Chi n l c giá c ế ượ
Các căn c bên trong đ đ nh giá
Nh ng m c tiêu marketing,
Chi n l c marketing-mix, ế ượ
Các kho n chi phí,
Đánh giá t ch c,…
Các căn c bên ngòai đ đ nh giá
Tình hình c nh tranh,
B n ch t c a th tr ng và nhu c u, ườ
Các y u t khác (kinh t , chính ph ,...) ế ế
Chi n l c giá cao ph thu c vào ế ượ
K thu t cao,
K năng lao đ ng cao,
Nghiên c u qui mô l n,
D ch v khách hàng t t,
Danh ti ng, đ c ch n l a,…ế ượ
Lý do khách hàng mua giá cao: Không quan tâm giá, Mua vì giá đ t, Vì không bi t giá. ế
Khi giá tăng, ng i ta th nghĩ: Nhu c u v t quá cung c p, Ch t l ng c i ti n, Giá c ườ ượ ượ ế
th s lên n a, Các chi phí tăng, Công ty tham l i,…
Chi n l c giá th p ph thu c vàoế ượ
S n xu t hàng lo t,
Chuyên môn hóa sâu,
Các kênh phân ph i l n,
Qu ng cáo đ i trà,…
Giá th p s không hay khi : ít ng i bi t là giá r , h không quan tâm giá c , h cho r ng giáườ ế
đ t m i t t, d ch v thua đ i th , nhu c u cao h n cung,… ơ
Khi giá gi m ng i ta th nghĩ r ng ườ : doanh nghi p đang khó khăn, nhi u s n ph m thay
th , s n ph m khuy t đi m, công ty t n nhi u hàng, ch t l ng s n ph m gi m, giá c sế ế ượ
gi m h n n a,… ơ
Có 3 ph ng th c quy t đ nh giá cươ ế
D a trên chi phí,
D a trên giá tr ,
D a trên s c nh tranh.
N u giá c d a vào s c nh tranh, ta có: giá xâm nh p th tr ng, giá h t kem. ế ườ
Giá xâm nh p th tr ng t c là thi t l p m t m c giá th p cho m t s n ph m m i đ thu hút ườ ế
m t s l ng khách hàng l n m t th ph n l n. đ c áp d ng khi: th tr ng nh y ượ ượ ườ
c m cao v i giá c , chi phí gi m khi kh i l ng hàng hóa tăng, d xu t hi n c nh tranh. ượ
Giá h t kem t c là thi t l p m t m c giá cao cho m t s n ph m m i đ thu đ c l i nhu n ế ượ
t i đa t ng l p m t t nh ng phân khúc th tr ng s n sàng ch u giá cao. ườ