ĐẠ I HC QUC GIA TP.HCHÍ MINH
TRƯ NG Đ I HC CÔNG NGHTHÔNG TIN
TIU LUN
PHƯ Ơ NG PHÁP NGHIÊN C U KHOA HC TRONG TIN HC
ĐỀ I: U NÓN DUY
GVHD: GS.TSKH. Hoàng Văn Kiếm
Hc viên thc hin: Phan Đình Duy
Mã shc viên: CH1101060
Lp: CH CNTT K6
Khóa: 2011
TP.HChí Minh, tháng 04 năm 2012
LI C M Ơ N
Em xin gi li c m ơ n chân thành đế n thy GS.TSKH Hoàng Văn Kiế m,
ngư i đã dành nhiu thi gian quý báu ca mình để truy n đạ t cho lp CH CNTT
K6 nhng kiến thc bích, thú v các phư ơ ng pháp nghiên c u khoa hc trong
tin hc. Đây là nhữ ng kiến thc hết sc cn thiết cho hành trang ca chúng em trong
công vic nghiên cu vlĩnh vự c tin hc mai sau. Đ t bit th y đã truy n đ t các
kiến thc dminh ha rt bích cho chúng em v các phư ơ ng pháp duy
khoa h c. Đây chính tiề n đề , kiến thc nn t ng đã thôi thúc em thc hi n đề
tài tiu lun v “sáu nón tư duy”.
Xin chân thành c m ơ n s giúp đ ca các bn bè, anh ch, nh ng ngư i đã
tho lu n và đóng góp ý kiến, giúp đ em tìm kiếmthông tin và đ ng viên tinh thn
cho em trong sut quá trình thc hin tiu lun.
Mt ln na xin chân thành c m ơ n đế n tt cnh ng ngư i đã quan tâm đế n
tiu lun ca em. Tuy nhiên, trong quá trình làm vic không thtránh khi nhng
sai sót, rt mong s đóng góp ý kiế n nhit tình ca Thy các bn.
Hc viên thc hin
Phan Đình Duy
MSHV: CH1101060
Lp: CH CNTT K6
SÁU NÓN TƯ DUY
1
Phan Đình Duy
M c lụ c
Chư ơ ng 1. GI I THIỆ U .......................................................................................... 2
1.1 Thế nào là “Sáu nón tư duy”? ............................................................................ 2
1.2 T i sao nên s dụ ng “sáu nón tư duy”?.............................................................. 3
Chư ơ ng 2. CÁCH TI N HÀNH TƯ DUY “SÁU NÓN”........................................ 4
Chư ơ ng 3. CÁCH S DỤ NG NHỮ NG CHIẾ C NÓN TƯ DUY ........................... 6
3.1 Nón tr ng :.......................................................................................................... 6
3.2 Nón đỏ :.............................................................................................................. 7
3.3 Nón đen : ............................................................................................................ 8
3.4 Nón vàng : .......................................................................................................... 9
3.5 Nón xanh lá cây :.............................................................................................. 10
3.6 Nón xanh lam : ................................................................................................. 11
Chư ơ ng 4. NG DỤ NG TRONG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN........................... 12
Chư ơ ng 5. K T LUẬ N .......................................................................................... 14
SÁU NÓN TƯ DUY
2
Phan Đình Duy
Chư ơ ng 1. GI I THIỆ U
1.1 Thế nào là “Sáu nón duy”?
Sáu chiế c nón duy do Tiế n m và y khoa, Edward de Bono, ngư i Malta
sáng t o. Sáu chiế c nón v i sáu màu s c khác nhau là : Tr ng, đỏ , đen, vàng, xanh y,
xanh ơ ng. ơ ng ng vớ i sáu màu s c mang tính ch t biể u tư ng, mỗ i chiế c nón đề
c p đế n m t khía cạ nh trong quá trình suy nghĩ củ a chúng ta.
Tác gi sử dụ ng sáu cái nón đạ i diệ n cho sáu dạ ng th c củ a suy nghĩ. đề cậ p
đế n chiề u ng suy nghĩ n tên gọ i. Mỗ i nón m t màu (mà màu này ch đạ i diệ n
cho duy nh t mộ t dạ ng thứ c củ a suy nghĩ).
M i ngư i sẽ tham gia thả o luậ n theo từ ng màu. Tùy theo ki u ý kiế n mà ngư i đó
s đư c đề nghị độ i nón màu gì.
Các nón không đư c dùng đ phân lo i nhân. Từ ng ngư i sẽ sử dụ ng nhữ ng
nón theo yêu c u để đư a ra ý kiế n. Mặ c dù hành vi hay thói quen c a nhân đó vẻ
thu c về loạ i nào đó.
Phư ơ ng pháp “sáu nón duy” đư c đ t ra đ chuyể n duy ra kh i kiề u tư duy
tranh lu n bình thư ng và đư a vào ki u duy n in b n đ . N thế duy trở thành
quá trình 2 giai đo n. Giai đoạ n thứ nhấ t làm ra b n đồ . Giai đoạ n thứ 2 là ch n đư ng
trên b n đồ . Nế u bả n đồ làm ra khá t t, thư ng con đư ng tố t nhấ t hiệ n ra rấ t rõ. T ng
nón c a 6 n đạ t mộ t kiể u tư duy trên bả n đồ .
Các đặ c tính cuả sáu n duy:
Nón tr ng: ng trư ng cho sự trong trắ ng trinh nguyên, thu n tuý là các con s
và s kiệ n, là thông tin
Nón đỏ : ng trư ng cho c m xúc, tình c m, linh cả m trự c giác
Nón đen: Là s phả n biệ n.
Nón vàng: ng trư ng cho màu củ a nắ ng, sứ c số ng và s lạ c quan, ng hộ , xây
d ng, nhìn ra cơ hộ i.
Nón xanh lá cây: ng sinh lự c, sáng tạ o, vậ n độ ng, cây cỏ bậ t lên t hạ t mầ m, s
biế n hóa củ a vậ n độ ng, sự khát khao.
SÁU NÓN TƯ DUY
3
Phan Đình Duy
Nón xanh lam: Điề u khiể n, cao cả , lạ nh lùng, bi u hiệ n cho tư duy.
1.2 T i sao nên s dụ ng “sáu n duy”?
Th nhấ t, bở i vì chúng ta không th vậ n dụ ng bộ não theo m i ng trong cùng
m t thờ i điể m.
Th hai, thế giớ i đang ngày càng thay đổ i, chúng ta phả i biế t vậ n dụ ng lố i duy
m i hi u quả thay thế l i tư duy cũ. Thay vì tranh lu n và c gắ ng gi i thích, chứ ng minh
để ngư i khác ch p nhậ n ý kiế n củ a mình, bác b ý kiế n củ a ngư i khác, nhữ ng cuộ c
tranh lu n th kéo dài nhi u giờ thậ m chí nhiề u ngày, r t mấ t thờ i gian, thì t i sao
chúng ta không cùng nhau th o luậ n theo mộ t cách mớ i là t t cả mọ i ngư i cùng nhìn
nh n vấ n đề theo mộ t ng, sau đó lạ i cùng nhìn theo m t ng khác, cứ như thế cho
đế n khi tìm đư c hư ng giả i quyế t?
Th ba, việ c duy song song, mọ i ngư i cùng nhìn nh n vấ n đề theo cùng m t
ng giố ng như nhiề u ngư i đang cùng làm m t công việ c, chắ c ch n rằ ng hiệ u quả củ a
nó s cao hơ n, nhanh hơ n so vớ i chỉ mộ t ngư i làm.
Vi c mỗ i ngư i nhìn v n đề mộ t hư ng khác nhau như thể thầ y bói xem voi, mỗ i
ngư i “sờ mộ t chỗ và c khăng khăng khẳ ng đị nh mình đúng, nhữ ng ngư i khác sai,
cu i cùng ch ng ai biế t chính xác đư c con voi ra sao. Vì thế chúng ta nên cùng nhau
“sờ con voi mộ t chỗ , sau đó l i sờ con voi chỗ khác, lầ n lầ n sờ hế t mình voi chúng
ta s thả o luậ n và đi đế n kế t luậ n con voi nó như thế nào.
Th , sau khi xác đị nh mọ i ngư i nên ng nhau nhìn nh n vấ n đề theo mộ t
ng, vậ y chúng ta sẽ nhìn theo hư ng nào? Sáu nón duy sẽ giúp chúng ta đị nh
ng duy, nghĩa trư ng nhóm hay ngư i điề u hành cu c họ p s chọ n nhữ ng nón
chúng ta s tuân theo quy đị nh độ i nón nào vào th i điể m nào. Trong m t cuộ c h p
th chỉ độ i mộ t nón, cũng có thể độ i 2, 3 hay tấ t cả nhữ ng nón.