh không hoàn ho,
cha nhiu nhân t mà c DN ln c đông phi quan tâm mà đin hình nht
là thu nhp ca các c đông phi chu nh hưởng ca nhân t thuế. hu
hết các quc gia trên thế gii, chính ph đều đánh thuế nh trên thu nhp
đạt được trên li nhun được đem tái đầu tư trước đây. Do đó thuế đánh trên
c tc nhn được bng tin mt s nng hơn thuế đánh trên chênh lch do
chuyn nhượng vn, là kết qu ca s chênh lch do li nhun gi li làm
gia tăng giá tr tht ca c phiếu so vi giá tr trước đây.
Khi CTCP chia c tc bng c phiếu, biến động v giá c phiếu chu s tác động
ca nhiu nhân t bên ngoài ln bên trong công ty. Nhng CTCP có hình tượng tt đẹp
trên th trường cùng vi s phát trin ca th trường chng khoán thì giá c ca c
phiếu không tác động gim giá đáng k, vì thc cht s c phiếu phát hành đã được
thc hin trên cơ s li nhun ca CTCP đã đạt được, tc đã được đảm bo v giá tr
bng tin. Trong trường hp này, nếu c đông không mun nm gi thì có th bán trên
th trường để thu v tin mt. Đối vi nhng CTCP áp dng phương pháp mi thì
không cn dùng đến tin mt nhưng vn đạt được mc đích là đem li nhun chia cho
c đông, đáp ng cho ngun vn s dng để tái đầu tư, m rng quy mô, phc v cho
chiến lược phát trin lâu dài ca công ty. Mt khác khi giá c phiếu ca công ty trên th
trường quá cao, không có li cho vic thu hút đầu tư rng rãi, để hn chế giá c phiếu,
không vượt qua phm vi kim soát ca công ty, vic áp dng phương pháp này có th
khng chế giá c c phiếu ca công ty trên th trường trong mt phm vi ti ưu. Bên
cnh nhng tác động tích cc, vic áp dng phương pháp chi tr c tc bng c phiếu
cũng có th đem li nhng tác động không tt, nhà đầu tư s cho rng CTCP kinh
doanh kém hiu qu, không đảm bo kh năng to ra tin, quay vòng vn không linh
hot, t đó s làm dao động lòng tin ca nhà đầu tư và làm giá c phiu gim mnh,
điu quan trng hơn là vic chi tr c tc bng c phiếu có th làm loãng giá c phiếu
và gây thit hi ln hơn cho c đông và c CTCP do tng giá tr th trường c phiếu ca
c đang đang nm gi s gim đi do giá c phiếu gim. Mt khác vi vic tr c tc
bng c phiếu có th làm cho CTCP không đảm bo kh năng kim soát, do s thôn
tính ca các DN khác bng hình thc thu mua các c phiếu ca công ty đã phát hành.
Tác động ca thuế TNCN đối vi c tc ca c đông
CTCP khi chi tr c tc có th thc hin bng các hình thc như: cho tr c tc
bng tin mt, chi tr c tc bng c phiếu hoc s dng hn hp, va chi tr bng
tin mt và bng c phiếu. Theo quy định ti khon 2 điu 6, Lut thuế TNCN thì c tc
nhn được bng c phiếu phi quy đổi ra tin theo giá th trường ca c phiếu ti thi
đim c đông nhn chi tr. Như vy, vic phân tích li ích gia vic chi tr c tc bng
tin mt và bng c phiếu trong thi gian ti s là vn đề mà các CTCP cn phi xem
xét.
Qua kết qu này, vi gi định c đông không thc hin bán c phiếu nhn được
mà gi li, rõ ràng vic chi tr c tc bng c phiếu s làm gim li ích ca c đông, c
th c đông phi np thuế TNCN cao gp 5 ln so vi chi tr c tc bng tin mt.
Chính sách thuế TNCN và li ích ca doanh nghip
V góc độ DN: theo chính sách thuế TNCN có hiu lc t ngày 01.01.2009 thì
các khon c tc chi tr bng tin hay chi tr bng c phiếu đều là đối tượng chu thuế
TNCN, do vy vic xây dng cơ chế c tc hp lý là ni dung mà các CTCP phi
nghiên cu ngay t bây gi. Điu quan trng là phi kết hp chính sách phân phi c
tc vi quyết định đầu tư và quyết định tài tr trên cơ s mt cu trúc vn thích hp.
Vi quy định ca lut thuế TNCN không tính thuế thu nhp đối vi khon thu nhp gi
li, s là cơ hi cho các CTCP s dng khon thu nhp sau thuế để tái đầu tư, va
gim chi phí s dng vn trong tình hình lãi sut vay ngân hàng thương mi đang tăng
cao và không n định, va gia tăng giá tr công ty và đem li li ích cho c đông qua trì
hoãn được khon thuế TNCN phi np.
V kinh tế vĩ mô: vic qui định tính thuế TNCN đối vi c tc nhn bng c
phiếu, trên cơ s qui đổi theo giá th trường ti thi đim nhn c phiếu để xác định thu
nhp tính thuế, là mt vn đề cn được xem xét. Vi quy định này ca Lut Thuế
TNCN chưa tht s khuyến khích các CTCP s dng ngun thu nhp gi li để đầu tư
thông qua hình thc chi tr c tc bng c phiếu. Vic áp dng thuế sut thp (5%) đối
vi thu nhp là c tc bng tin mt nhưng nhưng li tính thuế trên c tc được chia
bng c phiếu theo giá th trường ti thi đim chi tr, khi mà khon thu nhp này c
đông chưa tht s nm gi trên tay không th hin định hướng khuyến khích các
CTCP s dng li nhun sau thuế để tái đầu tư. Hướng xem xét, sa đổi cách tính
thuế đối vi c tc nhn được bng c phiếu nên qui định tương t như tính thuế đối
vi thu nhp t chuyn nhượng vn. C th, khi c đông thc hin chuyn nhượng c
phiếu trên th trường thì lúc này s phát sinh khon thuế TNCN phi np trên chênh
lch giá (gia giá th trường và mnh giá) hoc bng mt t l (%) n định trên giá tr
chuyn nhượng, s là mt ni dung phù hp hơn vi đặc đim ca nn kinh tế Vit
Nam, s khuyến khích các CTCP xây dng mt chính sách phân phi linh hot, s
dng khon li nhun sau thuế để đầu tư khi mà ngun vn tài tr cho hot động
SXKD còn quá thp, chi phí s dng vn quá cao. Trong xu hướng chung ca thế gii,
thuế TNCN là mt sc thuế tiên tiến, đảm bo tính công bng v nghĩa v thuế đối vi
mi cá nhân và chiếm t trng cao nht trong tng thu ngân sách ca các quc gia. Vì
vy, Nhà nước cn nghiên cu xây dng biu thuế, phương pháp tính thuế mt cách
khoa hc, để có th đưa chính sách thuế TNCN tr thành mt công c điu tiết vĩ
trong phát trin kinh tế, định hướng cho hoch định cu trúc vn nhm gia tăng giá tr
ca các CTCP và phát trin th trường chng khoán còn non tr ca Vit Nam./.