Tính t

ng tác: L i th c a qu ng cáo tr c tuy n

ươ

ế ủ

ế

ươ ự ồ ớ ẫ ệ ng ti n ượ c ư ị ấ ế ả ả ề ư ớ Vi t Nam, qu ng cáo tr c tuy n v n b đánh đ ng v i các ph Ở ệ qu ng cáo truy n thông nh qu ng cáo t m l n (billboard), mà ch a đ ả nhìn nh n theo đúng nghĩa c a nó. ủ ậ

ắ ầ ự ư ộ ươ ệ ả ả ớ ứ ả ổ ệ ọ ẫ ươ ệ ng ti n truy n th ng. ả ng qu ng Cách đây 5 năm, các website Viêt Nam b t đ u tham gia vào th tr ị ườ cáo tr c tuy n nh m t ph ng ti n qu ng cáo m i, thông qua vi c đ t trên ớ ệ ặ ế trang web các “banner”, “logo” v i các hình nh đ ng có liên k t v i n i dung ộ ế ớ ộ ch c th t b i trong vi c qu ng cáo qu ng cáo. Tuy nhiên, không ít công ty, t ấ ạ ả ng ti n này. Lý do th t b i là h v n coi qu ng s n ph m c a mình trên ph ả ấ ạ ủ ả cáo tr c tuy n nh m t ph ố ề ươ ế ẩ ư ộ ự ệ

ị ả ề ả ế ằ ả ả ẫ ớ ự ả ư ộ ng ươ i đ n khách ể ệ ả ờ ị i toàn b n i dung và Không ít nhà qu n tr cho r ng, qu ng cáo tr c tuy n v n ph i truy n t ộ ộ ả tên công ty, ch hình nh trên banner nh là trình bày m t qu ng cáo l n ngoài tr i, t ờ ừ trình c n qu ng cáo, đ n th i gian, đ a đi m…Vì th , thông đi p c n truy n t ề ả ế ầ ế ế c s quan tâm c a khách hàng. hàng tr lên quá nhi u và loãng, không thu hút đ ủ ầ ở ượ ự ề

ộ ả ế ươ ộ ị ữ ả ng tác, song thu c tính này th ự ươ ế ả ệ ự ầ ủ ể ở ậ ấ ả ộ ọ ế ự ượ ả ng i th qu ng cáo tr c tuy n, đó là tính t ườ M t trong nh ng l ự ợ ế ỗ ng tác c a qu ng cáo tr c tuy n chính là s liên k t. M i b các nhà qu n tr b qua. Tính t ế ị ỏ ủ banner qu ng cáo đ u có th liên k t v i m t trang thông tin ch a thông đi p c n truy n t ề ả i ứ ề ộ ế ớ ả c m ra sau cú click chu t. Vì v y, v n đ quan tr ng c a qu ng cáo đ n khách hàng và đ ề ượ tr c tuy n là ph i làm sao sáng t o đ ộ c các banner “hút” click ch không ph i trình bày n i ứ ạ ả dung chi n d ch qu ng cáo lên đó. ế ế ả ị

ỉ ừ ế vi c click vào banner đ d n đ n trang ộ c thông tin d ng 1 n a và bu c ể ẫ ử i ạ ượ ạ ệ i xem ph i click đ xem ti p? nh th thì hi u qu chung c a các banner tăng nh ng hi u ủ ế ế ế ẽ ị ư ệ ớ ườ ả ệ ề ở ữ ầ

Tuy nhiên, qu ng cáo tr c tuy n không ch d ng l ự ạ ở ệ thông tin. “ Đi u gì s x y ra n u banner nào cũng t o đ ẽ ả ng ả ể qu riêng c a t ng banner s b chia s r t nhi u. V v y, c n có nh ng công ngh m i m ị ậ ng tác c a các banner qu ng cáo”, Ông Phan Minh Tâm, Ch t ch HĐQT Công ty r ng tính t ộ c ph n Qu ng cáo tr c tuy n, ch s h u m t website l n 24h.com.vn đ t v n đ và g i m . ở ộ ổ ả ề ả ủ ừ ươ ả ư ế ẻ ấ ả ủ ở ữ ủ ị ặ ấ ủ ự ế ề ầ ớ ợ

t, tính t ươ ươ ự ẽ ng tác c a qu ng cáo tr c tuy n s còn v ằ ế ế ế ế ệ ủ ệ ộ ườ ả ả ạ ọ n xa h n các cú Ông Tâm cũng cho bi ơ ả click chu t và liên k t đ n trang khác. Hi n nay, v i công ngh banner b ng Flash cho phép ớ ậ i dùng có th l a ch n s n ph m, thông tin, xem video clip qu ng cáo, nghe nh c, th m ng ẩ ể ự chí ch i c trò ch i ngay trên banner. ơ ơ ả

ủ ụ ủ ế ọ ằ ả ng truy n t ề ả ng tác không b gi ị ớ ạ ệ ầ ằ ỗ ng tác c a Flash, ông Đ Th Nghĩa, ph trách đ i ng ai c a Công ty VTC cho Nói v tính t ề ươ t , Flash là m t đ i t bi ộ ố ượ ế ng ti n vì th tính t ph ươ ươ ế thành k ch b n và ph i tri n khai nh video clip qu ng cáo m i có hi u qu . t ả ả ả ư ố ỗ i thông tin qu ng cáo có l p trình b ng công ngh đa ậ ầ i h n, song m i qu ng cáo b ng Flash c n đ u ả ớ ệ ị ư ể ệ ả

ng lai, nó phát huy đ ẳ ể ươ ượ ệ ả ươ ng vào ủ ư ổ c tính t i đa trên công ngh thay đ i không ng ng c a Internet. Nh ng đ u t ầ ư kinh nghi m và chi ệ ề ở ở ỏ Có th kh ng đ nh, Flash là công ngh qu ng cáo trong t ị tác và sáng t o t ừ ệ ạ ố Flash không ph i trang thông tin nào cũng dám làm, b i nó đòi h i nhi u ả phí l n.ớ

Ngu n : Lantabrand ồ