
Báo cáo th c t p t t nghi pự ậ ố ệ GVHD: Th y T Đình Nguyênầ ạ
CH NG 1: GI I THI U CHUNG V KHÁCH S N SÀI GÒNƯƠ Ớ Ệ Ề Ạ
1.1.T NG QUAN V CÔNG TY C PH N KHÁCH S N SÀI GÒNỔ Ề Ổ Ầ Ạ
1.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty C ph n Khách S n Sàiể ủ ổ ầ ạ
Gòn
- Khách s n Sài Gòn là m t trong nh ng khách s n lâu đ i nh t c a thànhạ ộ ữ ạ ờ ấ ủ
ph , đ c khánh thành năm 1968 v i tên g i ban đ u là Peninsula Hotel. Kháchố ượ ớ ọ ầ
s n n m t i khu trung tâm th ng m i, du l ch c a thành ph .ạ ằ ạ ươ ạ ị ủ ố
- Sau ngày gi i phóng, khách s n ti p t c ho t đ ng d i s qu n lý c aả ạ ế ụ ạ ộ ướ ự ả ủ
Nhà N c. Năm 1978 khách s n Sài Gòn đ c c i t o Quy t đ nh sướ ạ ượ ả ạ ế ị ố
1322/QĐ_UB ngày 24/6/1978 do Phó Ch T ch U Ban Nhân Dân Thành Ph khiủ ị ỷ ố
đó Tr n Văn Đ i ký.ầ ạ
- Năm 1979, căn c vào quy t đ nh Nhà N c qu n lý khách s n c a H iứ ế ị ướ ả ạ ủ ộ
Ngh Liên T ch gi a Th ng V Thành U và Th ng Tr c U Ban Nhân Dânị ị ữ ườ ụ ỷ ườ ự ỷ
Thành Ph ngày 2/3/1979, Phó Ch T ch Tr n Văn Đ i ký Quy t Đ nh s 998/QĐố ủ ị ầ ạ ế ị ố
– UB ngày 2/4/1979 bàn giao Khách s n Sài Gòn cho S Ăn U ng Khách S n qu nạ ở ố ạ ả
lý kinh doanh.
- Năm 1993, Khách s n Sài Gòn đ c thành l p l i theo Quy t đ nh s 88ạ ượ ậ ạ ế ị ố
QĐ-UB c a U Ban Nhân Dân Thành Ph H Chí Minh ngày 11/3/1993.ủ ỷ ố ồ
- Quy t đ nh s 992/TTG c a Th T ng Chính Ph ban hành ngày 1/12/96,ế ị ố ủ ủ ướ ủ
đã phê duy t ph ng án c ph n hoá Khách s n Sài Gòn và đ n ngày 15/1/1997ệ ươ ổ ầ ạ ế
U Ban Nhân Dân Thành Ph đã ra quy t đ nh s 213/QĐ-UB-KT đ ng ý chuy nỷ ố ế ị ố ồ ể
th Khách s n Sài Gòn t doanh nghi p Nhà N c thành C Ph n Khách s n Sàiể ạ ừ ệ ướ ổ ầ ạ
Gòn.
- Ngày 15/2/1997 Đ i h i c đông c a Công ty c ph n Khách s n Sài Gònạ ộ ổ ủ ổ ầ ạ
đã khai m c, k t đây Công ty chính th c đi vào ho t đ ng, theo hình th c, đa sạ ể ừ ứ ạ ộ ứ ở
SVTT: Nguy n Ng c Ph ng Linhễ ọ ươ Trang 1

Báo cáo th c t p t t nghi pự ậ ố ệ GVHD: Th y T Đình Nguyênầ ạ
h u v v n và tài s n, ho t đ ng theo lu t doanh nghi p v i tên đ y đ c a Côngữ ề ố ả ạ ộ ậ ệ ớ ầ ủ ủ
ty là Công ty c ph n Khách s n Sài Gòn. Tên ti ng Vi t g i t t: Khách s n Sàiổ ầ ạ ế ệ ọ ắ ạ
Gòn. Tên giao d ch qu c t : SaiGon Hotel Corporation. Tên ti ng Anh g i t t:ị ố ế ế ọ ắ
SaiGon Hotel. V n đi u l ban đ u là 18.000.000.000 đ ng Vi t Nam.ố ề ệ ầ ồ ệ
- Công ty b t đ u niêm y t v i mã SGH ngày 12/07/2001 trên sàn giao d chắ ầ ế ớ ị
ch ng khoán Thành Ph H Chí Minh.ứ ố ồ
- T ng s lao đ ng c a công ty tính th i đi m này là 120 ng i.ổ ố ộ ủ ở ờ ể ườ
- Ý nghĩa logo: g m 2 d i màu xanh hai hình ch S song song nhau là hìnhồ ả ữ
nh c a con sông Sài Gòn th m ng ch y qua TP. H Chí Minh ôm l y ch B nả ủ ơ ộ ả ồ ấ ợ ế
Thành. Nh ng hình nh đ c tr ng c a Sài Gòn đ c th hi n trên logo giúp duữ ả ặ ư ủ ượ ể ệ
khách ph ng xa hình dung ra Sài Gòn khi ch a đ n và s nh mãi khi xa Sài Gòn.ươ ư ế ẽ ớ
1.1.2. Chi n l c kinh doanh và phát tri n c a Công tyế ượ ể ủ
1.1.2.1. Hi n tr ng ho t đ ng c a Công tyệ ạ ạ ộ ủ
1.1.2.1.1. Mô hình ho t đ ng:ạ ộ
- Công ty c ph n Khách s n Sài Gòn hi n đang do nhà n c s h u g nổ ầ ạ ệ ướ ở ữ ầ
39%, ngoài ra Công ty còn đ c s quan tâm đ c bi t c a các t ch c tài chínhượ ự ặ ệ ủ ổ ứ
qu c t t m c nh Citigroup Global Market, s h u 18% và Merrill Lynchố ế ầ ỡ ư ở ữ
International 9,6%. Công ty C ph n Khách s n Sài Gòn v n hành Khách s n Sàiổ ầ ạ ậ ạ
Gòn (100 phòng) n m trung tâm thành ph H Chí Minh, Nhà hàng Sài Gòn Pari,ằ ở ố ồ
Sài Gòn Sky Garden và d ch v du l ch trong và ngoài n cị ụ ị ướ
1.1.2.1.2. Ho t đ ng chính:ạ ộ
Ho t đ ng kinh doanh Khách s n đ n nay mang l i kho ng 70% trên t ngạ ộ ạ ế ạ ả ổ
Doanh thu thu n c a Khách s n Sài Gòn Hotel các nhà hàng đóng góp kho ng 16%ầ ủ ạ ả
và Doanh thu cung c p d ch v chi m 12% còn l i.ấ ị ụ ế ạ
SVTT: Nguy n Ng c Ph ng Linhễ ọ ươ Trang 2

Báo cáo th c t p t t nghi pự ậ ố ệ GVHD: Th y T Đình Nguyênầ ạ
1.1.2.1.3. Th tr ng:ị ườ
Khách s n Sài Gòn là khách s n 3 sao, c trung bình t p trung vào du kháchạ ạ ỡ ậ
n c ngoài đi l , đoàn nh , các doanh nhân tìm c h i kinh doanh. Khách n cướ ẻ ỏ ơ ộ ướ
ngoài chi m 60% - 70% l ng khách c a Khách s n, ch y u là khách t Nh tế ượ ủ ạ ủ ế ừ ậ
B n và Đông Nam Á, Khách n i đ a ch y u là cán b t nh đi công tác. Hi n nayả ộ ị ủ ế ộ ỉ ệ
nhóm khách s n c a Sài Gòn Tourist chi m th ph n l n, 60% - 85% du kháchạ ủ ế ị ầ ớ
n c ngoài đ n vi t nam theo đoàn đ u thông qua h th ng này chính vì v yướ ế ệ ề ệ ố ậ
Khách s n Sài Gòn ph i t p trung vào m ng khách n c ngoài đi l . Các nhà hàngạ ả ậ ả ướ ẻ
c a Khách s n Sài Gòn có th c khách ch y u là khách ngh t i Khách s n vàủ ạ ự ủ ế ỉ ạ ạ
khách đ t ti c c i, h i ngh , h i th o, liên hoan…D ch v l hành c a Khách s nặ ệ ướ ộ ị ộ ả ị ụ ữ ủ ạ
Sài Gòn còn m i v g p nhi u c nh tranh t các công ty du k ch t nhân, th ph nớ ả ặ ề ạ ừ ị ư ị ầ
r t nh .ấ ỏ
1.1.2.1.4. Th ng hi u:ươ ệ
Khách s n Sài Gòn đã tìm đ c đ i t ng Khách hàng m c tiêu thích h pạ ượ ố ượ ụ ợ
và ch đ ng v ng đ khai thác phân khúc th tr ng c a mình.V i v trí thu n ti nỗ ứ ữ ể ị ườ ủ ớ ị ậ ệ
cho du khách, s phòng nhi u h n khách s n đ ng h ng cùng khu v c, Khách s nố ề ơ ạ ồ ạ ự ạ
Sài Gòn đã x y d ng đ c m t l ng khách hàng truy n th ng khá n đ nh.ậ ự ượ ộ ượ ề ố ổ ị
1.1.2.2. Chi n l c ho t đ ng kinh doanhế ượ ạ ộ
Đ ho t đ ng kinh doanh đ t hi u qu cao, Công ty c ph n Khách s n Sàiể ạ ộ ạ ệ ả ổ ầ ạ
Gòn đang t p trung th c hi n các chi n l c kinh doanh nh sau: ậ ự ệ ế ượ ư
- M r ng các ho t đ ng kinh doanh m i nh d ch v gi i trí c ngày, d chở ộ ạ ộ ớ ư ị ụ ả ả ị
v karaoke đ thu hút khách; ụ ể
- Đ y m nh công tác ti p th và liên doanh h p tác v i các đ n v có kinhẩ ạ ế ị ợ ớ ơ ị
nghi m. Ph n đ u h s s d ng phòng luôn đ t m c trên 80%; ệ ấ ấ ệ ố ử ụ ạ ứ
- S a ch a nâng c p m t ti n, s nh ti p tân nh m t o thu n ti n choử ữ ấ ặ ề ả ế ằ ạ ậ ệ
khách. M t ph n m t b ng t ng tr t s cho thuê kinh doanh bán hàng l u ni m;ộ ầ ặ ằ ầ ệ ẽ ư ệ
- Nâng cao công tác qu n lý, g n trách nhi m, quy n l i và nghĩa v c aả ắ ệ ề ợ ụ ủ
Cán b công nhân viên và c đông v i s thành công c a Công ty;ộ ổ ớ ự ủ
SVTT: Nguy n Ng c Ph ng Linhễ ọ ươ Trang 3

Báo cáo th c t p t t nghi pự ậ ố ệ GVHD: Th y T Đình Nguyênầ ạ
- Ph n đ u gi m chi phí, đ c bi t chi phí qu n lý, t ch c l i b máy đi uấ ấ ả ặ ệ ả ổ ứ ạ ộ ề
hành g n, nh , l y hi u qu làm th c đo nhân s đ có đi u ki n c nh tranh t tọ ẹ ấ ệ ả ướ ự ể ề ệ ạ ố
v giá; ề
- Xây d ng website đ đ y m nh ho t đ ng ti p th thu hút khách n cự ể ẩ ạ ạ ộ ế ị ướ
ngoài, tăng c ng tham gia các h i ch du l ch trong và ngoài n c đ tìm ki mườ ộ ợ ị ướ ể ế
đ i tác. Khách n i đ a cũng là m t đ i t ng r t đáng quan tâm, nh ng do giá thuêố ộ ị ộ ố ượ ấ ư
phòng th ng th p h n và nhu c u s d ng các d ch v khác c a Công ty khôngườ ấ ơ ầ ử ụ ị ụ ủ
cao so v i khách n c ngoài, do v y đ i v i nh ng khách s n có v trí t i trungớ ướ ậ ố ớ ữ ạ ị ạ
tâm thành ph , t l khách n i đ a ch gi m c th p và c n tăng t l kháchố ỷ ệ ộ ị ỉ ữ ở ứ ấ ầ ỷ ệ
n c ngoài thì m i đ t hi u qu kinh doanh.ướ ớ ạ ệ ả
- C ng c đ y m nh ho t đ ng l hành trong n c, đ c bi t nh m đ n cácủ ố ẩ ạ ạ ộ ữ ướ ặ ệ ắ ế
t ch c, các đ i t ng là c u chi n binh M , các tour hành h ng. Ký k t các h pổ ứ ố ượ ự ế ỹ ươ ế ợ
đ ng liên k t h p tác v i các công ty du l ch trong n c và ngoài n c và ti n t iồ ế ợ ớ ị ướ ướ ế ớ
xin gi y phép t ch c tour du l ch n c ngoài;ấ ổ ứ ị ướ
- Chú tr ng đ n công tác hu n luy n nghi p v cho Cán b công nhân viên,ọ ế ấ ệ ệ ụ ộ
nâng cao tay ngh chuyên môn cho t ng nhân viên, nh t là nhân viên b ph n ti pề ừ ấ ộ ậ ế
tân và nhà hàng. Các nhân viên c n nâng cao hi u bi t v khách hàng đ có đ cầ ể ế ề ể ượ
nh ng quan tâm săn sóc t t h n v i t ng lo i đ i t ng.ữ ố ơ ớ ừ ạ ố ượ
1.1.2.3. Đ i t ng khách ph c v và các lo i hình d ch v kinh doanhố ượ ụ ụ ạ ị ụ
1.1.2.3.1. Đ i t ng khách ph c v : ố ượ ụ ụ
Hi n nay nhóm khách s n c a Sài Gòn Tourist chi m th ph n l n, 60% -ệ ạ ủ ế ị ầ ớ
85% du khách n c ngoài đ n Vi t Nam theo đoàn đ u thông qua h th ng nàyướ ế ệ ề ệ ố
chính vì v y Khách s n Sài Gòn ph i t p trung vào m ng khách n c ngoài đi l :ậ ạ ả ậ ả ướ ẻ
Khách n i đ a và n c ngoài, ngoài ra đ i t ng khách mà khách s n quan tâm đ nộ ị ướ ố ượ ạ ế
đó là khách n i đ a, khách hàng có nhu c u v h i ngh , h i th o, kinh doanh,ộ ị ầ ề ộ ị ộ ả
doanh nhân và đ t ti c theo lo i hình d ch v ti c c i, li n hoan, sinh nh t…t iặ ệ ạ ị ụ ệ ướ ệ ậ ạ
khách s n ho c t i n i khách .ạ ặ ạ ơ ở
1.1.2.3.2. Các lo i hình d ch v kinh doanh:ạ ị ụ
- Kinh doanh phòng ngh , văn phòng cho thuê.ỉ
- Kinh doanh ăn u ng.ố
SVTT: Nguy n Ng c Ph ng Linhễ ọ ươ Trang 4

Báo cáo th c t p t t nghi pự ậ ố ệ GVHD: Th y T Đình Nguyênầ ạ
- Thu đ i ngo i t cho khách (theo gi y phép c a c quan ch c năng).ổ ạ ệ ấ ủ ơ ứ
- D ch v du l ch, l hành trong n c và Qu c t .ị ụ ị ữ ướ ố ế
- D ch v vui ch i gi i trí, bán hàng l u ni m, phòng h p, h i ngh , li nị ụ ơ ả ư ệ ọ ộ ị ệ
hoan, ti c c i…cho khách l u trú l i khách s n và khách ngoài.ệ ướ ư ạ ạ
- V n chuy n khách du l ch b ng ô tô h p đ ng.ậ ể ị ằ ợ ồ
- Kinh doanh Karaoke.
- D ch v massage, xông h i…ị ụ ơ
SVTT: Nguy n Ng c Ph ng Linhễ ọ ươ Trang 5

