BGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
KHOA ĐÀO TO SAU ĐI HỌC
…………………... .. …..……………….
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN ỢC:
GVHD: TS HOÀNG LÂM TỊNH
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 06 CH ĐÊM 1&2 KHÓA 19
1. Nguyễn Văn Hậu
2. Lý Kim Cương
3. Đoàn Nguyn Thùy Dương
4. Đinh Mạnh Hùng
5. Đinh Minh Hà
6. Trọng Mạnh Quân
7. Ngô Đắc Thắng
THÁNG 09 M 2010
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh Nhóm 6 Đêm 1&2 K19
Danh sách thành viên nhóm 6
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 6
STT
Họ và tên
Ngày sinh
Lớp
Ký tên
1
Nguyễn Văn
Hậu
31/07/1983
Đêm 1 – K19
2
Lý Kim
Cƣơng
19/12/1984
Đêm 1 K19
3
Đoàn Nguyễn Thùy
Dƣơng
17/10/1986
Đêm 1 – K19
4
Đinh Mạnh
Hùng
10/12/1984
Đêm 1 – K19
5
Đinh Minh
29/10/1984
Đêm 2 – K19
6
Trọng Mạnh
Quân
20/03/1982
Đêm 2 – K19
7
Ngô Đắc
Thắng
21/05/1977
Đêm 2 – K19
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh Nhóm 6 Đêm 1&2 K19
Mc lc
M ĐẦU
CHƢƠNG 1: KHÁI LUN V KINH DOANH DCH V ĐIN THOẠI DI ĐỘNG ..... 1
1.KHÁI QUÁT V DCH V ĐIN THOẠI DI ĐỘNG ......................................................... 1
1.1.Khái nim v dch v điện thoại di động .............................................................................. 1
1.2.Các yếu t tác động đến vic phát trin h thống thông tin di động .................................... 2
2.NGHIÊN CU HÀNH VI MUA CỦA NGƢỜI S DNG DCH V ĐTDĐ .................... 4
2.1.Khái nim hành vi mua của ngƣời tiêu dùng ........................................................................ 4
2.2.Nhng yếu t nh hƣởng đến hành vi của ngƣời s dng dch v ĐTDĐ ........................... 5
3.ĐẶC ĐIỂM BẢN CA TH TRƢỜNG NGƢỜI S DNG DCH V ĐIN THOI
DI ĐỘNG: .............................................................................................................................. 8
3.1.Th trƣờng ngƣời s dng có qui mô lớn và thƣờng xuyên gia tăng .................................... 8
3.2.Nhu cu s dng dch v ca khách hàng rất đa dạng và phong phú ................................... 8
3.3.Hoạt động mua bán trên th trƣờng không b gii hn bi yếu t không gian và thi gian . 8
3.4.Mức độ tiêu dùng có s chênh lch gia các khách hàng .................................................... 9
CHƢƠNG 2: GII THIU CÔNG TY VINAPHONE ...................................................... 10
1.SƠ LƢỢC MẠNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG VINAPHONE ............................................... 10
1.1.Quá trình hình thành và phát trin ...................................................................................... 10
1.2.Tm nhìn s mnh ........................................................................................................... 10
1.3.Triết lý kinh doanh ............................................................................................................. 11
1.4.Cam kết thƣơng hiệu .......................................................................................................... 11
1.5.Ý nghĩa thƣơng hiệu Vinaphone ......................................................................................... 11
2.SN PHM GIÁ CƢỚC DCH V H TR KHÁCH HÀNG ................................ 12
2.1.Gói cƣớc ............................................................................................................................ 12
2.2.Máy điện thoi .................................................................................................................... 12
2.3.Dch v gia tăng .................................................................................................................. 13
2.4.Giá cƣớc ............................................................................................................................ 13
2.5.H tr khách hàng .............................................................................................................. 14
CHƢƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH, HOÀN CNH NI B
CÔNG TY VINAPHONE ...................................................................................................... 15
1.MÔI TRƢỜNG KINH DOANH ........................................................................................... 15
1.1.Môi trƣờng vĩ mô ................................................................................................................ 15
1.1.1.Yếu t kinh tế ................................................................................................................... 15
1.1.2.Yếu t chính tr, pháp lut ............................................................................................... 15
1.1.3.Yếu t công ngh ............................................................................................................. 16
1.1.4.Yếu t văn hóa – xã hi ................................................................................................... 17
1.1.5.Yếu t t nhiên ................................................................................................................. 17
1.2.Môi trƣơng vi mô ................................................................................................................ 17
1.2.1.Khách hàng ...................................................................................................................... 17
1.2.2.Sản phm thay thế ........................................................................................................... 21
1.2.3.Nhà cung cp ................................................................................................................... 21
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh Nhóm 6 Đêm 1&2 K19
Mc lc
1.2.4.Đối th cạnh tranh hiê
n tai ............................................................................................. 21
1.2.5.Đối th tiềm năng ............................................................................................................ 26
2.MÔI TRƢỜNG NI B ....................................................................................................... 26
2.1.Marketing và bán hàng ....................................................................................................... 26
2.1.1.Sn phm và dch v ........................................................................................................ 26
2.1.2.Giá sn phm dch v ...................................................................................................... 27
2.1.3.H thng phân phi ......................................................................................................... 27
2.1.4.Chiêu th .......................................................................................................................... 28
2.2.Sn xut ............................................................................................................................ 29
2.3.Nghiên cu phát trin ......................................................................................................... 30
2.4.Ngun nhân lc .................................................................................................................. 30
2.4.1.Phân tích tình hình biến động nhân s ............................................................................ 30
2.4.2.Cơ cấu nhân s ................................................................................................................ 30
2.4.3.Công tác tuyn dụng, đào tạo .......................................................................................... 31
2.4.4.Môi trƣờng làm vic: ....................................................................................................... 31
2.5.T chc ............................................................................................................................ 31
2.6.Phân tích tình hình kinh doanh Vinaphone ........................................................................ 32
2.6.1.Tình hình phát trin thuê bao .......................................................................................... 32
2.6.2.Tình hình doanh thu ......................................................................................................... 32
2.6.3.Tình hình doanh thu chi phí li nhuận giai đoạn 2005 2009 ................................. 34
CHƢƠNG 4: HÌNH THÀNH VÀ LA CHN CHIẾN LƢỢC ........................................ 35
1.HÌNH THÀNH CHIẾN LƢỢC ............................................................................................. 35
1.1.Tng hp các yếu t môi trƣờng bên ngoài Ma trn EFE ............................................... 35
1.2.Tng hp các yếu t môi trƣờng bên trong (ni b) Ma trn IFE ................................... 36
1.3.Phân tích ma trn SWOT .................................................................................................... 37
2.LA CHN CHIẾN LƢỢC THC THI ............................................................................. 41
2.1.Cơ sở la chn chiến lƣợc thc thi ..................................................................................... 41
2.1.1.D báo kinh tế dân s Việt Nam giai đoạn 2010 2020.............................................. 41
2.1.2.Th trường vin thông ...................................................................................................... 42
2.1.3.Th trường vin thông di động ......................................................................................... 42
2.1.4.Mc tiêu chiến lược kinh doanh chung ca tập đoàn VNPT ........................................... 45
2.1.5.Phân tích các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) ........................................................ 46
2.2.La chn chiến lƣợc ........................................................................................................... 48
CHƢƠNG 5: THC THI CHIẾN LƢỢC ........................................................................... 49
1.MỤC TIÊU KINH DOANH VÀ ĐỊNH NG CHIẾN LƢỢC 20102020 .................... 49
1.1.Thuê bao (TB) .................................................................................................................... 49
1.2.Doanh thu ........................................................................................................................... 49
1.3.Li nhun t sut li nhun trên vốn đầu tƣ (ROI) ......................................................... 51
1.4.Hoạt động h thng mng ................................................................................................... 51
1.5.Hoạt động kinh doanh và tiếp th ....................................................................................... 52
1.6.Hoạt động nhân s .............................................................................................................. 52
2.THC THI CÁC GII PHÁP CHIẾN LƢỢC ..................................................................... 52
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh Nhóm 6 Đêm 1&2 K19
Mc lc
2.1.Gii pháp kinh doanh và tiếp th ......................................................................................... 52
2.1.1.Hoạt động kênh phân phi .............................................................................................. 52
2.1.2.Chính sách chiêu th ........................................................................................................ 57
2.1.3.Chính sách chăm sóc khách hàng.................................................................................... 62
2.2.Gii pháp ngun nhân lc ................................................................................................... 68
2.2.1.Nâng cao trình độ giao tiếp thông qua đào tạo ............................................................... 68
2.2.2.Tuyn dng nhân viên ...................................................................................................... 70
2.3.Gii pháp v h thng mng ............................................................................................... 72
CHƢƠNG 6: ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ................................................ 73
1.CH TIÊU THUÊ BAO ......................................................................................................... 73
2.CH TIÊU DOANH THU DCH V BÌNH QUÂN 1 THUÊ BAO (ARPU) ...................... 74
3.CH TIÊU DOANH THU DCH V .................................................................................... 75
4.DOANH THU CHI PHÍ LI NHUN ........................................................................... 76
CHƢƠNG 7: KIN NGH ..................................................................................................... 77
1.H THNG MNG .............................................................................................................. 77
2.CHÍNH SÁCH KINH DOANH TIP TH ........................................................................ 77
3.CHÍNH SÁCH TIỀN LƢƠNG, KHEN THƢỞNG, ĐÃI NGỘ............................................ 78
4.HOẠT ĐỘNG GIAO T ....................................................................................................... 78
5.CƠ CẤU QUN LÝ ............................................................................................................. 78
KT LUN
TÀI LIU THAM KHO
PH LC