Chi n l

c giá c

ế ượ

Các căn c bên trong đ đ nh giá ể ị ứ

-

Nh ng m c tiêu marketing,

ữ ụ

-

Chi n l

c marketing-mix, ế ượ

-

Các kho n chi phí, ả

-

Đánh giá t

ổ ch c,… ứ

Các căn c bên ngòai đ đ nh giá ể ị ứ

-

Tình hình c nh tranh,

-

B n ch t c a th tr

ng và nhu c u, ấ ủ ị ườ ả ầ

-

Các y u t

khác (kinh t , chính ph ,...) ế ố ế ủ

Chi n l ế ượ c giá cao ph thu c vào ụ ộ

-

K thu t cao,

ậ ỹ

-

K năng lao đ ng cao,

ộ ỹ

-

Nghiên c u qui mô l n, ứ

-

D ch v khách hàng t

t, ụ ị ố

-

Danh ti ng, đ

ế ượ c ch n l a,… ọ ự

Lý do khách hàng mua giá cao: Không quan tâm giá, Mua vì giá đ t, Vì không bi t giá. ắ ế

i ta có th nghĩ: Nhu c u v ng c i ti n, Giá c có ườ ể ầ ấ ấ ượ ả ế ả Khi giá tăng, ng th s lên n a, Các chi phí tăng, Công ty tham l t quá cung c p, Ch t l i,… ể ẽ ượ ờ ữ

Chi n l c giá th p ph thu c vào ế ượ ụ ộ ấ

-

S n xu t hàng lo t, ấ

ả ạ

-

Chuyên môn hóa sâu,

-

Các kênh phân ph i l n,

ố ớ

-

Qu ng cáo đ i trà,…

ả ạ

t là giá r , h không quan tâm giá c , h cho r ng giá ẻ ọ ả ọ ằ ẽ ườ t, d ch v thua đ i th , nhu c u cao h n cung,… : ít ng Giá th p s không hay khi đ t m i t ủ ố ị i bi ế ầ ấ ớ ố ụ ắ ơ

ả ườ ệ ề ẩ ng s n ph m gi m, giá c s i ta có th nghĩ r ng ể ể ằ : doanh nghi p đang khó khăn, có nhi u s n ph m thay ả ẽ ấ ượ ả ả ế ề ả ẩ ồ Khi giá gi m ng th , s n ph m có khuy t đi m, công ty t n nhi u hàng, ch t l ế ả gi m h n n a,… ơ ả ẩ ữ

Có 3 ph ng th c quy t đ nh giá c ươ ế ị ứ ả

-

D a trên chi phí,

-

D a trên giá tr ,

ự ị

-

D a trên s c nh tranh.

ự ạ ự

N u giá c d a vào s c nh tranh, ta có: giá xâm nh p th tr ả ự ự ạ ị ườ ế ậ ng, giá h t kem. ớ

-

Giá xâm nh p th tr

ị ườ ứ ấ ẩ ộ c áp d ng khi: th tr t l p m t m c giá th p cho m t s n ph m m i đ thu hút ế ậ ạ ng nh y ộ ng t c là thi ớ ộ ả ụ ượ ứ ầ ớ ng hàng hóa tăng, d xu t hi n c nh tranh. ậ ng khách hàng l n và m t th ph n l n. Nó đ m t s l ị ộ ố ượ c m cao v i giá c , chi phí gi m khi kh i l ố ượ ớ ả ớ ể ị ườ ạ ễ ệ ả ấ ả

- t l p m t m c giá cao cho m t s n ph m m i đ thu đ ứ ứ ộ c l ượ ợ ậ i nhu n i đa t ng l p m t t t ớ ể ng s n sàng ch u giá cao.

Giá h t kem t c là thi ộ ừ

ớ ừ ớ ố ế ậ nh ng phân khúc th tr ữ ị ườ ộ ả ẵ ẩ ị