TÌNH HU NG TH 13
Kinh nhi m xâm nh p th tr ng toàn c u ườ
23.10.2007
N u nh quá trình toàn c u hoá n n kinh t đã b t đ u cách đây t m y ch c năm thì các hãngế ư ế
danh ti ng m i ch th c s đ i m t v i nh ng thách th c toàn c u trong th i gian g n đây. Đi u nàyế
r t đúng v i nh ng công ty các n c đang phát tri n, ngay c đ i v i nh ng hãng l n nh Wal- ướ ư
Mart hay Marriott, ch vào nh ng năm 80 m i th c s nh ng chi n l c nghiêm túc cho ti n trình ế ượ ế
toàn c u hoá. Th c t r t nhi u các công ty đa qu c gia đ c thành l p nh Citicorp, Motorola ế ượ ư
v i m c đích ban đ u m r ng sang các th tr ng châu Á, châu M latinh, phía Tây châu Âu ườ
châu Phi.
M t công ty mu n m r ng ph m vi ho t đ ng toàn c u v i r i ro th p và l i nhu n t i đa
th ng ph i tr l i 4 câu h i chính y u: ườ ế
-Dòng s n ph m nào đ c ch n cho công cu c chinh ph c th gi i? ượ ế
-Th tr ng m c tiêu nào đ c l a ch n đ u tiên? ườ ượ
-Cách th c xâm nh p t i u vào th tr ng? ư ườ
-T c đ m r ng nh th nào là h p lý? ư ế
Áp d ng nh ng quan đi m trên cho tr ng h p c a riêng mình, Wal-Mart và Marriott đã có ườ
nh ng thành công nh t đ nh.
Chi n l c t ng b c c a Wal-Martế ượ ướ
Qu c t hoá không d a trên duy nh t m t k ho ch t ng th và cũng không ph i là k t qu c a ế ế ế
m t lo t các quy t đ nh mang tính th i c b p bênh. Cách th c khôn ngoan nh t mà ng i ta đánh ế ơ ườ
giá “ch nghĩa c h i đ c cai tr ”, tuân th ch nghĩa c h i s linh ho t b ng cách đi theo ơ ượ ơ
h ng chung: l a ch n s n ph m, l a ch n th tr ng, cách th c thâm nh p th tr ng s nh yướ ườ ườ
bén trong vi c m r ng th tr ng toàn c u. ườ
Nhà phân ph i kh ng l Wal-Mart c a M chính là m t minh ch ng cho vi c áp d ng thành
công nguyên t c trên. Trong l n xu t hi n đ u tiên trên th tr ng qu c t , Wal-Mart đã l a ch n ườ ế
châu M và châu Á. Ban đ u hãng xâm nh p vào Mêhicô, n c đông dân th hai t i châu M . Tuy ướ
nhiên s khác bi t v văn hoá và v thu nh p gi a M và Mêhicô là khá l n. Ngoài ra, vì đây là l n
m r ng đ u tiên, Wal-Mart có nhi u đi u c n ph i h c h i và đã quy t đ nh thành l p m t công ty ế
liên doanh 50% v n góp v i nhà phân ph i t i Mêhicô.
Hãng ti p t c chi n l c m r ng t i châu M latinh b ng cách nh m vào hai th tr ng l n,ế ế ượ ườ
Braxin và Achentina: xâm nh p vào Braxin cũng b ng cách l p công ty liên doanh v i m t đ i tác
trong n c. Tuy nhiên t kinh nghi m g t hái đ c t i th tr ng Mêhicô, Wal-Mart đã quy t đ nhướ ượ ườ ế
góp 60% v n đ n m quy n ki m soát. Sau m t quá trình kinh doanh, bi t rõ đ c đ c đi m c a th ế ượ
tr ng phía Nam châu M , Wal-Mart đã thành l p h n m t chi nhánh t i Achentina thay vì các côngườ
ty liên doanh nh tr c đây. T i Canada, do có nh ng đi m t ng đ ng v i M v văn hoá, thuư ướ ươ
nh p, Wal-Mart đã l p công ty v i 100% v n thu c t p đoàn.
Đ i v i châu Á, Wal-Mart cũng tuân th chi n l c trên khi nh m t i 3 th tr ng l n nh t ế ượ ườ
châu l c: Nh t B n, Trung Qu c và n Đ . Do kho ng cách v ngôn ng , văn hoá, đ a lý, Wal-Mart
đã khôn khéo d a vào các liên minh chi n l c trong các th tr ng này và dùng H ng Kông nh m t ế ượ ườ ư
đ u m i đ chu n b cho s xâm nh p vào Trung Qu c.
Khách s n c đi n, chi n l c qu c t hoá c a Marriott ế ượ ế
Vào cu i nh ng năm 80, t p đoàn khách s n Marriott v n còn ch y u kinh doanh t i M và ho t ế
đ ng 2 lĩnh v c chính: l u trú khách s n và cung c p d ch v . ư
Lĩnh v c l u trú khách s n đ c phân bi t thành 4 gam s n ph m ư ượ :
-Khách s n h ng sang mang tên “Marriott”
-Khách s n h ng trung “Court-yard”
-Khách s n ti t ki m “Fairfield Inn” ế
-Nhà ngh “Residence Inn”
D ch v g m 3 lo i:
-D ch v qu n lý Marriott
-Ti c/l hành Plazas
-D ch v chăm sóc cao c p Marriott dành cho ng i già ườ
Sau khi có quy t đ nh m r ng ra th tr ng toàn c u, t p đoàn đã ph i cân nh c l a ch n b tế ườ
đ u t s n ph m nào d a trên hai tiêu chí: l i nhu n ti m năng và nguy c ti m n. Đ i v i ơ
Marriott, rõ ràng lo i khách s n h ng sang s mang l i cho công ty nhi u l i nhu n h n so v i d ch ơ
v chăm sóc dành cho ng i già qui mô toàn c u. Khách hàng ch y u c a h th ng khách s n này ườ ế
là nh ng viên ch c chu du kh p n i. Chính vì th , s xu t hi n m t m ng l i kh p th gi i r t có ơ ế ướ ế
l i cho hãng: hãng có th s d ng h th ng đ t phòng t p trung, phát tri n các d ch v đ ng nh t
trên kh p toàn c u d a trên m t nhãn hi u n i ti ng đã đ c đ m b o. Trong khi đó nh ng thu n ế ượ
l i trên l i không th áp d ng đ c cho lo i d ch v chăm sóc ng i già. ượ ườ
V khía c nh r i ro, t t c nh ng cái m i đ u ti m n trong mình r i ro, tuy nhiên theo đánh
giá c a Marriott, d ng khách s n h ng sang c a hãng đã có uy tín trên th tr ng trong n c, chính vì ườ ướ
th vi c m r ng ra th tr ng toàn c u s không ph i đ i m t v i nhi u r i ro nh các d ch v cònế ườ ư
l i c a khách s n. Ngày nay, s xu t hi n kh p n i c a h th ng khách s n mang tên Marriott đã ơ
ch ng minh h ng đi c a t p đoàn này là hoàn toàn đúng. ướ
Doanh thu c a khách s n Marriott
1. 3% phí qu n lý (tr cho Marriott)
2. 3% phí khuy n khích (tr cho Marriott) ế
3. 65% chi phí đi u hành (đ tr b o hi m y t , đi n, th c ph m, khăn tr i gi ng, ti n l ng…) ế ườ ươ
4. 29% ph n c a ch s h u (đ tr b o hi m ho ho n và thi t h i khác, ti n th ch p, thu tài ế ế
s n; ph n còn l i là l i nhu n)
Ngu n: Công ty Marriott International.
Câu h i th o lu n :
1. Wal-Mart đã thâm nh p th tr ng th gi i nh th nào? Các ph ng th c thâm nh p c a ườ ế ư ế ươ
Wal-Mart? Theo b n Wal-Mart đang s d ng chi n l c kinh doanh qu c t nào? ế ượ ế
2. Marriott đã qu c t hóa ho t đ ng kinh doanh qu c t nh th nào? Marriott có th thâm ế ế ư ế
nh p th tr ng n c ngoài theo ph ng th c nào? Chi n l c kinh doanh qu c t ườ ướ ươ ế ượ ế
Marriott đang áp d ng là gì?
3. Anh ch rút ra bài h c gì?