M Đ U
Hi n nay, Vi t Nam chúng ta đã và đang ti n hành xây d ng đ t n c ế ướ
theo công cu c công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c. Đây m t quá ướ
trình khó khăn, đ y th thách m c trong nh ng năm v a qua chúng ta đã
đ t đ c m t s thành t u kh quan: T l tăng tr ng GDP năm 2003 đ t ượ ưở
m c cao nh t so v i các năm tr c - 7,24%, n n th t nghi p gi m b t, đ i ướ
s ng c a nhân dân ngày càng đ c nâng cao c v m t ch t cũng nh m t ượ ư
l ng. trong giai đo n phát tri n này thì không th không k đ n vai tròượ ế
c a l p tr c th Sinh Viên (SV) - th h s k ti p nh ng truy n ế ế ế
th ng t t đ p c a cha ông trong s nghi p xây d ng đ t n c giàu m nh, ướ
công b ng văn minh. Tuy nhiên, cùng v i s thay đ i sang c ch th ơ ế
tr ng nh hi n nay thì l i s ng, cách nghĩ c a SV cũng bi n chuy n theo:ườ ư ế
r t nhi u SV đã tr ng thành phát huy m i kh năng c a mình đ ưở
góp m t ph n s c l c trong vi c đ i m i đ t n c, cũng nhi u SV đã ướ
bi t v t qua s ph n nghi t ngã c a chính mình đ h c t p. Đ ng th i đóế ượ
cũng không ph i ng u nhiên hàng lo t các t n n nh : đua xe, ma tuý, ư
c b c, r u chè… ngày càng xâm nh p sâu vào gi ng d ng. T t c ượ ườ
nh ng đi u đó tr thành đi u nh c nh i cho toàn h i. Trên h t, t t c ế
chúng ta ph i quan tâm h n n a đ n l c l ng ch ch t này, ph i làm sao ơ ế ượ
cho Sinh viên Vi t Nam (SVVN) l i s ng đ ng đ n, th c s nh n th c
rõ vai trò quan tr ng c a mình đ i v i s phát tri n c a đ t n c. ướ
Qua m t th i gian nghiên c u, tìm hi u b n thân mình cũng m t
SV, em đã ch n đ tài này đ vi t thành ti u lu n, nh m làm h n vai trò ế ơ
c a SV. Đ đi sâu vào do khuôn kh bài vi t h n, đ tài c a em ch ế
nghiên c u trong ph m vi nh dùng c p ph m trù b n ch t - hi n
t ng phân tích l i s ng c a SVVN hi n nay. ượ
1
N I DUNG
1. C p ph m trù b n ch t - hi n t ng. ượ
a. Khái ni m:
Th c t chúng ta th y, khi xem xét nh ng s v t quá trình di n ra ế
trong t nhiên h i s nh ng m t bên ngoài giác quan th
nh n th c đ c nh ng cũng nh ng m t, nh ng m i liên h bên trong ượ ư
b che khu t, ch ng t duy tr u t ng m i th hi u đ c. M t bênư ượ ượ
ngoài đó g i hi n t ng, còn m t bên trong g i b n ch t. Trong cu c ượ
s ng, s v t quá trình nào cũng c hai m t y, chúng luôn luôn v n
đ ng phát tri n cùng nhau. v y, khi xem xét s v t quá trình trong
t nhiên và xã h i, ta c n phân bi t rõ đâu là b n ch t và đâu là hi n t ng. ượ
B n ch t t ng h p t t c nh ng m t, m i liên h t t nhiên t ng ươ
đ i n đ nh trong s v t, quy đ nh s v n đ ng phát tri n c a s v t đó.
Hi n t ng ượ là cái bi u hi n ra bên ngoài c a b n ch t.
b. M i quan h bi n ch ng gi a b n ch t - hi n t ng. ượ
* B n ch t hi n t ng tính khách quan g n ch t ch , ượ
th ng nh t v i nhau:
B n ch t hi n t ng luôn luôn t n t i song song v i nhau. B n ượ
ch t bao gi cũng b c l ra qua hi n t ng ng c l i hi n t ng bao ượ ượ ượ
gi cũng là s bi u hi n c a m t b n ch t nào đó.
Th c v y, không b n ch t nào thu n tuý n m m t n i nào đó ơ
bên ngoài các s v t, b n ch t cũng không ph i cái th n bên trong
s v t. B n ch t nh t thi t ph i b c l qua hi n t ng. Hi n t ng có tính ế ượ ượ
b n ch t, nghĩa b t c hi n t ng nào cũng bi u hi n c a b n ch t, ượ
2
ho c bi u hi n m t m t nào đó c a b n ch t. B n ch t nh th nào thì ư ế
hi n t ng cũng nh th y. Khi b n ch t b tiêu di t thì s m hay mu n ượ ư ế
hi n t ng do sinh ra cũng bi n m t theo. B n ch t m i ra đ i thì các ượ ế
hi n t ng m i phù h p v i nó cũng d n xu t hi n. ượ
Chính vì có s th ng nh t gi a b n ch t và hi n t ng mà con ng i ượ ườ
m i th thông qua nh ng hi n t ng đ nh n th c b n ch t, phát hi n ượ
ra nh ng quy lu t phát tri n c a s v t.
* B n ch t và hi n t ng là quan h có tính mâu thu n: ượ
- Mâu thu n gi a b n ch t hi n t ng mâu thu n gi a cái bên ượ
trong và cái bên ngoài.
B n ch t ph n ánh cái chung sâu xa, cái bên trong c a s v t. Hi n
t ng ph n ánh cái riêng, cái bi u hi n ra bên ngoài c a b n ch t. T t cưọ
các hi n t ng bi u hi n b n ch t theo nhi u cách khác nhau: hi n ượ
t ng bi u hi n m t ph n b n ch t, hi n t ng bi u hi n b n ch tượ ượ
t ng đ i đ y đ , đúng đ n, nh ng đôi khi hi n t ng bi u hi n b n ch tươ ư ượ
không hoàn toàn đúng đ n, th m chí còn sai l ch b n ch t b i n u hi n ế
t ng nào cũng b c l ngay t c kh c hoàn toàn đ y đ b n ch t thì conượ
ng i ch c n dùng giác quan nh n th c s v t, ch không c n dùngườ
đ n các ngành khoa h c, k thu t hi n đ i.ế
- Mâu thu n gi a b n ch t và hi n t ng còn bi u hi n là mâu thu n ượ
gi a cái t ng đ i n đ nh và cái th ng xuyên bi n đ i. ươ ườ ế
B n ch t c a s v t t n t i trong su t quá trình phát tri n c a nó, ch
khi nào s v t m t đi thì b n ch t c a m i thay đ i h n. Chính th ế
b n ch t có tính t ng đ i n đ nh. Nh ng trong quá trình phát tri n c a s ươ ư
v t thì b n ch t c a đ c bi u hi n b ng nh ng hi n t ng khác nhau ượ ượ
3
luôn thay đ i tuỳ vào nh ng đi u ki n khách quan bên ngoài. Đi u đó
ch ng t hi n t ng th ng xuyên bi n đ i. ượ ườ ế
- Hi n t ng phong phú h n b n ch t còn b n ch t thì sâu s c h n ượ ơ ơ
hi n t ng. ượ
Hi n t ng phong phú h n b n ch t ngoài b n ch t chung các ượ ơ
hi n t ng đ u ra còn ch a đ ng nh ng nhân t bi t ch riêng ượ
trong hi n t ng s th ng nh t gi a cái b n ch t nh ng cái ượ
không b n ch t vì b n ch t là cái t ng đ i n đ nh trong còn hi n t ng ươ ượ
cái bi u hi n ra bên ngoài. Ng c l i, b n ch t sâu s c h n hi n t ng ượ ơ ượ
vì nó là nh ng m i liên h t t nhiên bên trong, là nh ng quy lu t quy t đ nh ế
s t n t i phát tri n c a s v t, đ c l p đi l p l i trong nh ng hi n ượ
t ng khác nhau, bi u hi n quy lu t phát tri n chung c a hi n t ng đó.ượ ượ
c.Ý nghĩa ph ng pháp lu n:ươ
- Con đường nh n th c s v t đi t hi n t ng đ n b n ch t, t ượ ế
b n ch t c p 1 đ n b n ch t c p 2… đ nh n th c ngày càng sâu h n, ế ơ
chính xác h n.ơ
- Con ng i mu n làm ch đ c s v t ph i n m đ c b n ch tườ ượ ượ
c a nh ng không th n m b n ch t tr c ti p đ c ph i thông qua ư ế ựơ
hi n t ng. Nh ng trong hi n t ng nh ng lo i khác nhau, th ph i ượ ư ượ ế
bi t thu th p phân tích nhi u hi n t ng đ rút ra b n ch t, t b n ch tế ượ
soi sáng, ki m tra l i hi n t ng và ti p t c n m sâu h n b n ch t. ượ ế ơ
2. V n d ng c p ph m trù b n ch t - hi n t ng đ phân tích l i ượ
s ng c a SVVN hi n nay.
Tr c h t, chúng ta th kh ng đ nh m t đi u r ng SV hi n nayướ ế
r t năng đ ng, sáng t o và nh y bén v i cu c s ng. N u nh tr c đây, khi ế ư ướ
cu c s ng đang còn khó khăn, chúng ta ch th y m t l p SV h c hành chăm
4
ch c t sao cho sau này ra tr ng s xin đ c m t công vi c vào biên ch ườ ượ ế
trong Nhà n c, t đó cu c s ng c th ti p di n. Nh ng ngày nay c chướ ế ế ư ơ ế
th tr ng m c a, SV đã đi u ki n đ phát tri n kh năng sáng t o do ườ
đ y đ thông tin, m t cu c s ng ch t l ng t t h n ch đ ng h n ượ ơ ơ
trong vi c l a ch n ngh nghi p. T t c nh ng y u t đó làm cho SV năng ế
đ ng h n, ngày càng chi m lĩnh nh ng lĩnh v c m i l . th mà b n b n ơ ế ế
tr : Tr nh Xuân H o, Ph m Th Hoàng lam, Tr nh Minh Khôi Nguy n
Bình ( SV ĐH GTVTTPHCM) đã s kh i đ u khá ngo n m c: Khi
đang SV năm th 3, h đã hoàn thành công trình nghiên c u "thi t k ế ế
b ng đèn thông tin đi n t " - đã đo t gi i nh t SV nghiên c u khoa h c c p
tr ng đo t gi i ba Eureka 2002 do S Khoa h c Công ngh Môiườ
tr ng cùngTtrung tâm Khoa h c Công ngh tr Thành đoàn TPHCM tườ
ch c.
H n nhiên, chúng ta ch ng th nào quên đ c m t ch ng trình ượ ươ
"Ng i đ ng th i" trên sóng VTV3 khi s xu t hi n c a B ch Đìnhườ ươ
Vinh (SV ĐH Bách Khoa HN) trên chi c xe lăn đi n t gi a c gia đình anhế
- ng i đã b m t tai n n b t ng p đ n làm cho anh b li t toàn thân,ườ ế
không c đ ng cũng không nói đ c nh ng b ng chính ngh l c v t ượ ư ượ
khó phi th ng c a mình anh đã t p b p b nói, đ c l i sách v , th d c tríườ
óc đ ph c h i d n s làm vi c c a não b đã đi h c tr l i cùng l p
đàn em, đ r i ngày vui th c s đã đ n v i anh khi v i đi m s 9,5 xác ế
nh n anh đã b o v thành công lu n văn t t nghi p. Khi nói v c m c a ướ ơ
b n thân mình, m i ng i trong tr ng quay đ u l ng đi xúc đ ng khi nghe ườ ườ
anh nói "có n i làm vi c n đ nh, ch a b nh đ c i thi n s c kho t t h nơ ơ
khi b m tu i già s c y u,có m t gia đình riêng nho nh …" - m t đi u ế
5