
NHÓM FMC- ANH 2- CDK2- QTKD- ĐHNT
DANH SÁCH SINH VIÊN:
1. Nguy n Th Dungễ ị
2. Nguy n Th Mai Saoễ ị
3. Nguy n Th Bích Áiễ ị
4. Nguy n Th Huy n Trangễ ị ề
5. Tr n Th Maiầ ị
6. Tr n Ng c Bíchầ ọ
7. Lê Th Bích H ngị ồ
8. Văn Th Linhị

CÔNG NGH THÔNG TIN V I CÁC D CH V NGÂN HÀNG Ệ Ớ Ị Ụ
ng d ng Công ngh thông tin là m t trong nh ng n i dung quanỨ ụ ệ ộ ữ ộ
tr ng c a các đ án tái c c u l i h th ng ngân hàng, h i nh p khu v cọ ủ ề ơ ấ ạ ệ ố ộ ậ ự
và qu c t . Do c nh tranh, các ngân hàng đang bu c ph i đa d ng hóa vàố ế ạ ộ ả ạ
c i ti n c s n ph m l n d ch v . Trong đó, t o đi u ki n thu n l i đả ế ả ả ẩ ẫ ị ụ ạ ề ệ ậ ợ ể
khách hàng ti p c n s n ph m và d ch v c a mình nhanh chóng, hi uế ậ ả ẩ ị ụ ủ ệ
qu h n là đi u mang tính s ng còn. ả ơ ề ố
Công ngh ph n m m lõi (core banking) là đi u ki n c n đ hi n đ iệ ầ ề ề ệ ầ ể ệ ạ
hóa ho t đ ng ngân hàng (NH), m ra kh năng x lý đa d ch v v i c sạ ộ ở ả ử ị ụ ớ ơ ở
d li u t p trung. Ti n, tài s n th ch p trong ngân hàng th c ra ch trênữ ệ ậ ề ả ế ấ ự ỉ ở
gi y, s sách k toán, d li u máy tính... ch hi n th b ng thông tin vàấ ổ ế ữ ệ ỉ ể ị ằ
qu n lý tài s n đó thông qua thông tin ch không th qu n lý tài s n v tả ả ứ ể ả ả ậ
lý. Lõi banking chính là h t nhân toàn b h th ng thông tin c a m t hạ ộ ệ ố ủ ộ ệ
th ng ngân hàng.ố
Core banking chính là m t h th ng các phân h nghi p v c b nộ ệ ố ệ ệ ụ ơ ả
c a ngân hàng nh ti n g i, ti n vay, khách hàng. Thông qua đó, ngânủ ư ề ử ề
hàng phát tri n thêm nhi u d ch v , s n ph m và qu n lý n i b ch t ch ,ể ề ị ụ ả ẩ ả ộ ộ ặ ẽ
hi u qu h n.ệ ả ơ
S n ph m ti n g i ti t ki m hi n m i ch ra nh ng s n ph m cả ẩ ề ử ế ệ ệ ớ ỉ ữ ả ẩ ơ
b n nh ng t i đây, có th t n d ng h th ng sang s đ chuy n thànhả ư ớ ể ậ ụ ệ ố ố ể ể
nh ng s n ph m khác v ti n g i, ti n vay m t cách đa d ng h n ho cữ ả ẩ ề ề ử ề ộ ạ ơ ặ
t n d ng h th ng báo cáo qu n tr đ phân tích đánh giá ho t đ ng c aậ ụ ệ ố ả ị ể ạ ộ ủ
m t ngân hàng. “N u có core banking thì vi c t o ra s n ph m hoàn toànộ ế ệ ạ ả ẩ
ph thu c vào trí t ng t ng c a con ng i!” . ụ ộ ưở ượ ủ ườ
Hi n nay, m t s ngân hàng th ng m i c ph n nh Techcombank,ệ ộ ố ươ ạ ổ ầ ư
ACB, Sacombank... k t lúc tri n khai “core” m i đã t o đ t phá trongể ừ ể ớ ạ ộ
khai thác s n ph m, d ch v ngân hàng. ả ẩ ị ụ

Core banking (Giao d ch ch y u) ị ủ ế
Core banking là h th ng m ng k t n i các chi nhánh c a m t ngân hàngệ ố ạ ế ố ủ ộ
đ cung c p các d ch v ch y u cho khách hàng cá nhân và các doanhể ấ ị ụ ủ ế
nghi p nh . Khách hàng có th truy c p vào tài kho n c a h và th cệ ỏ ể ậ ả ủ ọ ự
hi n m t s giao d ch t b t kỳ chi nhánh nào trong h th ng core bankingệ ộ ố ị ừ ấ ệ ố
c a ngân hàng. Nh ng ch c năng chính c a core banking là qu n lý các tàiủ ữ ứ ủ ả
kho n ký thác, các kho n cho vay, th ch p và thanh toán. Ngân hàng cungả ả ế ấ
c p các d ch v này thông qua nhi u kênh khác nhau nh h th ng máy rútấ ị ụ ề ư ệ ố
ti n t đ ng ATM, h th ng giao d ch tr c tuy n, và t i các chi nhánh. ề ự ộ ệ ố ị ự ế ạ
Có th hi u m t cách đ n gi n Core Banking là ph n Ngân hàng c tể ể ộ ơ ả ầ ố
lõi, VD: Ngân hàng hi n nay có các s n ph m d ch v truy n th ng nh :ệ ả ẩ ị ụ ề ố ư
Ti n g i, cho vay, thanh toán, ngân qu ... thì ph n m m trên s t o raề ử ỹ ầ ề ẽ ạ
t ng ng m t s n ph m là m t core (c t l i)... nhi u core s t o thànhươ ứ ộ ả ẩ ộ ố ỏ ề ẽ ạ
m t system, đ ngân hàng có th phát tri n đa s n ph m đa d ch v t cácộ ể ể ể ả ẩ ị ụ ừ
ph n đã hình thànhầ c t lõi...ố
Các ngân hàng Vi t Nam đi đ u trong lĩnh v c hi n đ i hóa công ngh :ệ ầ ự ệ ạ ệ
ACB có ph n m m TCBS (the complex banking solution), Techcombankầ ề
có ph n m m (core banking) Globus do Terminos cung c p công ngh ,ầ ề ấ ệ
t ng t nh Sacombank.ươ ự ư
Các ngân hàng Vi t Nam đã và đang ti p c n d n v i h th ng Coreệ ế ậ ầ ớ ệ ố
Banking theo h ng ngân hàng hi n đ i và online. Còn dùng các ph nướ ệ ạ ầ

m m cũ hi n nay, các b n bi t đ y... ch m và h u nh thông tin khôngề ệ ạ ế ấ ậ ầ ư
n i tr c ti p trong h th ng n i b ngân hàng ố ự ế ệ ố ộ ộ
VD:Sau khi NHTMCP Sài Gòn Th ng Tín (Sacombank) đ u t 4 tri uươ ầ ư ệ
USD cho vi c ng d ng h th ng coreệ ứ ụ ệ ố banking, NHTMCP Nhà Hà N iộ
(Habubank) cũng đã ti p t c giai đo n 2 c a d án h th ng này v i m cế ụ ạ ủ ự ệ ố ớ ụ
tiêu h tr phát tri n các s n ph m, d ch v ngân hàng m i. NHTMCPỗ ợ ể ả ẩ ị ụ ớ
Quân Đ i (MB) cũng đã chính th c cho tri n khai d ch v m i,ộ ứ ể ị ụ ớ
Mobilebanking trên c s ng d ng và phát tri n h th ng ngân hàng lõi.ơ ở ứ ụ ể ệ ố
M i đây, NHTMCP Qu c t (VIB Bank) tri n khai thành công h th ngớ ố ế ể ệ ố
ngân hàng đa năng SYMBOL do hãng System Access (Singapore) cung
c p. Gi i pháp này cho phép VIB Bank xây d ng m ng thanh toán tr cấ ả ự ạ ự
tuy n trong toàn h th ng m t cách nhanh chóng và chính xác. Bên c nhế ệ ố ộ ạ
nh ng s n ph m c b n c a ho t đ ng ngân hàng nh g i, rút ti n thìữ ả ẩ ơ ả ủ ạ ộ ư ử ề
v i nh ng ch nh s a nh trong h th ng coreớ ữ ỉ ử ỏ ệ ố banking ngân hàng có thể
cung c p thêm nhi u d ch v m i nh thanh toán hoá đ n, cung c p cácấ ề ị ụ ớ ư ơ ấ
s n ph m cho vay… m t cách nhanh chóng.ả ẩ ộ
V i vi c hoàn thành d án core banking - ph n m m lõi ngân hàng T24 chớ ệ ự ầ ề ỉ
sau 6 tu n tri n khai và cam k t có th hoàn t t m t giao d ch ch trongầ ể ế ể ấ ộ ị ỉ
vòng 1 phút khi đ a ph n m m u vi t này vào ng d ng, NHTMCP Toànư ầ ề ư ệ ứ ụ
c u (G-Bank) đã t o cho mình m t k l c m i. Đây cũng là ngân hàng đ uầ ạ ộ ỷ ụ ớ ầ
tiên cho phép khách hàng khi giao d ch đ c s d ng G-Name (tên giaoị ượ ử ụ
d ch), ng d ng thông minh này cũng s lo i b s m t m i c a kháchị ứ ụ ẽ ạ ỏ ự ệ ỏ ủ
hàng khi ph i nh đ n 14 s tài kho n dài d ng d c ho c l u th tàiả ớ ế ố ả ằ ặ ặ ư ẻ
kho n nh hi n nay. Khách hàng đ n G- Bank ch c n kê khai thông tin vàả ư ệ ế ỉ ầ
ch n cho mình G-Name yêu thích nh t trong l n giao d ch đ u tiên t i G-ọ ấ ầ ị ầ ạ

Bank. Các l n sau, khách hàng ch c n nh G-Name và m i giao d ch sầ ỉ ầ ớ ọ ị ẽ
đ c ti n hành trên c s d li u đó.)ượ ế ơ ở ữ ệ
M t trong nh ng ngân hàng có t m nhìn chi n l c, đã ng d ng thànhộ ữ ầ ế ượ ứ ụ
công công ngh hi n đ i trong kinh doanh ph i k đ n là Ngân hàngệ ệ ạ ả ể ế
TMCP Đông Nam Á- SeABank. Nh n th y m t h t ng công ngh hi nậ ấ ộ ạ ầ ệ ệ
đ i là c p thi t đ i v i s phát tri n c a ngân hàng, tháng 1/2006,ạ ấ ế ố ớ ự ể ủ
SeABank đã ký k t h p đ ng cài đ t ph n m m T24 v i t p đoànế ợ ồ ặ ầ ề ớ ậ
Temenos c a Th y S , chính th c “hi n đ i hóa” toàn di n các giao d chủ ụ ỹ ứ ệ ạ ệ ị
hàng ngày trong ho t đ ng kinh doanh c a mình.ạ ộ ủ
Tr c đây, s d ng ph n m m Core Banking cũ v i nh ng tính năng đ nướ ử ụ ầ ề ớ ữ ơ
gi n, không k t n i online… SeaBank đã ph i n l c r t nhi u đ t oả ế ố ả ỗ ự ấ ề ể ạ
d ng đ c m t c s khách hàng không h nh nh hi n nay. Cũng chínhự ượ ộ ơ ở ề ỏ ư ệ
vì c u trúc d li u c a ph n m m cũ không thích h p nên SeABank đãấ ữ ệ ủ ầ ề ợ
g p khá nhi u khó khănặ ề khi chuy n đ i d li u sang T24 Temenos. Đ iể ổ ữ ệ ộ
ngũ chuyên gia k thu t c a c 2 bên đã ph i m t r t nhi u th i gian đỹ ậ ủ ả ả ấ ấ ề ờ ể
tìm hi u nh ng ph ng án khác nhau nh m đ m b o cho s chính xácể ữ ươ ằ ả ả ự
tuy t đ i c a s li u. Theo ông Nguy n Tu n C ng _ Giám đ c d ánệ ố ủ ố ệ ễ ấ ườ ố ự
T24 c a SeaBank_ “ủKhó khăn l n nh t khi tri n khai T24 t i SeABank làớ ấ ể ạ
thi u nhân l c, đó là nh ng ng i v a có kinh nghi m s d ng, v n hànhế ự ữ ườ ừ ệ ử ụ ậ
h th ng Core Banking hi n đ i c a n c ngoài v a am hi u chuyên sâuệ ố ệ ạ ủ ướ ừ ể
v nghi p v tài chính ngân hàng. Trong giai đo n ban đ u, ngoài vi cề ệ ụ ạ ầ ệ
h c cách th c v n hành, s d ng ph n m m T24, đ i ngũ nhân viên c aọ ứ ậ ử ụ ầ ề ộ ủ
SeABank còn ph i h c t p thêm r t nhi u nh ng nghi p v ngân hàngả ọ ậ ấ ề ữ ệ ụ
tiên ti n c a th gi i có trong T24. Đ ng th i T24 cũng làm thay đ i r tế ủ ế ớ ồ ờ ổ ấ
nhi u cách th c qu n lý & v n hành ngân hàng giúp SeABank ngày càngề ứ ả ậ
ti n g n h n t i các mô hình ngân hàng hi n đ i trên th gi i”.ế ầ ơ ớ ệ ạ ế ớ

