Nón xanh lam: Điề u khiể n, cao cả , lạ nh lùng, biể u hiệ n cho tư duy.
1.2 Tạ i sao nên sử dụ ng “sáu nón tư duy”?
Thứ nhấ t, bở i vì chúng ta không thể vậ n dụ ng bộ não theo mọ i hư ớ ng trong cùng
mộ t thờ i điể m.
Thứ hai, thế giớ i đang ngày càng thay đổ i, chúng ta phả i biế t vậ n dụ ng lố i tư duy
mớ i hiệ u quả thay thế lố i tư duy cũ. Thay vì tranh luậ n và cố gắ ng giả i thích, chứ ng minh
để ngư ờ i khác chấ p nhậ n ý kiế n củ a mình, bác bỏ ý kiế n củ a ngư ờ i khác, nhữ ng cuộ c
tranh luậ n có thể kéo dài nhiề u giờ thậ m chí nhiề u ngày, rấ t mấ t thờ i gian, thì tạ i sao
chúng ta không cùng nhau thả o luậ n theo mộ t cách mớ i là tấ t cả mọ i ngư ờ i cùng nhìn
nhậ n vấ n đề theo mộ t hư ớ ng, sau đó lạ i cùng nhìn theo mộ t hư ớ ng khác, cứ như thế cho
đế n khi tìm đư ợ c hư ớ ng giả i quyế t?
Thứ ba, việ c tư duy song song, mọ i ngư ờ i cùng nhìn nhậ n vấ n đề theo cùng mộ t
hư ớ ng giố ng như nhiề u ngư ờ i đang cùng làm mộ t công việ c, chắ c chắ n rằ ng hiệ u quả củ a
nó sẽ cao hơ n, nhanh hơ n so vớ i chỉ mộ t ngư ờ i làm.
Việ c mỗ i ngư ờ i nhìn vấ n đề mộ t hư ớ ng khác nhau như thể thầ y bói xem voi, mỗ i
ngư ờ i “sờ ” mộ t chỗ và cứ khăng khăng khẳ ng đị nh mình đúng, nhữ ng ngư ờ i khác sai,
cuố i cùng chẳ ng ai biế t chính xác đư ợ c con voi nó ra sao. Vì thế chúng ta nên cùng nhau
“sờ ” con voi mộ t chỗ , sau đó lạ i “sờ ” con voi chỗ khác, lầ n lầ n “sờ ” hế t mình voi chúng
ta sẽ thả o luậ n và đi đế n kế t luậ n con voi nó như thế nào.
Thứ tư , sau khi xác đị nh mọ i ngư ờ i nên cùng nhau nhìn nhậ n vấ n đề theo mộ t
hư ớ ng, vậ y chúng ta sẽ nhìn theo hư ớ ng nào? Sáu nón tư duy sẽ giúp chúng ta đị nh
hư ớ ng tư duy, nghĩa là trư ở ng nhóm hay ngư ờ i điề u hành cuộ c họ p sẽ chọ n nhữ ng nón
và chúng ta sẽ tuân theo quy đị nh độ i nón nào vào thờ i điể m nào. Trong mộ t cuộ c họ p có
thể chỉ độ i mộ t nón, cũng có thể độ i 2, 3 hay tấ t cả nhữ ng nón.