B GIÁO DC VÀ ÀO TO
TRNG I HC KINH T TP. H CHÍ MINH
KHOA ÀO TO SAU I HC


TIU LUN MÔN HC
 TÀI:
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh
Nhóm 17 Lp QTKD êm 1 – K19
TT H, tên và lp ca hc viên Ngày sinh % thc
hin Ký tên
1 Mai Thanh Chi – êm 1 01/8/1986 75
2 Trng Hoàng Chính – êm 1 (Nhóm trng) 05/5/1971 100
3 Trn Nguyn Bng Dng – êm 1 06/01/1985 100
4 Trn Ngân Giangêm 1 07/7/1985 100
5 Lê Huy Hi – êm 1 10/02/1984 100
6 Phm Thu Hinêm 1 23/01/1986 70
7 Trng Quang Khánh – êm 1 30/5/1982 65
Tp. H Chí Minh, tháng 8 nm 2010
Tiu lun Nhóm 17 – Lp QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh
 tài: Chin lc phát trin kinh doanh cà phê ca Công ty CP Trung Nguyên giai on 2010 – 2020
1
LI NÓI U
Vit Nam ang ngày càng hi nhp sâu rng o nn kinh t th gii,
ng trưc n sóng toàn cu hóa mang li nhiu thun li cng như nhng ri
ro có th xy n vi doanh nghip, hàng hóa Vit Nam làm cách nào  xâm
nhp ưc ngày càng nhiu th trưng kh nng doanh li cao i ôi vi
vic duy t và phát trin th trưng ã ưc tip cn, vic này òi hi mi
doanh nghip phi t trang b cho nh mt chin lưc phù hp và kh thi
nht i vi nhng th trưng mc tiêu ã chn. Do ó mt chin lưc hp lý,
va có tính khoa hc va mang nh thc tin cao thc s mt yêu cu bc
thit ca nhng doanh nghip sn xut kinh doanh c bit là nhng sn phm
có thương hiu riêng.
Công ty C! phn Trung Nguyên ơn v hot ng trong l"nh vc sn
xut kinh doanh café ng u c nưc. n cnh ó ng ty ã ang m#
rng phm vi hat ng ra th trưng nưc ngoài vi kt qu kh quan tng
trư#ng nhanh trong các nm qua. Chính vy, Nhóm 17 chúng tôi ã quyt
nh chn  tài
Chin lc phát trin kinh doanh pca ng ty C
phn Trung Nguyên giai on 2010 2020
làm tiu lun kt thúc n hc
Qun tr chin lưc.
a. Mc tiêu nghiên cu
Vn dng cơ s# thuyt kt qu phân ch thc tin xây dng
chin lưc kinh doanh cho nhng dòng sn phm phê t ó  xut mt s
gii pháp chin lưc phát trin nhng ng sn phm này nh$m t ưc li
nhun ti ưu cho Công ty C! phn Trung Nguyên giai on t ây n nm
2020.
b. Ý ngha khoa hc và thc tin ca tiu lun
% tài da trên cơ s# khoa hc và thc tin ca th trưng mc tiêu 
xây dng chin lưc giúp doanh nghip m hiu th trưng y vi nhng
bưc i c th, hp lý.
Tiu lun Nhóm 17 – Lp QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh
 tài: Chin lc phát trin kinh doanh cà phê ca Công ty CP Trung Nguyên giai on 2010 – 2020
2
c. Kt cu ca tiu lun
Tiu lun ngoài các phn như li i u, kt lun, tài liu tham kho,
ph lc, phn ni dung chính g&m 3 chương:
- Chương 1: Gii thiu v Công ty C! phn Trung Nguyên.
- Chương 2: Thc trng v môi trưng kinh doanh.
- Chương 3: Các gii pháp nâng cao hiu qu hot ng sn xut kinh
doanh.
Mc Nhóm ã nhiu n lc c g'ng cùng vi s giúp ( tn tâm ca
Thy hưng d)n Hoàng Lâm Tnh nhưng do thi gian nghiên cu hn h*p nên
cng không th tránh khi nhng thiu sót. Mong nhn ưc s p ý chân
tình ca thy hưng d)n và quý thy cô
Tiu lun Nhóm 17 – Lp QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh
 tài: Chin lc phát trin kinh doanh cà phê ca Công ty CP Trung Nguyên giai on 2010 – 2020
3
MC LC
CHƠNG 1: GII THIU V CÔNG TY C PHN TRUNG NGUYÊN ..................5
I. Thông tin chung v công ty CP Trung Nguyên............................................................5
1. Tng tin chung v doanh nghip............................................................................5
2. Quá trình nh thành pt trin ...........................................................................5
3. Chc nng nhim v l"nh vc hot ng............................................................7
II. Cơ cu t! chc..............................................................................................................8
1. Sơ & t! chc ............................................................................................................8
2. Chc nng, nhim v ca các phòng ban ..............................................................10
III. c sn phm và dch v tu biu...........................................................................11
1. ng sn phm phê rang xay ............................................................................11
2. ng sn phm phê a tan...............................................................................11
IV. Kt qu hot ng sn xut kinh doanh ca 03 nm 2007, 2008 và 2009 .............12
CHƠNG 2: THC TRNG V I TRNG KINH DOANH..............................13
A. i trưng v" ...........................................................................................................13
I. Chính tr, lut pháp, cnh ph....................................................................................13
1. +nh hư#ng môi trưng lut pháp n doanh nghip ............................................13
2. +nh hư#ng môi trưng chính tr quc t n doanh nghip.................................15
II. Kinh t........................................................................................................................16
III. ng ngh.................................................................................................................17
IV. Vn hóa xã hi .......................................................................................................20
B. Môi trưng vi mô............................................................................................................20
I. Môi trưng nnh kinh doanh.....................................................................................21
1. Khách hàng .............................................................................................................22
2. %i th cnh tranh ..................................................................................................25
3. Nhà cung cp ..........................................................................................................30
II. Môi trưng ni b......................................................................................................30
1. Ngu&n nhân lc.......................................................................................................30
2. Ngu&n lc vt cht..................................................................................................31
3. Ngu&n lc vô nh ..................................................................................................33
4. Các b phn chc nng chuyên môn ch yu .......................................................36
III. %ánh giá y chuyn g trng sn phm cà phê ca Công ty C! phn Trung
Ngun ............................................................................................................................41
1. Các hot ng ch yu ...........................................................................................41
2. Các hot ng h tr..............................................................................................44
Tiu lun Nhóm 17 – Lp QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh
 tài: Chin lc phát trin kinh doanh cà phê ca Công ty CP Trung Nguyên giai on 2010 – 2020
4
C. Kt lun ...........................................................................................................................46
I.c nh Li th cnh tranh........................................................................................46
II. Pnch SWOT.........................................................................................................49
III. Bn tuyên b v S mnh.........................................................................................49
IV. Mc tiêu chin lưc ..................................................................................................50
1. Mc tiêu chin lưc dài hn...................................................................................50
2. Mc tiêu ng'n hn ..................................................................................................51
3. Tiêu chun ca mc tiêu chin lưc ......................................................................51
CHƠNG 3. CÁC GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU HOT NG ...................53
I. Phân tích cu tc nnh kinh doanh ..........................................................................53
II. Phương án chin lưc cpng ty.............................................................................54
1. Mc ích .................................................................................................................55
2. Ni dung chin lưc ...............................................................................................55
3. Cơ s# thc hin chin lưc (ưu th ca Ngành ca ng ty) ..........................58
III. c chin lưc kinh doanh trên th trưng quc t.................................................59
1. Tip tc phát huy tnh công ca công tác PR .....................................................59
2. Thc hin cm nnCó i 't s, n................................................................60
3. y dng mô hình chui qn cafe tiêu chun nhưng quyn mi trên th
trưng quc t.............................................................................................................60
4. Tnh lp các i lý phân phi ..............................................................................61
5. Gii quyt các vn  cn t ra khi tin hành xâm nhp th trưng Quc t.....62
IV. Chin lưc ca c ơn v cơ s# các chin lưc chc nng...............................63
1. Chin lưc ca c SBU.........................................................................................63
2. Chin lưc các ơn v chc nng...........................................................................69
K T LU!N.............................................................................................................................75
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................................76
PH LC................................................................................................................................77
Ph lc 1: H thng c c-a hàng ca Trung Nguyên.......................................................77
Ph lc 2 : c sn phm ca Tp n Trung Nguyên....................................................80