Tiểu luận tốt nghiệp: Giá trị của màu sắc trong tranh dân gian Đông Hồ
lượt xem 60
download
Tiểu luận tốt nghiệp: Giá trị của màu sắc trong tranh dân gian Đông Hồ với mục đích giúp cho bản thân hiểu sâu hơn về những giá trị nguyên bản của màu sắc tự nhiên trong tranh dân gian Đông Hồ. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận tốt nghiệp: Giá trị của màu sắc trong tranh dân gian Đông Hồ
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI KHOA NGHỆ THUẬT ∆ TIÊU LUÂN TÔT NGHIÊP ̉ ̣ ́ ̣ Chuyên ngành MĨ THUẬT Đề tài: GIÁ TRỊ CỦA MÀU SẮC TRONG TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ Giảng viên hướng dẫn : ThS.Ngô Văn Sắc Sinh viên : Nguyễn Văn Lượng Lớp : K59B MĨ THUẬT ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 1 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ HÀ NỘI, 5 2014 LỜI CẢM ƠN Trươc tiên, em xin g ́ ửi lơi cam ̀ ̉ ơn tơi cac thây cô giao tr ́ ́ ̀ ́ ương Đai hoc ̀ ̣ ̣ Sư pham Ha Nôi noi chung va cac thây cô trong khoa Nghê thuât noi riêng, ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ́ nhưng ng ̃ ươi đa tân tinh h ̀ ̃ ̣ ̀ ương dân, kiêm tra va chi bao ph ́ ̃ ̉ ̀ ̉ ̉ ương phap hoc ́ ̣ ̣ tâp, nghiên cưu, cac ky năng cân thiêt giup em hoan thanh bai tiêu luân nay. ́ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ Em xin gửi lơi cam ̀ ̉ ơn sâu săc t ́ ới thây giao Ngô Văn Săc, giang viên ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ương Đai hoc S khoa Nghê thuât tr ̀ ̣ ̣ ư pham Ha Nôi, đa tân tinh h ̣ ̀ ̣ ̃ ̣ ̀ ương dân em ́ ̃ trong suôt qua trinh th ́ ́ ̀ ực hiên đê tai. ̣ ̀ ̀ ̉ ơn gia đinh va nh Xin chân thanh cam ̀ ̀ ̀ ưng ng ̃ ươi ban đa luôn ̀ ̣ ̃ ở bên quan ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ tâm, đông viên va giup em hoan thanh bai tiêu luân nay. ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ức khoe tran đây va thanh công Cuôi cung kinh chuc quy Thây, Cô môt s ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ trong sự nghiêp cao quy. ̣ ́ Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Nguyễn Văn Lượng ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 2 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ MỤC LỤC Trang A.PHẦN MỞ ĐẦU..................................................................................................................5 1. Lí do chọn đề tài................................................................................................................6 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.....................................................................................7 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.....................................................................................7 4. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................................7 5. Dự kiến đóng góp của đề tài..............................................................................................8 6. Bố cục của tiểu luận...........................................................................................................8 B.NỘI DUNG..........................................................................................................................9 Chương I: VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ DÒNG TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ......................9 1.1. Lịch sử hình thành và sự phát triển tranh Đông Hồ.......................................................9 1.1.1. Lịch sử hình thành........................................................................................................9 1.1.2. Sự phát triển qua các thời kỳ.....................................................................................11 1.2. Kĩ thuật sử dụng màu sắc trong tranh Đông Hồ..........................................................12 1.3. Nét riêng biệt giữa tranh Đông Hồ với các dòng tranh Việt Nam ...............................15 1.3.1. Tranh Đông hồ và tranh Hàng Trống.........................................................................15 1.3.2. Tranh Đông hồ với tranh Kim Hoàng.........................................................................16 1.3.3. Tranh Đông Hồ với tranh làng Sình...........................................................................18 1.4. Sự độc đáo về màu sắc trong tranh Đông Hồ với các thể loại chất liệu tranh khác.. .19 1.4.1. Màu sắc trong tranh sơn mài.....................................................................................19 1.4.2. Màu sắc trong tranh lụa.............................................................................................20 1.4.3. Màu sắc trong tranh sơn dầu.....................................................................................21 Chương II: GIÁ TRỊ CỦA MÀU SẮC TRONG TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ.................23 2.1. Giá trị nghệ thuật của màu sắc trong tranh Đông hồ..................................................23 2.1.1. Tính chất trang trí biểu trưng của màu sắc...............................................................23 2.1.2. Quan niệm về sự sắp xếp bố cục màu sắc trong tranh............................................24 2.1.3. Giá trị nghệ thuật của màu sắc thể hiện qua một số tranh dân gian Đông Hồ.........27 2.1.3.1. Tranh “Đàn cá”........................................................................................................27 ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 3 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ 2.1.3.2. Tranh “Vinh hoa – Phú quý”....................................................................................29 2.2. Giá trị nhân văn của màu sắc trong tranh Đông hồ.....................................................31 2.2.1. Tính triết lý trong quan niệm sống thể hiện qua màu sắc.........................................31 2.2.2. Giá trị nhân văn của màu sắc thể hiện qua một số tranh Đông hồ..........................34 2.2.2.1. Tranh dân gian “Đánh ghen”...................................................................................34 2.2.2.2. Tranh dân gian “Đám cưới chuột”..........................................................................36 2.3. Giá trị màu sắc trong tranh Đông hồ với chương trình giáo dục thẩm mỹ ở tại trường phổ thông..............................................................................................................................38 2.3.1. Tranh Đông Hồ khơi dậy khiếu thẩm mỹ cho học sinh.............................................38 2.3.2. Tranh Đông Hồ góp phần giáo dục trong việc hình thành nhân cách cho lứa tuổi học sinh.......................................................................................................................................40 2.3.3. Vai trò của người giáo viên với việc bồi dưỡng thẩm mỹ và phát huy sự sáng tạo cho học sinh.........................................................................................................................43 C.KẾT LUẬN........................................................................................................................46 PHỤ LỤC ẢNH.....................................................................................................................48 TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................................61 DANH MUC VIÊT T ̣ ́ ẮT ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 4 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ THCS : Trung hoc c ̣ ơ sở ̀ ́ ̉ NXB : Nha xuât ban ̣ ̣ ư pham ĐHSP : Đai hoc s ̣ A. PHẦN MỞ ĐẦU ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 5 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ 1. Lí do chọn đề tài Màu sắc luôn hiện hữu trong đời sống. Mắt ta cảm nhận được màu sắc và rung động khi được ngắm những hòa sắc đẹp trong thiên nhiên. Sảng khoái thích thú khi được sở hữu, nhìn ngắm các đồ vật có sắc màu đẹp… Chúng ta thường biết đến phân l ̀ ơn màu s ́ ắc trong đời sống hiện nay được tạo ra bằng kĩ thuật công nghiệp hiện đại, vơi nh ́ ưng gam mau săc đa ̃ ̀ ́ ̣ dang vô cung phong phu. Song ít ai bi ̀ ́ ết đến dân gian xa xưa đã biết tạo ra màu sắc từ những nguyên liệu tự nhiên có sẵn như đất, than cỏ cây,..Nhưng nguyên liêu thât đôi thân quen gân gui co ngay trong cuôc sông ̃ ̣ ̣ ̃ ̀ ̃ ́ ̣ ́ đời thương. Vì v ̀ ậy màu sắc trong tranh rất mộc mạc giản dị và gẫn gũi với cuộc sống thường ngay. Đây là ngu ̀ ồn cảm hứng cho các đề tài sáng tác và nghiên cứu cho đề tài về tranh dân gian Việt Nam. Tranh dân gian Đông hồ nằm trong quẩn thể văn hóa tranh dân gian Việt Nam, vốn đã được gìn giữ và lưu truyền bao đời nay. Tìm hiểu về giá trị màu sắc trong tranh dân gian Đông Hồ, cũng là phương pháp giúp tôi tiếp cận được vốn nghệ thuật nước nhà. Là một sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thuộc ngành sư phạm Mĩ thuật, tôi luôn hướng tới “nghệ thuật từ đời sống hiện thực”. Nên khi chọn đề tài nghiên cứu “Giá trị của màu sắc trong tranh dân gian Đông Hồ”, tôi muốn định hướng cho chương trình giảng dạy sau khi ra trường cũng như sự nghiệp sáng tác, ap dung nh ́ ̣ ưng kiên th ̃ ́ ức vê gia ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ưa kia cac nghê nhân Đông hô đê lai, ap dung vao tri cua mau săc ma x ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ chương trinh day hoc phô thông; hay nh ̀ ̣ ̣ ̉ ư co thê phát tri ́ ̉ ển thể loại tranh ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 6 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ khắc gỗ – bản sắc dân tộc; gìn giữ với những giá trị độc đáo của màu sắc tự nhiên cha ông đã để lại; trau dồi kiến thức cho bản thân. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Giúp cho bản thân hiểu sâu hơn về những giá trị nguyên bản cuả màu sắc tự nhiên trong tranh dân gian Đông Hồ. 2.2.Nhiệm vụ nghiên cứu Người viết trình bày hiểu biết của mình về dòng tranh Đông hồ. Phân tích giá trị cua màu s ̉ ắc qua một số tác phẩm tiêu biểu. Từ đó tìm ra những giá trị nguyên bản của màu sắc được sử dụng trong tranh dân gian Đông Hồ. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Màu sắc và những ứng dụng của màu sắc chính được sử dụng trong tranh dân gian Đông hồ. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Làng nghề nơi sinh ra dòng tranh Đông Hồ 4. Phương pháp nghiên cứu Tiểu luận được thực hiện qua khảo sát ky s ́ ự thực tế quá trình sản xuất tranh, trong đó tập chung đánh giá nhận xét việc sử dụng màu sắc truyền thống của làng tranh Đông Hồ. Phân tích giá trị nghệ thuật, nội dung ý nghĩa của màu sắc sử dụng trong các bức tranh dân gian. Qua đó nói lên giá trị của màu sắc trong tranh dân gian Đông hồ. So sánh, tổng hợp các tài liệu liên quan về đề tài dòng tranh Đông Hồ cũng như các dòng tranh khác. ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 7 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ 5. Dự kiến đóng góp của đề tài Đề tài nhằm tìm hiểu sâu giá trị nguyên bản cua màu s ̉ ắc truyền thống mà dân gian ngày xưa đã biết sử dụng từ tự nhiên. Ngày nay với công nghệ hóa màu công nghiệp, người ta có thể chế phẩm ra rất nhiều màu sắc khác nhau. Song các giá trị màu sắc truyền thống dân gian cần được lưu truyền. ̣ ̣ Vân dung sự hiêu biêt vê gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông hô ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ực tiên trong ch vao th ̃ ương trinh day ̀ ̣ ở trương phô thông. ̀ ̉ 6. Bố cục của tiểu luận Bài tiểu luận ngoài phần mở đầu và phần kết luận gồm hai chương lớn: Chương I: Vai net khai quat vê dòng tranh dân gian Đông H ̀ ́ ́ ́ ̀ ồ 1.1. Nguồn gốc và lịch sử phát triển dòng tranh dân gian Đông Hồ 1.2. Kĩ thuật sử dụng màu sắc trong tranh Đông Hồ 1.3. Nét riêng biệt giữa tranh Đông Hồ với các dòng tranh Việt Nam 1.4. Sự đôc đao vê mau săc trong tranh Đông Hô v ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ới cac thê loai ́ ̉ ̣ ́ ̣ chât liêu tranh khac. ́ Chương II: Giá trị của màu sắc trong tranh dân gian Đông Hồ 2.1. Giá trị nghệ thuật của màu sắc trong tranh Đông Hồ 2.2. Giá trị nhân văn sâu sắc thể hiện trong tranh Đông Hồ ́ ̣ ̀ ới chương trinh giao duc 2.3. Gia tri mau săc trong tranh Đông Hô v ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ương phô thông. mi thuât tai cac tr ̃ ̀ ̉ ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 8 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ B. NỘI DUNG Chương I: VAI NET KHAI QUAT VÊ DÒNG TRANH DÂN ̀ ́ ́ ́ ̀ GIAN ĐÔNG HỒ 1.1. Lich s ̣ ử hinh thanh và s ̀ ̀ ự phát triển tranh Đông Hồ 1.1.1. Lich s ̣ ử hinh thanh ̀ ̀ Tranh dân gian nói chung và dòng tranh dân gian Đông Hồ nói riêng có vốn văn hóa lâu đời. Trong quá khứ, ngôn ngữ tạo hình điêu khắc độc đáo và lâu đời đã tạo nên những phường thợ chuyên khắc tranh mang tính chuyên môn hóa cao ở các nông thôn Việt Nam. Tiêu biểu phải kể đến làng La Xuyên(Ý Yên Nam Định), ĐôngGiao(Cảm Giang – Hải Dương), Hương Mạc, Phù Khê( Từ Sơn – Bắc Ninh),..Một trong số đó phải kể đến làng Song Hồ(Thuận thành Bắc Ninh). Vậy tranh dân gian Đông Hồ có lịch sử bắt nguồn từ đâu? Vào thời nhà Lý(10101225), đạo Phật được du nhập phát triển thịnh hành cùng với nghề in ấn và phát hành tiền giấy. Song song với việc duy trì đến thời nhà Hồ(14001414), và phát triển mạnh đến thời hậu Lê(1533 1788). Kĩ thuật in ấn ngày càng được trau dồi phong phú và đa dạng hơn. Năm 1396, vào cuối thời Trần, Hồ Qúy Ly cho phát hành tiền giấy. Các đồng bạc đều in hình vẽ khác nhau tùy theo mệnh giá trị của chúng. Các nghệ nhân cho ra nhưng khuôn in khắc tiền rất tinh tế, từng tờ in đều hết sức chuẩn xác. Nghệ thuật vẽ in tiền đạt đến đỉnh cao. Vào mấy thập kỉ sau, một người tên Lương Nhĩ Hộc(Hải Dương) đỗ danh Thám Hoa thời Lê Thái Tông(14341442) được vua đắc cử đi sứ nhà Minh. Tại đây ông có tìm hiểu nghề in ván gỗ lâu đời của lịch sử Trung Quốc. Về nước ông cho ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 9 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ cải tiến chế bản ván khắc và in cổ truyền của ta rồi dạy cho dân làng Hồng Lục và Liễu Tràng quê mình. Lương Nhĩ Hộc trở thành ông tổ nghề in khắc ván từ đấy. Xuất hiện vào khoảng thế kỉ XVI, tranh Đông Hồ đặt nền móng cho mình một dòng tranh “uy tín” được bán chủ yếu phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán. Người dân nông thôn mua tranh về dán tường, hết năm lại lột bỏ, dùng tranh mới. Tranh Đông Hồ cũng xuất hiện ở nhiều nơi một số tỉnh lẻ Hà Nội, Hà Tây, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Nghệ An nhưng truy về gốc do người Đông Hồ di cư mang nghề đến nơi mới. Làng Sình – Đông Hồ thuộc xã Song Hồ Thuận Thành – Bắc Ninh chính là nơi trung tâm sản xuất tranh dân gian Đông Hồ. Nơi có dòng họ Nguyễn Đăng, một dòng họ lớn làm tranh ở làng tranh Đông Hồ đến nay đã có hơn 20 đời làm nghề tranh, tức là đã trải qua trên dưới 500 năm. Đây là một ngôi làng nhỏ nằm bên sông Đuống và nằm trên đương giao thông nôi xứ kinh Bắc(Bắc Ninh) với xứ Đông(Hải Dương), chỉ cách Hà Nội 40km về hướng Đông Bắc. Vùng đất đầy phú trú, nông nghiệp phát triển, có nhiều nghề thủ công, đời sống văn hóa cao(cái nôi của văn hóa quan họ), lễ hội nhiều và đặc sắc…tất cả đã tạo lên “thương hiệu” dòng tranh dân gian Đông Hồ nổi tiếng. Dòng tranh Đông Hồ phát triển mạnh vào khoảng thế kỉ XVIII đến năm 1944(thống kê có 17 dòng họ tất cả đều làm tranh). Đến hẹn lại lên, cứ khoảng tháng 7, tháng 8 hàng năm là cả làng lại tất bật chuẩn bị cho mùa tranh Tết mới. Khắp làng rực rỡ của sắc màu giấy điệp, không mảnh đất trống nào không được người dân làng Hồ tận dụng phơi giấy: từ sân nhà sân đình, ven đến các ngõ xóm, đường làng, ven các sườn đê, trên các nóc nhà, nóc bếp, không khí trong làng rộn rã suốt từ sáng đến tối ngày đến ngày. Mỗi năm chợ tranh chỉ nhộn nhịp vào mấy tháng chạp, họp 5 phiên ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 10 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ vào các ngày mùng 6, 11, 16, 21 và 26. Bà con khách thập phương muôn nơi đổ về mua tranh vui tấp nập. Hàng nghìn bức tranh được mang ra xếp gọn lại bán cho các lái buôn hoặc bán lẻ cho các gia đình mang về nhà treo Tết. Sau phiên chợ cuối cùng(26/12 âm lịch), những gia đình nào còn lại tranh bọc kín lại đem cất đi chờ mùa tranh năm sau lại đem ra chợ bán. 1.1.2. Sự phat triên qua cac th ́ ̉ ́ ơi ky ̀ ̀ Trải qua thời gian thăng trầm, tranh Đông Hồ ngày dần mai một, làng tranh cũng đổi thay. Đến thời Pháp thuộc, một phần do ảnh hưởng của thời cuộc, chiến tranh loạn lạc, giấy dó khan hiếm, giấy báo không có, tranh dân gian phải in trên giấy vở học sinh với số lượng ít và xấu. Chiến tranh tàn phá ngôi làng làm tranh ven sông Đuống tan tác, người dân trong lang lo chạy khắp nơi. Nghề tranh từ đó mà gián đoạn. Trong những năm đầu thập niên 60 đến 70 tranh Đông Hồ có được khôi phục song còn gặp rất nhiều khó khăn. Phần lớn những bản khắc giá trị cổ đều bị hư hỏng, thất lạc rât́ nhiêu. Năm 1967, S ̀ ở Văn hoa – Thông tin t ́ ỉnh Hà Bắc(cũ) cho thành lập đội sản xuất tranh Đông Hồ theo tổ hợp tác xã vừa và nhỏ. Từ 1970 đến 1985, tranh được xuất sang 12 nước xã hội chủ nghĩa. Thời kì này, việc xuất khẩu tranh được đạt hiệu quả cao nhất. Từ năm 1985 đến 1990, Nhà nước xóa bỏ chế độ bao cấp, nền kinh tế đất nước bước vào thời kỉ mở cửa. Nhu cầu thẩm mĩ của người dân cũng đổi thay. Mọi người được biến đến nhiều cái mới cái đẹp như một luồng gió lạ so với cái truyền thống quen thuộc. Người dân làng tranh chuyển dần sang làm hàng mã. Tranh dân gian chỉ còn tồn tại lay lắt yếu ớt tại một vài hộ gia đình bám trụ lấy nghề tranh như gia đinh ông Nguy ̀ ến Đăng Chế, gia đình ông Nguyễn Hữu Sam, …Đến nay cũng nhờ sự bảo tồn gìn giữ nghề truyền thống của hai nghệ ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 11 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ nhân trên mà tranh dân gian không bị thất truyền. Du khách thập phương có dịp chiêm ngưỡng một di sản văn hóa dân gian đặc sắc. Tuy vậy, tranh Đông Hồ bây giờ không còn mang tính “thuần Việt” như xưa nữa. Ảnh hưởng của xu hướng thương mại hóa, các hình thức in lưới, dung b ̀ ột màu thay cho chất liệu tự nhiên…trở lên phổ biến làm cho dòng tranh mất đi những nét đặc trưng vốn có. Theo đánh giá của một số họa sĩ tranh Đông Hồ in thời điểm hiện tại không còn được thắm tươi như tranh cổ, độ óng ánh của giấy điệp trở lên thường, các bản khắc mới không còn được tinh tế như bản cổ(một phần bản khắc chữ HánNôm cũng bị đục bỏ). Tranh Đông Hồ đang đứng trước nguy cơ mai một. Cách đây gần 10 năm, câu lạc bộ làng tranh được thành lập với mục đích dạy nghề, quản lí và bán tranh tại đình làng. Tuy nhiên trong suốt mấy năm qua câu lạc bộ gần như chỉ hoạt động trên danh nghĩa. Cuối tháng 92004, được sự hỗ trợ của tổng cục du lịch, Sơ du lịch tỉnh Bắc Ninh đã khai chương “phòng tranh Đông Hồ”, nhưng cũng chỉ dựa trên phòng tranh của gia đình nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế. Tuy có nhiều sự cố gắng của không ít cá nhân, tổ chức, nhưng việc khôi phục của làng tranh Đông Hổ vẫn chỉ đang tồn tại với mức độ “phảng phất”. Hi vọng trong tương lai gần, cùng với các làng nghề truyền thống trên cả nước, làng tranh Đông Hồ sẽ tìm lại được vị trí vốn có của mình và ngày càng phát triển, làm giàu thêm cho văn hóa đậm đà bẳn sắc dân tộc Việt. 1.2. Kĩ thuật sử dụng màu sắc trong tranh Đông Hồ Tranh dân gian phục vụ chủ yếu cho đối tượng là người dân lao động, thỏa mãn nhu cầu chơi tranh ngày Tết và tục thờ cúng. Để đảm bảo các yếu tố đó, các nghệ nhân làm tranh đã chọn cách làm tranh theo lối khắc ván để rồi từ đó in thành nhiều bản. ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 12 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ Ngoài các đặc điểm về đường nét và bố cục, đặc trưng tranh dân gian Đông Hồ tiêu biểu còn nằm trong chất liệu làm tranh. Giấy in tranh Đông Hồ được làm từ giấy dó, giấy dó được làm từ vỏ cây dó trên rừng. Sự thú vị và đọc đáo của giấy dó ở chỗ rất bền dai và có độ xốp nhẹ, không nhòe khi viết vẽ, ít bị mối mọt, hoặc giòn gẫy và ẩm nát. Với đặc tính chống ẩm, giấy do giúp các tác phẩm tranh không bị ẩm ướt và có tuổi thọ tương đối cao. Theo nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế cho hay thì cây dó này chỉ có ở 3 tỉnh Quảng Ninh, Tuyên Quang và Thái Nguyên. Giấy dó mang về với bản lớn nguyên sẽ được cắt thành nhiều cỡ, nhỏ nhất là 11 02cm, lớn nhất là 22 31cm. Sau đó, người ta nghiền nát vỏ con điệp (một loại sò vỏ mỏng ở biển) đem trộn với hồ (hồ được nấu từ bột gạo tẻ, hoặc gạo nếp, có khi nấu bằng bột sắn hồ dùng để quét nền tranh thường được nấu loãng từ bột gạo tẻ hoặc bột sắn, hồ nấu từ bột nếp thường dùng để dán) rồi dùng chổi lá thông quét điệp lên mặt giấy dó. Chổi lá thông tạo nên những đường rãnh li ti chạy theo đường quét khiến cho mặt giấy có những đường gân lồi lõm nên khi sờ lên có cảm giác thô ráp như sờ trên mặt vải thổ cẩm. Hiệu ứng thứ đến là do cấu tạo thô ráp, tranh Đông Hồ gần gũi với nét dân dã hơn do đó lột tả được chủ đề mà dòng tranh này thường khai thác. Vỏ điệp tự nhiên cho màu trắng với ánh lấp lánh những mảnh điệp nhỏ dưới ánh sáng. Khi làm giấy, có thể pha thêm màu khác vào hồ để tạo thành màu nền. Giấy dó có quết điệp nên người ta thường gọi là “giấy điệp”. Người dân làng nghề Đông Hồ xưa đã có sự giao lưu buôn bán qua lại với các làng nghề khác. Họ đến với các làng nghề vùng cửa sông Thái Bình, làng ven biển Quảng Ninh để mua lượm các vỏ trai, vỏ sò về nghiền vụn thành chất tạo độ óng ánh sắc điệp nền tranh; đến với làng Đông Cảo, ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 13 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ làng Phong Khê(Bắc Ninh) để có được thứ giấy dó seo với kĩ thuật đặc biệt; và làng Bưởi, làng Yên Thái (Hà Nội) để lấy loại giấy dó có khổ dài dùng in các bộ tranh tứ bình. Những rơm nếp, giành giành, lá chè, hoa hoè… Ngoài ra làng còn mua chuyên các làng lân cận các nguyên liệu chế màu. Nét tự nhiên của màu sắc làm tăng thêm giá trị vẻ đẹp cho bức tranh đó là sự mộc mạc dân dã từ những nguyên liệu tạo ra màu sắc. Vậy màu sắc được tạo ra như thế nào: màu trắng lấy từ điệp từ những vỏ con trai ven sông hay vỏ sò ven biển được phơi nắng đến độ khô giòn, đem giã mịn thành hạt trong cối đá; màu đen lấy từ than gỗ xoan, rơm nếp hay than lá tre được ngâm kĩ trong chum vại vài tháng rồi mới sử dụng được; màu đỏ có hai loại là đỏ vang và đỏ son, đỏ vang lấy từ cây gỗ vang được chẻ nhỏ đem đun lấy nước cho tới khi màu gỗ “thục” ra nước và sau đó đem cô đặc thành màu đỏ sẫm, màu đỏ son lấy từ sỏi son trên núi Thiên Thai, đem về giã nhỏ tán mịn, ngâm rồi lọc lấy nước màu mượt và mịn nhất, màu xanh lấy từ gỉ đồng hay lá chàm – lá ở vùng dân tộc thiểu số phía Bắc, họ thường dùng để nhuộm quần áo; màu vàng lấy từ hạt giành giành, hoa hòe – loài hoa về mùa hè người ta vẫn dùng để sắc nước uống thanh nhiệt, tất cả cho vào rang lên sau đó cho vào cối giã. Sau đó cho vào nấu cho tới khi bã lắng xuống rồi lọc lấy nước. Lúc dùng pha với hồ nếp. Làm màu là một công đoạn khó, phải trải qua các khâu chế màu, đồ màu, hãm màu rất công phu, đòi hỏi phải có tay nghề cao mới có thể làm ra loại màu tươi tắn, tự nhiên. Bởi vậy, ngày xưa, có bao nhiêu dòng họ thì có bấy nhiêu cách pha chế màu, nó đã trở thành bí kíp của riêng từng người, bởi vậy không hề truyền ra ngoài mà chỉ truyền cho con cháu. Vậy nên nếu ai “sành” chơi tranh, nhìn tranh sẽ đoán biết được tranh của nhà nào. Sau khi in thành tranh, kể cả lúc tranh khô, người xem vẫn cảm nhận được màu ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 14 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ sắc của tranh thật tươi tắn như lúc tranh ướt. Các hình khối, mảng nọ đặt cạnh mảng kia có sự ăn ý hài hoà một cách tự nhiên. Trên giấy điệp, khi hớn hở, khi thanh thản, những màu nguyên đó rung lên theo ánh sáng. Màu vàng hòe tượng trưng cho sự no đủ, màu vàng rộm lên như cánh đồng lúa chín, màu xanh như lũy tre, màu đỏ gấc như yếm thắm, màu nhiễu tím như thắt lưng, màu đen như váy lĩnh giữa mùa quan họ. Tất cả đều là vật liệu có sẵn trong thiên nhiên mà cuộc đời chúng ăn sâu vào tâm thức người Việt từ thuở xa nào. Bởi vậy, mỗi khi được cầm một bức tranh Đông Hồ trên tay, bao kỉ niệm ấu thơ, tình yêu làng xóm, quê hương, nỗi khát khao quay trở lại cội nguồn dân tộc lại sống dậy trong lòng biết bao người con Việt xa xứ. 1.3. Nét riêng biệt giữa tranh Đông Hồ với các dòng tranh Việt Nam 1.3.1. Tranh Đông hô va tranh Hang Trông ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ Tranh Hang Trông la môt trong nh ưng dong tranh dân gian Viêt Nam ̃ ̀ ̣ được lam va bay ban tai chu yêu tai cac phô trong Hang Trông, Hang Non, ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ Hang Hom va Hang Quat thuôc tông Tiêu Tuc(sau đôi la Thuân My), huyên ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ Thọ Xương(nay là quân ̣ Hoaǹ Kiêm, ̣ nhưng chủ yêu ́ Hà Nôi), ́ là Hang ̀ ́ ưa la thôn T Trông(x ̀ ự Thap). Dong tranh nay hiên nay gân nh ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ư đa bi mai môt ̃ ̣ ̣ ̉ ̀ ưu giư trong cac viên bao tang mi thuât. hêt, chi con l ́ ̃ ́ ̣ ̉ ̀ ̃ ̣ Đê tai ́ ưng chu yêu la tranh th ̀ ̀ rât phong phu nh ́ ̉ ́ ̀ ờ như Hương chủ, Ngũ hổ, Độc hổ, Sơn trang, Ông Hoàng Ba… Tứ binh co thê la tô n ̀ ́ ̉ ̀ ́ ữ hay tư ́ dân(ngư, tiêu, canh, muc) hoăc t ̀ ̣ ̣ ư quy(Bôn mua), truyên cô tich hay dân quê. ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ Mau săc chu đao la mau lam, hông, đôi khi la thêm luc đo cam vang… ̀ Tỷ lệ được tạo không hề đúng với công thức chuẩn mà chỉ để cho thật thuận mắt và ưa nhìn. ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 15 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ Tranh Hàng Trống được tô màu bằng bút lông và phẩm nhuộm nên màu sắc đậm đà trau truôt h ́ ơn so vơi s ́ ự môc mac khoe khoăn cua tranh Đông ̣ ̣ ̉ ́ ̉ Hô.̀ ̀ ̃ ̣ ửa in nửa vẽ, tranh chỉ in ván nét lấy hình, còn màu là thuốc Dung ki thuât n nước, tô bằng bút lông mềm rộng bản, một nửa ngọn bút chấm màu, còn nửa ngọn bút kia chấm nước lã, tô tranh theo kỹ thuật “vờn” màu. Tranh chỉ có một bản đen đầu tiên, sau khi in thì tranh được tô màu lại bằng tay. Từ các bản khắc gốc, những bức tranh đã được in ra, bằng mực Taù mài nguyên chât. Sau đó là công đo ́ ạn bôi giây. Tùy thu ̀ ́ ộc từng tranh cụ thể mà có tranh chỉ bồi một lớp, có tranh lại phải bồi đến 2 hay 3 lớp giấy. Khi hồ đã khô thì mới có thể vẽ màu lại. Có khi phải mất đến 3, 4 ngày mới hoàn thành một bức tranh. Tranh được in trên giây do bôi dày hay gi ́ ́ ̀ ấy báo khổ rộng. Có những tranh bộ khổ to và dài, thường bồi dày, hai đầu trên dưới lồng suốt trục để tiện treo, phù hợp với kiểu kiến trúc nhà cao, cửa rộng nơi thành thị. Ván khắc được làm bằng gỗ lồng mực hoặc gỗ thị. Mực in truyền thống dùng bằng những chất liệu dân dã nhưng cầu kỳ và tinh xảo trong chế tác. ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ Tranh Đông Hô mang đâm chât dân da môc mac vôn binh di cua ng ̀ ́ ́ ̀ ươì dân quê không như sự ti mi l ̉ ̉ ượt la nh ̀ ư tranh xứ kinh thanh. Vi vây tranh ̀ ̀ ̣ ̀ ược ưa chuông phô biên v Đông hô đ ̣ ̉ ́ ơi moi ng ́ ̣ ươi dân quê s ̀ ứ xa gân. ̀ 1.3.2. Tranh Đông hô v ̀ ới tranh Kim Hoang ̀ ̣ Bên canh hai dong tranh đ ̀ ược biêt đên nh ́ ́ ư tranh Đông Hô va tranh Hang ̀ ̀ ̀ Trông con co tranh Kim Hoang. Tranh Kim Hoang la dong tranh dân gian phat ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ triên kha manh vao khoang thê ki VIII – IX cua lang Kim Hoang thuôc huyên ̀ ̀ ̀ ức, tinh Ha Tây. T Hoai Đ ̉ ̀ ương truyên dong ho đâu tiên lâp lên dong tranh Kim ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̃ ̃ ̣ Hoang la dong ho Nguyên Si thuôc Thanh Hoa di c ́ ư ra thanh Thăng Long rôi ̀ ̀ ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 16 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ở Kim Hoang. Thê ki IX, tranh Kim Hoang phat triên manh rôi băt lâp nghiêp ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ừ trân lut 1915, khi lang mac t đâu bi thât truyên t ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ừ Phung đên Câu giây ngâp ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̃ trăng, nhiêu van in khăc gô bi lu cuôn trôi; Đên năm 1045, tranh hoan toan ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ược nưa. Đên nay chi con môt vai van in tranh nay đ không thê san xuât đ ̃ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ược lưu giữ trong bao tang Mi thuât Viêt Nam. ̉ ̀ ̃ ̣ ̣ ́ ưng net riêng biêt so v Tranh Kim Hoang tuy co nh ̀ ̃ ́ ̣ ơi tranh Đông Hô nh ́ ̀ ưng vê đê tai cung t ̀ ̀ ̀ ̃ ương tự. Đo la nh ́ ̀ ững gi quen thuôc cua cuôc sông môc mac ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ đơn sơ cua ng ̉ ươi dân lang quê nh ̀ ̀ ư trâu, bo, l ̀ ợn, ga, sinh hoat ngay th ̀ ̣ ̀ ương ̀ ̉ ́ ̣ ̉ hay canh ngay têt. Co môt điêm tuy giông nh ̀ ́ ́ ưng khac v ́ ơi tranh Đông Hô la ́ ̀ ̀ ̀ ơ trên tranh. Đo la nh dong tranh Kim Hoang nay cung đê th ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̀ ững câu thơ Han t ́ ự được vơn theo lôi ch ̀ ́ ữ thảo trờn gúc trỏi bức tranh. Dong tranh nay không s ̀ ̀ ử ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ược in trên giây đo, giây hông điêu dung in trên giây điêp hay giây do, ma đ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ở tranh Đông Hô đê co môt b hay giây vang Tau. Nêu ̀ ̉ ́ ̣ ức tranh cân it nhât năm ̀ ́ ́ ̀ ̀ở tranh Kim Hoang, cac nghê nhân chi cân môt ban khăc đê in nôt. van mau thi ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ Tranh Kim Hoang dung m ̀ ̀ ực Tau va cac mau t ̀ ̀ ́ ̀ ự nhiên. Màu trắng tạo từ thạch cao, phấn; chàm, xanh chàm làm từ mực Taù hoà vơi n ́ ươc cham; mau đo lây t ́ ̀ ̀ ̉ ́ ừ son; mau đen lây t ̀ ́ ừ tro rơm, ra… ̣ ̉ Chung ta không thê không th ́ ưa nhân net riêng biêt cua dong tranh Kim ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ơn so vơi dong tranh Hang Trông va Đông Hô vi dong Hoang co phân tinh tê h ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ự kêt h tranh nay sinh ra la s ́ ợp net đep t ́ ̣ ừ hai dong tranh trên. Chinh vi thê gia ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ược nhân lên bởi no chinh la nên tang cho s tri cua tranh Đông Hô cang đ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ự ra đời cho dong tranh khac. B ̀ ́ ởi sự nguyên sơ ngay từ ban đâu, cac gia tri cua ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ự anh h mau săc tranh Đông hô không bi mât đi, no co s ̀ ́ ̀ ́ ̉ ưởng sâu săc đên cac ́ ́ ́ ́ ư tranh Kim Hoang va Hang Trông… dong tranh khac nh ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 17 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ 1.3.3. Tranh Đông Hô v ̀ ới tranh lang Sinh ̀ ̀ Khác với dòng tranh Đông Hồ ở Bắc Ninh chủ yếu để treo chơi ngày Tết, tranh làng Sình mang đậm văn hoá tâm linh của người Huế. Cũng là dòng tranh dân gian mộc bản nhưng tranh làng Sình khác với tranh Đông Hồ (Bắc Ninh), tranh Hàng Trống (Hà Nội) vì chỉ được dùng để thờ cúng và hoá sau khi lễ. Theo quan niệm của người dân, dùng tranh để thờ cúng thì sẽ gặp rất nhiều may mắn trong cuộc sống. Bởi vậy, không chỉ người Huế, các vùng lân cận như Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Nam... cũng thường chọn tranh làng Sình để sử dụng trong dịp Tết. Cuối năm là dịp lý tưởng để tham quan làng Sình và chứng kiến không khí hối hả làm tranh phục vụ cho Tết cổ truyền. Khác về mục đích sử dụng nhưng về kỹ thuật và chất liệu, tranh Sình không khác tranh Đông Hồ, Hàng Trông là ́ mấy với lối in tranh mộc bản. Người dân làng Sình cũng sử dụng loại giấy dó hoặc giấy mộc quét điệp để in tranh và nguyên liệu tự nhiên để tạo nên màu sắc. Tranh Đông Hồ chỉ có 4 5 màu cơ bản gồm đen, xanh, vàng, đỏ thì tranh Làng Sinh lại nhiều sắc hơn. Màu vàng nhẹ làm từ lá đung giã với búp hoè non, màu xanh dương từ hạt mồng tơi, hạt hoè làm nên màu vàng đỏ, nước lá bàng sẽ cho màu đỏ sẫm, bột gạch để có màu đơn, tro rơm nếp hoà tan trong nước rồi lọc sạch, cô lai thanh mau m ̣ ̀ ̀ ực đen bong. ́ Xanh dương, vàng, đơn, đỏ, đen, lục là những gam màu chủ đạo tạo nên sắc màu rực rỡ cho tranh làng Sình. Tranh không in chồng màu trong nhiều ngày như Đông Hồ mà chỉ in thô bằng một bản khắc đen, phơi khô rồi tỉ mẩn tô màu vào các chi tiết. Quá trình tô màu làm theo dây chuyền, mỗi người phụ trách một hai màu, tô xong lại chuyển cho người khác. Lúc này, nghệ nhân thả mình theo cảm hứng và tưởng tượng của bản thân, để những bàn tay tô màu như múa thoăn thoắt trên bản in đen trắng. Có người ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 18 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ còn kẹp hai, ba cây bút ở đầu ngón tay để tô cùng một lúc hai, ba mảng màu như nghệ sĩ xiếc biểu diễn bút lông điêu luyện. Màu sắc tươi tắn cộng với đường nét và bố cục tự nhiên đã làm nên vẻ đẹp rất riêng cho dòng tranh dân gian xứ Huế. Người ta thường mua những bộ tranh của làng Sình vào dịp lễ nghi đặc biệt như Tết Nguyên đán, lễ thôi nôi, động thổ, cầu mùa, xây nhà dựng cửa... Mọi người cúng tranh để cầu cho người yên vật thịnh, phụ nữ sinh nở được mẹ tròn con vuông, trẻ em chóng lớn, người ốm chóng khỏi. Chính vì thế tranh làng Sình chia thành tranh để thờ và tranh để hoá như hoá vàng. Có khoảng 50 đề tài được thể hiện trong tranh ở làng Sình, chia 3 chủ đề: tranh nhân vật, tranh đồ vật và tranh súc vật, phản ánh tín ngưỡng cổ xưa của người Việt. Qua đó, du khách có thể hiểu thêm phần nào về văn hoá đất cố đô. 1.4. Sự đôc đao vê mau săc trong tranh Đông Hô v ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ới cac thê loai chât ́ ̉ ̣ ́ liêu tranh khac ̣ ́ 1.4.1. Mau săc trong tranh s ̀ ́ ơn maì Sơn mai la thê loai tranh chi co ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ở môt sô n ̣ ́ ước châu A. ́ Ở Viêt Nam, ̣ sơn mai cung đ ̀ ̃ ược coi như la môt chât liêu tranh truyên thông nh ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ư tranh dân gian Đông hô. Ngay t ̀ ừ thơi xa x ̀ ưa, chât liêu s ́ ̣ ơn mai đ ̀ ược sử dung trang tri ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ trong cac cung điên quy tôc cua vua, cac quan lai văn thân. Chung ta th ́ ́ ̀ ́ ương ̀ được biêt đên câu “s ́ ́ ơn son thêp vang” đo chinh la chât liêu lam đ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ược sử ̣ dung trong tranh s ơn mai. Đên th ̀ ́ ơi Phap thuôc, s ̀ ́ ̣ ự xuât hiên tr ́ ̣ ường hoc Mi ̣ ̃ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̃ ̣ thuât đâu tiên cua Viêt nam. Luc nay cac hoa si Viêt Nam tim toi va kham ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ử dung s pha ra chât liêu va đem vao s ́ ̀ ̣ ơn mai lam thê loai tranh sang tac. Phai ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ kê đên danh hoa Nguyên Gia Tri, ông la môt ng ̃ ́ ười đi đâu trong viêc chuyên ̀ ̣ ̉ ̉ chuyên nhưng b ̃ ưc tranh s ́ ơn mai thanh nh ̀ ̀ ưng phâm nghê thuât. T ̃ ̉ ̣ ̣ ừ đo ́ông ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 19 ̃ Lượng
- Trương ĐHSP Ha Nôi ̀ ̀ ̣ Gia tri cua mau săc trong tranh dân gian Đông Hô ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ đã được mệnh danh là "người cha đẻ những bức tranh sơn mài tân thời của Việt Nam". Nhưng b ̃ ưc tranh đâu tiên mang nhiêu phong cach cua chu nghia ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ hiên th ực va ân t ̀ ́ ượng châu Âu cua Nguyên Gia Tri nh ̉ ̃ ́ ư “Hoang hôn trên ̀ ̉ sông”, “phong canh Mong Cai” ́ ̉ ́ , “canh nông thôn”(1939)… ̀ ̉ ̣ La thê loai tranh dung it mau, song s ̀ ́ ̀ ơn mai th ̀ ương toat lên môt mau chu ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ơn then, trăng cua vo tr đao đo la: nâu đo cua canh dan, đen cua s ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ưng điêm ́ ̉ ̉ ̣ them anh sang cua vang bac. S ́ ́ ̀ ơn mai vôn co đăc thu cua quy luât đông săc, ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ thương dung môt mau chinh lam chu đao va th ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ường la hoa săc nong, nâu, đo, ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ vang rât thuân tiên trong biêu hiên nh ̀ ́ ưng săc thai tinh cam sâu săc cua ng ̃ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ười ̣ ̃ nghê si. Cung giông nh ̃ ́ ư cac mau săc chu đao trong tranh dân gian Đông Hô, ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ tranh sơn mai co cac mau s ̀ ́ ́ ̀ ử dung chu yêu nh ̣ ̉ ́ ư mau đo thăm, đo gach, xanh ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ơn then, nâu canh dan. Cac mau săc đo hoa quyên lên môt luc net đen cua s ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ượm đu gân gui v tông mau thât gian di, “guôc môc” ma thâm đ ̀ ́ ̀ ̃ ới thiên nhiên con ngươi Viêt Nam. S ̀ ̣ ơn mai đa tr ̀ ̃ ở thanh net đăc cua tr ̀ ́ ̣ ̉ ưng cua nên hôi hoa ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ Viêt Nam b ởi ve đep thât dung di cua mau săc. ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ 1.4.2. Mau săc trong tranh lua ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ Nhăc đên lua ng ươi ta th ̀ ương liên t ̀ ưởng tơi cac vât phâm quy gia chi ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ co trong hoang cung. Tranh lua tuy không phai không được xêp vao dong ́ ̀ ̀ tranh dân gian như tranh giây điêp Đông Hô, nh ́ ̣ ̀ ưng cung la môt trong nh ̃ ̀ ̣ ưng ̃ ̉ ̣ ́ ̣ ưng cua Viêt Nam đ thê loai tranh mang net đăc tr ̉ ̣ ược ca thê gi ̉ ́ ơi công nhân, ́ ̣ sanh ngang v ́ ơi cac dong tranh lua cua Nhât ban, Trung Quôc,v.v.. Ng ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ười ̣ đem lai “th ương hiêu” tranh lua Viêt Nam phai kê đên hoa si Nguyên Văn ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̃ ̃ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ơi b Chanh – ông tô cua tranh lua Viêt Nam, nôi tiêng v ́ ́ ưc tranh “Ch ́ ơi ô ăn ̉ quan”(1931). Trong tranh cua ông cung th ̃ ương s ̀ ử dung gam mau nâu đât, đo ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ trâm, đen diu trăng điêp nh ̀ ́ ư trong tranh dân gian Đông hô. Co net t ̀ ́ ́ ương ̣ ̣ Khoa Nghê thuât Nguyên Văn 20 ̃ Lượng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Quản trị vốn lưu động vòng tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu than Coalimex
101 p | 447 | 99
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị du lịch: Đặc điểm hành vi tiêu dùng của khách sạn Nhật Bản tại khách sạn Hà Nội
30 p | 260 | 33
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số tại huyện Mang Yang tỉnh Gia Lai
86 p | 77 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược Marketing – Mix cho Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 586 chi nhánh Cần Thơ
75 p | 38 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng K.T.T
101 p | 30 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện các hoạt động marketing mix ở Công ty PepsiCo Việt Nam chi nhánh Cần Thơ
83 p | 45 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn của nhân viên tại chi nhánh SXKD thức ăn thủy sản Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam
101 p | 95 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp: Đào tạo nhân viên tại Công ty TNHH Công nghệ Công nghiệp Phú Sơn
75 p | 21 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín
82 p | 9 | 7
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Giá trị văn hóa thể hiện trong các ấn phẩm lịch hiện nay
8 p | 70 | 3
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Giá trị văn hóa của sách kinh thánh trong đời sống người giáo dân giáo phận Vinh
10 p | 76 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn