
HVTH: Tô Hồ Hải – CH1101011 Trang 0
Đại Học Quốc Gia TP.HCM
Trường Đại Học Công Nghệ Thông Tin
BÀI TIỂU LUẬN
MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
ĐỀ TÀI:
TRÌNH BÀY NHỮNG NỘI DUNG CỦA
PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO VÀ
VẬN DỤNG CHÚNG ĐỂ GIẢI THÍCH
MỘT VẤN ĐỀ TRONG TIN HỌC
GVHD: GS.TSKH. Hoàng Kiếm
Người thực hiện: Tô Hồ Hải
Mã số: CH1101011
Lớp: Cao học khóa 6
TP.HCM – 04/2012

HVTH: Tô Hồ Hải – CH1101011 Trang 1
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................................. 3
TỔNG QUAN .............................................................................................................. 4
PHẦN I: KHÁI QUÁT 40 NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO .............................................. 5
1) Nguyên lý phân nhỏ: ............................................................................. 5
2) Nguyên lý “tách khỏi”: .......................................................................... 5
3) Nguyên lý phẩm chất cục bộ: ................................................................ 5
4) Nguyên lý phản đối xứng: ..................................................................... 5
5) Nguyên lý kết hợp:................................................................................. 5
6) Nguyên lý vạn năng: ............................................................................. 5
7) Nguyên lý “chứa trong”: ....................................................................... 6
8) Nguyên lý phản trọng lượng: ................................................................ 6
9) Nguyên lý gây ứng suất sơ bộ: .............................................................. 6
10) Nguyên lý thực hiện sơ bộ: .................................................................... 6
11) Nguyên tắc dự phòng: ........................................................................... 6
12) Nguyên tắc đẳng thế: ............................................................................. 6
13) Nguyên tắc đảo ngược:.......................................................................... 7
14) Nguyên tắc cầu (tròn) hoá: ................................................................... 7
15) Nguyên tắc linh động: ........................................................................... 7
16) Nguyên tắc giải “thiếu” hoặc “thừa”: .................................................. 7
17) Nguyên tắc chuyển sang chiều khác: .................................................... 7
18) Nguyên tắc sử dụng các dao động cơ học: ............................................ 8
19) Nguyên tắc tác động theo chu kỳ: ......................................................... 8
20) Nguyên tắc liên tục tác động có ích ....................................................... 8
21) Nguyên lý “vượt nhanh”: ...................................................................... 8
22) Nguyên lý biến hại thành lợi: ................................................................ 9
23) Nguyên lý quan hệ phản hồi: ................................................................ 9
24) Nguyên lý sử dụng trung gian: .............................................................. 9
26) Nguyên lý sao chép (copy): .................................................................... 9

HVTH: Tô Hồ Hải – CH1101011 Trang 2
27) Nguyên lý “rẻ” thay cho “đắt”: ........................................................... 10
28) Thay thế sơ đồ cơ học: ......................................................................... 10
29) Sử dụng các kết cấu khí và lỏng: ........................................................ 10
30) Sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng: .......................................................... 10
31) Sử dụng các vật liệu nhiều lỗ: ............................................................. 10
32) Nguyên lý thay đổi màu sắc: ............................................................... 10
33) Nguyên lý đồng nhất: .......................................................................... 11
34) Nguyên lý phân hủy hoặc tái sinh các phần: ...................................... 11
35) Thay đổi các thông số hóa lý của đối tượng: ....................................... 11
36) Sử dụng chuyển pha: .......................................................................... 11
37) Sử dụng sự nở nhiệt: ........................................................................... 11
38) Sử dụng các chất oxy hoá mạnh: ........................................................ 12
39) Thay đổi độ trơ: ................................................................................... 12
40) Sử dụng các vật liệu hợp thành (composite): ...................................... 12
PHẦN II: TỔNG QUAN VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH LINUX .......................................... 13
1. Lịch sử phát triển của Linux.............................................................. 13
2. Các phiên bản được phát triển từ Linux đang được sử dụng phổ
biến hiện nay: ............................................................................................... 17
3. Ubuntu – Một nhánh phát triển của Linux. ...................................... 18
4. Tổng kết: ............................................................................................. 20
PHẦN III: CÁC NGUYÊN LÝ ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH
PHÁT TRIỂN HỆ ĐIỀU HÀNH LINUX: ................................................................ 22
TỔNG KẾT ............................................................................................................... 24
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 25

HVTH: Tô Hồ Hải – CH1101011 Trang 3
LỜI NÓI ĐẦU
Một trong những môn học đầu tiên của chương trình cao học Công Nghệ
Thông Tin là môn ”Phương pháp nghiên cứu khoa học trong tin học” do thầy
Hoàng Kiếm phụ trách. Trước đây, khi chưa học môn này em cứ nghĩ rằng sáng
tạo phải là một vấn đề gì đó rất huyền bí, thiên bẩm. . . Nhưng qua môn học này
không những chỉ cho ta biết cách tự giải quyết một vấn đề mà còn giúp ta phân
tích được vấn đề nào đó trong hiện tại đã được giải quyết như thế nào, bằng
những quy luật, phương pháp gì và dự báo được khả năng trong tương lai của nó
như thế nào.
Chưa biệt được chính xác khả năng tiếp nhận môn học này của em như thế
nào, thông qua hệ điều hành mã nguồn mở Linux em xin phép dùng những kiến
thức đã học để giải thích các các thủ thuật (trong số 40 nguyên lý được trình bày
bởi Genrikh Saulovich Altshuller) đã được con người áp dụng trong suốt quá
trình phát triển hệ điều hành này và nhờ thầy đánh giá giùm.
Qua đây, em xin gởi lời cám ơn đến thầy Hoàng Kiếm, thầy đã rất tận
tâm, truyền đạt rất nhiều kiến thức, ý tưởng mà em rất tâm đắc. Em chúc thầy
cùng luôn khỏe mạnh và đạt nhiều thành quả trong công việc của mình.

HVTH: Tô Hồ Hải – CH1101011 Trang 4
TỔNG QUAN
Từ ngàn xưa đến nay, xã hội loài người không ngừng phát triển, do nhu
cầu của cá nhân, của cộng đồng cùng với tinh thần cầu tiến con người đã tạo ra
được một xã hội phát triển như ngày nay. Trong quá trình phát triển xã hội, con
người đã không ngừng sáng tạo một cách vô thức hoặc có ý thức. Sáng tạo là một
quá trình phát triển không ngừng và ta thấy trong mọi hoạt động xã hội đều có
bóng dáng của sự sáng tạo. Trước đây, hoạt động sáng tạo được cho là thiên phú,
huyền bí, may mắn hoặc ngẫu hứng, . . ., thì ngày nay lĩnh vực sáng tạo đã được
nhà khoa học, nhà giáo Genrikh Saulovich Altshuller khái quát hóa thành một
môn khoa học và một bộ phận quan trọng nhất trong bộ môn khoa học này là hệ
thống 40 thủ thuật, và một sự sáng tạo nào khi phân tích ta cũng thấy nó nằm
trong hệ thống 40 thủ thuật này.
Trong sự phát triển của xã hội ngày nay, đặc biệt là sự phát triển rất nhanh
của ngành công nghệ thông tin thì công việc sáng tạo lại càng to lớn hơn, rõ nét
hơn. Phần mềm mã nguồn mở (trong đó có phần mềm hệ điều hành Linux) đã thể
hiện rất rõ ràng sự sáng tạo của con người trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Phần trình bày dưới đây sẽ khái quát lịch sử phát triển của Hệ điều hành
mã nguồn mở Linux và giải thích các các nguyên lý (trong số 40 nguyên lý được
trình bày bởi Genrikh Saulovich Altshuller) đã được con người áp dụng trong
quá trình phát triển hệ điều hành này.