Chi n l
c giá c
ế ượ
ả
Các căn c bên trong đ đ nh giá ể ị ứ
-
Nh ng m c tiêu marketing,
ữ ụ
-
Chi n l
c marketing-mix, ế ượ
-
Các kho n chi phí, ả
-
Đánh giá t
ổ ch c,… ứ
Các căn c bên ngòai đ đ nh giá ể ị ứ
-
Tình hình c nh tranh,
ạ
-
B n ch t c a th tr
ng và nhu c u, ấ ủ ị ườ ả ầ
-
Các y u t
khác (kinh t , chính ph ,...) ế ố ế ủ
Chi n l ế ượ c giá cao ph thu c vào ụ ộ
-
K thu t cao,
ậ ỹ
-
K năng lao đ ng cao,
ộ ỹ
-
Nghiên c u qui mô l n, ứ
ớ
-
D ch v khách hàng t
t, ụ ị ố
-
Danh ti ng, đ
ế ượ c ch n l a,… ọ ự
Lý do khách hàng mua giá cao: Không quan tâm giá, Mua vì giá đ t, Vì không bi t giá. ắ ế
i ta có th nghĩ: Nhu c u v ng c i ti n, Giá c có ườ ể ầ ấ ấ ượ ả ế ả Khi giá tăng, ng th s lên n a, Các chi phí tăng, Công ty tham l t quá cung c p, Ch t l i,… ể ẽ ượ ờ ữ
Chi n l c giá th p ph thu c vào ế ượ ụ ộ ấ
-
S n xu t hàng lo t, ấ
ả ạ
-
Chuyên môn hóa sâu,
-
Các kênh phân ph i l n,
ố ớ
-
Qu ng cáo đ i trà,…
ả ạ
t là giá r , h không quan tâm giá c , h cho r ng giá ẻ ọ ả ọ ằ ẽ ườ t, d ch v thua đ i th , nhu c u cao h n cung,… : ít ng Giá th p s không hay khi đ t m i t ủ ố ị i bi ế ầ ấ ớ ố ụ ắ ơ
ả ườ ệ ề ẩ ng s n ph m gi m, giá c s i ta có th nghĩ r ng ể ể ằ : doanh nghi p đang khó khăn, có nhi u s n ph m thay ả ẽ ấ ượ ả ả ế ề ả ẩ ồ Khi giá gi m ng th , s n ph m có khuy t đi m, công ty t n nhi u hàng, ch t l ế ả gi m h n n a,… ơ ả ẩ ữ
Có 3 ph ng th c quy t đ nh giá c ươ ế ị ứ ả
-
D a trên chi phí,
ự
-
D a trên giá tr ,
ự ị
-
D a trên s c nh tranh.
ự ạ ự
N u giá c d a vào s c nh tranh, ta có: giá xâm nh p th tr ả ự ự ạ ị ườ ế ậ ng, giá h t kem. ớ
-
Giá xâm nh p th tr
ị ườ ứ ấ ẩ ộ c áp d ng khi: th tr t l p m t m c giá th p cho m t s n ph m m i đ thu hút ế ậ ạ ng nh y ộ ng t c là thi ớ ộ ả ụ ượ ứ ầ ớ ng hàng hóa tăng, d xu t hi n c nh tranh. ậ ng khách hàng l n và m t th ph n l n. Nó đ m t s l ị ộ ố ượ c m cao v i giá c , chi phí gi m khi kh i l ố ượ ớ ả ớ ể ị ườ ạ ễ ệ ả ấ ả
- t l p m t m c giá cao cho m t s n ph m m i đ thu đ ứ ứ ộ c l ượ ợ ậ i nhu n i đa t ng l p m t t t ớ ể ng s n sàng ch u giá cao.
Giá h t kem t c là thi ộ ừ
ớ ừ ớ ố ế ậ nh ng phân khúc th tr ữ ị ườ ộ ả ẵ ẩ ị