NHÓM FMC- ANH 2- CDK2- QTKD- ĐHNT
DANH SÁCH SINH VIÊN:
1. Nguy n Th Dung
2. Nguy n Th Mai Sao
3. Nguy n Th Bích Ái
4. Nguy n Th Huy n Trang
5. Tr n Th Mai
6. Tr n Ng c Bích
7. Lê Th Bích H ng
8. Văn Th Linh
CÔNG NGH THÔNG TIN V I CÁC D CH V NGÂN HÀNG
ng d ng Công ngh thông tin là m t trong nh ng n i dung quan
tr ng c a các đ án tái c c u l i h th ng ngân hàng, h i nh p khu v c ơ
và qu c t . Do c nh tranh, các ngân hàng đang bu c ph i đa d ng hóa và ế
c i ti n c s n ph m l n d ch v . Trong đó, t o đi u ki n thu n l i đ ế
khách hàng ti p c n s n ph m và d ch v c a mình nhanh chóng, hi uế
qu h n là đi u mang tính s ng còn. ơ
Công ngh ph n m m lõi (core banking) là đi u ki n c n đ hi n đ i
hóa ho t đ ng ngân hàng (NH), m ra kh năng x lý đa d ch v v i c s ơ
d li u t p trung. Ti n, tài s n th ch p trong ngân hàng th c ra ch trên ế
gi y, s sách k toán, d li u máy tính... ch hi n th b ng thông tin và ế
qu n lý tài s n đó thông qua thông tin ch không th qu n lý tài s n v t
lý. Lõi banking chính là h t nhân toàn b h th ng thông tin c a m t h
th ng ngân hàng.
Core banking chính là m t h th ng các phân h nghi p v c b n ơ
c a ngân hàng nh ti n g i, ti n vay, khách hàng. Thông qua đó, ngân ư
hàng phát tri n thêm nhi u d ch v , s n ph m và qu n lý n i b ch t ch ,
hi u qu h n. ơ
S n ph m ti n g i ti t ki m hi n m i ch ra nh ng s n ph m c ế ơ
b n nh ng t i đây, có th t n d ng h th ng sang s đ chuy n thành ư
nh ng s n ph m khác v ti n g i, ti n vay m t cách đa d ng h n ho c ơ
t n d ng h th ng báo cáo qu n tr đ phân tích đánh giá ho t đ ng c a
m t ngân hàng. “N u có core banking thì vi c t o ra s n ph m hoàn toàn ế
ph thu c vào trí t ng t ng c a con ng i!” . ưở ượ ườ
Hi n nay, m t s ngân hàng th ng m i c ph n nh Techcombank, ươ ư
ACB, Sacombank... k t lúc tri n khai “core” m i đã t o đ t phá trong
khai thác s n ph m, d ch v ngân hàng.
Core banking (Giao d ch ch y u) ế
Core banking là h th ng m ng k t n i các chi nhánh c a m t ngân hàng ế
đ cung c p các d ch v ch y u cho khách hàng cá nhân và các doanh ế
nghi p nh . Khách hàng có th truy c p vào tài kho n c a h và th c
hi n m t s giao d ch t b t kỳ chi nhánh nào trong h th ng core banking
c a ngân hàng. Nh ng ch c năng chính c a core banking là qu n lý các tài
kho n ký thác, các kho n cho vay, th ch p và thanh toán. Ngân hàng cung ế
c p các d ch v này thông qua nhi u kênh khác nhau nh h th ng máy rút ư
ti n t đ ng ATM, h th ng giao d ch tr c tuy n, và t i các chi nhánh. ế
Có th hi u m t cách đ n gi n Core Banking là ph n Ngân hàng c t ơ
lõi, VD: Ngân hàng hi n nay có các s n ph m d ch v truy n th ng nh : ư
Ti n g i, cho vay, thanh toán, ngân qu ... thì ph n m m trên s t o ra
t ng ng m t s n ph m là m t core (c t l i)... nhi u core s t o thànhươ
m t system, đ ngân hàng có th phát tri n đa s n ph m đa d ch v t các
ph n đã hình thành c t lõi...
Các ngân hàng Vi t Nam đi đ u trong lĩnh v c hi n đ i hóa công ngh :
ACB có ph n m m TCBS (the complex banking solution), Techcombank
có ph n m m (core banking) Globus do Terminos cung c p công ngh ,
t ng t nh Sacombank.ươ ư
Các ngân hàng Vi t Nam đã và đang ti p c n d n v i h th ng Core ế
Banking theo h ng ngân hàng hi n đ i và online. Còn dùng các ph nướ
m m cũ hi n nay, các b n bi t đ y... ch m và h u nh thông tin không ế ư
n i tr c ti p trong h th ng n i b ngân hàng ế
VD:Sau khi NHTMCP Sài Gòn Th ng Tín (Sacombank) đ u t 4 tri uươ ư
USD cho vi c ng d ng h th ng core banking, NHTMCP Nhà Hà N i
(Habubank) cũng đã ti p t c giai đo n 2 c a d án h th ng này v i m cế
tiêu h tr phát tri n các s n ph m, d ch v ngân hàng m i. NHTMCP
Quân Đ i (MB) cũng đã chính th c cho tri n khai d ch v m i,
Mobilebanking trên c s ng d ng và phát tri n h th ng ngân hàng lõi.ơ
M i đây, NHTMCP Qu c t (VIB Bank) tri n khai thành công h th ng ế
ngân hàng đa năng SYMBOL do hãng System Access (Singapore) cung
c p. Gi i pháp này cho phép VIB Bank xây d ng m ng thanh toán tr c
tuy n trong toàn h th ng m t cách nhanh chóng và chính xác. Bên c nhế
nh ng s n ph m c b n c a ho t đ ng ngân hàng nh g i, rút ti n thì ơ ư
v i nh ng ch nh s a nh trong h th ng core banking ngân hàng có th
cung c p thêm nhi u d ch v m i nh thanh toán hoá đ n, cung c p các ư ơ
s n ph m cho vay… m t cách nhanh chóng.
V i vi c hoàn thành d án core banking - ph n m m lõi ngân hàng T24 ch
sau 6 tu n tri n khai và cam k t có th hoàn t t m t giao d ch ch trong ế
vòng 1 phút khi đ a ph n m m u vi t này vào ng d ng, NHTMCP Toànư ư
c u (G-Bank) đã t o cho mình m t k l c m i. Đây cũng là ngân hàng đ u
tiên cho phép khách hàng khi giao d ch đ c s d ng G-Name (tên giao ượ
d ch), ng d ng thông minh này cũng s lo i b s m t m i c a khách
hàng khi ph i nh đ n 14 s tài kho n dài d ng d c ho c l u th tài ế ư
kho n nh hi n nay. Khách hàng đ n G- Bank ch c n kê khai thông tin và ư ế
ch n cho mình G-Name yêu thích nh t trong l n giao d ch đ u tiên t i G-
Bank. Các l n sau, khách hàng ch c n nh G-Name và m i giao d ch s
đ c ti n hành trên c s d li u đó.)ượ ế ơ
M t trong nh ng ngân hàng có t m nhìn chi n l c, đã ng d ng thành ế ượ
công công ngh hi n đ i trong kinh doanh ph i k đ n là Ngân hàng ế
TMCP Đông Nam Á- SeABank. Nh n th y m t h t ng công ngh hi n
đ i là c p thi t đ i v i s phát tri n c a ngân hàng, tháng 1/2006, ế
SeABank đã ký k t h p đ ng cài đ t ph n m m T24 v i t p đoànế
Temenos c a Th y S , chính th c “hi n đ i hóa” toàn di n các giao d ch
hàng ngày trong ho t đ ng kinh doanh c a mình.
Tr c đây, s d ng ph n m m Core Banking cũ v i nh ng tính năng đ nướ ơ
gi n, không k t n i online… SeaBank đã ph i n l c r t nhi u đ t o ế
d ng đ c m t c s khách hàng không h nh nh hi n nay. Cũng chính ượ ơ ư
vì c u trúc d li u c a ph n m m cũ không thích h p nên SeABank đã
g p khá nhi u khó khăn khi chuy n đ i d li u sang T24 Temenos. Đ i
ngũ chuyên gia k thu t c a c 2 bên đã ph i m t r t nhi u th i gian đ
tìm hi u nh ng ph ng án khác nhau nh m đ m b o cho s chính xác ươ
tuy t đ i c a s li u. Theo ông Nguy n Tu n C ng _ Giám đ c d án ườ
T24 c a SeaBank_ “Khó khăn l n nh t khi tri n khai T24 t i SeABank là
thi u nhân l c, đó là nh ng ng i v a có kinh nghi m s d ng, v n hànhế ườ
h th ng Core Banking hi n đ i c a n c ngoài v a am hi u chuyên sâu ướ
v nghi p v tài chính ngân hàng. Trong giai đo n ban đ u, ngoài vi c
h c cách th c v n hành, s d ng ph n m m T24, đ i ngũ nhân viên c a
SeABank còn ph i h c t p thêm r t nhi u nh ng nghi p v ngân hàng
tiên ti n c a th gi i có trong T24. Đ ng th i T24 cũng làm thay đ i r tế ế
nhi u cách th c qu n lý & v n hành ngân hàng giúp SeABank ngày càng
ti n g n h n t i các mô hình ngân hàng hi n đ i trên th gi i”.ế ơ ế