
Danh sách nhóm:
Lâm Đặng Xuân Hoa
Hoàng Thị Khánh Hội
Trần Thị Diễm Hương
Trần Ngọc Uyên Phương
Nguyễn Thị Thơm
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ T.P HỒ CHÍ MINH
TÀI CHÍNH CÔNG
BÀI NGHIÊN CỨU:
MỐI LIÊN HỆ GIỮA SỰ PHÂN CẤP TÀI CHÍNH VÀ
NỢ CÔNG TẠI CÁC QUỐC GIA OECD
THUSHYANTHAN BASKARAN
GVHD: PGS.TS SỬ ĐÌNH THÀNH
LỚP: NH Đêm 1 – Khóa 22 –Nhóm 17
TP. Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2013

Tài Chính Công PGS.TS Sử Đình Thành
Nhóm 9 – CHNH Đêm 1 – K22 Page i
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………

Tài Chính Công PGS.TS Sử Đình Thành
Nhóm 9 – CHNH Đêm 1 – K22 Page ii
MỤC LỤC
Tóm tắt: ...................................................................................................................... 1
1. Giới thiệu: .............................................................................................................. 1
2. Tổng quát lý thuyết:............................................................................................... 2
3. Dữ liệu: ................................................................................................................... 8
3.1. Biện pháp phân quyền .................................................................................... 8
3.2. Biến phụ thuộc và độc lập ............................................................................. 12
3.3. Mối quan hệ hai chiều .................................................................................. 19
4. Thông số kỹ thuật ................................................................................................ 21
4.1 Xu hướng (Stationarity) ................................................................................. 21
4.2 Mô hình kinh tế ............................................................................................... 22
5. Kết quả: ................................................................................................................ 25
5.1 Kết quả cơ bản ................................................................................................ 26
5.2 Robustness checks: ......................................................................................... 29
5.2.1 General Robustness checks: ..................................................................... 29
5.2.2 Outliers ..................................................................................................... 32
5.2.3. Vấn đề Nội sinh ....................................................................................... 34
6. Kết luận ................................................................................................................ 39
Lời cảm ơn: .............................................................................................................. 41
Tài liệu tham khảo ................................................................................................... 41

Tài Chính Công PGS.TS Sử Đình Thành
Nhóm 9-CHNH Đêm 1-K22 Page 1
Tóm tắt: Sự vay mượn quá mức của chính quyền địa phương được xem là một
trong những mối nguy hiểm của sự phân cấp tài chính. Bên cạnh đó, sự phân cấp tài
chính có thể đảm bảo cho sự bền vững tài chính của khu vực công bởi sự hạn chế ảnh
hưởng của chính phủ. Do ảnh hưởng của sự phân cấp chính phủ lên khía cạnh tài chính
là mơ hồ về mặt lý thuyết chúng tôi khám phá câu hỏi này theo thực nghiệm bằng một
bảng dự liệu của 17 nước trong khối OECD trong giai đoạn 1975-2001. Phát hiện của
chúng tôi cho thấy rằng phân cấp chi tiêu làm giảm đáng kể nợ công, trong khi phân
cấp thuế và sự mất cân bằng tài chính theo chiều dọc là không đáng kể.
1. Giới thiệu:
Phân cấp quản lý khu vực công đã trở thành một mục tiêu chính sách quan trọng
của các tổ chức quốc tế lớn. Ngân hàng Thế giới là một ví dụ cho rằng phân cấp tài
chính khi thực hiện đầy đủ, có thể làm giảm sự mất ổn định chính trị, nâng cao hiệu
quả của chính phủ, và đóng góp vào tổng mức phúc lợi (Work Bank 2000), và vì thế
nó đã hỗ trợ các dự án phân cấp SEV-Eral trong nước của khách hàng trong suốt hai
thập kỷ qua (World Bank Independent Evaluation Group 2008).
Trong phạm vi nền kinh tế, giả định rằng phân cấp tài chính mang lại những lợi
ích chủ yếu xuất phát từ hai dòng suy nghĩ. Đầu tiên, từ phân cấp nổi tiếng-orem, trong
đó nói rằng một quy định phân cấp hàng hóa công có khả năng giải quyết vấn đề sở
thích khác nhau giữa các cư dân của khu vực địa lý và văn hóa khác nhau (Oates 1972;
Tiebout 1956), và thứ hai từ truyền thống lựa chọn công lập luận rằng sự phân chia của
nhà nước thành nhiều tầng và sự tồn tại sự cạnh tranh của khu vực pháp lý hạn chế khả
năng sự quản lý của chính phủ về thuế đối với người dân (Brennan và Buchanan
1980).
Tuy nhiên sự phân cấp tài chính vẫn còn gặp một vài sự chỉ trích, và một số
nhược điểm tiềm năng đã được xác định trong các tài liệu. Ví dụ, phân cấp tài chính
cũng được biết rằng có thể làm giảm khả năng của các chính phủ để thực hiện các

Tài Chính Công PGS.TS Sử Đình Thành
Nhóm 9 – CHNH Đêm 1 – K22 Page 2
chính sách ổn định và phân phối lại thu nhập (Musgrave 1959). Tuy nhiên, lý do chính
làm cho sự nhận định này ngày càng tăng là phân cấp tài chính có thể làm sai lệch các
ưu đãi của các chính trị gia địa phương và liên bang nếu nó bị thực hiện kém. Người ta
thường cho rằng nguyên nhân dẫn đến nhược điểm này là do phân cấp chính quyền bị
cho là dễ làm mất ổn định kinh tế vĩ mô, thâm hụt ngân sách cao hơn, và mức độ
không bền vững của nợ (Goodspeed 2002).
Trong khi cả hai trường hợp nghiên cứu lý thuyết và nghiên cứu thực nghiệm
dường như chỉ ra rằng phân cấp tài chính dẫn đến kết quả tài chính và kinh tế tối ưu
nhưng bằng chứng kinh tế có hệ thống vẫn còn khan hiếm. Do đó bài viết này nhằm
mục đích khám phá thực nghiệm hiệu lực của tuyên bố này với dữ liệu bảng của 17
quốc gia trong khối OECD trong giai đoạn 1975-2001. Để kết thúc điều này, chúng tôi
xem xét trong phần 2 nghiên cứu thực nghiệm và lý thuyết về phân cấp quản lý tài
chính và tài chính công kỹ lưỡng hơn. Trong phần 3, chúng tôi mô tả cách thực thi các
khái niệm chung về phân cấp quản lý tài chính, và thảo luận về sự phụ thuộc và các
biến độc lập được sử dụng trong phân tích kinh tế. Trong phần 4, chúng tôi thảo luận
về đặc điểm kỹ thuật của chúng tôi và giới thiệu các mô hình thực nghiệm. Trong phần
5, kết quả được trình bày. Phần 6, kết luận.
2. Tổng quát lý thuyết:
Một bộ phận quan trọng của các lý thuyết về tài chính liên bang cho rằng phân
cấp tài chính đe dọa đến sự ổn định tài chính của khu vực công bằng cách làm "hạn
chế ngân sách mềm". Trong những đóng góp có liên quan, một mối quan hệ “chính
chủ - đại lý” giữa các chính phủ liên bang và địa phương được giả định, và được đặt
dưới điều kiện rủi ro đạo đức có thể xuất hiện tại phần sau của định nghĩa.
Ví dụ, Goodspeed (2002) đã phát triển một mô hình bao gồm hai giai đoạn.
Trong giai đoạn đầu tiên, chính quyền địa phương cung cấp hàng hoá công địa phương
bằng việc đánh thuế lên người dân hoặc bằng tiền vay. Mục tiêu của chính phủ liên
bang là tối đa hóa khả năng tái tranh cử của mình. Khả năng này được mô phỏng như