Ở Ầ Ầ PH N: M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài.

ờ ỳ ổ ớ ề ị ướ ộ Trong th i k  đ i m i n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng theo đ nh h ng xã h i ch ủ

ể ệ ạ ộ ấ ộ ự ề nghĩa, ho t đ ng tài chính r t r ng, th  hi n trên nh u lĩnh v c và liên quan

ố ượ ở ề ộ ố ề ế đ n nhi u đ i t ng, nhi u góc đ ; trong đó cân đ i thu, chi ngân sách nhà

ướ ầ ủ ữ ả ộ ố ướ n c luôn là m t trong nh ng m i quan tâm hàng đ u c a Đ ng, Nhà n c và

ề ấ các c p chính quy n.

ố ướ ứ ữ ề Cân đ i ngân sách nhà n ố c v  hình th c là cân đ i gi a thu và chi ngân

ướ ụ ằ ả ả ố sách nhà n c. Cân đ i ngân sách nh m m c đích đ m b o tài chính cho các

ề ươ ị ươ ể ự ồ ự ủ ấ c p chính quy n trung ng và đ a ph ệ   ng đ  ngu n l c tài chính đ  th c hi n

ệ ị ụ các nhi m v  theo quy đ nh.

ố ướ ả Cân đ i ngân sách nhà n ồ ự c ph n ánh ngu n l c tài chính mà Nhà n c ướ có

ố ự ế ể ố ướ ự ả th  chi ph i tr c ti p. Cân đ i ngân sách nhà n ậ   ệ c ph i th c hi n ngay khi l p

ự ề ấ d  toán ngân sách nhà n ướ và trong quá trình ch p hành ngân sách. V  nguyên c

ỉ ượ ự ệ ủ ồ ả ắ t c, các kho n chi ch  đ c phép th c hi n khi đã ắ   có  đ  ngu n thu bù đ p.

ư ễ Nh ng trên th c t ự ế tình tr ng ạ m t ấ cân đ i ố v n ẫ di n ra. ,

ứ ụ ữ ế ậ V n d ng nh ng ki n th c đã ọ ậ t ti p ế thu trong quá trình h c t p i  ạ L pớ

ưỡ ạ ọ ố b i ồ d ng ng ch chuyên viên khóa III năm 2016, tôi ch n tình hu ng "X  ử lý

ố ề ướ ị ấ tình hu ng ố v   m t ấ cân đ i thu chi ngân sách nhà n ế   c th  tr n Yên Th "

ậ ố ể ệ ể ự đ  th c hi n ti u lu n t ệ t nghi p cu i ố ố khóa vì tình hu ng này phù h p ợ v i ớ ch cứ

năng, nhi m ệ v  ụ tôi đang công tác.

ụ ủ ề ụ ệ 2. M c đích, nhi m v  c a đ  tài.

ề ượ Qua phân tích tình hu ng ố ể c  ụ th , m c ụ tiêu c a ủ đ  tài là nêu lên đ ầ   c ph n

ậ ươ ướ ả ạ nào nguyên nhân, h u  qu ả và  ph ng h ng gi i quy t ế tình  tr ng m t ấ cân

ướ ố đ i trong thu chi ngân sách nhà n c.

ố ụ ủ ề 3. B  c c c a đ  tài.

ố ụ ủ ở ầ ể ậ ầ ầ ồ ộ ế   B  c c c a ti u lu n bao g m ba ph n: Ph n m  đ u, n i dung và k t

ậ ộ ồ ớ ệ ả ụ ố ầ lu n trong đó ph n n i dung g m gi i thi u mô t ử    tình hu ng, m c tiêu x  lý

ả ề ậ ấ ố ươ tình hu ng, phân tích nguyên nhân và h u qu , đ  xu t các ph ng án gi ả   i

ế ế ậ ạ ố ổ ứ ệ ươ ọ quy t tình hu ng, l p k  ho ch t ự  ch c th c hi n ph ự ng án đã l a ch n và

ế ị ki n ngh .

Ầ Ộ PH N N I DUNG

ả ố I. Mô t tình hu ng.

ờ ủ ố ả 1. Hoàn c nh ra đ i c a tình hu ng.

́ ế ị ứ ố Căn c  Quy t đ nh s : 3488/QĐ ­ UBND, ngày 24 thang 12 năm 2014

ề ệ ụ ự ệ ̉ ủ c a Uy ban nhân dân huy n L c Yên v  vi c giao d  toán thu, chi ngân sách

ươ ị đ a ph ng năm 2015; Ngày 04/01/20105, ị ấ HĐND  th  tr n Yên Th ế  đã quy tế

ị ạ ố ự ngh  t i Ngh ị quy t ế s  02/2015/NQ­HĐND v  ề d  toán ngân sách và phân b  ổ dự

ế ị ấ ị ấ toán ngân sách  th  tr n Yên Th  năm 2015;  căn  c  ứ trên UBND Th  tr n Yên

ố ị ề ệ Thế ban hành Quy t ế đ nh s  04/QĐ­ UBND ngày 06/01/2015 v  vi c giao d ự

ị ấ ị toán thu, chi ngân sách năm 2015 trên đ a bàn th  tr n Yên Th ế là:

ổ ướ ệ ồ ị T ng thu Ngân sách Nhà n c (NSNN) trên đ a bàn là 6.764 tri u đ ng

ị ấ Thu ngân sách th  tr n là 3.185,1 tri u ệ đ ng.ồ

Trong đó:

ố ượ ưở ả ế ệ ồ + Các kho n thu cân đ i đ c h ng sau đi u ề ti t là: 1.999,6 tri u đ ng

ệ ồ ổ + Thu b  sung ngân sách: 1.176,5 tri u đ ng

ệ ổ ồ ị ấ T ng chi ngân sách th  tr n là 3.185,1 tri u đ ng.

Trong đó:

ầ ư ồ + Chi đ u t ệ : 120 tri u đ ng.

ườ ệ ồ + Chi th ng xuyên: 3.026,1 tri u đ ng.

ự ệ ồ + Chi d  phòng ngân sách: 39 tri u đ ng.

ộ ố 2. N i dung tình hu ng.

ụ ượ ự ệ ệ ừ ầ Th c hi n hi m v  đ c giao; ngay t ỉ ạ ủ    đ u năm 2015, bám sát ch  đ o c a

ị ấ ụ ề ệ ả ộ ỗ ự   UBND huy n L c Yên; Đ ng b , chính quy n và nhân dân th  tr n đã n  l c

ụ ự ệ ệ ế ả ể ế ớ v i quy t tâm cao th c hi n các nhi m v , gi i pháp phát tri n kinh t ộ    ­ xã h i,

ả ự ệ ể tri n khai có hi u qu  d  toán ngân sách năm 2015.

ữ ế ậ l ạ Tuy nhiên, bên c nh nh ng thu n ả i, ợ k t qu  phát tri n ể và tăng tr ngưở

ế ạ ượ ộ kinh t ­ xã h i đã đ t đ c; Năm 2015 kinh t ế ế ớ  th  gi ộ ố i m t s  khu v c ự có

ụ ồ ệ ưở ễ ườ ươ ấ d u hi u ph c h i tăng tr ng song còn di n bi n ế khó l ng, giá l ự   ng th c,

ẩ ế ộ ế th c  ự ph m… bi n  đ ng ph c ứ t p;  ạ tình hình kinh t trong n ướ v n  ẫ g pặ c

ị ườ ề ứ ẹ ả ạ ầ nhi u khó khăn, th  tr ng thu h p, s c mua gi m m nh. Ngoài ra đ u năm

ấ ợ ế ậ ạ ả ộ 2015 rét đ m, rét h i kéo dài tác đ ng b t l ấ i đ n s n xu t nông nghi p ệ và

ả ưở ờ ố đ i s ng nông dân;  đã  nh h ng l n t ớ ớ vi c  ệ tri n  ể khai  các chỉ  tiêu  phát i

ị ấ tri nể  kinh tế ­ xã h iộ  c aủ  cả n cướ  nói chung và c aủ  Th  tr n nói riêng

ạ ộ Đ n ế h t ế tháng 9 năm 2015 ho t đ ng thu, chi ngân sách th  tr n ị ấ g p ặ nhi uề

ố ộ ưở ạ khó khăn; t c đ  tăng tr ng kinh t ế trên đ a ị bàn đ t th p, ạ ấ tình tr ng s n ả xu t ấ –

ụ ả ặ ơ ị kinh doanh,  tiêu  th  s n ph m ẩ g p nhi u ề khó khăn,  nhi u  ề đ n v  kinh doanh

ấ ợ gi ể i ả th , phá ả s n; đã ề gây nhi u b t l i cho công tác thu ngân sách. Đánh giá t ngổ

ạ ộ ướ quát ho t đ ng thu, chi Ngân sách nhà n ầ c 9 tháng đ u  năm 2015 ự ế   và d  ki n

ị ấ c  ả năm c a ủ th  tr n nh ư  sau:

ề * V  thu NSNN:

ổ ị ệ   ế T ng thu NSNN trên đ a bàn tính đ n tháng 9 năm 2015 là 4.946,1 tri u

ư ậ ự ạ ả ộ ướ ớ ố ồ đ ng, đ t 73,1% d  toán; v i t c đ  thu nh  v y, c  năm ả   ỉ c thu ch  kho ng

ị ấ ưở ự ệ ạ ồ ố 6.594,9 tri u đ ng, đ t 97,5% d  toán. Thu cân đ i ngân sách th  tr n h ng sau

ế ướ ả ệ ệ ạ ả ồ ồ ề đi u ti c c  năm đ t  3.105,4 tri u đ ng , gi m 79,6 tri u đ ng so v i d ớ ự t

ị ấ toán HĐND th  tr n  giao.

ệ ự ề ự : * V  th c hi n d  toán chi NSNN

ự ệ ạ ả ồ ệ   Chi ngân sách 9 tháng là 2.229,6 tri u đ ng, đ t 70%; kh  năng th c hi n

ụ ệ ả ướ ự ệ ạ ồ nhi m v  chi c  năm ị ấ   c 3.185,1 tri u đ ng, đ t 100% d  toán HĐND th  tr n

giao.

ự ế ị ấ Nh  ư v y ậ theo d  ki n thu, chi ngân sách t rên thì thu ngân sách Th  tr n năm

ả ả ụ ế ồ 2015 không đ m b o đ ượ nhi m ệ v  ụ chi trong năm, ngu n  thi u h t 79,6 c tri uệ

đ ng.ồ

ả ủ ố ậ 3. H u qu  c a tình hu ng.

Ả ưở ấ ớ ớ ế ả ự ụ ệ ệ ể nh h ng r t l n t i k t qu  th c hi n các nhi m v  phát tri n kinh t ế

ị ấ ủ ộ ế ­ xã h i  trong năm 2015 c a th  tr n Yên Th .

ơ ở ậ II. C  s  lý lu n, pháp lý.

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n.

ệ ố ậ ủ ủ ể ả H  th ng các quan đi m c a Đ ng, chính sách pháp lu t c a Nhà n ướ   c

ề ả ướ trong quá trình qu n lý và đi u hành ngân sách nhà n c.

ướ ủ ộ ướ Ngân sách nhà n ả c là toàn b  các kho n thu, chi c a Nhà n c trong d ự

ượ ơ ướ ế ị ề ẩ ượ ự toán đã đ c c  quan nhà n c có th m quy n quy t đ nh và đ ệ   c th c hi n

ể ả ụ ủ ự ứ ệ ệ ả ộ trong m t năm đ  đ m b o th c hi n các ch c năng và nhi m v  c a nhà

ướ ướ ồ ươ n c. Ngân sách nhà n c bao g m ngân sách trung ị   ng và ngân sách đ a

ươ ươ ộ ơ ủ ph ng. Ngân sách trung ng là ngân sách c a các b , c  quan ngang b , c ộ ơ

ộ ơ ở ươ ị ủ quan thu c Chính ph  và các c  quan khác trung ng. Ngân sách đ a ph ươ   ng

ủ ơ ộ ồ ấ ồ ị Ủ   bao g m ngân sách c a đ n v  hành chính các c p có H i đ ng Nhân dân và  y

ướ ấ ộ ban Nhân dân. Ngân sách nhà n ạ   ọ c có vai trò r t quan tr ng trong toàn b  ho t

ế ạ ủ ấ ướ ộ ố ố ầ ộ đ ng kinh t , xã h i, an ninh, qu c phòng và đ i ngo i c a đ t n ể   c. C n hi u

ủ ướ ủ ề ắ ằ r ng, vai trò c a ngân sách nhà n ớ c luôn g n li n v i vai trò c a nhà n ướ   c

ố ớ ề ừ ạ ấ ị theo t ng giai đo n nh t đ nh. Đ i v i n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng, ngân sách nhà

ướ ả ố ớ ộ ề ậ ả ế n c đ m nh n vai trò qu n lý vĩ mô đ i v i toàn b  n n kinh t ộ , xã h i. Ngân

ướ ụ ề ề ế ộ ị ướ sách nhà n ỉ c là công c  đi u ch nh vĩ mô n n kinh t xã h i, đ nh h ng phát

ờ ố ề ả ổ ộ ỉ ả tri nể  s n xu t ề ấ , đi u ti ế  th  tr ị ườ , bình  n giá c , đi u ch nh đ i s ng xã h i. ng t

ố ướ ề ấ ấ ầ ọ ế ể Cân đ i ngân sách nhà n c là v n đ  r t quan tr ng và c n thi t đ  Nhà

ướ ệ ố ự ụ ủ ư ứ ệ ể n c th c hi n t t ch c năng và nhi m v  c a mình. Nh ng đ  ngân sách nhà

ữ ở ứ ụ ả ố ổ ơ ị n ướ ượ c đ c gi ộ    m c cân đ i và  n đ nh thì không đ n gi n, vì nó ph  thu c

ế ố ư ế ộ ủ ỗ ố ị ề vào nhi u y u t nh : tình hình kinh t ệ   , chính tr  xã h i c a m i qu c gia. Hi n

ề ạ ủ ấ ả ế nay, v n đ  l m phát tăng nhanh, kh ng ho ng kinh t ả   , thiên tai, ....đã  nh

ưở ạ ộ ề ế ấ ướ ự ổ ị h ng r t nhi u đ n ho t đ ng thu, chi ngân sách nhà n c. S  không  n đ nh

ạ ộ ướ ế ẫ ấ ạ trong ho t đ ng thu, chi ngân sách nhà n ố   c đã d n đ n tình tr ng m t cân đ i

ngân sách nhà n c.ướ

ơ ở . 2. C  s  pháp lý

ậ ướ Lu t Ngân sách Nhà n c 01/2002/QH11 ngày 16 tháng 12 năm 2002

ủ ố ị ị Ngh  đ nh s  60/2003/NĐ­CP ngày 06 tháng 6 năm 2003 c a Chính ph ủ

ướ ẫ ậ ị quy đ nh chi ti t ế và h ng d n thi hành Lu t Ngân sách nhà n c.ướ

ủ ố ị ị Ngh  đ nh s  73/2003/NĐ ­ CP ngày 23 tháng 6 năm 2003 c a Chính ph ủ

ự ế ị ổ ban   hành   Quy  ch  ế xem  xét,  quy t   đ nh  d   toán ị   và  phân   b   ngân   sách     đ a

ươ ẩ ươ ph ế ng, phê chu n quy t toán ngân sách đ a ị  ph ng.

ư ố ủ ộ Thông t s  60/2003/TT ­ BTC ngày 23 tháng 6 năm 2003 c a B  tài

ư ạ ộ ề ả ị chính. Thông t quy đ nh v  qu n lý Ngân sách xã và các ho t đ ng tài chính

ườ ị ấ ủ khác c a xã, Ph ng, Th  tr n;

ế ị ủ ố Quy t đ nh s  34/2010/QĐ – UBND ngày 10 tháng 12 năm 2010 c a UBND

ề ệ ụ ề ệ ấ ồ ị ỉ t nh Yên Bái v  vi c ban hành quy đ nh v  phân c p ngu n thu, nhi m v  chi và

ữ ầ ả ấ ị ươ ỷ ệ t  l ph n trăm phân chia các kho n thu gi a các c p ngân sách đ a ph ng năm

ầ ủ ị ươ ạ ờ ỳ ổ ị 2011, năm đ u c a th i k   n đ nh ngân sách đ a ph ng, giai đo n 2010 – 2015.

ế ố ị ủ   Quy t   đ nh   s   35/2010/QĐ   –   UBND   ngày   10   tháng   12   năm   2010   c a

ề ệ ổ ự ứ ỉ ị UBND t nh Yên Bái v  vi c ban hành đ nh m c phân b  d  toán chi th ườ   ng

ạ ươ ờ ỳ ổ ầ ủ ị xuyên ngân sách đ i ph ng năm 2011, năm đ u c a th i k   n đ nh ngân sách

ươ ạ ị đ a ph ng, giai đo n 2010 – 2015.

ử ố III. Phân tích và x  lý tình hu ng.

ầ ử ụ ố ị 1. Xác đ nh m c đích, yêu c u x  lý tình hu ng.

ả ả ố ế ị Đ m b o cân đ i thu, chi ngân sách, ồ khai thác h t ngu n thu  trên đ a bàn;

ủ ộ ệ ổ ứ ố ồ Ch  đ ng trong vi c t ch c, khai thác t t ngu n thu, tăng t ỷ ệ  l ố    thu cân đ i,

ả ừ ơ ấ ị ấ ấ ổ gi m b  sung t ngân sách c p trên trong c  c u thu ngân sách th  tr n; Qu n ả lý

ồ ả ả ự ủ ệ ả ngu n chi có  hi u  ệ qu , đ m b o th c hi n chi đúng, chi đ , chi đúng  đ nhị

ị ấ m c,ứ   đúng  chế  độ  quy  đ nh; Tránh t ư ưở  t ng ỷ ạ  l i vào NSNN c p trên, góp

ự ư ệ ả ầ ả ả ớ ổ ị ph n đ a qu n lý thu, chi NSNN s m đi vào  n đ nh. Đ m b o th c hi n các

ủ ươ ề ệ ả ch  tr ng, chính sách hi n hành v  qu n lý tài chính – ngân sách.

ử ầ ấ ố ố ả   Yêu c u: X  lý trong tình hu ng m t cân đ i trong thu, chi ngân sách ph i

ệ ắ ố ớ ủ ự ệ ả ậ ị th c hi n đúng các quy đ nh c a pháp lu t; vi c c t gi m chi tiêu đ i v i các

ầ ư ả ườ ỹ ưỡ kho n chi đ u t , chi th ả ng xuyên ph i xem xét k  l ả   ng không làm  nh

ưở ớ ị ủ ị ụ ệ ươ ư ả ưở ớ h ng t i nhi m v  chính tr  c a đ a ph ng cũng nh   nh h ng t ậ   i thu nh p

ứ ộ ủ c a cán b , công ch c.

2.Phân tích tình hu ng.ố

ễ ự ệ ễ * Phân tích di n bi n s  vi c.

ụ ủ ự ệ ề ầ ­ V  công tác giao d  toán đ u năm c a UBND huy n L c Yên:

ự ị ượ + D  toán thu NSNN trên đ a bàn đ ự c xây d ng trên ơ ở đánh giá đ yầ   c  s

ả ự ệ ự ở ủ ế đ  k t qu  th c hi n năm 2014 ự và d a trên c  ơ s  các phân tích, d  báo tăng

ưở ế ế ự ả ấ tr ng kinh t ể , chuy n đ i ấ ổ c  ơ c u kinh t làm gia tăng năng l c s n xu t năm

ế ừ ừ ố ớ ừ 2015 đ i v i t ng khu v c ự kinh t , t ng ngành, t ng lĩnh v c ự thu, các c  ơ sở

ế ọ ủ ị ể ươ ồ ợ ổ kinh t tr ng đi m c a đ a ph ng ộ và đã t ng h p toàn b  các ngu n thu phát

ự ấ ầ sinh trên đ a ự ị bàn;  d  toán thu NSNN  đã d a trên yêu  c u ph n đ u ấ và  khả

ủ ự ệ ờ ồ năng th c hi n  năm 2015, đ ng th i đã d  ki n ự ế tính đúng, tính đ  theo chính

ế ộ ả ủ ệ ổ sách, ch  đ  các kho n thu NSNN c a doanh nghi p, t ch c, ứ cá nhân phát

sinh trong năm.

ự ượ ơ ở ả ự ả + D  toán chi NSNN năm 2015 đ c xây d ng trên c  s  đ m b o kinh

ủ ươ ự ộ ị ấ ế ề ế ả ị ệ phí th c hi n các Ch  tr ng, Ngh  quy t Đ ng b  th  tr n Yên Th  v  phát

ể ế ữ ụ ệ ấ ấ ộ ồ tri n kinh t xã h i; theo phân c p ngu n thu, nhi m v  chi gi a các c p ngân

ổ ự ứ ạ ị ồ   sách và đ nh m c phân b  d  toán chi ngân sách giai đo n 2011­2015, đ ng

ế ộ ệ ờ ả ự ệ ả ồ th i đ m b o ngu n th c hi n các chính sách ch  đ  hi n hành.

ự ệ ­ Tình hình th c hi n thu, chi ngân sách.

ừ ữ ầ ị ấ ế + Ngay t nh ng tháng đ u năm UBND th  tr n Yên Th  đã tri n ể khai

ứ ự ụ ế ế ệ ạ   phân công nhi m v  cho Công ch c K  toán ngân sách xây d ng k  ho ch

ả ố ớ ộ ố ự ệ ả ậ thu ngân sách và t p trung th c hi n ệ có hi u qu  đ i v i m t s  kho n thu

ư ế ế ế ậ ườ nh  thu  Môn bài, thu  GTGT, thu  thu nh p các nhân.  Tăng c ng qu n ả lý

ồ ự ự ả ả ệ thu ngân sách đ m b o ngu n l c th c hi n ệ ti t ế ki m, ệ ệ   ả có hi u qu  các nhi m

ế ả v  ụ đã đ c ượ giao; tuy nhiên, do tình hình kinh t năm ấ 2015 s n xu t kinh doanh

ả ị ườ ạ ả ưở ế ớ g p ặ khó khăn, giá c  th  tr ng, l m phát tăng cao  nh h ờ   ng l n đ n đ i

ố s ng nhân dân.

ộ ố ồ ạ ả ủ ư + Công tác qu n lý thu ngân sách còn m t s  t n t ệ ử   i ch  nh : Vi c x  lý

ấ ậ ợ ọ ư ế ả ự ề n  đ ng thu  còn nhi u b t c p, ch a có gi ố ợ   i pháp tích c c trong ph i h p

ữ ơ ế ề ề ả ấ ấ ợ qu n lý gi a c  quan thu  và chính quy n nh t là n  thu ti n c p quy n s ề ử

ố ợ ụ ệ ế ấ ả ồ d ng đ t (s  n  không có kh  năng thu đ n ngày 30/9 là 250 tri u đ ng).

ự ư ế ạ ậ ố ố Tình tr ng buôn l u, tr n thu  trong khu v c ngoài qu c doanh ch a đ ượ   c

ế ợ ọ ẽ ế ể ệ ặ ấ ố ố ế   ki m soát ch t ch ; vi c ch ng th t thu, tr n thu , n  đ ng thu … còn y u,

ưỡ ư ồ ị ượ ể ệ công tác nuôi d ổ ng ngu n thu  n đ nh ch a đ ả ẫ   c tri n khai hi u qu , d n

ớ ự ụ ế ượ Ướ ự ệ đ n h t thu so v i d  toán đ c giao. c th c hi n trong năm 2015 thu ngân

ớ ự ệ ệ ả ồ ồ ị ấ sách th  tr n đ t ạ t  3.105,4 tri u đ ng, gi m 79,6 tri u đ ng so v i d  toán, đ ây

ữ ế ẫ ạ ấ ố ệ   cũng là nh ng nguyên nhân chính d n đ n tình tr ng m t cân đ i trong vi c

ự ụ ệ ệ th c hi n nhi m v  thu, chi.

ữ ự ự ệ ệ ế +Trong th c hi n d  toán chi NSNN, đã có nh ng bi n pháp ti ệ   t ki m

ậ ầ ư ữ ả ắ ế ư ả chi, c t gi m nh ng kho n chi ch a th t c n thi ị ế   ộ t nh  chi h i ngh , ti p

ự ế ệ ư ư ẫ ạ khách, đi công tác ,... nh ng trên th c t vi c làm trên v n ch a đem l ề   i nhi u

ệ ả hi u qu .

ề ả ­ Công tác qu n lý, đi u hành.

ị ấ ố ư + N u ế UBND th  tr n không ữ có nh ng gi ả pháp tích c c ự và t i ấ   i  u nh t

ơ ạ ưở ự thì s  ẽ có nguy c  không ạ ế đ t k  ho ch ả thu,   nh h ng tr c ế ự ti p ế đ n d  toán

ị ấ ấ ố thu, chi ngân sách th  tr n, gây m t cân đ i thu, chi ngân sách và s  ẽ có   nhả

ưở ớ ế ươ h ng tr c ự ti p ế t ể i phát tri n kinh t ­ xã h i t ộ ạ ị  ph i đ a ng.

ằ ạ + Phân c p ấ qu n ả lý kinh t ế và phân c p ấ qu n ả lý ngân sách nh m t o th ế

ủ ề ộ ị ươ ủ ộ ch  đ ng ế và khuy n khích tính năng đ ng c a chính quy n đ a ph ng  các

ề ậ ấ ấ c p,   trong quá trình l p, ch p hành đi u hành qu n ả lý  thu, chi ngân sách,

ủ ộ ự ệ ấ ả UBND các c p cùng các ngành ph i ch  đ ng th c hi n các gi ả pháp qu n ả lý i

ề ể ậ ằ ị đi u hành ủ NSNN theo quy đ nh c a pháp lu t nh m t o ạ ngu n ồ thu, ki m soát

ủ ẽ ả ả ặ ả ệ ch t ch  các kho n chi đ m b o chi đúng, chi đ , chi có hi u qu , x ả ử lý t tố

ợ ọ ụ ế ả các  kho n  ả n  đ ng thu , các kho n chi không đúng m c đích, không đúng

ế ộ ch  đ  quy ị  đ nh.

ướ ự ự ệ ệ ấ ố +Tr c tình hình d  báo m t cân đ i trong vi c th c hi n thu, chi ngân

ư ậ ự ề ỏ ố   sách nh  v y; đòi h i chính quy n, các ban ngành có liên quan tích c c ph i

ể ạ ả ố ụ ữ ế ằ ắ ợ h p, bàn b c, đ  tìm ra gi i pháp t ả   t nh m bù đ p nh ng thi u h t trên, đ m

ự ệ ắ ợ ỉ ế ế ộ ị ả b o th c hi n th ng l i các ch  tiêu kinh t ­ xã h i theo Ngh  quy t  HĐND

ị ấ ờ ỷ ạ ệ ả ổ ừ th  tr n giao. Vi c trông ch , l i vào kh  năng b  sung t ấ    ngân sách c p

ủ ươ ớ ả ướ trên là không đúng v i ch  tr ủ ng chính sách c a Đ ng và Nhà n c trong

ề ả công tác qu n lý và đi u hành NSNN.

* Phân tích nguyên nhân.

­ Nguyên nhân khách quan.

ệ ề ề Năm 2015 đi u ki n kinh t ế ế ớ có  nhi u khó khăn; th  gi i giá  l ngươ

ự ự ẩ ả ưở ủ ả ọ ộ th c, th c ph m tăng cao,    nh h ấ   ng c a th m h a thiên nhiên đ ng đ t,

ả ợ ạ ầ ế sóng th n, ầ lũ l t; ụ kh ng ủ ho ng n  công, l m ạ phát cao t ố   i h u h t các qu c

ưở ạ ộ gia; tăng tr ng kinh t ế ế ớ  th  gi ậ i ch m l i,... tác đ ng tiêu c c ề ự vào n n kinh t ế

trong n cướ .

ế ưở ấ ơ ạ ộ Kinh t tăng tr ng 9 tháng th p h n ch ế ỉ tiêu k  ho ch và  t cố   đ  tăng

ưở ế ủ ạ ộ ấ ả tr ng kinh t c a các năm 2013, 2014. Ho t đ ng s n xu t kinh doanh c aủ

ị ườ ứ ủ ề ệ ặ doanh nghi p g p nhi u khó khăn, s c mua c a th  tr ả ng gi m, hàng  t nồ

ệ ệ ớ kho l n; nh t ấ là các doanh nghi p nh ạ ộ   ỏ và v a, ừ các doanh nghi p ho t đ ng

ế ế ế ạ ả ượ ệ trong ngành công nghi p ch  bi n, ch  t o; s n l ng tiêu th  c a ụ ủ m t ộ số

ệ ạ ả ậ ẫ ộ ngành hàng gi m m nh;... d n đ n ế m t  ộ b  ph n doanh nghi p, nh t ấ là  các

ệ ự ẩ ả ả doanh  nghi p có năng  l c tài chính ạ   y u  ế và  s n ph m kém kh  năng c nh

ị ạ ộ ừ ầ ặ ả tranh, kinh doanh b  thua , ỗ ph i  ả ho t đ ng c m ch ng ho c gi l ể   i th , phá

s n...ả

ộ ố ặ ư ớ ố M t s  m t hàng ệ   có đóng góp s  thu l n cho ngân sách nh  hàng đi n

ụ ậ ị ườ ứ ủ ứ t , ử ô tô, xe máy,... có s c tiêu th  ch m do s c mua c a th  tr ng suy gi m.ả

ị ườ ấ ộ ả Th  tr ng b t đ ng s n đóng băng kéo dài, vi c ệ tri n ể khai đ u ấ giá đ tấ

ề ử ụ ạ ả ấ ố ặ g p nhi u khó khăn, thu ngân sách t ừ ti n ề s  d ng đ t gi m m nh. S  thu

ầ ti n ề s  ử d ng ụ ấ đ t 9 tháng đ u năm ủ ế ch  y u là ố s  thu phát sinh c a ủ năm 2014

ộ ạ ế đ n h n  n p.

ủ ­ Nguyên nhân ch  quan.

ự ệ ề ả ố ợ   Trong quá trình qu n lý, đi u hành d  toán thu ngân sách vi c ph i h p

ữ ứ ế ề ơ ị ươ ề ổ t ch c thu gi a c  quan thu  và Chính quy n đ a ph ư   ng nhi u lúc ch a

ố ợ ệ ậ ủ ộ ể ậ ị th t nh p nhàng. Vi c t p trung ch  đ ng ph i h p, tri n khai, đánh giá và d ự

ướ ủ ề ị báo tình hình thu, chi ngân sách nhà n c trên đ a bàn c a Chính quy n có lúc

ư ượ ư ả ố ư ấ ể ch a đ c chính xác. Ch a có gi i pháp t ả   i  u nh t đ  qu n lý thu, khai thác

ế ợ ọ ọ ồ ố ố ị ố t ế ử   ấ t m i ngu n thu trên đ a bàn, ch ng th t thu, tr n thu , n  đ ng thu , x  lý

ố ớ ế ạ ố ộ ị nghiêm túc, đúng quy đ nh đ i v i tình tr ng tr n thu .  Đây là m t trong

ủ ế ệ ượ ữ ế ẫ ụ ế nh ng nguyên nhân ch  y u d n  đ n hi n t ng h t thu thu  trong năm

ộ ố 2015. Ngoài ra, còn có m t s  nguyên nhân sau:

ề ị ươ ư ạ ­ Chính quy n đ a ph ng, các ngành ch a ph i h p ố ợ rà soát l i nhi m ệ vụ

ư ậ ị ố ụ ố ượ chi, ch a t p trung xác đ nh t t m c tiêu và đ i t ng u ư tiên cho t ng ừ kho nả

ầ ọ ế ứ ả ề ụ ể chi tr ng đi m, c n thi t mà v n ẫ còn áp d ng hình th c r i đ u, bình quân

ự ư ệ ở theo d  toán b i ch a th c s ự ự ti t  ế ki m trong chi NSNN, nh t  ấ là trong  lĩnh

ầ ư v c ự đ u t xây d ng ự cơ b n.ả

ủ ộ ụ ế ấ ­ M c đích c a ủ vi c  ệ phân  c p qu n ạ ả lý NSNN là  t o th  ch  đ ng và

ế ạ ủ ừ ộ ị ươ ư khuy n khích tính năng đ ng, sáng t o c a t ng đ a ph ng. Nh ng trong quá

ấ ự trình th c hi n ệ v n ẫ còn t n t ồ ạ ư ưở i t t ng ỷ l i, ạ trông ch  ờ vào c p trên và cũng

ế ề ệ ự ự ệ là thi u trách nhi m trong đi u hành và th c hi n d  toán thu chi NSNN.

ệ ỷ ạ ủ ế ạ Doanh nghi p l ờ   ủ i vào chính sách gia h n c a Chính ph , đã h t th i

ượ ụ ộ ự ư ệ ạ ẫ gian đ c gia h n nh ng v n không th c hi n nghĩa v  n p ngân sách; lãi

ề ấ ạ ậ ộ su t ngân hàng cao h n t ơ ỷ ệ ề  l ệ    ti n ph t ch m n p nên nhi u doanh nghi p

ậ ạ ậ ấ ộ ố ộ ch p nh n ph t ch m n p, chây ì, c  tình không n p ngân sách.

ủ ụ ệ ả ạ ­ Công tác c i cách th  t c hành chính, hi n đ i hóa thu ngân sách tri nể

ấ ờ ố ượ khai ch a đ ư ượ tích c c, ự gây m t th i gian c và chi phí cho đ i t ng n p ộ thu ;ế

ự ộ năng  l c chuyên môn trong qu n ả lý thu chi NSNN m t b ộ ộ ph n  ậ cán b  còn

ứ ế ượ ư ạ h n ch , ch a đáp  ng đ c yêu c u ầ công vi c.ệ

ề ả ể ổ ứ ệ ­ Công tác tuyên truy n, gi i thích đ  các t ch c, doanh nghi p, ng ườ   i

dân nâng cao ý  th c,ứ   trách nhi mệ   và  nghĩa  vụ  đ iố   v iớ  nhà n cướ   ch aư  đ cượ

ụ ứ ế ế ặ ẫ ọ ế   chú tr ng, còn mang n ng tính hình th c, thi u tính thuy t ph c; d n đ n

ố ượ ề ế ư ậ ị ự ụ ệ ộ nhi u đ i t ng n p thu  ch a th c hi n nghĩa v  đúng theo lu t đ nh.

ữ ậ ả ả ưở * Phân tích nh ng h u qu  và  nh h ng.

ướ ưở ệ Tr c m t ả ắ là   nh h ng tr c ự ự ti p  ế đ n  ế vi c  ệ th c hi n các nhi m ệ vụ

ể ế ươ ả ị chính tr , nhi m ệ v  ụ phát  tri n kinh t ộ ị  xã h i đ a ph ng ả   và  không  đ m b o

ượ ứ ồ ộ ượ đ c an sinh xã h i trên đ a ị bàn; do ngu n thu không đáp  ng đ ệ c nhi m v ụ

ộ ố ể ổ ụ ệ ậ ứ ệ ượ ế ặ chi vì v y m t s  nhi m v  không th  t ự  ch c th c hi n đ c ho c k t qu ả

không cao.

ề ả Qu n ả lý đi u hành thu – chi ả NSNN không đ m b o an toàn, m t ấ cân đ iố

ả ưở ấ trong thu – chi NSNN làm  nh h ế ng x u đ n năng ề   l c, ự uy tín c a chính quy n ủ

ươ ả ưở ạ ộ ế ể ả ấ ị đ a ph ng, làm  nh h ng x u đ n các ho t đ ng qu n lý, phát tri n kinh t ế

ủ ấ ộ ị xã h i trên đ a bàn, làm m t lòng tin c a nhân dân ấ vào các c p chính quy n.ề

ử ố 3. X  lý tình hu ng.

ươ ự a. Xây d ng các ph ng án.

ươ ự ệ ả ươ Th c hi n gi m chi ngân sách t ứ ng  ng ố ả   v i ớ s  gi m * Ph ng án 1:

thu

- Ưu điểm:

Ư ể ấ ủ ớ ươ ố u đi m l n nh t c a ph ồ   ng án này là cân đ i thu, chi ngân sách, đ ng

ờ ẫ ủ ả ả ậ ị ướ th i v n đ m b o đúng theo quy đ nh c a Lu t Ngân sách Nhà n c;.

- Nhược điểm:

ươ ạ ượ ủ ộ ế Ph ng án này không t o đ c th  ch  đ ng trong cân đ i ố và  không

ệ ể ồ ị khai thác tri t đ  các ngu n thu Ngân sách phát sinh trên đ a bàn; không phát

ượ ệ ề ả ầ huy đ c hi u ệ qu  ả và tinh th n trách nhi m trong quá trình qu n lý, đi u hành

ề ả ấ ưở ấ ấ ế ự d  toán thu, chi ngân sách các c p chính quy n,  nh h ng r t x u đ n tình

ể ế ộ ở ị ươ hình phát tri n kinh t , xã h i đ a ph ng; nguy ễ c  ơ tái ti p ế di n trong các

ươ ả ả năm  ngân  sách  ti pế   theo.  Ngoài ra,  ph ng  án này  không  đ m  b o  đ ượ   c

ồ ự ể ự ụ ệ ể ệ ế ư ộ ngu n l c đ  th c hi n các nhi m v  phát tri n kinh t ­ xã h i cũng nh  các

ế ả ưở ờ ố ế ề ấ ơ c  ch  chính sách,  nh h ng đ n đ i s ng nhân dân và gây m t ni m tin

ủ c a nhân dân.

ươ ề ấ ổ ị ụ ­ Ph ng án 2: Đ  ngh  ngân sách c p trên b  sung có m c tiêu cho

ị ấ ố ể ả ủ ệ ả ồ ằ   ngân sách th  tr n s  kinh phí th ng thu: 79,6 tri u đ ng đ  đ m b o cân b ng

trong thu, chi ngân sách năm 2015.

- Ưu điểm:

ứ ả ả ả ờ ị Đ m b o cân đ i ố thu, chi ngân sách; đáp  ng k p th i các kho n chi ngân

ướ ượ ệ ả ượ sách nhà n ự c theo d  toán đ ả c duy t; đ m b o đ c các nhi m ệ v  ụ chi về

ụ ế ườ ở ạ ầ c   ơ s  h  t ng, v  ề giáo d c, y t , môi tr ng, v  ề an sinh xã hôi,... góp ph nầ

ỉ ể ế ươ hoàn thành các ch  tiêu v  ề phát tri n kinh t ­ xã h i đ a ộ ị  ph ng.

- Nhược điểm:

ệ ấ ả ậ Vi c phân c p qu n lý thu, chi ngân sách theo lu t NSNN không đ ượ   c

ủ ạ ượ ế ủ ộ ố tuân th , không t o đ c th  ch  đ ng trong cân đ i và không khai thác tri ệ   t

ồ ị ể đ  các ngu n thu Ngân sách phát sinh trên đ a bàn.

ượ ệ ầ Không phát huy đ c hi u qu ả và tinh th n trách nhi m ệ trong quá trình

ố ả ự ề ả ưở qu n lý, đi u hành d  toán thu, chi ngân sách Thành ph ,  nh h ấ ấ   ng r t x u

ể ế ộ ở ị ươ ế d n tình hình phát tri n kinh t , xã h i đ a ph ng; nguy c  ơ tái ti p ế di nễ

trong các năm ngân sách ti pế  theo.

ạ ư ưở ớ ơ ế ấ ờ T o t t ng ỷ ạ  l i trông ch  vào c p trên v i c  ch  xin cho; trái ng ượ   c

ủ ươ ủ ướ ừ ướ ế ớ v i ch  tr ng c a Nhà n c đang t ng b ủ ụ   ả c ti n hành c i cách th  t c

ư ậ ả ệ ả ụ hành chính, v n d ng đ a ra các gi ớ i pháp, bi n pháp m i trong qu n lý nhà

ướ ả ướ ề ề ệ ự ế n c nói chung và qu n lý nhà n c v  tài chính ti n t nói riêng vào th c t .

ế ấ ố ố ả Trong b i c nh kinh t ặ    chung toàn qu c, ngân sách c p trên cũng g p

ụ ề ả ồ ấ   ể ổ nhi u khó khăn, kh  năng có ngu n đ  b  sung có m c tiêu cho ngân sách c p

ướ ố ượ ấ ả ấ ả d i là r t khó; khi ngân sách c p trên không đ m b o cân đ i đ c thì  th ị

ẽ ụ ộ ị ử ấ tr n  s  th  đ ng và không k p x  lý.

ươ ủ ộ ả ủ ­ Ph ng án 3: Ch  đ ng gi i quy t ố ế v n ấ đ  ề m t ấ cân đ i thu chi c a mình

ệ ổ ứ ạ ủ ộ ứ ủ ự ệ ả ằ b ng vi c t ch c l ầ i, ch  đ ng th c hi n đ y đ  ch c năng qu n lý  nhà

ướ ự ệ ề n c v  tài chính, NSNN; th c hi n ngay các bi n ệ pháp, gi i ả pháp tăng ngu nồ

ườ ấ ậ ố ươ ạ thu, tăng c ng công tác ki m ể  tra ch ng th t thu và gian l n th ng m i.

ườ ự ể ể ệ ậ Th ế   ng xuyên ki m tra, ki m soát trong quá trình th c hi n lu t thu ,

ự ệ ằ ả ồ ệ ậ t p trung khai thác ngu n thu. Th c hi n các bi n pháp qu n lý thu nh m thu

ả ộ ủ ả ấ ờ ố ị đúng, thu đ , thu k p th i các kho n ph i n p vào NSNN ch ng th t thu, n ợ

ế ử ườ ế ợ ọ ợ ố ọ đ ng thu . X  lý nghiêm các tr ế ng h p tr n thu , n  đ ng thu .

ụ ể ổ ứ ế ổ ứ ậ ề T  ch c tuyên truy n thuy t ph c đ  t ứ ầ    ch c, nhân dân nh n th c đ y

ấ ế ủ ề ế ướ ủ ề ả đ   v  b n ch t kinh t ư  c a thu  cũng nh  quy n h n c a ạ ủ Nhà n ề   c; quy n

ủ ổ ứ và nghĩa v  ụ c a các t ch c, công dân trong v n ấ đề thu .ế

ổ ứ ứ ự ể ế ể ệ T  ch c th c hi n d t đi m công tác quy t toán thu ế   ế và ki m tra quy t

ả ồ ọ ướ ể toán năm 2014, x  ử lý các kho n t n đ ng năm tr ế   c chuy n sang theo quy t

ệ ố ế ế ậ ế ự toán thu  th c hi n t t các lu t thu  nh t ấ là thu  ế GTGT – thu  TNDN... đôn

ố ượ ế ộ ả ộ ố đ c các đ i t ng n p thu  n p các kho n ph i n p ả ộ vào NSNN.

- Ưu điểm:

ươ ế ệ ườ ­ Đây  là  ph ng án tích ự c c,  ự n u th c hi n đúng và  th ng xuyên thì

ệ hi u qu  s  r t ả ẽ ấ  t t.ố

ạ ự ủ ộ ầ ạ ự ầ ố ­ D n d n t o s  cân đ i trong thu chi NSNN, t o s  ch  đ ng cho ngân

ị ấ sách th  tr n

ả ệ ệ ­ Phát huy  có  hi u qu  vi c phân c p  ấ qu n  ả lý  thu, chi ngân sách theo

ị đúng lu tậ  đ nh.

Nhược điểm:

ự ể ệ ươ ượ ­ Quá trình tri n khai th c hi n ph ng án này khó đ m ả b o ả đ c cân

ư ầ ố đ i thu, chi ngân sách trong năm 2015 do ngay t đ u năm đã tích c c ự khai

ồ ộ ỉ thác các ngu n thu và niên đ  ngân sách năm 2015 ch  còn 3 tháng n a ữ là k tế

ờ ươ ấ ố thúc. Th i gian tri n ể khai là t ng đ i ng n ắ và g p, các bi n ệ pháp khai thác

ồ ố ệ tri t ệ đ  ể ngu n thu và tăng s  thu ự là khó th c hi n so ự ế v i ớ d  ki n ban đ u.ầ

ươ ẽ ả Theo tôi, ph ng án này s  không mang tính kh  thi cao, do đó khó có thể

ượ ự ể ả ế ố đ ọ c l a ch n đ  gi i quy t tình hu ng nêu trên vì nó mang tính nguyên lý mà

ự ế ờ vi c   ệ v n ậ d ng ụ vào th c t đòi h i ỏ ph i ả có th i gian và ph i ả tri n ể khai m tộ

ộ ồ cách đ ng b .

ươ ế ợ ươ ­ Ph ng án 4: K t h p ph ng án 1 và 3

ổ ứ ự ứ ế ể ề ệ V  thu ngân sách: T  ch c th c hi n d t đi m công tác quy t toán thu ế

ả ồ ứ ử ể ế ể ọ và ki m tra quy t toán năm 2011, x  lý d t đi m các kho n t n đ ng các năm

ướ ệ ể ậ ồ tr ủ ộ   ế c chuy n sang. T p trung khai thác h t ngu n thu, có bi n pháp ch  đ ng

ữ ạ ỡ ướ ằ ổ ả ấ ắ sáng t o, tháo g  nh ng khó khăn v ắ   ị ng m c nh m  n đ nh s n xu t, n m

ự ủ ừ ụ ả ấ ắ ị ch c tình hình s n xu t kinh doanh d ch v  trong lĩnh v c c a t ng đ i t ố ượ   ng

ậ ị ủ ố ự ệ ệ   ể đ  tính đúng, tính đ  s  phát sinh theo đúng lu t đ nh. Th c hi n các bi n

ợ ọ ế ế ả ấ ố ố ỏ pháp qu n lý thu thu , thu không b  sót ch ng th t thu thu , ch ng n  đ ng,

ố ậ ế ườ ử tr n l u thu . Tăng c ể ng công tác thanh tra, ki m tra, x  lý nghiêm các

ườ ạ ằ ợ ồ tr ng h p vi ph m nh m tăng nhanh ngu n thu cho ngân sách.

ẽ ể ề ặ ả ướ ắ V  chi ngân sách: Ki m soát ch t ch  các kho n chi; tr c m t căn c ứ

ụ ự ự ầ ệ ể ồ ế ế ấ ạ vào ngu n thu đ  chi cho các nhi m v  th c s  c n thi ấ   t; h n ch  th p nh t

ữ ư ự ự ệ ả ắ ả ậ   chi phát sinh ngoài d  toán. Th c hi n c t gi m nh ng kho n chi ch a th t

ế ộ ọ ư ướ ữ ồ ờ ầ c n thi t nh  chi h i h p, đi công tác n ệ   c ngoài, … đ ng th i có nh ng bi n

ệ ệ ể ự ệ ế ệ ố ự pháp th c hi n tri t đ  pháp l nh th c hành ti ạ   t ki m và ch ng lãng phí, h n

ế ế ị ắ ề ự ệ ơ ắ ch  mua s m, trang thi ả   t b  đ t ti n trong c  quan hành chính s  nghi p; đ m

ệ ề ả ả ả b o qu n lý và đi u hành NSNN có hi u qu .

ồ ự ự ữ ủ ồ ộ Dành các ngu n phát sinh đ t xu t ấ và các ngu n l c d  tr c a Thành

ư ố ưở ụ ể ắ ố ị ph  theo quy đ nh đ  bù đ p h t thu nh : s  th ng t ượ thu năm 2011 từ  v

ươ ự ngân sách Trung ng cho ngân sách Thành ph ; ố ti ệ t ế ki m s ử d ng ụ d  phòng

ấ ể ngân sách  c p Thành ph ; s ố ử d ng ụ ế ư k t d  ngân sách năm 2011 chuy n sang

ụ ự ữ năm 2012;... ph n ầ thi u ế h t còn l ạ ượ i đ c trích t ừ Qu  ỹ D  tr  Tài chính Thành

ố ổ ủ ậ ố ị ph  b  sung   cân đ i nhi m ệ v  ụ chi theo quy đ nh c a Lu t Ngân sách Nhà

n c.ướ

Ưu điểm:

ươ ự ự ố Đây là ph ng án th c s  phù h p ợ và tích c c ự đ i ố v i ớ tình hu ng trên, nó

ự ế ợ ự là s  k t h p hài hòa gi a ữ tính lý thuy t ế và th c ti n, ễ kh c ắ ph c ụ m t ộ cách cơ

ờ ẽ ể ả ồ ượ ệ ự ờ ả ủ b n r i ro có th  x y ra đ ng th i s  phát huy đ c hi u l c trong th i gian

ng n,ắ  t oạ

ề ắ ề ả n n t ng ả v ng ữ ch c cho quá trình qu n lý, đi u hành tài chính ộ ắ   ủ ngân sách c a niên đ  s p

đ n.ế

ủ ả ả ả ậ ả ị ữ ữ ượ Đ m b o đúng các quy đ nh c a pháp lu t; đ m b o gi v ng đ ố c cân đ i thu chi

ự ệ ả ả ầ ắ ộ ợ ụ ệ ngân sách năm 2012, đ m b o an sinh xã h i, góp ph n th c hi n th ng l i nhi m v  phát

ể ế ươ tri n kinh t ộ ị  ­ xã h i đ a ph ng.

ượ ủ ộ ự ệ ả Phát huy đ c tính ch  đ ng, tích c c trong vi c qu n lý, đi u ề hành  thu,  chi ngân

ẩ ệ ấ sách và là đòn b y kích thích phát huy có hi u qu  vi c ả ệ phân c p qu n ả lý thu chi ngân sách

theo lu tậ  NSNN.

Nhược điểm:

ươ ậ ố ­ Đây là ph ng án cân đ i mang tính ch t b n ằ   ấ ề v ng ữ và tích c c. ự Do v y,  tôi tin r ng

ươ ươ ph ng án này là ph ng án t ố ư và ch a ư có nh i  u cượ  đi m.ể

ươ ả ế ậ ấ ố ươ Qua phân tích các ph ng án gi i quy t tình hu ng nêu trên, tôi nh n th y ph ng án

ươ ả ươ ự ễ 4 là ph ng án kh  thi vì ph ng án này k t h p ồ   ế ợ gi a ữ nguyên lý và tính th c ti n, đ ng

ề ả ả ả ả ồ ượ th i ờ có c  s ơ ở đ m b o v  ngu n thu, đ m b o hoàn thành nhi m ệ v  ụ đ c giao năm 2012.

ụ ề ố ề ư Nó có nhi u  u đi m ể và đáp  ng ứ m t ộ cách c   ơ b n ả m c tiêu x ử lý tình hu ng đã đ  ra là:

ủ ộ ủ ươ ự ệ ệ ch  đ ng th c hi n các ch  tr ng, chính sách hi n hành v  ề qu n ả lý tài chính ­ ngân sách;

ệ ể ề ợ ả ả ồ khai thác tri ị t đ  ngu n thu trên đ a bàn, đ m b o nhi m ệ v  ụ chi, b o ả v  ệ quy n l i chính

ổ ứ ư ị đáng  c a  ủ các  c  ơ quan, đ n  ơ v , ị ổ t ứ  ch c, t ộ  ch c chính tr  xã h i, cũng nh  quy n l ề ợ và i

ủ ư ầ ả nghĩa v  ụ c a công dân; tránh t ư ưở  t ng ỷ ạ  l ấ i vào c p trên, góp ph n đ a qu n lý thu chi

ề ế ụ ượ ắ ờ ộ ượ ủ ể ồ ngân sách đi vào n  n p. Đ ng th i nó cũng kh c ph c đ c toàn b  nh c  đi m c a 3

ươ ph ng án còn l i.ạ

ổ ứ ự ệ ươ b. T  ch c th c hi n ph ng án.

ự ọ ươ ả ế ­ L a ch n ph ng án gi i quy t.

ơ ở ự ự ệ Trên c  s  đánh giá, phân tích tình hình th c hi n d  toán thu, chi ngân sách Thành

ố ướ ớ ự ư ủ ự ệ ph  9 tháng và c th c hi n năm 2012, cùng v i s  tham m u c a các ngành, UBND

ẩ ươ ế ấ ạ ố Thành ph  kh n tr ng ban hành k  ho ch giao các ngành, các c p ngành có liên quan

ố ợ ể ươ ứ ệ ph i h p tri n khai ngay ph ụ   ị ng án trên, phân công, phân đ nh rõ ch c năng, nhi m v ,

ỗ ơ ệ ủ trách nhi m c a m i c  quan.

ể ự ệ ố ươ ế ạ ả ỏ ươ ướ ả Đ  th c hi n t t ph ng án này đòi h i ph i có k  ho ch, ph ng h ng, gi i pháp

ộ ữ ố ợ ự ả ấ ướ ự ỉ ạ ồ ụ ể c  th  và ph i có s  ph i h p đ ng b  gi a các ngành, các c p d i s  ch  đ o sát sao

ề ị ươ ả ượ ể ủ ấ ủ c a c p  y, chính quy n đ a ph ng và ph i đ ế c tri n khai ti n hành ngay.

ự ế ệ ậ ạ ươ ướ ể ả ế ­ L p k  ho ch th c hi n ph ng án: Nêu các b c đ  gi ố   i quy t tình hu ng

ươ ọ theo ph ng án đã ch n.

ộ ổ ứ ự ệ N i dung công vi c

ST T T  ch c th c  hi nệ

Th i ờ gian  th c ự hi nệ Th i ờ gian  k t ế thúc

ề 1 ­ UBND Thành phố i nămạ Năm  2012 ạ ế Ban hành k  ho ch đi u hành  ngân sách các tháng còn l 2012

Thán g  10/20 12

ế ồ ở ồ 2 ậ Tháng 10, 11,  12/2012 Năm  2012 ậ ố ợ v i ớ các  ạ ẩ Đ y m nh ph i h p  ể ể ứ năng đ  ki m  ự ượ ng ch c  l c l ố ẽ soát ch t ặ ch  ngu n thu, ch ng  ế ả   ấ th t thu thu , thu h i các kho n ế ợ ọ n  đ ng thu , ch ng buôn l u  và gian l n th ố ươ  m i.ạ ng ­ UBND Thành phố  chỉ đ oạ ả   ụ ­ C c   Thu ,   H i   quan,   S   Tài   chính cùng   các   ngành,   các  c p  ấ liên  quan   th cự   hi nệ

ủ ụ

3

Năm  2012 Đ m ả b o ả các  ng ườ xuyên, ­ UBND Thành phố  chỉ đ o.ạ ầ   ạ ở ế ­ S  K  ho ch Đ u ở ư   ,   S   Tài   nguyên t ở ườ ng,   S   Tài Môi   tr   ế   ụ chính,   C c   Thu , và các đ nơ   ả H i quan   ự   ị v     liên   quan   th c hi n.ệ Đ uầ   tháng  10/2012  và các  tháng  iạ còn l Ti p ế t c ụ kh n ẩ tr ươ rà soát  ng  tháo g  ỡ các v ướ m c ắ v  ề th  ủ ng  ụ chính, nh t ấ là th  t c  t c hành  i ả phóng m t ặ đ u ấ th u, ầ thu , ế gi ể thúc đ y đ u  , ư đ y ẩ ẩ ầ t ằ b ng…đ   ấ nhanh phát tri n ể s n ả xu t công  ự ệ nghi p, xây  d ng.   nhi m ệ v  ụ chi th ả ả đ m b o an sinh xã h i.ộ

ổ ứ T  ch c liên ộ ệ N i dung công vi c

quan, th c ự hi nệ

Th i ờ gian  th c ự hi nệ Th i ờ gian  k t ế thúc

ở ươ

ị ề 4

ợ Năm  2012 Thá ng  10,1 1, 12/2012 ệ ả ườ ng công tác qu n lý Tăng c   ể ả   ị giá trên đ a bàn, không đ  x y ầ ố   ra m t cân đ i cung ­ c u hàng ườ   ụ ạ hoá, d ch v ; t o môi tr ng ẳ ậ thu n   l   i,   bình   đ ng   trong kinh doanh. ng, ­   S   Công   th   ố   ở S   Tài   chính   ph i ớ ợ     chính h p   v i ươ   ị quy n   đ a   ph ng ị ơ và   các   đ n   v   liên   ự quan th c hi n

ẩ ế ụ

ệ ế ể

;

i ngân  ệ ể ự ạ ế

5 Năm t ế Đ uầ   tháng  10/2012 ở

ươ ưở

6

ố ­ UBND Thành phố  chỉ đ oạ ­ S  ở Tài  chính,   Sở  và Đ u tầ ư  K  ho ch  cùng   các   ngành   các  ố   ­ S  Tài chính ph i ị  h p ợ v iơ   các đ n  vơ liên  quan   báo   cáo  trình  UBND  Thành  ế ị ph  quy t đ nh ỉ ạ Ti p t c ch  đ o đ y nhanh  ự án  ti n ế đ  th c hi n các d   ệ ộ ự ầ ư và hoàn thi n các th   ủ đ u t   ồ ơ ầ ụ t đ  nâng  t c, h  s  c n thi ầ ư  ệ gi v n ố đ u t ả  ỷ l cao t ồ ệ ờ t đ  th c hi n  đ ng th i, tri ả ắ ệ t ế ki m chi; c t gi m các  ti ư ầ thi nhi m ệ v  ụ chi ch a c n  ử ế ị ng án s   Quy t đ nh ph ượ ồ ụ ng v d ng ngu n th t thu,  ế   ề ươ ồ ả ng, k t ngu n c i cách ti n l ể ư d  ngân sách năm 2011 đ  bù  ụ h t thu. Thán g  10/20 12 Thán g  10/20 12

ở ng án s  d ng

ố 7 ử ụ ươ ế ị Quy t đ nh ph ồ ự ngu n d  phòng ngân sách và  ỹ ự ữ Qu  D  tr  tài chính Thành ph ụ ể đ  bù h t thu. ố Năm  2012 ố   ­ S  Tài chính ph i h p ợ v iơ   các đ n  vơ ị  liên  quan   báo   cáo  trình  UBND  Thành  ế ị ph  quy t đ nh

Thán g  12/20 12

ả ử ế ố ­ K t qu  x  lý tình hu ng.

ề ấ ế ậ ị IV. Nh n xét đánh giá, đ  xu t, ki n ngh .

ậ 1. Nh n xét đánh giá.

ề ấ ế ị. 2. Đ  xu t ki n ngh

ố ớ ướ ố ớ ữ ơ ả ­ Đ i v i Đ ng và nhà n c quan tân h n n a đ i v i chính sách h ỗ

ầ ư ể ẩ ả ấ ấ ẩ ợ tr , thúc  đ y phát tri n s n xu t, kinh doanh, xu t kh u và đ u t , nuôi

ưỡ ẽ ề ủ ụ ả ạ ạ ẩ ồ d ng ngu n thu ngân sách. Đ y m nh c i cách m nh m  v  th  t c hành

ị chính trong lĩnh v c ự thu theo  quy đ nh.

ươ ạ ơ ị ố ớ ị ­ Đ i v i đ a ph ẩ ng, đ n v :  Đ y m nh các gi ả pháp khai thác, qu nả i

ấ ố ả ấ ố lý, ch ng th t thu ngân  sách. có các gi ả pháp qu n lý, ch ng th t thu ngân i

ườ ự ệ ế ệ ố ế ụ sách. Ti p t c tăng c ng th c hi n ti t ki m, ch ng lãng phí, tham nhũng;

ườ ử ể ạ tăng c ng công tác thanh tra, ki m tra, x  lý nghiêm các vi ph m.

Ầ Ậ Ế PH N: K T LU N

ả ố ụ ầ Đ m b o ả và gi ữ v ng ữ cân đ i thu, chi NSNN là m c tiêu hàng đ u trong

ự ệ ầ ả ả qu n  ả lý  tài chính – ngân sách; góp ph n đ m b o kinh phí th c hi n các

ủ ướ ầ ộ nhi m ệ v  ụ qu n ả lý c a nhà n c, góp ph n xây d ng ả   ự và phát tri n xã h i, đ m ể

ườ ượ ờ ồ ủ ộ ố ả b o cu c s ng ng i dân đ c nâng cao, đ ng th i, phát huy vai trò c a các

ườ ạ ấ c p  ngân sách, tăng c ng tính ộ ch  ủ đ ng, linh ho t trong công tác qu n ả  lý.

ị ướ ượ ự ằ Đ nh h ng chi n ế l c lâu dài ph i ả xây d ng ngân sách cân b ng, tích

ừ ừ ể ề ạ ạ ồ c c. ự Song t ng giai đo n, t ng đi u ki n ệ c  ụ th , do ngu n thu h n ch , ế m tộ

ầ ế ấ ố s  nhi m ệ v  ụ chi c n thi t, c p bách phát sinh trong quá trình qu n ả lý và đi uề

ề ấ ả ọ ượ ố hành. V n đ  quan tr ng đ t ả ả ặ ra là ph i đ m b o đ c cân đ i thu chi trong

ệ ươ qu n  ả lý Ngân sách. Trong  m i ố quan h  t ng quan v i  ớ GDP  và các tiêu chí

ế ể ạ ặ ệ ố ồ ủ ề khác c a n n kinh t đ  tránh l m phát đ c bi t ph i x ả ử lý t ắ   t ngu n bù đ p

ố ề ướ ữ ộ b i chi NSNN.  Mu n làm t ố ượ t đ c đi u này, tr c h t ế ph i  ả có  nh ng k ế

ạ ươ ướ ố ư ấ ho ch, ph ng h ng và gi i ả pháp t i  u nh t trong quá trình qu n ả lý và đi uề

hành NSNN.

ừ ệ ư ố ể ủ ị ấ ế T  vi c đ a ra tình hu ng c  ụ th  c a th  tr n Yên Th  năm 2015,  hy

ệ ọ ố ơ ọ v ng s ẽ là bài h c kinh nghi m đ ể có bi n ệ pháp qu n ả lý t ệ   t h n trong vi c

ố cân đ i thu chi NSNN trong các năm ti pế  theo.