
1. Góc độ nghiên cứu
Tính hiệu quả của thuế phản thể hiện gánh nặng phụ trội do thuế tạo ra phải ở mức thấp nhất.
Gánh nặng phụ trội là phần tổn thất phúc lợi xã hội vượt quá số thuế mà chính phủ thu được.
Gánh nặng phụ trội còn được gọi là chi phí phúc lợi xã hội hoặc phần mất trắng (deadweight loss
– DWL)
Trên cơ sở đó, góc độ nghiên cứu của bài nhằm nghiên cứu tác động của thuế đến DWL thông qua
cơ chế chia sẻ gánh nặng thuế của người sản xuất và người tiêu dùng, của chủ doanh nghiệp và
người lao động. Từ đó đưa ra các hàm ý trong việc thiết kế một chính sách thuế hiệu quả.
2. Ai là người gánh chịu gánh nặng thuế?
2.1 Thuế Gián thu
+ Là thuế đánh vào hàng hóa
+ Cấu thành giá cả hàng hóa
Về mặt pháp lý: khi Chính phủ đánh thuế vào một loại hàng hóa,dịch vụ thì người tiêu dùng
là ngừơi chịu thuế,còn nhà sản xuất là ngừoi nộp thuế.
Về kinh tế học : khi Chính phủ đánh thuế thì sẽ có sự chuyển dịch về gánh nặng thuế giứa
ngừoi tiêu dung và nhà sản xuất.
Vậy câu hỏi đạt ra ở đây là giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất thì ai sẽ gánh chịu thuế nhiều
hơn?
Trong phần này nhóm sẽ phân tích gánh nặng thuế trong thị trừơng cạnh tranh hòan hảo và thị
trường độc quyền hoàn toàn.
2.1.1 Gánh nặng thuế trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, đường cầu phản ánh lợi ích biên xã hội của tiêu dùng,
đường cung phản ánh chi phí biên xã hội của nhà sản xuất
Giả sử chính phủ đánh thuế t đồng trên một đơn vị hàng hóa được bán ra, phản ứng của người sản
xuất là họ muốn được trả một mức giá thị trường cao hơn trước t đồng tại mọi mức sản lượng
được bán ra. Điều đó có nghĩa là đường cung sẽ dịch chuyển song song lên trên một đoạn đúng
bằng khoản thuế t.