Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
113
TÍCH HP NI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
VÀO MÔN NG VĂN CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PH THÔNG 2018
Lê Th Hin
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
m tt: Xut phát t tm quan trng cơng tnh đa pơng trong cơng trình tng
th môn Ng văn thc trng vn đề ging dy n học địa pơng t trưc đến nay,
i viết đưa ra vấn đch hợp chương tnh giáo dục địa phương vào b môn Ng văn là
một ng đi cn thiết. Hiu qu của ng đi y to nên cu ni quan trng, góp
phn rèn luyn k ng tìm hiu, nghiên cu nhng vn đ ca địa phương, khơi dy cho
hc sinh nhiu hng thú trong hc tp n Ng văn.
T ka: Chương trình, giáo dục đa phương, ng văn, tích hp, trung học s.
Nhn bài ngày 15.7.2023; gi phn bin, chnh sa, duyệt đăng ngày 25.9.2023
Liên h tác gi: Lê Th Hin; Email: lthien@daihocthudo.edu.vn
1. M ĐẦU
Ni dung Giáo dục địa phương trong Chương trình Giáo dục ph thông 2018 cp trung
học sởhot động quan trng, bt buc, xuyên suốt trong các giai đoạn giáo dc. Ni dung
giáo dục địa phương là “nhng vấn đề bản hoc thi s v văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế,
xã hội, môi trường, hướng nghiệp,… của địa phương, bổ sung cho ni dung giáo dc bt buc
chung thng nht trong c nước, nhm trang b cho hc sinh nhng hiu biết v nơi sinh sống,
bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiu và vn dng những điều đã học để
góp phn gii quyết nhng vấn đề quê hương” [1, tr.32].
Tuy nhiên, việc xác định ni dung dy hc, hình thc dy hc ni dung giáo dục địa phương
(GDĐP) trong nhà trường ph thông như thế nào để đáp ng mc tiêu, yêu cu ca giáo dc
trong bi cảnh chương trình mới đặt ra nhiu vấn đề cần được gii quyết. Đặc bit, hin nay,
nhiều địa phương vn còn loay hoay trong vic thiết kế chương trình, biên soạn tài liu khiến
giáo viên vn còn lúng túng trong vic thc hin nội dung GDĐP trong giảng dy.
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
114
Văn học địa phương là một phn không th thiếu trong chương trình giảng dy ti mỗi địa
phương với s mnh hình thành nhân cách và khai phá tiềm năng của hc sinh. Với văn học địa
phương, người học được tri nghim hành trình khám phá s độc đáo của từng vùng đất, mang
đến nim t hào b bến với quê hương thắp lên trong mỗi người tình yêu mãnh lit vi
văn hóa dân tộc. Vic nghiên cứu đưa văn học địa phương vào giảng dạy trong chương trình
ph thông đến nay chưa được quan tâm nghiên cu mt cách sâu rng.
Tích hp nội dung GDĐP vào môn Ngữ văn Trung học sở (THCS) là một hướng đi cần
thiết, góp phn rèn luyn k năng tìm hiểu nghiên cu nhng vấn đề của địa phương, khơi dậy
trong hc sinh nhiu hng thú hc tp môn Ng văn. Rõ ràng, vic xây dng và thc hin hiu
qu nội dung GDĐP và văn học địa phương sẽ góp phn không nh vào công cuộc đổi mới căn
bn và toàn din giáo dc.
2. NI DUNG
2.1. Tm quan trng ca ni dung GDĐP trong cơng trình tng th n Ng văn
Vic xây dng nội dung GDĐP trong chương trình tổng th môn Ng văn đáp ứng được
mục tiêu, quan điểm giáo dục. Trong chương trình phổ thông mi, ngoài nhng yêu cu và ni
dung bt buc trong toàn quc, còn phần dành cho các địa phương t xác định áp dng
phù hp với điều kiện đặc thù ging dy ca từng địa phương giáo viên “chương trình
được xây dựng theo ng mở, không quy định chi tiết v ni dung dy hc mà ch quy định
v yêu cu cần đạt v vic viết, nói, nghe cho mi lớp” [2].
Các hoạt động giáo dc ch yếu giúp hc sinh gn với đời sng hội, tăng cường
nhng hiu biết chung v cộng đồng nhng vấn đề thi s của địa phương. Do đó, thay
giáo dục trước nay vn trng tâm vào vic ch yếu trang b kiến thc sang nn giáo dc phát
trin toàn din v c phm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩphát huy tốt nht tim
năng của mi học sinh. Theo đó, văn học địa phương sẽ mt nhân t quan trng tạo ra đc
trưng trong nội dung và phương pháp dạy hc của các địa phương.
Mc tiêu ca giáo dục không đơn thuần ch trang b kiến thức, năng cho học sinh
chú trng phát triển năng lực người hc, trang b cho các em kh năng giải quyết các vấn đề,
tình hung phc hp trong hc tp và thc tiễn đời sng. Xây dng nội dung GDĐP vào môn
Ng văn là cách giúp ngưi hc tri nhận được những điều gần gũi, thiết thc nhất để hình thành
bản lĩnh, nhân ch con ngưi Vit Nam trong thời đại mới. Văn học địa phương mang trong
mình s mnh là thâm nhp vào tâm hn của ngưi hc, gi lên trong các em nhng cm xúc
trong sáng và lòng nhân hu.
Có th thấy, văn học địa phương làm phong phú và sáng tỏ thêm chương trình chính khóa,
b sung và phát huy vn hiu biết v văn học địa phương, từ đó giúp học sinh hiu biết và hòa
nhập hơn với môi trường nh đang sống, ý thc m hiu, góp phn gi gìn bo v
các giá tr văn hóa của quê hương, thêm yêu và tự hào v vùng miền đất mình sinh và ln lên.
Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
115
Vic xây dng nội dung GDĐP trong chương trình tổng th môn Ng văn đóng mt vai
trò cc k quan trng và không th xem nhẹ. Nó đem đến một cơ hội đặc biệt để khám phá và
thu hiu sâu sc v văn hóa, lịch sử, và đặc trưng của địa phương nơi học sinh đang sống. Đặc
bit, vic xây dng nội dung GDĐP cung cấp cho học sinh hội tiếp cn vi các tác phm
văn học đặc trưng và tác gi địa phương, giúp họ tiếp thu hiu sâu v các giá tr, nim t hào
và nhn thc v bn sắc văn hóa của địa phương.
th thy rng, mt nội dung GDĐP phong phú và đa dạng cũng tạo điều kin cho hc
sinh khám phá các th loại văn học địa phương như truyện dân gian, thơ ca, tiểu thuyết hay văn
bn lch s đặc trưng. Điều này không ch giúp m rng kiến thức văn hóa mà còn thúc đy kh
năng phân tích, đánh giá tạo ra cái nhìn riêng v văn học, góp phn thc s trong vic phát
trin kh năng ngôn ngữ, tư duy sáng tạo, và nhn thức văn hóa của hc sinh.
2.2. Thc trng vấn đề ging dạy văn học địa phương
Thời lượng ca nội dung GDĐP trong giáo dục cp THCS, THPT là 35 tiết/ năm học (140
tiết/ 4 năm học). Nội dung GDĐP được ging dạy đảm bo s phù hp vi tng cp hc. Ni
dung GDĐP sẽ đưc s giáo dục đào tạo t chc xây dựng chương trình, thẩm định phù hp
với điều kin ca tng vùng miền, s đào tạo để đưa vào chương trình giáo dục ph thông
sau khi được B Giáo dục và Đào tạo phê duyt, thông qua.
Đưa nội dung GDĐP o môn Ngữ văn từng được s giáo dục đào tạo trin khai th
nghim mt s trường ph thông t những năm 80 của thế k trước. Nhng môn học như
Lch s, Ng văn, Địa lý,…, về bn chất đều liên quan đến địa phương, do vậy, trước nhng
năm 2000, trong chương trình giáo dục không quy định c th v nội dung GDĐP, nhưng
nhng kiến thức liên quan đến địa phương, vùng miền đã được th hin trong sách giáo khoa.
GDĐP được đưa hẳn vào phân phối chương trình dạy hc t năm 2000, cụ th môn Ng văn
bc THCS phân phi hơn 20 gi hc (Lp 6: 4 tiết; lp 7: 7 tiết; lp 8 :5 tiết; Lp 9: 4 tiết).
Tuy nhiên, vấn đề dy và học văn học địa phương từ trước đến nay, nhng kết qu
đáng ghi nhận, song v đại th vẫn chưa được quan tâm đúng mc. Hu hết, các trường hc
nht giáo viên vẫn loay hoay chưa h thống chương trình, nội dung dy hc c th,
phương pháp tiến hành phù hp. Ng liệu địa phương chưa phát huy tối đa tính năng, hiệu qu
do thiếu nhng gii pháp quản lý, hướng dn áp dng còn nhiu bt cp. S ng ng liệu đưa
vào sách giáo khoa rt hu hn, nhng tác phm lớn thường ch dạy đoạn trích, nhng
ng liệu khó đối vi học sinh là người dân tc thiu s,...
Giáo viên c địa phương khác nhau nhưng khi dạy hc cùng mt b sách giáo khoa hu
như sử dng ng liu ging nhau. Người dy hầu như không thay đổi ng liệu đã được đưa vào
sách giáo khoa vì cho đó là s la chn an toàn. Mặc dù đã có nhiều b sách giáo khoa hơn so
với trước đây nhưng ngữ liệu đưa vào các sách chưa thực s phong phú. ràng, cn các
gii pháp qun c th ràng để tăng cường vic áp dụng văn học địa phương trong quá
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
116
trình ging dạy. Điều này bao gm vic nm vững đặc điểm văn hóa, lịch s, và xã hi của địa
phương để to nên mt nn tng vng chc cho vic truyền đt kiến thc. Cn thiết lp các
hướng dn tài liu phù hp, giúp giáo viên áp dụng văn học địa phương một cách sáng to
hiu qu trong quá trình ging dạy. Đồng thi, cn xây dng một môi trường hc tập đa dạng
và kích thích, khuyến khích hc sinh tìm hiểu và khám phá văn học địa phương thông qua các
hoạt động tri nghim và tương tác. Chỉ khi có s đồng lòng và h tr t các bên liên quan, văn
học địa phương mới có th phát trin th hiện được giá tr đặc trưng trong quá trình giảng
dy tiếng Việt và văn học trường ph thông.
Phương pháp dạy học để hc sinh tiếp cn vốn văn học địa phương cũng mt vấn đề
đáng bàn. thể nhìn nhn thy những trăn trở c phía người dạy ngưi hc. Giáo viên
mc tâm huyết vi mảng văn học địa phương, muốn truyn ti nhng giá tr đẹp đẽ ti thế
h học sinh nhưng khi tiếp cn biên son tài liu ging dy ni dung giáo dục địa phương
vào môn ng văn, các thy ch yếu vn da trên tài liu chung do s giáo dục đào to
cung cấp sau đó tự tìm tòi để son giáo án nên bài giảng còn sài. Phương thức lĩnh hội ca
hc sinh ch yếu vn nghe ghi nh, nên các em th động trong vic tiếp nhn kiến thc,
chưa phát huy được tính ch động, tích cc.
ràng, hoạt động dy hc của người dạy người học khi đưa nội dung ni dung
GDĐP vào môn Ngữ văn nhìn chung mi ch đáp ứng được mc tiêu và kiến thức được đề ra,
hầu như vẫn nng n v thuyết chưa thc s khơi gợi s hng thú niềm đam học
tp ca học sinh. Điều đó đã đt ra yêu cu cn m ra ni dung hình thc t chc dy hc
phù hp, nhằm thúc đy tính ch động tích cc ca học sinh, đng thi nâng cao mc tiêu
và hiu qu trong quá trình ging dy môn học. Đồng thi, cn to cho giáo viên thói quen sưu
tm, xây dng h thng ng liu ca riêng mình để ch động dy hc và kiểm tra đánh giá, đáp
ng yêu cu phát triển năng lực người hc theo yêu cu của Chương trình Ngữ văn 2018.
2.3. Tích hp ni dung GDĐP vào môn Ng văn ở trường THCS - ớng đi cn thiết
Trong giáo dc, tích hợp được hiu là s kết hp mt cách hữu cơ, hệ thng, nhng
mức độ khác nhau các kiến thức, kĩ năng thuộc các môn hc khác nhau hoc các hp phn ca
b môn thành mt ni dung thng nht, dựa trên sở các mi liên h v lun thc tin
được đề cập đến trong các môn hc hoc các hp phn ca b môn đó.
Tích hp mt trong những quan đim dy hc nhằm nâng cao năng lc của người hc,
giúp đào tạo những người có đầy đủ phm chất và năng lực để gii quyết các vấn đề trong hc
tp và trong cuc sng hiện đại.
Dy hc tích hp định hướng dy học trong đó giáo viên tổ chc, hướng dn hc sinh
biết huy động tng hp kiến thức, kĩ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhm gii quyết các
nhim v hc tập, đời sng; t đó hình thành những kiến thức, năng mi, phát trin nhng
năng lực cn thiết, nhất năng lực gii quyết vấn đề trong hc tp trong cuc sng. Giáo
Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
117
trình Phương pháp dy hc ng văn trường trung học sở cũng đã nêu ra định nghĩa, dạy
hc tích hp trong dy hc ng văn là “phương hướng phi hp mt cách tt nht các quá trình
hc tp ca nhiu môn học cũng như các phần môn như Văn, tiếng Việt, Làm văn trong một
môn như Ng văn” [3]. Ở đây, chúng tôi đưa ra một s cách thc tích hp vào dy học VHĐP
nhm phát huy tính tích cc, sáng to, hng thú của người hc.
Tích hp với chương trình ngữ văn chính khóa làm phong phú sáng tỏ văn học đa
phương: Vic tích hp này nhm b sung, làm sáng t chương trình chính khóa v ch đề, đề
tài, th loi, mô típ th loi, kiu nhân vt, cht liu thm mĩ của mi tác phẩm văn học…. giúp
hc sinh xác lập được mi liên h gia các tác phm, các vấn đề của văn học địa phương với
tác phẩm văn học chính khóa; biết biểu đạt các nội dung đã học trong mi quan h h thng
tng bài hc, tng phn học cũng như trong mối liên h vi thc tin. Vi cp Trung học
sở, để đáp ứng quan đim tích hp trong dy học, chương trình nên ưu tiên la chn ng liu
văn học dân gian (tc ng, ca dao, truyn cổ, vè,…) và văn học viết gn vi những con người,
địa danh, l hi, ngành ngh, cách ng xử,… của mỗi địa phương.
Hiện nay, trong chương trình sách giáo khoa mới cp trung học cơ sở, các ng liệu được
sp xếp theo các ch đề. Mi mt ch đề có ba văn bản; tuy nhiên ng liệu theo hướng m, do
vậy hoàn toàn trên cơ sở đảm bo nội dung và chương trình dạy hc, giáo viên có th la chn
nhng bài hc liên quan v kiến thức, sau đó thiết kế hoạt động dy hc theo ch đề
không nht thiết phi theo trình t bài/tiết trong sách giáo khoa, qua đó tính tích cc ca giáo
viên hc sinh hoàn toàn th được phát huy. Thiết kế bài giảng văn học địa phương theo
ch đề s giúp hc sinh phát triển năng lực thẩm mĩ, đó là bồi đắp cho hc sinh v tình yêu quê
hương, bản quán, cm th cái hay cái đẹp ca các tác phẩm văn học địa phương.
Ví dụ, trong chương trình lớp 6, tp 1, B sách kết ni tri thc vi cuc sng, bài 4 vi ch
đề quê hương yêu dấu: Học sinh được tiếp cn với ba văn bản: “Chùm ca dao về quê hương đất
nước”; “Chuyện c nước mình” (Lâm Th M Dạ); “Cây tre Việt Nam” (Thép Mới) thì song
song nhng kiến thức chính khóa trên, người giáo viên th gi m hc sinh tích hp vi
nhng kiến thức liên quan đến địa phương.
Ví d, khi dạy bài “Chùm ca dao v quê hương đất nước”, giáo viên có th m rng thêm
tri thc ca hc sinh trong vic tìm hiu nhng bài ca dao nói vNi, cnh sc Hà Nội như:
R nhau xem cnh Kiếm h/Xem cu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn./Đài Nghiên, Tháp Bút
chưa mòn/Hỏi ai gây dựng nên non sông này…
Hoc vi ch đ “Những nẻo đường x s sách Ng văn 6, giáo viên th cung cp
nhiu ng liu khác nhau v Nội để học sinh đọc khám phá v vùng đất mình đang sống
như “Hà Nội 36 ph phường” (Thạch Lam), “Miếng ngon Nội” (Vũ Bng), Ni rong
rui quanh quẩn (Băng Sơn), “Phố phường Nội xưa” (Hoàng Đạo Thúy), “Hà Nội cũ” (Doãn
Kế Thiện),…