o cáo th c t p t t nghi p GVHD: Th y T Đình Nguyên
CH NG 1: GI I THI U CHUNG V KHÁCH S N SÀI GÒNƯƠ
1.1.T NG QUAN V NG TY C PH N KCH S NI GÒN
1.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty C ph n Khách S n Sài
Gòn
- Khách s n Sài Gòn m t trong nh ng khách s n lâu đ i nh t c a thành
ph , đ c khánh thành năm 1968 v i tên g i ban đ u Peninsula Hotel. Khách ượ
s n n m t i khu trung tâm th ng m i, du l ch c a thành ph . ươ
- Sau ngày gi i phóng, khách s n ti p t c ho t đ ng d i s qu n c a ế ướ
N N c. Năm 1978 khách s n Sài Gòn đ c c i t o Quy t đ nh sướ ượ ế
1322/QĐ_UB ngày 24/6/1978 do Phó Ch T ch U Ban Nhân n Thành Ph khi
đó Tr n Văn Đ i ký.
- Năm 1979, căn c vào quy t đ nh Nhà N c qu n khách s n c a H i ế ướ
Ngh Liên T ch gi a Th ng V Thành U Th ng Tr c U Ban Nhân n ườ ườ
Thành Ph ngày 2/3/1979, Phó Ch T ch Tr n Văn Đ i ký Quy t Đ nh s 998/QĐ ế
– UB ngày 2/4/1979 bàn giao Kch s n Sài Gòn cho S Ăn U ng Khách S n qu n
kinh doanh.
- Năm 1993, Khách s n Sài Gòn đ c thành l p l i theo Quy t đ nh s 88 ượ ế
-UB c a U Ban Nhân n Thành Ph H Chí Minh ny 11/3/1993.
- Quy t đ nh s 992/TTG c a Th T ng Chính Ph ban hành ny 1/12/96,ế ướ
đã phê duy t ph ng án c ph n hoá Khách s n Sài Gòn đ n ngày 15/1/1997 ươ ế
U Ban Nhân Dân Thành Ph đã ra quy t đ nh s 213/QĐ-UB-KT đ ng ý chuy n ế
th Khách s n Sài Gòn t doanh nghi p Nhà N c thành C Ph n Khách s n Sài ướ
n.
- Ngày 15/2/1997 Đ i h i c đông c a Công ty c ph n Khách s n Sài Gòn
đã khai m c, k t đây Công ty chính th c đi o ho t đ ng, theo hình th c, đa s
SVTT: Nguy n Ng c Ph ng Linh ươ Trang 1
o cáo th c t p t t nghi p GVHD: Th y T Đình Nguyên
h u v v n và tài s n, ho t đ ng theo lu t doanh nghi p v i tên đ y đ c a Công
ty ng ty c ph n Khách s n Sài n. Tên ti ng Vi t g i t t: Khách s n Sài ế
n. Tên giao d ch qu c t : SaiGon Hotel Corporation. Tên ti ng Anh g i t t: ế ế
SaiGon Hotel. V n đi u l ban đ u là 18.000.000.000 đ ng Vi t Nam.
- ng ty b t đ u niêm y t v i mã SGH ngày 12/07/2001 trên n giao d ch ế
ch ng khoán Thành Ph H Chí Minh.
- T ng s lao đ ng c a công ty tính th i đi m này là 120 ng i. ườ
- Ý nghĩa logo: g m 2 d i màu xanh hai nh ch S song song nhau hình
nh c a con sông i n th m ng ch y qua TP. H Chí Minh ôm l y ch B n ơ ế
Thành. Nh ng hình nh đ c tr ng c a Sài Gòn đ c th hi n trên logo giúp du ư ư
khách ph ng xa hình dung ra Sài Gòn khi ch a đ n s nh mãi khi xai Gòn.ươ ư ế
1.1.2. Chi n l c kinh doanh và pt tri n c a Công tyế ượ
1.1.2.1. Hi n tr ng ho t đ ng c a Công ty
1.1.2.1.1. Mô hình ho t đ ng:
- Công ty c ph n Khách s n Sài Gòn hi n đang do nhà n c s h u g n ướ
39%, ngoài ra Công ty còn đ c s quan tâm đ c bi t c a các t ch c tài chínhượ
qu c t t m c nh Citigroup Global Market, s h u 18% Merrill Lynch ế ư
International 9,6%. Công ty C ph n Khách s n Sài n v n nh Khách s n Sài
n (100 phòng) n m trung tâm thành ph H Chí Minh, Nhà hàng Sài Gòn Pari,
i Gòn Sky Garden và d ch v du l ch trong và ngoài n c ướ
1.1.2.1.2. Ho t đ ng chính:
Ho t đ ng kinh doanh Khách s n đ n nay mang l i kho ng 70% trên t ng ế
Doanh thu thu n c a Khách s n Sài Gòn Hotel các nhà hàng đóng góp kho ng 16%
Doanh thu cung c p d ch v chi m 12% còn l i. ế
SVTT: Nguy n Ng c Ph ng Linh ươ Trang 2
o cáo th c t p t t nghi p GVHD: Th y T Đình Nguyên
1.1.2.1.3. Th tr ng: ườ
Khách s n Sài Gòn là khách s n 3 sao, c trung bình t p trung vào du khách
n c ngoài đi l , đoàn nh , các doanh nhân tìm c h i kinh doanh. Khách n cướ ơ ướ
ngoài chi m 60% - 70% l ng khách c a Khách s n, ch y u khách t Nh tế ượ ế
B n Đông Nam Á, Khách n i đ a ch y u cán b t nh đi ng tác. Hi n nay ế
nhóm khách s n c a Sài Gòn Tourist chi m th ph n l n, 60% - 85% du khách ế
n c ngoài đ n vi t nam theo đoàn đ u thông qua h th ng này chính v yướ ế
Khách s n Sài Gòn ph i t p trung vào m ng khách n c ngoài đi l . Các nhà hàng ướ
c a Khách s n Sài n th c khách ch y u khách ngh t i Khách s n ế
khách đ t ti c c i, h i ngh , h i th o, liên hoan…D ch v l nh c a Khách s n ướ
i Gòn còn m i v g p nhi u c nh tranh t các công ty du k ch t nhân, th ph n ư
r t nh .
1.1.2.1.4. Th ng hi u:ươ
Khách s n Sài n đã m đ c đ i t ng Khách ng m c tiêu thích h p ượ ượ
ch đ ng v ng đ khai thác phân khúc th tr ng c a mình.V i v trí thu n ti n ườ
cho du khách, s phòng nhi u h n khách s n đ ng h ng ng khu v c, Khách s n ơ
i Gòn đã x y d ng đ c m t l ng khách hàng truy n th ng k n đ nh. ượ ượ
1.1.2.2. Chi n l c ho t đ ng kinh doanhế ư
Đ ho t đ ng kinh doanh đ t hi u qu cao, Công ty c ph n Khách s n Sài
n đang t p trung th c hi n các chi n l c kinh doanh nh sau: ế ượ ư
- M r ng các ho t đ ng kinh doanh m i nh d ch v gi i trí c ngày, d ch ư
v karaoke đ thu hút khách;
- Đ y m nh công tác ti p th liên doanh h p tác v i các đ n v kinh ế ơ
nghi m. Ph n đ u h s s d ng phòng luôn đ t m c trên 80%;
- S a ch a ng c p m t ti n, s nh ti p tân nh m t o thu n ti n cho ế
khách. M t ph n m t b ng t ng tr t s cho thuê kinh doanh bán hàng l u ni m; ư
- Nâng cao công tác qu n lý, g n trách nhi m, quy n l i nghĩa v c a
n b công nn viênc đông v i s thành công c a Công ty;
SVTT: Nguy n Ng c Ph ng Linh ươ Trang 3
o cáo th c t p t t nghi p GVHD: Th y T Đình Nguyên
- Ph n đ u gi m chi phí, đ c bi t chi phí qu n lý, t ch c l i b y đi u
nh g n, nh , l y hi u qu làm th c đo nhân s đ có đi u ki n c nh tranh t t ướ
v giá;
- y d ng website đ đ y m nh ho t đ ng ti p th thu t khách n c ế ướ
ngoài, tăng c ng tham gia c h i ch du l ch trong ngoài n c đ tìm ki mườ ướ ế
đ i tác. Khách n i đ a ng là m t đ i t ng r t đáng quan tâm, nh ng do giá thuê ượ ư
phòng th ng th p h n nhu c u s d ng các d ch v khác c a ng ty khôngườ ơ
cao so v i khách n c ngoài, do v y đ i v i nh ng khách s n v trí t i trung ướ
m thành ph , t l khách n i đ a ch gi m c th p c n tăng t l khách
n c ngoài tm i đ t hi u qu kinh doanh.ướ
- C ng c đ y m nh ho t đ ng l hành trong n c, đ c bi t nh m đ n các ướ ế
t ch c, các đ i t ng là c u chi n binh M , các tour hành h ng. Ký k t các h p ượ ế ươ ế
đ ng liên k t h p tác v i các công ty du l ch trong n c và ngoài n c và ti n t i ế ướ ướ ế
xin gi y phép t ch c tour du l ch n c ngoài; ướ
- Chú tr ng đ n ng tác hu n luy n nghi p v cho Cán b ng nhân viên, ế
ng cao tay ngh chun môn cho t ng nhân viên, nh t là nhân viên b ph n ti p ế
n nhà hàng. c nhân viên c n ng cao hi u bi t v khách hàng đ đ c ế ượ
nh ng quan tâm sănc t t h n v i t ng lo i đ i t ng. ơ ư
1.1.2.3. Đ i t ng khách ph c v và các lo i hình d ch v kinh doanh ượ
1.1.2.3.1. Đ i t ng khách ph c v : ượ
Hi n nay nhóm khách s n c a Sài Gòn Tourist chi m th ph n l n, 60% - ế
85% du khách n c ngoài đ n Vi t Nam theo đoàn đ u thông qua h th ng yướ ế
chính vì v y Khách s n Sài Gòn ph i t p trung vào m ng khách n c ngoài đi l : ướ
Khách n i đ a và n c ngoài, ngoài ra đ i t ng kch mà kch s n quan tâm đ n ướ ượ ế
đó khách n i đ a, khách hàng nhu c u v h i ngh , h i th o, kinh doanh,
doanh nhân và đ t ti c theo lo i hình d ch v ti c c i, li n hoan, sinh nh t…t i ướ
khách s n ho c t i n i khách . ơ
1.1.2.3.2. Các lo i hình d ch v kinh doanh:
- Kinh doanh png ngh , văn phòng cho thuê.
- Kinh doanh ăn u ng.
SVTT: Nguy n Ng c Ph ng Linh ươ Trang 4
o cáo th c t p t t nghi p GVHD: Th y T Đình Nguyên
- Thu đ i ngo i t cho khách (theo gi y phép c a c quan ch c năng). ơ
- D ch v du l ch, l nh trong n c và Qu c t . ướ ế
- D ch v vui ch i gi i trí, bán hàng l u ni m, phòng h p, h i ngh , li n ơ ư
hoan, ti c c i…cho khách l u trú l i khách s n và khách ngoài. ướ ư
- V n chuy n khách du l ch b ng ô h p đ ng.
- Kinh doanh Karaoke.
- D ch v massage,ng h i… ơ
SVTT: Nguy n Ng c Ph ng Linh ươ Trang 5