A. L I Ờ M  Đ UỞ Ầ

ấ ế ủ ề 1. Tính c p thi t c a đ  tài.

ể ủ ử ị ế ọ ử ấ ế ớ ữ ị L ch s  phát tri n c a Tri t h c là l ch s  đ u tranh gi a th  gi ậ   i quan duy v t

ế ớ ữ ươ ứ ệ ươ và th  gi i quan duy tâm, gi a ph ng pháp bi n ch ng và ph ộ   ng pháp siêu hình. M t

ứ ữ ủ ủ ể ệ ậ ấ ộ ệ   trong nh ng hình th c bi u hi n sinh đ ng c a ch  nghĩa duy v t ch t phác và bi n

ứ ổ ạ ế ọ ươ ch ng ngây th ơ ở ươ  ph ng Đông c  đ i là h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành ( Âm d ươ   ng

­ Ngũ hành).

ươ ấ ờ ướ ộ ủ ư ế ế Thuy t Âm d ng, Ngũ hành ra đ i đánh d u b c ti n b  c a t duy lý tính

ế ề ặ ư ưở ỏ ự ằ ố ầ nh m thoát kh i s  kh ng ch  v  m t t t ệ ng do các quan ni m duy tâm th n bí

ề ạ ế ả ọ ưở ắ ế ả ươ ố truy n th ng mang l i. H c thuy t này đã  nh h ng sâu s c đ n c  ph ả   ệ ng di n b n

ể ậ ậ ả ứ ậ ưở ỉ ố ớ ườ ố th  lu n và nh n th c lu n,  nh h ng đó không ch  đ i v i ng i Trung Qu c, mà

ế ả ị ả ưở ủ ề ấ ệ ố còn đ n c  các qu c gia ch u  nh h ng c a n n văn hóa  y, trong đó có Vi t Nam. Có

ể ừ ể ế ế ọ ươ th  nói, t khi hình thành và phát tri n đ n nay h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành đã

ờ ố ầ ấ ườ ệ ượ ể ệ th m sâu vào đ i s ng văn hóa tinh th n ng i Vi t, nó đ ắ   c th  hi n khá sâu s c

ủ ư ứ ậ ỉ ả ờ ố ả không ch  trong nh n th c, đánh giá c a t duy logic, mà còn c  trong c  đ i s ng sinh

ườ ậ ủ ờ ố ư ự ầ ộ ồ ạ ho t th ng nh t c a các c ng đ ng dân c , trong lĩnh v c đ i s ng tinh th n và

ươ ứ ế ph ng th c giao ti p.

ề ệ ộ ề ế ậ ả ắ N n văn hóa Vi ộ   t Nam là m t n n văn hóa tiên ti n, đ m đà b n s c dân t c.

ề ả ể ị ưở ủ ề Trong quá trình hình thành và phát tri n, nó ch u nhi u  nh h ng c a các n n văn hóa

ươ ươ ề ấ ộ ị ừ ề ph ng Đông và văn hóa ph ng Tây. Trong đó ch u tác đ ng nhi u nh t là t n n văn

Ấ ộ ườ ươ ổ ợ hóa Trung Hoa và  n Đ . Ng i ph ớ ặ ng Đông v i đ c thù là l ố ư i t duy t ng h p, khái

ể ạ ứ ự ứ ệ ấ ấ ữ ề ậ ậ ấ quát ch a đ ng tính ch t bi n ch ng, đã đ  l ứ   i nh ng d u  n sâu đ m v  nh n th c

ự ả ụ ườ ệ ế ọ trong c  lĩnh v c vũ tr quan và nhân sinh quan. Ng i Vi ế   ậ t đã ti p nh n h c thuy t

ươ ủ ả ầ ươ ứ ữ ệ ậ Âm d ng, Ngũ hành khá đ y đ  trên c  ph ệ ứ   ng di n nh n th c và nh ng hi u  ng

ề ờ ố ờ ố ự ủ ễ ầ ầ th c ti n c a nó v  đ i s ng tinh th n. Trong đ i s ng văn hoá tinh th n, trên c  s ơ ở

ọ ọ ế ườ ệ ế ừ ứ ụ ạ ộ ti p thu có ch n l c, ng i Vi ợ   t đã k  th a và  ng d ng nó m t cách linh ho t phù h p

ữ ề ề ệ ế ộ ủ ệ ố ớ v i nh ng đi u ki n s ng, đi u ki n kinh t , văn hóa, xã h i c a mình.

ệ ệ ủ ộ ở ộ ố ế ư ậ ộ Hi n nay, Vi t Nam đang ch  đ ng m  r ng, giao l u h i nh p qu c t , trong

ơ ộ ữ ứ ề ể ẳ ặ ị ố ả b i c nh đó đã đ t ra nhi u c  h i và không ít nh ng thách th c. Đ  kh ng đ nh đ ượ   c

ờ ố ủ ự ề ầ ộ ế ứ ố s c s ng ti m tàng c a dân t c trong lĩnh v c đ i s ng tinh th n, thi ế   t nghĩ tìm ki m

1

ầ ủ ủ ị ị ộ   ạ ể ồ ắ các giá tr  văn hóa chung c a nhân lo i đ  b i đ p cho các giá tr  tinh th n c a dân t c

ế ứ ầ ề ộ ế là m t đi u h t s c c n thi t.

ữ ề ạ ớ ộ ị ệ Vi c gi ủ  gìn và phát huy các giá tr  to l n c a n n văn hóa dân t c và h n ch ế

ể ủ ờ ố ở ự ữ ự ặ ặ ả ộ nh ng m t tiêu c c làm c n tr  s  phát tri n c a đ i s ng văn hóa, xã h i đang đ t ra

ầ ấ ữ ế ỗ ấ ể ỗ nh ng yêu c u c p thi t cho m i ngành, m i c p và toàn th  nhân dân.

ờ ạ ế ờ ố ể Trong th i đ i ngày nay, khi kinh t ngày càng phát tri n, đ i s ng nhân dân

ượ ị ề ờ ố ầ ầ ỏ ượ đ c nâng cao thì yêu c u th a mãn các giá tr  v  đ i s ng tinh th n càng đ c coi

ọ ượ ế ượ ụ ự ế tr ng, văn hóa đ ộ c xem là m c tiêu, đ ng l c cho chi n l ể c phát tri n kinh t , xã

ủ ươ ậ ả ả ắ ự ề ế ậ ộ h i. Vì v y, Đ ng ta ch  tr ng xây d ng “ n n văn hóa tiên ti n, đ m đà b n s c dân

t c”. ộ

ấ ừ ữ ề ầ ọ Ả ưở ọ Xu t phát t nh ng yêu c u trên đây, tôi ch n đ  tài “ nh h ế   ng h c thuy t

ươ ế ờ ố ầ ườ ệ ệ Âm d ng, Ngũ hành đ n đ i s ng văn hóa tinh th n ng i Vi t Nam hi n nay ”.

ụ ứ 2. M c tiêu nghiên c u

ể ả ể ậ ưở ủ ế ọ ươ ế Ti u lu n tìm hi u  nh h ng c a h c thuy t Âm d ờ   ng, Ngũ hành đ n đ i

ầ ườ ệ ơ ở ự ả ố s ng văn hoá tinh th n ng i Vi t. Trên c  s  đó xây d ng các gi ể i pháp đ  phát huy

ế ả ự ạ ị ưở ự ủ ọ ự ằ giá tr  tích c c và h n ch   nh h ờ   ế ng tiêu c c c a h c thuy t này nh m xây d ng đ i

ệ ả ắ ậ ộ ố s ng văn hoá Vi t Nam đ m đà b n s c dân t c.

ể ự ụ ệ ậ ả ộ ố ụ ế ệ Đ  th c hi n m c tiêu nêu trên, lu n văn gi i quy t m t s  nhi m v  sau:

ơ ả ứ ữ ủ ế ộ ọ ươ Th  nh t ấ , phân tích nh ng n i dung c  b n c a h c thuy t  Âm d ng, Ngũ

hành.

ả ỉ ưở ế ọ ươ ế ứ Th  hai ữ , ch  ra nh ng  nh h ng h c thuy t Âm d ờ ố   ng, Ngũ hành đ n đ i s ng

ầ ườ ệ ở ả ự ự ặ văn hoá tinh th n ng i Vi c  hai m t tích c c và tiêu c c. t

ự ả ự ằ ắ ị Th  baứ , xây d ng  các gi ụ   i pháp nh m phát huy các giá tr  tích c c và kh c ph c

ờ ố ế ể ữ ự ạ ớ ườ ệ nh ng h n ch  đ  xây d ng đ i s ng văn hoá m i cho ng i dân Vi t Nam.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u

Ả ưở ế ọ ươ ế nh h ng h c thuy t Âm d ầ   ờ ố ng, Ngũ hành đ n đ i s ng văn hóa tinh th n

ườ ệ ệ ng i Vi t hi n nay.

ờ ủ ự ế ươ ộ ướ ấ ế S  ra đ i c a Thuy t âm d ng ­ ngũ hành đánh d u m t b c ti n trong tri

ứ ườ ề ứ ậ ớ ớ ế ủ ư ưở ỏ ự ố th c loài ng i v  nh n th c th i gi i, thoát kh i s  kh ng ch  c a t t ầ   ng th n

ố ự ậ ộ ủ ể ể ậ ồ ồ ệ   thành là ngu n g c s  v t. Có th  coi đây là ngu n c i c a quan đi m duy v t bi n

ứ ủ ươ ự ậ ượ ấ ừ ậ ự ế ổ ừ ấ ch ng c a Ph ng đông vì s  v t đ c c u thành t v t ch t có s  bi n đ i t lúc

2

ự ế ể ệ ừ ế ẩ ậ ấ ổ ủ   hình thành đ n lúc m t đi th  hi n quy lu t mâu thu n và s  bi n đ i không ng ng c a

ế ươ ề ữ ứ ậ ơ ứ ự ậ s  v t. Nghiên c u Thuy t âm d ng ­ ngũ hành giúp ta nh n th c sâu h n v  nh ng trí

ư ọ ị ạ tr  t ị ư ưở  t ng triêt h c và giá tr  tích c c mà nó mang l i.

ứ ạ 4. Ph m vi nguyên c u

ự ấ ộ ờ ố ậ ầ ớ ộ Đ i s ng văn hóa tinh th n là m t lĩnh v c r t r ng l n, lu n văn ch  gi ỉ ớ ạ   i h n

ứ ự ả ưở ế ọ ươ ờ ố ế nghiên c u s   nh h ng h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành đ n đ i s ng văn hóa tinh

ầ ườ ệ ộ ố ự ụ ệ ưỡ ậ th n ng i Vi t hi n nay trên m t s  lĩnh v c:  phong t c, tín ng ng, t p quán, l ố   i

ệ ậ ọ ố s ng, văn h c, ngh  thu t...

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u

ơ ở ươ ử ậ ậ ị ệ ậ ậ Trên c  s  ph ứ ng pháp lu n duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s  lu n văn

ươ dùng các ph ng pháp sau:

ươ ổ ợ + Ph ng pháp phân tích và t ng h p

ươ ố + Ph ng pháp th ng kê

ươ ử ị + Ph ng pháp l ch s  và logic

ả ạ ượ ữ ế 6. Nh ng k t qu  đ t đ c

ế ế ấ ươ ờ ố ề ọ Đ n nay, v n đ  h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành trong đ i s ng văn hoá tinh

ườ ệ ượ ườ ấ ừ ướ ế ầ th n ng i Vi t đã đ ề c nhi u ng ứ i nghiên c u, nh t là t khi n c ta ti n hành công

ả ứ ề ộ ổ ữ ấ ớ ớ ệ ở ữ cu c đ i m i (1986). S m nh t, là nh ng kh o c u v  văn hóa Vi t Nam ậ    nh ng th p

ộ ố ế ỷ ủ ứ ướ ỷ ầ k  đ u th  k  XX c a m t s  nhà nghiên c u trong và ngoài n c.

ọ ươ ượ ườ ế H c thuy t Âm d ng, Ngũ hành đã đ ề c nhi u ng ứ   i quan tâm nghiên c u.

ấ ằ ậ ả ỉ ề ậ ủ ế ế ớ Tuy nhiên, qua đó cũng nh n th y r ng các tác gi ọ    ch  y u m i ch  đ  c p đ n h c

ế ươ ễ ộ ị thuy t Âm d ng, Ngũ hành, m t cách khái quát (Nguy n Văn Huyên, Kim Đ nh, Đinh

ế ặ ọ ươ ệ Gia Khánh...), ho c trình bày h c thuy t Âm d ng trong văn hóa Vi t Nam nói chung

ử ư ễ ầ ọ ọ ế   ( Tr n Ng c Thêm, Lê Văn S u, Nguy n Đình Ph , Lê Văn Quán), hay là h c thuy t

ươ ở ụ ể ự ề ị Âm d ng, Ngũ hành ấ   ầ  các lĩnh v c văn hoá c  th  (Tr n Th  Thu Huy n, Hoàng Tu n,

ư ậ ư ậ ầ ộ ị M ch Quang, Tr n Văn Khê…) nh ng cũng ch a t p trung vào b  ph n văn hóa dân

ư ứ ể ệ ẫ gian. Có th  nói, hi n v n ch a có công trình nghiên c u nào đi chuyên sâu vào trình bày

ả ưở ủ ế ọ ươ nh h ng c a h c thuy t  Âm d ầ   ờ ố ng, Ngũ hành trong đ i s ng văn hoá tinh th n

ườ ố ủ ệ ố ộ ng i Vi ệ ở t các thành t c a nó, m t cách h  th ng.

3

ự ự ủ ữ ề ệ ế ừ Th c hi n đ  tài nêu trên chính là k  th a thành t u c a nh ng công trình đã

ờ ế ợ ứ ữ ứ ự ề ồ ớ nghiên c u v  lĩnh v c này, đ ng th i k t h p v i nh ng nghiên c u th c t ự ế ủ ả    c a b n

ườ ế ệ ố ề ọ ư ế ằ ầ ươ thân ng i vi t, nh m góp ph n đ a ra cái nhìn h  th ng v  h c thuy t Âm d ng,

ờ ố ầ ườ ệ Ngũ hành trong  đ i s ng văn hoá tinh th n ng i Vi t Nam.

ế ấ ể ậ 7. K t c u ti u lu n

ở ầ ủ ế ề ậ ả ầ ộ ệ Ngoài Ph n M  đ u, K t lu n, Tài li u tham kh o, n i dung chính c a đ  tài

ươ ồ g m ba ch ng.

ươ ượ ề ọ ế ươ Ch ng 1: Khái l c v  h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành

ươ ủ ế ộ ươ ặ ờ ố ế Ch ng 2: Tác đ ng c a thuy t Âm d ng, Ngũ hành đ n các m t đ i s ng văn

ầ ườ ệ hóa tinh th n ng i Vi t Nam.

ươ ả ơ ả ữ ự ằ ạ ị Ch ng 3: Các gi i pháp c  b n nh m phát huy nh ng giá tr  tích c c và h n ch ế

ả ế ở ươ ờ ố ầ ự ủ nh hu ng tiêu c c c a thuy t Âm d ng, Ngũ hành trong đ i s ng tinh th n ng ườ   i

ệ ệ Vi t Nam hi n nay.

4

Ộ B. N I DUNG

ƯƠ Ợ Ề Ọ Ế Ơ CH NG 1. KHÁI L Ư C V  H C THUY T ÂM D Ư NG, NGŨ HÀNH

ể ọ ự ế ươ 1.1 S  hình thành và phát tri n h c thuy t âm d ng, ngũ hành

ồ ừ ắ ứ ề ế ậ ọ ươ ự B t ngu n t ộ  nh n th c v  xã h i, h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành là s  khái

ụ ể ả ề ệ ượ ủ ườ quát v  vũ tr  đ  gi ữ i thích nh ng hi n t ng xung quanh c a ng ồ   i Á Đông. Ngu n

ế ọ ượ ặ ả ế ồ ượ ố ủ g c c a h c thuy t này đ c đ t trên ba gi thi t khác nhau, g m đ ở   ạ c sáng t o b i

ụ ươ ở ươ ở Ph c Hy, b i phái Âm d ng gia và t ừ ế  tri t lý dân gian ự  khu v c ph ng Nam.

ư ự ậ ủ ừ ế ộ ụ ướ N u nh  s  v n đ ng không ng ng c a vũ tr đã h ng con ng ườ ớ i t ữ   i nh ng

ệ ắ ứ ơ ủ ụ ậ ọ   nh n th c s  khai trong vi c c t nghĩa quá trình phát sinh c a vũ tr  và hình thành h c

ế ươ ưở ể ế ớ ể ệ ượ ả thuy t Âm d ng, thì ý t ả ng tìm hi u b n th  th  gi ể i, b n th  các hi n t ng trong

ụ ế ế ọ ọ ọ ể ể   vũ tr  đã giúp cho h  hình thành h c thuy t Ngũ hành. H c thuy t Ngũ hành có th  hi u

ậ ậ ế ớ ủ ế ể ộ ị ụ ể ủ ụ đó là thuy t bi u th  quy lu t v n đ ng c a th  gi i, c a vũ tr , nó c  th  hóa và b ổ

ế ươ sung cho thuy t Âm d ị ng thêm hoàn b .

ơ ả ủ ọ ữ ộ ươ 1.2. Nh ng n i dung c  b n c a h c thuy t ế Âm d ng, Ngũ hành

ươ 1.2.1. Thuy t ế Âm d ng

ươ ừ ượ ệ ộ ế ự ề ặ ả Âm d ng là m t khái ni m tr u t ng ph n ánh v  hai m t, hai th  l c luôn

ư ạ ể ồ ạ ả ự ấ ớ ố ố ậ đ i l p nhau, nh ng l i luôn th ng nh t v i nhau, cùng ph i d a vào nhau đ  t n t i và

phát tri n. ể

ươ ấ ụ ể ổ ơ ệ ậ Âm và d ả ng theo khái ni m c  s  không ph i là v t ch t c  th , không gian c ụ

ệ ượ ủ ể ọ ộ ọ ự ậ ư ụ th  mà là thu c tính c a m i hi n t ng, m i s  v t trong toàn vũ tr  cũng nh  trong

ế ế ươ ặ ố ậ ẫ ấ ố ừ t ng t ừ  bào, t ng chi ti t. Âm và d ng là hai m t đ i l p, mâu thu n th ng nh t, trong

ươ ủ ầ ố d ng có m m m ng c a âm và ng ượ ạ c l i.

5

ươ ấ ụ ế ứ ậ ẫ ằ ả ộ Âm d ng không ph i là th  v t ch t c  th  nào mà thu c tính mâu thu n n m trong

ả ệ ượ ọ ự ế ẫ ấ ả ọ ự ậ t t c  m i s  v t. Nó gi i thích hi n t ố ng mâu thu n chi ph i m i s  bi n hoá và

ể ủ ự ậ phát tri n c a s  v t.

ế ổ ươ ự ễ ậ Thông qua quy lu t bi n đ i âm d ng trong t ể  nhiên mà có th  suy di n, phân

ậ ươ ơ ể ườ ừ ữ ệ ề ươ tích quy lu t âm d ng trong c  th  con ng i.T  nh ng quan ni m trên v  âm d ng,

ườ ư ổ ế ủ ọ ậ ể ế ẳ ị ng i x a đã khái quát thành quy lu t đ  kh ng đ nh tính ph  bi n c a h c thuy t này:

ậ ề ả ấ ủ Quy lu t v  b n ch t c a các thành t ố

ặ ươ ươ Không có gì hoàn toàn âm ho c hoàn toàn d ng, và trong âm có d ng, trong

ươ d ng có âm.

ệ ữ ậ ề Quy lu t v  quan h  gi a các thành t ố

ươ ắ ậ ế ớ ể ậ ộ Âm d ng g n bó m t thi t v i nhau, v n đ ng và chuy n hóa cho nhau, và âm

ể ể ế ươ ươ ự ể ự phát tri n đ n cùng c c thì chuy n thành d ng, d ế   ng phát tri n đ n cùng c c thì

ể chuy n thành âm.

ươ ể ả Tóm l ế iạ , thuy t Âm d ế   ế ề ự ng không ph i là thuy t v  s  phát tri n, nó là thuy t

ằ ạ ằ ươ ạ ậ ạ nh m duy trì tr ng thái cân b ng âm d ng trong v n v t. Coi đó là tr ng thái lý t ưở   ng

ủ ủ ủ ự c a t ộ  nhiên, c a xã h i và c a con ng ườ    i.

ướ ể ủ ọ ế ươ Hai h ng phát tri n c a h c thuy t Âm d ng

ế ọ ươ ơ ở ể ệ ố ự ế ọ H c thuy t Âm d ng là c  s  đ  xây d ng nên hai h  th ng h c thuy t khác đó

ệ ố ướ là h  th ng "tam tài, ngũ hành" và "t ứ ượ  t ng, bát quái", cũng là hai h ể   ng phát tri n

ộ ủ ủ ể ế ạ ọ   ọ khác nhau trong quá trình phát tri n c a h c thuy t này, t o nên tính dân t c c a h c

thuy t.ế

ế 1.2.2. Thuy t Ngũ hành

ị ậ ế ề ể ả ẫ ộ Thuy t Ngũ hành v  căn b n cũng là m t cách bi u th  lu t mâu thu n đã gi ớ   i

ệ ế ươ ư ế ổ ươ ỉ thi u trong thuy t Âm d ng, nh ng b  sung và làm cho thuy t Âm d ng hoàn ch nh

ố ươ ể ệ ủ ạ ự ậ ơ h n, đ  xem xét m i t ng tác và quan h  c a v n v t. Ngũ hành xây d ng mô hình 5

ụ ế ố ề ấ y u t v  c u trúc không gian vũ tr .

ế ễ ọ ả ự ủ ạ ậ H c thuy t Ngũ hành di n gi ơ ả   i s  sinh hoá c a v n v t qua hai nguyên lý c  b n

ươ ươ ố ươ ắ ọ còn g i là t ng sinh và t ng kh c trong m i t ệ ủ ng tác và quan h  c a chúng. Trong

ệ ộ ố ỏ ỏ ổ ổ ủ   m i quan h  Sinh thì M c sinh H a; H a sinh Th ; Th  sinh Kim, Kim sinh Th y,

ủ ủ ệ ắ ắ ắ ộ ố ộ ổ ổ ủ   Th y sinh M c. Trong m i quan h  Kh c thì M c kh c Th , Th  kh c Th y, Th y

ư ậ ươ ắ ắ ắ ỏ ỏ ộ ươ ắ kh c H a, H a kh c Kim, Kim kh c M c. Nh  v y t ng sinh, t ng kh c, t ươ   ng

6

ươ ị ọ ự ế ế ợ ứ ạ ệ ế ừ th a, t ể ng vũ k t h p thành h  ch  hoá, bi u th  m i s  bi n hóa ph c t p c a s ủ ự

v t. ậ

ố ệ ươ 1.2.3. M i quan h  Âm d ng, Ngũ hành

ọ ươ ự ậ ệ ượ ồ ạ ế ớ ế H c thuy t Âm d ng đã nói rõ s  v t, hi n t ng t n t i trong th  gi i khách

ặ ố ậ ấ ố ớ ươ ươ quan v i hai m t đ i l p th ng nh t đó là âm d ng. Âm d ủ   ậ ng là quy lu t chung c a

ỉ ươ ụ ở ầ ủ ự ủ ạ ậ ưở ư ế vũ tr , là k  c ng c a v n v t, là kh i đ u c a s  sinh tr ng, bi n hóa. Nh ng nó s ẽ

ả ự ế ứ ạ ủ ậ ấ ả ặ g p khó khăn khi lý gi i s  bi n hóa, ph c t p c a v t ch t. Khi đó nó ph i dùng

ể ả ế ế ậ ọ ươ ớ ọ thuy t Ngũ hành đ  gi ế ợ i thích. Vì v y có k t h p h c thuy t Âm d ế   ng v i h c thuy t

ể ả ệ ượ ự ộ ộ ợ ớ Ngũ hành m i có th  gi ọ i thích m i hi n t ng t nhiên và xã h i m t cách h p lý.

ƯƠ Ộ Ủ Ế ƯƠ Ế CH NG 2. TÁC Đ NG C A THUY T ÂM D NG, NGŨ HÀNH Đ N

Ặ Ờ Ố Ầ ƯỜ Ệ CÁC M T Đ I S NG VĂN HÓA TINH TH N NG I VI T NAM

ầ ườ ệ ề ờ ố 2.1. Vài nét khái quát v  đ i s ng văn hoá tinh th n ng i Vi t Nam

ờ ố ệ ầ 2.1.1. Khái ni m văn hóa, đ i s ng văn hóa, văn hóa tinh th n

ề ề ấ ộ ị ườ ượ Có r t nhi u đ nh nghĩa v  văn hóa. Theo nghĩa r ng, văn hoá th ng đ c xem

ồ ấ ả ữ ườ ạ ồ ế là bao g m t t c  nh ng gì do con ng i sáng t o ra. Năm 1940, H  Chí Minh đã vi t:

ẽ ộ ố ư ụ ủ ồ ườ ạ ớ “ Vì l sinh t n cũng nh  m c đích c a cu c s ng, loài ng i m i sáng t o và phát

ữ ế ữ ứ ậ ạ ọ ọ minh ra ngôn ng , ch  vi t, đ o đ c, pháp lu t, khoa h c, tôn giáo, văn h c, ngh ệ

ạ ằ ặ ở ụ ữ ề ậ ươ thu t, nh ng công c  cho sinh ho t h ng ngày v  ăn, m c, và các ph ng th c s ứ ử

ự ổ ữ ứ ạ ộ ợ   ụ d ng. Toàn b  nh ng sáng t o và phát minh đó t c là văn hóa. Văn hóa là s  t ng h p

ọ ươ ệ ủ ứ ể ạ ớ ườ ả ủ c a m i ph ng th c sinh ho t cùng v i bi u hi n c a nó mà loài ng i đã s n sinh ra

ỏ ủ ự ờ ố ứ ữ ằ ầ ồ nh m thích  ng nh ng nhu c u đ i s ng và đòi h i c a s  sinh t n ” [ 42, tr. 431]

ệ ờ ố  Khái ni m đ i s ng văn hóa

ờ ố ế ố ữ ể ậ ấ ầ ổ Đ i s ng văn hóa là t ng th  nh ng y u t ằ    văn hóa v t ch t và tinh th n n m

ạ ộ ủ ả ườ ự ẫ ộ trong c nh quan văn hóa, ho t đ ng văn hóa c a con ng i, s  tác đ ng l n nhau trong

ộ ể ạ ộ ồ ườ ự ệ ờ ố đ i s ng xã h i đ  t o ra quan h  có văn hóa trong c ng đ ng ng ế i, tr c ti p hình

ố ố ườ ộ thành l ủ i s ng c a con ng i trong xã h i.

7

ầ Văn hóa tinh th n là gì?

ữ ệ ậ ấ ầ ọ Văn hóa tinh th n hay còn g i là văn hóa  phi v t ch t là nh ng ý ni m, tín

ưỡ ộ ệ ố ụ ậ ệ ố ẩ ạ ị ng ự ng, phong t c, t p quán, giá tr , chu n m c,... t o nên m t h  th ng. H  th ng đó

ố ở ộ ủ ể ị ệ ị ả ộ ị b  chi ph i b i trình đ  c a các giá tr , đôi khi có th  phân bi ấ   t m t giá tr  b n ch t.

ạ ự ố ế ả ị Chính giá tr  này mang l ấ i cho văn hóa s  th ng nh t và kh  năng ti n hóa n i t ộ ạ ủ   i c a

nó.

ể ể ờ ố ầ ấ ả ạ ộ ủ ữ Đ i s ng văn hóa tinh th n có th  hi u đó là t t c  nh ng ho t đ ng c a con

ườ ộ ể ướ ờ ố ờ ố ầ ộ ng i tác đ ng vào đ i s ng tinh th n, đ i s ng xã h i đ  h ng con ng ườ ươ i v n lên

ậ ủ ẹ ố ủ ự ệ ẩ theo qui lu t c a cái đúng, cái đ p, cái t ị t, c a chu n m c giá tr  Chân, Thi n, Mĩ, đào

ự ữ ể ệ ả ườ th i nh ng bi u hi n tiêu c c tha hoá con ng i

ờ ố ủ ố ề ầ ườ ệ 2.1.2.  Đ i s ng văn hóa tinh th n truy n th ng c a ng i Vi t Nam

ử ể ộ ị ệ ử ị L ch s  hình thành và phát tri n dân t c Vi t Nam cũng là l ch s  hình thành và

ể ố ố ườ ệ ượ ắ ượ ậ phát tri n l i s ng ng i Vi t Nam. Nó đ c vun đ p đ c làm phong phú và đ m đà

ạ ộ ọ ậ ế ấ ấ ả ộ ộ ộ   ế thông qua ho t đ ng lao đ ng s n xu t, chi n đ u, h c t p, giao ti p xã h i trong n i

ự ư ả ọ ố ớ ộ ộ b  qu c gia, trong đó quan tr ng là s  giao l u văn hoá v i các dân t c khác. Tr i qua

ư ế ệ ố ố ế quá trình giao l u, ti p bi n văn hoá mà văn hoá Vi t Nam nói chung, l i s ng ng ườ   i

ệ ượ ể ạ ậ ộ Vi t Nam nói riêng đ c phát tri n và ngày càng phong phú, đa d ng đ m đà. M t nét

ủ ờ ố ầ ủ ườ ệ ướ ặ đ c thù c a đ i s ng văn hóa tinh th n c a ng i Vi t Nam tr c đây mang t ư ưở   ng t

ờ ố ầ ộ ộ ườ ồ “quân bình” và tính “ xã h i”, “c ng đ ng”. Nói chung đ i s ng tinh th n ng i Vi ệ   t

ấ ấ ẹ ầ ộ ệ ế ấ ơ ơ r t đ n s , thu n phác. đó chính là nét đ p, d u  n văn hóa dân t c Vi t Nam đ n nay

ữ ể ư còn l u gi và phát tri n.

ự ế ờ ố ầ ướ ủ ộ ổ ị 2.2. S  bi n đ i các giá tr  trong đ i s ng văn hoá tinh th n d i tác đ ng c a âm

ươ d ng, ngũ hành

ưở ủ ơ ớ ờ ố ể ệ Ả 2.2.1.  nh h ng c a Âm d ư ng, Ngũ hành t i đ i s ng văn hóa th  hi n qua t ư

duy lý lu n ậ

ườ ệ 2.2.1.1. Tính cách ng i Vi t Nam

ệ ừ ế ằ ọ Vi t Nam v a n m trong Đông Nam Á là cái nôi sinh ra h c thuy t Âm d ươ   ng

ủ ạ ừ ả ằ ưở ơ ạ ủ nguyên th y, l i v a n m trong vòng  nh h ọ   ng c a Trung Hoa là n i t o nên h c

ế ươ ủ ệ ườ ệ ưở thuy t Âm d ng hoàn thi n nên tính cách c a ng i Vi ể ệ ả t th  hi n  nh h ng c a t ủ ư

ươ ự ả ấ ạ ưở ượ ể ệ ể ặ duy âm d ng r t m nh. S   nh h ng này đ ữ c th  hi n qua nh ng đ c đi m sau:

ư Tính  a hài hòa

8

ể ệ ở ư ườ ệ ấ ữ ậ ắ Tính  a hài hòa th  hi n ỗ  ch , ng i Vi t Nam n m r t v ng quy lu t “trong

ươ ươ âm có d ng, trong d ng có âm”:

ế ố Tri t lý s ng quân bình

ữ ệ ế ậ ắ ươ ươ ạ N u vi c n m v ng quy lu t “trong âm có d ng, trong d ng có âm” t o nên

ệ ắ ư ữ ậ tính  a hài hòa thì vi c n m v ng quy lu t

ươ ể ườ ệ ượ ế ố “âm d ng chuy n hóa” đã giúp ng i Vi t có đ c tri t lý s ng quân bình.

Tính linh ho t ạ

ế ươ ở ườ ệ ộ ố ố Chính tri t lý quân bình âm d ạ ng đã t o ra ng i Vi t m t l ừ   i s ng ch ng

ự ạ m c và linh ho t.

ụ ưỡ ệ ậ ọ 2.2.1.2. Phong t c, tín ng ng, văn h c, ngh  thu t

­ Phong t c ụ

+ Hôn nhân

ể ệ ữ ự ộ ượ Hôn nhân là m t trong nh ng lĩnh v c th  hi n đ c rõ nét t ư ưở  t ng âm d ươ   ng

ủ ườ ệ ả ụ ậ trong phong t c t p quán c a ng i Vi ộ ự ế ợ   t. B n thân hôn nhân cũng là m t s  k t h p

ươ ườ ườ ữ hài hòa gi a âm và d ng khi mà ng i con trai và ng ố   ế ị i con gái quy t đ nh chung s ng

ứ ậ ễ ậ ề ẩ ứ và l p gia đình. Nhìn chung, trong hôn nhân, các nghi th c, l ọ    v t đ u  n ch a các h c

ế ươ thuy t Âm d ng, Ngũ hành trong đó.

+ Tang ma

ễ ủ ườ ệ ắ ầ ấ ầ ế ụ Phong t c tang l c a ng i Vi t Nam th m nhu n sâu s c tinh th n tri t lí Âm

ươ ừ ứ ắ ễ ễ ề ố d ng, Ngũ hành. T  màu s c, cách th c hành l ,  tang l ắ    truy n th ng dùng màu tr ng

ủ ướ ư ễ ườ là màu c a hành Kim (h ứ ng Tây) theo Nghi th c cúng, ti n đ a ng ế i ch t... t ấ ả  t c

ự ư ủ ề đ u theo đúng trình t u tiên c a Ngũ hành.

ễ ộ + L  h i

ề ễ ế ễ ộ ỉ ễ ế ễ ộ Ở ệ  Vi ấ t Nam có r t nhi u l t t và l h i. Không ch  l T t mà l H i cũng

ấ ấ ủ ư ưở ề ươ ễ ộ ự ữ mang nhi u d u  n c a t t ng âm d ng. Các l ầ    h i luôn có s  quân bình gi a ph n

ế ụ ầ ễ ườ ữ ầ ầ ầ ộ ớ ễ l và ph n h i, gi a ph n linh thiêng v i ph n th  t c. Ph n l th ng mang ý nghĩa

ạ ơ ầ c u xin và t n.

­ Tín ngư ng ỡ

ưỡ ự ồ ườ ệ ẳ + Trong tín ng ng ph n th c: ng i Vi ị t tái kh ng đ nh s  t n t ự ồ ạ ủ ư i c a t

ươ ự ế ặ ủ ế ề ọ ỉ ưở t ng âm d ng và th c t ộ ấ  đây ch  là hai m t c a m t v n đ . H c thuy t Âm d ươ   ng

9

ể ệ ờ ơ ụ ệ ẽ ể ạ ắ ạ th  hi n m nh m  và sâu s c trong hai d ng bi u hi n là th  c  quan sinh d c và th ờ

hành vi giao ph i.  ố

ưỡ ự ế ớ ư ế ướ +Trong tín ng ng sùng bái t nhiên, n u nh  trên th  gi ề i, nhi u n ậ   c coi v t

ụ ể ậ ổ ộ ườ ệ ộ ặ ừ ượ ồ ổ t là m t loài c  th  thì v t t ng i Vi t là m t c p đôi tr u t ng: Tiên – R ng ch ỉ

ế ọ ươ có trong l ố ư i t duy theo h c thuy t Âm d ng.

ưỡ ườ ườ ệ ọ + Trong tín ng ng sùng bái con ng i, ng i Vi ệ ữ   ố t coi tr ng m i liên h  gi a

ươ ế ọ ươ ể ệ ệ ả ề ệ âm và d ng. H c thuy t Âm d ng th  hi n trong vi c gi ế ủ   i thích v  vi c ch t c a

con ng i. ườ

ọ ệ ậ    ­ Văn h c, ngh  thu t

+ Văn h cọ :

ờ ấ ắ ư ưở ầ ế ọ ươ ườ ệ Nh  th m nhu n sâu s c t t ng h c thuy t Âm d ng mà ng i Vi t Nam

ấ ữ ậ ủ ươ ươ ự ắ n m r t v ng hai qui lu t c a nó: “Trong âm có d ng, trong d ng có âm; âm c c sinh

ươ ươ ự ẫ d ng, d ả ng c c sinh âm”. Cho nên, không ph i ng u nhiên trong kho tàng văn hoá

ườ ệ ữ ụ ữ ệ ề ấ dân gian ng i Vi ể t có r t nhi u câu chuy n k , nh ng câu t c ng  đúc k t t ế ư ưở   ng  t

ờ ố đ i s ng nhân dân.

ậ ệ + Ngh  thu t

ể ệ ở ạ ố ứ ể ệ ạ ị Âm nh c: Th  hi n nguyên lý đ i x ng hài hòa th  hi n trong âm nh c: nh p

ấ ữ ừ ạ ậ ẵ ẵ ạ ậ   ch n, t ng câu nh c cũng chia các ô ch n.. Âm nh c mang đ m tính ch t tr  tình, ch m

ể ệ ế rãi, luy n láy… th  hi n nét âm tính.

ổ ế ự ệ ậ ộ ớ Ngh  thu t múa: Đ i hình ph  bi n là tròn và vuông v i các nguyên lý xây d ng trên c ơ

ươ ậ ủ ơ ể ầ ủ ộ ữ ặ ộ ở ữ s  nh ng t ng quan c p đôi gi a các b  ph n c a c  th , các ph n c a đ ng tác ;

ưở ủ ươ ự ễ ệ ứ Ả 2.2.2.  nh h ng c a Âm d ng, Ngũ hành qua hi u  ng th c ti n

Ứ ụ ưỡ ờ ố ­  ng d ng trong đ i s ng văn hóa tín ng ủ   ng, tâm linh, phong th y

ẻ ươ ưỡ + Gieo qu  Âm d ng ­ văn hóa tín ng ng dân gian

ề ặ ồ ồ ẻ Gieo qu  âm d ươ g là cách bói toán dùng hai đ ng ho c nhi u ề  đ ng ti n trinh n làm b ngằ

ử ủ ạ ồ ự ấ ề ộ ồ kim lo i đ ng gieo vào m t cái đĩa, sau đó tùy theo s  s p, ng a c a hai đ ng ti n mà

đoán qu . ẻ

Ứ ụ ọ ươ +  ng d ng  ch n ngày, gi ờ ố  t t theo Âm d ng ­ Ngũ hành

10

ọ ươ ị ượ ứ ụ ộ ế H c thuy t Âm d ng, Ngũ hành và Kinh D ch đ c  ng d ng r ng rãi trên

ự ấ ổ ế ờ ế ữ ự ự ề ộ ượ nhi u lĩnh v c. M t trong nh ng lĩnh v c r t ph  bi n là d  báo th i ti t, khí t ng.

ộ ố ướ ướ ưở ủ ố ườ ị N c ta và m t s  n ị ả c ch u  nh h ng c a Trung Qu c th ng dùng Âm l ch, t c h ứ ệ

ượ ệ ứ ụ ươ ị l ch đ c mã hoá theo can chi. Chính vi c  ng d ng can chi và âm d ng ngũ hành vào

ề ả ệ ị ị ờ ố ấ ệ h  Âm l ch là n n t ng hình thành vi c phân đ nh ngày gi t x u. t

Ứ ụ ủ   +  ng d ng ngũ hành trong phong th y

ủ ự ự ể ậ ằ ệ Phong th y Ngũ hành d a vào các quy lu t trên đ  cân b ng s  sinh – di t giúp

ườ ể ậ ự ứ ể ể ể ằ con ng i có th  thu n theo t ụ    nhiên, cân b ng chúng đ  có th  phát tri n và  ng d ng

ộ ố ư ọ ướ ệ ệ ợ ổ ọ ợ ổ ọ trong cu c s ng nh : ch n h ậ   ng h p tu i m nh; ch n màu h p tu i m nh; ch n v t

ọ ố ợ ế ợ ữ ệ ệ ổ ợ ườ ớ ệ li u h p tu i m nh; ch n s  h p m nh ngũ hành; k t h p làm ăn gi a ng i v i ng ườ   i

ậ cũng tuân theo quy lu t này.

ườ ặ ự ự ể ẫ Ng ộ ể ề   i ta v n xây d ng các bình phong đ  lái gió ho c d ng hòn non b  đ  đi u

ủ ươ ề ậ ấ ả ế ủ ượ th y (âm d ng đi u hòa) là v y. Ngoài ra, t t c  các chi ti t c a ngôi nhà đ c liên

ằ ộ ộ ươ ế ớ k t v i nhau b ng “m ng”. “M ng” là cách ghép theo nguyên lý âm d ng, nghĩa là:

ầ ồ ủ ộ ậ ả ớ ớ ỗ ươ ủ ộ ứ ậ Ph n l i ra c a b  ph n này ph i kh p v i ch  lõm t ng  ng c a b  ph n khác. K ỹ

ế ấ ỡ ễ ự ắ ắ ẫ ậ ạ ộ thu t này t o nên s  liên k t r t ch c ch n mà v n linh đ ng giúp tháo d  d  dàng. Khi

ố ị ế ủ ỗ ầ c n c  đ nh các chi ti t c a ngôi nhà thì dùng đing tre vuông tra vào các l tròn (âm –

ươ ườ ệ ươ ử ấ d ợ ng). Khi l p nhà, ng i Vi t dùng ngói âm d ớ   ng: Viên s p, viên ng a khác v i

ứ ế ố ườ ọ ngói  ng Trung Hoa. Trong hình th c ki n trúc th ng coi tr ng bên trái và s  l ố ẻ ấ   . T t

ươ ả ề ừ ế c  đ u t tri t lý âm d ng mà ra.

ượ ọ ở ấ ờ ố ự ề ườ ủ Phong th y còn đ c chú tr ng r t nhi u lĩnh v c trong đ i s ng ng i Vi ệ   t

ư ụ ấ ấ ượ ả ưở ủ ế Nam nh  t c xong đ t đã cho th y đ c  nh h ự ậ   ng c a thuy t ngũ hành là s  v n

ậ ươ ủ ể ừ ờ ể ụ ụ d ng c a quy lu t t ng sanh trong ngũ hành, theo t c này k  t ừ    th i đi m giao th a

ườ ầ ủ ế ườ ấ ự ị ế ị ọ ượ ng i đ u tiên đ n nhà gia ch  là ng i r t quan tr ng quy t đ nh s  th nh v ứ   n, s c

ủ ủ ỏ ườ ườ ượ ủ ổ ướ kh e c a gia ch  nên ng i khách này th ng đ c gia ch  xem tu i tr ạ c, m ng,

ể ờ ườ ợ ớ ủ ạ ế ấ ướ t ặ ng, cách ăn m c đ  nh  ng ớ i h p v i mình t ỏ   i xong đ t. n u gia ch  m ng H a

ườ ủ ệ ủ ệ ộ ọ ườ ệ ọ nên ch n ng i m nh M c, Ch  m nh Th y nên ch n ng i m nh Kim theo theo luât

ể ướ ợ ạ ổ ồ ườ ướ ươ t ng sanh; xem tu i m ng đ  c i v , gã ch ng theo đó hai ng i yêu nhau tr c khi

ướ ạ ả ổ ợ ồ ớ c ể i gia đình hai bên ph i xem tu i, m ng đ  xem có h p không r i m i cho phép c ướ   i

ư ạ ủ ắ ỏ ố ụ ượ nh  m ng h a thì kh c th y không t t… tuy nhiên phong t c này ngày càng đ c xem

ẹ ơ ứ ứ ạ ấ ọ nh  h n vì quan tr ng nh t trong hôn nhân ngày nay là tình yêu đôi l a, đ o đ c và v ẽ

11

ệ ể ấ ả ồ ổ ỉ ẹ đ p tâm h n vi c xem tu i ch  còn mang tính ch t tham kh o đ  ngày c ướ ượ i đ ọ   c tr n

ơ ẹ v n h n.

ươ ặ + Ph ng pháp đ t tên theo ngũ hành

ươ ấ ẫ ặ ặ ị Ngày nay trong các ph ng pháp đ t tên, th nh hành nh t v n là đ t tên theo ngũ

ủ ọ ự ị ế ươ ế ườ hành. S  th nh hành c a h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành khi n cho ng ộ   i ta ràng bu c

ụ ắ ặ ọ ộ ờ ề   vinh nh c, phúc h a trong cu c đ i vào ngũ hành sinh kh c. Cho nên, khi đ t tên, đ u

ầ ượ ươ ề ươ ươ ế ọ ế ứ h t s c mong c u đ c âm d ng đi u hòa, c ng nhu t ng t ằ . H  cho r ng nh  th ư ế

ộ ố ể ặ ậ ồ ẽ trong cu c s ng có th  g p hung hóa cát, thu n bu m xuôi gió. Đây có l là nguyên do

ấ ọ ườ ẫ ứ ể ặ ấ ậ mà m y ngàn năm nay, m i ng i v n luôn l y lý lu n ngũ hành làm căn c  đ  đ t tên.

ự ờ ố ộ ố Ứ ụ ộ ọ ­  ng d ng vào m t s  lĩnh v c đ i s ng xã h i, y h c

ổ ứ ệ ạ + T  ch c công vi c và sinh ho t hàng ngày

ấ ủ ừ ự ộ ưở D a theo tính ch t c a t ng hành trong Ngũ hành: Sinh (M c), Tr ỏ   ng (H a),

ậ ủ ổ ổ ứ ủ Hóa (Th ), Thu (Kim), Tàng (Th y) và qui lu t c a Ngũ hành mà t ệ    ch c công vi c,

ạ ườ sinh ho t th ng ngày.

ự ả + Trong qu n lý nhân s

ả ơ ườ ứ ả ầ ậ ự Trong qu n lý nhân s  công ty, c  quan, ng i qu n lý c n nh n th c rõ quy

ậ ươ ụ ể ệ ệ ả lu t âm d ng, ngũ hành đ  áp d ng hi u qu  vào công vi c.

Ở ọ + ự  lĩnh v c Y h c

ườ ệ ế ọ ươ ỉ ể ệ Ng i Vi t Nam, h c thuy t Âm d ậ   ng, Ngũ hành không ch  th  hi n qua nh n

ứ ượ ử ụ ụ ể ờ ố ườ ượ th c, mà còn đ c s  d ng c  th  trong đ i s ng con ng ả i. H i Th ng Lãn Ông Lê

ữ ụ ế ậ ấ ọ ươ H u Trác đã v n d ng r t thành công h c thuy t Âm d ệ   ng, Ngũ hành vào công vi c

ữ ệ ề ươ ứ

.

ch a b nh theo nhi u ph ng th c khác nhau

ờ ố ườ ầ ấ ế ầ ủ ờ ố ư Đ i s ng tâm linh d ộ ng nh  là m t nhu c u t t y u đ i s ng tinh th n c a con

ườ ầ ườ ế ượ ầ ỗ ị ữ ng i. Nhu c u này giúp con ng i xoa d u n i đau tr n th , v t qua nh ng khó khăn

ử ệ ờ ề ặ ấ ạ ủ ề ặ ộ ỗ th  thách nghi ầ t ngã c a cu c đ i v  m t tinh th n. Khi g p n i đau, ni m b t h nh,

ầ ượ ẻ ượ ượ ữ ử ấ ỳ b t k  ai cũng có nhu c u đ c chia s , v t qua đ c nh ng khó khăn, th  thách và

ư ậ ữ ơ ố ẽ ấ ề ề ế ớ nh ng lúc r i vào tình hu ng nh  v y, có l r t nhi u ng ườ ẽ ướ i s  h ng v  th  gi i tâm

ở ỗ ề ộ ự ể ầ ọ ế ẳ ầ ẳ ộ linh đ  c u mong m t s  che ch  v  v , dù h  bi t ch ng có m t phép m u, ch ng có

ị ầ ả ữ ộ ố ụ ữ ứ ế ầ ộ ỗ ị m t ông b t, v  th n nào c  gi ự    cu c s ng tr n th . Nh ng n i đau quá s c ch u đ ng

ườ ế ỏ ườ ả ộ ờ ủ c a con ng ố i nh  bé, y u đu i và mong manh th ộ   ng x y ra trong cu c đ i. M t

ườ ẹ ứ ộ ố ứ ủ ế ộ ng ặ i m  ch ng ki n đ a con c a mình g p khó khăn trong cu c s ng, m t ng ườ ợ  i v

12

ấ ạ ọ ẽ ế ấ ộ ồ ướ m t ch ng, m t nhà kinh doanh th t b i... H  s  làm gì n u không h ề ờ ố   ng v  đ i s ng

ể ượ ồ ứ ể ượ ế ạ ầ ủ tâm linh đ  đ c ti p thêm ngu n s c m nh tinh th n, đ  đ c an ọ   i. Dù khoa h c

ộ ế ữ ữ ế ệ ệ ấ ạ ờ ữ công ngh  có ti n b  đ n đâu đi n a thì nh ng tai n n b t ng , nh ng căn b nh nan y

ướ ộ ố ủ ề ườ ộ ữ ẫ ứ ẩ v n c  x y ra và c p đi cu c s ng c a nhi u ng i vô t ư ậ   i. Chính nh ng lúc nh  v y

ườ ị ầ ữ ế ầ ả ừ ấ con ng i tìm đ n ông th y, bà cô, nh ng v  th n mong gi i thoát. T  tâm lý  y, trong

ơ ở ọ ề ế ươ ạ ộ ờ ố đ i s ng tâm linh đã có nhi u ho t đ ng trên c  s  h c thuy t Âm d ng ­ Ngũ hành.

ệ ọ ế ườ ệ ụ ậ ặ Đ c bi t h c thuy t ­ Ngũ hành ng i Vi ứ   t Nam đã v n d ng vào xem bói – hình th c

ấ ỗ ứ ắ ớ ớ ộ ờ ố ụ ể c  th   nh t trong đ i s ng tâm linh. M i ng ườ ươ i t ỗ   ng  ng v i m t hành g n v i m i

ẽ ư ự ữ ẻ ầ ờ ố ệ hành là các qu  bói. D a vào đó th y bói s  đ a ra nh ng l i tiên đoán s  m nh, tiên

ệ ạ ươ ư ớ ố ườ ộ ố ấ ộ đoán hi n t i, t ng lai v i mong mu n đ a con ng i tìm th y m t cu c s ng bình

ạ ỏ ươ ạ yên, h nh phúc, thoát kh i tai ạ ng, ho n n n.

Ứ ụ ự ẩ ườ ệ ­  ng d ng trong  m th c ng i Vi t Nam

ệ ắ ướ ư ườ ệ Mang màu s c văn hóa nông nghi p lúa n c, c  dân ng i Vi ề   t Nam có n n

ẩ ự ả ở ắ m th c vô cùng phong phú không ch ỉ ở ố ượ  s  l ng các món ăn mà c s c thái văn hóa

ế ứ ử ự ừ ẩ ờ ườ ệ ế ế ợ giao ti p  ng x  qua  m th c. T  bao đ i nay, ng i Vi t đã bi t k t h p hài hòa các

ệ ự ấ ế ể ạ nguyên li u đ  t o ra các món ăn có l ợ ố i t ỏ t nh t cho s c kh e. Đó chính là tri t lý âm

ươ ự ẩ d ng ngũ hành trong văn hóa  m th c.

ườ ư ườ ớ ự ượ ầ ủ ạ Ng i x a th ự ng nói “có th c m i v c đ c đ o”. Trong các nhu c u c a con

ườ ư ự ứ ủ ạ ầ ọ ng ự i: th c, y, c , hành, khang, l c,… thì Th c (ăn) đ ng đ u. M i hành vi c a con

ườ ề ượ ặ ớ ố ọ ở ủ ơ ng i đ u đ c ghép v i ăn: ăn u ng, ăn m c, ăn h c, ăn nói, ăn , ăn ch i, ăn ng , ăn

ặ ệ ườ ệ ặ ệ ệ ệ ứ ế ọ ằ n m,…Đ c  bi t  ng i  Vi t Nam  đ c   bi t chú  tr ng đ n  quan  h  bi n  ch ng  âm

ươ ệ ế ứ ự ặ ậ ẩ ồ ế ớ d ng trong  m th c, bao g m 3 m t quan h  h t s c m t thi ả   t v i nhau, đó là: b o

ươ ủ ứ ự ả ươ ơ ể ả đ m hài hòa âm d ả ng c a th c ăn; b o đ m s  quân bình âm d ng trong c  th  và

ự ả ằ ươ ữ ườ ớ ườ ự ả b o đ m s  cân b ng âm d ng gi a con ng i v i môi tr ng t nhiên.

ủ ứ ả ả ứ ấ  b o đ m hài hòa Âm D ng ể ạ ươ  c a th c ăn. Đ  t o nên các món ăn có Th  nh t,

ươ ằ ườ ệ ệ ươ ứ ủ ự s  cân b ng Âm D ng , ng i Vi t phân bi t năm m c Âm D ng ứ  c a th c ăn theo

ủ ề ạ ồ ệ ươ Ngũ Hành, bao g m: Hàn (l nh, âm nhi u, hành th y), Nhi t (nóng, d ề ng nhi u, hành

ấ ươ ộ ươ ỏ h a), Ôn ( m, d ng ít, hành m c), L ng (mát, âm ít, hành kim), Bình (trung tính, hành

th ).ổ

ế ế ươ ứ ủ ặ ậ ả ừ ể Khi ch  bi n th c ăn, ph i tuân th  nghiêm ng t lu t Âm D ng bù tr  và chuy n hóa

ế ợ ạ ươ ị ớ ự ự ẩ ạ khi k t h p các lo i l ng th c, th c ph m, gia v  v i nhau t o thành các món ăn có s ự

13

ằ ươ ư ậ ủ ứ ỏ ớ ợ ứ ỏ cân b ng âm – d ng, th y – h a. Có nh  v y, th c ăn m i có l i cho s c kh e và

ệ ẳ ạ ệ ươ ượ ớ ứ ngon mi ng. Ch ng h n: rau răm là nhi t (d ng) đ ộ c ăn v i tr ng l n là hàn (âm) thì

ặ ừ ứ ệ ễ ị ệ ươ ngon mi ng, d  tiêu hóa. Ho c g ng là th  gia v  nhi t (d ụ ng) có tác d ng thanh hàn,

ả ả ự ư ẩ ả ả ấ ạ ớ gi i c m, khi n u kèm v i các lo i th c ph m nh : cá, rau c i (kho cá, canh rau c i) là

ự ẩ ấ ơ th c ph m có tính hàn thì ăn r t th m, ngon.

ơ ể ự ả ả ườ ệ b o đ m s  quân bình Âm D ng ươ  trong c  th . Ng i Vi t Nam s ử ứ Th  hai,

ể ị ệ ứ ư ủ ệ ố ị ườ ệ ụ d ng th c ăn nh  là các v  thu c đ  tr  b nh. Theo quan ni m c a ng i Vi t Nam thì

ậ ơ ể ị ấ ươ ứ ọ ệ m i b nh t t sinh ra là do c  th  b  m t quân bình Âm D ng , th c ăn chính là v ị

ể ề ươ ố ỉ ơ ể ỏ ệ ự ấ thu c đ  đi u ch nh s  m t quân bình Âm D ng ậ   ấ   y, giúp c  th  kh i b nh. Vì v y,

ườ ệ ầ ả ố ồ ươ ụ ạ ố ế n u ng i b nh  m do quá âm c n ph i ăn đ  ăn d ng (đau b ng l nh, u ng n ướ   c

ẽ ỏ ượ ạ ế ườ ệ ố ươ ầ ồ ừ g ng s  kh i); ng i n u ng c l i b nh  m do quá d ả   ng thì c n ph i ăn đ  ăn âm

ệ ế ị ứ ớ ơ (b nh ki t l , ăn tr ng gà rang v i lá m )…

ự ả ả ườ ườ b o   đ m   s   quân   bình   Âm   D ng ữ ươ  gi a   con   ng i   và   môi   tr ng. ứ Th   ba,

ườ ệ ậ ẳ ạ ậ ố Ng i Vi t Nam có t p quán ăn u ng theo vùng khí h u và theo mùa. Ch ng h n, mùa

ệ ứ ạ ỏ ươ ướ hè nóng (nhi t – hành h a) nên ăn các lo i th c ăn hàn, l ng (mát), có n c (âm – hành

ủ ừ ừ ừ ễ ễ ị ả ệ Th y), có v  chua (âm) thì v a d  ăn, v a d  tiêu hóa, v a gi i nhi ạ   t. Mùa đông l nh

ỡ ươ ứ ề ư ạ (hàn – âm) thì nên ăn các lo i th c ăn khô, nhi u m  (d ng), nh  các món xào, rán,

kho…

ụ ướ ẻ ườ ợ ặ ấ Ví d : trong đám c ồ i, v  ch ng tr  th ộ ắ   ộ ắ ng t ng cho nhau m t n m đ t và m t n m

ư ờ ố ừ ề ề ặ ắ ớ ố mu i, nh  l i th  nguy n g n bó v i nhau và câu ca dao: “G ng cay mu i m n xin

ợ ồ ờ ở ế ể ắ ả ớ ừ đ ng quên nhau”. Đ  cho tình c m v  ch ng g n bó, ăn đ i ki p v i nhau, ngày c ướ   i

ườ ọ ươ ng i ta còn làm bánh phu thê : hình tròn, b c trong khuôn hình vuông (d ng trong âm).

ắ ừ ộ ừ ộ ạ ỏ ắ ậ Bánh có ru t d a tr ng, nhân đ u vàng, r c v ng đen, khuôn lá xanh, bu c l t đ  – đó

ể ượ ế ể ượ ươ ự ẹ là bi u t ủ ng c a tri t lý Âm D ng – Ngũ Hành, bi u t ợ   ng cho s  v n toàn, hòa h p

ủ ấ ờ c a đ t tr i và con ng ườ       i.

ể ệ ượ ặ ắ ắ ắ ọ ị Các món ăn còn th  hi n đ c v  : m n, ng t, chua, cay, đ ng; Ngũ s c: Tr ng,

ể ỏ ử ắ ỏ ơ ấ   đen, xanh, đ , vàng. Đ  th a mãn 5 giác quan khi ăn: mũi ng i mùi th m, m t th y

ượ ắ ấ ượ ế ưỡ ế ượ ầ ị đ c màu s c, tai th y đ c ti ng nhai, l i n m đ ả   c mùi v , và tay c m và c m

ậ ớ ạ ộ ủ ạ ỳ ế ề ậ nh n. Nó liên quan t i ho t đ ng c a ngũ t ng (tâm, can, t ụ   , ph , th n), đi u hòa l c

ủ ạ ph  ngũ t ng.

14

ữ ủ ề ố ườ ệ ề ẩ ả ố B a ăn truy n th ng c a ng i Vi ủ t Nam là s n ph m c a truy n th ng nông

ệ ướ ứ ự ữ ư ế ệ ắ ậ nghi p lúa n c, nó ch a đ ng nh ng t duy, tri t lý sâu s c trong vi c nh n th c v ứ ề

ườ ệ ế ậ ụ ữ ữ ể ấ ụ vũ tr . Ng i Vi t Nam đã bi ủ   t v n d ng nh ng nguyên lý  y đ  làm cho b a ăn c a

ạ ưỡ ố ớ ứ ỏ ườ mình đa d ng, giàu dinh d ng, có ích đ i v i s c kh e. Tùy vào con ng ủ ể   i (ch  th ),

ế ế ả ờ ọ ợ không gian và c  th i gian mà h  có cách ch  bi n khác nhau phù h p, trong đó y u t ế ố

ươ ượ ả ệ ệ ạ Âm D ng, Ngũ Hành đ c đ m b o. ọ ả  Ngày nay, khi khoa h c công ngh  hi n đ i phát

ủ ể ườ ệ ẫ ư ữ ề ố ữ tri n, song b a ăn c a ng i Vi t v n l u gi ữ ượ  đ c nh ng nét truy n th ng và đ ượ   c

ố ế ươ ụ ủ ệ ậ ạ b n bè qu c t ữ  đánh giá cao. Vi c v n d ng nh ng nguyên lý c a Âm D ng, Ngũ

ề ầ ế ế ứ ệ ế ể ả ứ ả Hành trong vi c ch  bi n th c ăn là đi u c n thi t, đ  đ m b o cho s c kh e. ỏ

ự ủ ữ ự ộ ế ươ 2.3. Nh ng tác đ ng tích c c và tiêu c c c a thuy n Âm d ế ờ   ng, Ngũ hành đ n đ i

ầ ườ ệ ố s ng văn hoá tinh th n ng i Vi t Nam

ự ộ Tác đ ng tích c c:

ọ ươ ả ưở ủ ế ườ ế H c thuy t Âm d ng, Ngũ hành đã  nh h ng đ n tính cách c a ng i Vi ệ   t

ặ ủ ờ ố ọ ừ trong m i m t c a đ i s ng t ế  văn hóa giao ti p, văn hóa ăn ở ố , l i suy nghĩ, tín ng ưỡ   ng

ế ư ế ố ườ ệ ố ọ cho đ n t duy hình kh i. Trong văn hóa giao ti p, ng i Vi ả   t s ng tr ng tình c m,

ử ọ ứ ậ ọ ộ ố ọ ố ắ   trong  ng x  h  luôn coi tr ng cái tình. Chính vì v y, trong cu c s ng h  c  g ng

ể ấ ế ố ị ọ ấ ầ ọ ọ   không đ  m t lòng ai, h c thuy t s ng quân bình đã th m nhu n trong máu th t h . H c

ế ươ ạ ườ ệ ộ ố ố ạ ớ ả thuy t Âm d ng, Ngũ hành đã t o cho ng i Vi t m t l i s ng linh ho t v i kh  năng

ế ả ả ọ ọ thích nghi cao trong m i hoàn c nh. Dù khó khăn đ n đâu h  cũng không chán n n, h ọ

ầ ạ ằ ướ ế ươ ẹ ộ ố s ng b ng tinh th n l c quan và h ng đ n t ờ ố   ng lai. Đó là m t nét đ p trong đ i s ng

ả ắ ạ ầ ộ ệ văn hóa tinh th n và t o nên b n s c riêng cho dân t c Vi t Nam.

ự ộ Tác đ ng tiêu c c:

ự ế ầ ộ ờ ộ ể ủ ậ ự ấ Trong m t th i gian g n đây, m t th c t ệ    không th  ph  nh n đó là s  xu t hi n

ệ ượ ề ờ ố ệ ầ ạ nhi u hi n t ng văn hóa tâm linh l ch l c trong đ i s ng văn hóa tinh th n ng ườ   i

ệ ộ ộ ậ ườ ệ ế ế ọ ươ Vi t. M t b  ph n ng i Vi t Nam đã ti p thu h c thuy t Âm d ộ   ng, Ngũ hành m t

ữ ề ế ế ệ ề ẫ ỗ ầ chi u, phi n di n d n đ n ch  đã truy n bá nh ng t ư ưở  t ứ ạ   ng sai l m, làm ph c t p,

ự ủ ế ố ộ ọ ề ể ầ th n bí hóa m t h c thuy t v n có nhi u đi m tích c c c a nó.

ấ ướ ự ệ ệ ệ ạ ố ả Trong b i c nh đ t n ộ   c ta đang th c hi n công nghi p hóa, hi n đ i hóa và h i

ậ ế ố ế ử ủ ứ ứ ề ề ậ ườ ệ nh p kinh t qu c t , nhi u đi u trong nh n th c và  ng x  c a ng i Vi ố   t – v n

ướ ộ ộ ư ể ữ ế ạ ừ ọ ự tr c đây là  u đi m, nay cũng đã b c l nh ng h n ch . Đó là t tr ng s  quân bình,

ộ ướ ủ ể ả ng bình quân ch  nghĩa và thái đ  n c đôi theo ki u: “hòa c  làng; dĩ t

ư ế ư ưở đ a đ n t 15

ườ ự ạ ạ ỏ ỏ ứ ự hòa vi quý; chín b  làm m i”. Đó là bên c nh s  linh ho t, gi ệ   i  ng phó là s  tùy ti n,

ơ ế ờ ơ ố ả ủ ệ ậ ế ạ đ i khái, làm không đ n n i đ n ch n, th , vô trách nhi m và h u qu  c a nó là

ư ế ề ề ạ ồ ở ộ nhi u công trình dang d , thi u đ ng b . Tính l c quan cũng nhi u khi đ a đ n s  t ế ự ự

ế mãn, thi u th c t ự ế .

ƯƠ Ơ Ả Ữ Ả Ằ CH NG 3. CÁC GI I PHÁP C  B N NH M PHÁT HUY NH NG GIÁ TR Ị

Ế Ả Ự Ự Ủ Ạ Ế Ở TÍCH C C VÀ H N CH   NH HU NG TIÊU C C C A  THUY T ÂM

ƯƠ Ờ Ố Ầ ƯỜ Ệ D NG ­ NGŨ HÀNH TRONG Đ I S NG TINH TH N NG Ệ   I VI T HI N

NAY

ơ ở ả 3.1. C  s  hình thành gi i pháp

ướ ệ ậ ự ưỡ ầ Nhà n c Vi t Nam nhìn nh n t do tín ng ộ ng tôn giáo là m t nhu c u chính

ầ ủ ả ả ọ ự ưỡ đáng tinh th n c a con. Tôn tr ng vào b o đ m t do tín ng ng và không tín ng ưỡ   ng

ấ ả ấ ộ ị ủ ủ c a nhân dân là chính sách nh t quán c a Đ ng. H i ngh  Ban Ch p hành Trung ươ   ng

ứ ự ể ị ế ề“xây d ng và phát tri n văn hóa, con ầ l n th  9 (khóa XI) đã ban hành Ngh  quy t v

ườ ệ ề ữ ấ ướ ứ ể ầ ế ị ng i Vi t Nam đáp  ng yêu c u phát tri n b n v ng đ t n c”. Đây là Ngh  quy t có

ặ ệ ệ ề ườ ố ụ ệ ể ả ọ ầ t m quan tr ng đ c bi t trong vi c đ  ra đ ng l i, quan đi m, nhi m v  và gi i pháp

ể ườ ệ ướ ầ ậ ụ phát tri n văn hóa, con ng i Vi t Nam tr ể   c yêu c u t p trung vào m c tiêu phát tri n

ề ữ b n v ng đ t n ấ ướ c.

ế ừ ọ ọ ạ ộ ữ ế ệ ị ướ K  th a có ch n l c Văn ki n Đ i h i XI và ti p thu nh ng đ nh h ng đ ượ   c

ế ươ ạ ộ ự ệ ề ị nêu trong Ngh  quy t Trung ọ   ng 9 khoá XI v  văn hoá, Văn ki n Đ i h i XII l a ch n,

ộ ố ộ ự ề ấ ạ ườ ệ ớ ề nh n m nh m t s  n i dung m i v  xây d ng n n văn hóa, con ng i Vi ệ   t Nam hi n

nay.

ả 3.2. Các gi i pháp

ả ị 3.2.1. Nhóm gi ự    ữ i pháp phát huy nh ng giá tr  tích c c

ờ ố ự ể ớ ườ ệ ộ ề Đ  xây d ng đ i s ng văn hóa m i cho ng i Vi ế   t, m t n n văn hóa tiên ti n

ự ủ ọ ả ắ ơ ở ữ ế ộ ị ậ đ m đà b n s c dân t c trên c  s  phát huy nh ng giá tr  tích c c c a h c thuy t Âm

ươ ữ ầ ả ả ế ụ ể ự d ng, Ngũ hành, theo chúng tôi c n ph i có nh ng gi i pháp thi t th c và c  th .

ả ẩ ề ể ể ạ ượ ứ ấ , ph i đ y m nh công tác tuyên truy n đ  nhân dân hi u đ ữ   c nh ng Th  nh t

ự ủ ế ọ ị ươ ự giá tr  tích c c c a h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành, qua đó nâng cao lòng t hào v ề

16

ặ ắ ủ ữ ề ố ị ừ ự nh ng giá tr  văn hóa truy n th ng đ c s c c a cha ông, t đó t ạ    giác tham gia các ho t

ồ ộ ộ đ ng văn hóa c ng đ ng.

ả ả ồ ữ ủ ọ ữ , ph i b o t n, gìn gi ế   ị  và phát huy nh ng giá tr  văn hóa c a h c thuy t Th  haiứ

ươ ờ ố ầ ườ ệ ưỡ Âm d ng, Ngũ hành trong đ i s ng tinh th n ng i Vi ụ t: phong t c, tín ng ng, ngh ệ

ậ ố ố ữ ậ ủ ả ắ ớ ự ộ thu t, l i s ng... gi ấ  gìn b n s c văn hóa dân t c, đ u tranh v i s  xâm nh p c a văn

ế ạ ả ộ hóa ngo i lai, ph n ti n b

ả ế ả ạ ưở ự 3.2.2. Nhóm gi i pháp h n ch   nh h ng tiêu c c

ạ ả ự ủ ế ằ ọ ị Bên c nh các gi i pháp nh m phát huy các giá tr  tích c c c a h c thuy t Âm

ươ ự ả ể ạ ữ ế ả ưở d ệ ng, Ngũ hành thì vi c xây d ng các gi i pháp đ  h n ch  nh ng  nh h ng tiêu

ế ả ắ ư ầ ị ự ủ ọ c c c a h c thuy t này cũng nh  phát huy giá tr  văn hóa tinh th n, b n s c văn hóa dân

ố ạ ố ố ự ụ ợ ụ ề ủ ể ộ t c, ch ng l i s ng th c d ng, mê tín, l i l i d ng tôn giáo đ  “bòn rút” ti n c a dân

ờ ố ụ ấ ệ ộ ế làm đ i s ng nhân dân “mê mu i” là nhi m v  c p thi t, lâu dài.

ứ ậ ả ộ ự   ứ ấ , ph i nâng cao dân trí, nâng cao trình đ  nh n th c nhân dân; tích c c Th  nh t

ơ ở ấ ế ố ờ ố ự ứ ự ầ ạ ẩ ớ xây d ng chu n m c n p s ng đ o đ c, đ i s ng tinh th n m i trên c  s  đ u tranh

ệ ợ ụ ế ọ ươ ề ể ệ ạ vi c l i d ng h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành đ  truy n bá t ị  n n mê tín d  đoan trong

ầ ờ ố đ i s ng văn hóa tinh th n nhân dân

ự ọ ế ừ ữ ế ị ươ , k  th a nh ng giá tr  tích c c h c thuy t Âm d ng, Ngũ Hành và văn Th  haiứ

ề ế ạ ố ộ ị hóa truy n th ng dân t c, ti p thu các giá tr  tinh hoa văn hóa nhân lo i.

ệ ế ừ ố ả ề ố ị ầ   Vi c k  th a và phát huy các giá tr  văn hóa truy n th ng trong b i c nh toàn c u

ừ ấ ướ ế ượ ừ ắ hóa ở ướ  n c ta v a có tính c p bách, tr c m t, v a mang tính chi n l ằ   c, lâu dài nh m

ự ể ề ệ ế ậ ắ ả ộ xây d ng và phát tri n n n văn hóa Vi t Nam tiên ti n, d m đà b n s c dân t c, góp

ự ầ ườ ệ ầ ủ ự ệ ớ ợ ph n xây d ng nhân cách con ng i Vi ổ   t Nam phù h p v i yêu c u c a s  nghi p đ i

ự ự ề ả ự ể ể ẩ ớ ộ ế ộ m i, đ  văn hóa th c s  là n n t ng, là đ ng l c thúc đ y phát tri n kinh t ­ xã h i.

ệ ả ắ ả ắ ế ớ ở ộ ố ế ế ư ả ộ B o v  b n s c dân t c ph i g n k t v i m  r ng giao l u qu c t , ti p thu có

ọ ọ ư ế ộ ộ ư   ch n l c cái hay, cái ti n b  trong văn hóa các dân t c khác. Giao l u văn hóa nh  là

ộ ấ ế ả ắ ậ ở ộ ờ m t t ộ   ư t y u khách quan b i chính nh  giao l u h i nh p mà b n s c văn hóa dân t c

ượ ế ố ữ ổ ả ắ ủ ể ạ ồ đ c b  sung nh ng y u t ờ    ngo i lai đ  làm phong phú b n s c c a mình. Đ ng th i,

ế ớ ầ qua đó, cũng góp ph n làm phong phú văn hóa th  gi ạ   ề i khi chính các n n văn hóa ngo i

ữ ế ậ ị ệ lai cũng ti p nh n nh ng giá tr  tinh hoa văn hóa Vi t Nam.

ổ ố ố ự ụ ả ư ủ i s ng b o th , th c d ng, t duy quân bình, trông ch , ờ ỷ ầ Th  baứ , c n thay đ i l

ứ ổ ứ ỷ ậ ỷ ươ ế ờ ố ườ ệ i, thi u ý th c t ch c k  lu t, k  c ng trong đ i s ng văn hóa ng i Vi t.

ạ l 17

ờ ố ủ ươ ệ ậ Trong không gian c a đ i s ng văn hóa ph ng Đông nói riêng, vi c nh n di n t ệ ư

ủ ả ượ ệ ề ậ ố ưở t ng b o th , trông ch , ờ ỷ ạ ầ  l i c n đ c nhìn nh n trong m i quan h  đa chi u trong

ệ ế ố ế ừ ề ộ ị ặ đó đ c bi t chú ý các y u t kinh t , chính tr , văn hóa, xã h i. Đi u này v a giúp tìm ra

ồ ờ ượ ữ ứ ể ệ ế ậ ơ ở c  s  hình thành đ ng th i tránh đ ậ   c nh ng bi u hi n nh n th c theo cách ti p c n

ủ ế ệ ch  quan, phi n di n.

ữ ờ ố ỹ ụ ầ ự  gìn thu n phong m  t c và xây d ng đ i s ng văn hóa tâm linh lành Th  tứ ư, gi

ạ m nh.

ỹ ụ ầ ộ ượ ự ố ẽ ưỡ ệ Thu n phong m  t c m t khi đ c xây d ng t t s  nuôi d ớ   ng tính thi n v i

ố ủ ấ ườ ồ ờ tính ch t là cái g c c a con ng ờ i trong th i kinh t ế ị ườ  th  tr ng và đ ng th i nuôi d ưỡ   ng

ố ủ ệ ệ ấ ạ ộ ớ ả ắ b n s c văn hoá dân t c v i tính ch t là cái g c c a công nghi p hóa, hi n đ i hóa và

ị ướ ủ ộ kinh t ế ị ườ  th  tr ng theo đ nh h ng xã h i ch  nghĩa.

Ậ Ế C. K T LU N

ị ọ ứ ế ậ ắ ươ ờ ố Nh n th c sâu s c giá tr  h c thuy t Âm d ế ng , Ngũ hành đ n đ i s ng con

ườ ấ ả ọ ự ừ ế ờ ố ế ị ng i trên t t c  m i lĩnh v c t kinh t , chính tr , văn hoá đ n đ i s ng văn hoá tinh

ứ ề ầ ớ ố ị ủ ọ   th n, tâm linh, chúng tôi nghiên c u đ  tài này v i mong mu n phát huy giá tr  c a h c

ế ể ậ ọ ủ thuy t  trên quan đi m ch  nghĩa duy v t, khoa h c.

ươ ượ ề ọ ế H cọ   thuy t   Âm   d ng,   Ngũ   hành đã   đ c   nhi u   ngành   khoa   h c   cũng  nh ư

ườ ế ọ ứ ả ả ậ ứ ụ ế tr ng phái tri t h c khác nghiên c u, tìm cách lý gi i và  ng d ng. Qu  th t hi m có

ế ế ọ ể ạ ớ ự ủ ộ ố ề ọ ọ h c thuy t tri t h c nào có th  ch m tay t i nhi u lĩnh v c c a khoa h c, cu c s ng và

ượ ứ ể ả ụ ủ ự ế ề ạ ư ậ đ ộ c  ng d ng r ng rãi đ  gi i quy t nhi u khía c nh c a t ộ  nhiên, xã h i nh  v y.

ứ ệ ụ ế ươ ạ Vi c nghiên c u và ọ ứ     ng d ng h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành ộ    đã t o nên m t

ướ ử ư ặ ạ ị ọ ươ ư ườ b ẽ c ngo t m nh m  trong l ch s  t duy khoa h c ph ng Đông, đ a con ng i thoát

ứ ừ ượ ữ ề ộ ị ị ạ ậ kh i t ỏ ư ưở  t ng m ng m , mê tín d  đoan v  nh ng th  tr u t ở ậ   ng hay l c h u. B i v y,

ể ế ọ ươ ữ ộ tìm hi u và nghiên c u ứ  h c thuy t Âm d ng, Ngũ hàn h là m t trong nh ng ph ươ   ng

ứ ố ả ể ượ ữ ư ặ ế ọ th c t ấ ể t nh t đ  lý gi i và hi u đ c nh ng đ c tr ng trong t ư ưở  t ng tri t h c ph ươ   ng

Đông.

ề ố ế ứ ườ ộ ớ Chúng ta đang s ng trong n n kinh t tri th c trên con đ ậ ng h i nh p v i xu

ướ ẳ ầ ị ệ ớ ấ ả ẵ ạ h ả ng toàn c u hóa Đ ng ta kh ng đ nh: Vi t Nam s n sàng làm b n v i t t c  các

ướ ế ớ ộ ậ ư ề ệ ế ả ọ n c trên th  gi ủ i nh ng ph i tôn tr ng đ c l p ch  quy n. Vi c ti p thu văn minh bên

ả ượ ọ ọ ầ ườ ệ ể ộ ặ ngoài ph i đ c ch n l c theo tinh th n ng i Vi ơ   t đ  m t năm, vài năm ho c xa h n

ự ể ế ủ ấ ả ể ố ố c a t t c  các qu c gia có th  gi ng nhau.

ữ n a khi s  phát tri n kinh t 18

ể ả ả ữ ị ọ ế ươ Đ  đ m b o gi gìn và phát huy giá tr  h c thuy t Âm d ng, Ngũ hành cũng

ự ủ ế ặ ư ạ ầ ờ ố nh  h n ch  m t tiêu c c c a nó trong đ i s ng văn hóa tinh th n, tâm linh chúng tôi đã

ộ ố ả ủ ữ ề ấ ả ề ậ đ  c p m t s  gi ể   i pháp theo cách nghĩ ch  quan cá nhân. Nh ng v n đ  này ph i tri n

ấ ặ ố ợ ự ạ ặ ộ ồ ố ệ ứ ự ẽ khai đ ng b , ph i h p ch t ch  có s  lãnh đ o th ng nh t đ c bi ệ   t là ý th c th c hi n

ỗ ườ ư ậ ự ụ ệ ặ ớ ượ ầ ộ ủ c a m i ng i dân. Có nh  v y m c tiêu đ t ra m i th c hi n đ c m t cách đ y đ ủ

và toàn di n.  ệ

ề ệ ẳ ằ ị ữ ố Thông qua đ  tài này tôi mu n kh ng đ nh r ng: Vi c gi gìn và phát huy giá tr ị

ầ ủ ờ ố ề ộ ố ườ truy n th ng văn hóa dân t c trong đó có đ i s ng văn hóa tinh th n c a ng i Vi ệ ẽ  t s

ộ ộ ự ủ ấ ướ ể ở ự ế ố ự tr  thành m t n i l c cho s  phát tri n lâu dài c a đ t n c vì th  mu n xây d ng và

ấ ướ ả ồ ộ ế ể phát tri n đ t n ể c chúng ta ph i phát tri n đ ng b , hài hòa kinh t ị , chính tr , văn hóa.

ề ữ ể Đó là quá trình phát tri n b n v ng và lâu dài./

19