ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

Ệ Tr Toán ­ Tin  Ế SÁNG KI N KINH NGHI M:

" TÌM KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU BẰNG PHƯƠNG PHÁP SONG SONG ".

Ặ Ớ Ệ Ế

Ề Ấ A. Đ T V N Đ Ề  Ệ I THI U I.    GI  .     SÁNG KI N KINH NGHI M     Đ  TÀI   ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài. ươ ọ ề ế ộ ấ ả ứ ọ ề ­ Trong ch ọ ề ấ ư ả ộ ọ ớ ọ ấ ế ể ự ệ ễ ế ố ẳ ả ễ ấ ỳ ỳ ể ố ọ ệ ố ớ   ứ ng trình Toán h c THPT thì ki n th c v  Hình h c không gian đ i v i ặ ế   nhi u h c sinh là m t m ng ki n th c mà các em c m th y g p nhi u khó khăn và đôi khi ươ ng 3 sách Hình h c l p 11 còn th y băn khoăn là mình có làm đúng hay ch a. N i dung ch   ẽ  ề ư v  "Quan h  vuông góc" đã gây khó khăn cho không ít h c sinh vì vuông góc nh ng khi v ệ ữ hình bi u di n thì không th y vuông góc tr c ti p, m i quan h  gi a các y u t    vuông góc, ư ữ góc, kho ng cách không còn d  th y nh  trong Hình h c ph ng n a. ạ ọ ề ệ ộ ạ ỡ ả ầ ấ ữ ơ ầ ặ ệ ọ ụ ố ấ ư ườ ườ ầ ứ ẽ ể ễ ấ ọ ế ắ ầ ầ ả ấ ế ầ ọ ứ ơ ả ươ ề ộ ố ng pháp th ọ ộ ố ổ ố ­ Trong các k  thi tuy n sinh Đ i h c, T t nghi p THPT 2015 và các k  thi HSG, bài   ề   ấ ườ ấ ả ng xuyên và là v n đ  mà nhi u toán tính kho ng cách luôn là m t d ng bài xu t hi n th ỡ ớ   ả ư ế ự ộ ọ  tin do đó k t qu  ch a cao.  h c sinh c m th y không t M t ph n vì các em còn b  ng  v i ọ ơ ẳ ầ ướ ọ c đó là ph n Hình h c ph ng, h n n a Hình h c không gian có Hình h c không gian do tr   ẳ   ể ễ ẻ ừ ượ ng th ng t là "d  gây hi u nh m", ví d  n i 2 đ ng h n, khó hình dung, đ c bi v  tr u t ẳ   ở ị ắ ự ẻ ắ có v  c t nhau nh ng th c ch t là không c t nhau, do  ng th ng  v  trí chéo nhau, 2 đ vuông góc hay c n ch ng minh vuông góc thì hình v  bi u di n không th y vuông góc ...   ắ ẫ   D n đ n h c sinh làm bài mà không ch c ch n là đúng hay sai và d n d n c m th y Hình ấ ọ h c không gian "khó h c" hay ít th y thích h c ph n ki n th c này. ớ i thi u m t bài toán c  b n và m t ph ả ươ i t ố ệ ườ   ng ả   ộ ớ ng đ i t ng quát cho m t l p các bài toán tính kho ng ả   ệ ừ ng th ng chéo nhau. T  đó có thêm m i liên h  cho bài toán tính kho ng ặ ẳ ứ ủ ề

ề ớ ­ Qua đ  tài này, tôi mu n gi ể ọ ộ dùng đ  h c sinh có m t cách gi ẳ ườ ữ cách gi a 2 đ ế ừ ộ ộ ể  m t đi m đ n m t m t ph ng cách t ạ ố ượ 2. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u. ộ ­ N i dung c a đ  tài:                          " TÌM KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU BẰNG PHƯƠNG PHÁP SONG SONG ". ọ ứ ẳ ng nghiên c u trong đ  tài là h c sinh l p 11A1 năm h c 2014 – 2015. ẳ ươ ặ ứ ủ ố ượ ­ Đ i t ạ ­ Ph m vi nghiên c u c a đ  tài là: ọ “ Ch ườ ọ ệ ng 3: Đ ng th ng và m t ph ng trong ơ ả ộ    sách giáo khoa hình h c 11 ban c  b n, nâng cao và m t ệ ạ ọ ả ố t nghi p THPT 2015. ươ ứ ề không gian. Quan h  vuông góc ” ố s  bài toán kho ng cách trong đ  thi Tuy n sinh Đ i h c, thi t 3. M c đích và ph ể ề ng pháp nghiên c u. ủ ề ấ ọ ộ ố ỹ ằ ố ẽ ữ ườ ẳ ả ụ ­ Qua n i dung c a đ  tài này tôi mong mu n s  cung c p cho h c sinh m t s  k  năng   ạ   ng th ng chéo nhau b ng cách t o ng pháp c  b n tìm kho ng cách gi a 2 đ ơ ả ng th ng song song. ả ệ ớ ả ố ừ ộ i mang tính khái quát, m i liên h  v i kho ng cách t ế   ể  m t đi m đ n ộ ươ ữ ỉ ườ đây ch  là nh ng cách thông th ấ ể ả ữ   ả ng, không ph i là nh ng ả ậ ụ   i bài toán ta còn ph i v n d ng linh ữ ề ợ ả ở ng pháp gi i  ạ i t ng quát nh t cho d ng toán, mà đôi khi đ  gi cách gi ạ ổ ho t t ng h p nh ng cách khác. ­ Ph d y và h c, t ng h p so sánh, rút ộ ươ ơ ả c  b n, ph ườ ẳ ra đ ấ ­ Cung c p cách gi ặ ẳ m t m t ph ng. ơ ữ ­ H n n a, ph ả ổ ợ ng pháp nghiên c u: kh o sát đi u tra th c t ế ứ ổ ớ ồ ự ế ạ ồ ọ ệ Ơ ƯỢ ƯƠ Ộ C PH

ươ ổ ả ệ ệ ả kinh nghi m, trao đ i v i đ ng nghi p, tham kh o ý ki n đ ng nghi p...  " TÌM KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI II. N I DUNG S  L     NG PHÁP    Đ ƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU BẰNG PHƯƠNG PHÁP SONG SONG ". 1. Ph ươ ể ữ ườ ậ ụ ẳ ấ ườ ng pháp chung. ả ­ Đ  tính kho ng cách gi a 2 đ ng th ng chéo nhau ta v n d ng tính ch t th ặ ng g p:

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 1

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ T  ổ ng THPT Chu Văn An

Tr Toán ­ Tin

ả ả ữ ườ ng th ng chéo nhau b ng kho ng cách t ừ ườ  đ ẳ   ng th ng " Kho ng cách gi a 2 đ ẳ ặ

ự ặ ấ ụ ẳ ứ ườ này đ n m t ph ng song song ch a đ ạ ằ ng th ng song song nên tôi t đ t tên là ễ

ọ ng pháp đ a ra. ế ậ ươ ộ ừ ả ườ ủ ặ

ặ ề ộ ng cao đ n m t bên c a hình chóp   ơ   " Tính  ể ữ ả ẳ ằ ẳ ng th ng kia" ẳ ườ ­ V n d ng tính ch t này b ng cách t o ra đ ớ giúp h c sinh d  nh . ng pháp song song"  "ph ư ươ 2. N i dung ph ơ ả Tính kho ng cách t ừ ­ T  bài toán c  b n:  ứ ẳ (hay m t ph ng ch a  đ nh chi u cao).   ườ kho ng cách gi a 2 đ ế  chân đ ừ ỉ T  đó chuy n sang bài toán r ng h n ng th ng chéo nhau"

Ộ NG PHÁP

B. N I DUNG PH I. BÀI TOÁN C  B N: ừ ườ ủ ế ặ ƯƠ Ơ Ả ả Là tính kho ng cách t chân đ ặ   ng cao c a hình chóp đ n m t bên (hay m t

ph ng ẳ ứ ỉ ề ủ ch a đ nh c a chi u cao)

S

K

A

B

H

C

ả ớ ị ừ ể    đi m ế Minh ho : ạ   Cho hình chóp S.ABC có SA vuông góc v i đáy. Xác đ nh kho ng cách t A đ n mp (SBC).

ế ủ , t c là  (SBC) Tính d[A; (SBC)] = ? ướ ướ ẻ ạ ườ ứ ế ứ ẻ ᅦ  (ABC) = BC. ế t c là k  AH ^ B B c 1: Tìm giao tuy n c a mp (SBC) và mp đáy ừ c 2: T  chân đ ng cao k  đo n vuông góc đ n giao tuy n, BC

ỉ ứ

ướ ướ ứ ẻ t c là k  AK ^  HS  (Kᅦ  HS). B B c 3: N i xiên lên trên đ nh, ừ c 4: K  đo n vuông góc t ớ ố  t c là n i H v i S. ườ ng cao,  chân đ (Hᅦ  BC). ố ẻ ạ ᅦ d[A; (SBC)] = AK

ả ả ắ ơ ả ữ ủ *** Yêu c u:ầ     Trong quá trình tính kho ng cách thì ầ c n ph i n m v ng quy trình c a bài toán c  b n

Ụ Ả

ườ ườ ặ ẳ Ể Ậ ẳ ng th ng song song, 2 m t ph ng song song, đ ẳ ng th ng và ặ

Ứ Ơ Ả II. KI N TH C C  B N Đ  V N D NG CHO BÀI TOÁN KHO NG CÁCH. ữ 1. Kho ng cách gi a 2 đ m t ph ng song song. ệ Ế ả ẳ ế ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 2

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ T  ổ ng THPT Chu Văn An

B

B

M

M

A'

B'

A

B'

M'

P

P

A

ằ ả ừ ể ỳ  1 đi m tu  ý trên đ ng th ng song song b ng kho ng cách t ườ   ng ẳ ả ườ ẳ ẳ ng th ng kia. ẳ ặ ừ ể ằ ả ặ   ỳ  1 đi m tu  ý trên m t ẳ ế ừ ẳ ặ ằ ả ng th ng và m t ph ng song song b ng kho ng cách t ể  1 đi m tu ỳ ườ ặ ể ẳ ủ ộ ế ạ ả ẳ ng th ng đ n m t ph ng. ấ ủ ấ ẳ ể ể ẳ ạ ộ ử ừ ế ể ế ả ằ  trung đi m M đ n mp (P) b ng m t n a kho ng cách t đ u mút B đ n mp (P). ộ ừ ầ ộ ể ấ ạ ừ ư ầ Tr Toán ­ Tin  ữ ả ­ Kho ng cách gi a 2 đ ế ườ th ng này đ n đ ữ ­ Kho ng cách gi a 2 m t ph ng song song b ng kho ng cách t ặ ẳ ph ng này đ n m t ph ng kia. ẳ ữ ườ ả ­ Kho ng cách gi a đ ế ý trên đ 2. Tính ch t c a trung đi m c a m t đo n th ng liên quan đ n kho ng cách. ả   ­ Tính ch t 1: Cho đo n th ng AB có trung đi m M, đi m A thu c mp (P). Khi đó kho ng cách t ả   ể ­ Tính ch t 2: Cho đo n th ng AB có trung đi m M, đi m M thu c mp (P). Khi đó kho ng cách t ẳ ế  2 đ u mút A và B đ n mp (P) là nh  nhau.

= ấ ấ d[A, (P)] = d[B, (P)] Tính ch t 1: Tính ch t 2: d M [ ,(P)] d B [ ,(P)] 1 2

B

M

A

M'

B'

P

ể ả ừ ế M đ n mp (P) và ỉ ệ ớ ừ ế ả ạ ả ỉ ệ  kho ng cách. 3. T  l ỉ ố ộ ẳ ạ Cho đo n th ng AB có đi m A thu c mp (P). Khi đó t  s  kho ng cách t ẳ ươ ứ  v i đo n th ng AM và AB. kho ng cách t B đ n mp (P) t ng  ng t  l

' = = = k Tính ch t: ấ AM AB MM BB '

ả ườ d M ,(P)] [ d B [ ,(P)] ẳ ng th ng chéo nhau.

ế ẳ ng th ng kia. ứ ườ ặ ng th ng này đ n m t ph ng song ch a đ ườ ặ ẳ ng th ng đó. ữ ừ ợ ng th ng chéo nhau: ng h p đ  tính kho ng cách gi a 2 đ ẳ

ệ ng dùng cách 1 ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 3

ữ 4. Kho ng cách gi a 2 đ ạ ộ Cách 1: Là đ  dài đo n vuông góc chung ẳ ả ằ ẳ ừ ườ  đ Cách 2: B ng kho ng cách t ứ ẳ ả ầ ượ ữ ằ t ch a 2 đ Cách 3: B ng kho ng cách gi a 2 m t ph ng song song l n l ẳ ườ ả ể ườ ế ẫ T  đó d n đ n 2 tr ườ ườ           TH1: 2 đ ng th ng chéo nhau và vuông góc            ­­­> Ta th ế Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

ườ ẳ ườ ng th ng chéo nhau và không vuông góc ­­­> Ta th ng dùng cách 2, cách Tr Toán ­ Tin            TH2: 2 đ 3.

Ữ ƯỜ Ẳ NG TH NG CHÉO NHAU. ẳ ả ng th ng chéo nhau và vuông góc: ườ ạ ữ ị ươ Ả III. BÀI TOÁN TÍNH KHO NG CÁCH GI A 2 Đ 1) Tính kho ng cách gi a 2 đ * Ph ng pháp: Xác đ nh đo n vuông góc chung

ữ ả ườ ẳ ** Bài toán: Tính kho ng cách gi a 2 đ ng th ng chéo nhau a, b và a

^  b

a

M

b

H

P

^  a ủ ủ ^  b (H ᅦ  b). Khi đó MH là đo n vuông góc chung c a a và b. ạ

ữ ườ ể ẳ ườ ẳ ng th ng chéo nhau (có th  là 2 đ ng th ng chéo nhau

ậ ụ ế ữ ẳ ả ằ ế ẳ ng th ng chéo nhau ừ ườ  đ ặ   ng th ng này đ n m t ả  b ng kho ng cách t

ưở ườ ẳ ớ ườ ắ ườ ẳ ng th ng song song v i đ ng th ng này và c t đ ẳ   ng th ng

ẽ ườ ườ ớ ườ ẳ ẳ ặ ư ng dùng:  u tiên v  đ ng th ng song song v i đ ẳ   ộ ng th ng thu c m t ph ng

^  b b1) Ch ng minh a  ứ b2) Tìm mp (P) ch a b và (P)  ể ọ b3) G i giao đi m c a a và (P) là M ẻ b4) K  MH  b5) Tính d(a, b) = MH. ả 2) Tính kho ng cách gi a 2 đ và vuông góc). ả ­ Ta v n d ng k t qu :  ườ Kho ng cách gi a 2 đ ẳ ứ ườ ẳ ng th ng kia. ph ng song ch a đ ả ** Ý t i:  ng gi ẽ ­ Tìm ra hay v  thêm 1 đ kia.  ­ Th đáy. ậ ầ ữ ắ ố ưở ả ­­­> Xuyên su t trong các bài t p c n n m v ng ý t ng gi i trên.

ậ 3) Nh n xét: ề ườ ữ ể ẳ Trong nhi u bài toán đ   tính kho ng cách gi a 2 đ ể ệ ạ ng th ng chéo nhau thì vi c tìm   ừ ườ   ng ệ  đ ề ả ả ế ẳ ặ ẳ ơ ả ra đo n vuông góc chung là khó khăn, do đó vi c chuy n hoá sang kho ng cách t ứ ườ ẳ th ng này đ n m t ph ng song song ch a đ ng th ng kia là cách làm kh  thi h n nhi u.

Ậ Ữ Ả ƯỜ Ẳ   NG TH NG ƯƠ Ằ Ụ IV. V N D NG CÁC BÀI TOÁN TÍNH KHO NG CÁCH GI A 2 Đ CHÉO NHAU B NG PH NG PHÁP SONG SONG.

ạ ớ

ườ ế 1) VÍ D  1:Ụ   Cho hình chóp S.ABCD có SA vuông góc v i đáy, đáy là hình vuông c nh a. Bi ữ ả t SA = 3a. Tính kho ng cách gi a các đ b) SA và BD; a) SA và BC; ẳ ng th ng: c) SC và BD.

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 4

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

S

A

B

C

D

Tr Toán ­ Tin

i:

ỉ ạ ậ ả ạ ấ ơ

ử ụ ph xem sao?  ẳ ườ ưở ắ ấ ớ ươ ng pháp song song ộ  Nh n th y vì AB thu c đáy nên ta tìm ra đ ng:

H

B

A

O

C

D

ả ờ L i gi a) d(SA, BC)? ­ Nh n xét: Cách 1: Ch  ra đo n AB là đo n vuông góc chung là cách đ n gi n nh t cho câu này ­ Tuy nhiên ta th  áp d ng  ậ ng th ng song song v i AB và c t SA Ý t Ta có: BC//AD  ᅦ BC // (SAD)    ᅦ d(BC, AD) = d[BC, (SAD)] = d[B, (SAD)] = BA = a (vì  AB ^  (SAD) S

ậ ố ấ t nh t) . b) d(SA, BD)? ­ Nh n xét: Cách 1 (t ọ ủ ạ ỉ G i O là tâm hình vuông, ch  ra AO là đo n vuông góc chung c a SA và BD. ử ụ ph ấ xem sao?  ẳ ườ ắ ớ ng th ng song song v i BD và c t SA ưở ng: ẻ ươ ­ Tuy nhiên ta th  áp d ng  ng pháp song song ộ ậ  Nh n th y vì BD thu c đáy nên ta tìm ra đ Ý t ᅦ  BC). b1) K  AH // BD, AH = BD ( H  b2) Ta có BD // (SAH) ᅦ BD // (SAH)

ᅦ d(BD, SA) = d[BD, (SAH)] = d[O, (SAD)] = OA = a (vì OA ^ (SAH) 2 2

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 5

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

S

I

H

B

K

A

O

C

D

Tr Toán ­ Tin  c) d(SC, BD)?

S

I

B

K

A

E

O

C

D

ậ ố ấ t nh t) . b) d(SC, BD)? ­ Nh n xét: Cách 1 (t ọ ủ ạ ỉ G i O là tâm hình vuông, ch  ra OK là đo n vuông góc chung c a SC và BD. ử ươ ­ Tuy nhiên ta th  áp d ng xem sao? ụ ph ng pháp song song

ưở ấ ậ ườ ẳ ớ ộ  Nh n th y vì BD thu c đáy nên ta tìm ra đ ắ   ng th ng song song v i BD và c t ng: Ý t SC.

ẻ ớ

d(BD, SC) = d[BD, (SCE)] = d[B, (SCE)] = d[A, (SCE)] b1) K  CE // BD, CE = BD (v i BDCE là hình bình hành) b2) Ta có: BD // (SCE) ᅦ 1 2 ể ấ (theo tính ch t trung đi m)

ễ ấ ẻ D  th y AC ^  CE nên k  AI ^  SC d(BD, SC) = d[A, (SCE)]

AI ^  (SCE) ᅦ 1 2

= AI 1 2

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 6

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

Tr Toán ­ Tin

2

2

2

2

2

2

22 Xét tam giác vuông SAC, ta có: = + = + = =� AI 1 AI 1 AS 1 AC 1 a 9 1 a 2 11 a 18 a 3 11

22 ậ V y:  d(BD, SC) = . a 3 22 ư ơ ụ Tuy ph ậ ả ẫ ươ ẽ ấ ả ng pháp song song có dài dòng h n nh ng cách  ơ ạ i trên còn m nh h n cho các bài toán ạ ạ * Nh n xét chung qua ví d  1:  ả ạ i v n khá m nh cho c  3 câu. Ta s  th y cách gi gi ễ sau (các d ng bài không d  tìm đo n vuông góc chung).

0. Tính kho ng cách gi a 2

S

K

H

B

A

D

C

E

ữ ữ ằ ả ớ ẳ 2) VÍ D  2Ụ  (Câu 7 ­ TN THPT năm 2015). Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông  ạ c nh a, SA vuông góc v i (ABCD), góc gi a SC và đáy b ng 45 ườ đ ng th ng SB và AC

ẽ ộ ươ ng pháp song song)

i:

2a

(1) ễ ấ ẻ ẻ ậ *Nh n xét: vì AC thu c đáy nên ta v  BE //AC (ph ờ ả ** L i gi ễ ấ D  th y SA = AC =  ẽ V  BE //AC, BE = AC (hay hình bình hành ACBE). Ta có: AC // (SBE)  ᅦ K  AH ^  BE, k  AK d(AC, SB) = d[AC, (SBE)] = d[A, (SBE)]  ^  SH. D  th y: d[A, (SBE)]  = AK (2)

a ượ Ta có AH = , xét tam giác vuông SAH, tính đ c: AK = a 2 10 5

a ậ V y: d(AC, SB)  =

ố 10 5 ề 3) VÍ D  3.Ụ  (Trích đ  thi ĐH kh i A ­ 2012) ề ạ ế ủ ằ ữ ể Cho hình chóp S.ABC có đáy là tam giác đ u c nh a. Hình chi u vuông góc c a S trên 0. ộ ạ ườ ữ ả ẳ mp (ABC) là đi m H thu c c nh AB sao cho HA = 2. HB. Góc gi a SC và mp đáy b ng 60 Tính kho ng cách gi a 2 đ ng th ng SA và BC theo a.

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 7

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

S

E

E

A

C

I

C

A

K

K

H

H

B

B

Tr Toán ­ Tin

ưở Ý t ờ ả i gi ườ ẽ ạ ộ ẳ i: ng th ng SA và BC có BC thu c mp đáy, nên ta v  đo n th ng AE ằ ng tìm l  Trong 2 đ song song và b ng BC. ẳ ươ  (ph ng pháp song song)

i: ờ ả L i gi ẻ ­ K  AE // BC, AE = BC (hay có hình bình hành ABCE)

­ Ta có: BC // (SAE)  ᅦ d(BC, SA) = d[(BC, (SAE)] = d[B, (SAE)] = d[H, (SAE)] (1) 3 2

ấ ỉ ệ ủ ả (Theo tính ch t t  l c a kho ng cách, vì AB = AE). 3 2 ẻ ­ K  HK ^  AE, k  HI

a a ^  SK, ta có HI  ^  (SAE)  ᅦ d[H, (SAE)]  = HI a 42 3 ượ ậ ­ Tính đ c AH = .   V y d(BC, SA)  = , HI = , HK = . ẻ 2a 3 3 12 42 8

0. Tính kho ng cách gi a 2 đ

ố ề 4) VÍ D  4Ụ  (Trích đ  thi ĐH kh i A ­ 2011) ạ Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông cân t ể ọ ớ ườ ữ ả ạ ằ t góc gi a 2 mp (SBC) và (ABC) b ng 60 ớ ế i N. Bi i B, AB = BC = 2a; SA  ắ ủ vuông góc v i (ABC). G i M là trung đi m c a AB; mp qua SM và song song v i BC, c t  ữ ng  AC t ẳ th ng AB và SN theo a.

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 8

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

S

K

H

A

C

N

E

M

B

Tr Toán ­ Tin

ẳ ộ ƯỞ ng th ng SN và AB có AB thu c mp NG PHÂN TÍCH BÀI TOÁN: ườ ươ ớ ẳ ẽ ườ ng th ng song song v i AB ng pháp song song). Trong 2 đ  (ph ờ ả nên ta v  đ i: ủ ể ẻ ườ ể ớ ng th ng NE sao cho NE //AB (v i E là trung đi m BC, ẳ  AB // (SNE)  ᅦ *     Ý T   đáy  ** L i gi ễ ấ ­ D  th y N là trung đi m c a AC. ­ Qua N k  đ ­ Ta có: AB // NE  ᅦ ẻ ẻ ­ K  AH ^  NE, k  AK ^  SH nên AK  ^  (SNE)  ᅦ d[A; (SNE)] = AK d(AB, SN) = d[AB, (SNE)] = d[A; (SNE)]    (1)    (2)

060

ễ * Tính AK =? D  dàng tìm đ ượ ? c: , SA = 2a 3 và xét  D SAH, tìm AK = 2a SBA = 39 13

ậ V y  d(AB, SN) = 2a .

ố ề 39 13 5) VÍ D  5Ụ  (Trích đ  thi ĐH kh i D ­ 2008) ụ ứ

ườ ữ ể ả ẳ ọ ạ Cho hình lăng tr  đ ng ABC.A'B'C' có đáy là tam giác vuông, AB = BC = a, c nh bên  ng th ng AM

ủ ạ AA' = a 2 . G i M là trung đi m c a c nh BC. Tính kho ng cách gi a 2 đ và B'C theo a.

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 9

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ T  ổ ng THPT Chu Văn An

A'

B'

C'

E

A

B

K

H

M

A

B

H

F

M

C

C

Tr Toán ­ Tin

Ờ Ả NG PHÂN TÍCH L I GI I: ườ ẳ ộ ừ ẽ ẳ ng th ng AM và B'C có AM thu c đáy nên t ạ  C ta v  đo n th ng CF ƯỞ * Ý T Cách 1: Trong 2 đ song song và b ng MA. ẽ ườ ủ ể ằ ườ Cách 2: Trong 2 đ ng th ng AM và B'C có M là trung đi m c a BC, nên ta v  đ ng trung ả ễ ơ ẳ ờ  bình ME // B'C thì l i gi i d  dàng h n.

Ả Ờ

ọ ể

** L I GI I (THEO CÁCH 2). ủ ­ G i E là trung đi m c a BB', ta có ME // B'C ­ Ta có: B'C//ME   B'C // (AME)  ᅦ ᅦ ể ẻ d(B'C, AM) = d[B'C, (AME)] = d[C; (AME)] = d[B, (AME)]   (1) ấ ủ (Theo tính ch t c a trung đi m) ^  AM, k  BK ^  EH nên BK ^  (EMA)  ᅦ d[B; (EMA)] = BK (2)

2

2

2

a 7 = + + =� BK ẻ ­ K  BH  ­ Tính BK? 1 BE 1 BK 1 BM 7

a 1 2 BA 7 ậ . V y d(B'C, AM)  = 7

Ả Ề V. BÀI TOÁN KHÁC V  KHO NG CÁCH

ố ề 6) VÍ D  6Ụ  (Trích đ  thi ĐH kh i A ­ 2014)

ạ ủ ế Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông c nh a, SD = , hình chi u vuông góc c a S 3a 2 ể ả ừ ế ủ ạ trên mp (ABCD) là trung đi m H c a c nh AB. Tính theo a kho ng cách t A đ n mp (SBD).

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 10

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

S

B

C

E

K

B

C

H

O

K

H

A

A

D

D

Tr Toán ­ Tin

ơ ả ề Ờ Ả

^  BD, HE  ^  SK  ᅦ

ể ể (1) * PHÂN TÍCH BÀI TOÁN:       Do bài toán c  b n là tính d[H, (SBD)] nên ta quy d[A, (SBD)] v  theo d[H, (SBD)]. **  L I GI I: ­ Vì AH ᅦ (SBD) = B và AB nh n H là trung đi m  ậ ᅦ d[A, (SBD)] = 2. d[H, (SBD)] ẻ ­ K  HK ấ ủ (Theo tính ch t c a trung đi m) (2)

a 2 ượ ợ c: SH = a, HK = , HE = Xét các tam giác phù h p, ta tính đ . V y:ậ  d[H, (SBD)] = HE   ^  (SBD)  ᅦ d[H, (SBD)] = HE  a 3 4

a 2 3

ậ  Nh n xét chung : ườ ề ng đ m t đi m ề Các bài toán v  kho ng cách th ộ ặ ừ ẳ ượ c quy v  tính kho ng cách t ể ả ươ ng cao là đi n hình, do đó ph ả  chân đ ể ử ụ ấ ậ ế ổ ỹ ừ ộ ể ng pháp song song   kho ng cách... là k  thu t bi n đ i, qua đó giúp ọ ể ạ ơ ườ ế đ n m t m t ph ng, và t hay s  d ng tính ch t trung đi m, t  l h c sinh có th  thêm linh ho t và t ỉ ệ ả ự  tin h n.

Ả Ủ Ệ Ệ Ế C   . HI U QU  C A SÁNG KI N KINH NGHI M.

ọ ả ạ ế ọ ầ ạ ậ ế ể ạ ắ ệ ả ệ ố ượ ấ ứ i ki n th c, n m đ ậ ặ ẽ ứ ầ ọ ỹ ừ ậ ẽ ứ ế ọ   ­ Qua quá trình gi ng d y và đúc k t kinh nghi m tôi nh n th y đ  d y cho h c sinh h c ươ   c các ph ng t môn hình h c không gian thì c n ph i h  th ng l ư  duy hình   ệ   ố ơ t h n, hi u ạ ủ ế c nâng d n. ượ ớ ụ ả ạ ặ ọ ố t pháp ch ng minh, l p lu n ch t ch , lôgíc,…Ngoài ra c n giúp cho h c sinh t ả ọ nh, rèn k  năng v  hình. T  đó giúp h c sinh ti p thu ki n th c ngày càng t ầ ả ả qu  gi ng d y c a giáo viên cũng đ ệ ­ Trong quá trình gi ng d y các l p, đ c bi ệ ầ ấ ườ ươ ề ợ ượ ấ ị ươ ắ ể ng pháp trên v i tính ch t đ nh h ể ả ể ơ ớ ổ ượ ả ớ 11A1 và 12B3 tr ạ ợ h p thành các ph ế khó hi u, không hình dung đ ướ ớ ph khi ki m tra thì trên 70 % các em làm đ ớ   t là năm h c 2014 ­ 2015 áp d ng cho l p ư ổ   ọ ứ ng THPT Chu Văn An ­ huy n Đ c Tr ng, tôi th y lúc đ u khi ch a t ng ấ   ứ ủ ng pháp trên, tôi d y theo cách th c c a Sách giáo khoa thì nhi u em r t ấ ấ   c và k t qu  ki m tra r t th p. Sau khi t ng h p thành các ừ ề  đó ng rõ h n thì nhi u em đã n m đ   ươ   ượ ng c bài toán, t c (l p 11A1), l p 12B3 thì kho ng 20% (đ

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 11

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

ữ ấ ẹ Tr Toán ­ Tin  ả ư   nhiên là bài toán v a ph i, còn nh ng bài toán quá khó khác, hay bài toán có tính ch t "m u ượ ư m o" thì ch a kh o sát đ ệ

ướ ế ẫ ộ ớ c và sau khi h ừ ả c... ả ự K t qu  th c nghi m: ả ể ọ ướ ng d n n i dung bài toán cho l p 11 ể ế K t qu  ki m tra đánh giá tr ư A1, 12B3 năm h c 2014 – 2015 nh  sau: (tính trên bài ki m tra 15 phút)

L pớ Sĩ số

8 HS    (20%) 11A1 38

ướ ướ c: 1 HS    (3%) 2    (97%) c:  3 12B3 33 T  lỉ ệ Trên TB ướ c:    Tr  Sau:       26    (70%) Tr  Sau:       7    (20%) ướ D i TB ướ c:  30    (79%) Tr  Sau:      12 HS      (30%) Tr  Sau:      26 HS      (80%)

ỉ ệ ứ ư ­ T  l trên dành cho các bài toán có m c đ  thi khó nh  thi Đ i h c, còn t  l ả ơ ộ ố ớ ạ ọ ể ả ượ i đ ơ ả c cho bài toán kho ng cách c  b n h n thì đa s  các em có th  gi ố ướ ơ ớ ế ọ ỉ ệ ả   i  gi ỉ  c, l p 12B3 thì t ứ   ng h c các môn KHXH, ki n th c ư ượ đ ệ ấ  th p h n do đây là l p mà đa s  các em có thiên h l ạ ề ả n n t ng môn Toán ch a m nh.

Ậ ủ

D   . K T LU N 1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m ươ ướ ng h ng cho bài toán hình h c không gian c  th ế ệ ọ ­  Giúp các em h c sinh có ph ọ ấ ả ưở ượ ư ọ ng t ọ ậ ọ ụ ể  ầ   ơ h n, không c m th y Hình h c không gian khó hình dung, khó t ng nh  ban đ u ấ   ọ ữ n a. T  đó giúp các em có thêm thích thú h c t p môn Hình h c không gian, qua đó th y thêm v  đ p c a Hình h c không gian. ẩ ọ ậ ự ạ ầ ừ ẻ ẹ ủ ệ   ­  Nh m t o đ ng l c thúc đ y h c sinh tích c c h c t p, góp ph n nâng cao hi u ự ụ ủ ọ ế ườ ả ng nói chung. ộ ả ụ ả ả ả ứ ằ ạ qu  gi ng d y cho b n thân nói riêng và k t qu  giáo d c c a nhà tr 2. Kh  năng  ng d ng. ế ệ ể ố ọ ặ ấ ướ ề ở ệ ụ ươ ộ ả ­ Sáng ki n kinh nghi m có th  áp d ng r ng rãi cho h c sinh kh i 11, 12. Kh  năng   ẫ   ng d n ng pháp đ t v n đ , phân tích, h ụ  ph ứ ng d ng c a sáng ki n kinh nghi m là  ọ h c sinh gi ẽ ằ ẽ ề ­ K t h p v i các hình v  b ng ph n m m: Cabri, Geometer's Sketchpad s  tăng ủ ọ ề ơ ủ ư ẽ ả duy c a h c sinh nhi u h n. ầ ng tính tr c quan c a hình v  và kh  năng t ể ệ ủ ế ả ề ế ấ i quy t v n đ . ế ợ ớ ự ườ c 3. Bài h c kinh nghi m, h ng phát tri n. ọ ư ọ ố ơ ọ ướ ọ ố Nh  đã nêu trên, mu n cho h c sinh h c t t h n môn hình h c không gian thì giáo ầ ả i. ề ấ i gi ẫ ả ế ấ ề ọ ộ ố ỹ viên c n ph i có m t s  k  năng sau: ẽ ­ K  năng v  hình và trình bày l ướ ­ K  năng nêu v n đ  và h ờ ọ ng d n h c sinh gi i quy t v n đ , giúp h c sinh bi ế   t ả ỹ ỹ ự ư t ẽ  duy và tr c quan hình v . ế ệ ẫ ươ t tình, g ả ­ Giáo viên ph i tâm huy t, nhi ứ ề ố ấ ườ ỏ ươ ể ạ ồ ọ ả ớ ừ ợ ạ   ế ng m u quan tâm đ n h c sinh. Luôn t o ng xuyên    h c sinh. Ph i th ố ượ   ng ng pháp d y h c phù h p v i t ng đ i t

ọ ậ ở ọ ra tình hu ng có v n đ , kích thích h ng thú tìm tòi h c t p  ọ ọ h c h i trau d i chuyên môn đ  tìm ra ph ọ h c sinh. ị ề ấ ế 4. Ki n ngh , đ  xu t ử ụ ệ ề ầ ớ ­ Giáo viên nên tăng c ử ả ườ ng s  d ng Công ngh  thông tin v i các ph n m m. S ạ ụ d ng các hình  nh, video minh ho . ữ ắ ọ ỹ ầ ả ượ ế ế ọ ẽ i, h c sinh ti p thu ki n th c ngày m t t ẽ    trên s  giúp ộ ố   t ế ố ­ C n hình thành cho h c sinh k  năng v  hình. N m v ng các y u t ứ c thu n l ả ả ậ ợ ạ ệ ừ ệ

ạ ủ cho vi c gi ng d y c a giáo viên đ ầ ơ h n. T  đó góp ph n nâng cao hi u qu  gi ng d y. ổ ọ ậ 5. Trao đ i, h c t p.

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 12

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

Tr Toán ­ Tin

ư ả ở ng pháp song song ươ ấ ể ề ư t nh t nên mong mu n quý Th y, Cô đóng góp ý ki n đ  đ  tài này đ ố ọ ậ ố ơ ổ ế ọ ế ọ ượ ẻ ẹ ẩ ứ ứ ế ọ ­ Các ph ả ố i t pháp gi ơ ệ thi n h n, cùng giúp h c sinh h c t p t giúp các em tìm đ ươ    trên ch a ph i là cách t ng quát và ch a là ph ng ượ ầ   c hoàn ứ ầ   t h n ki n th c Hình h c không gian và ph n nào ẽ c v  đ p  n ch a trong các hình v , ki n th c Hình h c không gian.

ứ ọ Đ c Tr ng, ngày 22 tháng 01 năm 2016.

ườ Ng i vi ế t

Ỗ Đ  THANH MINH

Ụ Ụ M C L C

Ặ Ấ Ề...............................................................................................................Trang 1 A. Đ T V N Đ

Ớ Ệ Ệ Ế I.    GI I THI U Ề      Đ  TÀI   SÁNG KI N KINH NGHI M .   ............................................Trang 1

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 13

Sáng ki n kinh nghi m Minh

ườ ng THPT Chu Văn An T  ổ

Ơ ƯỢ ƯƠ Ữ ƯỜ Ả NG PHÁP TÍNH KHO NG CÁCH GI A 2 Đ C     PH Ằ Ẳ ƯƠ NG  ...........................Trang NG PHÁP SONG SONG" Tr Toán ­ Tin  Ộ II. N I DUNG     S  L   TH NG CHÉO NHAU B NG " PH 1

Ộ ƯƠ .................................................................................... Trang NG PHÁP

Ơ Ả . ................................................................................................ Trang B. N I DUNG PH 2 I. BÀI TOÁN C  B N:  2

Ế Ứ Ơ Ả Ể Ậ Ụ Ả

II. KI N TH C C  B N Đ  V N D NG CHO BÀI TOÁN KHO NG CÁCH. .............................................................................................................................................Trang 2

ƯỜ Ả Ẳ NG TH NG CHÉO NHAU. Ữ III. BÀI TOÁN TÍNH KHO NG CÁCH GI A 2 Đ .............................................................................................................................................Trang 3

Ậ Ữ Ẳ Ả NG TH NG ƯƠ Ằ ƯỜ ...............................................Trang 4 Ụ IV. V N D NG CÁC BÀI TOÁN TÍNH KHO NG CÁCH GI A 2 Đ CHÉO NHAU B NG PH NG PHÁP SONG SONG.

Ề Ả Ộ Ố ................................................Trang

ậ .................................................................................................................Trang

Ả Ủ Ế Ệ Ệ ....................................................Trang

Ậ Ế V. M T S  BÀI TOÁN KHÁC V  KHO NG CÁCH 9 Nh n xét chung  10 C. HI U QU  C A SÁNG KI N KINH NGHI M. 10   D   . K T LU N ..................................................................................................................Trang 10

ế ệ ỗ Giáo viên: Đ  Thanh 14

Sáng ki n kinh nghi m Minh