Ụ Ụ M C L C
Trang
ầ
ề
ạ ng và ph m vi nghiên c u
ng pháp nghiên c u
ệ ề ươ ể ơ ở
ệ
ộ ệ ủ ng 1: C s lý lu n v trách nhi m xã h i doanh nghi p ộ ố ượ ng c a trách nhi m xã h i doanh nghi p
ộ ệ ưở ng t i trách nhi m xã h i doanh nghi p
ị
ậ
ầ ạ ủ ng
ệ ệ ủ ụ
ề ỉ
ệ ủ ể ệ ủ ủ ị ươ ng hi u và uy tín c a doanh nghi p
ợ
i nhu n cho doanh nghi p ộ ậ ồ
ầ ầ ầ ầ ầ ả ố
ộ ủ ươ ự ệ
ề
ử ớ i thi u và l ch s hình thành
ự ệ
ẩ ng
ườ i lao đ ng
ớ ớ ớ ớ
ộ ủ ể ệ ươ ệ ệ t Nam
ả ở ầ ............................................................................................................2 Ph n m đ u ọ 1. Lý do ch n đ tài ..................................................................................................2 ụ ứ ............................................................................................3 2. M c đích nghiên c u ố ượ ứ .......................................................................3 3. Đ i t ươ ứ ......................................................................................3 4. Ph ế ấ ậ .................................................................................................3 5. K t c u ti u lu n ệ ..............................4 ộ ậ Ch ệ ....................................................4 ệ 1.1. Khái ni m trách nhi m xã h i doanh nghi p ệ ..........4 ộ ạ 1.2. Ph m vi, n i dung và đ i t ạ ...........................................................................................................4 1.2.1. Ph m vi ộ ..........................................................................................................4 1.2.2. N i dung ố ượ ........................................................................................................4 ng 1.2.3. Đ i t ệ ..........................5 ớ ố ả nh h 1.3 Các nhân t ậ ..................................................................................4 ủ 1.3.1. Quy đ nh c a pháp lu t ộ .....................................................................................5 ứ ủ 1.3.2. Nh n th c c a xã h i ị ườ ......................................5 ứ 1.3.3. Quá trình toàn c u hóa và s c m nh c a th tr ệ ......................5 ộ ự 1.4. Tác d ng c a vi c th c hi n trách nhi m xã h i doanh nghi p ...................................5 1.4.1. Góp ph n đi u ch nh hành vi c a ch th kinh doanh ệ .............6 1.4.2. Góp ph n nâng cao giá tr th ệ ...................................................6 1.4.3. Góp ph n tăng l ỏ ...........................................................6 1.4.4. Góp ph n thu hút ngu n lao đ ng gi i ...........................................................6 1.4.5. Góp ph n nâng cao hình nh qu c gia. ệ .......7 ng 2: Phân tích th c hi n trách nhi m xã h i c a công ty Whole Foods Ch ổ ..................................................................7 2.1. T ng quan v công ty Whole Foods ị ệ ......................................................................7 2.1.1. Gi ủ ị ố ................................................................................7 2.1.2. Giá tr c t lõi c a công ty ộ ủ ệ 2.2. Th c hi n trách nhi m xã h i c a công ty Whole Foods .................................8 ệ ...........................................................................8 2.2.1. Trách nhi m v i khách hàng ấ ượ .........................................................8 ệ 2.2.2. Trách nhi m v i tiêu chu n ch t l ộ ....................................................................9 ệ 2.2.3. Trách nhi m v i ng ệ .........................................................9 2.2.4. Trách nhi m v i các bên liên quan khác ề ữ .................................................................11 ệ 2.2.5. Trách nhi m phát tri n b n v ng ệ ệ ự . .13 Ch ng 3: Liên h th c hi n trách nhi m xã h i c a doanh nghi p Vi ạ ........................................................................................................13 ự 3.1. Th c tr ng 3.2. Nguyên nhân.....................................................................................................14 ệ .........................................................................................15 3.3. Gi ự i pháp th c hi n
ế
K t lu n Tài li u tham kh o ậ .................................................................................................................. 16 ả ..................................................................................................17 ệ
Trang 2
Ở Ầ PH N Ầ M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ướ ế ệ ệ ả ầ ỏ Xu h ng kinh t toàn c u hi n nay, các doanh nghi p đòi h i ph i bi ế ậ t v n
ơ ộ ợ ữ ờ ỳ ộ ư ế ậ ấ ả ậ ụ d ng nh ng c h i, l ố i th trong th i k h i nh p, cũng nh ph i ch p nh n đ i
ặ ướ ể ồ ạ ứ ụ ữ ế ơ m t tr c nh ng nguy c và thách th c. M c tiêu là làm th nào đ t n t i và phát
ự ủ ạ ộ ấ ả ọ ừ ế ố ầ ể tri n, t ch trong m i ho t đ ng s n xu t kinh doanh, t khâu các y u t đ u vào
ụ ế ằ ẩ ả ầ ị ố ợ ậ cho đ n đ u ra s n ph m, hàng hóa, d ch v nh m t i đa hóa l ể i nhu n, phát tri n
ế ộ ộ ồ ề ữ b n v ng và quan tâm đ n c ng đ ng xã h i.
ế ớ ệ ể ướ ộ Trong m t th gi i công ngh thông tin ngày càng phát tri n, xu h ng toàn
ố ế ộ ấ ế ệ ữ ở ố ầ c u hóa, qu c t hóa tr thành m t t ề t y u khách quan, m i quan h gi a các n n
ế ậ ế ư ắ ươ ữ ạ kinh t ngày càng m t thi ạ ộ t và g n bó, ho t đ ng giao l u th ng m i gi a các
ự ạ ữ ể ẽ ạ ố ệ qu c gia ngày càng phát tri n m nh m thì s c nh tranh gi a các doanh nghi p
ắ ướ ạ cũng ngày càng gay g t. Tr ẫ ệ c đây, các công ty dùng bi n pháp đa d ng hóa m u
ấ ượ ả ẩ ữ ệ ệ ạ mã s n ph m, nâng cao ch t l ng hàng hóa làm bi n pháp c nh tranh h u hi u đ ể
ợ ế ươ ườ ệ ớ ệ ủ ố giành l i th trên th ng tr ng. Hi n nay, các công ty chú ý t i vi c c ng c hình
ả ể ươ ự ệ ệ nh, nâng cao uy tín, phát tri n th ng hi u thông qua vi c xây d ng văn hóa doanh
ứ ệ ạ ộ ả ượ ướ ầ nghi p, đ o đ c kinh doanh là m t gi i pháp đang đ ụ c áp d ng và b c đ u đem
ự ệ ệ ẳ ả ố ị ượ ươ ạ l i hi u qu tích c c. Các doanh nghi p mu n kh ng đ nh đ c th ệ ng hi u trên
ị ườ ọ ướ ớ ờ ệ ố ệ ệ th tr ề ng thì đi u mà h h ng t i bây gi ự là vi c th c hi n t t Trách nhi m xã
ệ ộ h i doanh nghi p (CSR – Corporate Social Responsibility).
ế ớ ế ớ ệ ệ ạ ộ Trách nhi m xã h i doanh nghi p đang là xu th l n m nh trên th gi i, tr ở
ố ớ ệ ề ậ ầ ộ ộ ộ thành m t yêu c u “m m” đ i v i các doanh nghi p trong quá trình h i nh p, m t
ế ượ ữ ự ệ ể trong nh ng công ty đi n hình th c hi n chi n l c trên đã thành công trên th gi ế ớ i
ẻ ề ẫ ấ ớ đó là công ty Whole Foods. Ở ệ Vi ư t Nam v n đ này v n còn khá m i m và ch a
ụ ệ ệ ạ ạ ượ đ ứ c các doanh nghi p quan tâm đúng m c. Hàng lo t các v vi c vi ph m môi
ườ ề ợ ườ ạ ộ ợ ườ tr ạ ng, vi ph m quy n l i ng i lao đ ng, xâm ph m l i ích ng i tiêu dùng…
ấ ầ ứ ế ọ ộ ồ nghiêm tr ng đã và đang khi n c ng đ ng b c xúc và m t d n lòng tin vào các
ừ ệ ệ ệ ắ ơ ề ợ ứ ậ doanh nghi p. T đó, các doanh nghi p Vi t Nam nh n th c sâu s c h n v l i ích
ự ệ ệ ộ ạ ệ ầ ế th c hi n Trách nhi m xã h i mang l i cho các doanh nghi p là c n thi ố t trong b i
ấ ướ ự ệ ệ ệ ệ ộ ả c nh đ t n ầ c ta hi n nay. Doanh nghi p th c hi n trách nhi m xã h i là góp ph n
Trang 3
ợ ư ệ ậ ậ ượ ề ơ ơ nâng cao l i nhu n cho doanh nghi p nh nh n đ ặ c nhi u đ n đ t hàng h n, và
ổ ủ ệ ệ ả cũng là bi n pháp qu ng cáo cho tên tu i c a doanh nghi p đó.
ạ ộ ộ ủ ể ệ ệ ự Qua tìm hi u tình hình ho t đ ng th c hi n trách nhi m xã h i c a doanh
ế ợ ệ ế ớ ượ ị ề ạ ứ ọ nghi p, k t h p v i lý thuy t đã đ c trang b v đ o đ c kinh doanh, tôi ch n đ ề
ể ứ ủ ộ ệ tài “Trách nhi m xã h i – đi n c u c a công ty Whole Foods. Liên h th c t ệ ự ế
ạ ệ ố ỳ ứ ể ậ ạ ọ làm ti u lu n cu i k môn h c Đ o đ c kinh doanh và văn công ty t i Vi t Nam”
hóa công ty.
ụ ứ 2. M c đích nghiên c u
ề ề ự ộ ủ ệ ấ ờ ệ Làm rõ v n đ v th c hi n trách nhi m xã h i c a công ty Whole Foods th i
ệ ự ế ạ ệ ộ ố ả ề gian qua, qua đó liên h th c t công ty t i Vi t Nam, đ ra m t s gi ằ i pháp nh m
ườ ả ủ ệ ệ ệ ờ ớ tăng c ng hi u qu c a doanh nghi p Vi t Nam trong th i gian t i.
ố ượ ứ ạ 3. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u
ố ượ ứ 3.1. Đ i t ng nghiên c u
ố ượ ứ ủ ề ữ ề ề ấ ậ Đ i t ng nghiên c u c a đ tài là nh ng v n đ mang tính lý lu n v trách
ề ự ạ ộ ộ ố ệ ệ ể ệ ộ ệ nhi m xã h i doanh nghi p. Tìm hi u m t s ho t đ ng v th c hi n trách nhi m
ộ ủ xã h i c a Công ty Whole Foods.
ứ ạ 3.2. Ph m vi nghiên c u
ứ ủ ề ớ ạ ở ệ Không gian: nghiên c u c a đ tài gi i h n ự vi c xem xét quá trình th c
ộ ủ ệ ệ hi n Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p ể ứ ủ ệ thông qua đi n c u c a công ty Whole
Foods.
ờ Th i gian: tháng 6 năm 2016.
ươ ứ 4. Ph ng pháp nghiên c u
ử ụ ươ ứ ạ ữ ệ ử ụ S d ng ph ng pháp nghiên c u t i bàn: Quan sát và s d ng d li u th ứ
ầ ủ ạ ấ ừ c p t báo, t p chí, internet, các trang Website thành ph n c a công ty Whole Foods.
ộ ố ả ừ ế ề ổ ợ ự ệ T đó ti n hành t ng h p, phân tích và đ ra m t s gi i pháp th c hi n trách
ộ ủ ệ ệ ệ nhi m xã h i c a các doanh nghi p Vi t Nam.
ế ấ ể ậ 5. K t c u ti u lu n
ở ầ ế ể ậ ậ ầ ồ ươ Ngoài ph n m đ u và k t lu n, ti u lu n bao g m 3 ch ng:
ươ ơ ở ệ ậ ộ Ch ề ng 1. C s lý lu n v trách nhi m xã h i.
ươ ộ ủ ự ệ Ch ệ ng 2. Phân tích th c hi n trách nhi m xã h i c a công ty Whole Foods.
Trang 4
ươ ộ ủ ự ệ ệ ệ ệ Ch ng 3. Th c hi n trách nhi m xã h i c a doanh nghi p Vi t Nam.
Trang 5
Ch ngươ 1
Ơ Ở Ộ Ậ Ệ Ệ Ề C S LÝ LU N V TRÁCH NHI M XÃ H I DOANH NGHI P
ộ ệ ệ ệ 1.1. Khái ni m trách nhi m xã h i doanh nghi p
ể ế ư ủ Theo Nhóm Phát tri n Kinh t T nhân c a Ngân hàng th gi ế ớ khái ni mệ : i
ế ủ ự ệ ệ ệ ộ Trách nhi m xã h i doanh nghi p là s cam k t c a doanh nghi p đóng góp vào
ệ ể ế ề ạ ộ ữ ằ vi c phát tri n kinh t ấ b n v ng thông qua các ho t đ ng nh m nâng cao ch t
ờ ố ủ ườ ọ ộ ộ ồ ượ l ng đ i s ng c a ng i lao đ ng và thành viên gia đình h , cho c ng đ ng và
ộ ợ ư ệ ể ấ ả toàn xã h i theo cách có l i nh t cho c doanh nghi p cũng nh phát tri n chung
ộ . ủ c a xã h i
ộ ủ ộ ệ ạ 1.2. Ph m vi, n i dung và đ i t ệ ố ượ c a trách nhi m xã h i doanh nghi p ng
ạ 1.2.1. Ph m vi
ự ộ ệ ế ệ ộ ớ ọ ộ Trách nhi m xã h i doanh nghi p là m t lĩnh v c r ng l n liên quan đ n m i
ở ậ ủ ế ệ ạ ạ ộ ố ượ đ i t ả ng, liên quan đ n ho t đ ng c a doanh nghi p. B i v y, ph m vi nh
ộ ộ ệ ệ ẹ ộ ỉ ưở h ng c a ủ trách nhi m xã h i doanh nghi p không ch bó h p trong n i b doanh
ỏ ớ ớ ứ ệ ề ầ ộ nghi p mà nó còn có s c lan t a l n t i nhi u thành ph n khác nhau trong xã h i. Vì
ườ ả ưở ệ ộ ề ơ ả ậ v y, v c b n ng ạ i ta chia ph m vi nh h ng c a ủ trách nhi m xã h i doanh
ệ ạ ớ ộ ộ ạ ộ ạ ạ nghi p v i 3 khía c nh: Ph m vi n i b doanh nghi p ệ ; Ph m vi ho t đ ng kinh
ộ ạ doanh và Ph m vi xã h i.
ộ 1.2.2. N i dung
ụ ộ ệ ệ ệ ộ ữ Trách nhi m xã h i doanh nghi p là nh ng nghĩa v m t doanh nghi p hay cá
ạ ượ ự ệ ằ ả ộ ề ấ ộ ố ớ nhân ph i th c hi n đ i v i xã h i nh m đ t đ ữ c nhi u nh t nh ng tác đ ng tích
ả ố ự ố ớ ề ơ ả ể ộ ộ ự c c và gi m t ệ i thi u các tác đ ng tiêu c c đ i v i xã h i. V c b n trách nhi m
ụ ề ữ ồ ộ ế ạ ứ xã h i bao g m nh ng nghĩa v v kinh t , pháp lý, đ o đ c và nhân văn.
ố ượ 1.2.3. Đ i t ng
ườ ủ ầ ệ ầ ộ ộ – Ng ủ i lao đ ng, cán b nhân viên: doanh nghi p c n tuân th đ y đ ,
ề ử ụ ề ả ả ộ ỉ ị ậ ề ấ nghiêm ch nh các quy đ nh v pháp lu t v v n đ s d ng lao đ ng, đ m b o an
ự ệ ệ ố ộ ố ẹ ệ toàn lao đ ng, xây d ng m i quan h thân thi n, t ộ ộ t đ p trong n i b doanh nghi p,
…
ổ ồ – Các bên liên quan (stakeholders): Các bên liên quan bao g m c đông, ng ườ i
ủ ườ ớ ổ ộ ữ ệ ộ tiêu dùng, gia đình c a ng i lao đ ng… Trách nhi m v i c đ ng là nh ng ràng
ử ụ ả ủ ề ế ế ả ộ ả ạ bu c, cam k t liên quan đ n quy n và ph m vi s d ng tài s n y thác; đ m b o
Trang 6
ầ ợ ứ ự ạ ổ ự s trung th c, minh b c trong thông tin, trong ph n l i t c mà c đông đáng đ ượ c
ệ ớ ườ ườ ượ ử ụ ưở h ng,… Trách nhi m v i ng i tiêu dùng ng i tiêu dùng đ c s d ng hàng
ụ ữ ế ả ấ ớ ị hóa, d ch v đúng v i nh ng gì nhà s n xu t đã cam k t….
ớ ộ ệ ệ ầ ộ ồ ồ – C ng đ ng: Trách nhi m v i c ng đ ng là trách nhi m góp ph n nâng cao,
ộ ố ệ ể ầ ấ ộ ồ ị ươ ơ ả c i thi n và phát tri n cu c s ng c ng đ ng mà g n nh t là đ a ph ng n i doanh
ạ ộ ự ữ ệ ể ề ườ nghi p ho t đ ng, đóng góp cho s phát tri n b n v ng môi tr ng văn hóa – kinh
ộ ủ ố ế t – xã h i c a qu c gia.
ố ả ưở ộ ệ ệ 1.3. Các nhân t nh h ng t ớ trách nhi m xã h i doanh nghi p i
ủ ị ậ 1.3.1. Quy đ nh c a pháp lu t
ề ả ơ ở ủ ệ ậ ộ ị Quy đ nh c a pháp lu t là c s , là n n t ng c a ủ trách nhi m xã h i doanh
ả ướ ệ ớ ộ nghi pệ . Đây là tiêu chí ràng bu c cho các doanh nghi p ph i h ng t ự ả i và ph i th c
ể ạ ượ ệ ệ ả ế ủ ệ hi n đ đ t đ c hi u qu kinh t cao. Các doanh nghi p khi đã tuân th theo các
ẽ ạ ủ ậ ị ượ ộ ườ quy đ nh c a pháp lu t thì s t o đ c m t môi tr ng pháp lý, trong đó các doanh
ạ ộ ệ ắ ạ ộ ườ ụ nghi p ho t đ ng theo m t m c tiêu đúng đ n, t o nên môi tr ng kinh doanh công
ạ ự ầ ữ ệ ẳ ớ ằ b ng, bình đ ng, thông thoáng và t o s g n gũi gi a các doanh nghi p v i nhau.
ậ 1.3.2. Nh n th c c a ứ ủ xã h iộ
ủ ộ ứ ố ể ộ ồ ớ ồ ượ Khi xã h i phát tri n cao đ ng nghĩa v i m c s ng c a c ng đ ng đ c nâng
ủ ầ ườ ể cao, do đó nhu c u c a con ng i cũng phát tri n theo. Theo Abraham Maslow thì
ườ ố ắ ữ ầ ầ ỏ ượ con ng i càng c g ng th a mãn nh ng nhu c u và khi nhu c u nào đó đ ỏ c th a
ạ ữ ệ ế ầ ầ ầ ấ mãn l i xu t hi n nh ng nhu c u ti p theo, ban đ u là nhu c u sinh lý (ăn, m c, ặ ở ,
ế ầ ượ ề ề ệ ả ầ ấ …); sau đó đ n nhu c u an toàn, đ ộ c b o v ; nhu c u xã h i (các v n đ v tình
ầ ượ ượ ậ ố ị ị ả c m); nhu c u đ ọ c tôn tr ng, đ c công nh n, có đ a v ; cu i cùng là nhu c u t ầ ự
ẳ ị ự ự ể ệ kh ng đ nh, t ể phát tri n và t th hi n mình.
ị ườ ứ ủ ầ ạ 1.3.3. Quá trình toàn c u hóa và s c m nh c a th tr ng
ị ườ ứ ủ ạ ị ế ể ườ ạ S c m nh c a th tr ng mà đi n hình là th hi u ng i tiêu dùng l i đã và
ự ạ ặ ố ệ ề ộ đang đ t ra cho các nhà kinh doanh s c nh tranh kh c li ệ t v trách nhi m xã h i và
ề ả ự ứ ự ứ ộ ổ ợ ạ đ o đ c kinh doanh d a trên n n t ng s tác đ ng t ng h p hành vi ng x , t ử ớ i
ọ ủ ế ị ườ ệ ự quy t đ nh l a ch n c a ng i tiêu dùng. Lúc đó, ệ ộ trách nhi m xã h i doanh nghi p
ồ ự ứ ệ ạ ố ớ ạ ồ và đ o đ c kinh doanh là ngu n l c, ngu n v n m i cho doanh nghi p trong c nh
ố ế ồ ự ẽ ộ ườ ổ tranh qu c t . Chính hai ngu n l c này s tác đ ng ng i tiêu dùng thay đ i quan
ệ ủ ọ ni m tiêu dùng c a h .
Trang 7
ụ ự ộ ệ ệ ệ ủ 1.4. Tác d ng c a vi c th c hi n ệ trách nhi m xã h i doanh nghi p
ủ ể ủ ề ầ ỉ 1.4.1. Góp ph n đi u ch nh hành vi c a ch th kinh doanh
ứ ủ ế ạ ộ ủ ệ ớ ệ Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p cũng là cam k t đ o đ c c a gi i kinh
ề ự ự ể ế ộ ằ doanh v s đóng góp cho s phát tri n kinh t ờ ố xã h i b ng cách nâng cao đ i s ng
ọ ồ ộ ờ ạ ợ ủ ự ượ c a l c l ng lao đ ng và gia đình h , đ ng th i nó mang l i các phúc l ộ i cho c ng
ế ạ ộ ườ ề ệ ộ ườ ồ đ ng và xã h i. Bên c nh đó n u ng i lao đ ng có các đi u ki n môi tr ng làm
ậ ợ ẽ ệ ố ơ ạ ệ ề ệ ệ ẩ ọ vi c thu n l i s thúc đ y h làm vi c t ế t h n t o đi u ki n cho doanh nghi p ti p
ị ườ ế ớ ở ộ ị ườ ủ ả ớ ậ c n v i th tr ng th gi i, m r ng th tr ẩ ng cho s n ph m c a mình.
ị ươ ầ ủ ệ ệ 1.4.2. Góp ph n nâng cao giá tr th ng hi u và uy tín c a doanh nghi p
ả ử ụ ề ệ ạ ố ố ợ Công b thông tin minh b ch, đi u hành công ty hi u qu , s d ng v n h p lý
ố ớ ấ ỳ ề ả ẩ ầ ả ị ể ạ đ t o ra giá tr gia tăng cho s n ph m là đi u c n ph i làm đ i v i b t k doanh
ư ế ự ữ ủ ệ ể ề ệ ớ ạ nghi p nào vì s phát tri n b n v ng c a chính doanh nghi p. Có nh th , m i t o
ượ ầ ư ề ế ố ề ả ra đ c ni m tin cho nhà đ u t , mà ni m tin chính là c m xúc – y u t ế ị quy t đ nh
ợ ế ầ ạ góp ph n t o ra l ậ ổ i nhu n c phi u.
ố ớ ể ệ ở ệ ệ Đ i v i khách hàng, ộ trách nhi m xã h i doanh nghi p ệ th hi n ả vi c bán s n
ẩ ố ẹ ả ả ầ ỏ ph m th a mãn t t nhu c u, giá c ph i chăng, giao hàng đúng h n, và an toàn cho
ự ế ứ ế ẩ ấ ố ủ ườ ử ụ s d ng. Th c t ả cho th y, n u s n ph m đáp ng t ầ t nhu c u c a ng i tiêu
ệ ư ề ả ả ữ ườ ẩ dùng, hình nh v s n ph m và doanh nghi p l u gi trong tâm trí ng i tiêu dùng.
ố ớ ộ ụ ướ ệ ồ ế ệ ườ Đ i v i c ng đ ng nói chung, nhi m v tr ả c h t là b o v môi tr ng (cũng
ỏ ủ ệ ứ ả ừ chính là b o v s c kh e c a công chúng) và sau đó là làm t ệ thi n.
ầ ợ ệ ậ 1.4.3. Góp ph n tăng l i nhu n cho doanh nghi p
ộ ủ ỉ ừ ệ ệ ạ ở ữ Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p không ch d ng l ề ừ ấ nh ng v n đ v a i
ề ọ ệ ố ư ự ấ ệ nêu, nh ng nhìn chung đây là các v n đ tr ng tâm. Th c hi n t t trách nhi m xã
ệ ạ ấ ề ợ ệ ộ ộ h i doanh nghi p đem l i r t nhi u l i ích. Trách nhi m xã h i doanh nghi p ệ có
ự ế ầ ư ệ ố ứ ả ẽ ạ m i liên h tích c c đ n lãi đ u t , tài s n và m c tăng doanh thu. S t o ra c s ơ ở
ấ ả ạ ộ ủ ổ ứ ọ thành công cho t t c các ho t đ ng kinh doanh quan tr ng c a t ch c.
ồ ộ ầ ỏ 1.4.4. Góp ph n thu hút ngu n lao đ ng gi i
ế ố ự ộ ế ị ấ ượ ấ ả Lao đ ng có năng l c là y u t quy t đ nh năng su t và ch t l ẩ ng s n ph m.
ở ướ ố ượ ể ư ạ ộ ớ ộ các n c đang phát tri n, s l ấ ộ ng lao đ ng l n nh ng đ i ngũ lao đ ng đ t ch t
ạ ề ệ ượ l ng cao l ậ i không nhi u; do v y vi c thu hút và gi ữ ượ đ c nhân viên có chuyên
ố ố ớ ự ứ ế ệ ộ môn t ữ t và có s cam k t cao là m t thách th c đ i v i các doanh nghi p. Nh ng
Trang 8
ả ươ ệ ơ ộ ằ ạ ỏ doanh nghi p tr l ạ ng th a đáng và công b ng, t o cho nhân viên c h i đào t o,
ế ườ ệ ạ ẽ ả ể ả b o hi m y t và môi tr ng làm vi c s ch s có kh năng thu hút và gi ữ ượ c đ
nhân viên t t.ố
ố ả ầ 1.4.5. Góp ph n nâng cao hình nh qu c gia
ế ấ ế ự ệ ệ ầ ộ Trách nhi m xã h i là xu th t t y u và mang tính toàn c u, th c hi n trách
ố ế ệ ạ ậ ả ộ ộ nhi m xã h i là tăng kh năng c nh tranh và h i nh p qu c t ẫ , không mâu thu n
ế ủ ủ ệ ệ ớ ợ v i l i ích kinh t ủ c a doanh nghi p. Vai trò c a Chính ph trong vi c thúc
ộ ủ ả ạ ệ ệ ườ ậ đ yẩ trách nhi m xã h i c a doanh nghi p là ph i t o ra môi tr ng pháp lu t hoàn
ệ ấ ẳ ơ ộ ỉ ch nh, m t sân ch i bình đ ng cho các doanh nghi p; cung c p thông tin, t ư ấ v n,
ơ ế ố ớ ệ ế ẫ ướ h ng d n và ban hành các c ch , chính sách khuy n khích đ i v i doanh nghi p.
Trang 9
Ộ Ự Ệ ngươ 2 Ch Ệ
Ủ PHÂN TÍCH TH C HI N TRÁCH NHI M XÃ H I C A CÔNG TY WHOLE FOODS
ổ ề 2.1. T ng quan v công ty Whole Foods
ớ ử ệ ị 2.1.1. Gi i thi u và l ch s hình thành
ữ ơ ự ẩ ị Whole Foods Markets là siêu th chuyên kinh doanh th c ph m h u c . Công ty
ở ộ ể ắ ầ b t đ u m r ng kinh doanh vào năm 1984 và phát tri n trong n ướ Công ty đã mua c.
ự ề ẫ ẩ ạ l ứ i dây chuy n th c ph m khác (d n ch ng là Wild Oats vào năm 2007). Whole
ụ ượ ế ữ ự ạ ộ Foods đã liên t c đ ẩ c x p h ng là m t trong nh ng công ty kinh doanh th c ph m
ơ ạ ấ ượ ạ ố ữ h u c mang l i ch t l ng s ng lành m nh và làm hài lòng khách hàng trên th ế
ể ả ậ gi ầ ủ i.ớ Whole Foods t p trung vào nhu c u c a các bên liên quan (k c nhân viên và
ồ ỗ ự ể ạ ự ệ ồ ộ c ng đ ng). ẩ Whole Foods có trách nhi m trong n l c đ t o ra ngu n th c ph m
ấ ượ ế ả ể ả ệ ễ ạ ườ ch t l ng và tìm ki m các gi i pháp sáng t o đ c i thi n ô nhi m môi tr ng.
ế ị ạ ở ộ ử Năm 1978, John Mackey cùng b n gái Rene Lawson quy t đ nh m m t c a
ự ữ ụ ủ ẩ ơ ườ ậ ả ị ỉ hàng chuyên bán th c ph m h u c . M c đích c a hai ng i th t gi n d , ch là
ọ ố ườ ộ ố ạ ỏ ọ ơ mu n giúp m i ng i có cu c s ng kh e m nh h n và không quan tr ng v ề l iợ
ưở ủ ườ ụ ượ ộ ố ậ nhu n. Ý t ng kinh doanh c a hai ng ế i đã thuy t ph c đ c m t s nhà đ u t ầ ư
ở ử ể ả ố ộ ị ồ đ ng ý rót kho n v n 45.000 USD. Đ a đi m m c a hàng là m t ngôi nhà cũ ở
ọ ấ ư ử ỹ ầ Austin, bang Texas, M . H l y tên c a hàng là Safer Way. Tuy nhiên, ch a đ y
ộ ậ ụ ở ử ể ả m tộ năm khi m c a, m t tr n l t tàn phá vào Austin, công ty không có b o hi m và
ệ ạ ế ỡ ủ ộ ớ ự ồ ị giá tr thi t h i lên đ n 400,000 USD. Tuy nhiên, v i s giúp đ c a c ng đ ng, các
ở ử ở ạ ử c a hàng m c a tr l ầ ố i sau b n tu n.
ở ộ ố ọ Năm 1984, công ty m r ng sang Houston và Dallas. B n năm sau h mua l ạ i
ộ ử ở ế ộ m t c a hàng New Orleans, ti p đó là Palo Alto, California, m t năm sau đó. Công
ụ ử ế ụ ớ ơ ữ ể ậ ạ ty ti p t c phát tri n trong nh ng năm 1990 và sáp nh p v i h n ch c c a hàng t p
ự ế ế ẩ ượ ơ hóa th c ph m trên toàn qu c. ố Đ n nay Whole foods đã ki m đ c h n 10 t ỷ USD
ử ụ ở ữ ử ơ ơ doanh thu, s h u h n 300 c a hàng và s d ng h n 56.000 công nhân (so v i ớ 19
ườ ộ ưở ề ể ệ ng i lao đ ng vào năm 1980). Mackey tin t ấ ng ti m năng đ nâng cao hi u su t
ả ế ấ ượ ộ ố ỷ ố ắ ủ c a công ty là c g ng c i ti n ch t l ng cu c s ng cho hàng t ng ườ trên thế i
gi iớ .
ị ố ủ 2.1.2. Giá tr c t lõi c a công ty
Trang 10
ự ấ ượ ẩ t ả Bán s n ph m nhiên và h u c ữ ơ ch t l ng cao .
T o s ạ ự thõa mãn và hài lòng cho khách hàng.
ỗ ợ ộ ệ ờ ự ạ H tr đ i ngũ nhân viên vì s h nh phúc và tuy t v i.
ả ừ ợ ạ ự ể ậ ộ T o ra tài s n t l i nhu n và s phát tri n cho xã h i.
ệ ố ự ớ ộ ồ ườ Th c hi n t t vai trò v i c ng đ ng và môi tr ng.
ệ ố ạ ụ ớ ề ấ ố T o m i liên h t t và liên t c v i nhi u nhà cung c p.
ỏ ủ ề ấ ề ứ ệ ẩ ạ ụ Đ y m nh v v n đ s c kh e c a các bên có liên quan trong vi c giáo d c
ạ ố ăn u ng lành m nh.
ộ ủ ự ệ ệ 2.2. Th c hi n trách nhi m xã h i c a công ty Whole Foods
ươ ượ ớ V i ph ng châm là g ắ ợ n l ậ i nhu n thu đ ố ớ ộ ệ c và trách nhi m đ i v i c ng
ả ạ ề ồ đ ng, ph i t o đ ượ ợ c l ộ i ích cho c ng đ ng ồ xã h i,ộ đi u này đã giúp cho công ty tr ở
ữ ự ấ ẩ ấ ộ ớ thành m t trong nh ng công ty cung c p th c ph m h u c ữ ơ thành công l n nh t th ế
gi i.ớ
ớ 2.2.1. Trách nhi mệ v i khách hàng
ấ ạ ượ ư Khách hàng là u tiên cao nh t t i Whole Foods áp d ng ụ chi n lế ứ c là đáp ng
ầ ủ ụ ẻ nhu c u c a các nhóm bên liên quan. ử Ví d , các c a hàng bán l Whole Foods duy trì
ườ ớ ầ ủ ả ẫ ấ ố môi tr ng h p d n v i đ y đ các món ăn và b trí bàn c bên trong và bên ngoài
ử ả ể ế ơ ử c a hàng đ du khách đ n ăn c m tr a. ẩ ư Cho phép khách hàng th s n ph m
ể ử ớ ư ườ ẫ tr c.ướ Nhân viên đ ượ ướ c h ng d n đ x v i khách hàng nh ng i trong gia đình.
ự ệ ố ệ ử ụ Công ty cũng xây d ng các m i quan h khách hàng thông qua vi c s d ng
ươ ệ ề các ph ng ti n truy n thông xã h i. ộ Whole Foods duy trì Twitter và Facebook để
ả ờ ủ ấ ố ề ử g i thông tin v bán hàng, tr l i các m i quan tâm c a khách hàng, cung c p các
ặ ờ ỗ ị ề ể ạ ố bài báo ho c l i khuyên v ăn u ng lành m nh. M i đ a đi m Whole Foods có trang
ươ ư ộ ố ề ệ ộ trên ph ủ ọ ng ti n truy n thông xã h i, cũng nh m t s phòng ban c a h .
ấ ượ ề ẩ 2.2.2. Trách nhi mệ v tiêu chu n ch t l ng
ể ả ự ả ẩ ề Whole Foods xây d ng danh sách v các tiêu chu n đ đ m b o ch t l ấ ượ ng
ữ ơ ủ ự ấ ố ắ ạ ỏ ấ ả ẩ cao nh t cho th c ph m h u c c a công ty. Công ty đã c g ng lo i b t t c các
ử ế ẩ ổ ấ ứ ổ ậ ự ẩ ả s n ph m bi n đ i gen trong các c a hàng b t c khi nào . Th c ph m n i b t là
ấ ả ấ ạ ấ ạ ả ọ không có ch t b o qu n nhân t o, không màu, không mùi, ch t t o ng t và ch t béo
ự ế ẽ ượ ế ẩ ả ổ hydro hóa. N u công ty bán s n ph m có s bi n đ i gen, nó s đ c dán nhãn đ ể
ả ằ ọ ộ thông báo cho khách hàng r ng h đang mua m t cái gì đó không ph i là hoàn toàn
Trang 11
ử ụ ể ả ặ ừ ệ "t ấ ả ự t c t nhiên ”. M c dù s d ng nhãn có th ngăn c n khách hàng t vi c mua
ụ ể ộ ả ộ ợ ấ ẩ ế ạ m t s n ph m c th , nó cũng cung c p cho Whole Foods m t l i th c nh tranh
ể ưở ở b i vì khách hàng có th tin t ng vào s ự trung th cự c a ủ công ty. Khách hàng có xu
ọ ưở ấ ả ề ướ h ng ợ h p tác kinh doanh v iớ các công ty mà h tin t ư ng. T t c đi u này đ a
ị ườ ứ ỉ ố ự ỹ ị Whole Foods lên v trí th hai trên th tr ng M . Ch s s hài lòng đã đánh giá
ặ ượ ủ ề ề công ty đã g t hái đ c ni m tin c a nhi u khách hàng.
ớ ườ ộ 2.2.3. Trách nhi mệ v i ng i lao đ ng
ấ ạ ế ư Khách hàng là u tiên cao nh t t i Whole Foods, sau đó là đ n nhân
ụ ượ ữ ế ạ ộ ố viên. Whole Foods đã liên t c đ c x p h ng là m t trong nh ng "công ty t ấ t nh t
ệ ạ ả ự ế ả ể đ làm vi c" trong T p chí ẳ Fortune. Whole Foods cam k t đ m b o s bình đ ng
ữ ươ ủ ề ố gi a các nhân viên. (gi ớ ạ l i h n ng c a giám đ c đi u hành c a ủ công ty b ngằ 19
ứ ươ ờ ề ố ầ l n m c l ng toàn th i gian trung bình cho công ty ). Giám đ c đi u hành John
ề ỗ ồ ườ ệ ả Mackey m t 1ấ USD m i năm ti n b i th ng cho nhân viên (bù vào vi c gi m giá
ủ ệ ấ ẩ ả 20% trên các s n ph m c a công ty) và các thành viên làm vi c ít nh t 30 gi ờ ộ m t
ủ ề ể ầ ả ệ ừ ữ ệ tu n là đ đi u ki n cho b o hi m y t ế Nh ng nhân viên làm vi c t . ế 20 đ n 30
ờ ộ ể ầ ậ ượ ả ể ế ệ gi m t tu n cũng có th nh n đ c b o hi m y t sau khi làm vi c m t s l ộ ố ượ ng
ệ ờ ị ủ ề ụ ọ ệ ấ ị nh t đ nh. Khi nhân viên làm vi c 6.000 gi ể ự d ch v , h có đ đi u ki n đ l a
ọ ổ ế ầ ổ ch n c phi u và có c ph n trong công ty.
ộ ố ạ ố ủ Whole Foods mong mu n khách hàng c a mình có cu c s ng lành m nh và các
ắ ầ ậ ươ ể ả ưở nhân viên cũng v y. Công ty b t đ u Ch ng trình đ trao gi i th ng nhân viên
ố ố ọ ạ ượ ạ ấ ị ẩ ố cho s ng l i s ng lành m nh và khi h đ t đ c các tiêu chu n nh t đ nh trong
ố ơ ể ủ ề ỉ ố ế ệ m cứ cholesterol, huy t áp, không hút thu c, và ch s kh i c th có đ đi u ki n ố
ả cho gi m giá thêm 10 % khi mua hàng Whole Foods.
ượ ế ế ớ ự ủ ạ ấ Whole Foods đ c bi t đ n v i s đa d ng c a nó. ế Công ty r t quan tâm đ n
ượ ể ố ụ ữ ế ộ ồ ộ 40% l c lự ng lao đ ng bao g m các dân t c thi u s và ph n ; quan tâm đ n các
ủ ồ ồ ợ ố ướ ặ c p v ch ng đ ng tính c a các đ i tác trong n ể ề c và dành 9% doanh thu đ đi u
ị ệ ủ ọ tr b nh cho nhân viên c a h .
ủ ạ ặ ậ ằ ơ Whole Foods nh n ra r ng h nh phúc c a nhân viên đ t cao h n l ợ i
ề ỉ ơ nhu n.ậ Tuy nhiên, Whole Foods không tìm cách trao quy n cho nhân viên ch đ n
ả ợ ử ụ ủ gi n là thông qua l i ích. ủ Nó cũng s d ng tài năng c a các nhân viên c a mình đ ể
ạ ộ ủ ệ ả c i thi n ho t đ ng c a công ty.
Trang 12
ứ ể ề ấ ạ Công ty đào t o cho nhân viên thông qua nhi u hình th c đ cung c p thông tin
ề ự ẻ ợ ụ ề ẩ giáo d c cho các nhân viên v th c ph m và các thông tin v chia s l ủ i ích c a
ươ ấ ượ ẩ ủ công ty, ch ng trình tiêu chu n ch t l ặ ng c a công ty. Thông qua các nhóm, đ c
ể ế ụ ề ườ ộ ườ quy n và giáo d c, Whole Foods đã có th bi n ng i lao đ ng thành ng i đóng
ể góp đáng k giá tr ị cho công ty.
ớ 2.2.4. Trách nhi mệ v i các bên liên quan khác
ứ ỏ ớ ị ủ ỉ ườ Whole Foods ch ng t v i các giá tr c a nó, không ch ng i tiêu dùng và
ượ ị ứ ư ủ ọ nhân viên, các bên liên quan đ c công ty coi là quan tr ng. Giá tr th t c a nó bao
ệ ạ ợ ậ ưở ề ầ ự ồ g m vi c t o ra s giàu có thông qua l i nhu n và tăng tr ng, đó là đi u c n thi ế t
ấ ỳ ổ ứ ể ồ ạ ể ạ ợ ề ậ ơ cho b t k t ch c đ t n t i. Whole Foods có th t o ra l i nhu n nhi u h n, s ự
ầ ư ổ tr l ở ạ ố ơ i t t h n cho các c đông và nhà đ u t Whole Foods . Whole Foods tin r ngằ
ủ ứ ầ ườ ầ đáp ng nhu c u c a ng ẽ i tiêu dùng và nhân viên s góp ph n giúp cho các nhà
ộ ị ướ ậ ằ ầ ư ủ đ u t c a mình thêm giàu có. M t đ nh h ỗ ng các bên liên quan nh n ra r ng m i
ượ ế ố ớ bên liên quan đ c k t n i v i nhau.
ị ổ ự ế ẩ ổ ưở ả ỗ T ng giá tr c phi u th c ph m đã tăng tr ng kho ng 37% m i năm, và năm
ậ ợ ậ 2011 thu nh p ròng 343 tri u ệ USD, đã tăng 133% l i nhu n sau thu ế so v i ớ năm
ưở ử ế ầ ạ ọ ự 2009. S tăng tr ả ng này là quan tr ng vì h u h t các c a hàng t p hóa đã suy gi m
ưở ữ ứ ậ ầ ỏ ằ tăng tr ợ ng trong nh ng năm g n đây. L i nhu n Whole Foods ch ng t r ng công
ộ ề ự ớ ọ ữ ể ệ ẩ ơ ty có th thành công v i tr ng tâm là trách nhi m xã h i v th c ph m h u c và
ấ ượ ẩ tiêu chu n ch t l ng.
ưở ẽ ệ ạ ộ ồ Whole Foods cũng tin t ng m nh m trong vi c đóng góp cho c ng đ ng th ế
ớ ỹ ượ ậ gi i, thông qua qu Whole Planet Foundation, nó đ c thành l p vào tháng 10 năm
ỹ ượ ạ ệ ố ụ ạ ớ ế ớ 2005. Qu đã đ c t o ra v i m c tiêu t o ra quan h đ i tác kinh t v i ng ườ i
ể ộ ế ớ ồ ỉ ơ ấ nghèo trong phát tri n c ng đ ng th gi ặ ả i. Thay vì ch đ n gi n là cung c p các m t
ư ự ậ ứ ệ ố ẩ ầ ạ hàng ngay l p t c nh th c ph m, qu n áo, Whole Foods t o ra quan h đ i tác
ế ượ ớ ổ ứ ấ ả chi n l c v i các t ch c tài chính vi mô. Tài chính vi mô cung c p các kho n vay
ườ ệ ở ặ ơ ướ ỏ nh , th ng là 200 USD ho c ít h n, cho các doanh nghi p các n c đang phát
ắ ầ ỏ ủ ủ ể ấ ầ ố tri n mu n b t đ u kinh doanh nh c a riêng mình. C p đ u tiên c a công ty trong
ể ộ ươ ở ườ năm 2006 đã phát tri n m t ch ng trình tài chính vi mô Costa Rica. Ng i tiêu
ể ặ ế ệ ủ dùng và các nhân viên quan tâm đ n vi c quyên góp có th t ng trên trang web c a
qu .ỹ
Trang 13
ừ ườ ấ ộ ơ T năm 2007 ng i lao đ ng đã cung c p h n 3.250.000 USD cho ch ngươ
ứ ộ ề ộ ị ươ ậ trình Trên m t m c đ nhi u đ a ph ng, Whole Foods cũng đã thành l p các Kids
ượ ớ ứ ệ ệ ậ ả Foundation. Whole Kids Foundation đ c thành l p v i s m nh c i thi n dinh
ủ ẻ ưỡ d ng c a tr em.
ệ ố ủ ề ấ ị ố V quan h đ i tác nhà cung c p, các đ i tác c a Whole Foods là nông dân đ a
ươ ể ế ẩ ả ạ ấ ộ ồ ph ng đ cung c p m t lo t các s n ph m. Whole Foods cam k t tìm ngu n cung
ứ ị ươ ấ ượ ứ ẩ ủ ặ ệ ng t ừ ườ ng i dân đ a ph ng đáp ng các tiêu chu n ch t l ng c a nó, đ c bi t là
ữ ườ ườ ữ ệ ề ả ấ ừ t nh ng ng i nông dân, ng i tham gia vào s n xu t nông nghi p b n v ng. Đ ể
ư ị ươ ự ả ẩ ẩ ả ả ệ ộ ủ ề h i đ đi u ki n nh đ a ph ng, các s n ph m th c ph m ph i đã đi tr i qua ít
ả ằ ả ế ử ộ ử ề ỗ ế ơ h n b y ti ng b ng xe t i đ n c a hàng. M i m t C a hàng Whole Foods đ u có
ướ ể ử ụ ữ ị ề ế ậ ẫ ươ ử các h ng d n v làm th nào đ s d ng thu t ng "đ a ph ng" trong c a hàng
ộ ố ử ụ ể ẩ ắ ọ ơ ủ ọ c a h và m t s c a hàng đã ch n đ áp d ng các tiêu chu n kh t khe h n cho các
ị ươ ả ằ ớ ờ ạ ẩ ả s n ph m đ a ph ng b ng cách gi m b t th i gian đi l i.
ứ ả ẩ ằ ồ ượ ạ Whole Foods tin r ng tìm ngu n cung ng s n ph m đ ồ c tr ng t ị i đ a
ươ ể ệ ể ạ ộ ể ầ ồ ph ị ủ ng th hi n giá tr c a mình đ đáp l ề i c ng đ ng, góp ph n phát tri n b n
ấ ườ ấ ượ ọ ừ ữ v ng và cung c p cho ng ề ự ự i tiêu dùng nhi u s l a ch n ch t l ng cao t đó đ ể
ọ ự l a ch n.
ố ề ề ậ ị ủ ặ ố ọ ụ ể Cu i cùng, m c dù không đ c p c th trong tuyên b v giá tr c a h ,
ủ ề ố Whole Foods đã cũng coi là m i quan tâm c a các nhóm chuyên đ khác. Whole
ị ớ ử ẩ ậ ầ ở ộ ạ ụ Foods tr thành siêu th l n đ u tiên áp d ng tiêu chu n x lý đ ng v t nhân đ o
ệ ế ẩ ả ẩ ị ế cho các s n ph m th t bán. Trong vi c ti n đ n các tiêu chu n này, Whole Foods đã
ả ậ ưở ậ ợ ề ớ ộ ặ ệ ể th o lu n ý t ng v i nhóm quy n đ ng v t l i ích đ c bi ế ị t đ quy t đ nh các tiêu
ứ ể ề ế ả ẩ ồ ị chí đ tìm ngu n cung ng các s n ph m th t. Nhi u công ty ít chú ý đ n các nhóm
ệ ượ ứ ấ ặ đ c bi ở t quan tâm b i vì chúng đ c coi là các bên liên quan th c p. Nói cách khác,
ấ ế ầ ế ự ố ủ ọ h không nh t thi t c n thi t cho s s ng còn c a công ty. Tuy nhiên, Whole Foods
ặ ậ ằ ộ ớ ệ ẽ ả nh n ra r ng c ng tác v i các nhóm quan tâm đ c bi ỉ ả t s không ch đ m b o h tr ỗ ợ
ư ế ầ ấ ọ ớ ủ c a h , nh ng cũng cung c p cho nó v i các đ u vào trên làm th nào công ty có
ự ễ ủ ể ở ể ả ệ ệ ộ ộ th c i thi n th c ti n c a nó đ tr thành m t công ty trách nhi m xã h i.
ệ ủ ớ ạ ệ ạ ặ ợ ặ ệ Đ i di n Whole Foods g p v i đ i di n c a các nhóm l i ích đ c bi t nông
ậ ố ử ậ ể ẩ ộ ộ ị dân và các chuyên gia đ ng v t đ xác đ nh loài tiêu chu n đ ng v t đ i x nhân
ạ ố ộ ươ ứ ậ ạ đ o theo loài. Whole Foods cu i cùng t o ra m t ch ng trình ch ng nh n nhà cung
Trang 14
ả ằ ể ả ệ ố ầ ớ ộ ậ ấ c p trong quan h đ i tác v i các đ ng v t tác toàn c u đ đ m b o r ng các nhà
ấ ủ ẩ ủ ể ọ cung c p c a nó đã tôn tr ng các tiêu chu n c a công ty. Tuy nhiên, cũng đ thông
ườ báo cho ng ề ị ọ i tiêu dùng v th t h đang mua.
ề ữ ể 2.2.5. Trách nhi mệ phát tri n b n v ng
ẽ ố ớ ư ế ạ ố Cu i cùng nh ng không kém, là Whole Foods cam k t m nh m đ i v i môi
ườ ố ắ ể ả ấ ộ tr ng. Chúng ta đã th y cách mà Whole Foods c g ng gi m thi u tác đ ng môi
ườ ủ ự ữ ứ ẩ ằ ơ ồ ừ tr ng c a mình b ng cách bán th c ph m h u c , tìm ngu n cung ng t ng ườ i
ươ ệ ẩ ả ớ ườ ả ờ ị dân đ a ph ng, bán các s n ph m thân thi n v i môi tr ng, và gi m th i gian
ủ ể ấ ấ ả ẩ ậ v n chuy n cho s n ph m c a mình. Tuy nhiên, Whole Foods cũng ph n đ u đ ể
ự ẩ ở ấ ạ ộ ộ ố ế ợ k t h p th c ph m xanh c p đ ho t đ ng t t. Các công ty đ ượ ầ ư c đ u t đáng k ể
ượ ư ạ ượ ặ ờ ượ vào năng l ng tái t o nh năng l ng m t tr i, năng l ầ ng gió, và d u diesel sinh
ề ấ ế ậ ấ ả ọ ọ h c. Đi u này không nh t thi t có nghĩa là Whole Foods t p trung t t c m i th ứ
ử ủ ừ ượ ạ trong c a hàng c a mình t năng l ế ụ ử ụ ng tái t o. Công ty không ti p t c s d ng
ố ớ ấ ỳ ớ ử ụ ệ ấ ượ đi n, và nó là r t khó khăn đ i v i b t k công ty l n s d ng 100 % năng l ng tái
ế ị ể ạ t o. Thay vào đó, vào năm 2006 Whole Foods đã quy t đ nh đ bù đ p t ắ ấ ả ử t c s
ượ ủ ụ ả ằ ượ ụ d ng năng l ng c a mình b ng cách mua các kho n tín d ng năng l ng gió. S ố
ề ướ ề ự ợ ượ ạ ti n này đi v h ng tài tr cho các d án năng l ạ ng tái t o trong các trang tr i
ộ ố ử ủ ả ặ ượ gió. M t s c a hàng c a mình, tuy nhiên, ho đã mua b n cài đ t năng l ặ ng m t
ờ ể ấ ượ ơ ở ủ ọ ặ ộ ượ tr i đ cung c p năng l ng c s c a h . M t cài đ t năng l ặ ờ ng m t tr i có th ể
ặ ừ ể ả ầ ấ ngăn ch n 1.650 t n carbon dioxide t khi th i vào b u khí quy n. Công ty cũng đã
ọ ả ủ ử ổ ệ ắ ầ ử ụ b t đ u s d ng nhiên li u diesel sinh h c trong xe t i c a mình và s a đ i xe t ả i
ứ ả ể ắ ủ ả ế ệ ệ ả ủ ủ c a mình đ c t gi m s c c n c a gió, do đó ti t ki m nhiên li u. Xe t i c a h ọ
ộ ệ ố ị ớ ế ọ ể ắ ệ ệ ượ đ c trang b v i m t h th ng ti t ki m Nhiên li u cho phép h đ t t hoàn toàn
ả ặ ẩ ế ệ ể ượ khi t ấ ả i ho c cung c p s n ph m, giúp ti ệ t ki m nhiên li u mà có th đã đ c chi
ắ ầ ể ượ ứ ấ ấ ậ tiêu. Công ty này cũng đã b t đ u đ có đ ộ c LEED c p gi y ch ng nh n cho m t
ủ ủ ẩ ọ ườ ố ử s c a hàng c a nó, có nghĩa là h tuân th các tiêu chu n môi tr ặ ng nghiêm ng t
ậ ệ ử ụ ư ỗ ự ề ệ ế ớ và s d ng nhi u v t li u xây d ng thân thi n v i môi nh g tái ch trong xây
ự ượ ượ ộ ạ ự d ng. Whole Foods đ t thành t u trong năng l ạ ng tái t o có đ ứ ạ c m t th h ng
ự ủ ẩ ạ ỹ ử trong t p chí Forbes “Cty th c ph m xanh c a M trong năm 2011”. Trong các c a
ề ả ử ụ ủ ệ ể hàng c a mình, Whole Foods bao trùm các khái ni m v gi m thi u, tái s d ng và
ử ụ ử ụ ự ế ế tái ch . Công ty không s d ng túi nh a và khuy n khích khách hàng s d ng các
Trang 15
ộ ự ử ế ắ ạ ộ ầ ủ túi tái t o khi đi mua s m. Là m t ph n c a m t s khuy n khích, các c a hàng s ẽ
ấ ả ộ ạ ữ ườ ế ắ ớ cung c p m t kho n hoàn l ể i niken đ nh ng ng ạ i đ n v i túi mua s m tái t o.
ắ ầ ử ụ ử ụ ử ế ấ Các c a hàng s d ng gi y tái ch khi in và đã b t đ u s d ng pin có th s c l ể ạ ạ i
ử ụ ả ượ ể ử ụ ể ả ượ ủ ể ắ đ c t gi m s d ng năng l ng. Đ gi m thi u s d ng năng l ng c a mình
ế ộ ự ắ ầ ự ẩ ằ ự ể ơ ữ h n n a, Whole Foods cũng đã b t đ u đ thay th h p đ ng th c ph m b ng nh a
ớ ấ ả ấ ố ợ ồ và gi y và đ dùng v i t ế ụ t c các s i bao bì. Cu i cùng, Whole Foods đang ti p t c
ỉ ố ệ ệ ẩ ả ườ làm vi c vào vi c bán các s n ph m không ch t t cho ng i tiêu dùng mà còn l ợ i
ơ ườ ế ỗ ợ ứ ề ồ ích h n cho môi tr ữ ng. Công ty đã cam k t h tr tìm ngu n cung ng b n v ng
ừ ẽ ệ ề ạ ầ ọ ố ơ h n cho d u c , đã có truy n th ng đóng góp m nh m vào vi c phá r ng ở ộ m t
ẽ ữ ế ộ ướ ặ ớ ố ướ s n c. Có l nó là m t trong nh ng cam k t mang tính b ấ ủ c ngo t l n nh t c a
ố ớ ự ề ữ ế ủ ủ ả ự ố nó, tuy nhiên, là s c ng hi n c a mình đ i v i s b n v ng th y s n. Whole Foods
ỗ ử ụ ạ ầ ộ ươ ể ề là chu i c a hàng t p hóa đ u tiên áp d ng m t ch ữ ng trình phát tri n b n v ng
ả ả ắ ự ứ ắ ở ở cho h i s n đánh b t trong t ộ ấ nhiên. B i vì đánh b t quá m c đã tr thành m t v n
ộ ệ ố ư ậ ể ắ ề đ nh v y, Whole Foods đã thông qua m t h th ng ghi nhãn ba màu s c đ giúp
ườ ộ ấ ả ả ế ị ư ệ ấ ng ỏ i tiêu dùng đ a ra quy t đ nh. Nhãn đ là m t d u hi u cho th y h i s n nên
ạ ế ườ ể ặ ậ ổ tránh vì nó làm t n h i đ n môi tr ng ho c sinh v t bi n khác. Whole Foods cũng
ể ả ể ả ẩ ượ ủ ả đã phát tri n tiêu chu n cho th y s n nuôi đ đ m b o cá đang đ c nuôi có trách
nhi m.ệ
Ch ngươ 3
Ộ Ự Ệ Ệ
Ệ Ệ Ệ LIÊN H TH C HI N TRÁCH NHI M XÃ H I Ủ C A DOANH NGHI P VI T NAM
ạ ự 3.1. Th c tr ng
ệ ệ ượ ớ ệ ướ ộ ủ Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p đ c gi i thi u vào n c ta thông qua
ạ ộ ủ ố ạ ệ ườ ho t đ ng c a các công ty đa qu c gia t i Vi t Nam. Các công ty này th ng xây
ạ ứ ự ạ ứ ắ ẩ ộ ấ ự d ng các b quy t c và các chu n m c đ o đ c và đ o đ c kinh doanh có tính ch t
ụ ể ể ổ ở ị ườ ự ề ph quát đ có th áp d ng nhi u khu v c th tr ng khác nhau. Do đó, trách
ộ ủ ệ ệ ượ ướ ụ ả nhi m xã h i c a doanh nghi p đ c công ty n ạ c ngoài áp d ng bài b n và đ t
ư ệ ả ươ ụ ẻ ệ ạ ỉ hi u qu cao nh : Ch ng trình giáo d c v sinh cá nhân cho tr em t i các t nh
ủ ề ệ ủ ươ ị ự ụ mi n núi c a Vi t Nam c a công ty Unilever; Ch ng trình khôi ph c th l c cho
Trang 16
ủ ẻ ươ ệ ủ tr em nghèo c a Western Union, ch ng trình “Tôi yêu Vi t Nam” c a Honda Vi ệ t
Nam…
ệ ớ ở ề ệ ệ ậ Hi n nay, nhi u doanh nghi p l n Vi ệ ấ ằ t Nam đã nh n th y r ng, trách nhi m
ữ ế ể ệ ầ ở ộ ộ ố ớ xã h i doanh nghi p đã tr thành m t trong nh ng yêu c u không th thi u đ i v i
ở ẽ ệ ố ả ố ế ế ầ ậ ộ doanh nghi p, b i l , trong b i c nh toàn c u hóa và h i nh p qu c t , n u doanh
ệ ẽ ủ ệ ệ ể ế ậ ộ ủ nghi p không tuân th trách nhi m xã h i c a doanh nghi p s không th ti p c n
ị ườ ế ớ ự ề ệ ệ ệ ượ ớ đ c v i th tr ng th gi ộ i. Nhi u doanh nghi p khi th c hi n trách nhi m xã h i
ạ ữ ả ế ự ấ ả ạ đã mang l ệ i nh ng hi u qu thi ệ t th c trong s n xu t kinh doanh. Bên c nh hi u
ả ế ố ượ ủ ớ qu kinh t ệ , các doanh nghi p còn c ng c đ c uy tín v i khách hàng, t o đ ạ ượ ự c s
ủ ườ ố ớ ệ ộ ắ g n bó và hài lòng c a ng i lao đ ng đ i v i doanh nghi p, thu hút đ ượ ự c l c
ứ ậ ộ ượ ầ ọ ượ l ng lao đ ng có chuyên môn cao. Do nh n th c đ c t m quan tr ng và ích l ợ i
ự ệ ề ệ ệ ệ ầ ộ ộ ậ ủ c a vi c th c hi n trách nhi m xã h i trong đi u ki n toàn c u hóa và h i nh p
ố ế ệ ớ ủ ộ ố ệ ệ ế qu c t , m t s doanh nghi p l n c a Vi t Nam, ngoài trách nhi m đóng thu cho
ướ ộ ướ ạ ự ệ nhà n ệ c, đã đăng ký th c hi n trách nhi m xã h i d ế ố ớ i d ng các cam k t đ i v i
ệ ả ộ ườ ớ ộ ồ ị ươ ơ ệ xã h i trong vi c b o v môi tr ng, v i c ng đ ng đ a ph ệ ng n i doanh nghi p
ớ ườ ộ đóng và v i ng i lao đ ng.
ậ ằ ả ạ ờ ở ệ ừ Tuy nhiên, bên c nh đó, ph i th a nh n r ng, trong th i gian qua Vi t Nam,
ự ề ệ ệ ệ ộ ộ nhi u doanh nghi p đã không th c hi n m t cách nghiêm túc trách nhi m xã h i
ể ệ ở ậ ề ủ c a mình. Đi u đó th hi n các hành vi gian l n trong kinh doanh, báo cáo tài
ấ ượ ả ấ ả ả ộ chính, không b o đ m an toàn lao đ ng, s n xu t, kinh doanh hàng kém ch t l ng,
ễ ườ ụ ả ướ ể ả ố c ý gây ô nhi m môi tr ng. Đi n hình là các v x n ử c th i không qua x lý
ườ ộ ồ ọ ễ gây ô nhi m môi tr ư ủ ng nghiêm tr ng cho các dòng sông và c ng đ ng dân c c a
ươ ấ ộ ệ các Công ty Miwon, Công ty thu c da Hào D ng, Công ty Gi y Vi t Trì, công ty
ộ ọ Hyundai Vinashin (Khánh Hòa), b t ng t Vedan, Cty TNHH MCNEX VINA,
ụ ả ự ứ ứ ẩ ấ ạ ấ ỏ ườ Formosa, các v s n xu t th c ph m ch a ch t có h i cho s c kh e con ng i, nh ư
ở ứ ứ ự ấ ướ ươ n c t ẩ ư ng có ch a ch t 3MCPD gây ung th , bánh ph ch a phormol, th c ph m
ứ ứ ữ ệ ề ạ ch a hàn the, s a có ch a melamine. Ngoài ra, nhi u doanh nghi p vi ph m các quy
ậ ề ươ ế ộ ả ề ể ấ ổ ộ ị đ nh pháp lu t v l ng b ng, ch đ b o hi m, v n đ an toàn lao đ ng cho
ườ ệ ượ ộ ứ ế ấ ng i lao đ ng cũng không còn là hi n t ng hi m th y, đã và đang gây b c xúc
cho xã h i.ộ
3.2. Nguyên nhân
Trang 17
ữ ệ ề ế ế ệ ẫ Hi n đang có nh ng ý ki n khác nhau v nguyên nhân d n đ n vi c không
ộ ủ ệ ở ự ề ệ ệ ệ ộ ố th c hi n trách nhi m xã h i c a nhi u doanh nghi p Vi t Nam. M t s ng ườ i
ộ ủ ệ ở ệ ằ ệ ư ượ cho r ng, trách nhi m xã h i c a doanh nghi p Vi t Nam ch a đ ậ c lu t hóa ở
ố ớ ệ ớ ị ườ ệ ấ ẩ ấ ả t t c các doanh nghi p. Đ i v i các doanh nghi p l n có th tr ng xu t kh u, do
ủ ự ệ ệ ả ầ ộ ộ ố ớ yêu c u c a khách hàng nên bu c ph i th c hi n trách nhi m xã h i, còn đ i v i
ừ ề ế ệ ỏ ộ ề doanh nghi p v a và nh , do khó khăn v tài chính và thi u ràng bu c v pháp lý
ỉ ể ệ ệ ề ả ộ nên nhi u doanh nghi p ch hi u trách nhi m xã h i là “các kho n đóng góp t ừ
ộ ố ườ ệ ộ ẽ ự ệ ệ ệ ằ thi n”. M t s ng i khác cho r ng, vi c th c hi n trách nhi m xã h i s làm tăng
ư ệ ả ạ ầ ấ ả chi phí cho doanh nghi p, làm gi m kh năng c nh tranh ban đ u mà ch a th y
ướ ừ ệ ắ ố ỏ ngay đ ượ ợ c l i ích tr ự c m t, do đó các doanh nghi p v a và nh không mu n th c
ệ ệ ộ hi n trách nhi m xã h i.
ứ ớ ữ ự ệ ệ ệ ấ ả ộ Nh ng rào c n và thách th c l n nh t cho vi c th c hi n trách nhi m xã h i
ệ ồ ủ c a doanh nghi p bao g m:
ứ ề ữ ệ ệ ậ ộ ộ M t là, Nh n th c v trách nhi m xã h i trong và gi a các doanh nghi p Vi ệ t
ự ớ Nam còn có s khác nhau khá l n.
ị ả ấ ộ ưở ự ề ả ộ ồ Hai là, Năng su t lao đ ng b nh h ệ ng khi ph i th c hi n đ ng b nhi u b ộ
ắ ứ ử quy t c ng x (CoC).
ậ ể ự ự ế ệ ẩ ồ ỹ Ba là, Thi u ngu n tài chính và k thu t đ th c hi n các chu n m c trách
ệ ệ ặ ộ ệ ệ ừ ố ớ ỏ nhi m xã h i doanh nghi p (đ c bi t là đ i v i các doanh nghi p v a và nh ).
ố ệ ộ ậ ử ủ ắ ứ ữ ộ ự B n là, S khác bi ộ t gi a B lu t lao đ ng và b quy t c ng x c a khách
ư ấ ề ẳ ạ ẫ ầ ệ ặ đ t hàng gây nh m l n cho doanh nghi p, ch ng h n nh v n đ làm thêm hay
ạ ộ ủ ho t đ ng c a công đoàn.
ự ụ ế ệ ạ ộ ệ Năm là, S thi u minh b ch trong vi c áp d ng trách nhi m xã h i doanh
ự ế ệ ở ợ ị ườ ề ạ nghi p trên th c t ả đang c n tr l i ích th tr ng ti m năng mang l i cho doanh
nghi p.ệ
ủ ẫ ị ướ ụ ệ ế Sáu là, Mâu thu n trong các quy đ nh c a nhà n c khi n cho vi c áp d ng b ộ
ắ ứ ạ ư ứ ươ ụ ệ ả ử quy t c ng x không đem l ố i hi u qu mong mu n, ví d nh m c l ng, phúc
ể ụ ề ợ l ệ i và các đi u ki n tuy n d ng.
ả ự ệ 3.3. Gi i pháp th c hi n
ộ ổ ấ ướ ệ ớ ớ ự Cùng v i công cu c đ i m i toàn di n đ t n ệ ẩ c, s thành công trong vi c đ y
ộ ố ưở ế ấ ướ ặ ề ề ề ấ nhanh t c đ tăng tr ng kinh t đang đ t ra cho đ t n c nhi u v n đ v môi
Trang 18
ườ ủ ể ộ ứ ữ ề ỏ tr ấ ng và xã h i b c xúc. Chính nh ng v n đ đó đang đòi h i các ch th kinh t ế ,
ệ ể ệ ầ ả ả ả trong đó có c các doanh nghi p, ph i có trách nhi m đ góp ph n gi ế ế i quy t, n u
ể ả ế ẽ ả ả ả ữ ẽ ề ự không b n thân s phát tri n kinh t s không b n v ng và s ph i tr gi ắ quá đ t
ườ ữ ề ộ ề v môi tr ấ ng và nh ng v n đ xã h i.
ữ ừ ượ ệ ể ạ T nh ng nguyên nhân đ c li t kê ra trên đây có th quy l i thành ba nguyên
ề ậ nhân chính, đó là nguyên nhân v nh n th c ứ , nguyên nhân kinh tế và nguyên nhân
ủ ệ ể ệ ầ ữ pháp lý. Do đó, đ nâng cao trách nhi m c a doanh nghi p, c n bám sát nh ng
ể ề ữ ả ụ ể nguyên nhân nói trên đ đ ra nh ng gi ợ i pháp phù h p. C th là:
ụ ề ầ ấ ả ệ ướ ế Th nh t ứ ấ , c n tuyên truy n, giáo d c cho t t c các doanh nghi p, tr c h t là
ộ ủ ủ ệ ệ ề ệ ả các ch doanh nghi p v trách nhi m xã h i c a doanh nghi p, ph i làm cho h ọ
ể ằ ộ ủ ệ ệ ả ọ ỉ hi u r ng trách nhi m xã h i c a doanh nghi p không ph i ch bó g n trong công
ừ ụ ấ ở ấ ả ệ ề ọ tác t thi n. Công tác tuyên truy n, giáo d c r t quan tr ng, b i t ữ t c nh ng hành
ủ ườ ề ứ ủ ườ ứ ủ ề vi c a con ng i đ u thông qua ý th c c a con ng ọ ề i, đ u do ý th c c a h đi u
ề ặ ự ệ ệ ể ệ ả ấ ộ khi n. Do đó, v n đ đ t ra là, ph i làm sao cho vi c th c hi n trách nhi m xã h i
ủ ủ ệ ệ ệ ộ ở ơ ự ủ c a doanh nghi p tr thành đ ng c bên trong c a các ch doanh nghi p. Vi c th c
ộ ướ ệ ệ ượ ứ ạ ộ hi n trách nhi m xã h i tr ế ầ c h t c n đ c xem là m t hành vi đ o đ c và đ ượ c
ơ ạ ứ ề ể ằ ộ ả ạ ứ đi u khi n b ng đ ng c đ o đ c. Đây chính là gi i pháp bên trong đ o đ c.
ự ệ ắ ầ ộ ộ ứ Th hai ả , c n xây d ng m t hành lang pháp lý b t bu c các doanh nghi p ph i
ự ủ ề ệ ầ ộ ộ ế th c thi trách nhi m xã h i m t cách đ y đ và nghiêm túc. Đi u này liên quan đ n
ủ ệ ướ ườ trách nhi m c a nhà n ệ ạ c trong vi c t o môi tr ng và khung pháp lý cho doanh
ấ ố ớ ệ ự ạ ộ ệ ệ ệ nghi p ho t đ ng. Khung pháp lý chính là bi n pháp có hi u l c nh t đ i v i vi c
ộ ủ ự ệ ệ ệ ồ ờ ả th c hi n trách nhi m xã h i c a doanh nghi p; đ ng th i, là gi ỗ ợ ắ i pháp h tr đ c
ả ơ ạ ề ạ ứ ứ ộ ườ ự l c cho gi i pháp v đ o đ c, làm cho các đ ng c đ o đ c th ng xuyên đ ượ c
ệ ự ự ế ố ệ ủ c ng c và ngày càng có hi u l c trên th c t . Cái khó khăn cho Vi t Nam và các
ố ả ể ầ ả ướ n c đang phát tri n nói chung là trong b i c nh c n ph i thu hút đ u t ầ ư ướ c n
ặ ặ ụ ề ế ườ ệ ộ ngoài, n u đ t n ng các m c tiêu v môi tr ng và xã h i thì các doanh nghi p khó
ầ ư ướ ể ư ế ề ạ ấ có th thu hút đ u t n ệ ặ c ngoài. Nh ng, n u không đ t m nh v n đ trách nhi m
ộ ủ ả ề ữ ệ ậ ườ xã h i c a doanh nghi p thì nh ng h u qu v môi tr ộ ẽ ng và xã h i s không th ể
ượ ả ủ ự ế ằ ưở ế ụ ể ắ bù đ p đ c b ng các k t qu c a s tăng tr ng kinh t ề . M c tiêu phát tri n b n
ể ự ệ ượ ậ ữ v ng, do v y, cũng không th th c hi n đ c.
Trang 19
Ậ Ế K T LU N
ườ ữ ệ ệ ạ ầ Trong môi tr ng kinh doanh hi n đ i, doanh nghi p không nh ng c n quan
ế ợ ủ ả ổ ỏ ợ ủ ộ tâm đ n l i ích c a các c đông mà còn ph i làm th a mãn l i ích c a xã h i. Thay
ụ ộ ả ứ ự ệ ệ ớ ộ vì ph n ng th đ ng v i vi c th c hi n ệ trách nhi m xã h i doanh nghi p ệ , doanh
ố ả ế ượ ệ ầ ấ ộ ằ ạ ề nghi p c n xem xét các v n đ xã h i trong b i c nh chi n l c nh m t o ra l ợ i
ế ạ ươ ậ ộ ổ th c nh tranh trong t ng lai, đem l ạ ợ i l i ích cho c đông và xã h i. Vì v y, nghiên
ệ ệ ế ẽ ộ ứ c u này s giúp các doanh nghi p ti p c n ậ trách nhi m xã h i doanh nghi p ệ như
ộ ấ ế ượ ề ứ ệ ạ ấ m t v n đ mang tính chi n l c thông qua sáu khía c nh: s m nh, các v n đê
ị ườ ồ ự ầ ợ ế ạ chi n ế l ượ th tr c, ng, nhu c u khách hàng, các ngu n l c và l i th c nh tranh. T ừ
ệ ẽ ồ ự ử ằ ộ ố đây, doanh nghi p s phân b và s ngu n l c nh m mang l ạ ợ i l i ích cho xã h i và
ệ ể ề ữ . giúp doanh nghi p phát tri n b n v ng
ộ ủ ề ươ ệ ệ ấ ẻ ớ ớ ố Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p là v n đ t ng đ i m i m v i Vi ệ t
ầ ướ ả ườ ữ Nam. Song, trong nh ng năm g n đây, tr ọ ề c th m h a v môi tr ậ ữ ng và nh ng h u
ự ề ề ệ ệ ấ ả ộ qu tiêu c c v xã h i do các doanh nghi p gây ra, v n đ trách nhi m xã h i đ ộ ượ c
ấ ộ ự ệ ệ ệ ặ đ t ra m t cách c p bách. Ở ệ Vi ộ ủ t Nam, vi c th c hi n trách nhi m xã h i c a
ế ượ ụ ủ ệ ợ ớ ữ ể ề doanh nghi p hoàn toàn phù h p v i m c tiêu c a chi n l c phát tri n b n v ng.
ể ự ộ ủ ệ ở ệ ệ ệ ệ Đ th c hi n trách nhi m xã h i c a doanh nghi p Vi t Nam, thì vi c tuyên
ụ ề ệ ệ ệ ộ ể ự truy n, giáo d c trách nhi m xã h i và vi c hoàn thi n hành lang pháp lý đ th c
ệ ấ ế ệ hi n nó là vi c làm c p thi t.
ế ứ ố ắ ể ả ặ ạ ờ ậ Do th i gian có h n, m c dù b n thân h t s c c g ng tìm hi u, thu th p
ế ề ạ ế ợ ể ớ ứ thông tin, k t h p v i lý tuy t v đ o đ c kinh doanh và văn hóa công ty đ hoàn
ế ể ể ậ ọ ỏ ậ thành ti u lu n môn h c. Tuy nhiên không th tránh kh i thi u sót, mong nh n
ủ ầ ệ ệ ể ế ạ ồ ượ ự đ c s đóng góp c a Th y: TS.Cao Vi ể t Hi u, b n bè và đ ng nghi p đ tôi hi u
ề ấ ề ượ ơ ố ỳ ứ ậ ọ ọ sâu h n v v n đ đ ể c ch n nghiên c u làm ti u lu n cu i k môn h c./.
Trang 20
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
Ế Ệ TI NG VI T
ễ ạ ứ ạ Giáo trình đ o đ c và văn hóa công ty [1] PGS.TS Nguy n M nh Quân (2012). . Hà
ạ ọ ộ ế N i: NXB Đ i h c kinh t ố qu c dân .
ệ ạ ứ ả [2] TS. Cao Vi t Hi u ế . Bài gi ng môn Đ o đ c trong kinh doanh .
Ế ƯỚ TI NG N C NGOÀI
[3] H.R.Bowen (1953). Social Responsibilities of the Businessmen. New York: Harper
& Row.
[4] Cano [I Archie (1999). Corporate social responsibility: evolution of a definitional
construct. Business & Society.
TRANG WEBSITE
[5] Website: https://www.wholefoodsmarket.com/ ; https://www.365bywfm.com/
ạ ứ ệ ộ [6] Xem: Đ o đ c kinh doanh và trách nhi m xã h i
http://www.365ngay.com.vn/index.php?
option=com_content&task=view&id=1002&Itemid=14