0
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA THƯƠNG MI – DU LCH – MARKETING
LP 28 – KHOÁ 33
µµµo0o¸¸¸
ĐỀ TÀI:
XUT NHP KHU CA
VIT NAM
T NĂM 2001 TI NAY
THC TRNG VÀ GII PHÁP
Thành viên nhóm:
Hunh Khang Duy
Hoàng Lê Nht Qunh
Võ Th Phương Trang
Vũ Hoàng Mnh Tun
Trn Chí Vương
Tp H Chí Minh, 2008
MC LC
Li m đầu.................................................................................................................trang 3
Chương 1: Vai trò ca xut nhp khu:...................................................................... 4-9
1.1 Điu hòa quá trình tái sn xut xã hi .................................................................... .4-6
1.1.1 To vn cho quá trình m rng vn đầu tư trong nước:................................4
1.1.2 Chuyn hóa giá tr s dng làm thay đổi cơ cu vt cht ca tng sn
phm ................................................................................................................................4-5
1.1.3 Góp phn nâng cao hiu qu ca nn kinh tế bng vic to môi trường
thun li cho sn xut, kinh doanh. ................................................................................. 5-6
1.2 Phát huy li thế so sánh ca nn kinh tế................................................................. 7-8
1.3 Thúc đẩy Công nghip hóa – Hin đại hóa, m rng th trường............................ 8-9
Chương 2: Thc trng xut nhp khu ca Vit Nam t 2001 ti nay................. 9-16
2.1..Tình hình xut nhp khu chung Vit Nam giai đon 2001-2008. .................... 9-12
2.1.1 Nhng nhân t nh hưởng đến hot động xut nhp khu ca Vit Nam
giai đọan 2001-2008 ............................................................................................................9
a. Nhân t khách quan........................................................................................9
b. Nhân t ch quan............................................................................................9
2.1.2 Tình hình xut nhp khu ca Vit Nam giai đon 2001-2008................ 10-12
a. Giá tr và tc độ tăng trưởng xut nhp khu............................................10
b. Các mt hàng xut nhp khu ch yếu.................................................10-11
c. Các th trường xut nhp khu ch yếu.....................................................11
d. Xut khu theo khu vc kinh tế và theo nhóm hàng............................11-12
e. Tình trng nhp siêu ..................................................................................12
2.2 Nhng thành tu đạt được................................................................................. 12-13
2.2.1 V quy mô và tc độ tăng trưởng xut khu..................................................12
2.2.2 V chuyn dch cơ cu hành hóa xut khu..............................................12-13
2.2.3 V chuyn dch cơ cu th trường xut khu .................................................13
2.3 Mt hn chế và các gii pháp khc phc. ........................................................... 14-16
2.3.1 Nhng mt hn chế................................................................................. 14-15
2.3.2 Gii pháp khc phc ................................................................................15-16
Chương 3: Phương hướng đẩy mnh xut nhp khu ..........................................16-21
3.1 Điu chnh chiến lược vào cơ cu xut nhp khu ............................................16-19
3.2 Qung bá thương hiu tăng sc cnh tranh ........................................................ 19-20
3.3 Phát trin khoa hc công ngh và m rng th trường ..................................... 20-21
Kết lun........................................................................................................................... 22
Tài liu tham kho ............................................................................................................23
1
LI M ĐẦU:
Hi nhp kinh tế quc tế hin nay là xu thế tt yếu khách quan. Trong nhng
năm gn đây, xu thế toàn cu hóa kinh tế gn lin vi s phát trin ca khoa hc – kĩ
thut, s phát trin nhy vt ca lc lượng sn sut do phân công lao động quc tế
din ra trên phm vi toàn cu. Kinh tế th trường là mt nn kinh tế m, do đó mi
nước cn có nhng mi quan h vi th trường thế gii, không mt quc gia nào tách
khi th trường thế gii mà có th phát trin nn kinh tế ca mình. Theo xu thế chung
ca thế gii, Vit Nam cũng đang tng bước hi nhp nn kinh tế thế gii. Vit Nam
đang trong quá trình đổi mi chuyn sang nn kinh tế th trường theo định hướng xã
hi ch nghĩa, vic đẩy mnh hp tác quc tế là vn đề quan trng ca công cuc đổi
mi.
Xut nhp khu là mt trong nhng hình thc ch yếu ca kinh tế đối ngoi,
đối vi mi quc gia, đặc bit là quc gia đang phát trin như nước ta, ngoi thương
có tác dng rt ln, rt quan trng. Vic m rng giao lưu kinh tế thế gii s m
rng th trường xut nhp khu, thu hút vn đầu tư nước ngoài, tiếp thu được khoa
hc công ngh tiên tiến, nhng kinh nghim quý báu ca các nước kinh tế phát trin
và to được môi trường thun li để phát trin kinh tế. Tuy nhiên, mi quc gia có
nhng đặc đim v kinh tế, chính tr, văn hóa, xã hi rt riêng bit… Do đó cn phi
nhn rõ tm quan trng ca xut nhp khu, tình hình thc tế v ngoi thương ca
nước ta để đề ra nhng gii pháp, chiến lược thích hp để phát trin hi nhp kinh tế.
Bên cnh đó, vic trao đổi hàng hóa gia các quc gia đem đến nhiu thun li
nhưng cũng không ít khó khăn, th thách.
Nhm hiu biết rõ hơn v vn đề kinh tế trên, nhóm thuyết trình xin chn đề
tài “Xut nhp khu ca Vit Nam t 2001 ti nay, thc trng và gii pháp”. Đề
tài này rt rng và mang tính thi s, tuy nhiên do hiu biết ca nhóm thuyết trình
còn hn chế nên chúng em ch xin đóng góp mt phn nh hiu biết ca mình.
2
Chương 1: VAI TRÒ CA XUT NHP KHU
1.1 Điu hòa quá trình tái sn xut xã hi:
Vi tư cách là mt khâu ca quá trình tái sn xut xã hi, ngoi thương có
nhng vai trò quan trng:
1.1.1 To vn cho quá trình m rng vn đầu tư trong nước:
Mt trong nhng vai trò quan trng nht ca xut nhp khu nói riêng và
kinh tế đối ngoi nói chung là thông qua hot động buôn bán trao đổi vi nước ngoài
để to vn cn thiết cho s nghip phát trin ca đất nước. Vic to vn và s dng
ngun vn đó có hiu qu tr thành mi quan tâm và ưu tiên hàng đầu đầu trong thi
đầu công nghip hóa nói chung và trong chính sách kinh tế đối ngoi nói riêng.
Trong bi cnh kinh tế thế gii hin nay, không mt quc gia nào li đặt hy
vng vào vic thc hin công nghip hóa ch bng vn ca bn thân. Quá trình công
nghip hóa nước ta không nhng đòi hi các khon vn và đầu tư hin có, mà còn
đòi hi nhiu khon đầu tư mi và ln mà kh năng trong nưc không đủ đáp ng.
Tuy nhiên, cn xác định nhng mc tiêu hp lý, thc tế, không quá tham vng.
Bên cnh đó, mt mt quan trng v vn là hiu qu s dng ca nó. Có th
nói, to vn và s dng vn có hiu qu tr thành yếu t có tác động mnh nht ti
quá trình tăng trưởng kinh tế kém phát trin như nước ta giai đon đầu công nghip
hóa.
1.1.2 Chuyn hóa giá tr s dng làm thay đổi cơ cu vt cht ca tng
sn phm xã hi và thu nhp quc dân được sn xut trong nước và thích ng
chúng vi nhu cu ca tiêu dùng và tích lũy.
Tiêu dùng là mc đích ca sn xut. Tiêu dùng vi tư cách là mt yếu t ca
quá trình tái sn xut xã hi, va chu s tác động quyết định ca sn xut, nhưng
đồng thi cũng có nh hưởng mnh m đến sn xut. Tiêu dùng chính là quá trình tái
sn xut sc lao động, yếu t quan trng nht ca lc lượng sn xut. Không đảm
bo tha mãn nhng yêu cu đến mt mc độ cn thiết thì không th tái sn xut đầy
đủ v s lung và cht lượng lao động cho quá trình sn xut mi.
Vai trò ca xut nhp khu đối vi vic chuyn hóa giá tr s dng làm thay
đổi cơ cu vt cht ca tng sn phm xã hi và thu nhp quc dân đưc sn xut
trong nước và thích ng chúng vi nhu cu ca tiêu dùng và tích lũy.
Xut nhp khu nhp khu nhng tư liu sn xut mi cn thiết để phc v cho vic
sn xut hàng hóa tiêu dùng trong nước.
Xut nhp khu trc tiếp nhp khu hàng hóa tiêu dùng mà trong nước chưa
sn xut hoc sn xut chưa đủ. Đây là mt hot động quan trng ca xut nhp khu
3
để phc v cho tiêu dùng, tha mãn nhu cu tiêu dùng đa dng ca nhân dân, nhưng
hoàn toàn không th b động vi đòi hi ca tiêu dùng, mà phi tác động mnh m
đến tiêu dùng đặc bit là cơ cu tiêu dùng trong xã hi, làm cho nó thích ng vi tình
trng c th ca cơ cu sn xut.
M rng buôn bán vi nước ngoài đã làm cho tình trng tiêu dùng ca xã hi
có nhiu biến đổi quan trng. S thay đổi đó đặt ra nhng yêu cu cao hơn c v s
lượng và cht lượng, kiu, mt, thm m ca hàng tiêu dùng. Điu đó mt mt thúc
ép vic sn xut trong nước mun phát trin phi đáp ng đầy đủ nhu cu ngày vàng
cao ca người tiêu dùng, nếu không s không cnh tranh được vi hàng ngoi. Mt
khác xut nhp khu có th và cn phi đóng vai trò quan trng trong vic hướng
người tiêu dùng vào nhng đòi hi hp lý đối vi th trường, phù hp vi chính sách
tiêu dùng trong mt giai đon nht định. Phi bng nhiu bin pháp trong đó quan
trng là bin pháp giá c để điu tiết nhng đòi hi vượt quá kh năng ca nn kinh
tế.
1.1.3 Góp phn nâng cao hiu qu ca nn kinh tế bng vic to môi
trường thun li cho sn xut, kinh doanh.
Xut nhp khu ra đời là kết qu ca sn xut phát trin, đồng thi xut nhp
khu li là mt tin đề cho s phát trin ca sn xut.Sn xut có phát trin thì xã hi
mi giàu có. Nhưng mun sn xut phát trin thì cn gii quyết các nhân t cn thiết
cho quá trình đó. Đó là vic đảm bo các yếu t đầu vào, đầu ra ca sn xu, to tp
th trường cho sn xut phát trin.
Trong nn kinh tế kém phát trin như nưc ta, nn kinh tế mt cân đối nghiêm
trng, vic buôn bán vi nước ngoài đưa đến nhng thay đổi cơ cu sn phm xã hi
có li cho quá trình phát trin.
S phát trin ca xut nhp khu làm cho đất đai lao động ca nước ta được
s dng trit để hơn để sn xut các sn phm nhit đới như go, cao su, cà phê, chè,
du da… để xut khu. Nh xut nhp khu mà các nước “thoát khi tình trng các
tim năng không được khai thác”.
Khái nim nhp khu dn đến s phát trin bao gm các yếu t thúc đẩy nht
định đối vi mt s ngành công nghip vn không có cơ hi phát trin nào khác. Ví
d, khi phát trin công nghip chế biến lương thc, thc phm xut khu s to ra
nhu cu cho s phát trin ca ngành công nghip sn xut thiết b chế biến. Vic
cung cp cơ s h tng – đưng b, đường st, cu cng, năng lượng, thông tin liên
lc – cho ngành công nghip xut khu có th làm gim chi phí và còn m cơ hi
phát trin cho các ngành công nghip khác.
S phát trin ca xut nhp khu có quan h đến thuế tc là phn thu nhp
không nh ca chính ph t vic xut khu, nhp khu (dưới dng thuế hay li
nhun) được dùng để tài tr cho s phát trin ca các ngành khác.
4