YOMEDIA
ADSENSE
Tiểu luận:Dự án rạp phim mini Home Cinema
296
lượt xem 67
download
lượt xem 67
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Cuộc sống ngày càng phát triển kéo theo những nhu cầu của con người cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Người dân không chỉ cần ăn ngon mặc đẹp mà còn cần được thư giãn, giải trí trong cuộc sống ngày càng tất bật. Chính vì thế mà các hình thức giải trí lần lượt xuất hiện và phát triển để thỏa mãn cho nhu cầu này. Và các rạp chiếu phim ra đời cũng xuất phát từ mục đích trên....
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận:Dự án rạp phim mini Home Cinema
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 1 STT Họ và tên MSSV 1 Phan Xuân Ái 030124080001 2 Bùi Ngọc Anh 030124080016 3 Lê Minh Bảo 030124080061 4 Bùi Thái Bình 030124080070 5 Đặng Thị Hồng Cương 030124080105 6 Nguyễn Tiến Hiếu 030124080285 7 Nguyễn Khánh Hòa 030124080299 8 Huỳnh Huy Hoàng 030124080314 9 Nguyễn Vũ Duy Hoàng 030124080319 10 Vũ Thị Việt Nga 030124080542 11 Nguyễn Trung Thuận 030124080902 12 Nguyễn Thị Hoài Thương 030124080906 13 Võ Thị Phương Thúy 030124080926 14 Mai Cát Thuyên 030124080936 15 Hứa Minh Tiến 030124080944 16 Ngô Xuân Thông 030124080890 17 Vũ Minh Tuấn 030124081064 1
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 MỤC LỤC I. PHÂN TÍCH VỀ Ý TƯỞNG .................................................................................. 6 1. Cơ sở hình thành ý tưởng .................................................................................... 6 2. Lý do lựa chọn ý tưởng ........................................................................................ 6 3. Nét độc đáo của ý tưởng ...................................................................................... 7 4. Giá trị của ý tưởng ............................................................................................... 7 II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ...................................................... 7 1. Sức mạnh của nhà cung cấp ................................................................................ 8 1.1. Số lượng và quy mô của nhà cung cấp .......................................................... 8 1.2. Khả năng thay thế sản phẩm của nhà cung cấp ............................................ 9 1.3. Thông tin về nhà cung cấp ............................................................................. 9 1.4. Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp................................................................... 9 2. Áp lực từ phía khách hàng ................................................................................ 10 2.1. Học sinh cấp 1-2........................................................................................... 11 2.2. Học sinh cấp 3 .............................................................................................. 11 2.3. Sinh viên....................................................................................................... 12 2.4. Người đi làm và đã có con ............................................................................ 13 2.5. Những người đi làm chưa có con ................................................................ 13 3. Sự xuất hiện của các đối thủ tiềm ẩn ................................................................ 14 3.1. Sức hấp dẫn của ngành................................................................................ 14 3.2. Rào cản gia nhập ngành .............................................................................. 15 4. Sự xuất hiện của sản phẩm và dịch vụ thay thế ............................................... 15 5. Mức độ cạnh tranh trong ngành ....................................................................... 18 2
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 5.1. Tình trạng ngành nói chung ........................................................................ 18 5.2. Số lượng đối thủ cạnh tranh ........................................................................ 18 Trong đó, 5 rạp chiếu phim lớn nhất, bao gồm .......................................................... 21 III. PHÂN TÍCH DỰ ÁN ............................................................................................ 25 1. Phân tích SWOT ................................................................................................ 25 2. Phân tích tính hiện thực của công nghệ đầu vào .............................................. 28 2.1. Địa điểm của dự án ...................................................................................... 28 2.2. Sản phẩm của dự án .................................................................................... 29 2.3. Hình thức đầu tư của dự án ......................................................................... 30 2.4. Lựa chọn công suất dự án............................................................................ 36 2.5. Xây dựng chương trình hoạt động cho dự án .............................................. 38 3. Phân tích tính hiện thực về nhân sự.................................................................. 40 3.1. Dự kiến nhu cầu nhân sự ............................................................................ 40 3.2. Tuyển dụng................................................................................................... 43 3.3. Đào tạo và bố trí công việc. .......................................................................... 45 3.4. Chi phí lao động. .......................................................................................... 45 IV. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................................................................ 46 1. Chiến lược về sản phẩm- Product ..................................................................... 46 2. Chiến lược giá- Price ......................................................................................... 47 3. Chiến lược phân phối- Place ............................................................................. 48 3.1. Phân phối sản phẩm ........................................................................................... 48 3.2. Phân phối vé ................................................................................................. 48 4. Chiến lược xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng- Promotion ................ 49 3
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 4.1 Mục tiêu chiến lược...................................................................................... 49 4.2 Phương tiện xúc tiến .................................................................................... 49 V. ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI VÀ HIỆU QUẢ CỦA DỰ ÁN ............................. 51 1. Hiệu quả về mặt tài chính.................................................................................. 51 2. Hiệu quả về kinh tế - xã hội ............................................................................... 52 2.1. Đối với chủ đầu tư ........................................................................................ 52 2.2. Đối với chính quyền địa phương .................................................................. 52 VI. PHÂN TÍCH RỦI RO CỦA DỰ ÁN .................................................................... 53 1. Rủi ro pháp luật ................................................................................................. 53 2. Rủi ro trong quá trình thành lập (Start-up risks) ............................................ 53 3. Rủi ro thị trường (Demand fluctuation risks) .................................................. 54 4. Rủi ro tài chính (Financial risks) ...................................................................... 54 5. Rủi ro về nhân sự ............................................................................................... 55 6. Một số rủi ro khác.............................................................................................. 55 4
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 LỜI MỞ ĐẦU Cuộc sống ngày càng phát triển kéo theo những nhu cầu của con người cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Người dân không chỉ cần ăn ngon mặc đẹp mà còn cần được thư giãn, giải trí trong cuộc sống ngày càng tất bật. Chính vì thế mà các hình thức giải trí lần lượt xuất hiện và phát triển để thỏa mãn cho nhu cầu này. Và các rạp chiếu phim ra đời cũng xuất phát từ mục đích trên. Từ những rạp chiếu bóng di động, đơn sơ, qua một thời gian phát triển đã trở thành những rạp chiếu từ một máy chiếu đến những rạp lớn nhiều máy chiếu với những trang thiết bị ngày càng hiện đại và sản phẩm là những bộ phim được trình chiếu với hình ảnh chất lượng và âm thanh vô cùng sống động. Trong thời gian gần đây thị trường chiếu phim rạp cũng đang phát triển khá rầm rộ, các rạp chiếu phim lớn đặc biệt ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh đang thu hút hàng ngàn người tới thưởng thức. Nắm bắt được nhu cầu đang trở nên ngày càng lớn nhóm chúng tôi quyết định đưa ra ý tưởng thành lập một rạp chiếu phim cho riêng mình. Và chúng tôi cũng đưa vào đây một ý tưởng khá mới mẻ trên thị trường chiếu phim rạp. Đó là xây dựng một rạp chiếu phim mini, một mô hình rạp chiếu thu nhỏ với những ý tưởng sáng tạo và không gian hiện đại, hi vọng Home Cinema sẽ là một điểm đến thú vị cho tất cả mọi người. 5
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 I. PHÂN TÍCH VỀ Ý TƯỞNG 1. Cơ sở hình thành ý tưởng Tp.HCM là một thành phố nhộn nhịp và năng động, mọi người ai cũng bận rộn làm việc để theo kịp với nhịp sống hối hả nơi này. Nơi đây tập trung đủ các tầng lớp dân cư từ công nhân, người làm thuê, trí thức đến người làm kinh doanh và một bộ phận không nhỏ là tầng lớp học sinh, sinh viên. Trải qua những ngày làm việc căng thẳng, họ rất cần những không gian giải trí để giải tỏa áp lực. Xem phim là một hình thức giải trí đang được đông đảo mọi người hướng tới .Trong một không gian sống chật hẹp , những địa điểm giải trí lành mạnh rất hạn chế như hiện nay, rất cần những không gian riêng tư cho những đôi bạn trẻ đang yêu, những nhóm bạn đi chơi với nhau hay những gia đình muốn thư giãn giải trí cùng với con cái của họ… Cùng với những yêu cầu đỏi hỏi ngày càng cao về độ thoải mái, không gian riêng tư và đáp ứng nhanh chóng mà những rạp chiếu phim lớn đang bị hạn chế, nhóm chúng tôi đã khởi tạo ra ý tưởng một rạp chiếu phim mini với những phá cách trong việc bài trí không gian cũng như đáp ứng những tiện ích mà người xem phim đang hướng đến. 2. Lý do lựa chọn ý tưởng Khách quan Khi đi xem phim ở rạp lớn người xem phim thường gặp trở ngại trong việc canh suất chiếu, chờ đợi, không gian quá rộng rãi không riêng tư, không được nói chuyện lớn tiếng hay ăn uống không được thoải mái. Nhu cầu thưởng thức loại hình giải trí này đang có xu hướng thay đổi theo hướng không gian riêng cho một nhóm người hoặc một gia đình, người thân. Chủ quan Ý tưởng xuất phát từ sự đam mê họat động kinh doanh và muốn tạo xu hướng giải trí 6
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 mới lạ hơn, độc đáo hơn. 3. Nét độc đáo của ý tưởng Rạp chiếu phim mini sẽ tạo ra những không gian riêng tư, ấm cúng phù hợp cho nhu cầu giải trí, thư giãn của những nhóm người quen biết nhau, gia đình, người thân… Với nguồn phim độ nét cao và được chiếu trên các máy chiếu cao cấp, nên hình ảnh rất rõ nét và điểm khác biệt của rạp mini là người xem hoàn toàn chủ động, nhiều tình huống nhanh hoặc đoạn phim có nội dung khó hiểu, có thể tua ngược để xem lại, “nhiều khi tạm ngưng xem năm phút để bàn luận với bạn bè những chi tiết lạ, hấp dẫn trong phim… những điều này coi ngoài rạp không thể làm được…” Một điểm khác biệt của rạp mini là người xem không phải chờ đợi để mua vé và canh suất chiếu, việc đặt vé được thực hiện qua điện thoại hoặc tại rạp và người xem sẽ chủ động được việc sắp xếp thời gian xem phim cho phù hợp với công việc của mình. 4. Giá trị của ý tưởng Với những yếu tố mới lạ và đầy độc đáo rạp chiếu phim mini sẽ mang đến cho người xem những phút giây đầy thú vị và hấp dẫn để họ có thể thư giãn, thoải mái sau ngày làm việc căng thẳng. Đồng thời cùng với rạp chiếu phim mini này nhóm sẽ phát huy được khả năng sáng tạo để đem đến nhiều nét độc đáo và hấp dẫn cho người thưởng thức, đem lại nhiều gíá trị tinh thần cho người xem, gắn kết nhau hơn các gia đình, bạn bè và lứa đôi. II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Áp dụng mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Potter 7
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 1. Sức mạnh của nhà cung cấp 1.1. Số lượng và quy mô của nhà cung cấp Đối với phim Việt Nam: hiện nay có khá nhiều nhà cung cấp phim trong nước nhưng với quy mô không lớn, dễ dàng ký kết các hợp đồng mua lại để chiếu tại các rạp với chi phí không quá cao. Điều này cho thấy áp lực cạnh tranh đối với các phim nội là không lớn, không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Đối với phim nhập khẩu: hiện nay có một số nhà cung cấp phim nhập khẩu lớn nhưng việc tiếp cận là tương đối khó. Hiện nay Megastar đang thống lĩnh thị phần này. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều mua lại bản quyền các phim nước ngoài từ Megastar với mức phí tương đối cao. Với vị trí thống lĩnh trên thị trường phim nhập khẩu Megastar hiện đang áp dụng một mức giá mới tương đối cao so với mặt bằng chung. Ngoài Megastar còn có thể kể đến các nguồn cung cấp khác như: công ty Thiên Ngân, BHD Cinema, Lotte Cinema. Điều này có ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động của rạp vì bị chi phối khá nhiều vào nhà cung cấp đồng thời cũng là đối thủ cạnh tranh. 8
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 1.2. Khả năng thay thế sản phẩm của nhà cung cấp Sản phẩm này có tính chất tương đối đặc biệt, bao gồm hai yếu tố là phần vật chất và phần nội dung. Khả năng thay thế cho nhau của 2 yếu tố này được thể hiện: Đối với phần vật chất: phim nhựa được làm từ các vật liệu cơ bản như Polyme, Gelatin, Bromua có khả năng lưu giữ hình ảnh, với kích thước phim phổ biến từ 8 mm, 16 mm, 35 mm, 72 mm. Do đó, sẽ có nhiều loại phim nhựa khác nhau và có thể thay thế được cho nhau. Đối với phần nội dung: phim nhựa chiếu rạp là loại hình tác phẩm điện ảnh được bảo hộ theo pháp luật sở hữu trí tuệ. Hàng năm, có rất nhiều nhà nhập khẩu phim vào thị trường Việt Nam số lượng ước tính trên 100 phim với các thể loại khác nhau. Chính vì vậy, yếu tố nội dung hoàn toàn có khả năng thay thế cho nhau. 1.3. Thông tin về nhà cung cấp Đối với phim nội địa, hiện nay có khá nhiều các nhà cung cấp phim bản quyền dành cho chiếu rạp với chi phí không cao. Trong đó lớn nhất là Hãng phim truyện Việt Nam (VFS), Phương Nam Phim, hay Tuổi Trẻ Việt,… Thế nhưng hiện nay lượng phim Việt Nam chiếu rạp chỉ chiếm khoản 10%, chủ yếu là các phim ngoại được nhập về để trình chiếu. Vì việc tiếp cận với các đối tác cung cấp phim nước ngoài là rất khó khăn đồng thời chi phí cao nên hiện nay các rạp chọn phương án mua bản quyền chiếu lại từ các ông lớn như Megastar, công ty Thiên Ngân, BHD Cinema, Lotte Cinema với các điều kiện tương đối khắt khe. Hiện nay trong thời đại thông tin bùng nổ, thông tin về các nhà cung cấp phim luôn được công khai và khá thuận tiện cho các rạp chiếu phim tiếp cận. Điều này giúp các rạp chiếu phim dễ dàng tiếp cận để lựa chọn các nhà cung cấp đầu vào cho mình. 1.4. Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp Hiện nay mặc dù trong hợp đồng mua bản quyền phim với các nhà cung cấp không 9
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 ràng buộc yếu tố cam kết hợp tác lâu dài nhưng với đặc điểm của ngành chiếu phim thì việc gắn kết, tạo mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp là tương đối cần thiết. Bởi do đặc điểm số lượng phim nội địa được sản xuất tương đối ít còn phim ngoại thì tương đối ít nhà cung cấp đồng thời điều kiện mua bản quyền khá khắt khe, nên việc tạo mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp là yếu tố cần thiết. Việc thay đổi nhà cung cấp được cho là tương đối khó khăn khi phải chứng minh được các điều kiện chiếu phim của các nhà cung cấp này. 2. Áp lực từ phía khách hàng Trong lĩnh vực giải trí, sự hài lòng của khách hàng luôn là yếu tố then chốt của các doanh nghiệp. Hiện nay, nhu cầu các dịch vụ giải trí ngày càng nhiều do mức thu nhập của người dân được nâng lên và đời sống cải thiện hơn. Trong những năm gần đây, quán karaoke được xây dựng rầm rộ quanh khu vực Thủ Đức và gần hơn là sự xuất hiện các quán café chiếu phim hay rạp chiếu phim mini, tất cả được đưa vào hoạt động và đem lại thành công rõ rệt. Mặc dù vậy nhu cầu ấy cũng chỉ đáp ứng được một phần do số lượng dịch vụ đáp ứng chưa nhiều, chưa thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Sinh viên chính là đối tượng đông đảo của xã hội và cũng là đối tượng được hướng đến trong dự án. Ngoài việc học tâp, sinh viên cũng có nhu cầu giải trí, vui chơi lành mạnh, họ có thể tham gia các nhóm cùng chung sở thích và thường là các nhóm không chính thức. Các hoạt động vui chơi, giải trí tiêu biểu thường thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia là thể thao, du lịch, âm nhạc, điện ảnh.... Hàng năm, số lượng người vào trường đại học, cao đẳng rất lớn, cụ thể hơn, hơn 2000 tân sinh viên vào trường ĐH Ngân hàng mỗi năm và khoảng ½ số đó di chuyển vào khu vực Thủ Đức cư trú và học tập. Đây chính là nguồn thu nhập dồi dào cho các loại hình dịch vụ giải trí. Bên cạnh đó, dân cư trong khu vực, các gia đình, nhóm học sinh, cũng là khách hàng lâu dài của doanh nghiệp. Sau giờ đi làm mệt nhọc, họ cũng cần có thời gian, không gian riêng thư giãn bên gia đình. Tuy vậy, ngoài những khu vực như công viên, khu vui chơi thì hiện nay trên địa bàn vẫn chưa có loại hình giải trí đáp ứng được nhu cầu này. Do đó, dự án sẽ là bước đi 10
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 mới để đưa họ trở thành những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, đi kèm với nó chất lượng phục vụ hay sự hài lòng của khách hàng cũng được đặt ở một cấp độ cao hơn, “khách hàng ngày càng khó tính”. Ngoài giá cả, không gian đẹp, thoải mái; nhu cầu về sự riêng tư cho gia đình, nhóm nhỏ; chất lượng phục vụ chu đáo tận tình cũng phải được coi trọng để có thể thu hút và giữ chân khách hàng. Trong vô số các dịch vụ giải trí đang hoạt động, sự khác biệt và tính nổi trội là yếu tố then chốt để tồn tại và phát triển. Cụ thể hơn về đặc điểm của từng phân khúc khách hàng: 2.1. Học sinh cấp 1-2 Đặc điểm: Nhu cầu vui chơi, giải trí cao nhưng do còn nhỏ nên hoàn toàn phụ thuộc vào kinh tế của bố mẹ. Chính vì vậy việc đến rạp chiếu phim chỉ do bố mẹ dắt đi hoặc lâu lâu mới đi coi một lần khi có phim hay và thích hợp với độ tuổi. Nhóm này chủ yếu đến rạp chiếu phim vào các dịp lễ lớn với gia đình hoặc bạn bè chứ không có thói quen đi xem phim cuối tuần. Thường có khuynh hướng mua đĩa về nhà xem … Hiện nay có khá ít phim phù hợp với nhóm đối tượng này. Khuynh hướng chung của họ là chơi điện tử, picnic, ăn uống … 2.2. Học sinh cấp 3 Đặc điểm: Đa số học sinh cấp 3 ở thành phố Hồ Chí Minh đều không xa lạ với hình thức đi xem phim tại rạp. Học sinh cấp 3 có tâm lý muốn tìm được nơi để giải trí cuối tuần, vui chơi với bạn bè sau một tuần học căng thẳng, nên địa điểm được ưa thích thường là các trung tâm thương mại, nơi họ được mua sắm, ăn uống, vui chơi và xem phim. Hơn nữa, độ tuổi này luôn muốn cập nhật những xu hướng mới. Học sinh cấp 3 có tâm lý bị ảnh hưởng bởi ý kiến của bạn bè đồng trang lứa. Theo 11
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 như cuộc khảo sát đã thực hiện, có tới hơn 85% cho biết họ sẽ sẵn sàng đi coi một bộ phim chiếu rạp khi được bạn bè giới thiệu là hay và nghe nói nhiều về phim đó. Rõ ràng, nếu tập trung vào đối tượng này, sẽ dễ dàng “lôi kéo” được rất nhiều học sinh dựa vào tâm lý thích theo “trào lưu” như vậy. Ở nhóm đối tượng này có 2 xu hướng chính. Thứ nhất, có một bộ phận có thói quen đi xem phim vào hầu hết các dịp cuối tuần, coi đó là sở thích và thói quen để giải trí. Thứ hai, nhiều người lại chỉ chọn đi xem rạp khi nào có phim hay và nổi tiếng, nếu không sẽ mua đĩa về nhà xem để tiết kiệm chi phí. Đây sẽ là khách hàng mục tiêu của bộ phim, vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Như đã trình bày ở trên, đối tượng này sẽ không bỏ qua một bộ phim ăn khách và là “hiện tượng” của giới trẻ trên thế giới, nhu cầu giải trí với bạn bè của độ tuổi này rất cao... Hơn nữa, tuy chưa thể tự chủ về mặt tài chính như đối tượng người đi làm hay sinh viên, nhưng đa số ở độ tuổi này đều có một khoản tiêu vặt “kha khá” đủ để chi tiêu cho vài buổi xem phim tại rạp. 2.3. Sinh viên Đặc điểm: Nhu cầu về giải trí khá cao. Tuy nhiên, đối tượng này thường có khó khăn về mặt tài chính hơn nhóm đối tượng học sinh cấp 3 do phải chi dùng vào nhiều khoản hơn, do đó việc xem phim rạp thường được hạn chế và cân nhắc kĩ lưỡng giữa các hình thức giải trí khác. Đối tượng này chịu sự ảnh hưởng từ bạn bè khá cao. Đa số sẽ chọn xem một bộ phim khi nghe bạn bè rủ hoặc giới thiệu phim đó hay, hấp dẫn. Đa số sv không dư giả về tài chính nên các bạn hay chọn hình thức xem phim trên mạng vì chi phí thấp hơn. Những bạn có xu hướng tới rạp xem phim thì do ảnh hưởng của bạn bè và chất lượng phim quyết định. Với nhóm này, tài chính đóng một vai trò không nhỏ trong việc lựa chọn nhu cầu giải trí. Chính vì vậy nếu chúng ta muốn thu hút nhóm đối tượng này đến rạp chiếu phim cần có những hoạt động khuyến mãi như: giảm giá cho sinh viên, Happy days của Cinebox, mua giá vé couple của Galaxy... Có thể thấy, muốn kéo lượng khách hàng là sinh viên đến các rạp chiếu thì phải cần có những hoạt động quảng cáo hấp dẫn và sinh 12
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 động. 2.4. Người đi làm và đã có con Đặc điểm: Những người đã có gia đình và có con cái thường tập trung vào việc kiếm tiền và chăm sóc con nhỏ. Qũy thời gian của họ bị thu ngắn lại. Sở thích của họ về phim ảnh giảm xuống đáng kể. Thời gianh rảnh rỗi họ sẽ dùng chủ yếu vào việc xây dựng các mối quan hệ cho công việcvà nuôi dạy con cái hơn là đi xem phim như trước. Mặt khác, một số người có con lớn thường nghĩ rằng rạp chiếu phim không còn phù hợp với lứa tuổi của họ nữa và họ có xu hướng chuyển sang các hình thức giải trí khác như ở nhà xem ti vi hay đi xem kịch. Một số khác có tâm lý môi trường trong rạp chiếu không lành mạnh nên không lựa chọn xem phim tại rạp là hình thức giải trí tối ưu. Đối tượng này thường chỉ đi xem phim Việt Nam vào dịp lễ, Tết, nhưng số lượng cũng rất ít, chủ yếu là do người thân, bạn bè rủ đi xem. Bên cạnh đó, đối tượng này sẽ dắt con đi xem phim tại rạp (nếu con còn nhỏ và có yêu cầu đi xem). Vì vậy, nếu đánh vào “yếu điểm” này, nếu thiết kế được chiến dịch marketing phù hợp để “lôi kéo” trẻ em đến rạp, nghĩa là sẽ “lôi kéo” được phụ huynh đi theo. Rất khó phát triển phân khúc này, chỉ có thể kéo họ đi chung với gia đình, con cái và xem đây là thị trường phụ chứ không phải thị trường mục tiêu. 2.5. Những người đi làm chưa có con Đặc điểm: Đặc điểm đầu tiên của phân khúc này là đối tượng có thu nhập khá và ổn định. Mặt khác họ là những người độc thân hoặc đã lập gia đình nhưng chưa có con nên thu nhập của họ không phải chi tiêu cho việc nuôi dạy con cái. Mức sống tương đối và ổn định là nguyên nhân khiến nhiều bạn trẻ chi nhiều cho hoạt động vui chơi giải trí. Đây là một lợi thế của phân khúc này trong thị trường phim chiếu rạp nói chung. Đặc điểm thứ hai chính là đa phần những người đi làm và chưa có con là những người trẻ, ở độ tuổi 23 đến 35 tuổi, ít vướng bận chuyện gia đình. Những người trẻ tuổi và năng động như vậy sẽ dễ dàng thích ứng với loại hình giải trí xem phim chiếu rạp và rất nhiều bạn trẻ chọn hình thức giải trí này vào cuối tuần hay dịp lễ tết. Đặc điểm cuối 13
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 cùng là phân khúc này ít chịu ảnh hưởng bởi bạn bè, người thân mà theo kết quả khảo sát đạt được, phần lớn những người đã đi làm chưa có con quyết định xem một bộ phim dựa trên yếu tố quảng cáo là chính. Họ ít bị ý kiến phê bình xung quanh chi phối mà lại bị hấp dẫn bởi những quảng cáo hoành tráng, rộng khắp. Đây là một đặc điểm quan trọng quyết định phần nào chiến lược marketing cho bộ phim. Đa phần đối tượng này thường chọn một hình thức để giải trí cuối tuần sau những ngày làm việc vất vả. Với nguồn thu nhập khá ổn định thì những người này có điều kiện để đi xem phim chiếu rạp. Họ chọn phim chiếu rạp với mục đích giải trí và thư giãn, giải toả stress. Ngoài ra đối với những người đã đi làm thì xem phim chiếu rạp cũng là một cơ hội để họ có thể gặp gỡ, tụ tập bạn bè sau một tuần bận rộn. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, giới trẻ đi làm, nhất là giới nhân viên văn phòng, cập nhật rất thường xuyên thông tin giải trí. Dự đoán phân khúc này sẽ chiếm một lượng lớn khán giả tiềm năng của bộ phim. 3. Sự xuất hiện của các đối thủ tiềm ẩn Số lượng các đối thủ mới nhiều hay ít, mạnh hay yếu phụ thuộc vào 2 yếu tố chính: Sức hấp dẫn của ngành Rào cản gia nhập ngành 3.1. Sức hấp dẫn của ngành Hiện nay, nhu cầu xem phim của người dân khá cao, tuy số rạp chiếu phim khá nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Đặc biệt, tại Thủ Đức, cung thấp hơn cầu. Phát triển các rạp chiếu phim là một hình thức dịch vụ khá mới mẻ và đang manh nha phát triển tại khu vực này. Trong tương lai gần, có thể sẽ có sự gia nhập của nhiều đối thủ cạnh tranh mới. 14
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 3.2. Rào cản gia nhập ngành Tuy hình thức cung cấp dịch vụ điện ảnh này đang phát triển để ngày một đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân, nhưng chi phí vốn ban đầu bỏ ra khá lớn. Để xây dựng một rạp chiếu lớn đủ sức cạnh tranh với những rạp ở trung tâm thành phố, mức chi phí xây dựng ban đầu khá cao. Bên cạnh đó, phải kịp thời nắm bắt được những yếu tố công nghệ nhằm nâng cao chất lượng phim chiếu. Nguồn cung cấp phim cũng phải đáng tin cậy và có chất lượng tốt. Đồng thời, những đối thủ cạnh tranh lớn đã ra đời từ trước, chiếm được nhiều uy tín và khá quen thuộc với người dân. Do vậy, việc gia nhập ngành của những đối thủ mới vấp phải nhiều khó khăn, bao gồm khó khăn về vốn, kỹ thuật, nguồn cung ứng đầu vào … Hiện nay trên địa bàn, mới có sự xuất hiện của một phòng chiếu phim 4D, quy mô tương đối nhỏ, tại 121 Lê Văn Việt – Q.9. Chỉ có một phòng chiếu với 6 chỗ, mức giá từ 30-40k/người/lần. Sự cạnh tranh của phòng chiếu này không được đánh giá cao vì quy mô chưa lớn. 4. Sự xuất hiện của sản phẩm và dịch vụ thay thế Như ta đã biết, sản phẩm và dịch vụ thay thế là những sản phẩm, dịch vụ có thể thỏa mãn nhu cầu tương đương với các sản phẩm dịch vụ trong ngành. Một trong những nguy cơ lớn của dự án rạp chiếu phim mini đến từ sự thay thế của các sản phẩm trong ngành giải trí, ăn uống như: karaoke, café, ca nhạc, chơi bi-a,… Chúng ta thấy, áp lực cạnh tranh chủ yếu của sản phẩm thay thế là khả năng đáp ứng nhu cầu so với các sản phẩm trong ngành, thêm vào nữa là các nhân tố về giá, chất lượng , các yếu tố khác của môi trường như văn hóa, chính trị, công nghệ cũng sẽ ảnh hưởng tới sự đe dọa của sản phẩm thay thế. Cùng với cuộc sống hiện đại các loại hình giải trí cũng ngày một phong phú với chi phí ngày càng hợp lý, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy số lượng khách hàng 15
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 và chi tiêu trong các loại hình giải trí ngày một tăng và giải trí đang ngày càng được người dân quan tâm, nhưng số lượng các loại hình giải trí cũng rất đa dạng, chiếu phim chỉ là một loại hình nhỏ trong đó nên nguy cơ đến từ sự thay thế bởi các sản phẩm khác là không thể tránh khỏi. Về mặt giá cả, với mức giá trung bình khoảng từ 30 ngàn đồng đến 60 ngàn đồng một người để được xem phim tại rạp mini được xem là mức giá tương đối so với các loại hình giải trí khác ở địa bàn Thủ Đức, ví dụ, thay vì đi xem phim mini, khách hàng có thể đi hát karaoke với mức giá trung bình khoảng từ 10 đến 20 ngàn đồng/người, đi uống café, trà sữa với mức giá rẻ hơn, chơi các loại hình bi-a, bóng bàn cũng ở mức tương đối, xem ca nhạc trong nội thị thì có mức chi phí cao hơn một chút. Có thể thấy là sự chọn lựa của khách hàng là rất phong phú và tạo nên một áp lực duy trì sức cạnh tranh của các loại hình giải trí này. Như vậy, giá cả không phải là một mặt mạnh của chiếu phim mini trong sự cạnh tranh với các loại hình giải trí khác. Nếu phân tích từ nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, xem phim thưởng thức điện ảnh là một nhu cầu văn học lớn và dần hình thành nên 1 nhu cầu khó thay thế bằng các loại hình giải trí khác trong người dân. Theo sự đánh giá của nhóm, kể từ trào lưu phim điện ảnh Hàn Quốc tràn vào Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước, đã tạo nên 1 trào lưu xem phim truyền hình mạnh mẽ trong nước, thúc đẩy các hãng sản xuất phim trong nước phát triển và cũng thu hút nhiều tác phẩm điện ảnh nước ngoài đến với người dân trong nước khi mà nhu cầu trong nước ngày càng cao. Cùng với trào lưu đó, các thế hệ trẻ em lớn lên từ đó cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều từ việc thưởng thức văn học qua phim ảnh. Hơn nữa, sống trong 1 xã hội ngày càng năng động, thì phim là hình thức truyền tải nhu cầu văn học nhanh, lôi cuốn và gợi cảm xúc nhất. Vì vậy, nhu cầu xem phim trong người dân hiện nay mà nhất là trong lớp trẻ tri thức học sinh, sinh viên trên địa bàn Thủ Đức là rất lớn. Đối với khách hàng, được xem các tác phẩm điện ảnh tân thời, cảm thấy thỏa mãn nhu cầu về sự hiểu biết và cảm xúc là những gì mà chiếu phim mang lại cho khách hàng mà khó có sự thay thế nào có thể đáp ứng được, bởi lẽ, các loại hình khác không bao hàm hết những giá trị mà chiếu phim mang lại - những giá trị tinh 16
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 thần rất lôi cuốn, và đó cũng là 1 nét văn hóa trong đời sống của người dân Việt Nam. Xét về chất lượng cũng như sự tiến bộ của công nghệ trong rạp chiếu phim mini, ta có thể thấy, chất lượng của các bộ phim đang ngày càng được cải thiện rất tốt. Công nghệ chiếu phim của rạp mini cũng đã được kiểm nghiệm là rất cạnh tranh so với các rạp chiếu phim lớn với các màn chiếu bạc, các đầu máy chiếu được đầu tư kĩ lưỡng. Như vậy chất lượng của các bộ phim chiếu tại rạp là không cần phải bàn cãi vì mức độ cập nhật các bộ phim cũng rất nhanh, nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Một ưu thế rất lớn của rạp là sử dụng 1 công nghệ có thể nói là rất “hot” hiện nay, đó là công nghệ chiếu phim 3D. Công nghệ này chỉ mới xuất hiện gần đây không lâu và có mặt trên thị trường Việt Nam một cách tự phát, số lượng khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng còn thấp và vẫn là một thị trường tiềm năng cho sự phát triển và cạnh tranh. Đối với những công nghệ mới như công nghệ chiếu phim 3D này là một điều hết sức lôi cuốn đối với các bạn trẻ, nhất là các bạn học sinh, sinh viên. Và một ưu thế của rạp chiếu phim mini là phục vụ các đối tượng khách hàng mục tiêu là số lượng lớn các học sinh, sinh viên trên địa bàn. Điều đó có thể giúp chúng ta nhìn nhận đây là một ưu thế rất lớn của rạp chiếu phim khi cung cấp các sản phẩm giải trí có ưu thế và ít có khả năng bị thay thế nhiều trên thị trường. Như vậy, nhận xét chung cho sự cạnh tranh của loại hình chiếu phim so với các loại hình có thể thay thế khác thì chiếu phim vẫn đang duy trì một lợi thế cạnh tranh rất lớn, nhất là loại hình mới – chiếu phim 3D vẫn chưa có một nguy cơ lớn từ sự thay thế các sản phẩm trong ngành bởi khả năng thay thế chức năng của loại hình chiếu phim vẫn còn thấp. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh của kinh tế và văn hóa xã hội, nhu cầu thị hiếu cũng có những bước cải biến mạnh mẽ, nhanh chóng, dự báo trong tương lai gần, chiếu phim rạp mini sẽ bị cạnh tranh khốc liệt hơn bởi sự cải tiến và kết hợp nhiều loại hình phục vụ khác nhưng quá trình đó không phải một sớm một chiều mà sẽ diễn biến từ từ dựa trên sự di chuyển của các nhóm khách hàng ra khỏi đối tượng phục vụ của rạp mini. Và trong quá trình chuyển đổi ấy, Home Cinema sẽ có những cải thiện và làm mới mình để phù hợp với sự thay đổi trong nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. 17
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 5. Mức độ cạnh tranh trong ngành 5.1. Tình trạng ngành nói chung TP HCM hiện có 22 rạp chiếu phim có quy mô tương đối lớn. Trong đó, ngoại trừ một số rạp của tư nhân như Cinebox, Diamond Cinema, Galaxy Cinema… tương đối đông khách do được đầu tư hiện đại, có nhiều phim mới, các rạp còn lại do chất lượng thấp nên không thu hút nhiều khách. Hiện nay, Công ty Điện ảnh TPHCM quản lý 17 rạp chiếu phim nhưng chỉ có khoảng 7 rạp hoạt động tốt, số còn lại công suất ít khi nào vượt quá 50% số ghế. Hiện nay đời sống kinh tế ngày càng đi lên, nên nhu cầu về giải trí cũng tăng cao và ngày càng có nhiều người ưa chuộng hình thức xem phim chiếu rạp, nhất là đối với giới trẻ. Chính vì vậy lợi nhuận ngành này mang lại cho người đầu tư ko phải là ít. Theo nhận định của giới kinh doanh, nếu ngành phim chiếu rạp được đầu tư một cách bài bản thì sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn. Việt Nam là quốc gia đang phát triển, thị trường phim sẽ tiến nhanh. Trên thực tế trong những năm qua, doanh thu của các công ty kinh doanh phim chiếu rạp tăng liên tục, mức trung bình tới 30%. Tại địa bàn Thủ Đức, chưa thấy xuất hiện rạp chiếu phim lớn. Đa phần nhu cầu xem phim của người dân được đáp ứng bằng việc đến những rạp chiếu lớn trong thành phố. Điều này cho thấy việc đáp ứng nhu cầu giải trí xem phim ở rạp tại khu vực này rất thấp, trong khi người dân Việt đa phần rất thích xem phim điện ảnh. 5.2. Số lượng đối thủ cạnh tranh 5.2.1. Tại TPHCM nói chung Hiện nay, có 22 rạp chiếu phim lớn Stt Tên rạp Địa chỉ 18
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 1 MEGASTAR CINEPLEX Tầng 7 - Hùng Vương Plaza, 126 HUNG VUONG Hùng Vương, Q. 5 2 GALAXY CINEMA 116 Nguyễn Du - Q.1 3 THĂNG LONG 19 Cao Thắng - P.2 - Q.3 4 GALAXY NGUYỄN TRÃI 230 đường Nguyễn Trãi - Q.1 5 LOTTE CINEMA DIAMOND Tầng 13 Diamond Plaza - 34 Lê Duẩn - Q.1 6 TOÀN THẮNG 102 Châu văn Liêm - P.11 - Q.3 7 ĐỐNG ĐA 890 Trần Hưng Đạo-P.7- Q.5 8 VINH QUANG 59 Pesteur- P.Bến Nghé - Q.1 9 VĂN HOA 62 Trần Quang Khải - P.Tân Định - Q.1 19
- Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 10 QUỐC THÁI 157 Đường 3/2 - P.2 - Q.3 11 MINH CHÂU 369 Lê Văn Sĩ - P.13 - Q.3 12 CẦU BÔNG 207 Đinh Tiên Hoàng - P.Tân Định- Q.5 13 ĐẠI QUANG 63-65 Châu Văn Liêm - P.14 - Q.5 14 HÒA BÌNH 14-16 Đường 3/2 - P.12 - Q.10 15 TÂN SƠN NHẤT 186 Nguyễn Văn Trỗi - P.2 Q.Tân Bình 16 VƯỜN LÀI 22 Vĩnh Viễn - P.2 - Q.10 17 FAFIM VN 6 Thái Văn Lung - P. Bến Nghé - Q.1 18 CINEMA BOX 212 Lý Chiến Thắng - P.Bến Nghé- Q.1 19 MEGASTAR PARKSON Tầng 10, Parkson Plaza, 60A,Trường Sơn, P2, Q Tân Bình 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn