
M C L CỤ Ụ
Trang
PH N 1 : M ĐU . ………………………………………………………….. 2Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài . ……………………………………………………………. 2ọ ề
a. Lý do ch quan…………………………………………………………………2ủ
b. Lý do khách quan………………………………………………………………2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ………………………………………………. 3ụ ệ ụ ủ ề
3. Đi t ng nghiên c u .…………………………………………………….... . 3ố ượ ứ
4. Ph m vi nghiên c u…………………………………………………………….3ạ ứ
5. Các ph ng pháp nghiên c u . ………………………………… ………….. 3ươ ứ
PH N 2 : N I DUNG . ………………………………………………………… 3Ầ Ộ
1. C s lý lu n .…………………………………………………………………. 4ơ ở ậ
2. Th c tr ng . ………………………………………………………………… . 4ự ạ
a. Thu n l i, khó khăn……… . ……………………………………………….. 4ậ ợ
b. Thành công – h n ch . ……………………………………………………… 5ạ ế
c. M t m nh – m t y u . ……………………………………………………… 5ặ ạ ặ ế
d. Nguyên nhân ……………………. ……………………………………… ….. 5
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra…………. 5ấ ề ề ự ạ ề ặ
III . Gi i pháp và bi n pháp. …………………………………………………… 6ả ệ
1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp . ………………………………………… 6ụ ủ ả ệ
2. N i dung và cách th c th c hi n . ………………………………………….. 6ộ ứ ự ệ
3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp và bi n pháp . …………………………….. ề ệ ự ệ ả ệ
12
4. M i quan h gi a gi i pháp và bi n pháp . ………………………………… 13ố ệ ữ ả ệ
1

5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u. …………. ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ
13
PH N 3. K T LU N VÀ KI N NGH ………………………………………. 13Ầ Ế Ậ Ế Ị
1. K t lu n . …………………………………………………………………….. .14ế ậ
2. Ki n ngh ……………………………………………………………………… 14ế ị
TÀI LI U THAM KH O……………………………………………………… 16Ệ Ả
M T S BI N PHÁP T CH C HO T ĐNG ÂM NH C NH M PHÁTỘ Ố Ệ Ổ Ứ Ạ Ộ Ạ Ằ
TRI N TOÀN DI N CHO TR 5 – 6 TU IỂ Ệ Ẻ Ổ
PH N 1Ầ : M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
a) Lý do ch quanủ
Ho t đng âm nh c là m t môn h c giúp tr phát tri n toàn di n. Vì khi ho tạ ộ ạ ộ ọ ẻ ể ệ ạ
đng âm nh c giúp tr phát tri n ngôn ng , tai nghe, xúc c m, tình c m và hìnhộ ạ ẻ ể ữ ả ả
thành nh ng đng tác minh h a trong khi hát và v n đng. T o cho tr s m nhữ ộ ọ ậ ộ ạ ẻ ự ạ
d n, t tin, nhanh nh n khi th hi n bài hát.ạ ự ẹ ể ệ
Giáo d c âm nh c còn giúp tr lĩnh h i ki n th c và tích lũy qua nhi u ho tụ ạ ẻ ộ ế ứ ề ạ
đng nh : d y hát, nghe hát, trò ch i. Đây cũng là c s đu tiên c a quá trình giúpộ ư ạ ơ ơ ở ầ ủ
tr ti p nh n nh ng tri th c m i.ẻ ế ậ ữ ứ ớ
b) Lý do khách quan
Tr em là th h t ng lai c a đt n c. Chính vì v y giáo d c và chăm sócẻ ế ệ ươ ủ ấ ướ ậ ụ
tr có vai trò quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a tr , t oẻ ọ ệ ể ủ ẻ ạ
n n t ng v ng ch c và là c s ban đu đ tr phát tri n v m i m t sau này.ề ả ữ ắ ơ ở ầ ể ẻ ể ề ọ ặ
Tr ng M u giáo là n i tr b t đu đc ho t đng t p th , đc ti p xúc v iườ ẫ ơ ẻ ắ ầ ượ ạ ộ ậ ể ượ ế ớ
bao đi u m i l và h p d n. Nh ề ớ ạ ấ ẫ ư trong cu c s ng âm nh c luôn g n gũi và dộ ố ạ ầ ễ
dàng xu t hi n trong m i ng i. Đc bi t theo nghiên c u c a các nhà khoa h c đãấ ệ ỗ ườ ặ ệ ứ ủ ọ
2

ch ng minh r ng “ Tr đc nghe nh c c đi n t trong bào thai s kích thích sóngứ ằ ẻ ượ ạ ổ ể ừ ẽ
đi n não, giúp não phát tri n và tăng thêm trí thông minh ”.ệ ể
Đi v i tr em, âm nh c chính là s th hi n nhũng tình c m, nh ng nố ớ ẻ ạ ự ể ệ ả ữ ấ
t ng sâu s c. Âm nh c còn giúp tr suy nghĩ và hình thành các ý t ng sáng t oượ ắ ạ ẻ ưở ạ
ngay t lúc còn nh . Nó là m t ph ng th c giúp tr phát tri n toàn di n nh t, vìừ ỏ ộ ươ ứ ẻ ể ệ ấ
thông qua âm nh c tr s linh ho t h n, m nh d n, t tin, là hình th c đ tr rènạ ẻ ẽ ạ ơ ạ ạ ự ứ ể ẻ
luy n trí tu . Là quá trình đ t duy thông qua vi c sáng t o các đng tác minh h aệ ệ ể ư ệ ạ ộ ọ
k t h p khi hát c a tr . ế ợ ủ ẻ
Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y trên l p, tôi r t trăn tr và mong mu nộ ự ế ả ạ ớ ấ ở ố
tìm đc gi i pháp đ nâng cao ch t l ng cho tr khi ho t đng âm nh c. Vì v yượ ả ể ấ ượ ẻ ạ ộ ạ ậ
trong năm 2014 - 2015 tôi ch n đ tài: M t s bi n pháp “ ọ ề ộ ố ệ T ch c ho t đng âmổ ứ ạ ộ
nh c nh m phát tri n toàn di n cho tr 5 - 6 tu i”ạ ằ ể ệ ẻ ổ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
a) M c tiêu c a đ tàiụ ủ ề
Hình thành cho tr kĩ năng, kĩ x o ti p nh n âm nh c và th hi n l i tácẻ ả ế ậ ạ ể ệ ạ
ph m âm nh c m t cách sáng t o.ẩ ạ ộ ạ
Góp ph n m r ng nh n th c phát tri n trí tu , c m xúc âm nh c và taiầ ở ộ ậ ứ ể ệ ả ạ
nghe cho tr , giáo d c đo đc, giáo d c th m mĩ, t o n n móng nhân cách choẻ ụ ạ ứ ụ ẩ ạ ề
tr .ẻ
Giáo d c tr tình yêu cái đp c a âm nh c v quê h ng đt n c, conụ ẻ ẹ ủ ạ ề ươ ấ ướ
ng i.ườ
b) Nhi m v đ tàiệ ụ ề
V n d ng sáng t o ph ng pháp giáo d c m m non m i đa vào bài d y.ậ ụ ạ ươ ụ ầ ớ ư ạ
L a ch n ph ng pháp gi ng d y, sáng t o phù h p v i l a tu i.ự ọ ươ ả ạ ạ ợ ớ ứ ổ
Nghiên c u c i ti n nh ng ph ng ti n d y h c phù h p v i n i dung.ứ ả ế ữ ươ ệ ạ ọ ợ ớ ộ
Nghiên c u c s lý lu n v vi c t ch c hoat ho t đng âm nh c cho trứ ơ ở ậ ề ệ ổ ứ ạ ộ ạ ẻ
m u giáo 5-6 tu i.ẫ ổ
3

Đ xu t m t s bi n pháp và ki n ngh s ph m đ t ch c t t h n trongề ấ ộ ố ệ ế ị ư ạ ể ổ ứ ố ơ
ho t đng âm nh c đ nh m phát tri n toàn di n tr m u giáo l nạ ộ ạ ể ằ ể ệ ở ẻ ẫ ớ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đi t ng nghiên c u là h c sinh m u giáo 5 - 6 tu i Tr ng m u giáo Hoaố ượ ứ ọ ẫ ổ ườ ẫ
Ph ngượ
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Các cháu l p lá 2 tr ng m u giáo Hoa Ph ngớ ườ ẫ ượ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ph ng pháp dùng l i, ph ng pháp trò chuy n, ph ng pháp trò ch i.ươ ờ ươ ệ ươ ơ
Ph ng pháp ki m tra đánh giá qua các ho t đng c a trươ ể ạ ộ ủ ẻ
Ph ng pháp d y ho t đng âm nh c theo ch ng trình m m non m iươ ạ ạ ộ ạ ươ ầ ớ
PH N IIẦ : N I DUNGỘ
1. C s lý lu nơ ở ậ
T t c chúng ta đang s ng trong m t xã h i phát tri n, xã h i khoa h c –ấ ả ố ộ ộ ể ộ ọ
công ngh , h i nh p qu c t và phát tri n, đã nh n đnh rõ : ệ ộ ậ ố ế ể ậ ị “ Giáo d c là qu cụ ố
sách hàng đu c a m i qu c gia ”ầ ủ ỗ ố . Và trong đó giáo d c đóng vai trò quy t đnhụ ế ị
trong vi c hình thành và phát tri n c a m i con ng i, nh t là đi t ng tr m mệ ể ủ ỗ ườ ấ ố ượ ẻ ầ
non.
M c tiêu c a giáo d c m m non là giúp tr phát tri n toàn di n v m i m t,ụ ủ ụ ầ ẻ ể ệ ề ọ ặ
hình thành nh ng y u t đu tiên v nhân cách. M c tiêu đó đc th hi n trongữ ế ố ầ ề ụ ượ ể ệ
các môn h c hàng ngày, hàng tu n c a tr và đc bi t nhìn rõ nh t là b môn âmọ ầ ủ ẻ ặ ệ ấ ở ộ
nh c. Thông qua ho t đng âm nh c giúp tr phát tri n tai nghe, c m th âm nh c.ạ ạ ộ ạ ẻ ể ả ụ ạ
Giúp tr ho t đng âm nh c không ph i là v n đ m i, nó là công vi cẻ ạ ộ ạ ả ấ ề ớ ệ
th ng xuyên c a m i giáo viên đng l p. Đ các cháu h c m t cách có hi u quườ ủ ỗ ứ ớ ể ọ ộ ệ ả
theo ph ng pháp “H c mà ch i, ch i mà h c” thì ng i giáo viên ph i t o đcươ ọ ơ ơ ọ ườ ả ạ ượ
m t không khí ho t đng mà đó m i tr đu hăng hái tham gia. Đó là t o cho trộ ạ ộ ở ọ ẻ ề ạ ẻ
h ng thú trong khi h c.ứ ọ
4

2. Th c tr ng ự ạ
a) Thu n l i, khó khăn ậ ợ
Thu n l iậ ợ
Đc s quan tâm, đnh h ng c a phòng giáo d c và đào t o. Đc bi t làượ ự ị ướ ủ ụ ạ ặ ệ
s ch đo, h ng d n k p th i c a Ban giám hi u và s đng viên, khuy n khíchự ỉ ạ ướ ẫ ị ờ ủ ệ ự ộ ế
c a các t ch c nhà tr ng. T đó t o thành đng l c cho giáo viên n l c hăngủ ổ ứ ườ ừ ạ ộ ự ỗ ự
say gi ng d y.ả ạ
S t o đi u ki n v c s v t ch t, trang thi t b ph c v cho công tácự ạ ề ệ ề ơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ
gi ng d y c a chính quy n đa ph ng và các c quan c p trên nh khu phânả ạ ủ ề ị ươ ơ ấ ư ở
hi u chính, tr ng h c m i đc xây d ng, phòng h c r ng r i thoáng mát đyệ ườ ọ ớ ượ ự ọ ộ ả ầ
đ. Đc bi t là tr ng n m thu c Th Tr n nên đc s quan tâm c a nhà tr ngủ ặ ệ ườ ằ ộ ị ấ ượ ự ủ ườ
v d ng c h c t p môn âm nh c và tài li u liên quan đc trang b đy đ ( tr ngề ụ ụ ọ ậ ạ ệ ượ ị ầ ủ ố
l c, x c xô, phách tre, b gõ đm …) Công tác đm b o v t d ng h c t p đy đắ ắ ộ ệ ả ả ậ ụ ọ ậ ầ ủ
đã t o nên không khí h ng thú khi t ch c ti t h c, phát huy tính tích c c sáng t oạ ứ ổ ứ ế ọ ự ạ
và phát tri n toàn di n cho tr .ể ệ ẻ
Khó khăn
Tr ng v n ch a có phòng âm nh c riêng t o nhi u khó khăn trong vi cườ ẫ ư ạ ạ ề ệ
th c hi n ti t d y và nhi u h n ch trong ti t h c c a tr .ự ệ ế ạ ề ạ ế ế ọ ủ ẻ
b) Thành công, h n chạ ế
Thành công
Khi v n d ng đ tài này tr r t h ng thú h c, đc đng nghi p ng h ,ậ ụ ề ẻ ấ ứ ọ ượ ồ ệ ủ ộ
cha m tr giúp đ nh s u t m các đ dùng, đ ch i, d ng c âm nh c h p d n,ẹ ẻ ỡ ư ư ầ ồ ồ ơ ụ ụ ạ ấ ẫ
t o sân kh u cho tr bi u di n theo nh c m t cách h ng thú… ạ ấ ẻ ể ễ ạ ộ ứ
Tr tham gia hát và v n đng h ng thú và ch i t t trò ch i m t cách tíchẻ ậ ộ ứ ơ ố ơ ộ
c c. Chú ý l ng nghe cô hát và v n đng m u. Tr bi t t bi u di n theo ý thíchự ắ ậ ộ ẫ ẻ ế ự ể ễ
c a mình.ủ
H n ch :ạ ế
5