
Chi n l c giá c ế ượ ả
Các căn c bên trong đ đ nh giáứ ể ị
− Nh ng m c tiêu marketing, ữ ụ
− Chi n l c marketing-mix, ế ượ
− Các kho n chi phí, ả
− Đánh giá t ch c,…ổ ứ
Các căn c bên ngòai đ đ nh giá ứ ể ị
− Tình hình c nh tranh, ạ
− B n ch t c a th tr ng và nhu c u, ả ấ ủ ị ườ ầ
− Các y u t khác (kinh t , chính ph ,...) ế ố ế ủ
Chi n l c giá cao ph thu c vào ế ượ ụ ộ
− K thu t cao, ỹ ậ
− K năng lao đ ng cao, ỹ ộ
− Nghiên c u qui mô l n, ứ ớ
− D ch v khách hàng t t, ị ụ ố
− Danh ti ng, đ c ch n l a,…ế ượ ọ ự
Lý do khách hàng mua giá cao: Không quan tâm giá, Mua vì giá đ t, Vì không bi t giá. ắ ế

Khi giá tăng, ng i ta có th nghĩ: Nhu c u v t quá cung c p, Ch t l ng c i ti n, Giá c cóườ ể ầ ượ ấ ấ ượ ả ế ả
th s lên n a, Các chi phí tăng, Công ty tham l i,… ể ẽ ữ ờ
Chi n l c giá th p ph thu c vàoế ượ ấ ụ ộ
− S n xu t hàng lo t, ả ấ ạ
− Chuyên môn hóa sâu,
− Các kênh phân ph i l n, ố ớ
− Qu ng cáo đ i trà,…ả ạ
Giá th p s không hay khiấ ẽ : ít ng i bi t là giá r , h không quan tâm giá c , h cho r ng giáườ ế ẻ ọ ả ọ ằ
đ t m i t t, d ch v thua đ i th , nhu c u cao h n cung,…ắ ớ ố ị ụ ố ủ ầ ơ
Khi giá gi m ng i ta có th nghĩ r ngả ườ ể ằ : doanh nghi p đang khó khăn, có nhi u s n ph m thayệ ề ả ẩ
th , s n ph m có khuy t đi m, công ty t n nhi u hàng, ch t l ng s n ph m gi m, giá c sế ả ẩ ế ể ồ ề ấ ượ ả ẩ ả ả ẽ
gi m h n n a,…ả ơ ữ
Có 3 ph ng th c quy t đ nh giá cươ ứ ế ị ả
− D a trên chi phí, ự
− D a trên giá tr , ự ị
− D a trên s c nh tranh. ự ự ạ
N u giá c d a vào s c nh tranh, ta có: giá xâm nh p th tr ng, giá h t kem. ế ả ự ự ạ ậ ị ườ ớ

− Giá xâm nh p th tr ng t c là thi t l p m t m c giá th p cho m t s n ph m m i đ thu hútậ ị ườ ứ ế ậ ộ ứ ấ ộ ả ẩ ớ ể
m t s l ng khách hàng l n và m t th ph n l n. Nó đ c áp d ng khi: th tr ng nh yộ ố ượ ớ ộ ị ầ ớ ượ ụ ị ườ ạ
c m cao v i giá c , chi phí gi m khi kh i l ng hàng hóa tăng, d xu t hi n c nh tranh. ả ớ ả ả ố ượ ễ ấ ệ ạ
− Giá h t kem t c là thi t l p m t m c giá cao cho m t s n ph m m i đ thu đ c l i nhu nớ ứ ế ậ ộ ứ ộ ả ẩ ớ ể ượ ợ ậ
t i đa t ng l p m t t nh ng phân khúc th tr ng s n sàng ch u giá cao. ố ừ ớ ộ ừ ữ ị ườ ẵ ị