T chc trò chơi học tp
trong gi dy Đạo đc lp 1, 2, 3
A - Đặt vn đ
Giáo dục đạo đức là mt mt giáo dc mà hi cn phi quan m. Trong ng
cuộc đổi mi hin nay khi yếu t con ngời đợc đặc bit coi trng thì tim năng trí tuệ cùng
vi sc mnh tinh thần và đạo đức ca con ngi càng đợc đề cao và phát huy mnh m trong
mi lĩnh vc xã hi. Vic nâng cao cht lng hiu qu ca gi dy môn học đạo đức trong
trng Tiu hc trách nhim vic làm cùng cn thiết ca mi ngi giáo viên. Vi
đặc điểm tâm sinh hc sinh Tiu hc thì giáo dục đạo đức cho tr không th nào thuyết
ging hay, nhi nhét các bài hc đạo đức mà cn phi s dng nhiu phơng pháp. Một trong
những phơng pháp đt hiu qu cao trong tiết học đạo đức phơng pp t chc trò chơi
cho hc sinh.
I - Cơ sở lý lun
Tchơihoạt động rt quen thuc gn gũi vi con ngi. Bt c ai trong cuộc đi
cũng từng tham gia c trò chơi. ng nh lao đng, hc tp, t chơi một loi nh hot
động sng ca con ngi. T chơi có chứa đng chđ, ni dung nhất định, nhng quy
chế nhất địnhngời chơi phải tuân th. Trò chơi vừa mang tính chất vui chơi, giải trí song
đồng thi li có ý nghĩa giáo dỡng và giáo dc lớn lao đối vi con ngi. Trò chơi ý nghĩa
đặc bit đối vi la tui tr em. T chơi tạo tt c những điều kiện để tr em th hin nhu
cu t nhiên v hoạt động, to ra tr em những rung động thc tế quan trng cho cuc
sống. Trong khi chơi, trẻ em phn ánh hin thực xung quanh, đồng thi th hiện thái độ nht
định đối vi môi trờng . Đốivi tr em, chơi có
nghĩa là hot động, khơi dy trong mình nhng cm giác ớc mơ, c gng để
thc hin nhng ớc đó cm giác, tri giác phn ánh mt cách sáng to thế gii o
trong tng tng ca mình. Đúng nh AM- Go- rơ - ki đã nhn xét "Trò chơi là con đờng để tr
em nhn thc thế gii, là nơi chúng đang sng và là cái chúng nhn thy cn phải thay đi "
Cùng vi hc chơi nhu cầu không th thiếu đợc ca hc sinh Tiu hc, dù không
còn hot động ch đạo song vui chơi vẫn gi mt vai trò rt quan trng trong hot động
sng ca tr, vn mt ý nghĩa lớn lao vi tr. Lý lun thc tiễn đã chng t rng: Nếu
biết t chc cho trvui chơi một cách hợp lý, đúng đn thì đều mang li hiu qu giáo dc.
Qua trò chơi các em không những đơc phát triển v mt trí tu, th cht, thm m n
đợc hình thành nhiu phm chất và hành vi đạo đức. Chính vy t chc trò chơi đợc s
dng nh là mt phơng pháp quan trọng để giáo dục hành vi đạo đức cho hc sinh.
* Hoạt động trò chơi thúc đẩy tr em:
- Nhn thc hin thc.
- Hình thành nhng nhn thc nht định vnh vi
- Tiếp nhn nhng quy tc và quy lut ca sinh hot xã hi.
- Hình thành năng lực quan sát và đánh giá có phê phán nhng c ch ca ngi khác
cũng nh đặt nn móng cho nhng niềm tin thói quan đạo đức cùng vi các dng bài hc
đạo đc trong chơng trình giáo dc tiu hc mi lp 1, 2, 3 thì vic t chc trò chơi trong
các gi hc s tác dng to ln trong vic giúp hc sinh hình thành các biu tng, chun
mực đạo đức cũng nh rèn luyn kỹ năng thể hiện hành vi đạo đức cho các em.
II - Cơ s thc tin
Dy hc mt ngh sáng to, nht trong môn học Đạo đức, môn hc cung cp
cho hc sinh nhng chun mc v đạo đc. Môn hc tác dng to ln trong vic hình
thành nhân ch cho hc sinh. Vy mà vic dy học môn Đạo đức trng chúng tôi hin nay
còn phn nào coi nh, cng nhc. Trong gi hc giáo viên ch yếu s dụng phơng pháp
thuyết trình, ging gii. Hình thc t chc dy hc trong các hot động còn đơn điệu. Sau gi
hc, hc sinh không biết vn dng kiến thức đã hc vào thc tế. Chng hn hc sinh vừa đợc
hc bài gi trt t vsinh nơi công cng song li rt n ào mt trt t, nhiu hc sinh làm
vic riêng trong gi hc hay là còn vt rác ba bãi trong sân trng. Hc sinh va đợc hc bài
l phép vâng li thy giáo nhng ra khi lp ch chào hi cô giáo dy nh. Hoc là hc
sinh không biết cảm ơn, xin lỗi khi đợc giúp đỡ hay làm điều gì không phi vi bn bè, thy
, ngi khác v.v..Rng hơn nữa hin nay ngoài xã hi mt b phn thanh thiếu niên đang có
nhiu biu hin xung cp vđạo đức, t nn ăn cắp, c bc, nghin t v.v....ngày mt
nhiu. Đâu đó vẫn còn hin tng học sinh đánh thầy giáo. Đây cũng điu nhng
ngi làm công tác giáo dc phi suy nghĩ.
Tm hc 2002 2003 B GD - ĐT đã triển khai chơng trình GDTH mi trên
phm vi c nc. Song song vi vic ci tiến ni dung chơng trình thì việc đổi mi phơng
pháp dy học đã đang đợc các cp các ngành quan m. Trong những năm gần đây đã
nhiu đt hc tp, sinh hot chuyên môn, hi tho, thao ging cp trng, cp huyn, cp tnh
để giáo viên cùng vi nchuyên môn trao đổi vđổi mới phơng pháp dy hc. Mt trong
những phơng pháp t chc dy hc theo xu hng mới là phơng pháp t chc t chơi
hc tp. Không ai th ph nhận đc mt tích cc vic t chc trò chơi hc tp mang
li. Tuy nhiên thc trng ca vic t chc trò chơi vào trong những tiết dy đạo đức ca
trng i cũng nh những trng khác còn nhiu bt cp. Nhiu giáo viên không thy hết đợc
tác dng của phơng pháp tổ chc trò chơi còn xem nh rt ngi s dụng phơng pháp y.
nhng tiết học đợc thanh tra, thao ging hay hi ging thì t chc lôi thôi, lum thum ,
mang nng tính hình thc. Giáo viên hết sc lúng túng không biết t chc vào lúc nào, cách
thc t chc ra sao. Hc sinh ngng ngùng, b ng không nghiêm túc khi th hin nên dn
đến sau trò chơi không mang lại hiu qu giáo dc cao. Tt c nhng điều trên do đâu? Tôi
nghĩ th nhất do điều kin cơ s vt cht trng lp, bàn ghế, trang thiết b phc v cho ging
dy còn quá nhiu thiếu thn. mt s gi hc giáo viên mun t chc tchơi thì không
điều kin. Th hai do trình độ, năng lực, chuyên môn của đội ngũ giáo viên n
nhiu hn chế cha đáp ứng vi nhu cu ci tiến ni dung cũng nh phơng pháp giảng dy.
Độ nhit tình, ý thc trách nhim cũng nh nhận thc rõ ràng là cn phi thc sự đi
mới phơng pháp giảng dy cha cao . Nguyên nhân th bav phía hc sinh đặc điểm trng
chúng tôi theo điều tra cơ bản đầu m học tới hơn 90% số hc sinh có b m làm ngh
nông nghiệp. Các em ít điều kin tiếp xúc vi truyn tranh ảnh, sách báo. Do điều kin
sng, môi trờng gia đình s hiu biết ca c em v thế gii xung quanh còn nhiu hn
chế. Các em còn rt rè, ngng ngùng không t tin trong giao tiếp. Đây điểm khác bit ln
so vi tr em thành ph. Bên cnh vic khc phục khó khăn về điu kiện cơ sở vt cht, trang
thiết b dy hc, tôi luôn quan tâm gn gũi bồi dng t tng tình cm vn sng cho hc sinh,
đồng thi t hc hi, trau di kiến thc, trình độ chuyên môn nghip v s phm qua bn ,
đồng nghip, qua sách báo tìm tòi ra nhng hớng đi mới đ ging dy tt các n hc nói
chung và môn Đạo đức nói riêng
III - Quá trình nghiên cu
Vi nhng suy nghĩ và trăn trởi mnh dn áp dng kinh nghim ca bn thân vào
ging dạy môn Đạo đức c lp do tôi ch nhiệm m học 2003-2004 thc nghim ti lp
1. m hc 2004-2005, thc nghim ti lớp 2. Năm hc 2005 - 2006 thc nghim ti lp 3,
i thấy đã có nhiu kết qu kh quan. Hc sinh nm chắc đc kiến thức đã hc biết vn dng
tt vào thc tế cuc sng. Trong khuôn kh hn hp ca bài viết này tôi xin đợc trình y
mt s kinh nghim "T chc trò chơi học tp trong gi dạy Đạo đức các lp 1, 2, 3".
B - Gii quyết vấn đề.
I/ Nhng ni dung đ cp trong sáng kiến kinh nghim
Chúng ta đã biết kết qu cui cùng ca mi gi học đạo đức là hc sinh phi có đợc
nhng hiu biết ban đầu v mt s chun mực hành vi đạo đc pháp lut phù hp vi la
tui. T đó tng bc hình thành cho hc sinh kng nhận xét, đánh giá đi vi quan nim
hành vi vic làm liên quan đến các chun mc đạo đức đã hc. Bớc đầu hình thành thái độ
trách nhim vi li nói, vic làm ca bn thân, t tin vào bn thân. Trong các gi đạo đức
ngoài các phơng pháp đặc trng ca môn học nh phơng pháp động não, tho luận nhóm, đóng
vai v.v... tôi thng c trọng đến phơng pháp t chc trò chơi học tp cho hc sinh. Mc
đích tổ chc trò chơi th khởi động, gii thiu i; có th là hc sinh tìm hiu, phát
hin ni dung bài hc; th để rèn luyn knăng ng x cho hc sinh; th khc
sâu, cng c kiến thc cho học sinh. Tuy nhiên đ vic t chc cho hc sinh chơi đạt hiu
qu giáo dc cao thì không phi vic làm d thc hin. bài viết y i xin đợc đề cp
ti ba vấn đề bản:
1) Chủ động khc phục khó khăn về cơ sở vt cht, trang thiết b dy hc.
2) Khc phc nhng khó khăn từ phía hc sinh.
3) Khc phc những khó khăn từ phía giáo viên.
II/ Bin pháp thc hin
1) Khc phc khó khăn về cơ s vt cht, trang thiết b dy hc.
Điều kin v cơ sở vt cht trang thiết b dy hc yếu t quan trng, nó tác
dng ph tr đắc lc cho ngi giáo viên khi tiến hành t chc trò chơi học tp môn Đạo đức.
vùng nông thôn chúng ta hiện nay điều kin v sở vt cht, trang thiết b dy hc hết
sc thiếu thn. Làm thế nào để khc phc tình trạng trên, đây câu hỏi luôn trăn trở đi
vi mi giáo viên trc tiếp đứng lp.i nghĩ ngoài việc đề ngh Ban giám hiu, hi cha m
hc sinh các cp thm quyền quan tâm giúp đỡ thì ngi giáo viên phi ch động, linh
hot, ng to khi t chc tchơi học tập đạo đức cho hc sinh. nhng trò chơi cần điu
kin sân bãi rng, bàn ghế đúng quy cách để t chc cho hc sinh c lp ng tham gia mt
trò chơi, thì ta có th chia nh tng tp hc sinh hoặc thay đi thành tchơi khác phù hp
với điều kin v cơ sở vt cht ca lp, ca trng mà vn đảm bảo đợc ni dung giáo dc cho
hc sinh. Chúng ta có thể huy đng t phía học sinh thu gom đ phế thi tn dng làm nhng