TIỂU LUẬN:
Xây dựng văn hoá xe buýt Hà Nội -
Khả năng và hin thực
Lời mở đầu
hội ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại của người n ngày càng tăng
nhất là những nơi tập trung đông dân như tai địa bàn Nội. giao thông đô
thị đã trthành một chủ đề nóng bỏng của cả nước nói chung và Nội nói riêng.
Việc công ty vận ti Hà Nội đưa các tuyến xe buýt vào hoạt động đã trở thành một tất
yếu khách quan, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dân, góp phần cải thiện
ách tắc và tai nạn giao thông.
Với kiến thức triết học nhỏ bé của mình, em mạnh dạn chọn đề tài: Xây
dựng văn hoá xe buýt Hà Nội - Khả năng và hiện thực”.
I- Hiện trạng ca vấn đề n h xe buýt Hà Nội hiện nay một snguyên
nhân.
1. V phía nhà xe
bất cứ i đâu chúng ta cũng cần phải cư xử n hoá, nhất trên xe
buýt nơi tập trung nhiều tầng lớp và độ tuổi khác nhau. Điều này đòi hỏi mỗi chúng
ta cả hành khách lẫn vphía nhà xe cần phải nỗ lực hơn nữa để xây dựng một nền
văn hoá xe buýt ngày càng tiên tiến và lành mạnh.
Trưc hết về phía nhà xe,Tổng công ty xe buýt Nội với đội ngũ nhân viên
hơn 3000 người: nhân viên lái xe, nhân viên bán vé… đang từng ngày, từng giờ phục
vhành khách tận tình và chu đáo. Phần lớn các lái xe đều tuân thủ đúng luật lệ giao
thông, đón và trả khách đúng bến, đúng lịch trình quy định, lái xe điềm đạm bình tĩnh
tạo tâm an tâm cho hành khách. Nhân viên bán hoàn thành tốt trách nhiệm của
nh là bán kiểm soát vé. Không chỉ vậy, họ còn nhiệt tình với khách đi xe,
như phục vụ tận tình niềm nở, giúp đỡ nời già phụ nữ có thai. Trước khi xuống
bến họ thường nhắc trước địa danh điểm đến, ai vi pham nội quy hcũng nhăc nhở
một ch lịch sđiềm đạm, thậm chí đôi khi họ còn xách hđlên xuống xe
cho khách. Ngoài ra với hệ thống máy lạnh trên xe tạo cho hành khách cảm giác mát
mẻ trong những ngày nóng bức và hệ thống đài phát thanh mang lại cho hành
khách nhiều thông tin bổ ích vàm lí thoải mái khi đi xe.
Nhưng bên cạnh những mt tích cực đó còn nhiều phần tử “con sâu làm rầu
nồi canh” trong khi khẩu hiệu “Hãy cùng chúng tôi tạo nên một nét văn hoá trên xe
buýt” dán ngay cửa xuống. Trước tiên ta nói ti lái xe, hiện nay xảy ra rất nhiều hiện
ng xe buýt chạy ẩu trên đường phố gây ra không ít nỗi kinh hoàng”cho người đi
đường. Họ lái xe rất liều lĩnh nhiều khi chèn ép xe máy, xe đạp cùng chiều, lấn
đường, lấn làn, bất thình lình tấp vào lđường. Không chvậy, trên xe khi khách
chưa lên hoặc xuống hết họ đã đóng cửa m khách thể bị ngã, kẹp tay. Trên một
số tuyến -xe, có hiện tượng lái xe khi điều khiển xe còn mở băng đĩa nhạc không lành
mạnh với âm lượng lớn, nội dungcác bài hát thì xuyên tạc một cách thô tục dù trên xe
nhiều sinh viên và người già. Cụ thể là“Tuyến xe số 29, Biển kiểm soát 29T-
3160” (1). Đây một hành vi thiếu văn h nơi công cộng, thiếu tôn trọng hành
khách, truyền văn hoá phẩm nội dung độc hại không phợp thuần phong mĩ
tục Việt Nam. Lái xe đãm cho hành khách đi xe sợ hãi” đến vậy thì các nhân viên
bán còn m cho dân đi xe buýt” nta kinh hoàng” hơn. Một số nhân viên có
thái độ nng nghênh, cục cằn, vô lễ thiếu tôn trọng hành khách, phát ngôn một cách
bừa bãi thô tục. như tuyến xe số 19, biển kiểm soát 29T 4722 đã hành vi
chửi khách khi khách chưa kịp vào chỗ ngồi thì nhân viên bán vé đã đẩy khách
khiến họ rất bất bình. Không những thế, họ còn kiểu đối xử rất buồn cười: phân
biệt dân ngoại tỉnh, phải chăng những người dân đó chậm xuất trình hay đưa tiền,
cũng có thể họ đứng trên xe chưa gọn gàng, đành thế nhưng là người làm công ăn
ơng của nhà ớc (hay của nhân dân hoặc cụ thể hơn là của những nời bỏ tiền ra
để đi xe buýt) họ không thể cư xmột cách thiếu văn hoá như vậy được, đạo đức
ơng m họ để đâu? Như vy đã thật quá quắt, nhưng hành hung khách thì không
thể chấp nhận được. Ngày 16/10/2004, hai nhân viên xe buýt mặc sắc phục, Biển
kiểm soát 29T – 3383 (tuyến 26) của xí nghiệp xe buýt Thăng Long (thuộc tổng công
ty vận tải Hà Nội) trong đó một nời cầm ống tuýp nước hung ng đuổi đánh
hai hành khách nằm vật ra lòng đường không thể đứng lên được. Hai hành khách đen
đủi ấy đã bchấn thương nặng”(2). Cách đó không lâu, “ngày 25/10/2004 để thoát
nút tắc ở Ngãsở, một xe máy len lên phía trước tạt qua đầu xe buýt. Lập tức lái xe
vác một thanh tuýp dài hùng hổ nhảy xuống và phang vào lưng người đi xe máy”(3).
Các vviệc này đã được lên tiếng phản ánh rất nhiều, mặcbên phía Tổng công
ty vận tải Nội đã xử phạt với những nhân viên này nhưng việc đó lẽ không đ
mạnh để lấy lại niềm tin của hành khách. Thiết nghĩ cần phải nhiều biện pháp c
thể n nữa để giải quyết triệt để vấn đề này, đxe buýt trở thành một nét văn minh
thực sự của thủ đô Hà Nội như các khẩu hiệu đã từng giương cao.
2. V phía hành khách
Phần lớn nh khách đi xe buýt học sinh, sinh viên mt số cán bộ công
nhân viên chức, đều là những người có tri thức và được giáo dục tử tế. Họ đi xe buýt
bởi gcả phải chăng, lại giảm được nguy cơ tai nạn và ách tắc giao thông. Nhiều
hành khách chấp nh rất nghiêm túc các nội quy trên xe như không ăn vứt kẹo
cao su bừa bãi, không hút thuốc trên xe, không chỉ vậy họ còn nhắc nhở những
người đi cùng xe với mình. Hcũng thường nhường ghế cho người già phụ nữ
mang thai.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần bàn tới đây. Những nh khách đi xe
đa số sinh viên nhưng một số lại những biểu hiện rất văn hoá như ung dung
gác chân lên ghế, ngồi lên thành ghế, ăn kẹo cao su mặc không biết xung quanh mình
những ai. Khi xe đang bật điều hoà hcòn mở cửa kính, khi thấy các cụ già, em
nhỏ phụ nữ mang thai họ còn “giả v ngủ” để khỏi phải nhường ghế. Tiếp đó
nạn trốn vé, lậu vé giả. Họ thm tem giả, giả thậm chí ảnh giả hầu
như không để lại dấu vết. Việc này nhiều khi nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhân
viên soát bởi lượng hành khách quá đông nhất là vào giờ cao điểm. Nếu phát hiện
được, nhân viên soát cũng không thể m khác được ngoài việc đuổi khách
xuống xe. Thiết nghĩ cần một chế tài xử lý những thành phần sử dụng vé giả, đó là
mong muốn của nhiều nhân viên và lái xe buýt.
II. Một số điều kiện thúc đẩy vic xây dựng thành công văn hoá xe buýt
Nội.
1. V phía Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco)