
TIỂU LUẬN:
Vận dụng Marketing - mix trong
hoạt động kinh doanh của công ty
khách sạn du lịch Kim Liên - Thực
trạng và một số kiến nghị

Lời nói đầu
Hệ thống kinh tế xã hội Việt Nam đã có nhiều thay đổi sâu sắc kể từ khi đường lối
đổi mới được xác định vào cuối năm 1986. Từ cuối năm 1989 công cuộc đổi mới
được đẩy mạnh. Những thay đổi diễn ra ngày một rõ nét đưa Việt Nam dần thoát ra
khỏi vòng luẩn quẩn của tình trạng khủng hoảng kìm hãm sự phát triển. Cùng với sự
phát triển của đất nước, ngành du lịch Việt Nam đã bước sang một trang sử mới.
Ngày nay du lịch đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong đời sống kinh tế, xã hội
và ngày càng phát triển với nhịp độ cao. Du lịch không còn được coi là nhu cầu cao
cấp, thậm chí ở những nước phát triển nó là nhu cầu không thể thiếu được của mỗi
người dân. Ngành kinh doanh du lịch đã thực sự sống dậy, một thị trường du lịch
Việt nam được mở ra với một số lượng đa dạng các cơ sở kinh doanh. Cạnh tranh đã
xuất hiện và ngày càng trở lên gay gắt. Nền kinh tế thị trường với những quy luật
riêng có của nó đòi hỏi những nhà kinh doanh phải nắm bắt và vận dụng một cách đa
dạng linh hoạt các triết lí thủ pháp, nghệ thuật kinh doanh mới mong đứng vững và
phát triển.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của marketing - mix là một trong những biện pháp hữu
hiệu nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Xuất phát từ
suy nghĩ đó và qua thời gian thực tập tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên tôi đã
chọn đề tài “Vận dụng Marketing - mix trong hoạt động kinh doanh của công ty
khách sạn du lịch Kim Liên - Thực trạng và một số kiến nghị" làm chuyên đề thực
tập cho mình. Vì điều kiện hạn chế về thời gian, tài liệu cũng như kiến thức thực tế
nên chuyên đề không tránh khỏi những thiếu sót kính mong thầy, cô và các anh chị
trong Công ty thông cảm và đóng góp ý kiến.

Chương I
Cơ sở lí luận chung về Marketing - mix trong hoạt động kinh doanh khách sạn
I. Khái luận chung về Marketing và Marketing dịch vụ
1. Marketing là gì ?
Hiện nay có hơn 50 định nghĩa khác nhau về Marketing. Các tác giả đã cố gắng đưa
ra các định nghĩa Marketing của mình một cách cụ thể nhất nhằm làm nổi bật lên
được nội dung của Marketing.
Theo Philip Kotler, một chuyên gia về marketing của Mỹ thì “Marketing là sự phân
tích , tổ chức, kế hoạch hoá và kiểm tra những khả năng hút khách của một công ty
cũng như chính sách và hoạt động với quan điểm thoả mãn nhu cầu và mong muốn
của nhóm khách hàng đã lựa chọn”
Hay “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn các nhu cầu và
mong muốn thông qua trao đổi’’
Sau đây là một định nghĩa khác về Marketing:
“Marketing là chức năng quản lí công ty về tổ chức và quản lí toàn bộ các hoạt động
kinh doanh từ việc phát hiện ra nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể đến việc đưa
hàng hoá đó đến người tiêu thụ cuối cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi
nhuận cao nhất’’
2. Marketing dịch vụ:
Philip Kotler đưa ra khái niệm: “Marketing dịch vụ đòi hỏi các giải pháp nâng cac
chất lượng, năng suất sản phẩm dịch vụ, tác động làm thay đổi cầu, vào việc định giá
cũng như phân phối và cổ động’’
Chúng ta có thể hiểu Marketing dịch vụ một cách tổng quát như sau:
“Marketing dịch vụ là quá trình thu nhận, tìm hiểu đánh giá và thoả mãn nhu cầu của
thị trường mục tiêu đã lựa chọn và xác định bằng quá trình phân phối các nguồn lực
của các tổ chức nhằm thoả mãn nhu cầu đó. Marketing được xem xét trong sự năng

động của mối quan hệ qua lại giữa các sản phẩm dịch vụ của công ty và nhu cầu của
người tiêu thụ cùng với các hoạt động của các đối thủ cạnh tranh’’
II. Hoạt động kinh doanh khách sạn và sự cần thiết phải áp dụng các chính sách
Marketing - mix:
1. Đặc thù trong kinh doanh khách sạn:
Bất cứ một ngành kinh doanh nào cũng đều có những đặc điểm riêng về kinh tế, kĩ
thuật và tổ chức. Để phát triển một ngành nào đó chúng ta phải am hiểu và có những
kiến thức về đặc điểm riêng của ngành đó.
Hoạt động kinh doanh khách sạn cũng vậy, xuất phát từ đặc điểm nhu cầu của khách
du lịch và từ chức năng nhiệm vụ của khách sạn, hoạt động của ngành khách sạn có
những đặc điểm cơ bản sau:
1.1. Đặc điểm sản phẩm của khách sạn:
Hiểu một cách đầy đủ thì sản phẩm của khách sạn là toàn bộ các hoạt động phục vụ
khách diễn ra trong cả quá trình từ khi nghe lời yêu cầu đầu tiên của khách đến khi
tiễn khách ra khỏi khách sạn. Vì vậy không nên xem sản phẩm của khách sạn chỉ là
những hàng hoá, những dịch vụ đơn lẻ, mang tính chất kĩ thuật khô cứng
Khái quát có thể phân chia sản phẩm của khách sạn thành hai phần:
+ Phần thứ nhất gồm các thành tố bảo đảm các sinh hoạt thường ngày của khách, cụ
thể là:
- Các yếu tố bảo đảm nhu cầu thiết yếu của khách về ăn, ngủ....
- Các yếu tố đảm bảo sự an ninh và an toàn về người và tài sản của khách
- Các yếu tố bảo đảm nhu cầu giao tiếp với cộng đồng.
- Các yếu tố bảo đảm nhu cầu mua hàng hoá.
+ Phần thứ hai gồm các thành tố trực tiếp hoặc gián tiếp đáp ứng nhu cầu du lịch đặc
trưng và phục vụ cho mục đích chuyến đi của khách. Đó là những yếu tố bảo đảm các

nhu cầu vui chơi, giải trí, tìm hiểu, thưởng thức... của khách du lịch như các dịch vụ
thông tin, vui chơi tham quan....
Vì vậy việc hoàn thiện sản phẩm của khách sạn cần phải quan tâm đến hai nội dung
đó
1.2. Đặc điểm về tổ chức không gian và thời gian hoạt động của khách sạn:
Khác với một số ngành khác, ngành khách sạn việc sản xuất và tiêu dùng diễn ra gần
như đồng thời trên một không gian và trong một thời gian. Khách sạn định vị tại một
nơi nhất định còn khách du lịch thì phân tán ở khắp nơi. Khách muốn tiêu dùng sản
phẩm của khách sạn phải di chuyển đến khách sạn. Như vậy trong khách sạn có
luồng di chuyển của cầu đến với cung hứ không giống như những hàng hoá thông
thường là cung đến cầu.
Vì vậy việc lựa chọn và bố trí không gian hoạt động của khách sạn hết sức quan
trọng do:
Khách sạn chỉ có thể tồn tại và phát triển tại các thành phố, các trung tâm du lịch, nơi
có tài nguyên du lịch hấp dẫn.
Vị trí của khách sạn thuận tiện cho việc đi đến của khách khu vực mà khách sạn hoạt
động có cơ sở hạ tầng tốt, môi trường kinh doanh thuận lợi, các nguồn cung ứng vật
tư hàng hóa phong phú, tạo diều kiện tốt cho việc tổ chức hoạt động của khách sạn.
Về mặt thời gian hoạt động của khách sạn phụ thuộc vào thời gian tiêu dùng của
khách:
Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của khách sạn đối với khách có thể diễn ra ở mọi thời
điểm trong ngày, trong tuần...Vì vậy hoạt động của khách sạn phải đảm bảo liên tục
24/24 giờ trong suốt thời gian khi có nhu cầu tiêu dùng dịch vụ.
Tuy phải hoạt động liên tục nhưng với nhịp độ thất thường có lúc bận rộn, có lúc rỗi
rãi cho nên hoạt động của khách sạn phải rất linh hoạt thích ứng được với nhịp độ đó
và có biện pháp hạn chế tính thời vụ của du lịch.