
TR NG ĐI H C S PH M HUƯỜ Ạ Ọ Ư Ạ Ế
KHOA GIÁO D C M M NON Ụ Ầ
------ ------
TI U LU NỂ Ậ
H C PH NỌ Ầ :
PH NG PHÁP T CH C CHO TR M M NONƯƠ Ổ Ứ Ẻ Ầ
KHÁM PHÁ MÔI TR NG XUNG QUANHƯỜ
Đ TÀI:Ề
BI N PHÁP RÈN LUY N K NĂNG QUAN SÁT CHO TRỆ Ệ Ỹ Ẻ
5-6 TU I TRONG HO T ĐNG KHÁM PHÁ KHOA H CỔ Ạ Ộ Ọ
Gi ng viên h ng d n: Sinh viên th c hi n:ả ướ ẫ ự ệ
Ths Tr n Vi t Nhi Nguy n Th Y n Nhiầ ế ễ ị ế
L p: GDMN 3Aớ
Mã SV: 18S9021086

Hu , 11/2020ế
Đ hoàn thành bài ti u lu n này, đu tiên em xin chân thành g i l i cám nể ể ậ ầ ử ờ ơ
t i Th c sĩ Tr n Vi t Nhi - Gi ng viên h ng d n b môn “Ph ng pháp cho trớ ạ ầ ế ả ướ ẫ ộ ươ ẻ
m m non khám phá môi tr ng xung quanh”ầ ườ đã t n tình h ng d n, giúp đ emậ ướ ẫ ỡ
trong su t quá trình nghiên c u đ tài. Đng th i em xin bày t lòng bi t n sâuố ứ ề ồ ờ ỏ ế ơ
s c đn các th y cô trong khoa Giáo d c M m non Tr ng Đi H c S Ph mắ ế ầ ụ ầ ườ ạ ọ ư ạ
Hu đã dìu d t, d y d em trong th i gian v a qua.ế ắ ạ ỗ ờ ừ
Em xin đc bày t lòng bi t n chân thành t i Ban Giám hi u cùng t t cượ ỏ ế ơ ớ ệ ấ ả
các giáo viên ch nhi m l p m u giáo l n tr ng m m non V n Xuân đã t oủ ệ ớ ẫ ớ ườ ầ ạ ạ
đi u ki n giúp em hoàn thành đ tài nghiên c u này.ề ệ ề ứ
Do năng l c b n thân còn h n ch nên không th tránh kh i nh ng sai sót vàự ả ạ ế ể ỏ ữ
khuy t đi m, em kính mong nh n đc s góp ý, ch d n c a các th y cô giáo đế ể ậ ượ ự ỉ ẫ ủ ầ ể
đ tài đc hoàn thi n h n.ề ượ ệ ơ
Em xin chân thành cám n!ơ
Hu ,.....tháng 11 năm 2020ế
Sinh viên
Nguy n Th Y n Nhiễ ị ế
2

DANH M C CH VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
Ch vi t t tữ ế ắ Vi t đy đế ầ ủ
GV Giáo viên
MN M m nonầ
GVMN Giáo viên m m nonầ
KPKH Khám phá khoa h cọ
3

DANH M C B NG BI UỤ Ả Ể
B ng 2.1. Nh n th c c a GV v các thành t tâm lí c a k năng quan sátả ậ ứ ủ ề ố ủ ỹ .......
B ng 2.2. Nh n th c c a GV v m c đích rèn luy n k năng quan sát cho trả ậ ứ ủ ề ụ ệ ỹ ẻ
m u giáo 5-6 tu i qua ho t đng KPKHẫ ổ ạ ộ .............................................................
B ng 2.3. Ph ng pháp t ch c ho t đng KPKH đ rèn luy n k năng quan sátả ươ ổ ứ ạ ộ ể ệ ỹ
cho tr m u giáo 5 – 6 tu iẻ ẫ ổ ..................................................................................
B ng 2.4. Ph ng ti n s d ng đ rèn luy n k năng quan sát cho tr m u giáoả ươ ệ ử ụ ể ệ ỹ ẻ ẫ
5-6 tu i qua ho t đng KPKHổ ạ ộ .............................................................................
B ng 2.5. Hình th c t ch c ho t đng KPKH nh m rèn luy n k năng quan sátả ứ ổ ứ ạ ộ ằ ệ ỹ
cho tr m u giáo 5 – 6 tu iẻ ẫ ổ ..................................................................................
B ng 2.6. Các y u t nh h ng đn hi u qu c a vi c rèn luy n k năng quanả ế ố ả ưở ế ệ ả ủ ệ ệ ỹ
sát thông qua ho t đng KPKH cho tr m u giáo 5 – 6 tu iạ ộ ẻ ẫ ổ ...............................
B ng 2.7. Nh ng khó khăn c a GV trong vi c rèn luy n k năng quan sát quaả ữ ủ ệ ệ ỹ
ho t đng KPKH cho tr m u giáo 5 – 6 tu iạ ộ ẻ ẫ ổ .....................................................
B ng 2.8. Nh ng thu n l i trong vi c rèn luy n k năng quan sát cho tr m uả ữ ậ ợ ệ ệ ỹ ẻ ẫ
giáo 5-6 tu i qua ho t đng KPKHổ ạ ộ ......................................................................
4

M C L CỤ Ụ
M ĐUỞ Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề ..........................................................................................
2. M c đích nghiên c uụ ứ ...................................................................................
3. Khách th và đi t ng nghiên c uể ố ượ ứ ............................................................
4. Gi thuy t khoa h cả ế ọ ....................................................................................
5. Ph m vi nghiên c uạ ứ .....................................................................................
6. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ ..................................................................................
7. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ .............................................................................
8. C u trúc đ tàiấ ề .............................................................................................
CH NG 1ƯƠ . C S LÝ LU N Ơ Ở Ậ VÀ TH C TI N V RÈN LUY N KỰ Ễ Ề Ệ Ỹ
NĂNG QUAN SÁT CHO TR 5-6 TU IẺ Ổ TRONG HO T ĐNGẠ Ộ KHÁM
PHÁ KHOA H CỌ...............................................................................................
1.1. C s lý lu n v rèn luy n k năng quan sát cho tr m u giáo 5-6 tu i trongơ ở ậ ề ệ ỹ ẻ ẫ ổ
ho t đng khám phá khoa h cạ ộ ọ .............................................................................
1.1.1. Lý lu n v k năng quan sát c a tr m u giáo 5-6 tu iậ ề ỹ ủ ẻ ẫ ổ .......................
1.1.1.1. Khái ni m k năng quan sátệ ỹ ............................................................
1.1.1.2. Các thành t tâm lí c a k năng quan sát ố ủ ỹ ......................................
1.1.1.3. Vai trò c a k năng quan sát đi v i tr 5-6 tu iủ ỹ ố ớ ẻ ổ ..........................
1.1.1.4. Đc đi m k năng quan sát c a tr m u giáo 5-6 tu iặ ể ỹ ủ ẻ ẫ ổ ..................
5