BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
KHOA SAU ĐẠI HỌC
…………………... .. …..……………….
TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Đề tài:
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN
TẬP ĐOÀN MAI LINH (MLG)
GIAI ĐOẠN 2010-2020
Giảng viên hướng dẫn:
TS. HOÀNG LÂM TỊNH
Nhóm thực hiện: NHÓM 18 QTKD ĐÊM 1&2 K19
Danh sách nhóm
STT
Họ và Tên
Ngày sinh
Nơi sinh
Hiệu
quả (%)
Chữ ký
1
Thái Phương Anh
25/12/1982
TPHCM
80
2
Đỗ Thái Dương
23/03/1982
Đồng Nai
100
3
Hồ Hữu Khoa
15/08/1981
TT.Huế
90
4
Thị Phương Mai
29/07/1983
TPHCM
100
5
Nguyễn Lương Ngân
10/02/1985
TPHCM
100
6
Lại Thành Phương
20/10/1979
TPHCM
75
7
Trần Văn Thanh
20/01/1980
TPHCM
90
Tp.HCM, tháng 08/2010
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
KHOA SAU ĐẠI HỌC
…………………... .. …..……………….
TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Đề tài:
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN
TẬP ĐOÀN MAI LINH (MLG)
GIAI ĐOẠN 2010-2020
Giảng viên hướng dẫn:
TS. HOÀNG LÂM TỊNH
Nhóm thực hiện: NHÓM 18 QTKD ĐÊM 1&2 K19
Danh sách nhóm
Họ và Tên
Ngày sinh
Nơi sinh
Thái Phương Anh
25/12/1982
TPHCM
Đỗ Thái Dương
23/03/1982
Đồng Nai
Hồ Hữu Khoa
15/08/1981
TT.Huế
Võ Thị Phương Mai
29/07/1983
TPHCM
Nguynơng Ngân
10/02/1985
TPHCM
Lại Thành Phương
20/10/1979
TPHCM
Trần Văn Thanh
20/01/1980
TPHCM
Tp.HCM, tháng 08/2010
Đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh giai đoạn 20102020
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh
HVTH: Nhóm 18 Qun tr kinh doanh đêm 1 & 2 – K19 1
MC LC
MC LC ................................................................................................................... 1
DANH MC HÌNH ............................................................................................................. 5
LI M ĐẦU ................................................................................................................... 6
1. do chọn đề tài ........................................................................................................ 6
2. Mc tiêu nghiên cu ................................................................................................... 7
3. Phm vi nghiên cu .................................................................................................... 8
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 8
5. Kết cấu đề tài ............................................................................................................. 8
CHƢƠNG I: SỞ LUN CHO VIC XÂY DNG CHIN LƢỢC CHO
DOANH NGHIP ..................................................................................... 9
1. Khái nim chiến lược và qun tr chiến lược ............................................................... 9
1.1. Khái nim chiến c .......................................................................................... 9
1.2. Qun tr chiến lưc .............................................................................................. 9
2. Vai tca qun tr chiến lược đối vi doanh nghip ................................................ 10
2.1. Li ích ca qun tr chiến lược .......................................................................... 10
2.2. Mt s nhược điểm ca qun tr chiến lược ....................................................... 11
3. Các giai đon ca qun tr chiến lược ....................................................................... 11
3.1. Phân tích môi tng bên trong và bên ngoài ca doanh nghip ......................... 14
3.1.1. Môi trường kinh tế mô............................................................................ 15
3.1.2. Môi trường tác nghip ................................................................................ 15
3.1.3. Phân tích môi trưng ni b ca doanh nghip ........................................... 16
3.1.3.1. Dây chuyn giá tr ca doanh nghip ........................................................ 16
3.1.3.2. Các vấn đề khác trong phân tích môi tng ni b ca doanh nghip ...... 17
3.2. Công c xây dng chiến lược Ma trn SWOT................................................. 17
3.2.1. Xác định nhng cơ hội, nguy cơ, điểm yếu, đim mnh then cht ............... 18
3.2.2. Liên kết các yếu t n trong và điều kinn ngoài .................................. 18
3.2.3. Tng hp xem xét li các chiến lưc .......................................................... 19
Đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh giai đoạn 20102020
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh
HVTH: Nhóm 18 Qun tr kinh doanh đêm 1 & 2 – K19 2
3.3. La chn chiến lược .......................................................................................... 19
3.3.1. Các chiến lược tăng trưởng tp trung .......................................................... 19
3.3.2. Chiến lược hi nhp v phía trước .............................................................. 20
3.3.3. Chiến lược tăng trưởng đa đạng hóa ........................................................... 20
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH THC TRNG CÔNG TY C PHN TẬP ĐOÀN
MAI LINH ............................................................................................... 21
1. Gii thiu v Công ty c phn Tập đoàn Mai Linh................................................... 21
1.1. Lch s hình thành và pt trin ......................................................................... 21
1.2. Sơ đồ t chc .................................................................................................... 23
1.3. Lĩnh vực hoạt đng............................................................................................ 23
1.3.1. Vn ti ....................................................................................................... 23
1.3.2. Hot động Du lch ...................................................................................... 25
1.3.3. Hot động đào tạo ...................................................................................... 25
1.3.4. Đánh giá về tình hình tài chính ca công ty ................................................ 26
1.3.4.1. Phân tích chi tiết bảng n đối kế toán: (xem chi tiết bảng cân đối kế
toán phn ph lc 1) .......................................................................................... 26
1.3.4.2. Phân tích cáo cáo kết qu kinh doanh: (xem chi tiết bng báo cáo kết
qu hoạt động kinnh doanh phn ph lc 2) ...................................................... 28
2. Phân tích môi tng kinh doanh bên ngoàing ty CP Tập Đoàn Mai Linh ........... 31
2.1. Môi trường vĩ mô .............................................................................................. 31
2.1.1. Môi trường kinh tế ..................................................................................... 31
2.1.2. Môi trường chính tr, pháp lut ................................................................... 32
2.1.3. Môi trường văn hóa, xã hội ........................................................................ 33
2.1.4. Môi trường dân s ...................................................................................... 34
2.2. Môi trường vi mô .............................................................................................. 36
2.2.1. Đối th cnh tranh ...................................................................................... 36
2.2.2. Khách hàng tiềm năng ................................................................................ 38
2.2.2.1. Cơ cấu kháchng ca Mai Linh .............................................................. 38
2.2.2.2. Các khách hàng kiêm đối tác chiến lược .................................................. 38
2.2.3. Nhà cung cp ............................................................................................. 39
2.2.4. Môi trường ni b ngành (rào cn xâm nhp) ............................................. 40
Đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh giai đoạn 20102020
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh
HVTH: Nhóm 18 Qun tr kinh doanh đêm 1 & 2 – K19 3
3. Phân tích môi tng bên trong ca Công ty CP Mai Linh ........................................ 41
3.1. Tình hình hoạt động hin ti .............................................................................. 41
3.2. Marketing .......................................................................................................... 42
3.2.1. Biểu tượng công ty ..................................................................................... 42
3.2.2. Giá tr ct lõi .............................................................................................. 43
3.2.3. Các hoạt động qung cáo, t thin .............................................................. 43
3.2.4. Các danh hiệu đã được trao ........................................................................ 43
3.3. Qun lý ngun nhân lc ..................................................................................... 44
3.4. H thng thông tin ............................................................................................. 45
3.5. Xác đnh chui giá tr ca công ty: .................................................................... 46
3.5.1. Các hoạt động cung ứng đầu vào ................................................................ 47
3.5.2. Hot động vn hành.................................................................................... 48
3.5.3. Hot động cung ứng đầu ra ......................................................................... 48
3.5.4. Marketing ................................................................................................... 48
3.5.5. Dch v khách hàng. ................................................................................... 49
4. Xác đnh li thế cnh tranh ....................................................................................... 49
4.1. D báo nhu cu giao thông vn tải đường b đếnm 2020 .............................. 50
4.1.1. Tình hình gia tăng phương tiện vn ti đường b ........................................ 50
4.1.2. H thng cơ sở h tầng phương tin đường b ............................................ 50
4.1.3. Nhu cầu giao thông đường b trong tương lai ............................................. 51
4.2. Kh năng và cơ hội của công ty trong tương lai ................................................. 52
4.2.1. Kh năng của công ty trong tương lai ......................................................... 52
4.2.2. Cơ hi của công ty trong tương lai .............................................................. 52
5. Phân tích ma trận SWOT: Đim mnh đim yếu cơ hội thách thc .................. 53
6. Định hướng phát triển công ty đến năm 2020 ........................................................... 54
6.1. S mng ............................................................................................................ 54
6.2. Mc tiêu phát trin của công ty đến năm 2020 ................................................... 54
6.2.1. Mc tiêu dài hn: ........................................................................................ 54
6.2.2. Mc tiêu ngn hn: ..................................................................................... 55
6.2.3. Mc tiêu chiến lược: ................................................................................... 55
6.2.4. Tiêu chun ca mc tiêu chiến lược: ........................................................... 55