
CÔNG NGH THÔNG TIN V I CÁC D CH V NGÂN HÀNG Ệ Ớ Ị Ụ
ng d ng Công ngh thông tin là m t trong nh ng n i dung quanỨ ụ ệ ộ ữ ộ
tr ng c a các đ án tái c c u l i h th ng ngân hàng, h i nh p khu v cọ ủ ề ơ ấ ạ ệ ố ộ ậ ự
và qu c t . Do c nh tranh, các ngân hàng đang bu c ph i đa d ng hóa vàố ế ạ ộ ả ạ
c i ti n c s n ph m l n d ch v . Trong đó, t o đi u ki n thu n l i đả ế ả ả ẩ ẫ ị ụ ạ ề ệ ậ ợ ể
khách hàng ti p c n s n ph m và d ch v c a mình nhanh chóng, hi uế ậ ả ẩ ị ụ ủ ệ
qu h n là đi u mang tính s ng còn. ả ơ ề ố
Công ngh ph n m m lõi (core banking) là đi u ki n c n đ hi n đ iệ ầ ề ề ệ ầ ể ệ ạ
hóa ho t đ ng ngân hàng (NH), m ra kh năng x lý đa d ch v v i c sạ ộ ở ả ử ị ụ ớ ơ ở
d li u t p trung. Ti n, tài s n th ch p trong ngân hàng th c ra ch trênữ ệ ậ ề ả ế ấ ự ỉ ở
gi y, s sách k toán, d li u máy tính... ch hi n th b ng thông tin vàấ ổ ế ữ ệ ỉ ể ị ằ
qu n lý tài s n đó thông qua thông tin ch không th qu n lý tài s n v tả ả ứ ể ả ả ậ
lý. Lõi banking chính là h t nhân toàn b h th ng thông tin c a m t hạ ộ ệ ố ủ ộ ệ
th ng ngân hàng.ố
Core banking chính là m t h th ng các phân h nghi p v c b nộ ệ ố ệ ệ ụ ơ ả
c a ngân hàng nh ti n g i, ti n vay, khách hàng. Thông qua đó, ngânủ ư ề ử ề
hàng phát tri n thêm nhi u d ch v , s n ph m và qu n lý n i b ch t ch ,ể ề ị ụ ả ẩ ả ộ ộ ặ ẽ
hi u qu h n.ệ ả ơ
S n ph m ti n g i ti t ki m hi n m i ch ra nh ng s n ph m cả ẩ ề ử ế ệ ệ ớ ỉ ữ ả ẩ ơ
b n nh ng t i đây, có th t n d ng h th ng sang s đ chuy n thànhả ư ớ ể ậ ụ ệ ố ố ể ể
nh ng s n ph m khác v ti n g i, ti n vay m t cách đa d ng h n ho cữ ả ẩ ề ề ử ề ộ ạ ơ ặ
t n d ng h th ng báo cáo qu n tr đ phân tích đánh giá ho t đ ng c aậ ụ ệ ố ả ị ể ạ ộ ủ
m t ngân hàng. “N u có core banking thì vi c t o ra s n ph m hoàn toànộ ế ệ ạ ả ẩ
ph thu c vào trí t ng t ng c a con ng i!” . ụ ộ ưở ượ ủ ườ
Hi n nay, m t s ngân hàng th ng m i c ph n nh Techcombank,ệ ộ ố ươ ạ ổ ầ ư
ACB, Sacombank... k t lúc tri n khai “core” m i đã t o đ t phá trongể ừ ể ớ ạ ộ
khai thác s n ph m, d ch v ngân hàng. ả ẩ ị ụ