1
Trƣờng Đại Hc Kinh Tế Thành Ph H Chí Minh
Khoa Thƣơng Mại Du Lch Marketing
---o0o---
Đề tài:
QUN TR RI RO TRONG EVENT
Giảng viên hƣớng dn: Tiến sĩ Đoàn Thị Hng Vân.
Tháng 9/2011
2
MC LC
Danh sách nhóm: ........................................................................................... 2
I. CÁC KHÁI NIM CHUNG:
1. S kin là gì? .............................................................................. 3
2. Ri ro là gì? ................................................................................. 3
3. Ri ro trong s kin .................................................................. 3
4. Qun tr ri ro trong s kin ..................................................... 3
II. NHN DNG VÀ QUN TR RI RO:
1. Cách nhn dng ri ro ............................................................... 3
2. Phân nhóm các ri ro ................................................................. 7
III. NGUYÊN NHÂN VÀ GII PHÁP:
1. Nguyên nhân: ............................................................................. 8
2. Gii pháp: .................................................................................... 10
IV. CASE STUDY
1. Supper show 3 ............................................................................. 11
2. Khám phá s năng động ............................................................ 16
3
Danh sách nhóm
H và tên
Lp
Hoàng Th Ngc Anh
MA 1
Trn Hoàng Yến
MA 1
Lê Hoàng Xuân An
MA 1
Đinh Thiên Phúc
MA 1
Lê Th Thanh Tâm
MA 1
Bùi Tn Phát
MA 3
Nguyn Hng Yến
MA 3
H H Mai Trâm
MA 3
Hunh Th Tuyết Nhung
MA 3
4
I. CÁC KHÁI NIM CHUNG:
1. S kin (event) là gì?
S kin bao gm tt c nhng gì có tính chất “điểm t- thu hút s đông - nhm nói
lên mt mục đích nào đó của ch nhân s vic khi hung tới đối tượng ca h.
Vietsmile.com.vn
2. Ri ro là gì?
Ri ro là nhng ảnh hưởng không th ờng trước đến s vt, s vic có th là tích
cc hoc tiêu cc. (ISO 31000)
3. Ri ro trong s kin:
Ri trong trong s kin là nhng ảnh hưởng không th ờng trước đến s kin có th
là tích cc hoc tiêu cc.
4. Qun tr ri ro là gì?
Qun tr ri ro là qun tr các ngun lc thi lc, vt lc, nhân lực để hn chết nh
hưởng tiêu cc và phát huy ảnh hưởng tích cc khi ri ro xy ra.
5. Qun tr ri ro trong s kin:
Qun tr ri ro là qun tr các ngun lc: thi lc, vt lc, nhân lc trong giai đoạn ý
ng, giải đoạn triển khai, giai đoạn din ra s kin để hn chế ảnh hưởng tiêu cc
và phát huy ảnh hưởng tích cc khi ri ro xy ra trong mt s kiện nào đó.
II. NHN DNG VÀ PHÂN NHÓM RI RO
1. Cách nhn dng ri ro:
1.1. Lp bng câu hi nghiên cu v ri ro và tiến hành điều tra:
Thông thường trong hot động event, sau mỗi event đều bui hp tng kết và rút
kinh nghim, tuy nhiên nếu các kinh nghiệm này được tng hp t toàn b các v trí
trong event thành mt h thng thông tin thì vic qun tr ri ro s khoa học hơn
nhiu so vi vic ch da vào kinh nghim ca bn thân.
Các ni dung chính cần được điều tra và tng hp có th k đến như:
Nhng event nào tính chất tương tự công ty đã tng thc hin trong quá
kh?
Nhng ri ro nào đã từng xy ra trong những event đó? Thiệt hi do các ri ro này
gây ra? Tn sut xut hin ca tng loi ri ro?
Cách khc phc (tài tr rủi ro) công ty đã áp dụng? Các bin pháp phòng
nga? Kết qu ca các hoạt động phòng nga hay khc phcy?
5
Nhng rủi ro chưa xảy ra nhưng có thể xut hiện? Đánh giá và đề xuất phương án
để qun tr ri ro?
1.2. Phân tích request for proposal và proposal (kế hoch):
Vi event agency thc hiện theo đặt hàng ca client, request for proposal bn
tóm tt nhng yêu cu hay mong mun của client đối với proposal cũng với
event h cn thc hiện. Đứng trên góc độ người làm event, việc xem xét đánh
giá chính xác các yêu cu này s phn nào giúp nhn din nhng ri ro có kh năng
xy ra. Bên cạnh đó, proposal th coi mt event hoàn chỉnh được trình bày trên
giy, s để trin khai các công vic. thế, xem xét tng chi tiết ca proposal
để hình dung nhng s thc hin, t đó dự đoán những ri ro th gp phi
tng hoạt động phương án qun tr rủi ro cũng là mt trong nhng cách hiu qu
để nhn dng ri ro.
Ví d một event được yêu cầu huy động vài trăm người trung trâm Thành ph s
th gp ri ro v mt xin giy t ca chính quyn s ti Đây là tình hung mà công
ty An Tiêm đã gặp phi khi h được hãng xe gắn y Kymco đặt hàng làm mt lot
các roadshow cho dòng xe máy mi ca hãng ti các thành ph ln trong c nước vào
khoảng năm 2006 và 2007. Tuy nhiên do đã d tính trước, công ty An Tiêm đã nhanh
chóng chuyn hình thc roadshow bình thưng thành mt hoạt động hưởng ng Tun
L An Toàn Giao Thông, nh đó giải quyết được vấn đề giy ghép. Đối vi các
proposal agency đem đi đấu thầu, thông thường proposal đó s được thuyết trình
trước giám đốc sáng to các chuyên viên khác trong công ty nhn phn bin
trong ni b để hoàn thiện trước khi đem trình bày cho khách hàng, đối tác.
1.3. Phân tích timeline (checklist):
Trong các yếu t ri ro thì thi gian yếu t thường gp nhất nhưng cũng yếu t
thách thc nhất do con người b động trước thi gian. Vic lp mt timeline/checklist
rõ ràng và chi tiết dĩ nhiên sẽ giúp hn chế rủi ro, tuy nhiên đây không phải mt công
việc đơn giản. Nhiều timeline được lp ra với các điều kiện quá lý tưởng không
cân nhắc đến tính kh thi ca d án. Mi mt công việc được đưa ra để hoàn thành
đúng tiến độ cn kết hp cân bng ba yếu t: khối lượng công vic, ngun lc hin
ti, yêu cu v thi gian ca khách hàng, nếu nhn thy tn ti s mt cân bng thì
phi lp tức xem xét và điều chnh.
Phân tích timeline cũng tương tự phân tích proposal nhưng chỉ tp trung vào các ri
ro v mt thi gian. d như buổi din ra mắt album Acous’84 của ca s Anh
Tun ti Nội vào đầu tháng 10 năm 2010 đã phi di thi gian setup sân khu do
trời mưa. Nếu việc này không được d đoán trước để backup thêm thi gian thì rt có
th bui din s không thc hiện được.