0
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Học phần: Triết học Mác – Lênin(PLT07A)
Đ Ề TÀI : VAI TRÒ CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG
LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT VÀ CÁC BIỆN PHÁP NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC Ở VIỆT NAM
HIỆN NAY
Giảng viên hướng dẫn : Chu Thị Hiệp
Sinh viên thực hiện : Bùi Thị Mai Oanh
Lớp : K24QTKDB
Mã sinh viên : 24A4031505
Hà nội, ngày tháng năm 2021
lOMoARcPSD|16911414
1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU..........................................................................................................2
NỘI DUNG.......................................................................................................4
CHƯƠNG 1: PHẦN LÝ LUẬN.....................................................................4
1.1, Quan điểm chủ nghĩa duy vật lịch sử.....................................................4
1.1.1, Nội dung của chủ nghĩa duy vật lịch sử..................................................4
1.1.3, Quan điểm chủ nghĩa duy vật lịch sử về phương thức sản xuất..............5
1.1.4, Quan điểm chủ nghĩa duy vật lịch sử về lực lượng sản xuất...................5
1.1.5, Chủ nghĩa duy vật lịch sử về quan hệ sản xuất.......................................6
1.2, Vai trò của người lao động trong lực lượng sản xuất............................7
CHƯƠNG 2: LIÊN HỆ THỰC TẾ VÀ LIÊN HỆ BẢN THÂN.................9
2.1, Liên hệ thực tế..........................................................................................9
2.1.1, Thực trạng của người lao động ở nước ta hiện nay.................................9
2.1.2, Nguyên nhân.........................................................................................10
2.1.3, Biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở nước ta...................11
2.2, Liên hệ bản thân.....................................................................................13
KẾT LUẬN....................................................................................................14
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................15
lOMoARcPSD|16911414
2
MỞ ĐẦU
1, Lý do chọn đề tài
Sự phát triển không ngừng dẫn đến sự tiến bộ về vật chất và tinh thần.
Các ngành nghề liền tục bị biến đổi đế đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Người lao động vẫn là nhân tố có một vai trò cố định trong lực lượng sản
xuất. Lao động góp phần giúp xã hội bước sang một giai đoạn mới. Khi giai
đoạn cũ chạm mốc giai đoạn mới cũng là một sự thay đổi lớn toàn diện của
đất nước. Người lao động là cốt lõi, chỉ cần có cái cốt lõi này thì xã hội luôn
luôn tồn tại và phát triển.
Người lao động nói chung và từng người lao động trong từng ngành
nghề nói riêng đã tạo nên một sức mạnh vĩ đại mang tính lịch sử. Có thể là
người nông dân, có thể là một công nhân, ngư dân… đều được hình thành bởi
nhu cầu của con người. Hơn nữa, sự cố gắng, bền bỉ đã tạo ra một của cải rất
lớn cho toàn xã hội. Vô hình chung, thúc đẩy một đất nước lạc hậu như nước
ta lên một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Chúng ta có thể nhận thấy, người lao động không ai khác, chính là bố
mẹ. Ghét bỏ người lao động không khác nào ghét bỏ bố mẹ của mình. Em
nhận thấy được rằng vị trí của người lao động quan trọng biết nhường nào, để
có thể nhận thức rõ hơn, sớm hơn, chuẩn bị cho tương lai phía trước, cống
hiến hết mình cho đất nước. Chính vì vậy, em chọn đề tài: “Vai trò của người
lao động trong lực lượng sản xuất và các biện pháp nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay”.
2, Mục tiêu nghiên cứu
Luận giải, làm rõ một số vấn đề lý luận liên quan đến vai trò của người
lao động trong lực lượng sản xuất và các biện pháp nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay. Đề xuất những biện pháp, phân tích,
đưa ra quan điểm, lý giải nguyên nhân. Hơn nữa, để bản thân hiểu rõ hơn và
lOMoARcPSD|16911414
3
xây dựng thêm vào thế giới quan, áp dụng vào thực tế nhất là trong giai đoạn
tình hình đất nước đang diễn biến phức tạp do đại dịch.
3, Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng: Người lao động( nguồn nhân lực ở Việt Nam).
Phạm vi nghiên cứu: Vai trò, đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay.
4, Phương pháp nghiên cứu
Sử dụng quan điểm duy vật lịch sử và chủ nghĩa duy vật biện chứng,
chủ nghĩa Mác-Lênin về phương thức, sản xuất, lực lượng sản xuất, vai trò
của người lao động trong lực lượng sản xuất. Trong quá trình nghiên cứu và
làm bài thì có sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp tư duy
logic và phương pháp so sánh.
5, Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Về lý luận: Tiểu luận làm rõ hơn về một số vấn đề quan điểm của người
lao động trong nước ta hiện nay và đưa ra các biện pháp cụ thể để nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực.
Về thực tiễn: Tiểu luận có thể đưa ra những cách thức, phương pháp,
vai trò, chức năng, biện pháp, thực trạng đóng góp vào quá trình xây dựng và
tìm hiểu về mảng nội dung này, hơn nữa có thể sử dụng làm tài liệu tham
khảo, phục vụ được một số yêu cầu nhất định của mọi người.
6, Kết cấu đề tài
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu gồm 2 chương:
oChương 1: Phần lý luận.
oChương 2: Liên hệ thực tế và liên hệ bản thân.
lOMoARcPSD|16911414
4
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: PHẦN LÝ LUẬN
1.1, Quan điểm chủ nghĩa duy vật lịch sử
1.1.1, Nội dung của chủ nghĩa duy vật lịch sử
Các nhà triết học trước C.Mác đã có những tư tưởng, triết học, xã hội
có giá trị, làm tiền đề, lí luận để triết học Mác-xít kế thừa, phát triển quan
điểm duy vật lịch sử. Tuy nhiên, họ vẫn có nhiều hạn chế. Họ quy tính tích
cực của con người vào hoạt động tinh thần và tìm biện pháp cải tạo xã hội ở
lĩnh vực tinh thần. Khuyết điểm của họ là dùng phương pháp siêu hình để
xem xét bản chất con người và xã hội. Phương pháp siêu hình đã dẫn đến
tuyệt đối hóa vai trò hoàn cảnh địa lý trong sự phát triển xã hội và áp dụng
quy luật tự nhiên, quy luật sinh học một cách máy móc vào đời sống. Nhìn
chung, các quan điểm này không xuất phát từ thực tiễn, không hiểu vai trò
của thực tiễn có tính cách mạng của con người.
Các Mác và Ăng-ghen luôn khẳng định phương thức hoạt động của con
người chính là hoạt động thực tiễn. Động lực thúc đẩy con người trong quá
trình lịch sử là nhu cầu và lợi ích. Vì vậy, hoạt động thực tiễn là cơ sở, nguồn
gốc của quá trình phát triển. Các Mác và Ăng-ghen đã từng viết: “ Xã hội dù
nó là hình thức gì đi nữa- là cái gì? Là sản phẩm của sự tác động qua lại của
con người”. Con người bằng hành động của mình đã tạo nên lịch sử, đã tạo
nên xã hội. Lôgic của Các Mác và Ăng-ghen đã đưa thực tiễn vào triết học.
Dùng chủ nghĩa duy vật biện chứng và các quy luật phản ánh hoạt động thực
tiễn của con người trong lịch sử. Lần đầu tiên trong lịch sử triết học, chủ
nghĩa duy vật lịch sử luôn chỉ ra những quy luật, những động lực phát triển
xã hội. Đây là một phát minh của Các Mác, đem lại cuộc cách mạng trong
triết học về xã hội.
lOMoARcPSD|16911414