
Tài Chính Công PGS.TS Sử Đình Thành
Nhóm 9 – CHNH Đêm 1 – K22 Page 2
chính sách ổn định và phân phối lại thu nhập (Musgrave 1959). Tuy nhiên, lý do chính
làm cho sự nhận định này ngày càng tăng là phân cấp tài chính có thể làm sai lệch các
ưu đãi của các chính trị gia địa phương và liên bang nếu nó bị thực hiện kém. Người ta
thường cho rằng nguyên nhân dẫn đến nhược điểm này là do phân cấp chính quyền bị
cho là dễ làm mất ổn định kinh tế vĩ mô, thâm hụt ngân sách cao hơn, và mức độ
không bền vững của nợ (Goodspeed 2002).
Trong khi cả hai trường hợp nghiên cứu lý thuyết và nghiên cứu thực nghiệm
dường như chỉ ra rằng phân cấp tài chính dẫn đến kết quả tài chính và kinh tế tối ưu
nhưng bằng chứng kinh tế có hệ thống vẫn còn khan hiếm. Do đó bài viết này nhằm
mục đích khám phá thực nghiệm hiệu lực của tuyên bố này với dữ liệu bảng của 17
quốc gia trong khối OECD trong giai đoạn 1975-2001. Để kết thúc điều này, chúng tôi
xem xét trong phần 2 nghiên cứu thực nghiệm và lý thuyết về phân cấp quản lý tài
chính và tài chính công kỹ lưỡng hơn. Trong phần 3, chúng tôi mô tả cách thực thi các
khái niệm chung về phân cấp quản lý tài chính, và thảo luận về sự phụ thuộc và các
biến độc lập được sử dụng trong phân tích kinh tế. Trong phần 4, chúng tôi thảo luận
về đặc điểm kỹ thuật của chúng tôi và giới thiệu các mô hình thực nghiệm. Trong phần
5, kết quả được trình bày. Phần 6, kết luận.
2. Tổng quát lý thuyết:
Một bộ phận quan trọng của các lý thuyết về tài chính liên bang cho rằng phân
cấp tài chính đe dọa đến sự ổn định tài chính của khu vực công bằng cách làm "hạn
chế ngân sách mềm". Trong những đóng góp có liên quan, một mối quan hệ “chính
chủ - đại lý” giữa các chính phủ liên bang và địa phương được giả định, và được đặt
dưới điều kiện rủi ro đạo đức có thể xuất hiện tại phần sau của định nghĩa.
Ví dụ, Goodspeed (2002) đã phát triển một mô hình bao gồm hai giai đoạn.
Trong giai đoạn đầu tiên, chính quyền địa phương cung cấp hàng hoá công địa phương
bằng việc đánh thuế lên người dân hoặc bằng tiền vay. Mục tiêu của chính phủ liên
bang là tối đa hóa khả năng tái tranh cử của mình. Khả năng này được mô phỏng như