
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
KHOA SAU ĐẠI HỌC
…………………... .. …..……………….
TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Đề tài:
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN
TẬP ĐOÀN MAI LINH (MLG)
GIAI ĐOẠN 2010-2020
Giảng viên hướng dẫn:
TS. HOÀNG LÂM TỊNH
Nhóm thực hiện: NHÓM 18 – QTKD ĐÊM 1&2 – K19
Danh sách nhóm
STT
Họ và Tên
Ngày sinh
Nơi sinh
Hiệu
quả (%)
Chữ ký
1
Thái Phương Anh
25/12/1982
TPHCM
80
2
Đỗ Thái Dương
23/03/1982
Đồng Nai
100
3
Hồ Hữu Khoa
15/08/1981
TT.Huế
90
4
Võ Thị Phương Mai
29/07/1983
TPHCM
100
5
Nguyễn Lương Ngân
10/02/1985
TPHCM
100
6
Lại Thành Phương
20/10/1979
TPHCM
75
7
Trần Văn Thanh
20/01/1980
TPHCM
90
Tp.HCM, tháng 08/2010

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
KHOA SAU ĐẠI HỌC
…………………... .. …..……………….
TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Đề tài:
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN
TẬP ĐOÀN MAI LINH (MLG)
GIAI ĐOẠN 2010-2020
Giảng viên hướng dẫn:
TS. HOÀNG LÂM TỊNH
Nhóm thực hiện: NHÓM 18 – QTKD ĐÊM 1&2 – K19
Danh sách nhóm
STT
Họ và Tên
Ngày sinh
Nơi sinh
1
Thái Phương Anh
25/12/1982
TPHCM
2
Đỗ Thái Dương
23/03/1982
Đồng Nai
3
Hồ Hữu Khoa
15/08/1981
TT.Huế
4
Võ Thị Phương Mai
29/07/1983
TPHCM
5
Nguyễn Lương Ngân
10/02/1985
TPHCM
6
Lại Thành Phương
20/10/1979
TPHCM
7
Trần Văn Thanh
20/01/1980
TPHCM
Tp.HCM, tháng 08/2010

Đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh giai đoạn 2010–2020
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh
HVTH: Nhóm 18 – Quản trị kinh doanh đêm 1 & 2 – K19 1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................... 1
DANH MỤC HÌNH ............................................................................................................. 5
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 6
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 6
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 7
3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................... 8
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 8
5. Kết cấu đề tài ............................................................................................................. 8
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHO VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC CHO
DOANH NGHIỆP ..................................................................................... 9
1. Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược ............................................................... 9
1.1. Khái niệm chiến lược .......................................................................................... 9
1.2. Quản trị chiến lược .............................................................................................. 9
2. Vai trò của quản trị chiến lược đối với doanh nghiệp ................................................ 10
2.1. Lợi ích của quản trị chiến lược .......................................................................... 10
2.2. Một số nhược điểm của quản trị chiến lược ....................................................... 11
3. Các giai đoạn của quản trị chiến lược ....................................................................... 11
3.1. Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp ......................... 14
3.1.1. Môi trường kinh tế vĩ mô............................................................................ 15
3.1.2. Môi trường tác nghiệp ................................................................................ 15
3.1.3. Phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp ........................................... 16
3.1.3.1. Dây chuyền giá trị của doanh nghiệp ........................................................ 16
3.1.3.2. Các vấn đề khác trong phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp ...... 17
3.2. Công cụ xây dựng chiến lược – Ma trận SWOT................................................. 17
3.2.1. Xác định những cơ hội, nguy cơ, điểm yếu, điểm mạnh then chốt ............... 18
3.2.2. Liên kết các yếu tố bên trong và điều kiện bên ngoài .................................. 18
3.2.3. Tổng hợp xem xét lại các chiến lược .......................................................... 19

Đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh giai đoạn 2010–2020
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh
HVTH: Nhóm 18 – Quản trị kinh doanh đêm 1 & 2 – K19 2
3.3. Lựa chọn chiến lược .......................................................................................... 19
3.3.1. Các chiến lược tăng trưởng tập trung .......................................................... 19
3.3.2. Chiến lược hội nhập về phía trước .............................................................. 20
3.3.3. Chiến lược tăng trưởng đa đạng hóa ........................................................... 20
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN
MAI LINH ............................................................................................... 21
1. Giới thiệu về Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh................................................... 21
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ......................................................................... 21
1.2. Sơ đồ tổ chức .................................................................................................... 23
1.3. Lĩnh vực hoạt động............................................................................................ 23
1.3.1. Vận tải ....................................................................................................... 23
1.3.2. Hoạt động Du lịch ...................................................................................... 25
1.3.3. Hoạt động đào tạo ...................................................................................... 25
1.3.4. Đánh giá về tình hình tài chính của công ty ................................................ 26
1.3.4.1. Phân tích chi tiết bảng cân đối kế toán: (xem chi tiết bảng cân đối kế
toán ở phần phụ lục 1) .......................................................................................... 26
1.3.4.2. Phân tích cáo cáo kết quả kinh doanh: (xem chi tiết bảng báo cáo kết
quả hoạt động kinnh doanh ở phần phụ lục 2) ...................................................... 28
2. Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài Công ty CP Tập Đoàn Mai Linh ........... 31
2.1. Môi trường vĩ mô .............................................................................................. 31
2.1.1. Môi trường kinh tế ..................................................................................... 31
2.1.2. Môi trường chính trị, pháp luật ................................................................... 32
2.1.3. Môi trường văn hóa, xã hội ........................................................................ 33
2.1.4. Môi trường dân số ...................................................................................... 34
2.2. Môi trường vi mô .............................................................................................. 36
2.2.1. Đối thủ cạnh tranh ...................................................................................... 36
2.2.2. Khách hàng tiềm năng ................................................................................ 38
2.2.2.1. Cơ cấu khách hàng của Mai Linh .............................................................. 38
2.2.2.2. Các khách hàng kiêm đối tác chiến lược .................................................. 38
2.2.3. Nhà cung cấp ............................................................................................. 39
2.2.4. Môi trường nội bộ ngành (rào cản xâm nhập) ............................................. 40

Đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh giai đoạn 2010–2020
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh
HVTH: Nhóm 18 – Quản trị kinh doanh đêm 1 & 2 – K19 3
3. Phân tích môi trường bên trong của Công ty CP Mai Linh ........................................ 41
3.1. Tình hình hoạt động hiện tại .............................................................................. 41
3.2. Marketing .......................................................................................................... 42
3.2.1. Biểu tượng công ty ..................................................................................... 42
3.2.2. Giá trị cốt lõi .............................................................................................. 43
3.2.3. Các hoạt động quảng cáo, từ thiện .............................................................. 43
3.2.4. Các danh hiệu đã được trao ........................................................................ 43
3.3. Quản lý nguồn nhân lực ..................................................................................... 44
3.4. Hệ thống thông tin ............................................................................................. 45
3.5. Xác định chuỗi giá trị của công ty: .................................................................... 46
3.5.1. Các hoạt động cung ứng đầu vào ................................................................ 47
3.5.2. Hoạt động vận hành.................................................................................... 48
3.5.3. Hoạt động cung ứng đầu ra ......................................................................... 48
3.5.4. Marketing ................................................................................................... 48
3.5.5. Dịch vụ khách hàng. ................................................................................... 49
4. Xác định lợi thế cạnh tranh ....................................................................................... 49
4.1. Dự báo nhu cầu giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020 .............................. 50
4.1.1. Tình hình gia tăng phương tiện vận tải đường bộ ........................................ 50
4.1.2. Hệ thống cơ sở hạ tầng phương tiện đường bộ ............................................ 50
4.1.3. Nhu cầu giao thông đường bộ trong tương lai ............................................. 51
4.2. Khả năng và cơ hội của công ty trong tương lai ................................................. 52
4.2.1. Khả năng của công ty trong tương lai ......................................................... 52
4.2.2. Cơ hội của công ty trong tương lai .............................................................. 52
5. Phân tích ma trận SWOT: Điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức .................. 53
6. Định hướng phát triển công ty đến năm 2020 ........................................................... 54
6.1. Sứ mạng ............................................................................................................ 54
6.2. Mục tiêu phát triển của công ty đến năm 2020 ................................................... 54
6.2.1. Mục tiêu dài hạn: ........................................................................................ 54
6.2.2. Mục tiêu ngắn hạn: ..................................................................................... 55
6.2.3. Mục tiêu chiến lược: ................................................................................... 55
6.2.4. Tiêu chuẩn của mục tiêu chiến lược: ........................................................... 55