PHẦN 1: MỞ ĐẦU
Giới thiệu
Trong b t c n n kinh t nào t tr c t i nay, mu n buôn bán, kinhấ ứ ề ế ừ ướ ớ ố
doanh phát tri n đc thì không th thi u đi nhân t “v n”. M i ng i lâuể ượ ể ế ố ố ọ ườ
nay v n luôn quan ni m r ng, ph i có v n thì m i sinh ra đc l i nhu n,ẫ ệ ằ ả ố ớ ượ ợ ậ
m c dù v b n ch t không ph i nh v y, nh ng ta đu công nh n m c đặ ề ả ấ ả ư ậ ư ề ậ ứ ộ
quan tr ng c a y u t này. D a vào ngu n v n nhi u hay ít, mà các nhàọ ủ ế ố ự ồ ố ề
đu t , s n xu t m i xác đnh đc quy mô làm ăn l n hay nh , xác đnhầ ư ả ấ ớ ị ượ ớ ỏ ị
đc m t hàng c a riêng mình. Đng th i, v n cũng là c s quy t đnhượ ặ ủ ồ ờ ố ơ ở ế ị
cho vi c đu t vào t li u s n xu t nh máy móc, thi t b h tr ,… thuêệ ầ ư ư ệ ả ấ ư ế ị ỗ ợ
nhân công lao đng, t đó doanh nghi p có th phát tri n, m r ng, tăngộ ừ ệ ể ể ở ộ
năng su t t i m c t i u. Nói r ng ra, c c u kinh t c a m t đt n cấ ớ ứ ố ư ộ ơ ấ ế ủ ộ ấ ướ
cũng ph thu c không ít vào v n. V y, quá trình tái s n xu t, th ng làụ ộ ố ậ ở ả ấ ườ
tái s n xu t m r ng c a các nhà đu t , yêu c u v n ph i tăng mà khôngả ấ ở ộ ủ ầ ư ầ ố ả
còn đi vay đc nh ban đu n a thì v n t đâu mà có ? Câu tr l i đcượ ư ầ ữ ố ừ ả ờ ượ
đa ra là nh vào tích lu t b n. Tích lu t b n là gì? Nh ng nhân t nàoư ờ ỹ ư ả ỹ ư ả ữ ố
nh h ng t i tích lu t b n? Làm cách nào đ có th v n d ng v n tíchả ưở ớ ỹ ư ả ể ể ậ ụ ố
lu t b n m t cách có hi u qu nh t? Đ đa ra câu tr l i cho nh ng câuỹ ư ả ộ ệ ả ấ ể ư ả ờ ữ
h i trên, tôi đã đi sâu vào nghiên c u đ tài “Tích lu t b n và các nhân tỏ ứ ề ỹ ư ả ố
nh h ng đn quy mô tích lu t b n”.ả ưở ế ỹ ư ả
Phương pháp nghiên cứu.
Bài vi t s d ng ph ng pháp nghiên c u lý thuy t d a trên m t s t li uế ử ụ ươ ứ ế ự ộ ố ư ệ
có s n t tr c nh giáo trinh, sách nghiên c u vêf ch nghĩa Mác – Lê-ninẵ ừ ướ ư ứ ủ
và Internet k t h p ph ng pháp phân tích, th ng kê t s li u tìm đc vàế ợ ươ ố ừ ố ệ ượ
ph ng pháp t ng h p d a trên t duy đ đa ra bi n pháp, gi i pháp.ươ ổ ợ ự ư ể ư ệ ả
Phạm vi, đối tượng nghiên cứu.
- Ph m vi nghiên c u: Vi t Namạ ứ ệ
3