Tin học ứng dụng trong quản trị văn phòng và lưu trữ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phạm Thị Thanh – môn Tin học ĐH Hoa Lư
1
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: NHỮNG PHẦN MỀM TIỆN ÍCH VÀ MỘT SỐ KỸ NĂNG CHO TIN
HỌC VĂN PHÒNG.................................................................................................... 3
Bài 1: Ôn tập và nâng cao khả năng sử dụng hệ điều hành và soạn thảo văn bản ............ 3
I. Sử dụng hệ điều hành MS Windows ..................................................................... 3
II. Soạn thảo văn bản .................................................................................................. 6
Bài 2: Sử dụng phần mềm nén và giải nén winrar/winzip ................................................. 7
I. Mục đích: ............................................................................................................... 7
II. Nén tệp tin, thư mục .............................................................................................. 7
III. Giải nén tệp tin, thư mục ................................................................................... 8
IV. Nâng cao khả năng khai thác Winrar ................................................................. 9
Bài 3: Sử dụng Google Chrome, download tài liệu bằng IDM ....................................... 11
I. Dùng trình duyệt Google Chrome ....................................................................... 11
II. Download tài liệu bằng IDM (Internet Download Manager) .............................. 18
Bài 4: Ghi đĩa CD ............................................................................................................ 30
I. Cách cài đặt: ............................................................................................................. 30
II. Các chức năng của Nero ......................................................................................... 31
III. Cách ghi đĩa CD chứa dữ liệu:............................................................................... 36
IV. Cách sao chép nguyên bản đĩa CD (CD, VCD, Audio CD, Data CD): ................ 39
V. Cách ghi tập tin ảnh đĩa (Image Recorder) ra đĩa CD: ........................................... 40
VI. Cách xóa đĩa CD-RW (Rewriteable): .................................................................... 41
Bài 5: Cài đặt font và chuyển đổi font ............................................................................. 42
I. Cài đặt thêm font cho hệ thống ............................................................................ 42
II. Cài đặt và sử dụng phần mềm hỗ trợ soạn thảo tiếng việt Vietkey ..................... 42
III. Cài đặt và sử dụng Unikey ............................................................................... 44
CHƯƠNG II: S DỤNG TÍNH NĂNG QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU TRONG MS
EXCEL ĐỂ QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG ................................................................... 48
Bài 1: Quản lý công văn .................................................................................................. 48
I. Thiết lập sổ quản lý công văn .............................................................................. 48
II. Nhập dữ liệu và tìm công văn .............................................................................. 49
Bài 2: Quản lý nhân sự .................................................................................................... 50
I. Lập cơ sở dữ liệu nhân sự .................................................................................... 50
II. Sắp xếp danh sách nhân sự .................................................................................. 55
III. Sử dụng tính năng lọc dữ liệu để tìm kiếm nhân s ........................................ 56
IV. Sử dụng hàm trong cơ sở dữ liệu để tổng hợp thông tin ................................. 58
Bài 3: Quản lý tài sản....................................................................................................... 60
I. Quản lý thiết bị văn phòng .................................................................................. 60
II. Quản lý đồ dùng văn phòng ................................................................................. 60
CHƯƠNG III: SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ VĂN BẢN ĐI ĐẾN, PHIÊN
BẢN 2.0 CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM61
Bài 1: Làm việc với phần mềm ........................................................................................ 61
1. Quyền hạn của người sử dụng và tài khoản ............................................................. 61
2. Đăng nhập vào hệ thống .......................................................................................... 61
3. Ra khỏi hệ thống ...................................................................................................... 64
Tin học ứng dụng trong quản trị văn phòng và lưu trữ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phạm Thị Thanh – môn Tin học ĐH Hoa Lư
2
4. Đổi mật khẩu ............................................................................................................ 64
5. Các thao tác quản trị ................................................................................................ 64
Bài 2: Làm việc với văn bản ............................................................................................ 69
1. Làm việc với văn bản đến ........................................................................................ 69
2. Văn bản phát hành ................................................................................................... 79
Bài 3: Xử lý công việc ..................................................................................................... 80
1. Hồ sơ công việc ....................................................................................................... 80
2. Thiết lập hồ sơ công việc ......................................................................................... 84
3. Xử lý công việc ........................................................................................................ 88
Tin học ứng dụng trong quản trị văn phòng và lưu trữ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phạm Thị Thanh – môn Tin học ĐH Hoa Lư
3
CHƯƠNG I: NHỮNG PHẦN MỀM TIỆN ÍCH VÀ MỘT SỐ K
NĂNG CHO TIN HỌC VĂN PHÒNG
Bài 1: Ôn tập và nâng cao khả năng sử dụng hệ điều hành
và soạn thảo văn bản
I. Sử dụng hệ điều hành MS Windows
1. Cấu trúc cây thư mục:
- đĩa vật lý, ổ đĩa logic
- Thư mục gốc, thư mục con
2. Tạo thư mục, tệp tin:
Tại cửa sổ thư mục cần tạo thư mục con, tệp tin bằng 1 trong 2 cách sau:
Cách 1:
- Bm chuột phi vào một v trí bt k trong cửa s.
- Chọn New\folder hoặc New \ Tệp tin
- Xuất hiện biu tượng thư mục / tệp tin vi tên mặc định, ta gõ n của thư
mụco v trí tên mc định
Cách 2:
- o FileNewFolder / tệp tin
- Xuất hiện biu tượng vi tên mặc định, ta gõ n của thư mục/tệp tin vào
v trí tên mặc định.
3. Sao chép các tập tin, thư mục
Thao tác:
- Chn đối tượng cn sao chép.
- Đưa các đối tượng o b đệm: Bm chuột phải chọn Copy hoặc o
EditCopy hoặc ấn Ctrl + C
- Chọn v trí mới (có ththư mục khác, đĩa khác)
- Dán các đối tượng ra bằng cách: Bm chuột phi chọn Paste hoặc o
EditPaste hoặc n Ctrl + V
Tin học ứng dụng trong quản trị văn phòng và lưu trữ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phạm Thị Thanh – môn Tin học ĐH Hoa Lư
4
Chú ý: Nếu thực hiện sao chép thư mục, tập tin trong cùng một cửa s ta
thực hiện bằng cách: Chọn các đối tượng, gi phím Ctrl đồng thi n và di chuột
đến v trí khác. Khi đó đối tượng được sao chép có n như đối tượng đầu những
ch copy trước.
4. Di chuyển vị trí các tp tin, thư mục
Thao tác:
- Chọn các đối tượng cn di chuyn.
- Đưa các đối tượng o b đệm: Bm chuột phải chọn Cut hoặc o
EditCut hoặc ấn Ctrl + X
- Chọn v trí mới (có ththư mục khác, đĩa khác)
- Dán các đối tượng ra bằng cách: Bm chuột phi chọn Paste hoặc o
EditPaste hoặc n Ctrl + V
Chú ý: Có thể di chuyển nhanh bằng cách: Chọn các đối tượng, đồng thi n và
rê chuột đkéo đến cửa sổ khác cùng đang mở hoặc tên thư mục ta muốn
chuyển đến.
5. Đổi tên tập tin, thư mục
- Chọn đối tượng cn đổin.
- o File Rename hoặc bm chuột phải chọn Rename hoặc bấm một
ln vào phn tên của đối tượng.
- Gõ tên mới và ấn Enter
6. Xoá tập tin, thư mục
Cách 1:
- Chọn các đối tượng cần xoá.
- Vào FileDelete hoặc bm chuột phải chọn Delete.
- Xuất hiện hộp thoại, ta xác nhận Yes hoặc No
Tin học ứng dụng trong quản trị văn phòng và lưu trữ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phạm Thị Thanh – môn Tin học ĐH Hoa Lư
5
Chú ý: Các đối tượng khi xoá s được đưa vào thùng rác. Khi cn ta vẫn th
khôi phục lại được.
Cách 2:
- Chọn các đối tượng cần xoá.
- Bm t hợp phím Shift + Delete, các đối tượng cn xoá s mt hẳn không
lưu lại trong thùng rác.
7. Hiển thị thông tin của tập tin, thư muc
Thông tin của các đối tượng như: Ngày tạo lập, ngày sửa đổi gần nhất,
ngày truy cập gần nhất, kích thước, thuộc tính chỉ đọc, thuộc tính ẩn…
Thao tác:
- Nhắp chuột phi vào đối tượng chọn Properties hoc vào FileProperties.
Khi đó xuất hiện hộp thoại
Đồng ý xoá
Không xoá