M i quan h gi a chính sách giá xu t kh u đ i v i giá
n i đ a
Ph ng di n th hai c a chính sách giá đ i v i nhà qu n lý ti p th xu t kh u làươ ế
m t m i liên h c a chính sách giá xu t kh u đ i v i chính sách (ho c các chính
sách) giá n i đ a c a công ty. Nhà qu n tr ph i quy t đ nh các m c giá cao h n, ế ơ
b ng ho c th p h n giá n i đ a. Có nh ng l p lu n th m chí đ i ngh ch nhau đ ơ
chúng ta ch n l a.
1. Giá xu t kh u th p h n giá n i đ a ơ (Export Prices Lower than Domestic)
Có m t lý lu n cho r ng giá xu t kh u th p h n giá n i đ a là do s n ph m c a ơ
nhà máy l ít n i ti ng n c ngoài h n trong n c. Ð đ m b o s ế ướ ơ ướ
ch p nh n c a th tr ng s c mua ban đ u, m c giá c th p nh t th xây ườ
d ng đ c nên đ c đ a ra chào. H n n a,l p lu n cho r ng nhà xu t kh u ượ ượ ư ơ
nên ch u các chi phí b sung nh v n chuy n, b o hi m hàng h i th m chí ư
trong m t vài tr ng h p cá bi t có th ch u c thu nh p kh u . ườ ế
Nh ng ng i khác tin r ng giá xu t kh u nên đ c h th p vì các đ i th c nh ườ ượ
tranh n c ngoài th s n xu t r h n b i chi phí nhân công th p, s tr giúpướ ơ
c a chính ph ho c nh ng l i th khác h đ c h ng. V n còn m t ế ượ ưở
lu n khác d n đ u trong vi c ng h cho vi c đ nh giá xu t kh u th p đó s
h p d n c a vi c gia tăng doanh s bán đ tr giúp cho vi c t p trung s n xu t
và các chi phí c n thi t. ế
Có m t lý thuy t xa h n là nhà máy ph i gánh ch u m t s chi phí c n thi t nh t ế ơ ế
đ nh trong giai đo n đ u ho t đ ng kinh doanh c a h ph i gánh ch u
không tránh kh i. v y, m i ho t đ ng kinh doanh xu t kh u thì n m trong ý
nghĩa kinh doanh thêm và không nên tính chi phí v i gánh n ng này.
M t tr ng i ti m năng th x y ra trong khi theo đu i chính sách này đó
nhà xu t kh u th b cho phá giá. Vì v y, nhà xu t kh u nên chú ý đ n ế
ph n ng c a chính ph các th tr ng xu t kh u. ườ
2. Giá xu t kh u cao h n giá n i đ a ơ (Export Prices Higher than Domestic)
M t trong các l p lu n ph bi n hàng đ u trong vi c ng h giá xu t kh u cao ế
h n giá n i đ a là do s gia tăng chi phí c a vi c thi t l p t ch c đ thâm nh pơ ế
các ho t đ ng xu t kh u c n đ c xem xét. Thông th ng chi phí bán hàng ư ườ
xu t kh u có th cao h n th tr ng n i đ a do có nhi u th t c ph c t p, b t ơ ườ
đ ng trong ngôn ng , s khác nhau v t p quán th ng m i và s khác nhau v ươ
các yêu c u pháp lý, th hi u khách hàng các th tr ng n c ngoài. Có s đ u ế ườ ư
t thêm m t cách th ng xuyên các chi phí b sung trong vi c chu n b cácư ườ
tài li u đ c bi t các hình th c đóng gói, chu n b s a đ i s n ph m.
ng i cho r ng chi phí c a vi c m r ng tín d ng tài tr v i các nhà bánườ
hàng n c ngoài làm gi m t ng s v n đ u t tăng chi phí. M t vài nhà ướ ư
máy các nhà xu t kh u c m th y s r i ro gia tăng trong vi c kinh doanh
n c ngoài đ i v i các đi u ki n chính tr kinh t không n đ nh, m c đướ ế
r i ro này nên đ c đ n bù cho hình th c đ nh giá cao. ượ
3. Giá xu t kh u b ng giá n i đ a (Export Prices on a Par with Domestic
Prices)
Chính sách mang giá n i đ a vào th tr ng xu t kh u đ c tán thành r t đông ườ ượ
đ o, đ c bi t đ i v i các xí nghi p, các nhà s n xu t l n đ u tiên thâm nh p th
tr ng th gi i. Nh ng ng i này ch a thămm t cách đ y đ các đi u ki nườ ế ườ ư
khác nhau mà h s g p ph i trên th tr ng th gi i. Có nhi u l p lu n ng h ườ ế
chính sách này. Nó t o đi u ki n cho nhà s n xu t đ đ nh giá xu t kh u chi
phí kinh nghi m th tr ng n i đ a đ c ch ra c n thi t công b ng. ư ượ ế
t o cho nhà xu t kh u c m giác an toàn khi thâm nh p th tr ng th gi i ườ ế
khi các c h i nghiên c u ti p th , s thông hi u v các đi u ki n c nh tranhơ ế
nh ng kinh nghi m tr c đó v n còn thi u. xua tan n i s hãi nhà s n ướ ế
xu t th b dính líu đ n các quy đ nh ch ng phá giá hi n t i nhi u n c ế ướ
trên th gi i.cũng là m t chính sách d dàng đ c thay đ i khi nhà s n xu tế ượ
g t hái đ c nh ng kinh nghi m đ t đ c m t s hi u bi t sâu s c h n v ượ ượ ế ơ
th tr ng xu t kh u. Ph ng pháp này d th c hi n, nh ng th không thích ườ ươ ư
h p n u giá n i đ a th p, các hoàn c nh b t th ng nh s c nh tranh ế ườ ư
m nh m . Tr c khi ti n hành ph ng pháp này nhà qu n tr nên n m ch c ướ ế ươ
r ng trong th c t , giá n i đ a m t giá ph bi n, bình th ng. Vi c đ nh giá ế ế ườ
xu t kh u gi ng nh giá n i đ a đ c gi đ nh r ng các đ i t ng gi ng ư ư ượ
nhau. Cách đ nh giá nh v y s đ c công nh n, tuy nhiên các đ i t ng c a ư ượ ượ
công ty các đi u ki n th tr ng th không gi ng nhau qua nhi u th ườ
tr ng khác nhau.ườ
4. Ð nh giá có s chênh l ch (Differential Pricing)
Do các đi u ki n c nh tranh, th tr ng các y u t môi tr ng khác không ườ ế ườ
gi ng nhau t m t th tr ng này đ i v i m t th tr ng khác, v n đ th ườ ườ
đ c đ t ra cách đ nh giá xu t kh u khác nhau đ i v i m i th tr ng. ượ ườ
nhi u đi u đã đ c đ c p trong các quy n sách kinh t h c v các hi p c ượ ế ướ
qu c t nói v các đi u ki n theo đó có các s chênh l ch v giá c x y ra gi a ế
các th tr ng. Nh ng đi u ki n quan tr ng hàng đ u là ườ
(1) S co giãn đ ng c u khác nhau . ườ
(2) Vi c phân chia các th tr ng m t cách chính xác. ườ
Các s co giãn khác nhau c a đ ng c u c n thi t đ i v i nhà xu t kh u đ ườ ế
đ nh giá m t th tr ng này cao h n giá m t th tr ng khác. S co giãn ườ ơ ườ
giá cao thì s đ a đ n giá th p. S không co giãn v giá thì nên đ nh giá cao. ư ế
M t đi u ki n c n thi t khác cho vi c đ nh giá cao là các th tr ng có liên quan ế ườ
ph i đ c phân chia m t cách hi u qu . Tr phí, thu quan chi phí v n chuy n ượ ế
ho c chi phí tái xu t thì cao h n s chênh l ch c a giá ho c tr phi các s gi i ơ
h n khác đ i v i l u thông t do c a hàng hóa xuyên qua các qu c gia. Tuy ư
nhiên, s n ph m đ c bán m c giá th p th t tìm đ ng đ n các th ượ ườ ế
tr ng giá cao. Trong tr ng h p n i nào giá xu t kh u cao h n giá n iườ ườ ơ ơ
đ a nhà xu t kh u ph i b o đ m ch ng l i vi c đ nh giá quá cao đ n n i ế
khách hàng n c ngoài ho c các đ i di n c a mình b h p d n v i cách thâmướ
nh p vào th tr ng n i đ a và t h đ m nh n nhi m v công tác xu t kh u. ườ
Ðó tr ng h p Công ty Minotta, m t công ty s n xu t cameras hàng đ u c aườ
Nh t B n t phát hi n vào đ u th p niên 1970. Do s chuy n t i t Hong Kong
cameras đã đ c bán qua kênh không chính th c bao g m bán bán l đ nượ ế
các khách hàng Tây Ð c v i m t giá th p h n r t nhi u so v i các kênh phân ơ
ph i thông th ng. Rõ ràng m t s nhà buôn s c a Hong Kong đã mua tr c ti p ư ế
các s n ph m t Nh t đã tr thành các nhà xu t kh u sang th tr ng Tây ườ
Ð c.
Ðây là v n đ giá hàng hóa đ c t o nên b i các nhà nh p kh u song song ho c ượ
đ c g i th tr ng ch đen. Nêú ng i mua hàng m t n c th muaượ ườ ườ ướ
đ c giá th p h n m t n c khác s là ph n th ng đ i v i khách hàng thượ ơ ướ ư
tr ng có giá th p h n b ng cách chuy n hàng hóa đ n th tr ng có giá cao đườ ơ ế ườ
t o ra l i nhu n. Hi n nhiên, các nhà phân ph i bán hàng c a công ty xu t
kh u nh ng n c có giá cao s khi u n i v s ư ế
nh p kh u không chính th c nh v y, vì chúng t o ra s t n th t trong doanh s ư
bán đ i v i h . Lu t pháp c a nhi u n c k c liên hi p Châu Âu Nh t ướ
B n khuy n khích nh ng s nh p kh u song song nh m t ph ng ti n kích ế ư ươ
thích c nh tranh bu c nhà phân ph i bán hàng ra kh i qu c gia c a h th
b xem là vi ph m lu t pháp (nh ng ch trong Liên hi p Châu Âu mà thôi) ư
Các nhà xu t kh u nghiên c u vi c đ nh giá s chênh l ch khác nhau cũng
ph i chú ý đ n các y u t khác k c s c nh tranh bên trong m i th tr ng, ế ế ườ
t l chi phí bi n đ i/ chi phí c đ nh c a s n ph m công ty, s n đ nh c a ế
đ ng c u trong th tr ng n i đ a chi n l c marketing t ng th đ c sườ ườ ế ượ ượ
d ng.
Nh ng do cho vi c theo đu i chính sách đ nh giá s chênh l ch th ng ườ
đ c đ a ra do có s khác nhau v chi n l c ti p th gi a th tr ng này và thượ ư ế ượ ế ườ
tr ng khác. VD: m t qu c gia s phân ph i đ c m r ng g p đôi v i sườ ượ
qu ng cáo m nh m th đi kèm v i vi c đ nh giá th p đ ph c v cho th
tr ng đ i chúng. m t qu c gia khác kênh ti p th tr c ti p v i s qu ng cáoườ ế ế
ít có th lôi kéo cho vi c đ nh giá cao trên m i đ n v s n ph m đ ph c v cho ơ
m t thi u s ng i có thu nh p cao. ườ
Vi c xem xét dãy s n ph m cũng th đóng góp đáng k đ i v i vi c đ nh giá
s chênh l ch khác nhau. VD: cái g i vi c xem xét đ y đ dãy s n ph m
th tr nên quan tr ng, n u khách hàng ý đ nh mua m t s s n ph m nào ế
đó t m t ngu n chung, nhà xu t kh u đó không t t c các s n ph m trong
danh m c hàng hóa đ c đ t hàng trong h s n ph m d ng nh g p khó ượ ườ ư
khăn trong vi c bán m t lo i hàng trong c h s n ph m. Ng i mua th ườ
vi n lý do: t i sao tôi ph i tách đ n hàng c a mình cho nhi u nhà cung c p trong ơ
khi tôi th đ t hàng cho t t c yêu c u c a tôi đ i v i ch m t nhà cung c p
cùng m t lúc. Nh v y v a ti t ki m th i gian l n công s c. Theo nh ng ư ế