TR NG ĐI H C S PH M HUƯỜ Ư
KHOA GIÁO D C M M NON
------ ------
TI U LU N
H C PH N :
PH NG PHÁP T CH C CHO TR M M NONƯƠ
KHÁM PHÁ MÔI TR NG XUNG QUANHƯỜ
Đ TÀI:
BI N PHÁP RÈN LUY N K NĂNG QUAN SÁT CHO TR
5-6 TU I TRONG HO T ĐNG KHÁM PHÁ KHOA H C
Gi ng viên h ng d n: Sinh viên th c hi n: ướ
Ths Tr n Vi t Nhi Nguy n Th Y n Nhi ế ế
L p: GDMN 3A
Mã SV: 18S9021086
Hu , 11/2020ế
Đ hoàn thành bài ti u lu n này, đu tiên em xin chân thành g i l i cám n ơ
t i Th c sĩ Tr n Vi t Nhi - Gi ng viên h ng d n b môn “Ph ng pháp cho tr ế ướ ươ
m m non khám phá môi tr ng xung quanh” ườ đã t n tình h ng d n, giúp đ em ướ
trong su t quá trình nghiên c u đ tài. Đng th i em xin bày t lòng bi t n sâu ế ơ
s c đn các th y cô trong khoa Giáo d c M m non Tr ng Đi H c S Ph m ế ườ ư
Hu đã dìu d t, d y d em trong th i gian v a qua.ế
Em xin đc bày t lòng bi t n chân thành t i Ban Giám hi u cùng t t cượ ế ơ
các giáo viên ch nhi m l p m u giáo l n tr ng m m non V n Xuân đã t o ườ
đi u ki n giúp em hoàn thành đ tài nghiên c u này.
Do năng l c b n thân còn h n ch nên không th tránh kh i nh ng sai sót và ế
khuy t đi m, em kính mong nh n đc s góp ý, ch d n c a các th y cô giáo đế ượ
đ tài đc hoàn thi n h n. ượ ơ
Em xin chân thành cám n!ơ
Hu ,.....tháng 11 năm 2020ế
Sinh viên
Nguy n Th Y n Nhi ế
2
DANH M C CH VI T T T
Ch vi t t t ế Vi t đy đế
GV Giáo viên
MN M m non
GVMN Giáo viên m m non
KPKH Khám phá khoa h c
3
DANH M C B NG BI U
B ng 2.1. Nh n th c c a GV v các thành t tâm lí c a k năng quan sát .......
B ng 2.2. Nh n th c c a GV v m c đích rèn luy n k năng quan sát cho tr
m u giáo 5-6 tu i qua ho t đng KPKH .............................................................
B ng 2.3. Ph ng pháp t ch c ho t đng KPKH đ rèn luy n k năng quan sát ươ
cho tr m u giáo 5 – 6 tu i ..................................................................................
B ng 2.4. Ph ng ti n s d ng đ rèn luy n k năng quan sát cho tr m u giáo ươ
5-6 tu i qua ho t đng KPKH .............................................................................
B ng 2.5. Hình th c t ch c ho t đng KPKH nh m rèn luy n k năng quan sát
cho tr m u giáo 5 – 6 tu i ..................................................................................
B ng 2.6. Các y u t nh h ng đn hi u qu c a vi c rèn luy n k năng quan ế ưở ế
sát thông qua ho t đng KPKH cho tr m u giáo 5 – 6 tu i ...............................
B ng 2.7. Nh ng khó khăn c a GV trong vi c rèn luy n k năng quan sát qua
ho t đng KPKH cho tr m u giáo 5 – 6 tu i .....................................................
B ng 2.8. Nh ng thu n l i trong vi c rèn luy n k năng quan sát cho tr m u
giáo 5-6 tu i qua ho t đng KPKH ......................................................................
4
M C L C
M ĐU
1. Lí do ch n đ tài ..........................................................................................
2. M c đích nghiên c u ...................................................................................
3. Khách th và đi t ng nghiên c u ượ ............................................................
4. Gi thuy t khoa h c ế ....................................................................................
5. Ph m vi nghiên c u .....................................................................................
6. Nhi m v nghiên c u ..................................................................................
7. Ph ng pháp nghiên c uươ .............................................................................
8. C u trúc đ tài .............................................................................................
CH NG 1ƯƠ . C S LÝ LU N Ơ VÀ TH C TI N V RÈN LUY N K
NĂNG QUAN SÁT CHO TR 5-6 TU I TRONG HO T ĐNG KHÁM
PHÁ KHOA H C...............................................................................................
1.1. C s lý lu n v rèn luy n k năng quan sát cho tr m u giáo 5-6 tu i trongơ
ho t đng khám phá khoa h c .............................................................................
1.1.1. Lý lu n v k năng quan sát c a tr m u giáo 5-6 tu i .......................
1.1.1.1. Khái ni m k năng quan sát ............................................................
1.1.1.2. Các thành t tâm lí c a k năng quan sát ......................................
1.1.1.3. Vai trò c a k năng quan sát đi v i tr 5-6 tu i ..........................
1.1.1.4. Đc đi m k năng quan sát c a tr m u giáo 5-6 tu i ..................
5