
TIỂU LUẬN:
Thực trạng hoạt động kinh
doanh các dịch vụ Khách sạn
Meliá Hà Nội

Lời nói đầu
Ngày nay nước ta đang tiến hành đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện
đại hoá. Sự tham gia của các ngành kinh tế đối với sự nghiệp trên của đất nước là tối
quan trọng. Hoà cùng với xu hướng phát triển của các ngành kinh tế khác, ngành du
lịch nước ta tuy còn non trẻ nhưng được đánh giá là “ngành kinh tế mũi nhọn” trong
cơ cấu kinh tế nước ta. “Ngành công nghiệp không khói” này góp phần không nhỏ
cho ngân sách nhà nước và đem lại những khoản siêu lợi nhuận đối với các doanh
nghiệp. Nếu đường lối và chính sách kinh doanh có hiệu quả, hấp dẫn các đối tượng
khách và để ngành du lịch có thể phát triển có sự đóng góp to lớn của ngành kinh
doanh khách sạn. Vì kinh doanh khách sạn là ngành kinh doanh tổng hợp nên khi nó
phát triển thì các ngành kinh tế khác cũng có điều kiện đẩy mạnh thúc đẩy phát triển.
Do đó ngành kinh doanh khách sạn có vai trò đặc biệt quan trọng đối với ngành du
lịch nói riêng và các ngành kinh tế khác nói chung.
Mười năm trở lại đây, hệ thống khách sạn của nước ta phát triển rất mạnh với
sự xuất hiện các khách sạn lớn nhỏ ở các trung tâm thành phố, đặc biệt là ở thủ đô Hà
Nội – trung tâm văn hoá của cả nước. Hà Nội cùng với những nét kiến trúc cổ kính
trong đó có nhứng khách sạn cao tầng hiện đại bên cạnh Daewoo, Horison, Hilton,
Sofitel, Metropol, Sofitel Plaza, khách sạn Meliá Hà Nội vươn lên giữa thủ đô cùng
với vẻ đẹp tráng lệ và nét kiến trúc độc đáo riêng biệt của nó. Là một đơn vị có vai
trò to lớn trong sự phát triển của ngành kinh doanh khách sạn ở Hà Nội.
Báo cáo gồm có 5 phần.
PhầnI: Giới thiệu khái quát về khách sạn.
Phần II. Thực trạng hoạt động kinh doanh các dịch vụ
Phần III. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn.

Phần I
Giới thiệu khái quát về khách sạn
I. Vị trí
Khách sạn Meliá Hà Nội được đặt tại 44B Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Đây là khu
phố sầm uất của thành phố và cũng là khu thương mại ngoại giao của Hà Nội. ở đây
gần các văn phòng Chính phủ, đại sứ quán, các di tích văn hoá, các danh lam thắng
cảnh, các khu vui chơi giải trí và mua sắm. Điều đặc biệt hơn là giao thông ở đây
cũng rất thuận tiện cho khách du lịch. Du khách có thể đi bộ trên đường phố dưới
những hàng cây ven đường, tạo cho du khách một cảm giác dễ chịu, ngoài ra khách
du lịch có thể lên sân thượng hay còn gọi là sân máy bay, du khách có thể ngắm toàn
cảnh thành phố với những toà nhà cao tầng, những công viên, sông hồ và đường phố.
Vào ban đêm ở các dãy phố có nhiều người qua lại đông đúc tạo một cảm giác thật
nên thơ và sống động. Chính điều đó đã thu hút khách đến với khách sạn Meliá Hà
Nội. Để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu giữa cung và cầu, khách sạn ngày càng phát
triển thêm nhiều các dịch vụ khác nhau và dần dần khách sạn Meliá Hà Nội đã có
một vị trí vững chắc trong nước cũng như trên thế giới.
II. Sự ra đời và phát triển của khách sạn Meliá Hà Nội
1. Sự ra đời của khách sạn Meliá Hà Nội
Tiền thân là nhà máy chế tạo điện cơ (CTAMAD) liên doanh với công ty S.A.S
Trading Thái Lan. Hiện nay là S.A.S – CTAMAD do tập đoàn Sol Meliá quản lý.
Ông Gabriel escarrer – Chủ tịch công ty là người đã thành lập công ty tại Tây Ban
Nha vào năm 1956. Ngày nay Sol Meliá có mặt ở 33 nước với hơn 400 khách sạn.
2. Sự phát triển của khách sạn Meliá Hà Nội
Khách sạn Meliá Hà Nội khánh thành vào ngày 6/1/1999 và cũng là ngày khách
sạn đón những vị khách du lịch đầu tiên. Tuy nhiên mới đưa vào hoạt độn khách sạn
chỉ 1/2 số phòng mà khách sạn có.

Tên giao dịch quốc tế của khách sạn là:
Meliá Hà Nội Hotel
Khách sạn Meliá Hà Nội được tạo dựng bởi 3 đối tác:
- Thứ nhất: Công ty điện cơ Việt Nam
- Thứ hai: Chủ đầu tư Thái Lan
- Thứ ba: Cơ quan quản lý Tây Ban Nha.
Và được hoạt động dựa theo pháp luật của Việt Nam mà nhà nước Việt Nam cho
phép đối với các doanh nghiệp nước ngoài.
III. Sự lớn mạnh của đội ngũ lao động
Khi mới thành lập khách sạn chỉ có hơn 250 nhân viên được đào tạo từ nhiều
ngành nghê khác nhau. Với lòng yêu nghề, sự nhiệt tình và năng động trong công
việc là lý do đã gắn bó họ thành một khối thống nhất.
Trước khi vào làm ở khách sạn các nhân viên được đào tạo và trang bị đầy đủ
những kiến thức về khách sạn cũng như nghiệp vụ để làm sao cuốn hút được du
khách và làm hài lòng khách du lịch. Đến nay đội ngũ nhân viên của khách sạn đã lên
tới hơn 300 người.
IV. Sự phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật
Khách sạn Meliá Hà Nội có diện tích là 3.800 m2, với bố cục gồm hai toà nhà.
Một là khu văn phòng (Toà nhà trung tâm) dành cho các công ty đến thuê làm văn
phòng đại diện. Một toà là khu dành cho khách lưu trú và giải trí cùng các dịch vụ bổ
sung.
Khách sạn bắt đầu mở cửa là 150 phòng. Sang giai đoạn 2, khách sạn mở phần
còn lại. Tổng cộng là 306 phòng. Khách sạn được xây dựng với 21 tầng và được thiết
kế với sự kết hợp hài hoà giữa màu sắc và chất liệu cùng với thiết kế hiện đại và tiện
lợi tạo cho các phòng của khách sạn có sự độc đáo và mang nét đặc trưng riêng của
khách sạn.

Khách sạn có 6 thang máy dành cho khách và 2 thang máy dành cho nhân viên
phục vụ. Ngoài ra còn nhiều thang máy khác. Điều đặc biệt hơn các khách sạn khác
là khách sạn Meliá Hà Nội có một phòng đại tiệc - “Ballroom” lớn, không có cột
chống, với thiết bị âm thanh và ánh sáng hiện đại, có sức chứa tới 1.200 người ngồi
họp và tới 720 người ngồi ăn. Phòng đại tiệc này cũng có thể ngăn ra làm 3 phòng
nhỏ có tiền sảnh và khu trưng bày.
Khách sạn có 7 phòng họp, hội nghị lớn nhỏ khác nhau, được đặt ở tầng 1 và 2
ở khách sạn. Khi khách đến họp hoặc dự hội nghị khách có thể đi bằng thang máy,
thang cuốn của khách sạn hoặc đi thẳng vào khu vực đỗ xe. Khách sạn cho khu vực
để xe gồm 5 tầng với sức chứa 250 xe bốn chỗ và đặc biệt ở tầng thượng được xây
dựng 1 sân bay giành cho máy bay lên thẳng.
Cùng với sự phát triển của đất nước nói chung và “ngành công nghiệp không
khói” nói riêng, khách sạn Meliá Hà Nội đã không ngừng phát triển vươn lên và đến
nay đã tạo được một vị trí vững chắc trong ngành kinh doanh khách sạn và được xếp
hạng là khách sạn 5 sao.
Với sự phục vụ tận tình, chu đáo và lòng hiếu khách của đội ngũ nhân viên,
khách sạn Meliá Hà Nội đã được rất nhiều khách quốc tế và khách nội địa quan tâm.
Do đó doanh thu của khách sạn ngày càng tăng, việc làm của nhân viên được ổn
định.
V. Sự phát triển của các dịch vụ trong khách sạn
1. Dịch vụ ăn uống
- Khách sạn Meliá Hà Nội có nhà hàng Elpatio nằm ở tiền sảnh. Đây là khu vực
chính phục vụ ăn uống cả ngày. Các món ăn ở đây bao gồm những thực đơn sáng tạo
và các món Buffet cho bữa trưa được thay đổi hàng ngày. Đặc biệt hơn cứ hàng tuần
vào tối Thứ bảy và Chủ nhật, khách sạn có Buffet dành cho khách cùng ban nhạc với
âm thanh độc đáo, những bản nhạc giao hưởng hay những bài hát nổi tiếng trên thế
giới do các ca sỹ thể hiện.
Nhà hàng được bài trí trong một hình thể tự do chia thành 3 phần. Một bầu
không khí như ở ngoài trời được tạo ra trong nhà hàng bởi các cây chuối lớn được