Ở Ầ Ầ PH N: M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài.
ờ ỳ ổ ớ ề ị ướ ộ Trong th i k đ i m i n n kinh t ế ị ườ th tr ng theo đ nh h ng xã h i ch ủ
ể ệ ạ ộ ấ ộ ự ề nghĩa, ho t đ ng tài chính r t r ng, th hi n trên nh u lĩnh v c và liên quan
ố ượ ở ề ộ ố ề ế đ n nhi u đ i t ng, nhi u góc đ ; trong đó cân đ i thu, chi ngân sách nhà
ướ ầ ủ ữ ả ộ ố ướ n c luôn là m t trong nh ng m i quan tâm hàng đ u c a Đ ng, Nhà n c và
ề ấ các c p chính quy n.
ố ướ ứ ữ ề Cân đ i ngân sách nhà n ố c v hình th c là cân đ i gi a thu và chi ngân
ướ ụ ằ ả ả ố sách nhà n c. Cân đ i ngân sách nh m m c đích đ m b o tài chính cho các
ề ươ ị ươ ể ự ồ ự ủ ấ c p chính quy n trung ng và đ a ph ệ ng đ ngu n l c tài chính đ th c hi n
ệ ị ụ các nhi m v theo quy đ nh.
ố ướ ả Cân đ i ngân sách nhà n ồ ự c ph n ánh ngu n l c tài chính mà Nhà n c ướ có
ố ự ế ể ố ướ ự ả th chi ph i tr c ti p. Cân đ i ngân sách nhà n ậ ệ c ph i th c hi n ngay khi l p
ự ề ấ d toán ngân sách nhà n ướ và trong quá trình ch p hành ngân sách. V nguyên c
ỉ ượ ự ệ ủ ồ ả ắ t c, các kho n chi ch đ c phép th c hi n khi đã ắ có đ ngu n thu bù đ p.
ư ễ Nh ng trên th c t ự ế tình tr ng ạ m t ấ cân đ i ố v n ẫ di n ra. ,
ứ ụ ữ ế ậ V n d ng nh ng ki n th c đã ọ ậ t ti p ế thu trong quá trình h c t p i ạ L pớ
ưỡ ạ ọ ố b i ồ d ng ng ch chuyên viên khóa III năm 2016, tôi ch n tình hu ng "X ử lý
ố ề ướ ị ấ tình hu ng ố v m t ấ cân đ i thu chi ngân sách nhà n ế c th tr n Yên Th "
ậ ố ể ệ ể ự đ th c hi n ti u lu n t ệ t nghi p cu i ố ố khóa vì tình hu ng này phù h p ợ v i ớ ch cứ
năng, nhi m ệ v ụ tôi đang công tác.
ụ ủ ề ụ ệ 2. M c đích, nhi m v c a đ tài.
ề ượ Qua phân tích tình hu ng ố ể c ụ th , m c ụ tiêu c a ủ đ tài là nêu lên đ ầ c ph n
ậ ươ ướ ả ạ nào nguyên nhân, h u qu ả và ph ng h ng gi i quy t ế tình tr ng m t ấ cân
ướ ố đ i trong thu chi ngân sách nhà n c.
ố ụ ủ ề 3. B c c c a đ tài.
ố ụ ủ ở ầ ể ậ ầ ầ ồ ộ ế B c c c a ti u lu n bao g m ba ph n: Ph n m đ u, n i dung và k t
ậ ộ ồ ớ ệ ả ụ ố ầ lu n trong đó ph n n i dung g m gi i thi u mô t ử tình hu ng, m c tiêu x lý
ả ề ậ ấ ố ươ tình hu ng, phân tích nguyên nhân và h u qu , đ xu t các ph ng án gi ả i
ế ế ậ ạ ố ổ ứ ệ ươ ọ quy t tình hu ng, l p k ho ch t ự ch c th c hi n ph ự ng án đã l a ch n và
ế ị ki n ngh .
Ầ Ộ PH N N I DUNG
ả ố I. Mô t tình hu ng.
ờ ủ ố ả 1. Hoàn c nh ra đ i c a tình hu ng.
́ ế ị ứ ố Căn c Quy t đ nh s : 3488/QĐ UBND, ngày 24 thang 12 năm 2014
ề ệ ụ ự ệ ̉ ủ c a Uy ban nhân dân huy n L c Yên v vi c giao d toán thu, chi ngân sách
ươ ị đ a ph ng năm 2015; Ngày 04/01/20105, ị ấ HĐND th tr n Yên Th ế đã quy tế
ị ạ ố ự ngh t i Ngh ị quy t ế s 02/2015/NQHĐND v ề d toán ngân sách và phân b ổ dự
ế ị ấ ị ấ toán ngân sách th tr n Yên Th năm 2015; căn c ứ trên UBND Th tr n Yên
ố ị ề ệ Thế ban hành Quy t ế đ nh s 04/QĐ UBND ngày 06/01/2015 v vi c giao d ự
ị ấ ị toán thu, chi ngân sách năm 2015 trên đ a bàn th tr n Yên Th ế là:
ổ ướ ệ ồ ị T ng thu Ngân sách Nhà n c (NSNN) trên đ a bàn là 6.764 tri u đ ng
ị ấ Thu ngân sách th tr n là 3.185,1 tri u ệ đ ng.ồ
Trong đó:
ố ượ ưở ả ế ệ ồ + Các kho n thu cân đ i đ c h ng sau đi u ề ti t là: 1.999,6 tri u đ ng
ệ ồ ổ + Thu b sung ngân sách: 1.176,5 tri u đ ng
ệ ổ ồ ị ấ T ng chi ngân sách th tr n là 3.185,1 tri u đ ng.
Trong đó:
ầ ư ồ + Chi đ u t ệ : 120 tri u đ ng.
ườ ệ ồ + Chi th ng xuyên: 3.026,1 tri u đ ng.
ự ệ ồ + Chi d phòng ngân sách: 39 tri u đ ng.
ộ ố 2. N i dung tình hu ng.
ụ ượ ự ệ ệ ừ ầ Th c hi n hi m v đ c giao; ngay t ỉ ạ ủ đ u năm 2015, bám sát ch đ o c a
ị ấ ụ ề ệ ả ộ ỗ ự UBND huy n L c Yên; Đ ng b , chính quy n và nhân dân th tr n đã n l c
ụ ự ệ ệ ế ả ể ế ớ v i quy t tâm cao th c hi n các nhi m v , gi i pháp phát tri n kinh t ộ xã h i,
ả ự ệ ể tri n khai có hi u qu d toán ngân sách năm 2015.
ữ ế ậ l ạ Tuy nhiên, bên c nh nh ng thu n ả i, ợ k t qu phát tri n ể và tăng tr ngưở
ế ạ ượ ộ kinh t xã h i đã đ t đ c; Năm 2015 kinh t ế ế ớ th gi ộ ố i m t s khu v c ự có
ụ ồ ệ ưở ễ ườ ươ ấ d u hi u ph c h i tăng tr ng song còn di n bi n ế khó l ng, giá l ự ng th c,
ẩ ế ộ ế th c ự ph m… bi n đ ng ph c ứ t p; ạ tình hình kinh t trong n ướ v n ẫ g pặ c
ị ườ ề ứ ẹ ả ạ ầ nhi u khó khăn, th tr ng thu h p, s c mua gi m m nh. Ngoài ra đ u năm
ấ ợ ế ậ ạ ả ộ 2015 rét đ m, rét h i kéo dài tác đ ng b t l ấ i đ n s n xu t nông nghi p ệ và
ả ưở ờ ố đ i s ng nông dân; đã nh h ng l n t ớ ớ vi c ệ tri n ể khai các chỉ tiêu phát i
ị ấ tri nể kinh tế xã h iộ c aủ cả n cướ nói chung và c aủ Th tr n nói riêng
ạ ộ Đ n ế h t ế tháng 9 năm 2015 ho t đ ng thu, chi ngân sách th tr n ị ấ g p ặ nhi uề
ố ộ ưở ạ khó khăn; t c đ tăng tr ng kinh t ế trên đ a ị bàn đ t th p, ạ ấ tình tr ng s n ả xu t ấ –
ụ ả ặ ơ ị kinh doanh, tiêu th s n ph m ẩ g p nhi u ề khó khăn, nhi u ề đ n v kinh doanh
ấ ợ gi ể i ả th , phá ả s n; đã ề gây nhi u b t l i cho công tác thu ngân sách. Đánh giá t ngổ
ạ ộ ướ quát ho t đ ng thu, chi Ngân sách nhà n ầ c 9 tháng đ u năm 2015 ự ế và d ki n
ị ấ c ả năm c a ủ th tr n nh ư sau:
ề * V thu NSNN:
ổ ị ệ ế T ng thu NSNN trên đ a bàn tính đ n tháng 9 năm 2015 là 4.946,1 tri u
ư ậ ự ạ ả ộ ướ ớ ố ồ đ ng, đ t 73,1% d toán; v i t c đ thu nh v y, c năm ả ỉ c thu ch kho ng
ị ấ ưở ự ệ ạ ồ ố 6.594,9 tri u đ ng, đ t 97,5% d toán. Thu cân đ i ngân sách th tr n h ng sau
ế ướ ả ệ ệ ạ ả ồ ồ ề đi u ti c c năm đ t 3.105,4 tri u đ ng , gi m 79,6 tri u đ ng so v i d ớ ự t
ị ấ toán HĐND th tr n giao.
ệ ự ề ự : * V th c hi n d toán chi NSNN
ự ệ ạ ả ồ ệ Chi ngân sách 9 tháng là 2.229,6 tri u đ ng, đ t 70%; kh năng th c hi n
ụ ệ ả ướ ự ệ ạ ồ nhi m v chi c năm ị ấ c 3.185,1 tri u đ ng, đ t 100% d toán HĐND th tr n
giao.
ự ế ị ấ Nh ư v y ậ theo d ki n thu, chi ngân sách t rên thì thu ngân sách Th tr n năm
ả ả ụ ế ồ 2015 không đ m b o đ ượ nhi m ệ v ụ chi trong năm, ngu n thi u h t 79,6 c tri uệ
đ ng.ồ
ả ủ ố ậ 3. H u qu c a tình hu ng.
Ả ưở ấ ớ ớ ế ả ự ụ ệ ệ ể nh h ng r t l n t i k t qu th c hi n các nhi m v phát tri n kinh t ế
ị ấ ủ ộ ế xã h i trong năm 2015 c a th tr n Yên Th .
ơ ở ậ II. C s lý lu n, pháp lý.
ơ ở ậ 1. C s lý lu n.
ệ ố ậ ủ ủ ể ả H th ng các quan đi m c a Đ ng, chính sách pháp lu t c a Nhà n ướ c
ề ả ướ trong quá trình qu n lý và đi u hành ngân sách nhà n c.
ướ ủ ộ ướ Ngân sách nhà n ả c là toàn b các kho n thu, chi c a Nhà n c trong d ự
ượ ơ ướ ế ị ề ẩ ượ ự toán đã đ c c quan nhà n c có th m quy n quy t đ nh và đ ệ c th c hi n
ể ả ụ ủ ự ứ ệ ệ ả ộ trong m t năm đ đ m b o th c hi n các ch c năng và nhi m v c a nhà
ướ ướ ồ ươ n c. Ngân sách nhà n c bao g m ngân sách trung ị ng và ngân sách đ a
ươ ươ ộ ơ ủ ph ng. Ngân sách trung ng là ngân sách c a các b , c quan ngang b , c ộ ơ
ộ ơ ở ươ ị ủ quan thu c Chính ph và các c quan khác trung ng. Ngân sách đ a ph ươ ng
ủ ơ ộ ồ ấ ồ ị Ủ bao g m ngân sách c a đ n v hành chính các c p có H i đ ng Nhân dân và y
ướ ấ ộ ban Nhân dân. Ngân sách nhà n ạ ọ c có vai trò r t quan tr ng trong toàn b ho t
ế ạ ủ ấ ướ ộ ố ố ầ ộ đ ng kinh t , xã h i, an ninh, qu c phòng và đ i ngo i c a đ t n ể c. C n hi u
ủ ướ ủ ề ắ ằ r ng, vai trò c a ngân sách nhà n ớ c luôn g n li n v i vai trò c a nhà n ướ c
ố ớ ề ừ ạ ấ ị theo t ng giai đo n nh t đ nh. Đ i v i n n kinh t ế ị ườ th tr ng, ngân sách nhà
ướ ả ố ớ ộ ề ậ ả ế n c đ m nh n vai trò qu n lý vĩ mô đ i v i toàn b n n kinh t ộ , xã h i. Ngân
ướ ụ ề ề ế ộ ị ướ sách nhà n ỉ c là công c đi u ch nh vĩ mô n n kinh t xã h i, đ nh h ng phát
ờ ố ề ả ổ ộ ỉ ả tri nể s n xu t ề ấ , đi u ti ế th tr ị ườ , bình n giá c , đi u ch nh đ i s ng xã h i. ng t
ố ướ ề ấ ấ ầ ọ ế ể Cân đ i ngân sách nhà n c là v n đ r t quan tr ng và c n thi t đ Nhà
ướ ệ ố ự ụ ủ ư ứ ệ ể n c th c hi n t t ch c năng và nhi m v c a mình. Nh ng đ ngân sách nhà
ữ ở ứ ụ ả ố ổ ơ ị n ướ ượ c đ c gi ộ m c cân đ i và n đ nh thì không đ n gi n, vì nó ph thu c
ế ố ư ế ộ ủ ỗ ố ị ề vào nhi u y u t nh : tình hình kinh t ệ , chính tr xã h i c a m i qu c gia. Hi n
ề ạ ủ ấ ả ế nay, v n đ l m phát tăng nhanh, kh ng ho ng kinh t ả , thiên tai, ....đã nh
ưở ạ ộ ề ế ấ ướ ự ổ ị h ng r t nhi u đ n ho t đ ng thu, chi ngân sách nhà n c. S không n đ nh
ạ ộ ướ ế ẫ ấ ạ trong ho t đ ng thu, chi ngân sách nhà n ố c đã d n đ n tình tr ng m t cân đ i
ngân sách nhà n c.ướ
ơ ở . 2. C s pháp lý
ậ ướ Lu t Ngân sách Nhà n c 01/2002/QH11 ngày 16 tháng 12 năm 2002
ủ ố ị ị Ngh đ nh s 60/2003/NĐCP ngày 06 tháng 6 năm 2003 c a Chính ph ủ
ướ ẫ ậ ị quy đ nh chi ti t ế và h ng d n thi hành Lu t Ngân sách nhà n c.ướ
ủ ố ị ị Ngh đ nh s 73/2003/NĐ CP ngày 23 tháng 6 năm 2003 c a Chính ph ủ
ự ế ị ổ ban hành Quy ch ế xem xét, quy t đ nh d toán ị và phân b ngân sách đ a
ươ ẩ ươ ph ế ng, phê chu n quy t toán ngân sách đ a ị ph ng.
ư ố ủ ộ Thông t s 60/2003/TT BTC ngày 23 tháng 6 năm 2003 c a B tài
ư ạ ộ ề ả ị chính. Thông t quy đ nh v qu n lý Ngân sách xã và các ho t đ ng tài chính
ườ ị ấ ủ khác c a xã, Ph ng, Th tr n;
ế ị ủ ố Quy t đ nh s 34/2010/QĐ – UBND ngày 10 tháng 12 năm 2010 c a UBND
ề ệ ụ ề ệ ấ ồ ị ỉ t nh Yên Bái v vi c ban hành quy đ nh v phân c p ngu n thu, nhi m v chi và
ữ ầ ả ấ ị ươ ỷ ệ t l ph n trăm phân chia các kho n thu gi a các c p ngân sách đ a ph ng năm
ầ ủ ị ươ ạ ờ ỳ ổ ị 2011, năm đ u c a th i k n đ nh ngân sách đ a ph ng, giai đo n 2010 – 2015.
ế ố ị ủ Quy t đ nh s 35/2010/QĐ – UBND ngày 10 tháng 12 năm 2010 c a
ề ệ ổ ự ứ ỉ ị UBND t nh Yên Bái v vi c ban hành đ nh m c phân b d toán chi th ườ ng
ạ ươ ờ ỳ ổ ầ ủ ị xuyên ngân sách đ i ph ng năm 2011, năm đ u c a th i k n đ nh ngân sách
ươ ạ ị đ a ph ng, giai đo n 2010 – 2015.
ử ố III. Phân tích và x lý tình hu ng.
ầ ử ụ ố ị 1. Xác đ nh m c đích, yêu c u x lý tình hu ng.
ả ả ố ế ị Đ m b o cân đ i thu, chi ngân sách, ồ khai thác h t ngu n thu trên đ a bàn;
ủ ộ ệ ổ ứ ố ồ Ch đ ng trong vi c t ch c, khai thác t t ngu n thu, tăng t ỷ ệ l ố thu cân đ i,
ả ừ ơ ấ ị ấ ấ ổ gi m b sung t ngân sách c p trên trong c c u thu ngân sách th tr n; Qu n ả lý
ồ ả ả ự ủ ệ ả ngu n chi có hi u ệ qu , đ m b o th c hi n chi đúng, chi đ , chi đúng đ nhị
ị ấ m c,ứ đúng chế độ quy đ nh; Tránh t ư ưở t ng ỷ ạ l i vào NSNN c p trên, góp
ự ư ệ ả ầ ả ả ớ ổ ị ph n đ a qu n lý thu, chi NSNN s m đi vào n đ nh. Đ m b o th c hi n các
ủ ươ ề ệ ả ch tr ng, chính sách hi n hành v qu n lý tài chính – ngân sách.
ử ầ ấ ố ố ả Yêu c u: X lý trong tình hu ng m t cân đ i trong thu, chi ngân sách ph i
ệ ắ ố ớ ủ ự ệ ả ậ ị th c hi n đúng các quy đ nh c a pháp lu t; vi c c t gi m chi tiêu đ i v i các
ầ ư ả ườ ỹ ưỡ kho n chi đ u t , chi th ả ng xuyên ph i xem xét k l ả ng không làm nh
ưở ớ ị ủ ị ụ ệ ươ ư ả ưở ớ h ng t i nhi m v chính tr c a đ a ph ng cũng nh nh h ng t ậ i thu nh p
ứ ộ ủ c a cán b , công ch c.
2.Phân tích tình hu ng.ố
ễ ự ệ ễ * Phân tích di n bi n s vi c.
ụ ủ ự ệ ề ầ V công tác giao d toán đ u năm c a UBND huy n L c Yên:
ự ị ượ + D toán thu NSNN trên đ a bàn đ ự c xây d ng trên ơ ở đánh giá đ yầ c s
ả ự ệ ự ở ủ ế đ k t qu th c hi n năm 2014 ự và d a trên c ơ s các phân tích, d báo tăng
ưở ế ế ự ả ấ tr ng kinh t ể , chuy n đ i ấ ổ c ơ c u kinh t làm gia tăng năng l c s n xu t năm
ế ừ ừ ố ớ ừ 2015 đ i v i t ng khu v c ự kinh t , t ng ngành, t ng lĩnh v c ự thu, các c ơ sở
ế ọ ủ ị ể ươ ồ ợ ổ kinh t tr ng đi m c a đ a ph ng ộ và đã t ng h p toàn b các ngu n thu phát
ự ấ ầ sinh trên đ a ự ị bàn; d toán thu NSNN đã d a trên yêu c u ph n đ u ấ và khả
ủ ự ệ ờ ồ năng th c hi n năm 2015, đ ng th i đã d ki n ự ế tính đúng, tính đ theo chính
ế ộ ả ủ ệ ổ sách, ch đ các kho n thu NSNN c a doanh nghi p, t ch c, ứ cá nhân phát
sinh trong năm.
ự ượ ơ ở ả ự ả + D toán chi NSNN năm 2015 đ c xây d ng trên c s đ m b o kinh
ủ ươ ự ộ ị ấ ế ề ế ả ị ệ phí th c hi n các Ch tr ng, Ngh quy t Đ ng b th tr n Yên Th v phát
ể ế ữ ụ ệ ấ ấ ộ ồ tri n kinh t xã h i; theo phân c p ngu n thu, nhi m v chi gi a các c p ngân
ổ ự ứ ạ ị ồ sách và đ nh m c phân b d toán chi ngân sách giai đo n 20112015, đ ng
ế ộ ệ ờ ả ự ệ ả ồ th i đ m b o ngu n th c hi n các chính sách ch đ hi n hành.
ự ệ Tình hình th c hi n thu, chi ngân sách.
ừ ữ ầ ị ấ ế + Ngay t nh ng tháng đ u năm UBND th tr n Yên Th đã tri n ể khai
ứ ự ụ ế ế ệ ạ phân công nhi m v cho Công ch c K toán ngân sách xây d ng k ho ch
ả ố ớ ộ ố ự ệ ả ậ thu ngân sách và t p trung th c hi n ệ có hi u qu đ i v i m t s kho n thu
ư ế ế ế ậ ườ nh thu Môn bài, thu GTGT, thu thu nh p các nhân. Tăng c ng qu n ả lý
ồ ự ự ả ả ệ thu ngân sách đ m b o ngu n l c th c hi n ệ ti t ế ki m, ệ ệ ả có hi u qu các nhi m
ế ả v ụ đã đ c ượ giao; tuy nhiên, do tình hình kinh t năm ấ 2015 s n xu t kinh doanh
ả ị ườ ạ ả ưở ế ớ g p ặ khó khăn, giá c th tr ng, l m phát tăng cao nh h ờ ng l n đ n đ i
ố s ng nhân dân.
ộ ố ồ ạ ả ủ ư + Công tác qu n lý thu ngân sách còn m t s t n t ệ ử i ch nh : Vi c x lý
ấ ậ ợ ọ ư ế ả ự ề n đ ng thu còn nhi u b t c p, ch a có gi ố ợ i pháp tích c c trong ph i h p
ữ ơ ế ề ề ả ấ ấ ợ qu n lý gi a c quan thu và chính quy n nh t là n thu ti n c p quy n s ề ử
ố ợ ụ ệ ế ấ ả ồ d ng đ t (s n không có kh năng thu đ n ngày 30/9 là 250 tri u đ ng).
ự ư ế ạ ậ ố ố Tình tr ng buôn l u, tr n thu trong khu v c ngoài qu c doanh ch a đ ượ c
ế ợ ọ ẽ ế ể ệ ặ ấ ố ố ế ki m soát ch t ch ; vi c ch ng th t thu, tr n thu , n đ ng thu … còn y u,
ưỡ ư ồ ị ượ ể ệ công tác nuôi d ổ ng ngu n thu n đ nh ch a đ ả ẫ c tri n khai hi u qu , d n
ớ ự ụ ế ượ Ướ ự ệ đ n h t thu so v i d toán đ c giao. c th c hi n trong năm 2015 thu ngân
ớ ự ệ ệ ả ồ ồ ị ấ sách th tr n đ t ạ t 3.105,4 tri u đ ng, gi m 79,6 tri u đ ng so v i d toán, đ ây
ữ ế ẫ ạ ấ ố ệ cũng là nh ng nguyên nhân chính d n đ n tình tr ng m t cân đ i trong vi c
ự ụ ệ ệ th c hi n nhi m v thu, chi.
ữ ự ự ệ ệ ế +Trong th c hi n d toán chi NSNN, đã có nh ng bi n pháp ti ệ t ki m
ậ ầ ư ữ ả ắ ế ư ả chi, c t gi m nh ng kho n chi ch a th t c n thi ị ế ộ t nh chi h i ngh , ti p
ự ế ệ ư ư ẫ ạ khách, đi công tác ,... nh ng trên th c t vi c làm trên v n ch a đem l ề i nhi u
ệ ả hi u qu .
ề ả Công tác qu n lý, đi u hành.
ị ấ ố ư + N u ế UBND th tr n không ữ có nh ng gi ả pháp tích c c ự và t i ấ i u nh t
ơ ạ ưở ự thì s ẽ có nguy c không ạ ế đ t k ho ch ả thu, nh h ng tr c ế ự ti p ế đ n d toán
ị ấ ấ ố thu, chi ngân sách th tr n, gây m t cân đ i thu, chi ngân sách và s ẽ có nhả
ưở ớ ế ươ h ng tr c ự ti p ế t ể i phát tri n kinh t xã h i t ộ ạ ị ph i đ a ng.
ằ ạ + Phân c p ấ qu n ả lý kinh t ế và phân c p ấ qu n ả lý ngân sách nh m t o th ế
ủ ề ộ ị ươ ủ ộ ch đ ng ế và khuy n khích tính năng đ ng c a chính quy n đ a ph ng các
ề ậ ấ ấ c p, trong quá trình l p, ch p hành đi u hành qu n ả lý thu, chi ngân sách,
ủ ộ ự ệ ấ ả UBND các c p cùng các ngành ph i ch đ ng th c hi n các gi ả pháp qu n ả lý i
ề ể ậ ằ ị đi u hành ủ NSNN theo quy đ nh c a pháp lu t nh m t o ạ ngu n ồ thu, ki m soát
ủ ẽ ả ả ặ ả ệ ch t ch các kho n chi đ m b o chi đúng, chi đ , chi có hi u qu , x ả ử lý t tố
ợ ọ ụ ế ả các kho n ả n đ ng thu , các kho n chi không đúng m c đích, không đúng
ế ộ ch đ quy ị đ nh.
ướ ự ự ệ ệ ấ ố +Tr c tình hình d báo m t cân đ i trong vi c th c hi n thu, chi ngân
ư ậ ự ề ỏ ố sách nh v y; đòi h i chính quy n, các ban ngành có liên quan tích c c ph i
ể ạ ả ố ụ ữ ế ằ ắ ợ h p, bàn b c, đ tìm ra gi i pháp t ả t nh m bù đ p nh ng thi u h t trên, đ m
ự ệ ắ ợ ỉ ế ế ộ ị ả b o th c hi n th ng l i các ch tiêu kinh t xã h i theo Ngh quy t HĐND
ị ấ ờ ỷ ạ ệ ả ổ ừ th tr n giao. Vi c trông ch , l i vào kh năng b sung t ấ ngân sách c p
ủ ươ ớ ả ướ trên là không đúng v i ch tr ủ ng chính sách c a Đ ng và Nhà n c trong
ề ả công tác qu n lý và đi u hành NSNN.
* Phân tích nguyên nhân.
Nguyên nhân khách quan.
ệ ề ề Năm 2015 đi u ki n kinh t ế ế ớ có nhi u khó khăn; th gi i giá l ngươ
ự ự ẩ ả ưở ủ ả ọ ộ th c, th c ph m tăng cao, nh h ấ ng c a th m h a thiên nhiên đ ng đ t,
ả ợ ạ ầ ế sóng th n, ầ lũ l t; ụ kh ng ủ ho ng n công, l m ạ phát cao t ố i h u h t các qu c
ưở ạ ộ gia; tăng tr ng kinh t ế ế ớ th gi ậ i ch m l i,... tác đ ng tiêu c c ề ự vào n n kinh t ế
trong n cướ .
ế ưở ấ ơ ạ ộ Kinh t tăng tr ng 9 tháng th p h n ch ế ỉ tiêu k ho ch và t cố đ tăng
ưở ế ủ ạ ộ ấ ả tr ng kinh t c a các năm 2013, 2014. Ho t đ ng s n xu t kinh doanh c aủ
ị ườ ứ ủ ề ệ ặ doanh nghi p g p nhi u khó khăn, s c mua c a th tr ả ng gi m, hàng t nồ
ệ ệ ớ kho l n; nh t ấ là các doanh nghi p nh ạ ộ ỏ và v a, ừ các doanh nghi p ho t đ ng
ế ế ế ạ ả ượ ệ trong ngành công nghi p ch bi n, ch t o; s n l ng tiêu th c a ụ ủ m t ộ số
ệ ạ ả ậ ẫ ộ ngành hàng gi m m nh;... d n đ n ế m t ộ b ph n doanh nghi p, nh t ấ là các
ệ ự ẩ ả ả doanh nghi p có năng l c tài chính ạ y u ế và s n ph m kém kh năng c nh
ị ạ ộ ừ ầ ặ ả tranh, kinh doanh b thua , ỗ ph i ả ho t đ ng c m ch ng ho c gi l ể i th , phá
s n...ả
ộ ố ặ ư ớ ố M t s m t hàng ệ có đóng góp s thu l n cho ngân sách nh hàng đi n
ụ ậ ị ườ ứ ủ ứ t , ử ô tô, xe máy,... có s c tiêu th ch m do s c mua c a th tr ng suy gi m.ả
ị ườ ấ ộ ả Th tr ng b t đ ng s n đóng băng kéo dài, vi c ệ tri n ể khai đ u ấ giá đ tấ
ề ử ụ ạ ả ấ ố ặ g p nhi u khó khăn, thu ngân sách t ừ ti n ề s d ng đ t gi m m nh. S thu
ầ ti n ề s ử d ng ụ ấ đ t 9 tháng đ u năm ủ ế ch y u là ố s thu phát sinh c a ủ năm 2014
ộ ạ ế đ n h n n p.
ủ Nguyên nhân ch quan.
ự ệ ề ả ố ợ Trong quá trình qu n lý, đi u hành d toán thu ngân sách vi c ph i h p
ữ ứ ế ề ơ ị ươ ề ổ t ch c thu gi a c quan thu và Chính quy n đ a ph ư ng nhi u lúc ch a
ố ợ ệ ậ ủ ộ ể ậ ị th t nh p nhàng. Vi c t p trung ch đ ng ph i h p, tri n khai, đánh giá và d ự
ướ ủ ề ị báo tình hình thu, chi ngân sách nhà n c trên đ a bàn c a Chính quy n có lúc
ư ượ ư ả ố ư ấ ể ch a đ c chính xác. Ch a có gi i pháp t ả i u nh t đ qu n lý thu, khai thác
ế ợ ọ ọ ồ ố ố ị ố t ế ử ấ t m i ngu n thu trên đ a bàn, ch ng th t thu, tr n thu , n đ ng thu , x lý
ố ớ ế ạ ố ộ ị nghiêm túc, đúng quy đ nh đ i v i tình tr ng tr n thu . Đây là m t trong
ủ ế ệ ượ ữ ế ẫ ụ ế nh ng nguyên nhân ch y u d n đ n hi n t ng h t thu thu trong năm
ộ ố 2015. Ngoài ra, còn có m t s nguyên nhân sau:
ề ị ươ ư ạ Chính quy n đ a ph ng, các ngành ch a ph i h p ố ợ rà soát l i nhi m ệ vụ
ư ậ ị ố ụ ố ượ chi, ch a t p trung xác đ nh t t m c tiêu và đ i t ng u ư tiên cho t ng ừ kho nả
ầ ọ ế ứ ả ề ụ ể chi tr ng đi m, c n thi t mà v n ẫ còn áp d ng hình th c r i đ u, bình quân
ự ư ệ ở theo d toán b i ch a th c s ự ự ti t ế ki m trong chi NSNN, nh t ấ là trong lĩnh
ầ ư v c ự đ u t xây d ng ự cơ b n.ả
ủ ộ ụ ế ấ M c đích c a ủ vi c ệ phân c p qu n ạ ả lý NSNN là t o th ch đ ng và
ế ạ ủ ừ ộ ị ươ ư khuy n khích tính năng đ ng, sáng t o c a t ng đ a ph ng. Nh ng trong quá
ấ ự trình th c hi n ệ v n ẫ còn t n t ồ ạ ư ưở i t t ng ỷ l i, ạ trông ch ờ vào c p trên và cũng
ế ề ệ ự ự ệ là thi u trách nhi m trong đi u hành và th c hi n d toán thu chi NSNN.
ệ ỷ ạ ủ ế ạ Doanh nghi p l ờ ủ i vào chính sách gia h n c a Chính ph , đã h t th i
ượ ụ ộ ự ư ệ ạ ẫ gian đ c gia h n nh ng v n không th c hi n nghĩa v n p ngân sách; lãi
ề ấ ạ ậ ộ su t ngân hàng cao h n t ơ ỷ ệ ề l ệ ti n ph t ch m n p nên nhi u doanh nghi p
ậ ạ ậ ấ ộ ố ộ ch p nh n ph t ch m n p, chây ì, c tình không n p ngân sách.
ủ ụ ệ ả ạ Công tác c i cách th t c hành chính, hi n đ i hóa thu ngân sách tri nể
ấ ờ ố ượ khai ch a đ ư ượ tích c c, ự gây m t th i gian c và chi phí cho đ i t ng n p ộ thu ;ế
ự ộ năng l c chuyên môn trong qu n ả lý thu chi NSNN m t b ộ ộ ph n ậ cán b còn
ứ ế ượ ư ạ h n ch , ch a đáp ng đ c yêu c u ầ công vi c.ệ
ề ả ể ổ ứ ệ Công tác tuyên truy n, gi i thích đ các t ch c, doanh nghi p, ng ườ i
dân nâng cao ý th c,ứ trách nhi mệ và nghĩa vụ đ iố v iớ nhà n cướ ch aư đ cượ
ụ ứ ế ế ặ ẫ ọ ế chú tr ng, còn mang n ng tính hình th c, thi u tính thuy t ph c; d n đ n
ố ượ ề ế ư ậ ị ự ụ ệ ộ nhi u đ i t ng n p thu ch a th c hi n nghĩa v đúng theo lu t đ nh.
ữ ậ ả ả ưở * Phân tích nh ng h u qu và nh h ng.
ướ ưở ệ Tr c m t ả ắ là nh h ng tr c ự ự ti p ế đ n ế vi c ệ th c hi n các nhi m ệ vụ
ể ế ươ ả ị chính tr , nhi m ệ v ụ phát tri n kinh t ộ ị xã h i đ a ph ng ả và không đ m b o
ượ ứ ồ ộ ượ đ c an sinh xã h i trên đ a ị bàn; do ngu n thu không đáp ng đ ệ c nhi m v ụ
ộ ố ể ổ ụ ệ ậ ứ ệ ượ ế ặ chi vì v y m t s nhi m v không th t ự ch c th c hi n đ c ho c k t qu ả
không cao.
ề ả Qu n ả lý đi u hành thu – chi ả NSNN không đ m b o an toàn, m t ấ cân đ iố
ả ưở ấ trong thu – chi NSNN làm nh h ế ng x u đ n năng ề l c, ự uy tín c a chính quy n ủ
ươ ả ưở ạ ộ ế ể ả ấ ị đ a ph ng, làm nh h ng x u đ n các ho t đ ng qu n lý, phát tri n kinh t ế
ủ ấ ộ ị xã h i trên đ a bàn, làm m t lòng tin c a nhân dân ấ vào các c p chính quy n.ề
ử ố 3. X lý tình hu ng.
ươ ự a. Xây d ng các ph ng án.
ươ ự ệ ả ươ Th c hi n gi m chi ngân sách t ứ ng ng ố ả v i ớ s gi m * Ph ng án 1:
thu
- Ưu điểm:
Ư ể ấ ủ ớ ươ ố u đi m l n nh t c a ph ồ ng án này là cân đ i thu, chi ngân sách, đ ng
ờ ẫ ủ ả ả ậ ị ướ th i v n đ m b o đúng theo quy đ nh c a Lu t Ngân sách Nhà n c;.
- Nhược điểm:
ươ ạ ượ ủ ộ ế Ph ng án này không t o đ c th ch đ ng trong cân đ i ố và không
ệ ể ồ ị khai thác tri t đ các ngu n thu Ngân sách phát sinh trên đ a bàn; không phát
ượ ệ ề ả ầ huy đ c hi u ệ qu ả và tinh th n trách nhi m trong quá trình qu n lý, đi u hành
ề ả ấ ưở ấ ấ ế ự d toán thu, chi ngân sách các c p chính quy n, nh h ng r t x u đ n tình
ể ế ộ ở ị ươ hình phát tri n kinh t , xã h i đ a ph ng; nguy ễ c ơ tái ti p ế di n trong các
ươ ả ả năm ngân sách ti pế theo. Ngoài ra, ph ng án này không đ m b o đ ượ c
ồ ự ể ự ụ ệ ể ệ ế ư ộ ngu n l c đ th c hi n các nhi m v phát tri n kinh t xã h i cũng nh các
ế ả ưở ờ ố ế ề ấ ơ c ch chính sách, nh h ng đ n đ i s ng nhân dân và gây m t ni m tin
ủ c a nhân dân.
ươ ề ấ ổ ị ụ Ph ng án 2: Đ ngh ngân sách c p trên b sung có m c tiêu cho
ị ấ ố ể ả ủ ệ ả ồ ằ ngân sách th tr n s kinh phí th ng thu: 79,6 tri u đ ng đ đ m b o cân b ng
trong thu, chi ngân sách năm 2015.
- Ưu điểm:
ứ ả ả ả ờ ị Đ m b o cân đ i ố thu, chi ngân sách; đáp ng k p th i các kho n chi ngân
ướ ượ ệ ả ượ sách nhà n ự c theo d toán đ ả c duy t; đ m b o đ c các nhi m ệ v ụ chi về
ụ ế ườ ở ạ ầ c ơ s h t ng, v ề giáo d c, y t , môi tr ng, v ề an sinh xã hôi,... góp ph nầ
ỉ ể ế ươ hoàn thành các ch tiêu v ề phát tri n kinh t xã h i đ a ộ ị ph ng.
- Nhược điểm:
ệ ấ ả ậ Vi c phân c p qu n lý thu, chi ngân sách theo lu t NSNN không đ ượ c
ủ ạ ượ ế ủ ộ ố tuân th , không t o đ c th ch đ ng trong cân đ i và không khai thác tri ệ t
ồ ị ể đ các ngu n thu Ngân sách phát sinh trên đ a bàn.
ượ ệ ầ Không phát huy đ c hi u qu ả và tinh th n trách nhi m ệ trong quá trình
ố ả ự ề ả ưở qu n lý, đi u hành d toán thu, chi ngân sách Thành ph , nh h ấ ấ ng r t x u
ể ế ộ ở ị ươ ế d n tình hình phát tri n kinh t , xã h i đ a ph ng; nguy c ơ tái ti p ế di nễ
trong các năm ngân sách ti pế theo.
ạ ư ưở ớ ơ ế ấ ờ T o t t ng ỷ ạ l i trông ch vào c p trên v i c ch xin cho; trái ng ượ c
ủ ươ ủ ướ ừ ướ ế ớ v i ch tr ng c a Nhà n c đang t ng b ủ ụ ả c ti n hành c i cách th t c
ư ậ ả ệ ả ụ hành chính, v n d ng đ a ra các gi ớ i pháp, bi n pháp m i trong qu n lý nhà
ướ ả ướ ề ề ệ ự ế n c nói chung và qu n lý nhà n c v tài chính ti n t nói riêng vào th c t .
ế ấ ố ố ả Trong b i c nh kinh t ặ chung toàn qu c, ngân sách c p trên cũng g p
ụ ề ả ồ ấ ể ổ nhi u khó khăn, kh năng có ngu n đ b sung có m c tiêu cho ngân sách c p
ướ ố ượ ấ ả ấ ả d i là r t khó; khi ngân sách c p trên không đ m b o cân đ i đ c thì th ị
ẽ ụ ộ ị ử ấ tr n s th đ ng và không k p x lý.
ươ ủ ộ ả ủ Ph ng án 3: Ch đ ng gi i quy t ố ế v n ấ đ ề m t ấ cân đ i thu chi c a mình
ệ ổ ứ ạ ủ ộ ứ ủ ự ệ ả ằ b ng vi c t ch c l ầ i, ch đ ng th c hi n đ y đ ch c năng qu n lý nhà
ướ ự ệ ề n c v tài chính, NSNN; th c hi n ngay các bi n ệ pháp, gi i ả pháp tăng ngu nồ
ườ ấ ậ ố ươ ạ thu, tăng c ng công tác ki m ể tra ch ng th t thu và gian l n th ng m i.
ườ ự ể ể ệ ậ Th ế ng xuyên ki m tra, ki m soát trong quá trình th c hi n lu t thu ,
ự ệ ằ ả ồ ệ ậ t p trung khai thác ngu n thu. Th c hi n các bi n pháp qu n lý thu nh m thu
ả ộ ủ ả ấ ờ ố ị đúng, thu đ , thu k p th i các kho n ph i n p vào NSNN ch ng th t thu, n ợ
ế ử ườ ế ợ ọ ợ ố ọ đ ng thu . X lý nghiêm các tr ế ng h p tr n thu , n đ ng thu .
ụ ể ổ ứ ế ổ ứ ậ ề T ch c tuyên truy n thuy t ph c đ t ứ ầ ch c, nhân dân nh n th c đ y
ấ ế ủ ề ế ướ ủ ề ả đ v b n ch t kinh t ư c a thu cũng nh quy n h n c a ạ ủ Nhà n ề c; quy n
ủ ổ ứ và nghĩa v ụ c a các t ch c, công dân trong v n ấ đề thu .ế
ổ ứ ứ ự ể ế ể ệ T ch c th c hi n d t đi m công tác quy t toán thu ế ế và ki m tra quy t
ả ồ ọ ướ ể toán năm 2014, x ử lý các kho n t n đ ng năm tr ế c chuy n sang theo quy t
ệ ố ế ế ậ ế ự toán thu th c hi n t t các lu t thu nh t ấ là thu ế GTGT – thu TNDN... đôn
ố ượ ế ộ ả ộ ố đ c các đ i t ng n p thu n p các kho n ph i n p ả ộ vào NSNN.
- Ưu điểm:
ươ ế ệ ườ Đây là ph ng án tích ự c c, ự n u th c hi n đúng và th ng xuyên thì
ệ hi u qu s r t ả ẽ ấ t t.ố
ạ ự ủ ộ ầ ạ ự ầ ố D n d n t o s cân đ i trong thu chi NSNN, t o s ch đ ng cho ngân
ị ấ sách th tr n
ả ệ ệ Phát huy có hi u qu vi c phân c p ấ qu n ả lý thu, chi ngân sách theo
ị đúng lu tậ đ nh.
Nhược điểm:
ự ể ệ ươ ượ Quá trình tri n khai th c hi n ph ng án này khó đ m ả b o ả đ c cân
ư ầ ố đ i thu, chi ngân sách trong năm 2015 do ngay t đ u năm đã tích c c ự khai
ồ ộ ỉ thác các ngu n thu và niên đ ngân sách năm 2015 ch còn 3 tháng n a ữ là k tế
ờ ươ ấ ố thúc. Th i gian tri n ể khai là t ng đ i ng n ắ và g p, các bi n ệ pháp khai thác
ồ ố ệ tri t ệ đ ể ngu n thu và tăng s thu ự là khó th c hi n so ự ế v i ớ d ki n ban đ u.ầ
ươ ẽ ả Theo tôi, ph ng án này s không mang tính kh thi cao, do đó khó có thể
ượ ự ể ả ế ố đ ọ c l a ch n đ gi i quy t tình hu ng nêu trên vì nó mang tính nguyên lý mà
ự ế ờ vi c ệ v n ậ d ng ụ vào th c t đòi h i ỏ ph i ả có th i gian và ph i ả tri n ể khai m tộ
ộ ồ cách đ ng b .
ươ ế ợ ươ Ph ng án 4: K t h p ph ng án 1 và 3
ổ ứ ự ứ ế ể ề ệ V thu ngân sách: T ch c th c hi n d t đi m công tác quy t toán thu ế
ả ồ ứ ử ể ế ể ọ và ki m tra quy t toán năm 2011, x lý d t đi m các kho n t n đ ng các năm
ướ ệ ể ậ ồ tr ủ ộ ế c chuy n sang. T p trung khai thác h t ngu n thu, có bi n pháp ch đ ng
ữ ạ ỡ ướ ằ ổ ả ấ ắ sáng t o, tháo g nh ng khó khăn v ắ ị ng m c nh m n đ nh s n xu t, n m
ự ủ ừ ụ ả ấ ắ ị ch c tình hình s n xu t kinh doanh d ch v trong lĩnh v c c a t ng đ i t ố ượ ng
ậ ị ủ ố ự ệ ệ ể đ tính đúng, tính đ s phát sinh theo đúng lu t đ nh. Th c hi n các bi n
ợ ọ ế ế ả ấ ố ố ỏ pháp qu n lý thu thu , thu không b sót ch ng th t thu thu , ch ng n đ ng,
ố ậ ế ườ ử tr n l u thu . Tăng c ể ng công tác thanh tra, ki m tra, x lý nghiêm các
ườ ạ ằ ợ ồ tr ng h p vi ph m nh m tăng nhanh ngu n thu cho ngân sách.
ẽ ể ề ặ ả ướ ắ V chi ngân sách: Ki m soát ch t ch các kho n chi; tr c m t căn c ứ
ụ ự ự ầ ệ ể ồ ế ế ấ ạ vào ngu n thu đ chi cho các nhi m v th c s c n thi ấ t; h n ch th p nh t
ữ ư ự ự ệ ả ắ ả ậ chi phát sinh ngoài d toán. Th c hi n c t gi m nh ng kho n chi ch a th t
ế ộ ọ ư ướ ữ ồ ờ ầ c n thi t nh chi h i h p, đi công tác n ệ c ngoài, … đ ng th i có nh ng bi n
ệ ệ ể ự ệ ế ệ ố ự pháp th c hi n tri t đ pháp l nh th c hành ti ạ t ki m và ch ng lãng phí, h n
ế ế ị ắ ề ự ệ ơ ắ ch mua s m, trang thi ả t b đ t ti n trong c quan hành chính s nghi p; đ m
ệ ề ả ả ả b o qu n lý và đi u hành NSNN có hi u qu .
ồ ự ự ữ ủ ồ ộ Dành các ngu n phát sinh đ t xu t ấ và các ngu n l c d tr c a Thành
ư ố ưở ụ ể ắ ố ị ph theo quy đ nh đ bù đ p h t thu nh : s th ng t ượ thu năm 2011 từ v
ươ ự ngân sách Trung ng cho ngân sách Thành ph ; ố ti ệ t ế ki m s ử d ng ụ d phòng
ấ ể ngân sách c p Thành ph ; s ố ử d ng ụ ế ư k t d ngân sách năm 2011 chuy n sang
ụ ự ữ năm 2012;... ph n ầ thi u ế h t còn l ạ ượ i đ c trích t ừ Qu ỹ D tr Tài chính Thành
ố ổ ủ ậ ố ị ph b sung cân đ i nhi m ệ v ụ chi theo quy đ nh c a Lu t Ngân sách Nhà
n c.ướ
Ưu điểm:
ươ ự ự ố Đây là ph ng án th c s phù h p ợ và tích c c ự đ i ố v i ớ tình hu ng trên, nó
ự ế ợ ự là s k t h p hài hòa gi a ữ tính lý thuy t ế và th c ti n, ễ kh c ắ ph c ụ m t ộ cách cơ
ờ ẽ ể ả ồ ượ ệ ự ờ ả ủ b n r i ro có th x y ra đ ng th i s phát huy đ c hi u l c trong th i gian
ng n,ắ t oạ
ề ắ ề ả n n t ng ả v ng ữ ch c cho quá trình qu n lý, đi u hành tài chính ộ ắ ủ ngân sách c a niên đ s p
đ n.ế
ủ ả ả ả ậ ả ị ữ ữ ượ Đ m b o đúng các quy đ nh c a pháp lu t; đ m b o gi v ng đ ố c cân đ i thu chi
ự ệ ả ả ầ ắ ộ ợ ụ ệ ngân sách năm 2012, đ m b o an sinh xã h i, góp ph n th c hi n th ng l i nhi m v phát
ể ế ươ tri n kinh t ộ ị xã h i đ a ph ng.
ượ ủ ộ ự ệ ả Phát huy đ c tính ch đ ng, tích c c trong vi c qu n lý, đi u ề hành thu, chi ngân
ẩ ệ ấ sách và là đòn b y kích thích phát huy có hi u qu vi c ả ệ phân c p qu n ả lý thu chi ngân sách
theo lu tậ NSNN.
Nhược điểm:
ươ ậ ố Đây là ph ng án cân đ i mang tính ch t b n ằ ấ ề v ng ữ và tích c c. ự Do v y, tôi tin r ng
ươ ươ ph ng án này là ph ng án t ố ư và ch a ư có nh i u cượ đi m.ể
ươ ả ế ậ ấ ố ươ Qua phân tích các ph ng án gi i quy t tình hu ng nêu trên, tôi nh n th y ph ng án
ươ ả ươ ự ễ 4 là ph ng án kh thi vì ph ng án này k t h p ồ ế ợ gi a ữ nguyên lý và tính th c ti n, đ ng
ề ả ả ả ả ồ ượ th i ờ có c s ơ ở đ m b o v ngu n thu, đ m b o hoàn thành nhi m ệ v ụ đ c giao năm 2012.
ụ ề ố ề ư Nó có nhi u u đi m ể và đáp ng ứ m t ộ cách c ơ b n ả m c tiêu x ử lý tình hu ng đã đ ra là:
ủ ộ ủ ươ ự ệ ệ ch đ ng th c hi n các ch tr ng, chính sách hi n hành v ề qu n ả lý tài chính ngân sách;
ệ ể ề ợ ả ả ồ khai thác tri ị t đ ngu n thu trên đ a bàn, đ m b o nhi m ệ v ụ chi, b o ả v ệ quy n l i chính
ổ ứ ư ị đáng c a ủ các c ơ quan, đ n ơ v , ị ổ t ứ ch c, t ộ ch c chính tr xã h i, cũng nh quy n l ề ợ và i
ủ ư ầ ả nghĩa v ụ c a công dân; tránh t ư ưở t ng ỷ ạ l ấ i vào c p trên, góp ph n đ a qu n lý thu chi
ề ế ụ ượ ắ ờ ộ ượ ủ ể ồ ngân sách đi vào n n p. Đ ng th i nó cũng kh c ph c đ c toàn b nh c đi m c a 3
ươ ph ng án còn l i.ạ
ổ ứ ự ệ ươ b. T ch c th c hi n ph ng án.
ự ọ ươ ả ế L a ch n ph ng án gi i quy t.
ơ ở ự ự ệ Trên c s đánh giá, phân tích tình hình th c hi n d toán thu, chi ngân sách Thành
ố ướ ớ ự ư ủ ự ệ ph 9 tháng và c th c hi n năm 2012, cùng v i s tham m u c a các ngành, UBND
ẩ ươ ế ấ ạ ố Thành ph kh n tr ng ban hành k ho ch giao các ngành, các c p ngành có liên quan
ố ợ ể ươ ứ ệ ph i h p tri n khai ngay ph ụ ị ng án trên, phân công, phân đ nh rõ ch c năng, nhi m v ,
ỗ ơ ệ ủ trách nhi m c a m i c quan.
ể ự ệ ố ươ ế ạ ả ỏ ươ ướ ả Đ th c hi n t t ph ng án này đòi h i ph i có k ho ch, ph ng h ng, gi i pháp
ộ ữ ố ợ ự ả ấ ướ ự ỉ ạ ồ ụ ể c th và ph i có s ph i h p đ ng b gi a các ngành, các c p d i s ch đ o sát sao
ề ị ươ ả ượ ể ủ ấ ủ c a c p y, chính quy n đ a ph ng và ph i đ ế c tri n khai ti n hành ngay.
ự ế ệ ậ ạ ươ ướ ể ả ế L p k ho ch th c hi n ph ng án: Nêu các b c đ gi ố i quy t tình hu ng
ươ ọ theo ph ng án đã ch n.
ộ ổ ứ ự ệ N i dung công vi c
ST T T ch c th c hi nệ
Th i ờ gian th c ự hi nệ Th i ờ gian k t ế thúc
ề 1 UBND Thành phố i nămạ Năm 2012 ạ ế Ban hành k ho ch đi u hành ngân sách các tháng còn l 2012
Thán g 10/20 12
ế ồ ở ồ 2 ậ Tháng 10, 11, 12/2012 Năm 2012 ậ ố ợ v i ớ các ạ ẩ Đ y m nh ph i h p ể ể ứ năng đ ki m ự ượ ng ch c l c l ố ẽ soát ch t ặ ch ngu n thu, ch ng ế ả ấ th t thu thu , thu h i các kho n ế ợ ọ n đ ng thu , ch ng buôn l u và gian l n th ố ươ m i.ạ ng UBND Thành phố chỉ đ oạ ả ụ C c Thu , H i quan, S Tài chính cùng các ngành, các c p ấ liên quan th cự hi nệ
ủ ụ
3
Năm 2012 Đ m ả b o ả các ng ườ xuyên, UBND Thành phố chỉ đ o.ạ ầ ạ ở ế S K ho ch Đ u ở ư , S Tài nguyên t ở ườ ng, S Tài Môi tr ế ụ chính, C c Thu , và các đ nơ ả H i quan ự ị v liên quan th c hi n.ệ Đ uầ tháng 10/2012 và các tháng iạ còn l Ti p ế t c ụ kh n ẩ tr ươ rà soát ng tháo g ỡ các v ướ m c ắ v ề th ủ ng ụ chính, nh t ấ là th t c t c hành i ả phóng m t ặ đ u ấ th u, ầ thu , ế gi ể thúc đ y đ u , ư đ y ẩ ẩ ầ t ằ b ng…đ ấ nhanh phát tri n ể s n ả xu t công ự ệ nghi p, xây d ng. nhi m ệ v ụ chi th ả ả đ m b o an sinh xã h i.ộ
ổ ứ T ch c liên ộ ệ N i dung công vi c
quan, th c ự hi nệ
Th i ờ gian th c ự hi nệ Th i ờ gian k t ế thúc
ở ươ
ấ
ị ề 4
ợ Năm 2012 Thá ng 10,1 1, 12/2012 ệ ả ườ ng công tác qu n lý Tăng c ể ả ị giá trên đ a bàn, không đ x y ầ ố ra m t cân đ i cung c u hàng ườ ụ ạ hoá, d ch v ; t o môi tr ng ẳ ậ thu n l i, bình đ ng trong kinh doanh. ng, S Công th ố ở S Tài chính ph i ớ ợ chính h p v i ươ ị quy n đ a ph ng ị ơ và các đ n v liên ự quan th c hi n
ẩ ế ụ
ệ ế ể
;
i ngân ệ ể ự ạ ế
5 Năm t ế Đ uầ tháng 10/2012 ở
ươ ưở
6
ố UBND Thành phố chỉ đ oạ S ở Tài chính, Sở và Đ u tầ ư K ho ch cùng các ngành các ố S Tài chính ph i ị h p ợ v iơ các đ n vơ liên quan báo cáo trình UBND Thành ế ị ph quy t đ nh ỉ ạ Ti p t c ch đ o đ y nhanh ự án ti n ế đ th c hi n các d ệ ộ ự ầ ư và hoàn thi n các th ủ đ u t ồ ơ ầ ụ t đ nâng t c, h s c n thi ầ ư ệ gi v n ố đ u t ả ỷ l cao t ồ ệ ờ t đ th c hi n đ ng th i, tri ả ắ ệ t ế ki m chi; c t gi m các ti ư ầ thi nhi m ệ v ụ chi ch a c n ử ế ị ng án s Quy t đ nh ph ượ ồ ụ ng v d ng ngu n th t thu, ế ề ươ ồ ả ng, k t ngu n c i cách ti n l ể ư d ngân sách năm 2011 đ bù ụ h t thu. Thán g 10/20 12 Thán g 10/20 12
ở ng án s d ng
ố 7 ử ụ ươ ế ị Quy t đ nh ph ồ ự ngu n d phòng ngân sách và ỹ ự ữ Qu D tr tài chính Thành ph ụ ể đ bù h t thu. ố Năm 2012 ố S Tài chính ph i h p ợ v iơ các đ n vơ ị liên quan báo cáo trình UBND Thành ế ị ph quy t đ nh
Thán g 12/20 12
ả ử ế ố K t qu x lý tình hu ng.
ề ấ ế ậ ị IV. Nh n xét đánh giá, đ xu t, ki n ngh .
ậ 1. Nh n xét đánh giá.
ề ấ ế ị. 2. Đ xu t ki n ngh
ố ớ ướ ố ớ ữ ơ ả Đ i v i Đ ng và nhà n c quan tân h n n a đ i v i chính sách h ỗ
ầ ư ể ẩ ả ấ ấ ẩ ợ tr , thúc đ y phát tri n s n xu t, kinh doanh, xu t kh u và đ u t , nuôi
ưỡ ẽ ề ủ ụ ả ạ ạ ẩ ồ d ng ngu n thu ngân sách. Đ y m nh c i cách m nh m v th t c hành
ị chính trong lĩnh v c ự thu theo quy đ nh.
ươ ạ ơ ị ố ớ ị Đ i v i đ a ph ẩ ng, đ n v : Đ y m nh các gi ả pháp khai thác, qu nả i
ấ ố ả ấ ố lý, ch ng th t thu ngân sách. có các gi ả pháp qu n lý, ch ng th t thu ngân i
ườ ự ệ ế ệ ố ế ụ sách. Ti p t c tăng c ng th c hi n ti t ki m, ch ng lãng phí, tham nhũng;
ườ ử ể ạ tăng c ng công tác thanh tra, ki m tra, x lý nghiêm các vi ph m.
Ầ Ậ Ế PH N: K T LU N
ả ố ụ ầ Đ m b o ả và gi ữ v ng ữ cân đ i thu, chi NSNN là m c tiêu hàng đ u trong
ự ệ ầ ả ả qu n ả lý tài chính – ngân sách; góp ph n đ m b o kinh phí th c hi n các
ủ ướ ầ ộ nhi m ệ v ụ qu n ả lý c a nhà n c, góp ph n xây d ng ả ự và phát tri n xã h i, đ m ể
ườ ượ ờ ồ ủ ộ ố ả b o cu c s ng ng i dân đ c nâng cao, đ ng th i, phát huy vai trò c a các
ườ ạ ấ c p ngân sách, tăng c ng tính ộ ch ủ đ ng, linh ho t trong công tác qu n ả lý.
ị ướ ượ ự ằ Đ nh h ng chi n ế l c lâu dài ph i ả xây d ng ngân sách cân b ng, tích
ừ ừ ể ề ạ ạ ồ c c. ự Song t ng giai đo n, t ng đi u ki n ệ c ụ th , do ngu n thu h n ch , ế m tộ
ầ ế ấ ố s nhi m ệ v ụ chi c n thi t, c p bách phát sinh trong quá trình qu n ả lý và đi uề
ề ấ ả ọ ượ ố hành. V n đ quan tr ng đ t ả ả ặ ra là ph i đ m b o đ c cân đ i thu chi trong
ệ ươ qu n ả lý Ngân sách. Trong m i ố quan h t ng quan v i ớ GDP và các tiêu chí
ế ể ạ ặ ệ ố ồ ủ ề khác c a n n kinh t đ tránh l m phát đ c bi t ph i x ả ử lý t ắ t ngu n bù đ p
ố ề ướ ữ ộ b i chi NSNN. Mu n làm t ố ượ t đ c đi u này, tr c h t ế ph i ả có nh ng k ế
ạ ươ ướ ố ư ấ ho ch, ph ng h ng và gi i ả pháp t i u nh t trong quá trình qu n ả lý và đi uề
hành NSNN.
ừ ệ ư ố ể ủ ị ấ ế T vi c đ a ra tình hu ng c ụ th c a th tr n Yên Th năm 2015, hy
ệ ọ ố ơ ọ v ng s ẽ là bài h c kinh nghi m đ ể có bi n ệ pháp qu n ả lý t ệ t h n trong vi c
ố cân đ i thu chi NSNN trong các năm ti pế theo.