Trang 1

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ệ ệ ạ ộ ị “ Công nghi p hóa ­ Hi n đ i hóa ­ Đô th  hóa ” là m t xu th  t ế ấ ế   t y u

ạ ế ự ể ấ ọ ố ố ộ ủ c a m i qu c gia mu n đ t đ n s  phát tri n, và nó đóng m t vai trò r t quan

ố ớ ư ể ọ ộ ố ệ ệ tr ng đ i v i m t qu c gia đang phát tri n nh  Vi t Nam hi n nay. Xét trên

ể ấ ằ ệ ị ạ ể bình di n chung có th  th y r ng, đô th  hóa đã mang l ứ   i đi m sáng cho b c

ấ ướ ủ ộ ậ ộ tranh chung c a xã h i và đ t n ự   ả c. Tuy nhiên cũng ph i nhìn nh n m t th c

ữ ề ấ ả ứ ị ế ằ t r ng, nh ng v n đ  nan gi ế   i thách th c mà trong quá trình Đô th  hóa thi u

ế ố ấ ạ ấ ớ ự đi y u t “ch t” mang l i là r t l n. Đó là di dân t ộ  do m t cách ồ ạ ừ t t nông

ị ẫ ớ ả ề ệ ố thôn ra thành th  d n t i quá t i v  vi c làm, là m i nguyên nhân cho tai t ệ

ễ ấ ộ ườ ấ ỹ ị ạ n n m t an toàn xã h i; ô nhi m môi tr ặ   ng; gây m t m  quan đô th  và đ c

ệ ặ ủ ự ộ ươ ệ bi t là s  gia tăng m t cách chóng m t c a cac ph ng ti n cá nhân đã làm

ắ ườ ẽ ấ ẹ ạ ọ cho t c đ ứ   ng, k t xe ngày càng nghiêm tr ng, t o nên nét v  x u trong b c

ủ ủ ể ề ấ ộ ị tranh chung c a đô th . Đi n hình cho v n đ  này là th  đô Hà N i.

ậ ượ ự ề ấ ả Nhìn nh n đ c v n đ  này, các nhà qu n lý trong khu v c công đã n ỗ

ụ ệ ữ ứ ề ằ ỡ ị ự l c và cung  ng nhi u d ch v  ti n ích nh m tháo g  nh ng khó khăn và góp

ầ ổ ặ ị ệ ự ụ ị ph n  n đ nh tình hình. Đ c bi t trong lĩnh v c giao thông đó là d ch v  xe bus

ộ ị ộ ươ ả ướ ề ự ầ ộ công c ng. Hà n i là m t đ a ph ng đi đ u trong c  n c v  lĩnh v c này và

ượ ữ ế ả ậ đã thu đ c nh ng k t qu  đáng ghi nh n. Đó là đã thu hút đ ượ ố ượ c s  l ớ   ng l n

ườ ằ ươ ệ hành khách th ng xuyên tham gia giao thông b ng ph ộ   ng ti n công c ng

ố ượ ể ầ ớ ươ ệ ả góp ph n gi m thi u s  l ng l n các ph ng ti n cá nhân tham gia giao

ạ ượ ể ạ ả thông. T o ra đ ẻ ệ c lo i hình giao thông giá r  ti n ích gi m thi u chi phí cho

ố ượ ề ừ nhi u đ i t ng tham gia giao thông. Tuy nhiên do nguyên nhân t ề  nhi u phía

ạ ụ ế ạ ạ ị đã mang l ủ i không ít h n ch  và khó khăn c a lo i hình d ch v  này. Chính vì

Trang 2

ả ổ ể ầ ầ ớ ợ ớ ậ v y c n ph i đ i m i và phát tri n cho phù h p v i nhu c u ngày càng cao

ườ ộ ủ c a ng i dân và xã h i.

ạ ộ ề ấ ự ề ạ ớ ị ề V i chuyên đ  “th c tr ng v  v n đ  ho t đ ng xe buýt trên đ a bàn thành

ử ớ ố ộ ố ề ạ ph  Hà N i”. chúng tôi mong mu n g i t ề ạ   i các b n cái nhìn đa chi u v  lo i

ụ ộ ố ộ ị ị hình d ch v  giao thông công c ng xe Buýt trên đ a bàn Thành Ph  Hà N i, đ ể

ừ ữ ư ề ấ ả t đó cùng nhau có nh ng t ể  duy và quan đi m đ  xu t gi ầ   i pháp góp ph n

ể ủ ẩ ự ủ ể ộ ộ thúc đ y s  phát tri n c a giao thông công c ng c a Hà N i và tô đi m thêm

ủ ẹ ứ nét đ p cho b c tranh Th  đô.

Trang 3

N I DUNG

Ậ I. LÝ LU N CHUNG

1. Các khái ni mệ

ề ị ụ ệ 1.1. Khái ni m v  d ch v  công

ụ ụ ị ướ ự ế ệ ả ậ ị D ch v  công là d ch v  do Nhà n ứ   c tr c ti p đ m nh n vi c cung  ng

ơ ở ủ ệ ướ ự ệ ả ằ ả hay  y nhi m cho các c  s  ngoài Nhà n c th c hi n nh m b o đ m tr t t ậ ự

ụ ụ ằ ộ ợ ế ế ề và công b ng xã h i ph c v  các l i ích chung thi t y u, các quy n và nghĩa

ổ ứ ụ ơ ả ủ v  c  b n c a các t ch c và công dân.

ộ ị ụ 1.2. D ch v  công c ng

ụ ộ ị ượ ể ỉ ụ ị D ch v  công c ng là t ừ ườ  th ng đ c dùng đ  ch  các d ch v  mà chính

ủ ự ủ ứ ể ế ph  cung  ng cho các công dân c a mình, có th  là tr c ti p thông qua khu

ự ư ấ ứ ừ ự v c công hay là c p tài chính cho khu v c t ế ợ    nhân cung  ng. T  này k t h p

ộ ự ồ ộ ố ị ả ế ộ ằ ụ ậ ớ v i m t s  đ ng thu n xã h i r ng m t s  d ch v  trong đó ph i đ n đ ượ   c

ườ ấ ể ụ ậ ị ớ ấ ả ọ v i t t c  m i ng ộ   i, b t k  thu nh p bao nhiêu. Cho dù d ch v  công c ng

ứ ư ữ ủ ả ấ không ph i do chính ph  cung  ng hay c p tài chính đi n a nh ng vì các lý do

ầ ớ ẫ ộ ớ ổ ị xã h i và chính tr  mà chúng v n có khuôn kh  pháp lý khác v i ph n l n các

ế ề ơ ả ủ ể ắ ớ ườ ngành kinh t khác… và chúng có th  g n v i quy n c  b n c a con ng i.

ộ ệ 1.4. Khái ni m Giao thông công c ng

Trang 4

ộ ườ ệ ố Giao thông công c ng là h  th ng giao thông trong đó ng i tham gia

ử ụ ươ ộ ở ữ ệ giao thông không s  d ng các ph ng ti n giao thông thu c s  h u cá nhân.

ạ ộ ườ ặ Các d ng giao thông công c ng th ng g p.

ườ ề ị ụ ộ ể 1.5. Cách hi u thông th ng, xe v  d ch v  công c ng xe buýt

ạ ạ ằ ộ ớ ộ ơ ượ Xe buýt là m t lo i xe có bánh l n, ch y b ng đ ng c  và đ ế ạ   c ch  t o

ề ườ ườ ể ở đ  ch  nhi u ng i ngoài lái xe. Thông th ạ ng xe bus ch y trên quãng đ ườ   ng

ữ ể ế ắ ạ ậ ơ ớ ng n h n so v i nh ng lo i xe v n chuy n hành khách khác và tuy n xe buýt

ườ ệ ữ ị ớ ừ ể ế th ng liên h  gi a các đi m đô th  v i nhau. T  "buýt" trong ti ng Latinh, có

ọ ườ nghĩa là "dành cho m i ng i".

ể ị ụ ộ 2. Quá trình hình thành và phát tri n d ch v  xe bus công c ng

ố ớ ế ớ 2.1. Đ i v i th  gi i:

ệ ố ể ậ ằ ộ ổ ứ ầ H  th ng v n chuy n công c ng (b ng omnibus) có t ch c đ u tiên có

ắ ầ ở ể ộ ự ứ th  đã b t đ u ự    Nantes, Pháp vào năm 1826, khi m t c u viên ch c xây d ng

ắ ộ ở ạ ừ ế ạ ậ ắ các nhà t m công c ng ộ  ngo i ô và l p ra m t tuy n xe ng n ch y t trung

ố ớ ắ ằ ỉ tâm thành ph  t ệ i các nhà t m đó. Khi phát hi n ra r ng hành khách ch  lên xe

ố ở ữ ữ ườ ả ế ứ ể ủ c a ông đ  xu ng ể  nh ng đi m gi a đ ắ   ng ch  không ph i đ n nhà t m,

ề ể ớ ữ ể ế ế ông li n chuy n sang chú tâm t i phát tri n tuy n xe đó. Nh ng chi c voiture

ấ ả ọ ườ ữ ể ạ omnibus ("xe cho t t c  m i ng ự i") là nh ng xe ng a thuê đ  ch y theo

ế ị ướ ừ ể ớ ể ở tuy n đã đ nh tr đi m này t c t i đi m kia, ch  theo hành khách và hàng

ủ ư ữ ữ ế ế ặ ở ằ   hoá. Nh ng chi c omnibus c a ông có đ c tr ng b i nh ng hàng gh  dài b ng

ố ở ỗ ể ọ g  đ  d c hai bên thành xe; l i lên phía sau.

ự ể ế ạ ở ưở ượ Không hi u vì c nh tranh tr c ti p, hay b i vì ý t ng này đ c phát

ớ ế ượ sóng lên đài, t i năm 1832 sáng ki n đ c sao chép l ạ ở i Paris, Bordeaux và

ộ ờ ạ ư Lyons. M t t báo t ằ   i London đã đ a tin vào ngày 4 tháng 7 năm 1829 r ng

ươ ệ ớ ượ ạ ọ ạ "lo i ph ng ti n m i, đ ắ ầ c g i là omnibus, đã b t đ u ch y sáng hôm nay

Trang 5

ừ ớ ụ ố ị ở t Paddington   t i   thành   ph ".   D ch   v   xe   buýt   này London   do   George

ề Shillibeer đi u hành.

ụ ạ ố ươ ị T i Thành ph  New York, d ch v  omnibus cũng khai tr ng cùng năm,

ộ ổ ứ ứ khi Abraham Brower, m t nhà kinh doanh đã t ch c ra các công ty c u ho ả

ệ ế ậ ộ ườ ạ ộ ọ ể tình nguy n, l p ra m t tuy n đ ng d c theo Đ i l Broadway đi m đ u ầ ở

ố ở ỹ Bowling   Green.   Các   thành   ph   khác M   cũng   nhanh   chóng   tham   gia:

Philadelphia năm 1831, Boston năm 1835 và Baltimore năm 1844. Đa s  tr ố ườ   ng

ề ấ ố ộ ư ợ h p, chính quy n thành ph  trao gi y phép cho m t công ty t nhân ­ th ườ   ng

ạ ộ ở ằ ự ự ộ   thì công ty đó đã có ho t đ ng trong lĩnh v c chuyên ch  b ng xe ng a ­ m t

ự ề ề ộ ọ ộ ườ ị ế ặ đ c quy n đi u hành m t tuy n xe ng a d c theo m t con đ ng đã đ nh

ướ ổ ạ ứ ộ ị ậ ả ấ ấ ộ tr c. Đ i l i, công ty đó ch p nh n ph i cung c p m t m c đ  d ch v  t ụ ố   i

ụ ủ ể ẩ ắ ị thi u nào đó dù các tiêu chu n d ch v  cũng không cao l m. Omnibus c a New

ớ ị York nhanh chóng đi thân quen v i dân thành th . Năm 1831, Washington Irving,

ườ ậ ử ổ ủ ề ạ ậ ố ng i New York, đã bình lu n v  Đ o lu t s a đ i c a Anh (cu i cùng đ ượ   c

ớ thông qua năm 1832) v i câu: "The great reform omnibus moves but slowly"

ư ế ạ ấ ậ ổ (Chuy n xe buýt thay đ i đã ch y nh ng r t ch m.)

ố ớ ộ 2.2. Đ i v i Hà N i

ệ ố ượ ạ ộ ể ừ ể H  th ng xe buýt đã đ c phát tri n và ho t đ ng k  t ồ    năm 1960 g m

có:

ế ộ ­ 28 tuy n xe buýt n i thành;

ế ườ ạ ­ 10 tuy n đ ụ ụ ng ph c v  đi l ộ i cho cán b .

ư ứ ể ỉ Sau đó, xe bus phát tri n đ nh cao là vào nh ng năm 1980, đáp  ng đ ượ   c

ầ ạ ủ ườ ạ ầ ấ 20­ 25% nhu c u đi l i c a ng i dân (còn l ạ i đa ph n đi xe đ p). Ngày  y, xe

ủ ệ ạ ạ ắ ấ ộ bus có hai lo i, m t là lo i xe Karosa (c a Ti p Kh c), r t dài; hai là xe Ba

ệ ắ ồ Đình (do Vi ồ ấ t Nam l p ráp). Giá vé xe bus h i  y là 2 đ ng/vé. Tuy nhiên, xe

ỉ ở ộ ố ế ế ả ớ ộ bus ch  có m t s  tuy n chính và kho ng 20 phút m i có m t chuy n nên lúc

ậ ườ nào cũng ch t kín ng i.

Trang 6

ư ể ế ờ ổ Nh ng sang đ n th i đi m năm 1990­ 2000, xe máy bùng n  thì xe bus

ạ ở ề ạ ộ ế ườ ấ ố ỉ ộ l i tr  v  con s  0, xe bus lúc đ y ch  ho t đ ng 13 tuy n đ ng n i thành Hà

N i.ộ

ụ ể ậ ả ừ ồ ụ ị T  năm 2001, xe bus “h i sinh” mà c  th  công ty V n t i và D ch v  công

ộ ượ ế ậ ố ộ c ng   Hà   N i,   đ ị c   thành   l p   theo   Quy t   đ nh   s   45/2001/QĐ­UB   ngày

ơ ở ợ ủ ấ ạ ố ộ 29/6/2001 c a UBND Thành ph  Hà N i trên c  s  h p nh t nguyên tr ng 4

ậ ả ộ Công ty: Công ty Xe buýt Hà N i, Công ty V n t ộ   i hành khách Nam Hà N i,

ộ ớ ụ ứ ệ ộ ị Công ty Xe du l ch Hà N i, Công ty Xe đi n Hà N i v i m c tiêu đáp  ng 20­

ầ ạ ủ ườ ủ 25% nhu c u đi l i c a ng i dân Th  đô vào năm 2005.

ữ ế ả ạ ế ụ Đ n kho ng 2005 thì ch ng l i, do xe cá nhân ti p t c gia tăng, gi ớ   i

ơ ở ạ ầ ự ộ ể ẽ ế ụ ế ạ h n c  s  h  t ng khu v c n i thành bão hòa, n u ti p t c phát tri n s  gây

ắ ế ằ ứ ầ ạ ủ ùn t c giao thông, dù bi ứ t r ng m c đáp  ng nhu c u đi l ẫ   i c a xe buýt v n

ướ ấ th p, d i 10%.

ệ ớ Năm 2009 đã có 385 tri u hành khách đi xe buýt, tăng 5% so v i năm

ướ ầ ớ ướ ế tr ầ c và tăng g n 26 l n so v i 8 năm tr c đó; chi m trên 92% s n l ả ượ   ng

ể ủ ố ố ị ậ v n chuy n c a toàn thành ph .Trong s  hành khách trên, t ỷ ệ  l ổ  khách  n đ nh

ế ớ ơ ơ ượ ệ ỗ ­ đi vé tháng chi m t i h n 80% và h n 19% khách đi vé l t. Hi n m i ngày

ườ ủ ế ứ ọ ộ có trên 200.000 ng i, ch  y u là h c sinh, sinh viên và cán b , công ch c đi

ườ ằ ở xe buýt th ng xuyên b ng vé tháng. Xe buýt đã tr thành thói quen không

ượ ủ ề ườ ặ ệ ộ ư ọ ế thi u đ c c a nhi u ng i dân, đ c bi t cán b  h u trí và h c sinh, sinh

Ướ ậ ỗ ượ viên. c tính, trung bình m i ngày xe buýt v n hành trên 10.000 l ậ   t xe, v n

ượ ệ ượ ế ạ ượ ể chuy n đ c trên 1 tri u l t hành khách, h n ch  trên 700.000 l t xe máy

ườ tham gia giao thông trên đ ố ng ph .

ạ ị ộ ụ 3. Phân lo i d ch v  xe bus công c ng

ể ị ụ 3.1. Theo ki u d ch v :

ộ ố ­ Đi trong n i thành thành ph .

Trang 7

ể ớ ố ỉ ậ ầ ­ Đi liên t nh: là đ u n i đi chuy n t ố i các vùng lân c n thành ph .

3.2. Theo nhà cung  ng: ứ

­ Nhà n c.ướ

ư ­ T  nhân.

Ộ II. N I DUNG

ủ ộ ể ặ 1. Đ c đi m c a xe buýt công c ng

ụ ặ ạ ộ ộ ị ệ D ch v  xe buýt công c ng là m t lo i hàng hóa khá đ c bi t, nó cũng

ạ ị ụ ư ữ ặ ố ư nh ng nét đ c tr ng gi ng nh  các lo i d ch v  khác đó là:

1.1. Tính không tách r iờ

ụ ấ ộ ị D ch v  xe buýt công c ng mang tính ch t vô hình. Có nghĩa là không

ờ ấ ử ể ấ ấ ấ ả ấ th  nhìn th y, ng i th y, nghe th y, c m th y, s  th y.

ể ả ứ ứ ể ắ ắ ớ ộ Đ  gi m b t m c đ  không ch c ch n, khách hàng có th  căn c  vào

ữ ệ ể ấ ậ ế ượ ừ ị ế ố ụ nh ng d u hi u có th  nh n bi d ch v . Đó là các y u t t đ c t ộ  thu c môi

ườ ủ ư ậ ấ ạ ấ ộ tr ứ ề ng v t ch t nh : lo i xe, hình th c b  ngoài c a xe, n i th t, các thi ế ị  t b

ụ ụ ế ộ ụ ủ bên trong, thái đ  ph c v , trang ph c c a tài x , nhân viên trên xe, nhân viên

ạ ể t i các đi m bán vé…

ụ ủ ụ ủ ệ ị ấ Do đó nhi m v  c a các nhà cung c p d ch v  nói chung và c a công ty

ụ ả ộ ị ế ử ụ d ch v  xe buýt công c ng Transerco nói chung ph i bi t s  d ng nhunwgx

ể ế ữ ứ ằ b ng ch n đó đ  bi n cái vô hình thành cái h u hình, làm cho khách hàng có

ấ ượ ề ậ ủ ụ ộ ị ả c m nh n rõ ràng v  ch t l ả   ng c a d ch v  . M t khi khách hàng có c m

ậ ố ề ị ệ ủ ậ ấ ấ ẽ ư ụ ấ nh n t t v  d ch v  thông qua các d u hi u c a v t ch t  y thì s   a thích,

ử ụ ặ ạ ề ầ ụ ủ ị ử ụ s  d ng và s  d ng l p l i nhi u l n d ch v  c a công ty.

1.2. Tính liên t cụ

ụ ễ ờ ớ ứ ồ ị Quá trình cung  ng tiêu dung d ch v  di n ra đ ng th i v i nhau. Các

ụ ằ ế ườ ế ạ ắ ầ chuy n xe ch y liên t c h ng ngày trên h u kh p các tuy n đ ng trong thành

Trang 8

ấ ứ ầ ậ ố ỉ ậ ph  và đi các t nh thành lân c n. Do v y b t c  khách hàng nào có nhu c u đi

ạ ằ ọ ẽ ế ế ồ ừ ể ờ l i b ng xe buýt thì h  s  đ n các đi m d ng xe buýt, ch  xe đ n r i lên xe

ngay.

ổ ị ồ ấ 1.3. Tính không  n đ nh (tính không đ ng nh t)

ấ ượ ụ ụ ấ ổ ộ ị ị Ch t l ng d ch v  nói chung r t không  n đ nh. Vì nó ph  thu c vào

ườ ứ ứ ể ạ ạ ẳ ờ ị ng ế i cung  ng, th i gian và đ a đi m ti n hành cung  ng. Ch ng h n, b n có

ượ ụ ụ ộ ệ ủ ể ấ th  th y đ c thái đ  ph c v  nhi t tình c a nhân viên trên xe buýt, vào

ữ ữ ế ắ ạ ớ ổ nh ng khi v ng khách hay b n đ n mua vé tháng vào nh ng bu i sáng s m thì

ậ ượ ụ ườ ở ủ ữ ư ề ạ b n nh n đ c n  c i ni m n  c a nh ng nhân viên bán vé. Nh ng vào

ữ ờ ườ ộ ủ ấ nh ng gi ể  cao đi m th ng trên xe r t đông khách thì thái đ  c a nhân viên

ể ấ ệ ư ướ ữ trên xe r t có th  không nhi t tình nh  tr c n a.

ề ấ ượ ể ả ữ ự ụ ệ ị ả Đ  đ m b o v  ch t l ệ   ả ng d ch v , công ty ph i th c hi n nh ng vi c

sau:

ầ ư ệ ố ể ệ ấ ­ Đ u t ọ  vào vi c tuy n ch n và hu n luy n t t nhân viên.

ự ụ ệ ẩ ạ ộ ị ủ   ­ Tiêu chu n hóa quá trình th c hi n d ch v  trong toàn b  ph m vi c a

ổ ứ t ch c.

ệ ố ủ ứ ậ   ­ Theo dõi m c hài long c a khách hàng thông qua h  th ng thu nh n

ạ ủ ữ ư nh ng góp ý cũng h  khiêu n i c a khách hàng.

ữ 1.4. Tính không l u giư

ụ ụ ư ố ộ ị ị Cũng  gi ng  nh   các  d ch  v   khác,  d ch  v   xe  buýt  công  c ng  cũng

ể ồ ể ừ ơ ế ể ặ ơ không th  t n kho, không th  di chuy n t ể    n i này đ n n i khác. Đ c đi m

ừ ờ ủ ụ ụ ị ấ này xu t phát t tính liên t c hay không tách r i c a d ch v . Cũng t ừ ặ    đ c

ẫ ớ ự ấ ầ ụ ộ ữ ể ố đi m này mà d n t ệ i s  m t cân đ i trong quan h  cung­ c u c c b  gi a các

ể ờ ườ ệ ượ ấ th i đi m khác nhau. Cho nên chúng ta th ng xuyên th y hi n t ng quá t ả   i

ữ ờ ể trên xe buýt vào nh ng gi cao đi m.

Trang 9

ụ ể ắ ượ ộ ố ệ ụ ể ể Đ  kh c ph c nh c đi m này có th  áp d ng m t s  bi n pháp cung

ư ầ c u nh  sau:

ừ ầ ệ ể ổ ư ộ ố ị ị ­ T  phía c u đ nh giá phân bi ờ t theo th i đi m, t ch c m t s  d ch v ụ

ặ ướ ổ b  sung, đ t vé tr c.

ế ộ ữ ừ ệ ị ờ ­ T  phía cung: Quy đ nh ch  đ  làm vi c trong nh ng gi ể    cao đi m,

ấ ể ụ ụ ị ơ ở ậ ẩ ươ ớ ể chu n b  c  s  v t ch t đ  ph c v  trong t ng lai (mua thêm xe m i đ  tăng

tu n.ầ

ộ ệ ạ ộ ự ạ 2. Th c tr ng ho t đ ng xe buýt Hà N i hi n nay

ị ườ ộ ớ ạ 2.1. Quy mô th  tr ng r ng l n và đa d ng

ố ớ ọ ị ườ ụ ị ấ ộ ế ớ Đ i v i l a hình d ch v  này, th  tr ứ   ớ ng nay r t r ng l n, l n đ n m c

ượ ủ ặ ở ủ ệ ờ l ng chuyên ch  c a xe buýt hi n nay không đ , đ c bi ệ ạ t t i các gi cao

ị ườ ể ộ đi m. Trên th  tr ng Hà N i ngày nay có 700.000 khách hàng mà công ty ch ỉ

ứ ể ượ ế ạ ả ườ ả có th  đáp  ng đ c 500.000 vì th  tình tr ng quuas t i th ng xuyên x y ra.

ủ ế ủ ọ Khách hàng c a xe buýt ch  y u là h c sinh, sinh viên ( 67%) nhoài ra

ữ ườ ố ượ ề ở cũng có nh ng ng i đi làm và nhi u đ i t ng khác. Sinh viên ỉ  các t nh ra

ộ ươ ệ ể ạ ậ ử ụ Hà N i cũng s  d ng xe buýt là ph ủ ế ng ti n ch  y u đ  đi l i. Vì v y gi ờ

ườ ờ ọ ườ ạ ọ ể cao đi m th ng là gi ọ ủ  vào h c và tan h c c a sinh viên các tr ng đ i h c.

ụ ố ị 2.2. Phân ph i d ch v  xe buýt

ố ớ ệ ạ ắ ế   ủ Hi n nay, m ng xe buýt đã bao ph  kh p thành ph  v i trên 70 tuy n.

ộ ố ế ậ ế ỉ Ngoài ra còn có m t s  tuy n xe buýt sang các t nh thành k  c n có đông

ườ ạ ả ươ ế ố ế ố ủ ư ế ế ng i đi l i nh  tuy n s  202 đ n H i D ng, tuy n s  206 đ n Ph  Lý…

ề ướ ư ể ệ ể V  các đi m bán vé tr c đây có 17 đi m bán ve nh ng hi n nay đã lên

ớ ụ ụ ố ơ ể t ể i 29 đi m đ  ph c v  t ầ t h n hành khách có nhu c u đi xe buýt hàng tháng.

ờ ượ ố ở ờ ệ ữ ắ ạ ơ ạ Còn các tr m ch  thì đ c phân ph i ạ    kh p n i. Nh ng tr m ch  hi n đ i

ề ố ượ ụ ỗ ồ ứ ề ờ có mái che và ch  ng i ch  liên t c gia tăng v  s  l ng di u đó ch ng t ỏ

ệ ượ ọ vi c chăm lo cho khách hàng đang đ ữ   c công ty chú tr ng. Tuy nhiên nh ng

Trang 10

ư ủ ớ ấ ậ ữ ủ ế ể ờ ể   ộ nhà ch  còn thi u và ch a đ  l n: m t trong nh ng đi m b t c p c a đi m

ể trung chuy n ngày nay.

ế ị ụ 2.3. Giao ti p d ch v

ủ ế ụ ệ ể ế ỉ ị ứ   Vi c phát tri n giao ti p d ch v  ch  thông qua ch  y u là hình th c

ả ươ ệ ườ ấ ườ qu ng cáo. Xe buuyts là ph ng ti n đi trên đ ề ng r t nhi u lên ng i tiêu

ấ ự ơ ộ ệ ớ ươ ệ ậ dingf có c  h i nh n th y s  khác bi t v i các ph ng ti n khác. Các ch ươ   ng

ủ ế ủ ả ạ ờ ỉ trình qu ng caó ch  y u c a công ty chính là các ch m ch  và ch  dán các

ỉ ẫ ế ế ả ẩ logo, hay ch  d n cho khách hàng bi t đ n s n ph m. Ngoài ra thì công ty còn

ớ ầ ể ạ ạ ậ ủ ộ   phát tri n lo i hình khác. Đó là t p trung trang Wed trên m ng v i đ y đ  n i

ụ ụ ờ ộ ừ ư ế ể dung nh : Danh sách đi m d ng, b n ch , n i quy, và tiêu chí ph c v . Công

ế ượ ả ằ ế ữ ậ ty còn có chi n l c qu ng cáo b ng cách vi ặ   t nh ng bài lu n tren báo. Ho c

ự ề ợ ế ủ ộ ớ ữ tren vô tuy n là nh ng phóng s  v  l ớ i ích c a xe buýt v i xã h i và v i chính

ườ ụ ệ ả ng i tiêu dung. Tuy nhiên công ty không áp d ng các bi n pháp qu ng bá

ươ ệ ườ ườ ộ r ng rãi vì xe buýt là ph ng ti n đi trên đ ng cho nên ng i tiêu dung có

ể ấ ậ ườ th  nh n th y th ng xuyên.

ị ụ 2.4. Quá trình d ch v

ủ ạ ủ ự ạ ọ ữ ộ ự   M t trong nh ng ho t đ ng ch  đ o c a d  án Asia Trans là xây d ng

ưở ả ưỡ ử ầ ủ ệ ạ ợ ớ ữ nh ng x ữ ng s a ch a­ b o d ng hi n đ i và phù h p v i nhu c u c a công

ty xe buýt.

ướ ự ủ ượ D i s  giám sát c a ông Boudoux, công ty đ c hoàn thành vào tháng

ượ ế ể ồ 10/2004 và đ ủ c khánh thành nhân chuy n c a đoàn đai bi u Hôi đ ng vùng

ữ ả ưỡ ử ượ ắ ặ ưở lle­ de­ France. X ng s a ch a b o d ng này đ c l p đ t nhiêu trang thi ế   t

ử ạ ả ồ ọ ế ị ị ệ b  hi n đ i( băng th  phanh, máy đo n ng đ  khí th i, thi ả   ồ ầ t b  thi h i d u th i,

ắ ắ ố m t c t hoa l p…).

ổ ứ ử ụ ể ư ạ ưở ử ả T  ch c khóa đào t o đ  đ a vào s  d ng x ữ ng s a ch a­ b o d ưỡ   ng

m i.ớ

Trang 11

ơ ả ộ ướ ư ưở ạ M t khóa đào t o c  b n đã đ ượ ổ c t ứ  ch c tr c khi đ a x ng vào

ạ ộ ợ ử ữ ằ ạ ớ ế ị ho t đ ng nh m giúp các th  s a ch a làm quen v i các lo i thi t b  máy móc

ạ ả ậ ớ m i. Khóa đào t o này do chính ông Boudoux đ m nh n vào tháng 10/ 2004.

ụ ụ ợ ồ ị ị ị Ngoài ra, còn có các d ch v  xe h p đ ng, tham quan du l ch, d ch v  xe

ườ ụ ạ ị ươ ậ ả ệ buýt tăng c ng, d ch v  qua m ng và kiêm ph ng ti n v n t i.

ư ề ượ ườ Tuy nhiên có nhunwgx đi u công ty ch a làm đ c đó là th ng xuyên

ế ượ ở ệ ế ả ạ m  các chi n l c qu ng cáo khuy n m i cho khách hàng. Hi n nay, nghiên

ườ ủ ứ ể ầ ầ ộ ứ c u th ủ   ng xuyen nhu c u c a khách hàng đ  đáp  ng m t cách đ y đ  vì

ề ị ụ ộ ề đây là công ty đ c quy n v  d ch v  xe buýt…

ườ ị ụ 2.5. Con ng i trong d ch v

ấ ố ớ ị ụ ặ ầ ề V n đ  con ng ườ ượ i đ c đ t lên hàng đ u đ i v i d ch v  xe buýt là

ụ ộ ộ ớ ị d ch v  mang tính xã h i. Công ty xe buýt đã có đ i ngũ nhân viên v i trình đ ộ

ệ ể ạ ậ chuyên môn cao khá thành th o trong vi c v n chuy n khách hàng do đ ượ   c

ể ợ ọ tuy n ch n h p lý.

ệ ố ử ằ ớ ượ ấ Vi c đ i x  công b ng v i nhân viên luôn đ ề c c p trên đ  cao vì nhân

ủ viên cũng là khách hàng tiêm năng c a công ty.

ụ ố ớ ướ ẫ ị H ng d n nhân viên tham gia vòa d ch v  đ i v i khách hàng: khách

ế ượ ả ờ ắ ắ hàng luôn đóng góp ý ki n và đ c tr  l ữ i chính xác nh ng th c m c.

ư ề ế ạ ộ Tuy nhiên thì đ i ngũ nhân viên còn nhi u h n ch : đó là ch a mang

ệ ượ ư ượ ạ tính chuyên nghi p cao. L ng nhân viên ch a đ ấ c đào t o là r t cao vì tình

ể ồ ạ ế ạ tr ng thi u nhân viên công ty tuy n ả   t. Đôi lúc nhân viên còn nóng n y,

ế ẩ ạ ẩ ậ ạ thi u c n th n ch y  u gây tai n n.

ị ụ ố ớ 2.6. D ch v  đ i v i khách hàng

ề ị ụ ượ ề V  d ch v  này thì công ty đã làm đ ố ớ ọ   ả c đi u đó là: gi m vé đ i v i h c

ể ọ ồ ờ ở ườ ế sinh, sinh viên, đ ng th i m  trang Wed đ  m i ng ả   i tìm tuy n xe, xem b n

ỉ ẫ ỉ ẫ ệ ấ ả đò và các ch  d n khi tham gia giao thông nh t là vi c ch  d n tren b n đ  k ồ ỹ

Trang 12

ậ ố ệ ễ ơ ươ thu t s  thì d  dang h n cho khách hàng. Vi c đăng ký vé tháng thì t ơ   ng đ i

ấ ề ư ệ ả ơ đ n gi n và không m t ti n khách hàng. Nh ng vi c chăm sóc khách hàng thì

ư ệ ế ề ấ ậ ờ còn nhi u thi u sót: Nh  vi c làm vé tháng th i gian l y còn ch m, khách

ề ế ả ờ ờ ể hàng còn ph i ch  xe lâu, trên xe nhi u tuy n trong gi cao đi m còn chen

ự ế ế ế ợ ợ nhau. S  thi u các b n đ i mái che hay b n đ i còn quá xa nên khách hàng

ệ ấ ỏ ả c m th y m t m i khi đi xe.

ề ấ ượ ủ ệ 3. Đánh giá c a khách hàng v  ch t l ng xe buýt hi n nay

ư ế ề ề ề ấ Xung quanh v n đ  này có nhi u ý ki n trái chi u nh ng nhì chung thì

ấ ượ ữ ụ ộ ố ị ị ch t l ng d ch v  xe buýt trên đ a nàn thành ph  Hà N i đã có nh ng b ướ   c

ự ế ầ ả ị ố ắ ti n tích c c và góp ph n gi m ách t c giao thông trong đ a bàn thành ph .

ủ ố ể ệ ế ạ Ý ki n chung c a s  đông khách hàng (đ i di n tiêu bi u Là sinh viên

ư ứ ẫ ượ ố ượ ấ ọ h c sinh) v n ch a đáp  ng đ ầ c nhu c u. s  l ẫ   ng xe buýt cung c p v n

ớ ố ượ ư ủ ự ế ch a đ  so v i s  l ng hành khách th  t .

ấ ượ ấ ượ ư ụ ụ ụ ộ ị Ch t l ng d ch v  ch a cao: thái đ  ph c v , ch t l ẫ   ng xe… v n

còn kém.

4. Đánh giá chung

4.1. Tích c cự

ệ ủ ươ ạ ướ Vi ớ t Nam, v i ch  tr ể ng phát tri n m ng l ộ   i giao thông công c ng

ủ ặ ụ ụ ệ ớ ủ ươ ợ ủ ph c v  nhân nhân c a chính ph , đ c bi t v i ch  tr ng tr giá xe buýt

ớ ỷ ồ ạ ớ ậ ấ ỗ (v i hàng ngàn t ớ  đ ng m i năm) song hành v i hàng lo t l p t p hu n đào

ụ ế ầ ở ạ ạ ộ t o l ấ   i đ i ngũ lái xe, ph  lái và ti p viên, xe buýt đã và đang d n tr  nên h p

ọ ớ ườ ơ ệ ạ ỉ ở ố ớ ộ ẫ d n v i m i ng i h n. Hi n t i ch ơ    hai thành ph  l n Hà N i đã có h n

ụ ụ ệ ượ ạ ộ hàng ngìn xe buýt đang ho t đ ng ph c v  cho hàng tri u l ỗ   t hành khách m i

ngày.

ề ặ ấ ớ ế ộ ộ ồ ộ Xe buýt có tác đ ng r t l n đ n c ng đ ng. V  m t xã h i buýt tr ở

ộ ươ ấ ệ ợ ể ệ ậ ộ ư thành m t ph ng ti n v n chuy n công c ng r t ti n l i, an toàn cho c  dân.

Trang 13

ộ ở ơ ấ ầ ọ ộ ộ đóng m t vai trò quan tr ng trong c  c u xã h i tr  thành m t ph n thi ế ế   t y u

ố ủ c a công dân trong thành ph .

ấ ượ ụ ệ ị ch t l ộ ả ng d ch v  xe buýt đang ngày m t c i thi n. Theo website Giao thông

ậ ả ế ấ ặ ệ ườ ế ậ V n t i, đã có ít nh t 5 tuy n xe buýt đ c bi ụ ụ t ph c v  ng i khuy t t t và

ầ ượ ử ụ ư ằ ạ 10 xe buýt hai t ng đã đ c đ a vào s  d ng nh m ngày càng đa d ng hóa

ứ ụ ụ hình th c ph c v .

ụ ụ ộ ả ề ặ ệ ồ ượ Ngoài hi u qu  v  m t ph c v  c ng đ ng, xe buýt cũng đ c dùng đ ể

ể ạ ầ ư ụ ụ ả ồ ụ ph c v  kinh doanh qu ng cáo đ  t o ngu n thu tái đ u t ụ ộ    ph c v  c ng

ướ ế ớ ể ấ ả ạ ồ đ ng. T i các n c trên th  gi ớ   i, qu ng cáo trên xe buýt r t phát tri n v i

ứ ệ ề ả ơ ế ỏ nhi u hình th c đã xóa b  hình  nh đ n đi u, đem l ạ ợ i l i ích thi t th c v  m ự ề ỹ

ấ ệ ả ườ ẩ quan và thông tin s n ph m r t ti n nghi cho ng i tiêu dung.

ạ ấ ộ ạ ắ ẳ ị Các sáng t o r t ng  nghĩnh và l ự  m t làm d u đi s  căng th ng khi

tham gia giao thông.

ệ ệ ả ấ ượ Tuy nhiên Vi t Nam l nh c m qu ng cáo trên xe buýt đã đ c bãi b ỏ

ạ ế ộ ượ t ơ i Hà N i vào năm 2007, h n 800 chi c xe buýt đã đ ả   c các công ty qu ng

cáo đ u t ầ ư .

ề ặ ệ ả ả ả ộ V  m t hi u qu , buýt qu ng cáo còn là m t transit media (qu ng cáo di

ể ấ ọ ạ ả ậ ự ệ ả chuy n) r t quan tr ng và mang l i hi u qu  th t s ... "Buýt qu ng cáo" là

ề ạ ấ ộ ế ự ệ ạ m t lo i hình truy n thông đ i chúng (mass media) r t thi t th c và hi u qu ả

ạ ế ớ ớ ạ ả ờ l i kinh t khi so sánh v i v i các lo i hình qu ng cáo ngoài tr i khác

ế ạ 4.2. H n ch

ậ ả ự ệ ằ ạ Hi n nay, năng l c v n t ộ i hành khách công c ng b ng xe buýt t i Hà

ề ồ ạ ộ ẫ ạ N i v n còn nhi u t n t ế ư i, h n ch  nh :

ổ ế ạ ạ ậ ẫ ớ   ­ Tình tr ng xe buýt vi ph m Lu t Giao thông v n còn khá ph  bi n v i

ệ ượ ữ ư ượ ỏ ượ ẩ ử ụ nh ng hi n t ng nh  v t đèn đ , phóng nhanh v ơ   t  u, s  d ng còi h i

tùy ti n. ệ

Trang 14

ứ ạ ễ ế ạ ắ ẫ ộ ớ ụ   ­ Tình tr ng tr m c p trên xe buýt v n di n bi n ph c t p v i 87 v ,

ố ượ ữ ế ể ỗ 123 đ i t ị ắ ng b  b t gi trên các tuy n xe buýt và đi m đ  xe buýt trong 6

ầ tháng đ u năm.

ạ ầ ụ ụ ế ế ệ ườ ỉ ­ Vi c chi m d ng h  t ng xe buýt, chi m d ng lòng đ ng v a hè khá

ổ ế ể ể ph  bi n gây khó khăn cho xe buýt ra vào đi m đón khách, nguy hi m cho

ề ẩ ấ ạ ố ơ hành khách lên xu ng xe, ti m  n nguy c  gây m t an toàn giao thông. T i khu

ị ườ ế ở ị ự ộ v c n i thành có trên 70 v  trí th ụ ng xuyên b  chi m d ng b i hàng rong, xe

máy, ôtô, xe rác.

ị ả ế ễ ặ ưở ứ ạ ủ ­ M t khác, di n bi n ph c t p c a giao thông đô th   nh h ng không

ỏ ế ụ ầ ị ượ nh  đ n d ch v  xe buýt, trong 6 tháng đ u năm đã có 12.022 l t xe không

ự ệ ượ ượ ầ ả ắ ườ ệ th c hi n đ c và 691 l t xe ph i quay đ u do t c đ ng. Vi c nâng cao

ấ ượ ế ơ ế ụ ặ ị ch t l ng d ch v  xe buýt cũng g p khó khăn do thi u c  ch  chính sách cho

ỗ ợ ệ ắ ươ ệ ế ệ ườ vi c h  tr  mua s m ph ng ti n tiên ti n, thân thi n môi tr ế ng, thi u các

ậ ả ạ ổ ộ ị ồ chính sách t o ngu n tài chính cho v n t ạ ộ i công c ng ho t đ ng  n đ nh, có

ấ ượ ấ ượ ự ả ả ồ ấ ch t l ng, đ m b o và thu hút ngu n nhân l c ch t l ng cao, nh t là cho

ể ả ạ ộ ộ đ i ngũ qu n lý và ho t đ ng ki m tra giám sát.

ả 5. Gi i pháp

ư ự ạ ả ả ớ ỏ ị V i th c tr ng và tình hình nh  trên đòi h i các nhà qu n tr  ph i có

ả ấ ể ữ ụ ế ợ ị gi ứ   ạ i pháp h p lý nh t đ  tránh nh ng h n ch  và nâng cao d ch v  đáp  ng

ầ ủ nhu c u c a khách hàng.

ấ ượ 5.1. Nâng cao ch t l ng xe buýt hi n t ệ ạ i

ườ ủ ế ặ ệ ờ ể ­ Tăng c ộ ố ng xe c a m t s  tuy n đ c bi t và gi cao đi m.

ấ ượ ứ ể ượ ị ườ ­ Nâng cao ch t l ng xe đ  đáp  ng đ ầ ớ ủ c nhu c u l n c a th  tr ng.

ở ớ ệ ạ ộ ườ ­ M  l p đào t o nhân viên m t cách chuyên nghi p: th ng xuyên đào

ự ể ụ ầ ộ ơ ị ạ t o nhân viên có trình đ  cao h n vì đây là ngành d ch v  c n có s  hi u bi ế   t

ị ườ ề v  khách hàng, th  tr ng…

Trang 15

ườ ệ ủ ể ệ ả ­ Tăng c ự ng ki m tra giám sát vi c th c hi n c a nhân viên, vé gi .

ụ ề ứ ề ả ộ ổ ộ ị ­ T  ch c cac cu c h i th o v  Maketting trong d ch v  v  xe buýt.

ậ ằ ượ ầ ệ ố ủ ệ ể ả ọ Nh m nh n ra đ c t m quan tr ng c a vi c qu n lý h  th ng vé đ  nâng

ệ ả ế ủ ị ụ ề ặ ộ cao hi u qu  kinh t ố    c a d ch v  xe buýt. Hà N i còn g p nhi u khó khăn đ i

ố ấ ễ ả ộ ơ ệ ớ ệ ố v i h  th ng vé tháng hi n nay v n r t d  làm gi ế  và còn thi u m t c  ch ế

ậ ỷ ệ ể ướ ờ ớ ồ ki m soát vé. Do v y t l ố ậ  ch n l u vé c tính 20­ 30%. Đ ng th i v i các

ả ẽ ọ ỏ ượ ộ ộ ữ ệ ổ ở cu c h i th o s  h c h i đ c nh ng thay đ i hi n nay châu Âu k  c  v ể ả ề

ử ụ ư ệ ẻ ả ậ ặ ạ ấ ỹ m t qu n lý và k  thu t, nh t là vi c đ a vào s  d ng lo i th  chip không

ể ế ả ti p xúc, không th  làm gi .

ự ứ ề ­ Tuyên truy n nâng cao ý th c xây d ng văn hóa xe buýt cho ng ườ   i

ư ữ ụ ụ tham gia giao thông cũng nh  nh ng nhân viên ph c v .

ạ ặ ữ ụ ế ộ ị ệ ­ Ngoài ra còn phát đ ng nh ng d ch v  khuy n m i đ c bi ấ t, b t ng ờ

cho khách hàng…

ớ ự 5.2. D  án m i

ụ ệ ế ắ ạ ả ế   Ngoài vi c kh c ph c tình tr ng còn y u kém thì Công ty còn ph i k t

ệ ớ ớ ươ ợ h p v i các doannh nghi p khác và v i ban ngành Trung ể ở ộ ng đ  m  r ng h ệ

ế ố ở ớ th ng giao thông,hay m  các tuy n xe m i…

ẩ ạ ộ 5.2.1. Đ y m nh xã h i hóa xe buýt:

ế ế ẩ ộ Đ y manh quá trình xã h i hóa xe buýt, khuy n khích tuy n xe buýt t ư

ụ ậ ả ị ộ ượ ộ nhân tham gia d ch v  v n t i khách công c ng. Đây đ c xem là m t trong

ữ ố ư ữ ấ ộ ướ ấ ế ệ nh ng bi n pháp t i  u nh t, là m t trong nh ng xu h ng t t y u đ  v n t ể ậ ả   i

ầ ư ả ặ ướ ự ệ hành khách, gi m gánh n ng đ u t cho ngân sách nhà n c, th c hi n đ ượ   c

ụ ượ ả ạ ắ m c tiêu tăng l ng khách đi xe, gi m tai n n, ùn t c giao thông. Tuy nhiên

ả ả ủ ạ ộ ả trong quá trình xã h i hóa ph i đ m b o tính liên thông c a toàn m ng, công

ề ả ấ ả ưở ệ ợ ế ố tác đi u hành ph i th ng nh t, không  nh h ng đ n tính ti n l ấ   i và ch t

ượ ụ ụ l ng ph c v  hành khách.

Trang 16

ể ự ủ ươ ệ ậ ả ổ ể Đ  th c hi n ch  tr ng này T ng công ty v n t ự   i có th  xây d ng

ươ ầ ư ế ệ ầ ổ ổ ph ng án c  ph n hóa các xí nghi p xe buýt, phát hành c  phi u đ u t phát

ạ ộ ể ị ụ tri n các ho t đ ng kinh doanh d ch v .

ế ố ế ị Theo quy ch  ban hành kèm quy t đ nh s  71/2004/QĐ­UB ngày 14/5/

ủ ề ẩ ạ ộ ố ị 2004 c a UBND Thành ph  Hà N i quy đ nh tiêu chu n, quy n h n và trách

ệ ư ủ ệ ờ ồ nhi m c a các doanh nghi p t nhân kinh doanh xe buýt đ ng th i nêu rõ trách

ủ ệ ả ơ ướ ử ệ nhi m c a các c  quan qu n lý Nhà n c và các bi n pháp x  lý khi có vi

ph m.ạ

ộ ộ ề ệ ọ ượ   V  trách nhi m có m t n i dung quan tr ng đ ả c đông đ o khách

ả ạ ẽ ấ hang quan  nh t là: xe ph i s ch s  bên ngoài và bên trong; bán vé đúng giá

ị ờ ể ạ ồ ộ ở quy đ nh; kh i hành đúng gi bi u đ , lái xe an toàn; ch y xe đúng l trình quy

ụ ụ ị ự ị đ nh; ph c v  khách hàng tân tình, chu đáo , văn minh, l ch s .

ề ợ ề ệ  V  quy n l i: Các doanh nghi p khi tham gia kinh doanh đ ượ ưở   ng c h

ầ ư ủ ế ậ ị ư chính sách  u đãi đ u t theo theo quy đ nh c a Lu t khuy n khích đ u t ầ ư

ướ ị ị ướ ẫ ượ trong n c và các Ngh  đ nh h ng d n thi hành, ngoài ra còn đ ỗ ợ c h  tr  lãi

ư ấ ướ ạ ư ố ầ su t   sau   đ u   t (   theo   h ẫ ng   d n   t i   Thông   t s   51/2001/TT­BCT   ngày

ủ ộ ướ ế ị ự ệ ẫ ố 28/6/2001 c a B  tài chính h ng d n th c hi n Quy t đ nh s  58/2001/QĐ­

ủ ướ ủ ư ố ủ TTg c a Th  t ng Chính ph ; Thông t s  39/ 2003/TT/BTC ngày 29/4/2003

ệ ộ ượ ử ụ ệ ố ễ ủ c a B  Tài chính). Các doanh nghi p còn đ c s  d ng mi n phí h  th ng h ạ

ơ ở ừ ế ể ồ ả ầ t n c  s  cuuar các tuy n xe buýt bao g m: đi m d ng đón tr khách, nhà

ờ ườ ỗ ầ ế ể ố ch , đ ng dành riêng cho xe buýt, đi m đ  đ u xe và cu i tuy n xe buýt.

ệ ẽ ượ ầ ắ ổ Th ng th u các doanh nghi p s  đ ị c khai thác  n đ nh trên tuy n t ế ố   i

ẽ ượ ể ồ ợ ệ ố ề ự ế ế ầ thi u 3 năm. H p đ ng s  đ c ký ti p n u nhà th u th c hi n t ấ   t v  ch t

ượ ụ ả ị l ng d ch v  và gi m chi phí. Trong quá trình tham gia các doanh nghi p s ệ ẽ

Trang 17

ế ử ụ ụ ấ ưở xem xét cho thu  s  d ng đ t vào m c đích làm văn phòng, nhà x ng, bãi đ ộ

ưở ề ề ủ ư ậ ị xe và h ấ ng các  u đãi v  ti n thuê đ t theo quy đ nh c a pháp lu t.

ầ ả ộ ừ ừ ể ộ Tuy nhiên trong quá trình xã h i hóa c n ph i làm m t cách t đ  các t

ư ạ ạ ớ ố ướ ế tuy n xe t nhân m i không làm r i lo n m ng l ọ   i xe buýt cũ. Đây là bài h c

ừ ố ồ ố ồ ự ệ rút ra t ộ    Thành ph  H  Chí Minh. Thành ph  H  Chí Minh đã th c hi n xã h i

ướ ề ệ ộ ố ớ ơ hóa xe buýt tr c Hà N i nhi u năm và hi n thành ph  có t i trên 30 đ n v ị

ể ậ ằ ố ố ầ đ u m i tham gia v n chuy n hành khách b ng xe buýt trong thành ph , trong

ư ế ầ ẫ ố ơ ị ự   đó các đ n v  ngoài qu c doanh chi m g n 30%, mô hình này v n ch a th c

ả ủ ư ệ ớ ợ ố ự s u thích h p v i thành ph , hi u qu  c a mô hình ch a cao.

ế ượ ư ạ ộ 5.2.2. Chi n l ầ c đ a xe buýt hai t ng vào ho t đ ng

ủ ể ặ ầ Đ c đi m c a xe buýt hai t ng là:

ạ ỏ ố ẽ ạ ỏ ạ ộ ử ụ Lo i xe buýt có đ  an toàn cao, s  d ng lo i v  b  k m (lo i v  dung

trên Máy bay).

ử ầ ố ở Xe có hai c a lên xu ng, có c u thang cho khách hàng tang trên.

ế ể ở ầ Tài x  có th  quan sát hành khách t ng trên qua máy camera trong khi

ở ầ ướ ừ ể ắ nhân viên t ng d ạ i dùng loa thông báo các tr m s p d ng đ  hành khách

ẩ ố ị chu n b  xu ng xe.

ầ ầ ườ Trên xe buýt hai t ng, t ng trên dành cho khách hàng đi quãng đ ng xa,

ướ ườ ể ệ ầ ậ ầ t ng d i dành cho khách hàng đii quãng đ ố   ng g n đ  thu n ti n khi xu ng

ạ ớ ườ ạ ộ ệ ị xe. So v i lo i xe buýt thông t ng hi n đang ho t đ ng trên đ a bàn thành

ề ộ ư ề ầ ấ ố ề   ph  xe buýt hai t ng có chi u r ng chi u dài không khác m y nh ng chi u

ơ ươ ươ ủ ề ớ cao thì cao h n (4,18m t ng đ ng v i chi u cao c a contaniner).

Trang 18

ư ữ ể ế ầ ế ệ Không nh ng th  xe buýt hai t ng còn có  u đi m là ti t ki m nhiên

ậ ộ ứ ư ế ệ ả ở ườ li u, gi m m t đ  xe buýt l u thông trên tuy n, có s c ch  120 ng i trong đó

ấ ỗ ỗ ồ ồ ớ ườ 76 ch  ng i, g p đôi ch  ng i so v i xe buýt thông th ng.

ọ ệ 6. Bài h c kinh nghi m

ệ ố ẽ ạ ặ Quy ho ch h  th ng xe buýt ch t ch  và rõ rang.

ạ ầ ư ể ệ ả ạ ầ   C i thi n và phát tri n h  t ng xe buýt, đ a vào các mô hình h  t ng

ế ằ ườ ấ ượ ự ệ ả tiên ti n nh m tăng c ng năng l c và c i thi n ch t l ụ ị ng d ch v .

ổ ớ ươ ướ ớ ổ B   sung   và   đ i   m i   đoàn   ph ệ ng   ti n   h ng   t i   hình   thành   đoàn

ươ ệ ệ ạ ẩ ị ườ ư ph ng ti n đ t chu n buýt đô th  thân thi n môi tr ng,  u tiên xe buýt s ử

ệ ạ ế ị ỗ ợ ườ ế ậ ụ d ng nhiên li u s ch và xe buýt có thi t b  h  tr  ng i khuy t t ạ   ệ t; hi n đ i

ụ ệ ệ ả ề   hóa công ngh  qu n lý, áp d ng công ngh  thông tin trong giám sát và đi u

ớ ệ ố ế ạ ổ ợ ạ hành; đ i m i h  th ng vé linh ho t đa d ng, tiên ti n, giá vé h p lý.

ế ụ ổ ứ ề ạ ỉ ướ ế ườ Ti p t c t ch c và đi u ch nh m ng l i tuy n, tăng c ự   ng năng l c

ấ ượ ị ạ ị ớ ớ ậ v n hành, nâng cao ch t l ụ ng d ch v  xe buýt t i khu đô th  l n và t i các

ị ớ ệ ệ ị trung tâm các huy n, th  xã, khu công nghi p, khu đô th  m i và các vùng ph ụ

ạ ộ ỉ ướ ế ố ả ớ ể ế ệ ề ậ c n Hà N i; đi u ch nh m ng l i tuy n đ  tăng k t n i hi u qu  v i các mô

ậ ả ố ượ ộ hình v n t i hành khách công c ng kh i l ớ ng l n…

ụ ề ạ ộ ớ Đào t o đ i ngũ lái xe, ph  xe lành ngh , cùng v i đó là thái đ  ph c v ộ ụ ụ

ả ượ ơ ữ ầ c n ph i đ c nâng cao h n n a.

Trang 19

Trang 20