M C L C
Trang
PH N 1 : M ĐU . ………………………………………………………….. 2
1. Lý do ch n đ tài . ……………………………………………………………. 2
a. Lý do ch quan…………………………………………………………………2
b. Lý do khách quan………………………………………………………………2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ………………………………………………. 3
3. Đi t ng nghiên c u .…………………………………………………….... . 3 ượ
4. Ph m vi nghiên c u…………………………………………………………….3
5. Các ph ng pháp nghiên c u . ………………………………… ………….. 3ươ
PH N 2 : N I DUNG . ………………………………………………………… 3
1. C s lý lu n .…………………………………………………………………. 4ơ
2. Th c tr ng . ………………………………………………………………… . 4
a. Thu n l i, khó khăn……… . ……………………………………………….. 4
b. Thành công – h n ch . ……………………………………………………… 5 ế
c. M t m nh – m t y u . ……………………………………………………… 5 ế
d. Nguyên nhân ……………………. ……………………………………… ….. 5
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra…………. 5
III . Gi i pháp và bi n pháp. …………………………………………………… 6
1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp . ………………………………………… 6
2. N i dung và cách th c th c hi n . ………………………………………….. 6
3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp và bi n pháp . ……………………………..
12
4. M i quan h gi a gi i pháp và bi n pháp . ………………………………… 13
1
5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u. …………. ế
13
PH N 3. K T LU N VÀ KI N NGH ………………………………………. 13
1. K t lu n . …………………………………………………………………….. .14ế
2. Ki n ngh ……………………………………………………………………… 14ế
TÀI LI U THAM KH O……………………………………………………… 16
M T S BI N PHÁP T CH C HO T ĐNG ÂM NH C NH M PHÁT
TRI N TOÀN DI N CHO TR 5 – 6 TU I
PH N 1 : M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
a) Lý do ch quan
Ho t đng âm nh c là m t môn h c giúp tr phát tri n toàn di n. Vì khi ho t
đng âm nh c giúp tr phát tri n ngôn ng , tai nghe, xúc c m, tình c m và hình
thành nh ng đng tác minh h a trong khi hát và v n đng. T o cho tr s m nh
d n, t tin, nhanh nh n khi th hi n bài hát.
Giáo d c âm nh c còn giúp tr lĩnh h i ki n th c và tích lũy qua nhi u ho t ế
đng nh : d y hát, nghe hát, trò ch i. Đây cũng là c s đu tiên c a quá trình giúp ư ơ ơ
tr ti p nh n nh ng tri th c m i. ế
b) Lý do khách quan
Tr em là th h t ng lai c a đt n c. Chính vì v y giáo d c và chăm sóc ế ươ ướ
tr có vai trò quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a tr , t o
n n t ng v ng ch c và là c s ban đu đ tr phát tri n v m i m t sau này. ơ
Tr ng M u giáo là n i tr b t đu đc ho t đng t p th , đc ti p xúc v iườ ơ ượ ượ ế
bao đi u m i l và h p d n. Nh ư trong cu c s ng âm nh c luôn g n gũi và d
dàng xu t hi n trong m i ng i. Đc bi t theo nghiên c u c a các nhà khoa h c đã ườ
2
ch ng minh r ng “ Tr đc nghe nh c c đi n t trong bào thai s kích thích sóng ượ
đi n não, giúp não phát tri n và tăng thêm trí thông minh ”.
Đi v i tr em, âm nh c chính là s th hi n nhũng tình c m, nh ng n
t ng sâu s c. Âm nh c còn giúp tr suy nghĩ và hình thành các ý t ng sáng t oượ ưở
ngay t lúc còn nh . Nó là m t ph ng th c giúp tr phát tri n toàn di n nh t, vì ươ
thông qua âm nh c tr s linh ho t h n, m nh d n, t tin, là hình th c đ tr rèn ơ
luy n trí tu . Là quá trình đ t duy thông qua vi c sáng t o các đng tác minh h a ư
k t h p khi hát c a tr . ế
Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y trên l p, tôi r t trăn tr và mong mu n ế
tìm đc gi i pháp đ nâng cao ch t l ng cho tr khi ho t đng âm nh c. Vì v yượ ượ
trong năm 2014 - 2015 tôi ch n đ tài: M t s bi n pháp “ T ch c ho t đng âm
nh c nh m phát tri n toàn di n cho tr 5 - 6 tu i”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a) M c tiêu c a đ tài
Hình thành cho tr kĩ năng, kĩ x o ti p nh n âm nh c và th hi n l i tác ế
ph m âm nh c m t cách sáng t o.
Góp ph n m r ng nh n th c phát tri n trí tu , c m xúc âm nh c và tai
nghe cho tr , giáo d c đo đc, giáo d c th m mĩ, t o n n móng nhân cách cho
tr .
Giáo d c tr tình yêu cái đp c a âm nh c v quê h ng đt n c, con ươ ướ
ng i.ườ
b) Nhi m v đ tài
V n d ng sáng t o ph ng pháp giáo d c m m non m i đa vào bài d y. ươ ư
L a ch n ph ng pháp gi ng d y, sáng t o phù h p v i l a tu i. ươ
Nghiên c u c i ti n nh ng ph ng ti n d y h c phù h p v i n i dung. ế ươ
Nghiên c u c s lý lu n v vi c t ch c hoat ho t đng âm nh c cho tr ơ
m u giáo 5-6 tu i.
3
Đ xu t m t s bi n pháp và ki n ngh s ph m đ t ch c t t h n trong ế ư ơ
ho t đng âm nh c đ nh m phát tri n toàn di n tr m u giáo l n
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u là h c sinh m u giáo 5 - 6 tu i Tr ng m u giáo Hoa ượ ườ
Ph ngượ
4. Ph m vi nghiên c u
Các cháu l p lá 2 tr ng m u giáo Hoa Ph ng ườ ượ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp dùng l i, ph ng pháp trò chuy n, ph ng pháp trò ch i.ươ ươ ươ ơ
Ph ng pháp ki m tra đánh giá qua các ho t đng c a trươ
Ph ng pháp d y ho t đng âm nh c theo ch ng trình m m non m iươ ươ
PH N II : N I DUNG
1. C s lý lu nơ
T t c chúng ta đang s ng trong m t xã h i phát tri n, xã h i khoa h c
công ngh , h i nh p qu c t và phát tri n, đã nh n đnh rõ : ế Giáo d c là qu c
sách hàng đu c a m i qu c gia . Và trong đó giáo d c đóng vai trò quy t đnh ế
trong vi c hình thành và phát tri n c a m i con ng i, nh t là đi t ng tr m m ườ ượ
non.
M c tiêu c a giáo d c m m non là giúp tr phát tri n toàn di n v m i m t,
hình thành nh ng y u t đu tiên v nhân cách. M c tiêu đó đc th hi n trong ế ượ
các môn h c hàng ngày, hàng tu n c a tr và đc bi t nhìn rõ nh t là b môn âm
nh c. Thông qua ho t đng âm nh c giúp tr phát tri n tai nghe, c m th âm nh c.
Giúp tr ho t đng âm nh c không ph i là v n đ m i, nó là công vi c
th ng xuyên c a m i giáo viên đng l p. Đ các cháu h c m t cách có hi u quườ
theo ph ng pháp “H c mà ch i, ch i mà h c” thì ng i giáo viên ph i t o đcươ ơ ơ ườ ượ
m t không khí ho t đng mà đó m i tr đu hăng hái tham gia. Đó là t o cho tr
h ng thú trong khi h c.
4
2. Th c tr ng
a) Thu n l i, khó khăn
Thu n l i
Đc s quan tâm, đnh h ng c a phòng giáo d c và đào t o. Đc bi t làượ ướ
s ch đo, h ng d n k p th i c a Ban giám hi u và s đng viên, khuy n khích ướ ế
c a các t ch c nhà tr ng. T đó t o thành đng l c cho giáo viên n l c hăng ườ
say gi ng d y.
S t o đi u ki n v c s v t ch t, trang thi t b ph c v cho công tác ơ ế
gi ng d y c a chính quy n đa ph ng và các c quan c p trên nh khu phân ươ ơ ư
hi u chính, tr ng h c m i đc xây d ng, phòng h c r ng r i thoáng mát đy ườ ượ
đ. Đc bi t là tr ng n m thu c Th Tr n nên đc s quan tâm c a nhà tr ng ườ ượ ườ
v d ng c h c t p môn âm nh c và tài li u liên quan đc trang b đy đ ( tr ng ượ
l c, x c xô, phách tre, b gõ đm …) Công tác đm b o v t d ng h c t p đy đ
đã t o nên không khí h ng thú khi t ch c ti t h c, phát huy tính tích c c sáng t o ế
và phát tri n toàn di n cho tr .
Khó khăn
Tr ng v n ch a có phòng âm nh c riêng t o nhi u khó khăn trong vi cườ ư
th c hi n ti t d y và nhi u h n ch trong ti t h c c a tr . ế ế ế
b) Thành công, h n ch ế
Thành công
Khi v n d ng đ tài này tr r t h ng thú h c, đc đng nghi p ng h , ượ
cha m tr giúp đ nh s u t m các đ dùng, đ ch i, d ng c âm nh c h p d n, ư ư ơ
t o sân kh u cho tr bi u di n theo nh c m t cách h ng thú
Tr tham gia hát và v n đng h ng thú và ch i t t trò ch i m t cách tích ơ ơ
c c. Chú ý l ng nghe cô hát và v n đng m u. Tr bi t t bi u di n theo ý thích ế
c a mình.
H n ch : ế
5